ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"
ช่วงว่างๆ ลองรวบรวม ของที่สะสมไว้เรื่อยๆ จากห้องมือสอง มาประกอบรถปั่นเล่นๆ อุปกรณ์ก็ตามมีตามเกิด ธรรมดา ใครจำได้ว่าชิ้นไหนของใครพยายามอย่าทักนะครับ เดี๋ยวของเข้าตัว
พอจะประกอบมีน้องคนหนึ่งที่ได้คุยกันไว้โทรมาย้ำว่าให้ถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้ให้ด้วย เลยเอามาให้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆ รูปอาจไม่ครบทุกขั้นตอน เพราะทำคนเดียวกล้องเลอะจารบีกับน้ำมันพอสมควร
ช่วงท้าย มีวิธีการถอดโม่ทำความสะอาด และการถอด - อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง มาฝากด้วย
ใครสงสัยขั้นตอนหรือเครื่องมือชิ้นไหน สอบถามเข้ามาได้ครับ เนื้อหาอาจจะมาก ทนๆ ดูไปก่อนนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
เครื่องมือต่างๆที่ใช้ ดูกันใกล้ๆ เครื่องมือที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูป คือ
ที่อัดถ้วยคอ / ที่ถอดถ้วยคอ / ตัวนำใช้ในการตัดซาง / ตัวถอดถ้วยลูกปืนล้อ / ตัวถอดแหวนรองถ้วยคอ / แท่นซ่อม / ขาตั้งเกี่ยวข้าง
อุปกรณ์ ธรรมดาๆ ถอดแหวนรองถ้วยคอ
ก่อนอื่นมาถอดแหวนรองถ้วยคอที่ติดอยู่กับโช๊คอีกตัวกันก่อน
- ด้านหลังเครื่องมือถอดแหวนจะเรียบจับให้แนบกับบ่าโช๊ค ขอบของเครื่องมือให้แนบกับขอบแหวนรองถ้วยคอ
- ใช้ค้อนค่อยๆ ตอกที่ด้ามจับ พอแหวนเริ่มขยับก็สลับตอกอีกด้าน เท่านี้ก็หลุดแล้ว
เริ่มขั้นตอนประกอบ
1. การใส่แหวนรองถ้วยคอ
2. อัดถ้วยคอ
- ล็อคหางเฟรมกับแท่นซ่อม
- แกะยางกันฝุ่นและลูกปืนออก
- ประกอบเครื่องมือและถ้วยคอเข้ากับเฟรม ขันอัดเข้าพร้อมกันทั้งด้านบนและด้านล่าง
- ประกอบโช๊คเข้ากับถ้วยคอใช้สเต็มรัดซางไว้ก่อน
3. ประกอบชุดกระโหลก
- กลับเฟรมยึดโช๊คกับแท่นซ่อม
- ประกอบชุดกะโหลกเข้ากับเฟรม ขันให้แน่นด้วยเครื่องมือใส่กะโหลก ทั้ง 2 ด้าน
4. ใส่จานและขาจาน
5. ใส่สับจาน
- รัดสับจานกับท่อนั่ง จัดตำแหน่งให้ตัวปรับโซ่อยู่เหนือใบจานใบใหญ่ประมาณ 3 มม. ยังไม่ต้องรัดแน่นรอปรับระยะอีกครั้ง
- ใส่เฟืองเข้ากับล้อหลังด้วยเครื่องมือใส่เฟือง
- ใส่ล้อหลังเข้ากับเฟรมล็อคแกนปลด ยึดตีนผีกับดรอปเอาท์
6. ปรับตั้งสับจาน ตีนผี
- ปรับตั้งสับจานโดยปรับระยะของใบเล็กที่น๊อต L ให้จานใบเล็กอยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ใช้มือดันสับจานไปที่ใบใหญ่ ปรับน๊อต H ให้จานใบใหญ่อยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ปรับตั้งตีนผี ที่น๊อต H ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบเล็ก
- ใช้มือดันตีนผีไปที่เฟืองใบใหญ่ ปรับที่น๊อต L ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบใหญ่
- วัดความยาวโซ่โดยคล้องโซ่ที่เฟืองใบใหญ่กับจานใบใหญ่ไม่ต้องร้อยผ่านตีนผีจับปลายโซ่มาชนกันแล้วบวกเพิ่มอีก 2 ข้อ
- ร้อยโซ่ผ่านเฟือง ตีนผี สับจานและใบจาน ใช้ลวดไม้แขวนเสื้อดัดเป็นตะขอเกี่ยวโซ่ เพื่อให้ง่ายในการตัดและต่อโซ่
- ใส่บันไดทั้งสองข้าง
พอจะประกอบมีน้องคนหนึ่งที่ได้คุยกันไว้โทรมาย้ำว่าให้ถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้ให้ด้วย เลยเอามาให้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆ รูปอาจไม่ครบทุกขั้นตอน เพราะทำคนเดียวกล้องเลอะจารบีกับน้ำมันพอสมควร
ช่วงท้าย มีวิธีการถอดโม่ทำความสะอาด และการถอด - อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง มาฝากด้วย
ใครสงสัยขั้นตอนหรือเครื่องมือชิ้นไหน สอบถามเข้ามาได้ครับ เนื้อหาอาจจะมาก ทนๆ ดูไปก่อนนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
เครื่องมือต่างๆที่ใช้ ดูกันใกล้ๆ เครื่องมือที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูป คือ
ที่อัดถ้วยคอ / ที่ถอดถ้วยคอ / ตัวนำใช้ในการตัดซาง / ตัวถอดถ้วยลูกปืนล้อ / ตัวถอดแหวนรองถ้วยคอ / แท่นซ่อม / ขาตั้งเกี่ยวข้าง
อุปกรณ์ ธรรมดาๆ ถอดแหวนรองถ้วยคอ
ก่อนอื่นมาถอดแหวนรองถ้วยคอที่ติดอยู่กับโช๊คอีกตัวกันก่อน
- ด้านหลังเครื่องมือถอดแหวนจะเรียบจับให้แนบกับบ่าโช๊ค ขอบของเครื่องมือให้แนบกับขอบแหวนรองถ้วยคอ
- ใช้ค้อนค่อยๆ ตอกที่ด้ามจับ พอแหวนเริ่มขยับก็สลับตอกอีกด้าน เท่านี้ก็หลุดแล้ว
เริ่มขั้นตอนประกอบ
1. การใส่แหวนรองถ้วยคอ
2. อัดถ้วยคอ
- ล็อคหางเฟรมกับแท่นซ่อม
- แกะยางกันฝุ่นและลูกปืนออก
