สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright (Updated 20/5/55)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
idonat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1046
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 01:17
Tel: 088-104-8098
team: ชมรมจักรยานจังหวัดอำนาจเจริญ Amnatcharoen Cycling Club
Bike: Cannondale Flash F3 Merida reacto 5000
ตำแหน่ง: อำนาจเจริญ, กำแพงเพชร

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย idonat »

pun7711 เขียน:หมอบผมเป็น BB30 ชุดเกียร์ Dura-ace 7900 จาน FSA SL-K Light Compact BB30 Chainset 10sp
Black 34.50t ขายาว 165
อยากเปลี่ยนขาจาน เป็นยาว 170 แต่หาจาน FSA ฺBB30 ไม่ได้ มีแต่ SRAM
อยากทราบว่า ถ้าใช้จาน SRAM ใช้ได้เลย หรือเปลี่ยนอะไรด้วยครับ
น่าจะใช้ได้เลยครับ เพราะผมก็ใช้จาน sram force bb30 กับชุด ultagra
รูปประจำตัวสมาชิก
pun7711
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4055
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2011, 21:11
team: หนองโพ
Bike: หมอบ&ภูเขา
ตำแหน่ง: หนองโพ โพธาราม ราชบุรี

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย pun7711 »

idonat เขียน:
pun7711 เขียน:หมอบผมเป็น BB30 ชุดเกียร์ Dura-ace 7900 จาน FSA SL-K Light Compact BB30 Chainset 10sp
Black 34.50t ขายาว 165
อยากเปลี่ยนขาจาน เป็นยาว 170 แต่หาจาน FSA ฺBB30 ไม่ได้ มีแต่ SRAM
อยากทราบว่า ถ้าใช้จาน SRAM ใช้ได้เลย หรือเปลี่ยนอะไรด้วยครับ
น่าจะใช้ได้เลยครับ เพราะผมก็ใช้จาน sram force bb30 กับชุด ultagra
ขอบคุณครับ ว่างๆขออนุญาตโทรปรึกษาครับ
กีฬาเป็นยาวิเศษ
รูปประจำตัวสมาชิก
pskorat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1607
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
Tel: 044-257259
Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย pskorat »

สงสัยงานจะเข้าแล้วล่ะครับ เกี่ยวกับเรื่องกระโกลก

ผมได้โครงใหม่มาเป็น BB30/68 มม. ชุดส่งกำลังเดิม ชิมาโน กระโหลกกลวงแกน 24 มม. จานหน้า 3 ใบ ซื้อชุดแปลงกระโหลกของToken BB30Rตามที่น้องคนที่ขายเฟรมให้แนะนำ พร้อมตัวอัดกระโหลกของชิมาโน กับจารบี anti-seize ชอง Finishline ทำตามขั้นตอนการประกอบทุกอย่าง ที่ว่างานเข้าคือ

1. ฝาปืดกันฝุ่นปิดไม่สนิทกับตัวกระโหลก ห่างประมาณ 1 มม. ทดลองวัดดุพบว่าจากหน้าตลับลูกปืนจนถึงด้านในของฝาปิดกันฝุ่นต้องการระยะ 3 มม. แต่กระโหลกเมื่ออัดลูกปืนเข้าที่ดีแล้วเหลือที่เพียง 2 มม.ลองวัดอีกข้างหนึ่งจากแหวนล็อคตลับลูกปืนที่ใส่เข้าไปแล้วถึงขอบด้านหน้าของกระโหลก วัดได้ 9 มม.(น่าจะเป็น 10 มม.)

2. ตัดสินใจอัดตลับลูกปืนเข้าอีกข้างหนึ่ง เพื่อลองประกอบขาจานดู แทบจะลมจับ ปรากฏว่า แกนเข้าไม่สุดสะดุดอยู่ตรงฝาปิดกันฝุ่นเหลืออีก 2 มม. ทำให้ขาจานข้างซ้ายไม่สามารถประกอบได้

ขอคำแนะนำด้วยครับ

1. ต้องทำอย่างไรถ้าผมต้องการใช้ชุดส่งกำลังชองเดิม แกน 24 มม. จานหน้า 3 ชั้น กับกระโหลกในเฟรมตัวใหม่นี้ที่เป็น BB30/68 มม. นี้ เดิมเป็น Ultegraทั้งชุด แต่เกียร์หนักเกินไป จึงเปลี่ยนเฉพาะจานหน้าเป็น Tiagra 50-39-30 มีชุดเฟืองหลัง 9 ชั้นอยู่ 3 ชุดเพื่อการใช้งานตามสภาพ ถ้าต้องเปลียนหมด เสียดายมากครับ

2. ผมไม่มีตัวถอดตลับลูกปืน ถ้าต้องเอาออกจะต้องทำอย่างไร เครื่องมืออะไร

ขอคำแนะนำด้วยพร้อมร้านค้าที่ขายอุปกรณ์แปลงกระโหลกเพื่องานนี้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
NuiiS14
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2010, 19:14
Tel: 080-111-xxxx
team: ทุกทีม
Bike: เสือภูเขาตะเกียบ

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย NuiiS14 »

เพิ่งเข้าอ่าน....ความรู้เพียบ
กิจ วิภา60
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 125
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2011, 22:27
Tel: 025614865
team: ไร้สังกัด
Bike: giant

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย กิจ วิภา60 »

:)
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย lucifer »

pskorat เขียน:สงสัยงานจะเข้าแล้วล่ะครับ เกี่ยวกับเรื่องกระโกลก

ผมได้โครงใหม่มาเป็น BB30/68 มม. ชุดส่งกำลังเดิม ชิมาโน กระโหลกกลวงแกน 24 มม. จานหน้า 3 ใบ ซื้อชุดแปลงกระโหลกของToken BB30Rตามที่น้องคนที่ขายเฟรมให้แนะนำ พร้อมตัวอัดกระโหลกของชิมาโน กับจารบี anti-seize ชอง Finishline ทำตามขั้นตอนการประกอบทุกอย่าง ที่ว่างานเข้าคือ

1. ฝาปืดกันฝุ่นปิดไม่สนิทกับตัวกระโหลก ห่างประมาณ 1 มม. ทดลองวัดดุพบว่าจากหน้าตลับลูกปืนจนถึงด้านในของฝาปิดกันฝุ่นต้องการระยะ 3 มม. แต่กระโหลกเมื่ออัดลูกปืนเข้าที่ดีแล้วเหลือที่เพียง 2 มม.ลองวัดอีกข้างหนึ่งจากแหวนล็อคตลับลูกปืนที่ใส่เข้าไปแล้วถึงขอบด้านหน้าของกระโหลก วัดได้ 9 มม.(น่าจะเป็น 10 มม.)

2. ตัดสินใจอัดตลับลูกปืนเข้าอีกข้างหนึ่ง เพื่อลองประกอบขาจานดู แทบจะลมจับ ปรากฏว่า แกนเข้าไม่สุดสะดุดอยู่ตรงฝาปิดกันฝุ่นเหลืออีก 2 มม. ทำให้ขาจานข้างซ้ายไม่สามารถประกอบได้

ขอคำแนะนำด้วยครับ

1. ต้องทำอย่างไรถ้าผมต้องการใช้ชุดส่งกำลังชองเดิม แกน 24 มม. จานหน้า 3 ชั้น กับกระโหลกในเฟรมตัวใหม่นี้ที่เป็น BB30/68 มม. นี้ เดิมเป็น Ultegraทั้งชุด แต่เกียร์หนักเกินไป จึงเปลี่ยนเฉพาะจานหน้าเป็น Tiagra 50-39-30 มีชุดเฟืองหลัง 9 ชั้นอยู่ 3 ชุดเพื่อการใช้งานตามสภาพ ถ้าต้องเปลียนหมด เสียดายมากครับ

2. ผมไม่มีตัวถอดตลับลูกปืน ถ้าต้องเอาออกจะต้องทำอย่างไร เครื่องมืออะไร

ขอคำแนะนำด้วยพร้อมร้านค้าที่ขายอุปกรณ์แปลงกระโหลกเพื่องานนี้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
พอดีวันนี้เพิ่งประกอบชุด BB30R เป็นที่เรียบร้อย ผมก็เลยเข้าใจปัญหาของคุณ pskorat แล้วหละครับ
ตัวอัดกระโหลกของShimano ไม่น่าจะลงตัวกับเฟรม BB30 นะครับ
การประกอบชุดกระโหลก BB30 กับ BB30R ของToken จะคล้ายกัน คือ ต้องใส่แหวน C-clip เข้าไปในร่องกระโหลกด้านในเฟรมก่อน ตัวอัดลูกปืนเข้าไปจะมีหน้าตาเฉพาะ มีหลายยี่ห้อครับ มันจะอัดตลับลูกปืนจมลงไปในกระโหลกของเฟรมจนไปชนกับแหวน C ซึ่งตัวอัดมันจะมีบ่าพอดีที่จะไม่ดันให้ลูกปืนไปกดแหวนจนเกินเลย แต่นั่นก็คือขอบของลูกปืนจะต้องจมหายลงไปในเฟรมครับ ( ไม่ใช่เสมอกับเฟรม )

จากนั้นจึงใส่ ปลอกtapered เข้าไปกดกับบ่าลูกปืน และตัวกดสีแดง ซึ่งจะมีแหวนปิดกันฝุ่นให้ตลับลูกปืน ถ้าใส่ทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง เราจะเห็นขอบของตัวกดสีแดงอยู่ห่างเฟรมออกมาสัก 1-2mm (ไม่ได้วัดนะครับ กะเอา) ตอนแรกก็นึกว่าไม่สุด แต่ความจริงมันสุด เพราะแหวนปิดกันฝุ่นมันจะยื่นเข้าไปกดปิดตลับลูกปืนพอดี

ปัญหาของคุณ ผมเข้าใจว่าคุณอัดตลับลูกปืนเข้าไปไม่สุดกับแหวน C ด้านในครับ
ไฟล์แนบ
Screen-shot-2011-09-05-at-12.16.jpg
Screen-shot-2011-09-05-at-12.16.jpg (38.19 KiB) เข้าดูแล้ว 1503 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
pskorat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1607
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
Tel: 044-257259
Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย pskorat »

ถูกต้องตามที่คุณ Lucifer บรรยายไว้ครับ ด้วยความไม่เข้าใจตอนแรกคิดว่ามันต้องสนิทกับเบ้ากระโหลกเป๊ะ แต่ที่จริงมันจะมีช่องว่างถ้าวัดจริงๆไม่ถึง 1 มม.ครับ และตองเป็นอย่างนั้น แตแก็ทำให้มีข้อด้อยคือ ฝุ่นจะเข้าไปในด้านในของถ้วยแดงที่เป๋นฝาปิดได้ครับ เพราะข้างในกลวง นี่คือที่ผมคิดว่า Token ยังต้องแก้ไขตรงนี้

ส่วนตัวแปลงยี่ห้v FT ที่เพื่อนซื้อมาจ่ก ebay หลักการคล้ายกันครับ แต่เขาอัดทุกอย่างเข้าเป็นชิ้นเดียวกันเลย เรามีหน้าที่ อัดตัวแปลงเข้าไปครั้งเดียว ที่สำคัญเส้น ผศ.มันขนาดเล็กพอที่จาน 3 จะสวมคร่อมเข้าไปได้(ผมใช้หมอบจานหน้า 3 ชั้นครับ...อ่อนซ้อม แรงไม่ค่อยมี :D :D :D ) แต่ถ้าเป็นเสือภูเขา ไม่มีปัญหาเรื่องติดจานในครับ ลองแล้ว เคลียร์

คิดว่าครั้งหน้าถ้ายังอ่อนซ้อม 3 ใบเหมือนเดิมคงต้องเจียร์ขาปลาดาวของจานในออก 5 แห่งครับ(แบบเสือภูเขาไปเลย) จะแก้ปัญหาตกโดยพื้นฐาน
jamespla
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1202
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 21:33
ติดต่อ:

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย jamespla »

ความรู้เยอะดี ขอบคุณครับ :D
ผมไม่ใช่นักแข่ง ผมเป็นแค่นักปั่น
หาความสำราญบนอานจักรยาน ดีกว่าไปนอนทรมานที่เตียงโรงพยาบาล
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
รูปประจำตัวสมาชิก
Seri Pongtanee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1020
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มิ.ย. 2009, 14:35
Tel: 0816289255
team: สวนหลวง 2009
Bike: Scott

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย Seri Pongtanee »

ขอบคุณครับ อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยครับ
:D
Kami@GT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2395
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
Tel: 0991650425
team: Agalico Team
Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
ติดต่อ:

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย Kami@GT »

น่าปักหมุดครับ ขอบคุณครับ
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-

ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
รูปประจำตัวสมาชิก
Ton TWS
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5307
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2010, 13:38
team: TWS/Korat Bike
Bike: TREK
ตำแหน่ง: NAKHONRATCHASIMA

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย Ton TWS »

เก็บข้อมูลครับ :)
ปลิง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2010, 12:23

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย ปลิง »

ขอบคุณครับทั่นVelocity
รูปประจำตัวสมาชิก
ATR-72
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 190
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 22:59
team: samui bike cafe'
Bike: Trek Speed Concept 2.5, Felt ar2

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย ATR-72 »

Sam Gamgee เขียน:เจอวิดีโอการติดตั้งกระโกลก BB30 ดูแล้วมองภาพออกมากขึ้น...เลยเอามาฝากครับ ;)


ในคลิปอันแรกเห็นเค้าเอาปลอกสีเงินๆใส่เข้าไปเพื่อแปลงให้ใส่กะโหลกเกลียวได้ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่มันมีขายทั่วไปรึปล่าว
ซ่อมรถไม่เป็น ซ่อมเป็นแต่เครื่องบิน
tangkwa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 749
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 20:26
Tel: 0814503344
team: แยกย้ายไปกันหมด

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย tangkwa »

ปัก ได้ความรู้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY

โพสต์ โดย lucifer »

ATR-72 เขียน:
Sam Gamgee เขียน:เจอวิดีโอการติดตั้งกระโกลก BB30 ดูแล้วมองภาพออกมากขึ้น...เลยเอามาฝากครับ ;)

ในคลิปอันแรกเห็นเค้าเอาปลอกสีเงินๆใส่เข้าไปเพื่อแปลงให้ใส่กะโหลกเกลียวได้ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่มันมีขายทั่วไปรึปล่าว
ใช่ครับ มีของ FSA ครับ แต่เวลาซื้อดูด้วยนะครับว่าเป็นของเสือหมอบ ไม่ใช่เสือภูเขา ( มีคนพลาดมาแล้ว )
ใน EBAY ก็มีหลายยี่ห้อนะครับ ของ SRAMก็ทำมาด้วยเช่นกัน
ของผมใช้ CAAD10 เขามี adapterนี้แถมมาให้

เวลาใส่ adater ในคลิปเขาใช้ Loctite 603 ยึดระหว่างadapter กับเฟรมกระโหลก
แต่ของผมใช้จารบีป้ายแทน (เผื่อเปลี่ยนใจ) เวลาขันกระโหลกเข้าไป กระโหลกซ้ายขวามันจะบีบไม่ให้ปลอกดังกล่าวออกซ้ายหรือออกขวา ส่วนเรื่องเสียงดังที่บางคนห่วง กับยี่ห้ออื่นไม่ทราบ แต่กับCAAD10 และ CAAD9 ของเพื่อนที่ใช้จารบีป้ายแล้วอัดเข้าไป ก็ไม่เคยส่งเสียงร้องกวนนะครับ อาจจะเป็นเพราะเฟรมมันstiffมากก็ได้ครับ เฟรมกระโหลกก็เลยไม่ให้ตัว ก็เลยไม่เกิดเสียง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”