mote1999 เขียน:
สวัสดีครับ อยากทำ oil bathing บ้างครับ ผมใช้ nexus 4 เกียร์อยู่ รู้สึกว่ามันฝืด เมื่อเทียบกับ nexus 3 เกียร์ในรถอีกคัน ไม่รู้ขนาดวงล้อมีส่วนหรือเปล่า เพราะ 4 อยู่ในรถล้อ 20 ส่วน 3 อยู่ในรถล้อ 26
คัน 3 สปีด หมุนล้อฟรีได้ลื่นไม่ต่างจากดุมธรรมดามากนัก แต่คัน 4 สปีด หมุนแล้วประมาณไม่เกิน 2 รอบก็หยุด เช็คเบรคดูแล้วก็ไม่ติด (เป็นเบรคดุม)
ได้พยายามรื้อออกมาเพื่อตรวจสอบจารบีภายใน แต่มีนีอตตัวนึงถอดไม่ออก เป็นน๊อตฝั่งเฟือง มันเป็นน๊อตพิเศษคล้าย 6 เหลี่ยมมน ๆ มีเซาะร่องไว้ น่าจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษไขออกมาแต่ไม่มี เลยใช้คีมล็อกจับแต่ไม่กล้าจับแน่น ก็ยังไขไม่ออก หรือมันไขไม่ได้ก็ไม่รู้
พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ ไม่ทราบพี่ ๆ พอนึกออกมั้ยว่าผมหมายถึงอะไร แล้วผมจะรื้อมันต่อยังไงดี มันจะมีโอกาสกลับมาลื่นอีกครั้งหรือเปล่า ตอนนี้ทุกอย่างปกติ เกียร์เปลี่ยนแม่นยำ เสียงไม่ดัง แต่ฝืดครับ ขอคำแนะนำครับ
ขอบคุณมาก ๆ ครับ
มาอัพนิดนึงครับ หลังจากพยายามส่งรถไปหลายที่เพื่อตรวจสอบความฝืด
ปัญหาคือไม่มีใครสามารถถอดน๊อตยึด roller brake ที่ยึดติดกับดุมได้
สุดท้ายผมถอดล้อไปที่อู่รถยนต์ เอาบล๊อกลมยิงออกจนได้ครับ ก็สามารถถอดดุมเบรคออกได้แล้ว
ปัญหาที่พบที่น่าจะทำให้ล้อไม่ลื่นมี 2 สาเหตุ
1 คือ roller brake ฝืดอย่างแรง สาเหตุน่าจะมาจากฝุ่นและจารบีแห้ง ได้ทำการหล่อลื่นแบบพื้นฐานด้วยโซแน็กซ์ แล้วอัดจารบีเพิ่มไป ตอนนี่ก็ลื่นขึ้นเยอะมากแล้ว จากเคยหมุนไม่เกินสองรอบหยุด เป็นหมุนได้หลายรอบแล้วถึงหยุด สรุปคือเบรคฝืด วันหน้าจะหาทางล้างทั้งดุมเบรคอัดจารบีใหม่หมด ดูว่าจะลื่นขึ้นมั้ย
2 ในดุม 4 สปีด ก็ยังรู้สึกฝืดอยู่ แต่ไม่มีปัญญาแกะมาดู ฝืดขนาดจับเฟืองหลังไว้ แล้วหมุนล้อลองฟรี ก็ต้องออกแรงต้านการหมุนมากมาย ผมก็สงสัยว่าจารบีแห้งแหละ แต่ยังไม่สามารถถอดออกมาเซอรวิสได้ คงต้องพึ่งช่างตามร้านถึงจะสามารถ
อย่างไรก็ดี หลังจากเบรคฝีดน้อยลง รถคันนี้ก็กลายเป็นรถขับสบายขึ้นมาทันที รู้สึกว่าไม่ต้องเติมแรงมากมายก็ไหลไปได้เรื่อย ๆ โดยสรุปคือเกียร์ดุมถ้าเก่าญี่ปุ่น อาจจะต้องเซอร์วิสเต็มรูปแบบซักทีถึงจะรู้ว่ามาตรฐานมันเป็นยังไง ซึ่งมันก็ไม่ได้ฝืดกว่าเกียร์ปกติเท่าไหร่