- ประกอบเครื่องมือและถ้วยคอเข้ากับเฟรม ขันอัดเข้าพร้อมกันทั้งด้านบนและด้านล่าง
- ประกอบโช๊คเข้ากับถ้วยคอใช้สเต็มรัดซางไว้ก่อน
3. ประกอบชุดกระโหลก
- กลับเฟรมยึดโช๊คกับแท่นซ่อม
- ประกอบชุดกะโหลกเข้ากับเฟรม ขันให้แน่นด้วยเครื่องมือใส่กะโหลก ทั้ง 2 ด้าน
4. ใส่จานและขาจาน
5. ใส่สับจาน
- รัดสับจานกับท่อนั่ง จัดตำแหน่งให้ตัวปรับโซ่อยู่เหนือใบจานใบใหญ่ประมาณ 3 มม. ยังไม่ต้องรัดแน่นรอปรับระยะอีกครั้ง
- ใส่เฟืองเข้ากับล้อหลังด้วยเครื่องมือใส่เฟือง
- ใส่ล้อหลังเข้ากับเฟรมล็อคแกนปลด ยึดตีนผีกับดรอปเอาท์
6. ปรับตั้งสับจาน ตีนผี
- ปรับตั้งสับจานโดยปรับระยะของใบเล็กที่น๊อต L ให้จานใบเล็กอยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ใช้มือดันสับจานไปที่ใบใหญ่ ปรับน๊อต H ให้จานใบใหญ่อยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ปรับตั้งตีนผี ที่น๊อต H ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบเล็ก
- ใช้มือดันตีนผีไปที่เฟืองใบใหญ่ ปรับที่น๊อต L ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบใหญ่
- วัดความยาวโซ่โดยคล้องโซ่ที่เฟืองใบใหญ่กับจานใบใหญ่ไม่ต้องร้อยผ่านตีนผีจับปลายโซ่มาชนกันแล้วบวกเพิ่มอีก 2 ข้อ
- ร้อยโซ่ผ่านเฟือง ตีนผี สับจานและใบจาน ใช้ลวดไม้แขวนเสื้อดัดเป็นตะขอเกี่ยวโซ่ เพื่อให้ง่ายในการตัดและต่อโซ่
- ใส่บันไดทั้งสองข้าง
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:04, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่
7. ประกอบและปรับตั้งเกียร์
- ประกอบมือเกียร์ / มือเบรก / ปลอกแฮนด์ เข้ากับแฮนด์ นำชุดแฮนด์ใส่ที่สเต็ม ยังไม่ต้องสนใจกับตำแหน่งก้มเงยของชุดแฮนด์
- วัดความยาวปลอกสายเบรก / ปลอกสายเกียร์ และตัดให้ได้ความยาวตามต้องการทุกจุด
ใส่สายสายเกียร์ เข้าที่ ร้อยเข้าปลอกสายและ ดึงให้ตึง ยึดให้แน่น
- ใส่สายเบรก ร้อยเข้าปลอกสายยังไม่ต้องยึด
- ปรับตั้งเกียร์ (ตีนผีและสับจาน) โดยเร่งหรือผ่อนสายให้เข้าเกียร์ได้ทุกตำแหน่ง
8. ปรับตั้งเบรก
- คลายน๊อตยึดผ้าเบรกทั้งสองฝั่ง บีบก้ามเบรกให้แน่นพร้อมทั้งจัดตำแหน่งให้หน้าผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ
- ขันน๊อตยึดผ้าเบรก ขณะขันต้องคอยดูว่าผ้าเบรกเคลื่อนจากตำแหน่งที่เราจัดไวแต่แรกหรือไม่
- เมื่อผ้าเบรกอยูในตำแหน่งที่ต้องการแล้วตั้งระยะเบรกโดย หมุนตัวเร่งสายเข้าให้สุด บีบก้ามเบรกให้ผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ ดึงสายเบรกให้ตึง แล้วผ่อนมือให้ผ้าเบรกด้านน๊อตยึดสายห่างจากขอบล้อประมาณ 3-4 มม. แล้วยึดสายเบรกให้แน่น
- ปรับระยะการดีดตัวของก้ามเบรกให้ดีดเท่าๆกัน ทั้งสองฝั่ง
- ถอดล้อหลัง กลับเฟรมขึ้นยึดบนแท่นซ่อม ใส่ล้อหน้าแล้วตั้งเบรกหน้า (ขั้นตอนเหมือนล้อหลัง)
- ยึดเบาะกับหลักอาน ใส่หลักอานเข้าเฟรมรัดด้วยรัดหลักอาน
- สายเบรก สายเกียร์ส่วนที่ยาวไปให้ตัดออก ไม่ต้องย้ำปลายสายก็ได้ ใช้ท่อทดแทน
9. เตรียมทดสอบ
- นำรถลงจากแท่นซ่อม ใส่ล้อหลัง คล้องสายเบรกกับข้องอ
- ปรับความสูงเบาะให้พอดีกับช่วงขา
- ตั้งตำแหน่งแฮนด์ ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่เอารถออกทดสอบ
- ซางโช๊คยังไม่ต้องตัดทดลองปั่นดูก่อนว่าระดับของแฮนด์ช่วงไหนที่เหมาะกับเราค่อยตัดทีหลัง
10. การตัดซางโช๊ค
หลังจากทดลองปั่น เมื่อรู้ความสูงของแฮนด์ที่เราต้องการแล้วก้มาถึงขั้นตอนของการตัดซางที่เหลือ
ผมต้องการยกแฮนด์ขึ้นอีก โดยรองแหวน 20 มม.เข้าไป
- วัดความสูงเพิ่มขึ้นจากสเต็ม 17 มม. จะน้อยกว่าความสูงของแหวนรองเพื่อให้สเต็มสูงกว่าปลายซาง 3 มม.
- ตอกสตาร์นัทของเดิมที่อยู่ในวางลงให้ต่ำกว่าตำแหน่งที่จะตัดเล็กน้อย
- ถอดล้อหน้า ใช้ขาตั้งยกคอเฟรมให้สูงไว้หรือจะวางลงบนพื้นก็ได้
- ถอดสเต็มออกจากซาง
- ในที่นี้จะใช้ตัวนำการตัดแทนคัตเตอร์ ระยะตำแหน่งจากขอบเครื่องมือถึงร่องตัด เท่ากับ 15 มม.
- วัดตำแหน่งจากจุดที่เราจะตัดเข้ามาหาบ่าโช๊ค 15 มม. เพื่อเอาไว้อ้างอิง
- สอดซางโช๊คเข้ากับเครื่องมือให้จุดอ้างอิงอยู่เสมอขอบของเครื่องมือ จุดที่เราจะตัดจะอยู่ตรงร่องตัดพอดี แล้วล็อคให้แน่น ยึดเครื่องมือกับปากกาจับชิ้นงาน
- ตัดตามแนวร่องจนซางขาด พยายามให้ใบเลื่อยแนบกับร่องตัดอย่าผืนมือตัวเองขณะตัด
- ตรวจดุความเรียบร้อยของแนวที่เราตัด แต่งขอบให้เรียบสวยงาม
- ตำแหน่งของสตาร์นัทเกือบเสมอขอบซาง ตอกส่งเข้าไปอีกให้ต่ำกว่าขอบซางอย่างน้อย 1 ซม.
