การตั้งเกียร์เสือหมอบ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- narakorn
- ขาประจำ
- โพสต์: 976
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2008, 08:50
- team: บางนาทีม
- Bike: Giant tcr advance
การตั้งเกียร์เสือหมอบ
วิธีการตั้งเกียร์เสือหมอบ พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์เป็น ultegra ซ่อนสายทั้งชุดทำที่ร้านช่างจ้ำครับ ตอนทำเสร็จเอารถไปลองในซอยบ้านช่างจ้ำช่วงสั้นๆมันก็โอเคครับมันมืดแล้วหมาก็เยอะมากก็เลยกลับบ้าน ไปบ้านลองปั่นปรับเกียร์เล่นที่บ้านรู้สึกว่าเกียร์เฟืองหลังที่2จากเฟืองเล็กมันไม่ค่อยลงมีเสียงเลยลองปรับดูเอง คราวนี้ไปกันใหญ่รวนเละเทะ นึกในใจกูไม่น่าเลย ผมอยากจะถามว่าวิธีการตั้งเกียร์ควรตั้งจากจานหน้า เล็กหรือใหญ่แล้วเฟืองหลัง ตัว H ตัว L ต้องอยู่ที่เฟืองช่วงที่เท่าไหร่ แล้วตัวหมุนด้วยมือไว้ปรับช่วยเรื่องอะไรครับ คืออยากจะลองตั้งเกียร์เองได้จะได้ไม่ต้องไปรบกวนช่างจ้ำไปทำทีแกไรก็ไม่เคยคิดตังครับเกรงใจแกๆ อีกอย่างกลัวช่างแกบ่น อยากจะตั้งเองได้เพราะเกียร์มีโอกาศรวนได้ ถ้าเทียบกับคนเล่นกีตาร์ควรจะต้องตั้งสายให้เป็นใช่ไหมครับ ฮิๆๆ
- sickchild
- ขาประจำ
- โพสต์: 482
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2010, 14:32
- Bike: จักรยานมือสอง
- ตำแหน่ง: พระราม 9
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
จริงๆ ตั้งเกียร์เองได้ก็ดีครับ ไม่ยาก ไม่ง่ายแค่รู้หลักก็ทำได้แล้ว
ลองเข้าไปอ่านดูครับ http://www.bikeloves.com/mech/mech02_2.shtml
สกรูตีนผีตัว H ตัว L ปรับตั้งแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ตั้ง H ให้ตรงเฟืองเล็กสุด ตั้ง L ให้ตรงเฟืองใหญ่สุด แค่นั้นครับ
ส่วนตัวที่หมุนได้เอาไว้ปรับความตึงสายเกียร์ครับ ส่วนใหญ่ที่เกียร์มันรวนๆ ก็เพราะความตึงสายเกียร์เนี่ยแหละครับ
ลองเข้าไปอ่านดูครับ http://www.bikeloves.com/mech/mech02_2.shtml
สกรูตีนผีตัว H ตัว L ปรับตั้งแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ตั้ง H ให้ตรงเฟืองเล็กสุด ตั้ง L ให้ตรงเฟืองใหญ่สุด แค่นั้นครับ
ส่วนตัวที่หมุนได้เอาไว้ปรับความตึงสายเกียร์ครับ ส่วนใหญ่ที่เกียร์มันรวนๆ ก็เพราะความตึงสายเกียร์เนี่ยแหละครับ
- narakorn
- ขาประจำ
- โพสต์: 976
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2008, 08:50
- team: บางนาทีม
- Bike: Giant tcr advance
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
ขอบคุณครับจะลองดู
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3014
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2008, 18:27
- ตำแหน่ง: พระราม2ปากซอย24
- ติดต่อ:
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
็H-L ตั้งลิมิตสูงสุด-ต่ำสุด ปรับเสร็จไม่ต้องไปยุ่งอีก
