ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
วันนี้มีจังหวะเลยขอถอดเจ้า Alfine 8 ออกมาล้างซักนิด ดูซิว่าน้องน้ำทะลวงเข้าไปได้แค่ไหน(ครั้งสุดท้ายที่ถอดคือตอนปลายเดือนสิงหาคม)
ถอด Cassette Joint ออกมาอย่างแรก สภาพดำดีทีเดียว มีร่องรอยของน้ำเล็กน้อย
ถอดและถอด Snap ring เจ้าปัญหาขอแค่มีไขควงปากแบนสองอันก็สบายๆ
เปิดจนเข้าถึง Driver cap (แหวนสีเงินในรูป ใช้ปิดเพื่อปกป้องภายในอีกชั้น) เปิดดูมีร่องรอยการละลายของจารบีนิดหน่อย คิดว่าน้ำไม่น่าเข้าถึงภายใน)
เช็ดๆถูๆให้สะอาด คราวนี้โปะจารบีให้เต็มที่ เพราะอย่างที่รู้กันว่าเราใช้เกียร์ดุมเพื่อความทนทานของระบบภายใน ฉะนั้นโปะเข้าไป คราวนี้น้ำจะได้เข้ายากกว่าเดิม
(ครั้งแรกทาแค่พอดีๆ ก็เคยสงสัยทำไมในคลิปฝรั่งมันถึงโปะจารบีหนานัก ตอนนี้เข้าใจแล้วคร้าบ)
ปิด Driver cap แล้วป้ายจารบีด้านบนซีลกันน้ำอีกที
ใส่เฟืองแล้วล๊อคด้วย Snap ring อย่างง่ายดายด้วยไขควงปากแบนสองอันเหมือนเดิม(แต่ครั้งแรกถ้าไม่เคยทำคงนั่งแงะกันนานหน่อย)
เสร็จแล้วยัดทุกอย่างใส่คืนเหมือนเดิมก็เรียบร้อยโรงเรียนไทย
ปัญหานิดหน่อยก็คือตั้งแต่การติดตั้งครั้งแรกด้วยความไม่รู้จึงง้าง งัด แงะ แซะ แทง Cassette joint จนเละไปพอสมควร กลายเป็นต้นเหตุให้เกิดการสะดุดเล็กน้อยตอนเปลี่ยนเกียร์ลงจาก 6 ไป 5 แต่นอกนั้นก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
(โทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง แต่อันต่อไปคงไม่พลาดแบบนี้อีก)
เพิ่มเติม สำหรับคนที่สนใจจะจัดหนักกับระบบสายพาน วันนี้ผมได้ภาพน่าสนใจเลยเอามาลงไว้ให้ดูครับ
โหดมาก เฟืองทั้งอันครอบทั้งระบบเกียร์เลย แบบนี้นอกจากฝุ่นเล็กๆกับน้ำแล้วอย่างอื่นไม่มีได้กินเด็ดขาด
ถอด Cassette Joint ออกมาอย่างแรก สภาพดำดีทีเดียว มีร่องรอยของน้ำเล็กน้อย
ถอดและถอด Snap ring เจ้าปัญหาขอแค่มีไขควงปากแบนสองอันก็สบายๆ
เปิดจนเข้าถึง Driver cap (แหวนสีเงินในรูป ใช้ปิดเพื่อปกป้องภายในอีกชั้น) เปิดดูมีร่องรอยการละลายของจารบีนิดหน่อย คิดว่าน้ำไม่น่าเข้าถึงภายใน)
เช็ดๆถูๆให้สะอาด คราวนี้โปะจารบีให้เต็มที่ เพราะอย่างที่รู้กันว่าเราใช้เกียร์ดุมเพื่อความทนทานของระบบภายใน ฉะนั้นโปะเข้าไป คราวนี้น้ำจะได้เข้ายากกว่าเดิม
(ครั้งแรกทาแค่พอดีๆ ก็เคยสงสัยทำไมในคลิปฝรั่งมันถึงโปะจารบีหนานัก ตอนนี้เข้าใจแล้วคร้าบ)
ปิด Driver cap แล้วป้ายจารบีด้านบนซีลกันน้ำอีกที
ใส่เฟืองแล้วล๊อคด้วย Snap ring อย่างง่ายดายด้วยไขควงปากแบนสองอันเหมือนเดิม(แต่ครั้งแรกถ้าไม่เคยทำคงนั่งแงะกันนานหน่อย)
เสร็จแล้วยัดทุกอย่างใส่คืนเหมือนเดิมก็เรียบร้อยโรงเรียนไทย
ปัญหานิดหน่อยก็คือตั้งแต่การติดตั้งครั้งแรกด้วยความไม่รู้จึงง้าง งัด แงะ แซะ แทง Cassette joint จนเละไปพอสมควร กลายเป็นต้นเหตุให้เกิดการสะดุดเล็กน้อยตอนเปลี่ยนเกียร์ลงจาก 6 ไป 5 แต่นอกนั้นก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
(โทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง แต่อันต่อไปคงไม่พลาดแบบนี้อีก)
เพิ่มเติม สำหรับคนที่สนใจจะจัดหนักกับระบบสายพาน วันนี้ผมได้ภาพน่าสนใจเลยเอามาลงไว้ให้ดูครับ
โหดมาก เฟืองทั้งอันครอบทั้งระบบเกียร์เลย แบบนี้นอกจากฝุ่นเล็กๆกับน้ำแล้วอย่างอื่นไม่มีได้กินเด็ดขาด
แก้ไขล่าสุดโดย มาดมะขาม เมื่อ 12 พ.ย. 2011, 15:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เอาข้อมูลเกี่ยวกับ Labyrinth seal ซึ่งใช้ในเกียร์ดุมของชิมาโนมาให้อ่านครับ(ที่มาจากป๋าเชลดอนเช่นเคย)
Labyrinth Seal
A bearing seal that adds no friction, because there is no seal contact between the revolving part and the stationary part. Contaminants can't easily enter the bearing because the baffles of the labyrinth seal deprive them of a straight route inward.
Labyrinth seals work very well as long as the bearing assembly is not immersed.
The illustration shows a standard hub, but similar seals are used on some other bearing applications as well.
ส่วน Driver cap ที่เห็นในรูปที่ผมถ่ายข้างบนก็เป็นส่วนนึงของ LS(Labyrinth seal) ครับ
(ในดุมชิมาโนรุ่น Ultegra, Saint และ 105 ก็ใช้ LS เช่นกันครับ)
Labyrinth Seal
A bearing seal that adds no friction, because there is no seal contact between the revolving part and the stationary part. Contaminants can't easily enter the bearing because the baffles of the labyrinth seal deprive them of a straight route inward.
Labyrinth seals work very well as long as the bearing assembly is not immersed.
The illustration shows a standard hub, but similar seals are used on some other bearing applications as well.
ส่วน Driver cap ที่เห็นในรูปที่ผมถ่ายข้างบนก็เป็นส่วนนึงของ LS(Labyrinth seal) ครับ
(ในดุมชิมาโนรุ่น Ultegra, Saint และ 105 ก็ใช้ LS เช่นกันครับ)
- อ๊อด..อ๊อด..
- ขาประจำ
- โพสต์: 260
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2010, 21:55
- Tel: 0855050495
- team: dahon club
- Bike: มินิหมอบ DAHON HAZA
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่ กทม.
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เอาบทความเกี่ยวกับเกียร์ดุม Nexus มาให้อ่านเพิ่มครับ
http://www.bikeradar.com/gear/category/ ... hub-33958/
http://www.montaguebikes.com/folding-bi ... -gear-hub/
ปล. วันอาทิตย์เจอมาริโอด้วย
คุ้นๆคนไหนมั๊ย?
http://www.bikeradar.com/gear/category/ ... hub-33958/
http://www.montaguebikes.com/folding-bi ... -gear-hub/
ปล. วันอาทิตย์เจอมาริโอด้วย
คุ้นๆคนไหนมั๊ย?
- pookhem
- ขาประจำ
- โพสต์: 1454
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2009, 13:46
- Tel: no
- team: ครอบครัวพ่อห่าน มีคันเล็กๆ ตามหลายคัน
- Bike: จักรยานล้อเล็กๆ
- ตำแหน่ง: ถ. ราชดำเนิน เขตพระนคร กทม 10200
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ข้างหลังมาริโอ มี Luigi นั่งอยู่ด้วยครับมาดมะขาม เขียน: ปล. วันอาทิตย์เจอมาริโอด้วย
คุ้นๆคนไหนมั๊ย?
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
จริงด้วย! พึ่งสังเกตเห็นนะเนี่ย
วันนี้เห็นที่ท่ารถชั่วคราวมีเอาป้ายทะเบียนรถที่หลุดมาแขวนไว้ด้วย ใครเป็นเจ้าของไปรับคืนด้วยนะครับ
วันนี้ถอดกะโหลกจักรยานเป็นครั้งแรก ง่ายกว่าที่คิดเยอะเลย แค่มีเครื่องมือกับทำถูกวิธีก็สบายๆไม่ต่างกับขันน๊อตยึดกระติกเท่าไหร่
น้ำเพียบเลย สนิมก็ขึ้นด้วยล่ะ
วันนี้เห็นที่ท่ารถชั่วคราวมีเอาป้ายทะเบียนรถที่หลุดมาแขวนไว้ด้วย ใครเป็นเจ้าของไปรับคืนด้วยนะครับ
วันนี้ถอดกะโหลกจักรยานเป็นครั้งแรก ง่ายกว่าที่คิดเยอะเลย แค่มีเครื่องมือกับทำถูกวิธีก็สบายๆไม่ต่างกับขันน๊อตยึดกระติกเท่าไหร่
น้ำเพียบเลย สนิมก็ขึ้นด้วยล่ะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 129
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ค. 2011, 21:35
- Tel: 084 088 1624
- team: Peetalae
- Bike: Lynskey MT650, Giant Anthem X, Dahon MU N360, Dahon Curve 16" (Nexus 7)
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
สมาชิกใหม่รายงานตัวครับ ติดตามหาข้อมูลจาก กระทู้นี้มานาน จนได้สัมผัสแล้ว ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีครับ..
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ว้าว ยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นคนใช้เกียร์ดุมเพิ่มขึ้นอีกคนมากครับ
ใช้กันให้มากขึ้นแล้วตลาดบ้านเราจะได้เปิดกว้างขึ้นกว่านี้ เพื่อความหลากหลายและหลายหลาก
ใช้กันให้มากขึ้นแล้วตลาดบ้านเราจะได้เปิดกว้างขึ้นกว่านี้ เพื่อความหลากหลายและหลายหลาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 129
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ค. 2011, 21:35
- Tel: 084 088 1624
- team: Peetalae
- Bike: Lynskey MT650, Giant Anthem X, Dahon MU N360, Dahon Curve 16" (Nexus 7)
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ยินดีครับพี่ มาด
ตอนนี้กำลังจะ โมใส่จานหน้า 2 ใบครับ 36T - 22T (เอาไว้ขึ้นเขาช่วงสั้นๆ)
ตอนนี้กำลังจะ โมใส่จานหน้า 2 ใบครับ 36T - 22T (เอาไว้ขึ้นเขาช่วงสั้นๆ)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Mr.Nuad
- ขาประจำ
- โพสต์: 686
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 18:03
- Tel: 081-852-0079
- Bike: cannondale
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เอาเป็นใบเดียว แต่2เกียร แบบนี้ดีกว่า ไม่ต้องมีสายเปลี่ยนเกียรให้เกะกะthaiparagliding เขียน:
ตอนนี้กำลังจะ โมใส่จานหน้า 2 ใบครับ 36T - 22T (เอาไว้ขึ้นเขาช่วงสั้นๆ)
- ไฟล์แนบ
-
- 5415_de.jpg (42.28 KiB) เข้าดูแล้ว 1496 ครั้ง
-
- fae3e54df5.jpg (24.44 KiB) เข้าดูแล้ว 1496 ครั้ง
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ
คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ
คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
- moo_aoooonn
- ขาประจำ
- โพสต์: 788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2009, 19:23
- Bike: Bs.Veltro 27"//Bs.Grandtech 700c//Bs.Picnica 16"//Bs.Grandtech 20"//Panasonic Springbok RV 20"//BMW Active Line Folding 700C//Bs.RADAC//Newton by dahon 16"
- ตำแหน่ง: BKK
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
Mr.Nuad เขียน:เอาเป็นใบเดียว แต่2เกียร แบบนี้ดีกว่า ไม่ต้องมีสายเปลี่ยนเกียรให้เกะกะthaiparagliding เขียน:
ตอนนี้กำลังจะ โมใส่จานหน้า 2 ใบครับ 36T - 22T (เอาไว้ขึ้นเขาช่วงสั้นๆ)
รับดัดขาบันไดเหล็กหนาป่าวครับ พอดีพับเล็กยังมีปัญหา ขาบันได กะแกนบันไดซ้ายงอเข้านิดนึง สามารถมั้ยครับ อยุ๋ละแวกไหนครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 5.JPG (104.7 KiB) เข้าดูแล้ว 1479 ครั้ง
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
สำหรับคนที่กล้าสุดๆ ท่านสามารถแยกส่วนดุมเป็นชิ้นๆๆได้ตามลิงค์นี้นะครับ
http://www.hubstripping.com/shimano-alf ... index.html
ตัวผม...ไม่ไหวครับ ต้องรอให้มันพังสนิทจริงๆก่อนถึงจะกล้าทำแบบนี้
เพิ่มเติมสำหรับท่านที่สงสัยว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนเฟือง ลองดูเปรียบเทียบเฟืองใหม่และเก่าทั้งสองอันได้ครับ
ใช้คุ้มจริงๆ เฟืองหายไปครึ่งนึงได้
ที่มา : http://lockies.blogspot.com/2009/09/shi ... build.html
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ว่าเกียร์ดุมควรเปลี่ยนจังหวะไหนดี จากที่ได้อ่านบทสนทนาที่ฝรั่งคุยกันแล้วควรเปลี่ยนตอนหยุดอย่างเดียวจะดีที่สุด(คือถ้าปั่นๆอยู่ก็หยุดซักแวบ เปลี่ยนเกียร์แล้วค่อยปั่นต่อ)
http://www.hubstripping.com/shimano-alf ... index.html
ตัวผม...ไม่ไหวครับ ต้องรอให้มันพังสนิทจริงๆก่อนถึงจะกล้าทำแบบนี้
เพิ่มเติมสำหรับท่านที่สงสัยว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนเฟือง ลองดูเปรียบเทียบเฟืองใหม่และเก่าทั้งสองอันได้ครับ
ใช้คุ้มจริงๆ เฟืองหายไปครึ่งนึงได้
ที่มา : http://lockies.blogspot.com/2009/09/shi ... build.html
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ว่าเกียร์ดุมควรเปลี่ยนจังหวะไหนดี จากที่ได้อ่านบทสนทนาที่ฝรั่งคุยกันแล้วควรเปลี่ยนตอนหยุดอย่างเดียวจะดีที่สุด(คือถ้าปั่นๆอยู่ก็หยุดซักแวบ เปลี่ยนเกียร์แล้วค่อยปั่นต่อ)
- Mr.Nuad
- ขาประจำ
- โพสต์: 686
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 18:03
- Tel: 081-852-0079
- Bike: cannondale
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ต้องลองถอดมาดูmoo_aoooonn เขียน:
รับดัดขาบันไดเหล็กหนาป่าวครับ พอดีพับเล็กยังมีปัญหา ขาบันได กะแกนบันไดซ้ายงอเข้านิดนึง สามารถมั้ยครับ อยุ๋ละแวกไหนครับ
แต่คงไม่พ้นต้องทุบ หรือ หาไฮโครลิคกดเอา
อยู่สุขุมวิท91 ครับ
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ
คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ
คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 129
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ค. 2011, 21:35
- Tel: 084 088 1624
- team: Peetalae
- Bike: Lynskey MT650, Giant Anthem X, Dahon MU N360, Dahon Curve 16" (Nexus 7)
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เสร็จแล้วนำไปทดสอบขึ้นเขาที่ปราณบุรี โอเคเลยครับ แต่เกียร์ดุมต้องหยุดหรือชะลอรอบขานิดหนึ่งตอนเปลี่ยนเกียร์โดยเฉพาะช่วงชันๆ
ใบหน้าสองจาน จะมีช่วงอัตราทดที่ ใกล้เคียงกัน(ซ้ำกัน)ประมาณ 5 เกียร์ ได้เพิ่ม มา 3 บวกของเดิมอีก 8 เป็น 11
แค่นี้พอใจแล้วครับ
ใบหน้าสองจาน จะมีช่วงอัตราทดที่ ใกล้เคียงกัน(ซ้ำกัน)ประมาณ 5 เกียร์ ได้เพิ่ม มา 3 บวกของเดิมอีก 8 เป็น 11
แค่นี้พอใจแล้วครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 129
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ค. 2011, 21:35
- Tel: 084 088 1624
- team: Peetalae
- Bike: Lynskey MT650, Giant Anthem X, Dahon MU N360, Dahon Curve 16" (Nexus 7)
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
พาไปทัวร์ นครวัด กลับมาแล้วยังเหมือนเดิมครับ
ป.ล.วันที่ปั่นเข้านครวัด เก็บกระเป๋าทัวร์ริ่งไว้ที่ที่พักครับ เอาไปแต่กระเป๋ากล้อง
ป.ล.วันที่ปั่นเข้านครวัด เก็บกระเป๋าทัวร์ริ่งไว้ที่ที่พักครับ เอาไปแต่กระเป๋ากล้อง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------