- ประกอบโช๊คเช้ากับเฟรมตามเดิม
- ใส่แหวนรอง / สเต็ม / ฝาปิดสเต็ม แล้วขันน๊อตที่ฝาปิดสเต็ม ขณะขันใช้มืออีกข้างขยับโช๊คไปด้วยเพื่อให้แหวนรองถ้วยคอเข้าตำแหน่งพอดี อย่าให้แน่นเกินไปจนทำให้การเลี้ยวไม่คล่องตัว
- เมื่อขันน๊อตยึดฝาสเต็มพอดีแล้วก็ขันยึดสเต็มให้แน่น โดยสลับการขันน๊อตทั้ง 2 ตัว ทีละน้อย สังเกตุการบีบตัวของสเต็มว่าระยะห่างเท่ากันหรือไม่
- จัดตำแหน่งของแฮนด์และมือเกียร์ มือเบรกตามที่เราถนัด
-ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่ ก็พร้อมออกปั่นแล้วครับ
- ประกอบมือเกียร์ / มือเบรก / ปลอกแฮนด์ เข้ากับแฮนด์ นำชุดแฮนด์ใส่ที่สเต็ม ยังไม่ต้องสนใจกับตำแหน่งก้มเงยของชุดแฮนด์
- วัดความยาวปลอกสายเบรก / ปลอกสายเกียร์ และตัดให้ได้ความยาวตามต้องการทุกจุด
ใส่สายสายเกียร์ เข้าที่ ร้อยเข้าปลอกสายและ ดึงให้ตึง ยึดให้แน่น
- ใส่สายเบรก ร้อยเข้าปลอกสายยังไม่ต้องยึด
- ปรับตั้งเกียร์ (ตีนผีและสับจาน) โดยเร่งหรือผ่อนสายให้เข้าเกียร์ได้ทุกตำแหน่ง
8. ปรับตั้งเบรก
- คลายน๊อตยึดผ้าเบรกทั้งสองฝั่ง บีบก้ามเบรกให้แน่นพร้อมทั้งจัดตำแหน่งให้หน้าผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ
- ขันน๊อตยึดผ้าเบรก ขณะขันต้องคอยดูว่าผ้าเบรกเคลื่อนจากตำแหน่งที่เราจัดไวแต่แรกหรือไม่
- เมื่อผ้าเบรกอยูในตำแหน่งที่ต้องการแล้วตั้งระยะเบรกโดย หมุนตัวเร่งสายเข้าให้สุด บีบก้ามเบรกให้ผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ ดึงสายเบรกให้ตึง แล้วผ่อนมือให้ผ้าเบรกด้านน๊อตยึดสายห่างจากขอบล้อประมาณ 3-4 มม. แล้วยึดสายเบรกให้แน่น
- ปรับระยะการดีดตัวของก้ามเบรกให้ดีดเท่าๆกัน ทั้งสองฝั่ง
- ถอดล้อหลัง กลับเฟรมขึ้นยึดบนแท่นซ่อม ใส่ล้อหน้าแล้วตั้งเบรกหน้า (ขั้นตอนเหมือนล้อหลัง)
- ยึดเบาะกับหลักอาน ใส่หลักอานเข้าเฟรมรัดด้วยรัดหลักอาน
- สายเบรก สายเกียร์ส่วนที่ยาวไปให้ตัดออก ไม่ต้องย้ำปลายสายก็ได้ ใช้ท่อทดแทน
9. เตรียมทดสอบ
- นำรถลงจากแท่นซ่อม ใส่ล้อหลัง คล้องสายเบรกกับข้องอ
- ปรับความสูงเบาะให้พอดีกับช่วงขา
- ตั้งตำแหน่งแฮนด์ ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่เอารถออกทดสอบ
- ซางโช๊คยังไม่ต้องตัดทดลองปั่นดูก่อนว่าระดับของแฮนด์ช่วงไหนที่เหมาะกับเราค่อยตัดทีหลัง
10. การตัดซางโช๊ค
หลังจากทดลองปั่น เมื่อรู้ความสูงของแฮนด์ที่เราต้องการแล้วก้มาถึงขั้นตอนของการตัดซางที่เหลือ
ผมต้องการยกแฮนด์ขึ้นอีก โดยรองแหวน 20 มม.เข้าไป
- วัดความสูงเพิ่มขึ้นจากสเต็ม 17 มม. จะน้อยกว่าความสูงของแหวนรองเพื่อให้สเต็มสูงกว่าปลายซาง 3 มม.
- ตอกสตาร์นัทของเดิมที่อยู่ในวางลงให้ต่ำกว่าตำแหน่งที่จะตัดเล็กน้อย
- ถอดล้อหน้า ใช้ขาตั้งยกคอเฟรมให้สูงไว้หรือจะวางลงบนพื้นก็ได้
- ถอดสเต็มออกจากซาง
- ในที่นี้จะใช้ตัวนำการตัดแทนคัตเตอร์ ระยะตำแหน่งจากขอบเครื่องมือถึงร่องตัด เท่ากับ 15 มม.
- วัดตำแหน่งจากจุดที่เราจะตัดเข้ามาหาบ่าโช๊ค 15 มม. เพื่อเอาไว้อ้างอิง
- สอดซางโช๊คเข้ากับเครื่องมือให้จุดอ้างอิงอยู่เสมอขอบของเครื่องมือ จุดที่เราจะตัดจะอยู่ตรงร่องตัดพอดี แล้วล็อคให้แน่น ยึดเครื่องมือกับปากกาจับชิ้นงาน
- ตัดตามแนวร่องจนซางขาด พยายามให้ใบเลื่อยแนบกับร่องตัดอย่าผืนมือตัวเองขณะตัด
- ตรวจดุความเรียบร้อยของแนวที่เราตัด แต่งขอบให้เรียบสวยงาม
- ตำแหน่งของสตาร์นัทเกือบเสมอขอบซาง ตอกส่งเข้าไปอีกให้ต่ำกว่าขอบซางอย่างน้อย 1 ซม.
- ประกอบโช๊คเช้ากับเฟรมตามเดิม
- ใส่แหวนรอง / สเต็ม / ฝาปิดสเต็ม แล้วขันน๊อตที่ฝาปิดสเต็ม ขณะขันใช้มืออีกข้างขยับโช๊คไปด้วยเพื่อให้แหวนรองถ้วยคอเข้าตำแหน่งพอดี อย่าให้แน่นเกินไปจนทำให้การเลี้ยวไม่คล่องตัว
- เมื่อขันน๊อตยึดฝาสเต็มพอดีแล้วก็ขันยึดสเต็มให้แน่น โดยสลับการขันน๊อตทั้ง 2 ตัว ทีละน้อย สังเกตุการบีบตัวของสเต็มว่าระยะห่างเท่ากันหรือไม่
- จัดตำแหน่งของแฮนด์และมือเกียร์ มือเบรกตามที่เราถนัด
-ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่ ก็พร้อมออกปั่นแล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:11, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
- ลุงแว่น
- ขาประจำ
- โพสต์: 149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2010, 08:36
- noksamui
- ขาประจำ
- โพสต์: 712
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 21:46
- Tel: 077-236414
- team: Samui island
- Bike: ตราชาวเกาะ
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่
ไชโย...ต่อไปนี้ไม่ต้องไป ร้านแล้ว
เข้าใจชัดแจ่มแจ้งมากๆ ขอบคุณคับ อย่างนี้ต้องดูดๆๆๆเก็บไว้
เข้าใจชัดแจ่มแจ้งมากๆ ขอบคุณคับ อย่างนี้ต้องดูดๆๆๆเก็บไว้
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่
สิ่งที่นำมาฝาก
ขั้นตอนการถอดโม่และการปรับตั้งล้อ
ชุดล้อนี้เป็นของเก่าที่จะน้ำไปประกอบรถข้างต้าน ล้อฝืด โม่ก็ฝืดไม่ค่อยจะลื่นเท่าไหร่ ก็เลยจะถอดมาทำความสะอาดและใส่จารบีใหม่
เครื่องมือที่ใช้
เครื่องมือมาลงเพิ่มเติมครับ
1. ถอดเฟืองออกจากดุมโดยใช้ประแจโซ่กับเครื่องมือถอดเฟือง และประแจเลื่อน
2. เมื่อถอดเฟืองแล้ว ก็ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ด้านตรงข้ามโม่ ดึงเพลาออก ใช้เหล็ก รูปตัว L หรือใช้หกเหลี่ยมตัวเล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนขึ้นมา ก็จะเจอกับลูกปืนล้อ เก็บลูกปืนล้อไปทำความสะอาด
จริงๆแล้วผมมีตัวเกี่ยวฝานี้โดยเฉพาะที่จับถนัดกว่านี้แต่ตอนทำลืมเอามาด้วย
3. ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 สวมลงไปที่แกนโม่เพื่อคลายตัวยึดโม่ คลายนิดเดียวพอ
4. สวมเครื่องมือถอดถ้วยลูกปืนล้อลงในโม่แล้วขันออกโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
5. ยกถ้วยลูกปืนล้อออก ภายในโม่จะมีลูกปืนโม่อยู่สองชุด อยู่ด้านบนกับด้านล่าง ที่เห็นในรูปคือ ลูกปืนด้านบน ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 ถอดตัวยึดโม่กับดุมออกและยกโม่ขึ้น ก็จะเจอลูกปืนโม่ที่อยู่ด้านล่างของโม่
6. ยกชุดฟรีของโม่ออกมาทำความสะอาดโดยวางชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงลูกปืนต่างๆ ลงบนผ้าแล้วฉีดด้วยน้ำมัน WD40 เช็ดๆ ก็สะอาดแล้ว
7. ประกอบชุดฟรีหรือแกนโม่เข้าเหมือนเดิม
- เริ่มจากใส่สปริงหนวดกุ้งเข้ากับแกนฟรี สปริงหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รัดให้เขี้ยวฟรีดีดตัว
- สอดขาเขี้ยวฟรีโม่เข้าใต้สปริงหนวดกุ้ง
8. สวมชุดแกนโม่หรือชุดฟรีลงที่ดุมหรือจะใส่ลูกปืนโม่ชุดล่างก่อนก็ได้แล้วแต่ถนัด ต่อด้วยลูกปืนโม่ชุดบน
9. สวมโม่เข้ากับชุดฟรี แล้วยึดโม่กับดุมให้แน่น ใส่ถ้วยลูกปืนล้อลงในดุมแล้วขันด้วยเครื่องมือ ถ้วยลูกปืนทำหน้าที่ สองอย่างคืออีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนล้อ อีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนโม่ หากขันลงไปมากเกินไปโม่ก็จะแน่นหมุนไม่คล่อง ขันน้อยเกินไปโม่ก็จะหลวม
10. ทดสอบหมุนโม่ดู และใส่ลูกปืนล้อโดยป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน ใช้นิ้วมือแตะจารบีแล้วแตะที่ลูกปืน เรียงในถ้วยให้เต็มทั้งสองด้าน
11. สวมฝาปิดถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน สอดเพลาเข้าจากฝั่งโม่
12. ประกอบจี๋และตั้งจี๋ให้เรียบร้อย
เทคนิคการตั้งจี๋
- หมุนจี่เข้าพร้อมทั้งจับเพลาหมุนและเขย่าดูกว่าหลวมหรือไม่ หากหลวมก็หมุนจี่เข้าอีกอย่าให้แน่นจนเกินไปจนเพลาหมุนไม่สะดวก
- เมื่อหมุนจี่เข้าที่พอดีแล้วก็ล็อคจี๋ด้วยการขันน๊อตตัวนอกสุดเข้าให้อัดแน่นกับจี๋โดยอย่าให้จี๋เคลื่อนจากตำแหน่งที่ตั้งไว้ แต่วิธีการขันล็อคนี้มักมีปัญหาเวลาขันล็อคแล้วจับเพลาหมุนและเขย่าดูเพลามักหลวม ไม่เหมือนตอนที่เราหมุนจี๋เข้าไป
สาเหตุมักมาจาก จี๋เคลื่อนที่หรือเพลาหมุนตาม วิธีการแก้ไข คือ
1.ใช้ประแจเลื่อนหรือคีมล็อคจับที่น๊อตล็อคจี๋ด้านตรงข้างโม่วางลงกับพื้นใช้เท้าเหยียบประแจเลื่อนไว้ไม่ให้เพลาหมุนตาม
2. จับประแจตั้งจี๋ไว้กับซี่ลวดให้แน่นไม่ให้จี๋เคลื่อนตาม
3. ออกแรงขันที่น๊อตล็อคจี๋พยายามให้มือที่จับประแจตั้งจี๋ให้นิ่งที่สุด เป็นอันเสร็จสิ้น
เมื่อวันที่ 7 มิย.54 คุณskksurasak สอบถามมาเกี่ยวกับการถอดเฟืองเกลียว รับปากไว้ว่าจะหารูปมาให้ดู อาจช้าไปนิด พอจะเริ่มลงมือทำ เกิดอุบัติเหตุทางสายตานิดหน่อย ขอเลยเอามาแทรกไว้ในหน้านี้แล้วกันจะได้เปรียบเทียบกับล้อโม่
ขั้นตอนการถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียวขันตอนและวิธีการจะคล้ายๆกันกับการถอดโม่ จะแตกต่างกันตรงเครื่องมือบางอย่าง
เครื่องมือที่ใช้
1. เครื่องมือถอดเฟืองเกลียว
2. ประแจเลื่อน
3. ประแจตั้งจี๋ เบอร์ 15
4. ประแจขันล็อคจี๋เบอร์ 17
5. เหล็กส่งตะปู
6. ค้อน
7. จารบี
8. น้ำมัน WD40 วิธีการ
1. เมื่อถอดล้อที่จะซ่อมออกจากตัวรถแล้ว
- ให้ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ฝั่งตรงข้ามกับเฟือง แล้วดึงเพลาออกทางด้านเฟือง หากยังแน่นอยู่เคาะๆ นิดนึง
- ที่ฝาปิดเฟืองจะมีรูเล็ก 2 รูใช้เหล็กส่งหัวตะปูตอกที่ฝาปิดเฟือง ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา พอฝาเริ่มขยับให้หยุดยังไม้ต้องเปิดออก
- สวมตัวถอดเฟืองเกลียวลงที่เฟือง
2. ถอดเฟืองออกจากดุม
- ขันเฟืองออกจากดุมโดยหมุนทวนเข็มฯ
- วางเฟืองลงบนพื้นที่มีกระดาษหรือผ้ารองใช้เหล็กส่งหมุนฝาปิดเฟืองออก
- เปิดฝาขึ้นก็จะเห็นลูกปืนเฟืองชุดบน ในเฟืองจะมีลูกปืนอยู่ 2 ชุด คือด้านบนและด้านล่างของเฟือง
3. ถอดแยกชุดเฟือง
- เมื่อเปิดฝาปิดเฟืองออกแล้วให้ยกเฟืองขึ้นออกจากแกนเฟือง ก็จะเจอกับลูกปืนเฟืองชุดล่าง ต้องคอยระวังลูกปืนจะหล่นหายด้วยนะครับ ผ้าหรือกระดาษที่รองเฟืองไว้จะช่วยไม่ให้ลูกปืนกระเด็นไปไกล
- วางลูกปืนทั้งหมดลงบนผ้าหรือทิชชู่ ฉีดด้วยน้ำมัน WS40 ใช้มือขยุ้มไปมา เท่านี้ก็สะอาดแล้ว ตรวจสอบผิวลูกปืนหากมีตามดหรือผิวลอกก็ให้เปลี่ยนใหม่
4. ทำความสะอาดและประกอบชุดเฟือง
- ถอดแยกชิ้นส่วนชุดเฟืองทำความสะอาด ด้วยการฉีดน้ำมัน WD 40 แล้วเช็ดด้วยผ้าหรือทิชชู่
- ที่ตัวเฟืองก็ทำความสะอาดลักษณะเดียวกัน
- เมื่อสะอาดดีแล้วก็เริ่มประกอบชิ้นส่วนเฟือง สวมสปริงหนวดกุ้งกับฟันฟรีเข้าที่แกนเฟือง
- ป้ายจารบีที่บ่าลูกปืนของแกนเฟืองด้านล่างแล้วเรียงลูกปืน
- ที่ตัวเฟืองด้านบนก็ป้ายจารบีและเรียงลูกปืนเช่นกัน
- วางแกนเฟืองลงที่พื้น แล้วสวมแหวนบางๆ 3 วงที่แกนเฟือง สวมเฟืองเข้ากับแกน
- ใส่ฝาปิดเฟือง ใช้เหล็กส่งตะปูหมุนฝาเข้าจนสุดเกลียว ในทิศทางทวนเข็มฯ ยังไม่ต้องตอกเพราะไม่มีอะไรยึดแกนเฟือง แกนเฟืองจะหมุนตาม
5. ทำความสะอาดดุมล้อและประกอบล้อ
- ที่ถ้วยลูกปืนล้อก็ฉีดน้ำมัน WD40 แล้วเช็ดทำความสะอาด
- ป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนและเรียงลูกปืนทั้งสองฝั่งแล้วใส่ฝาปิดถ้วยลูกปืน
- หมุนเฟืองเข้ากับดุมขันให้แน่นด้วยเครื่องมือ อย่าให้กระแทก ระวังเม็ดลูกปืนจะหลุดออกจากถ้วย
- นำเพลาที่ทำความสะอาดแล้วสวมเข้าที่ดุมฝั่งทางด้านเฟือง ใส่จี๋ฝั่งตรงข้ามเฟือง
- ใช้เหล็กส่งตะปูตอกที่ฝาปิดเฟืองให้แน่น
- ตั้งจี๋และขันล็อคจี๋ พร้อมนำไปประกอบเข้ากับเฟรมตามเดิม
ขั้นตอนการถอดโม่และการปรับตั้งล้อ
ชุดล้อนี้เป็นของเก่าที่จะน้ำไปประกอบรถข้างต้าน ล้อฝืด โม่ก็ฝืดไม่ค่อยจะลื่นเท่าไหร่ ก็เลยจะถอดมาทำความสะอาดและใส่จารบีใหม่
เครื่องมือที่ใช้
เครื่องมือมาลงเพิ่มเติมครับ
1. ถอดเฟืองออกจากดุมโดยใช้ประแจโซ่กับเครื่องมือถอดเฟือง และประแจเลื่อน
2. เมื่อถอดเฟืองแล้ว ก็ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ด้านตรงข้ามโม่ ดึงเพลาออก ใช้เหล็ก รูปตัว L หรือใช้หกเหลี่ยมตัวเล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนขึ้นมา ก็จะเจอกับลูกปืนล้อ เก็บลูกปืนล้อไปทำความสะอาด
จริงๆแล้วผมมีตัวเกี่ยวฝานี้โดยเฉพาะที่จับถนัดกว่านี้แต่ตอนทำลืมเอามาด้วย
3. ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 สวมลงไปที่แกนโม่เพื่อคลายตัวยึดโม่ คลายนิดเดียวพอ
4. สวมเครื่องมือถอดถ้วยลูกปืนล้อลงในโม่แล้วขันออกโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
5. ยกถ้วยลูกปืนล้อออก ภายในโม่จะมีลูกปืนโม่อยู่สองชุด อยู่ด้านบนกับด้านล่าง ที่เห็นในรูปคือ ลูกปืนด้านบน ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 ถอดตัวยึดโม่กับดุมออกและยกโม่ขึ้น ก็จะเจอลูกปืนโม่ที่อยู่ด้านล่างของโม่
6. ยกชุดฟรีของโม่ออกมาทำความสะอาดโดยวางชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงลูกปืนต่างๆ ลงบนผ้าแล้วฉีดด้วยน้ำมัน WD40 เช็ดๆ ก็สะอาดแล้ว
7. ประกอบชุดฟรีหรือแกนโม่เข้าเหมือนเดิม
- เริ่มจากใส่สปริงหนวดกุ้งเข้ากับแกนฟรี สปริงหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รัดให้เขี้ยวฟรีดีดตัว
- สอดขาเขี้ยวฟรีโม่เข้าใต้สปริงหนวดกุ้ง
8. สวมชุดแกนโม่หรือชุดฟรีลงที่ดุมหรือจะใส่ลูกปืนโม่ชุดล่างก่อนก็ได้แล้วแต่ถนัด ต่อด้วยลูกปืนโม่ชุดบน
9. สวมโม่เข้ากับชุดฟรี แล้วยึดโม่กับดุมให้แน่น ใส่ถ้วยลูกปืนล้อลงในดุมแล้วขันด้วยเครื่องมือ ถ้วยลูกปืนทำหน้าที่ สองอย่างคืออีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนล้อ อีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนโม่ หากขันลงไปมากเกินไปโม่ก็จะแน่นหมุนไม่คล่อง ขันน้อยเกินไปโม่ก็จะหลวม
10. ทดสอบหมุนโม่ดู และใส่ลูกปืนล้อโดยป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน ใช้นิ้วมือแตะจารบีแล้วแตะที่ลูกปืน เรียงในถ้วยให้เต็มทั้งสองด้าน
11. สวมฝาปิดถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน สอดเพลาเข้าจากฝั่งโม่
12. ประกอบจี๋และตั้งจี๋ให้เรียบร้อย
เทคนิคการตั้งจี๋
- หมุนจี่เข้าพร้อมทั้งจับเพลาหมุนและเขย่าดูกว่าหลวมหรือไม่ หากหลวมก็หมุนจี่เข้าอีกอย่าให้แน่นจนเกินไปจนเพลาหมุนไม่สะดวก
- เมื่อหมุนจี่เข้าที่พอดีแล้วก็ล็อคจี๋ด้วยการขันน๊อตตัวนอกสุดเข้าให้อัดแน่นกับจี๋โดยอย่าให้จี๋เคลื่อนจากตำแหน่งที่ตั้งไว้ แต่วิธีการขันล็อคนี้มักมีปัญหาเวลาขันล็อคแล้วจับเพลาหมุนและเขย่าดูเพลามักหลวม ไม่เหมือนตอนที่เราหมุนจี๋เข้าไป
สาเหตุมักมาจาก จี๋เคลื่อนที่หรือเพลาหมุนตาม วิธีการแก้ไข คือ
1.ใช้ประแจเลื่อนหรือคีมล็อคจับที่น๊อตล็อคจี๋ด้านตรงข้างโม่วางลงกับพื้นใช้เท้าเหยียบประแจเลื่อนไว้ไม่ให้เพลาหมุนตาม
2. จับประแจตั้งจี๋ไว้กับซี่ลวดให้แน่นไม่ให้จี๋เคลื่อนตาม
3. ออกแรงขันที่น๊อตล็อคจี๋พยายามให้มือที่จับประแจตั้งจี๋ให้นิ่งที่สุด เป็นอันเสร็จสิ้น
เมื่อวันที่ 7 มิย.54 คุณskksurasak สอบถามมาเกี่ยวกับการถอดเฟืองเกลียว รับปากไว้ว่าจะหารูปมาให้ดู อาจช้าไปนิด พอจะเริ่มลงมือทำ เกิดอุบัติเหตุทางสายตานิดหน่อย ขอเลยเอามาแทรกไว้ในหน้านี้แล้วกันจะได้เปรียบเทียบกับล้อโม่
ขั้นตอนการถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียวขันตอนและวิธีการจะคล้ายๆกันกับการถอดโม่ จะแตกต่างกันตรงเครื่องมือบางอย่าง
เครื่องมือที่ใช้
1. เครื่องมือถอดเฟืองเกลียว
2. ประแจเลื่อน
3. ประแจตั้งจี๋ เบอร์ 15
4. ประแจขันล็อคจี๋เบอร์ 17
5. เหล็กส่งตะปู
6. ค้อน
7. จารบี
8. น้ำมัน WD40 วิธีการ
1. เมื่อถอดล้อที่จะซ่อมออกจากตัวรถแล้ว
- ให้ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ฝั่งตรงข้ามกับเฟือง แล้วดึงเพลาออกทางด้านเฟือง หากยังแน่นอยู่เคาะๆ นิดนึง
- ที่ฝาปิดเฟืองจะมีรูเล็ก 2 รูใช้เหล็กส่งหัวตะปูตอกที่ฝาปิดเฟือง ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา พอฝาเริ่มขยับให้หยุดยังไม้ต้องเปิดออก
- สวมตัวถอดเฟืองเกลียวลงที่เฟือง
2. ถอดเฟืองออกจากดุม
- ขันเฟืองออกจากดุมโดยหมุนทวนเข็มฯ
- วางเฟืองลงบนพื้นที่มีกระดาษหรือผ้ารองใช้เหล็กส่งหมุนฝาปิดเฟืองออก
- เปิดฝาขึ้นก็จะเห็นลูกปืนเฟืองชุดบน ในเฟืองจะมีลูกปืนอยู่ 2 ชุด คือด้านบนและด้านล่างของเฟือง
3. ถอดแยกชุดเฟือง
- เมื่อเปิดฝาปิดเฟืองออกแล้วให้ยกเฟืองขึ้นออกจากแกนเฟือง ก็จะเจอกับลูกปืนเฟืองชุดล่าง ต้องคอยระวังลูกปืนจะหล่นหายด้วยนะครับ ผ้าหรือกระดาษที่รองเฟืองไว้จะช่วยไม่ให้ลูกปืนกระเด็นไปไกล
- วางลูกปืนทั้งหมดลงบนผ้าหรือทิชชู่ ฉีดด้วยน้ำมัน WS40 ใช้มือขยุ้มไปมา เท่านี้ก็สะอาดแล้ว ตรวจสอบผิวลูกปืนหากมีตามดหรือผิวลอกก็ให้เปลี่ยนใหม่
4. ทำความสะอาดและประกอบชุดเฟือง
- ถอดแยกชิ้นส่วนชุดเฟืองทำความสะอาด ด้วยการฉีดน้ำมัน WD 40 แล้วเช็ดด้วยผ้าหรือทิชชู่
- ที่ตัวเฟืองก็ทำความสะอาดลักษณะเดียวกัน
- เมื่อสะอาดดีแล้วก็เริ่มประกอบชิ้นส่วนเฟือง สวมสปริงหนวดกุ้งกับฟันฟรีเข้าที่แกนเฟือง
- ป้ายจารบีที่บ่าลูกปืนของแกนเฟืองด้านล่างแล้วเรียงลูกปืน
- ที่ตัวเฟืองด้านบนก็ป้ายจารบีและเรียงลูกปืนเช่นกัน
- วางแกนเฟืองลงที่พื้น แล้วสวมแหวนบางๆ 3 วงที่แกนเฟือง สวมเฟืองเข้ากับแกน
- ใส่ฝาปิดเฟือง ใช้เหล็กส่งตะปูหมุนฝาเข้าจนสุดเกลียว ในทิศทางทวนเข็มฯ ยังไม่ต้องตอกเพราะไม่มีอะไรยึดแกนเฟือง แกนเฟืองจะหมุนตาม
5. ทำความสะอาดดุมล้อและประกอบล้อ
- ที่ถ้วยลูกปืนล้อก็ฉีดน้ำมัน WD40 แล้วเช็ดทำความสะอาด
- ป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนและเรียงลูกปืนทั้งสองฝั่งแล้วใส่ฝาปิดถ้วยลูกปืน
- หมุนเฟืองเข้ากับดุมขันให้แน่นด้วยเครื่องมือ อย่าให้กระแทก ระวังเม็ดลูกปืนจะหลุดออกจากถ้วย
- นำเพลาที่ทำความสะอาดแล้วสวมเข้าที่ดุมฝั่งทางด้านเฟือง ใส่จี๋ฝั่งตรงข้ามเฟือง
- ใช้เหล็กส่งตะปูตอกที่ฝาปิดเฟืองให้แน่น
- ตั้งจี๋และขันล็อคจี๋ พร้อมนำไปประกอบเข้ากับเฟรมตามเดิม
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:23, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
- DoubleOO
- ขาประจำ
- โพสต์: 171
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2009, 11:02
- Tel: 0-8-7-8-8-6-1-2-3-7
- Bike: madone 5
- ตำแหน่ง: 93/14 หมู่4 ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช 80250
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่
มีประโยชน์มากๆครับ
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่
ต่อเลยครับจะได้ไม่เปลืองกระทู้
การถอดและอัดตลับแบริ่งกะโหลกกลวง
ใครที่ใช้กะโหลกกลวงมักเจอปัญหาการถอดกะโหลกมาทำความสะอาด ทำได้แค่ล้างภายนอกแต่ตลับแบริ่งไม่ค่อยได้ถอดออกมาเท่าไหร่ เนื่องจากขาดเครื่องมือหากจะเคาะออกก็กลัวจะเสียหาย มาดูวิธีการถอดและอัดกัน
กะโหลกกลวง เท่าที่ทราบจะมีอยู่ประมาณ 2 แบบ ภายในไม่เหมือนกัน เครื่องมือก็จะแตกต่างกัน เช่น กลุ่มของ SHIMANO, FSA® MegaExo,RACE FACE® X-TYPE,TRUVATIV® GIGA X PIPE จะใช้ด้วยกันได้ ของTOKEN ก็จะเป็นอีกแบบ เครื่องมือที่มีทั่วๆ จึงแยกขาย แต่เครื่องมือชุดนี้มีน้อยชิ้นและใช้ได้ทั้งสองกลุ่ม
ขอขอบคุณ คุณnewnet501 ที่ให้ข้อมูลและสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มต้น
กะโหลกที่นำมาสาธิตมี 2 ยี่ห้อคือ Shimano กับ Token
เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1. ถ้วยอัดกะโหลก
2. แกนอัดขนาดต่างๆ
3. แหวนเสริมขนาด (สองชิ้นเล็กๆ) เมื่อก่อนเป็นวงแหวนแต่ผมผ่าเป็น 2 ชิ้น
4. น๊อต 12 มม. ยาว 5 นิ้ว พร้อมแหวนรอง
5. ประแจเบอร์ 14 , 17
วิธีการถอดตลับลูกปืนของกะโหลก Token
1. ใช้มือดันพลาสติกกันฝุ่นที่ปิดด้านหน้าออก ของToken จะดันออกง่าย
2. สวมแหวนรองที่ผมทำจากโฟมเพื่อรองระหว่างกะโหลกกับถ้วยอัด หรือไม่รองก็ได้ไม่มีรอยแน่นอน
คว่ำกะโหลกลงในถ้วยอัด
3. สอดแกนอัดด้านใหญ่เข้าในกะโหลก ภายกะโหลกของ Token วงในของกะโหลกจะใหญ่กว่าวงในของตลับลูกปืน ขอบของตลับลูกปืนก็จะยื่นออกมาให้เห็น
4. ร้อยน๊อตเข้ากับถ้วยและแกนอัด รองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไปเพื่อดันตลับลูกปืนออก ขันเบาๆ ถ้าตลับลูกปืนหลุดจะรู้สึกได้ทันที ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อต ตลับลูกปืนที่หลุดออกจากกะโหลกก็จะเข้าไปอยู่ในถ้วยอัด เทตลับลูกปืนออกมาแล้วนำไปทำความสะอาด รอการอัดกลับคืน ที่เห็นในรูปผมใช้ประแจแหวนข้างแบบฟรีสปีดที่หมุนไปด้านเดียว
วิธีการถอดตลับลูกปืนของกะโหลก Shimano
ที่เห็นในรูปเป็นของ ดิโอเร ผมพ่นสีแดง ตอนนี้มันเริ่มหลุด
1. ใช้ไขควงตัวเล็กๆ แกะพลาสติกกันฝุ่นที่ปิดด้านหน้าออก วางแหวนเสริมขนาดลงกับพื้นตามรูปให้บ่าอยู่ด้านบน
2. สวมกะโหลกครอบแหวนเสริม ใช้นิ้วเขี่ยให้แหวนเสริมไปชิดด้านข้างบ่าของแหวนเสริมจะสอดเข้าไปอยู่บนบ่าของตลับลูกปืน
หมายเหตุ ภายในของกะโหลก Shimano วงในของกะโหลกจะเล็กกว่าวงในของตลับลูกปืนเล็กน้อย หรืออาจจะเท่าๆกัน เลยทำให้แกนอัดไม่สามารถดันตลับลูกปืนออกมาได้ จำเป็นต้องมีแหวนเสริมขึ้นมา
3. สวมแกนอัดลงในกะโหลกระหว่างกลางแหวนเสริม
4. สวมกะโหลกลงในถ้วยอัด แล้วร้อยน๊อตเข้ากับถ้วยและแกนอัด รองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไปเพื่อดันตลับลูกปืนออก ขันเบาๆ ถ้าตลับลูกปืนหลุดจะรู้สึกได้ทันที ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อต 5. ตลับลูกปืนที่หลุดออกจากกะโหลกก็จะเข้าไปอยู่ในถ้วยอัดเทตลับลูกปืนออกมาแล้วนำไปทำความสะอาด รอการอัดกลับคืน
วิธีการอัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
ทั้งของ Token และ Shimano วีธีการและขั้นตอนเดียวกัน
1. สวมตลับลูกปืนเข้าในแกนอัด แล้วยกสวมลงในกะโหลกที่อยู่ในถ้วยอัด
2. ร้อยน๊อตเข้าในทั้งหมดรองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 ขันอัดเบาๆ ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อตให้สังเกตหากเริ่มตึงมือให้หยุด
3. เมื่อตลับลูกปืนอัดเข้าที่แล้วก็ใส่พลาสติกกันฝุ่นเข้าตามเดิม
.................จบการนำเสนอ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม....................
เครื่อมือดัดดรอปเอาท์...ของพ่อน้องปาล์ม รอก่อนนะครับ
การถอดและอัดตลับแบริ่งกะโหลกกลวง
ใครที่ใช้กะโหลกกลวงมักเจอปัญหาการถอดกะโหลกมาทำความสะอาด ทำได้แค่ล้างภายนอกแต่ตลับแบริ่งไม่ค่อยได้ถอดออกมาเท่าไหร่ เนื่องจากขาดเครื่องมือหากจะเคาะออกก็กลัวจะเสียหาย มาดูวิธีการถอดและอัดกัน
กะโหลกกลวง เท่าที่ทราบจะมีอยู่ประมาณ 2 แบบ ภายในไม่เหมือนกัน เครื่องมือก็จะแตกต่างกัน เช่น กลุ่มของ SHIMANO, FSA® MegaExo,RACE FACE® X-TYPE,TRUVATIV® GIGA X PIPE จะใช้ด้วยกันได้ ของTOKEN ก็จะเป็นอีกแบบ เครื่องมือที่มีทั่วๆ จึงแยกขาย แต่เครื่องมือชุดนี้มีน้อยชิ้นและใช้ได้ทั้งสองกลุ่ม
ขอขอบคุณ คุณnewnet501 ที่ให้ข้อมูลและสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มต้น
กะโหลกที่นำมาสาธิตมี 2 ยี่ห้อคือ Shimano กับ Token
เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1. ถ้วยอัดกะโหลก
2. แกนอัดขนาดต่างๆ
3. แหวนเสริมขนาด (สองชิ้นเล็กๆ) เมื่อก่อนเป็นวงแหวนแต่ผมผ่าเป็น 2 ชิ้น
4. น๊อต 12 มม. ยาว 5 นิ้ว พร้อมแหวนรอง
5. ประแจเบอร์ 14 , 17
วิธีการถอดตลับลูกปืนของกะโหลก Token
1. ใช้มือดันพลาสติกกันฝุ่นที่ปิดด้านหน้าออก ของToken จะดันออกง่าย
2. สวมแหวนรองที่ผมทำจากโฟมเพื่อรองระหว่างกะโหลกกับถ้วยอัด หรือไม่รองก็ได้ไม่มีรอยแน่นอน
คว่ำกะโหลกลงในถ้วยอัด
3. สอดแกนอัดด้านใหญ่เข้าในกะโหลก ภายกะโหลกของ Token วงในของกะโหลกจะใหญ่กว่าวงในของตลับลูกปืน ขอบของตลับลูกปืนก็จะยื่นออกมาให้เห็น
4. ร้อยน๊อตเข้ากับถ้วยและแกนอัด รองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไปเพื่อดันตลับลูกปืนออก ขันเบาๆ ถ้าตลับลูกปืนหลุดจะรู้สึกได้ทันที ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อต ตลับลูกปืนที่หลุดออกจากกะโหลกก็จะเข้าไปอยู่ในถ้วยอัด เทตลับลูกปืนออกมาแล้วนำไปทำความสะอาด รอการอัดกลับคืน ที่เห็นในรูปผมใช้ประแจแหวนข้างแบบฟรีสปีดที่หมุนไปด้านเดียว
วิธีการถอดตลับลูกปืนของกะโหลก Shimano
ที่เห็นในรูปเป็นของ ดิโอเร ผมพ่นสีแดง ตอนนี้มันเริ่มหลุด
1. ใช้ไขควงตัวเล็กๆ แกะพลาสติกกันฝุ่นที่ปิดด้านหน้าออก วางแหวนเสริมขนาดลงกับพื้นตามรูปให้บ่าอยู่ด้านบน
2. สวมกะโหลกครอบแหวนเสริม ใช้นิ้วเขี่ยให้แหวนเสริมไปชิดด้านข้างบ่าของแหวนเสริมจะสอดเข้าไปอยู่บนบ่าของตลับลูกปืน
หมายเหตุ ภายในของกะโหลก Shimano วงในของกะโหลกจะเล็กกว่าวงในของตลับลูกปืนเล็กน้อย หรืออาจจะเท่าๆกัน เลยทำให้แกนอัดไม่สามารถดันตลับลูกปืนออกมาได้ จำเป็นต้องมีแหวนเสริมขึ้นมา
3. สวมแกนอัดลงในกะโหลกระหว่างกลางแหวนเสริม
4. สวมกะโหลกลงในถ้วยอัด แล้วร้อยน๊อตเข้ากับถ้วยและแกนอัด รองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไปเพื่อดันตลับลูกปืนออก ขันเบาๆ ถ้าตลับลูกปืนหลุดจะรู้สึกได้ทันที ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อต 5. ตลับลูกปืนที่หลุดออกจากกะโหลกก็จะเข้าไปอยู่ในถ้วยอัดเทตลับลูกปืนออกมาแล้วนำไปทำความสะอาด รอการอัดกลับคืน
วิธีการอัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
ทั้งของ Token และ Shimano วีธีการและขั้นตอนเดียวกัน
1. สวมตลับลูกปืนเข้าในแกนอัด แล้วยกสวมลงในกะโหลกที่อยู่ในถ้วยอัด
2. ร้อยน๊อตเข้าในทั้งหมดรองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 ขันอัดเบาๆ ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อตให้สังเกตหากเริ่มตึงมือให้หยุด
3. เมื่อตลับลูกปืนอัดเข้าที่แล้วก็ใส่พลาสติกกันฝุ่นเข้าตามเดิม
.................จบการนำเสนอ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม....................
เครื่อมือดัดดรอปเอาท์...ของพ่อน้องปาล์ม รอก่อนนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 27 ก.พ. 2017, 15:39, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
- อ้วนค้าบ
- ขาประจำ
- โพสต์: 3708
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 10:22
- Tel: 086 715 3757
- Bike: น้องหนิมเก่าๆ
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่
ชัดเจน ชัดแจ๋วเลยครับพี่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 198
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 14:16
- team: .. Ro Ray ..
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
SO GOOD
T H A N K ห ล า ย ๆ เ ด๋ อ.
T H A N K ห ล า ย ๆ เ ด๋ อ.
- สนิมเหล็ก
- ขาประจำ
- โพสต์: 251
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2010, 07:24
- team: ปั่นเดี่ยวเที่ยวตามใจ
- Bike: จักรยานวันสุข....
- ตำแหน่ง: สัตหีบ ชลบุรี
- [RusputiN]
- ขาประจำ
- โพสต์: 279
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2010, 14:49
- Tel: o๘๖-๗๒๓๙๔๙๓
- team: ไม่มีสังกัด ปั่นอยู่คนเดียว
- Bike: MIYATA Alfrex, BRIDGESTONE Radac, PANASONIC Les Maillots, PANASONIC Order Full-ALU
- ตำแหน่ง: Saitama, Japan
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
มีของเล่นใหม่ๆ มานำเสนอครับ
ใครสนใจติดต่อ พี่อ๊อดเจ้าของกระทู้ได้เลยนะครับ
ดูรูปเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องอธิบายให้มันยืดยาว
ไม่ได้เอารถมาโชว์นะครับ
อยากจะโชว์เจ้านี่ตะหาก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายการต่อไปจะเป็นการประกอบเสือหมอบเก่าๆ
แอบประกอบเล่นคนเดียว ไม่มีโทรตามกันเลย
ใครสนใจติดต่อ พี่อ๊อดเจ้าของกระทู้ได้เลยนะครับ
ดูรูปเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องอธิบายให้มันยืดยาว
ไม่ได้เอารถมาโชว์นะครับ
อยากจะโชว์เจ้านี่ตะหาก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายการต่อไปจะเป็นการประกอบเสือหมอบเก่าๆ
แอบประกอบเล่นคนเดียว ไม่มีโทรตามกันเลย
แก้ไขล่าสุดโดย [RusputiN] เมื่อ 11 ส.ค. 2011, 15:17, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
กระทู้ดีๆ มีสาระ สำหรับใครที่อยากประกอบรถเอง
D.I.Y. Do It Yourself Click!! Here
"นักปั่น พลังมาม่า"
แบ่งปันกันไป คนไทยทั้งนั้น
D.I.Y. Do It Yourself Click!! Here
"นักปั่น พลังมาม่า"
แบ่งปันกันไป คนไทยทั้งนั้น
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
[RusputiN] เขียน:รายการต่อไปจะเป็นการประกอบเสือหมอบเก่าๆ
แอบประกอบเล่นคนเดียว ไม่มีโทรตามกันเลย
เออใช่..น่าจะรอให้มาถ่ายรูปให้ ประกอบรถเสร็จต้องมาเช็ดทำความสะอาดกล้องกลิ่นจารบียังอยู่เลย
เอาเสือหมอบมาประกอบ ค่อยถ่ายเองแล้วกัน
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
- specialpump
- ขาประจำ
- โพสต์: 198
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2008, 20:28
- Tel: 089-926-8652
- team: Green Bamboo Bike , Ramindra
- Bike: GIANT Team Highroad
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
เข้ามาชื่นชมจากใจจริงคร๊าบบบบ
จะจำไว้เผื่อต้องรื้อมาซ่อมแซม
ขอบคุณมากๆๆๆ
จะจำไว้เผื่อต้องรื้อมาซ่อมแซม
ขอบคุณมากๆๆๆ
เพียงแค่คิดจะฟรีขา ก็ตามเพื่อนไม่ทันแล้ว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 415
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ย. 2010, 14:04
- team: ปั่นเดี่ยว
- Bike: specialized NISHIKI RS
- phanom40
- ขาประจำ
- โพสต์: 1885
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 เม.ย. 2011, 00:13
- Tel: 0810530140
- team: THATPHANOM
- Bike: TEAM / TWITTER
Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง
รับประกอบไหมครับ เห็นฝีมือสุดยอดเลยครับ
ธนาคารทหารไทย
115-2-04862-3
พนม จันทร์สุเทพ
115-2-04862-3
พนม จันทร์สุเทพ