ที่เหลือปรับแต่งเล็กๆน้อยๆปรับที่ตัวเร่งสาย กรณีบางเกียร์ขึ้นง่ายลงยากก็คลายสายหย่อนนิดนึง ลงง่ายขึ้นยากก็ปรับสายตึงหน่อยนึง
ที่เหลือปรับแต่งเล็กๆน้อยๆปรับที่ตัวเร่งสาย กรณีบางเกียร์ขึ้นง่ายลงยากก็คลายสายหย่อนนิดนึง ลงง่ายขึ้นยากก็ปรับสายตึงหน่อยนึง
---->>>>>hs0chq<<<<<----
รถไม่แพง แรงก้อ..งั้นๆ
รับสั่งทำเทรนเนอร์ลูกกลิ้ง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=251133
รายระเอียดเทรนเนอร์บน Facebook http://facebook.com/hs0chq
รถไม่แพง แรงก้อ..งั้นๆ
รับสั่งทำเทรนเนอร์ลูกกลิ้ง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=251133
รายระเอียดเทรนเนอร์บน Facebook http://facebook.com/hs0chq
- narakorn
- ขาประจำ
- โพสต์: 976
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2008, 08:50
- team: บางนาทีม
- Bike: Giant tcr advance
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
แล้วเวลาตั้งเกียร์จานหน้าต้องอยู่ที่จานเล็กหรือใหญ่ครับ
- Fastcat4100
- ขาประจำ
- โพสต์: 153
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2010, 14:25
- Tel: 0868346051
- Bike: Trek
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
เกียร์ขึ้นง่ายลงยาก หมายถึง เช่น จาก 8 (ต่ำ) ไป 9 (สูง-เฟืองเล็กลง) ง่ายจั๊ว เขียน:็H-L ตั้งลิมิตสูงสุด-ต่ำสุด ปรับเสร็จไม่ต้องไปยุ่งอีก
ที่เหลือปรับแต่งเล็กๆน้อยๆปรับที่ตัวเร่งสาย กรณีบางเกียร์ขึ้นง่ายลงยากก็คลายสายหย่อนนิดนึง ลงง่ายขึ้นยากก็ปรับสายตึงหน่อยนึง
ลงยากก็ตรงกันข้าม 9 ไป 8 ยาก ให้คลาย(หมุนทวนเข็ม)
จำง่ายๆ (เราอยู่หลังล้อหลัง)
โซ่มันขึ้น ซ้ายมือเรายาก ก็คลายสายเกียร์ ไปทางซ้ายทางเดียวกัน
โช๋มันลง ขวามือเรายาก ก็คลายสายเกียร์ ไปทางขวาทางเดียวกัน
ทางไหนมีปัญหา หมุนคลายไปทางนั้นแต่ต้องตั้ง H กับ L ไว้ดีแล้ว
สำหรับชาวเสือ โลกกว้าง แต่ทางนั้นแคบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2095
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2010, 08:31
- Tel: 086-797 8949
- Bike: รถเหล็ก สนิ่มสนิ่ม สีเดิมเดิม
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
เกียร์ที่ตั้งมาจากช่างดีๆ แล้ว ถ้าเรามือสมัครเล่นอย่าไปยุ่งกับ L/H ครับ ส่วนใหญ่มันไม่ใช่ปัญหา ปรับความตึงสายก็โอเคแล้ว
จะต้องมาพิจารณาเรื่องนี้ ก็ต่อเมื่อโซ่ตกไปด้านใดด้านหนึ่งตอนเปลี่ยนจาน หรือโซ่พยายามไต่ล้นเฟืองใหญ่หรือพยายามจะตกจากเฟืองเล็กสุด หรือมีการเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนเฟือง เปลี่ยนจาน ที่อาจจะทำให้ตำแหน่งโซ่เคลื่อนจากเดิม ค่อยปรับ
โดยทั่วไป ปรับความตึงสายก็พอแล้ว
ถ้าโซ่ลงเฟืองเล็กได้ช้า หมุนตัวปรับที่ตีนผีตามเข็ม (มองจากด้านหลัง) เพื่อให้สายหย่อนลง ถ้าไต่เฟืองไม่ค่อยขึ้นหมุนทิศตรงกันข้าม การหมุนทำแค่ 1/4 รอบต่อครั้งจนกว่าจะเนียน
ป.ล. สกรูปรับ L ของสับจาน SRAM Red ตัวใหม่มันไม่ธรรมดานะ เรียกว่าลืมวิธีการตั้งแบบเก่าๆ ไปเลย มันไม่ใช่แค่ low limiter แล้ว มันปรับ YAW ไปพร้อมกันด้วย
จะต้องมาพิจารณาเรื่องนี้ ก็ต่อเมื่อโซ่ตกไปด้านใดด้านหนึ่งตอนเปลี่ยนจาน หรือโซ่พยายามไต่ล้นเฟืองใหญ่หรือพยายามจะตกจากเฟืองเล็กสุด หรือมีการเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนเฟือง เปลี่ยนจาน ที่อาจจะทำให้ตำแหน่งโซ่เคลื่อนจากเดิม ค่อยปรับ
โดยทั่วไป ปรับความตึงสายก็พอแล้ว
ถ้าโซ่ลงเฟืองเล็กได้ช้า หมุนตัวปรับที่ตีนผีตามเข็ม (มองจากด้านหลัง) เพื่อให้สายหย่อนลง ถ้าไต่เฟืองไม่ค่อยขึ้นหมุนทิศตรงกันข้าม การหมุนทำแค่ 1/4 รอบต่อครั้งจนกว่าจะเนียน
ป.ล. สกรูปรับ L ของสับจาน SRAM Red ตัวใหม่มันไม่ธรรมดานะ เรียกว่าลืมวิธีการตั้งแบบเก่าๆ ไปเลย มันไม่ใช่แค่ low limiter แล้ว มันปรับ YAW ไปพร้อมกันด้วย
- KimZeang
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2011, 17:25
- Tel: -
- team: -
- Bike: Giant TCR
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
แล้วถ้าขึ้นเฟืองใหญ่สุดไม่ได้ แต่โซ่ก็ไม่ตกตรงเฟืองเล็กสุด ต้องปรับความตึงทวนเข็มหรือต้อง L/H คับ
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
ให้ลองตบขึ้นเฟืองใหญ่สุดที่ขึ้นได้ แล้วลองเช็คดูว่าที่มันขึ้นต่อไม่ได้ เพราะสายเกียร์มันตึงไม่พอ หรือมันติดสกรู Low Limiter
พอรู้สาเหตุแล้ว ก็แก้ที่สาเหตุครับ ถ้าสายหย่อน ก็หมุนตัวเร่งสายที่ตีนผีทวนเข็ม (หมุนเข้าด้านใน)
แต่ถ้ามันติดสกรู L ให้คลายสกรู L ลง มันจะขึ้นต่อได้ ระวังอย่าคลายมากเกินนะครับ เดี๋ยวล้น
การเซ็ต L ที่ถูกต้องคือกึ่งกลางฟันของลูกกลิ้งตีนผีตัวบน ต้องขึ้นสุดได้ที่กึ่งกลางฟันของเฟืองใหญ่สุด และการเซ็ต H สำหรับเฟืิองเล็กสุด กึ่งกลางของลูกกลิ้งตัวบน ต้องไปสุดที่ขอบด้านนอก ของฟันเฟืองเล็กสุดครับ ทั้งนี้เพื่อให้การตบลงเฟืองเล็กทำได้ง่ายขึ้น (ถ้าอยู่ที่กึ่งกลางอาจลงช้า) แต่ถ้ามีโซ่ครอบอยู่อาจมองไม่ชัดนะครับ การตั้ง L/H เขาแนะนำให้ถอดโซ่ เพื่อดูแนวลูกกลิ้งตีนผีชัดๆ โดยไม่มีโซ่บัง
เกร็ดเล็กน้อย
H หมายถึงเกียร์สูง ส่วน L คือเกียร์ต่ำครับ (เกียร์ต่ำคือเกียร์เบา อัตราทดสูง)
ดังนั้น ด้านตีนผี L คือตัวคุมด้านเฟืองใหญ่ ส่วนด้านสับจาน L คือตัวคุมด้านจานเล็ก
เฟือง 1 ในความหมายที่ฝรั่งพูดกันหมายถึงเฟืองใหญ่สุด และเฟือง 10 คือเฟืองเล็ก
พอรู้สาเหตุแล้ว ก็แก้ที่สาเหตุครับ ถ้าสายหย่อน ก็หมุนตัวเร่งสายที่ตีนผีทวนเข็ม (หมุนเข้าด้านใน)
แต่ถ้ามันติดสกรู L ให้คลายสกรู L ลง มันจะขึ้นต่อได้ ระวังอย่าคลายมากเกินนะครับ เดี๋ยวล้น
การเซ็ต L ที่ถูกต้องคือกึ่งกลางฟันของลูกกลิ้งตีนผีตัวบน ต้องขึ้นสุดได้ที่กึ่งกลางฟันของเฟืองใหญ่สุด และการเซ็ต H สำหรับเฟืิองเล็กสุด กึ่งกลางของลูกกลิ้งตัวบน ต้องไปสุดที่ขอบด้านนอก ของฟันเฟืองเล็กสุดครับ ทั้งนี้เพื่อให้การตบลงเฟืองเล็กทำได้ง่ายขึ้น (ถ้าอยู่ที่กึ่งกลางอาจลงช้า) แต่ถ้ามีโซ่ครอบอยู่อาจมองไม่ชัดนะครับ การตั้ง L/H เขาแนะนำให้ถอดโซ่ เพื่อดูแนวลูกกลิ้งตีนผีชัดๆ โดยไม่มีโซ่บัง
เกร็ดเล็กน้อย
H หมายถึงเกียร์สูง ส่วน L คือเกียร์ต่ำครับ (เกียร์ต่ำคือเกียร์เบา อัตราทดสูง)
ดังนั้น ด้านตีนผี L คือตัวคุมด้านเฟืองใหญ่ ส่วนด้านสับจาน L คือตัวคุมด้านจานเล็ก
เฟือง 1 ในความหมายที่ฝรั่งพูดกันหมายถึงเฟืองใหญ่สุด และเฟือง 10 คือเฟืองเล็ก
แก้ไขล่าสุดโดย StoneRoses เมื่อ 23 พ.ค. 2012, 17:24, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- hibiki98
- ขาประจำ
- โพสต์: 175
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2009, 15:18
- Tel: 0816262524
- Bike: BMC
- narakorn
- ขาประจำ
- โพสต์: 976
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2008, 08:50
- team: บางนาทีม
- Bike: Giant tcr advance
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
ขอบคุณมากอีกครั้งครับ
- KimZeang
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2011, 17:25
- Tel: -
- team: -
- Bike: Giant TCR
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
เมื่อกี้ไปปรับมาแล้ว(ความตึงสายเกียร์) ใช้งานได้ดีเหมือนเดิมครับ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
- pskorat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1607
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
- Tel: 044-257259
- Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH
Re: การตั้งเกียร์เสือหมอบ
ตามความเห็นส่วนตัวของผมเท่าที่ก้มๆ เงยๆ เล็งจากหน้าไปหลัง /หลังไปหน้า บนลงล่าง(คงไม่ต้องถึงกับเล็งล่างขึ้นบนนะครับ ) ทั้งจักรยานของตัวเองและคนอื่นที่เขาวานให้ช่วยตั้งให้ ผมสรุปกับตนเองมานานแล้วว่า การปรับตั้งชุดส่งกำลังของจักรยานเป็นทั้ง...ศาสตร์และศิลปชั้นสูง...ทีเดียวที่ แต่ละคัน แต่ละคนต่างก็มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง
8 ง่ายกว่า 9 / 9 ง่ายกว่า 10 / 10 ง่ายกว่า 11 จริงไหม
ผมถนัดแต่ SHIMANO ครับ พอมาเจอCampag. ที่หลานเขาวานให้ช่วยประกอบให้ ต้องอ่านคู่มือประกอบที่หลานเขาพิมพ์ส่งมาให้ 1 ปึก ทุกตัวอักษรอยู่อาทิตย์หนึ่งเพื่อทำความเข้าใจและเก็บรายละเอียดให้ได้ พอมาหน้างาน เราว่าอ่านมาทุกตัวอักษรแล้วก็ยังไม่วายครับ สาหัส..11 ชั้น ตึงนิด หย่อนหน่อย เป็นเรื่อง...
มีรายละเอียดที่ผมคิดว่าเอาแบบ ชิมาโนที่คุ้นเคยมาใช้ ไม่ได้ครับ เช่น รอกนำโซ่( giude pulley) ของชิมาโนต้องเยื้องขวา 1 มม.(เมื่อมองจากด้านหลัง) ของแคมแป็กฯ ต้องตรงเป๊ะ ครั้งแรกตามความคุ้นเคยเยื้อง 1 มม.ไปไม่เป็นเลยครับ
สรุป...ต้องทำตามคู่มือทางเทคนิคอย่างเคร่งครัด
เมื่อคืนผมย้ายอะไหล่ 105 / 10 จากรถที่ใช้ปั่นซ้อมโครงโครโมฯ ไปเข้าโครงตัวเก่า(TREK 2300 รุ่นคอเสียบ เพราะยังรักมันอยู่ลึกๆ ที่ว่า เขาเป็นเสือหมอบคันแรกที่รู้จัก...เก่าขึ้นทำเนียบ) เริ่มงานประมาณ 3 ทุ่ม คิดว่าอย่างมาก เที่ยงคืนน่าจะเสร็จ ที่ไหนได้ ตี2ครึ่งครับ
เหตุมาจากระยะความคลาดเคลื่อนเพียง 0.5 มม.ที่ขาจานหน้า ทำให้หมุดตักโซ่ด้านในของจาน 50 เฉี่ยวกับแผ่นประกับโซ่เมื่อทดสอบที่ 34X 11 (เป็นธรรมดาที่แนวนี้โซ่จะเฉียง แต่ต้องเคลียร์ เพราะจานใน ต้องคุมได้ที่ทุกเกียร์ )ทำให้เกิดเสียง..แคร๊งๆ ตามรอบการปั่นซึ่งอาจจะเนื่องมาจากเป็นรถที่อายุการใช้งานนานมากแล้วอาจมีการบิดเบี้ยวในโครง
ผมต้องแก้โดยตัด ประเก็นวงแหวนที่ทำจากกล่องบรรจุอาหาร(พลาสติคเนื้อเหนียว)ที่ได้มาตามศูนย์อาหารนั่นแหละครับวัดความหนาได้ 0.5 มม. รองขาด้านขวาก่อนสวมเพลาขับเข้ากระโหลก หายเป็นปลิดทิ้งครับ
ถ่ายรูปเอาไว้ ถ้ามีเวลาจะเอามานำเสนอครับ
ในตำราไม่กล่าวเอาไว้ ก็ต้องพลิกแพลงกันไป
8 ง่ายกว่า 9 / 9 ง่ายกว่า 10 / 10 ง่ายกว่า 11 จริงไหม
ผมถนัดแต่ SHIMANO ครับ พอมาเจอCampag. ที่หลานเขาวานให้ช่วยประกอบให้ ต้องอ่านคู่มือประกอบที่หลานเขาพิมพ์ส่งมาให้ 1 ปึก ทุกตัวอักษรอยู่อาทิตย์หนึ่งเพื่อทำความเข้าใจและเก็บรายละเอียดให้ได้ พอมาหน้างาน เราว่าอ่านมาทุกตัวอักษรแล้วก็ยังไม่วายครับ สาหัส..11 ชั้น ตึงนิด หย่อนหน่อย เป็นเรื่อง...
มีรายละเอียดที่ผมคิดว่าเอาแบบ ชิมาโนที่คุ้นเคยมาใช้ ไม่ได้ครับ เช่น รอกนำโซ่( giude pulley) ของชิมาโนต้องเยื้องขวา 1 มม.(เมื่อมองจากด้านหลัง) ของแคมแป็กฯ ต้องตรงเป๊ะ ครั้งแรกตามความคุ้นเคยเยื้อง 1 มม.ไปไม่เป็นเลยครับ
สรุป...ต้องทำตามคู่มือทางเทคนิคอย่างเคร่งครัด
เมื่อคืนผมย้ายอะไหล่ 105 / 10 จากรถที่ใช้ปั่นซ้อมโครงโครโมฯ ไปเข้าโครงตัวเก่า(TREK 2300 รุ่นคอเสียบ เพราะยังรักมันอยู่ลึกๆ ที่ว่า เขาเป็นเสือหมอบคันแรกที่รู้จัก...เก่าขึ้นทำเนียบ) เริ่มงานประมาณ 3 ทุ่ม คิดว่าอย่างมาก เที่ยงคืนน่าจะเสร็จ ที่ไหนได้ ตี2ครึ่งครับ
เหตุมาจากระยะความคลาดเคลื่อนเพียง 0.5 มม.ที่ขาจานหน้า ทำให้หมุดตักโซ่ด้านในของจาน 50 เฉี่ยวกับแผ่นประกับโซ่เมื่อทดสอบที่ 34X 11 (เป็นธรรมดาที่แนวนี้โซ่จะเฉียง แต่ต้องเคลียร์ เพราะจานใน ต้องคุมได้ที่ทุกเกียร์ )ทำให้เกิดเสียง..แคร๊งๆ ตามรอบการปั่นซึ่งอาจจะเนื่องมาจากเป็นรถที่อายุการใช้งานนานมากแล้วอาจมีการบิดเบี้ยวในโครง
ผมต้องแก้โดยตัด ประเก็นวงแหวนที่ทำจากกล่องบรรจุอาหาร(พลาสติคเนื้อเหนียว)ที่ได้มาตามศูนย์อาหารนั่นแหละครับวัดความหนาได้ 0.5 มม. รองขาด้านขวาก่อนสวมเพลาขับเข้ากระโหลก หายเป็นปลิดทิ้งครับ
ถ่ายรูปเอาไว้ ถ้ามีเวลาจะเอามานำเสนอครับ
ในตำราไม่กล่าวเอาไว้ ก็ต้องพลิกแพลงกันไป
แก้ไขล่าสุดโดย pskorat เมื่อ 24 พ.ค. 2012, 19:06, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2888
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2008, 23:21
- ติดต่อ: