น่าจะใช้ได้เลยครับ เพราะผมก็ใช้จาน sram force bb30 กับชุด ultagrapun7711 เขียน:หมอบผมเป็น BB30 ชุดเกียร์ Dura-ace 7900 จาน FSA SL-K Light Compact BB30 Chainset 10sp
Black 34.50t ขายาว 165
อยากเปลี่ยนขาจาน เป็นยาว 170 แต่หาจาน FSA ฺBB30 ไม่ได้ มีแต่ SRAM
อยากทราบว่า ถ้าใช้จาน SRAM ใช้ได้เลย หรือเปลี่ยนอะไรด้วยครับ
สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright (Updated 20/5/55)
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- idonat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1046
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 01:17
- Tel: 088-104-8098
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดอำนาจเจริญ Amnatcharoen Cycling Club
- Bike: Cannondale Flash F3 Merida reacto 5000
- ตำแหน่ง: อำนาจเจริญ, กำแพงเพชร
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
- pun7711
- ขาประจำ
- โพสต์: 4055
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2011, 21:11
- team: หนองโพ
- Bike: หมอบ&ภูเขา
- ตำแหน่ง: หนองโพ โพธาราม ราชบุรี
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ขอบคุณครับ ว่างๆขออนุญาตโทรปรึกษาครับidonat เขียน:น่าจะใช้ได้เลยครับ เพราะผมก็ใช้จาน sram force bb30 กับชุด ultagrapun7711 เขียน:หมอบผมเป็น BB30 ชุดเกียร์ Dura-ace 7900 จาน FSA SL-K Light Compact BB30 Chainset 10sp
Black 34.50t ขายาว 165
อยากเปลี่ยนขาจาน เป็นยาว 170 แต่หาจาน FSA ฺBB30 ไม่ได้ มีแต่ SRAM
อยากทราบว่า ถ้าใช้จาน SRAM ใช้ได้เลย หรือเปลี่ยนอะไรด้วยครับ
กีฬาเป็นยาวิเศษ
- pskorat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1607
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
- Tel: 044-257259
- Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
สงสัยงานจะเข้าแล้วล่ะครับ เกี่ยวกับเรื่องกระโกลก
ผมได้โครงใหม่มาเป็น BB30/68 มม. ชุดส่งกำลังเดิม ชิมาโน กระโหลกกลวงแกน 24 มม. จานหน้า 3 ใบ ซื้อชุดแปลงกระโหลกของToken BB30Rตามที่น้องคนที่ขายเฟรมให้แนะนำ พร้อมตัวอัดกระโหลกของชิมาโน กับจารบี anti-seize ชอง Finishline ทำตามขั้นตอนการประกอบทุกอย่าง ที่ว่างานเข้าคือ
1. ฝาปืดกันฝุ่นปิดไม่สนิทกับตัวกระโหลก ห่างประมาณ 1 มม. ทดลองวัดดุพบว่าจากหน้าตลับลูกปืนจนถึงด้านในของฝาปิดกันฝุ่นต้องการระยะ 3 มม. แต่กระโหลกเมื่ออัดลูกปืนเข้าที่ดีแล้วเหลือที่เพียง 2 มม.ลองวัดอีกข้างหนึ่งจากแหวนล็อคตลับลูกปืนที่ใส่เข้าไปแล้วถึงขอบด้านหน้าของกระโหลก วัดได้ 9 มม.(น่าจะเป็น 10 มม.)
2. ตัดสินใจอัดตลับลูกปืนเข้าอีกข้างหนึ่ง เพื่อลองประกอบขาจานดู แทบจะลมจับ ปรากฏว่า แกนเข้าไม่สุดสะดุดอยู่ตรงฝาปิดกันฝุ่นเหลืออีก 2 มม. ทำให้ขาจานข้างซ้ายไม่สามารถประกอบได้
ขอคำแนะนำด้วยครับ
1. ต้องทำอย่างไรถ้าผมต้องการใช้ชุดส่งกำลังชองเดิม แกน 24 มม. จานหน้า 3 ชั้น กับกระโหลกในเฟรมตัวใหม่นี้ที่เป็น BB30/68 มม. นี้ เดิมเป็น Ultegraทั้งชุด แต่เกียร์หนักเกินไป จึงเปลี่ยนเฉพาะจานหน้าเป็น Tiagra 50-39-30 มีชุดเฟืองหลัง 9 ชั้นอยู่ 3 ชุดเพื่อการใช้งานตามสภาพ ถ้าต้องเปลียนหมด เสียดายมากครับ
2. ผมไม่มีตัวถอดตลับลูกปืน ถ้าต้องเอาออกจะต้องทำอย่างไร เครื่องมืออะไร
ขอคำแนะนำด้วยพร้อมร้านค้าที่ขายอุปกรณ์แปลงกระโหลกเพื่องานนี้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ผมได้โครงใหม่มาเป็น BB30/68 มม. ชุดส่งกำลังเดิม ชิมาโน กระโหลกกลวงแกน 24 มม. จานหน้า 3 ใบ ซื้อชุดแปลงกระโหลกของToken BB30Rตามที่น้องคนที่ขายเฟรมให้แนะนำ พร้อมตัวอัดกระโหลกของชิมาโน กับจารบี anti-seize ชอง Finishline ทำตามขั้นตอนการประกอบทุกอย่าง ที่ว่างานเข้าคือ
1. ฝาปืดกันฝุ่นปิดไม่สนิทกับตัวกระโหลก ห่างประมาณ 1 มม. ทดลองวัดดุพบว่าจากหน้าตลับลูกปืนจนถึงด้านในของฝาปิดกันฝุ่นต้องการระยะ 3 มม. แต่กระโหลกเมื่ออัดลูกปืนเข้าที่ดีแล้วเหลือที่เพียง 2 มม.ลองวัดอีกข้างหนึ่งจากแหวนล็อคตลับลูกปืนที่ใส่เข้าไปแล้วถึงขอบด้านหน้าของกระโหลก วัดได้ 9 มม.(น่าจะเป็น 10 มม.)
2. ตัดสินใจอัดตลับลูกปืนเข้าอีกข้างหนึ่ง เพื่อลองประกอบขาจานดู แทบจะลมจับ ปรากฏว่า แกนเข้าไม่สุดสะดุดอยู่ตรงฝาปิดกันฝุ่นเหลืออีก 2 มม. ทำให้ขาจานข้างซ้ายไม่สามารถประกอบได้
ขอคำแนะนำด้วยครับ
1. ต้องทำอย่างไรถ้าผมต้องการใช้ชุดส่งกำลังชองเดิม แกน 24 มม. จานหน้า 3 ชั้น กับกระโหลกในเฟรมตัวใหม่นี้ที่เป็น BB30/68 มม. นี้ เดิมเป็น Ultegraทั้งชุด แต่เกียร์หนักเกินไป จึงเปลี่ยนเฉพาะจานหน้าเป็น Tiagra 50-39-30 มีชุดเฟืองหลัง 9 ชั้นอยู่ 3 ชุดเพื่อการใช้งานตามสภาพ ถ้าต้องเปลียนหมด เสียดายมากครับ
2. ผมไม่มีตัวถอดตลับลูกปืน ถ้าต้องเอาออกจะต้องทำอย่างไร เครื่องมืออะไร
ขอคำแนะนำด้วยพร้อมร้านค้าที่ขายอุปกรณ์แปลงกระโหลกเพื่องานนี้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 94
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2010, 19:14
- Tel: 080-111-xxxx
- team: ทุกทีม
- Bike: เสือภูเขาตะเกียบ
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
เพิ่งเข้าอ่าน....ความรู้เพียบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 125
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2011, 22:27
- Tel: 025614865
- team: ไร้สังกัด
- Bike: giant
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
พอดีวันนี้เพิ่งประกอบชุด BB30R เป็นที่เรียบร้อย ผมก็เลยเข้าใจปัญหาของคุณ pskorat แล้วหละครับpskorat เขียน:สงสัยงานจะเข้าแล้วล่ะครับ เกี่ยวกับเรื่องกระโกลก
ผมได้โครงใหม่มาเป็น BB30/68 มม. ชุดส่งกำลังเดิม ชิมาโน กระโหลกกลวงแกน 24 มม. จานหน้า 3 ใบ ซื้อชุดแปลงกระโหลกของToken BB30Rตามที่น้องคนที่ขายเฟรมให้แนะนำ พร้อมตัวอัดกระโหลกของชิมาโน กับจารบี anti-seize ชอง Finishline ทำตามขั้นตอนการประกอบทุกอย่าง ที่ว่างานเข้าคือ
1. ฝาปืดกันฝุ่นปิดไม่สนิทกับตัวกระโหลก ห่างประมาณ 1 มม. ทดลองวัดดุพบว่าจากหน้าตลับลูกปืนจนถึงด้านในของฝาปิดกันฝุ่นต้องการระยะ 3 มม. แต่กระโหลกเมื่ออัดลูกปืนเข้าที่ดีแล้วเหลือที่เพียง 2 มม.ลองวัดอีกข้างหนึ่งจากแหวนล็อคตลับลูกปืนที่ใส่เข้าไปแล้วถึงขอบด้านหน้าของกระโหลก วัดได้ 9 มม.(น่าจะเป็น 10 มม.)
2. ตัดสินใจอัดตลับลูกปืนเข้าอีกข้างหนึ่ง เพื่อลองประกอบขาจานดู แทบจะลมจับ ปรากฏว่า แกนเข้าไม่สุดสะดุดอยู่ตรงฝาปิดกันฝุ่นเหลืออีก 2 มม. ทำให้ขาจานข้างซ้ายไม่สามารถประกอบได้
ขอคำแนะนำด้วยครับ
1. ต้องทำอย่างไรถ้าผมต้องการใช้ชุดส่งกำลังชองเดิม แกน 24 มม. จานหน้า 3 ชั้น กับกระโหลกในเฟรมตัวใหม่นี้ที่เป็น BB30/68 มม. นี้ เดิมเป็น Ultegraทั้งชุด แต่เกียร์หนักเกินไป จึงเปลี่ยนเฉพาะจานหน้าเป็น Tiagra 50-39-30 มีชุดเฟืองหลัง 9 ชั้นอยู่ 3 ชุดเพื่อการใช้งานตามสภาพ ถ้าต้องเปลียนหมด เสียดายมากครับ
2. ผมไม่มีตัวถอดตลับลูกปืน ถ้าต้องเอาออกจะต้องทำอย่างไร เครื่องมืออะไร
ขอคำแนะนำด้วยพร้อมร้านค้าที่ขายอุปกรณ์แปลงกระโหลกเพื่องานนี้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ตัวอัดกระโหลกของShimano ไม่น่าจะลงตัวกับเฟรม BB30 นะครับ
การประกอบชุดกระโหลก BB30 กับ BB30R ของToken จะคล้ายกัน คือ ต้องใส่แหวน C-clip เข้าไปในร่องกระโหลกด้านในเฟรมก่อน ตัวอัดลูกปืนเข้าไปจะมีหน้าตาเฉพาะ มีหลายยี่ห้อครับ มันจะอัดตลับลูกปืนจมลงไปในกระโหลกของเฟรมจนไปชนกับแหวน C ซึ่งตัวอัดมันจะมีบ่าพอดีที่จะไม่ดันให้ลูกปืนไปกดแหวนจนเกินเลย แต่นั่นก็คือขอบของลูกปืนจะต้องจมหายลงไปในเฟรมครับ ( ไม่ใช่เสมอกับเฟรม )
จากนั้นจึงใส่ ปลอกtapered เข้าไปกดกับบ่าลูกปืน และตัวกดสีแดง ซึ่งจะมีแหวนปิดกันฝุ่นให้ตลับลูกปืน ถ้าใส่ทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง เราจะเห็นขอบของตัวกดสีแดงอยู่ห่างเฟรมออกมาสัก 1-2mm (ไม่ได้วัดนะครับ กะเอา) ตอนแรกก็นึกว่าไม่สุด แต่ความจริงมันสุด เพราะแหวนปิดกันฝุ่นมันจะยื่นเข้าไปกดปิดตลับลูกปืนพอดี
ปัญหาของคุณ ผมเข้าใจว่าคุณอัดตลับลูกปืนเข้าไปไม่สุดกับแหวน C ด้านในครับ
- ไฟล์แนบ
-
- Screen-shot-2011-09-05-at-12.16.jpg (38.19 KiB) เข้าดูแล้ว 1503 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- pskorat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1607
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
- Tel: 044-257259
- Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ถูกต้องตามที่คุณ Lucifer บรรยายไว้ครับ ด้วยความไม่เข้าใจตอนแรกคิดว่ามันต้องสนิทกับเบ้ากระโหลกเป๊ะ แต่ที่จริงมันจะมีช่องว่างถ้าวัดจริงๆไม่ถึง 1 มม.ครับ และตองเป็นอย่างนั้น แตแก็ทำให้มีข้อด้อยคือ ฝุ่นจะเข้าไปในด้านในของถ้วยแดงที่เป๋นฝาปิดได้ครับ เพราะข้างในกลวง นี่คือที่ผมคิดว่า Token ยังต้องแก้ไขตรงนี้
ส่วนตัวแปลงยี่ห้v FT ที่เพื่อนซื้อมาจ่ก ebay หลักการคล้ายกันครับ แต่เขาอัดทุกอย่างเข้าเป็นชิ้นเดียวกันเลย เรามีหน้าที่ อัดตัวแปลงเข้าไปครั้งเดียว ที่สำคัญเส้น ผศ.มันขนาดเล็กพอที่จาน 3 จะสวมคร่อมเข้าไปได้(ผมใช้หมอบจานหน้า 3 ชั้นครับ...อ่อนซ้อม แรงไม่ค่อยมี ) แต่ถ้าเป็นเสือภูเขา ไม่มีปัญหาเรื่องติดจานในครับ ลองแล้ว เคลียร์
คิดว่าครั้งหน้าถ้ายังอ่อนซ้อม 3 ใบเหมือนเดิมคงต้องเจียร์ขาปลาดาวของจานในออก 5 แห่งครับ(แบบเสือภูเขาไปเลย) จะแก้ปัญหาตกโดยพื้นฐาน
ส่วนตัวแปลงยี่ห้v FT ที่เพื่อนซื้อมาจ่ก ebay หลักการคล้ายกันครับ แต่เขาอัดทุกอย่างเข้าเป็นชิ้นเดียวกันเลย เรามีหน้าที่ อัดตัวแปลงเข้าไปครั้งเดียว ที่สำคัญเส้น ผศ.มันขนาดเล็กพอที่จาน 3 จะสวมคร่อมเข้าไปได้(ผมใช้หมอบจานหน้า 3 ชั้นครับ...อ่อนซ้อม แรงไม่ค่อยมี ) แต่ถ้าเป็นเสือภูเขา ไม่มีปัญหาเรื่องติดจานในครับ ลองแล้ว เคลียร์
คิดว่าครั้งหน้าถ้ายังอ่อนซ้อม 3 ใบเหมือนเดิมคงต้องเจียร์ขาปลาดาวของจานในออก 5 แห่งครับ(แบบเสือภูเขาไปเลย) จะแก้ปัญหาตกโดยพื้นฐาน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1202
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 21:33
- ติดต่อ:
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ความรู้เยอะดี ขอบคุณครับ
ผมไม่ใช่นักแข่ง ผมเป็นแค่นักปั่น
หาความสำราญบนอานจักรยาน ดีกว่าไปนอนทรมานที่เตียงโรงพยาบาล
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
หาความสำราญบนอานจักรยาน ดีกว่าไปนอนทรมานที่เตียงโรงพยาบาล
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
- Seri Pongtanee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1020
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มิ.ย. 2009, 14:35
- Tel: 0816289255
- team: สวนหลวง 2009
- Bike: Scott
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ขอบคุณครับ อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2395
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
- Tel: 0991650425
- team: Agalico Team
- Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
- ติดต่อ:
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
น่าปักหมุดครับ ขอบคุณครับ
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-
ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
-Einstein-
ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
- Ton TWS
- ขาประจำ
- โพสต์: 5307
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2010, 13:38
- team: TWS/Korat Bike
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: NAKHONRATCHASIMA
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
เก็บข้อมูลครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2010, 12:23
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ขอบคุณครับทั่นVelocity
- ATR-72
- ขาประจำ
- โพสต์: 190
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 22:59
- team: samui bike cafe'
- Bike: Trek Speed Concept 2.5, Felt ar2
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ในคลิปอันแรกเห็นเค้าเอาปลอกสีเงินๆใส่เข้าไปเพื่อแปลงให้ใส่กะโหลกเกลียวได้ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่มันมีขายทั่วไปรึปล่าวSam Gamgee เขียน:เจอวิดีโอการติดตั้งกระโกลก BB30 ดูแล้วมองภาพออกมากขึ้น...เลยเอามาฝากครับ
ซ่อมรถไม่เป็น ซ่อมเป็นแต่เครื่องบิน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 749
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 20:26
- Tel: 0814503344
- team: แยกย้ายไปกันหมด
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ปัก ได้ความรู้ครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY
ใช่ครับ มีของ FSA ครับ แต่เวลาซื้อดูด้วยนะครับว่าเป็นของเสือหมอบ ไม่ใช่เสือภูเขา ( มีคนพลาดมาแล้ว )ATR-72 เขียน:Sam Gamgee เขียน:เจอวิดีโอการติดตั้งกระโกลก BB30 ดูแล้วมองภาพออกมากขึ้น...เลยเอามาฝากครับ
ในคลิปอันแรกเห็นเค้าเอาปลอกสีเงินๆใส่เข้าไปเพื่อแปลงให้ใส่กะโหลกเกลียวได้ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่มันมีขายทั่วไปรึปล่าว
ใน EBAY ก็มีหลายยี่ห้อนะครับ ของ SRAMก็ทำมาด้วยเช่นกัน
ของผมใช้ CAAD10 เขามี adapterนี้แถมมาให้
เวลาใส่ adater ในคลิปเขาใช้ Loctite 603 ยึดระหว่างadapter กับเฟรมกระโหลก
แต่ของผมใช้จารบีป้ายแทน (เผื่อเปลี่ยนใจ) เวลาขันกระโหลกเข้าไป กระโหลกซ้ายขวามันจะบีบไม่ให้ปลอกดังกล่าวออกซ้ายหรือออกขวา ส่วนเรื่องเสียงดังที่บางคนห่วง กับยี่ห้ออื่นไม่ทราบ แต่กับCAAD10 และ CAAD9 ของเพื่อนที่ใช้จารบีป้ายแล้วอัดเข้าไป ก็ไม่เคยส่งเสียงร้องกวนนะครับ อาจจะเป็นเพราะเฟรมมันstiffมากก็ได้ครับ เฟรมกระโหลกก็เลยไม่ให้ตัว ก็เลยไม่เกิดเสียง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน