ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm

ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 » 23 พ.ค. 2011, 09:02

ช่วงว่างๆ ลองรวบรวม ของที่สะสมไว้เรื่อยๆ จากห้องมือสอง มาประกอบรถปั่นเล่นๆ อุปกรณ์ก็ตามมีตามเกิด ธรรมดา ใครจำได้ว่าชิ้นไหนของใครพยายามอย่าทักนะครับ เดี๋ยวของเข้าตัว

พอจะประกอบมีน้องคนหนึ่งที่ได้คุยกันไว้โทรมาย้ำว่าให้ถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้ให้ด้วย เลยเอามาให้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆ รูปอาจไม่ครบทุกขั้นตอน เพราะทำคนเดียวกล้องเลอะจารบีกับน้ำมันพอสมควร

ช่วงท้าย มีวิธีการถอดโม่ทำความสะอาด และการถอด - อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง มาฝากด้วย

ใครสงสัยขั้นตอนหรือเครื่องมือชิ้นไหน สอบถามเข้ามาได้ครับ เนื้อหาอาจจะมาก ทนๆ ดูไปก่อนนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

เครื่องมือต่างๆที่ใช้
ประกอบรถ1.jpg


ดูกันใกล้ๆ
ประกอบรถ2.jpg


ประกอบรถ3.jpg


เครื่องมือที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูป คือ
ที่อัดถ้วยคอ / ที่ถอดถ้วยคอ / ตัวนำใช้ในการตัดซาง / ตัวถอดถ้วยลูกปืนล้อ / ตัวถอดแหวนรองถ้วยคอ / แท่นซ่อม / ขาตั้งเกี่ยวข้าง


อุปกรณ์ ธรรมดาๆ
ประกอบรถ4.jpg


ประกอบรถ5.jpg


ถอดแหวนรองถ้วยคอ
ก่อนอื่นมาถอดแหวนรองถ้วยคอที่ติดอยู่กับโช๊คอีกตัวกันก่อน
- ด้านหลังเครื่องมือถอดแหวนจะเรียบจับให้แนบกับบ่าโช๊ค ขอบของเครื่องมือให้แนบกับขอบแหวนรองถ้วยคอ
รูปภาพ

- ใช้ค้อนค่อยๆ ตอกที่ด้ามจับ พอแหวนเริ่มขยับก็สลับตอกอีกด้าน เท่านี้ก็หลุดแล้ว
รูปภาพ



เริ่มขั้นตอนประกอบ
1. การใส่แหวนรองถ้วยคอ

รูปภาพ
รูปภาพ



[b][u][color=#0000FF]2. อัดถ้วยคอ


- ล็อคหางเฟรมกับแท่นซ่อม
- แกะยางกันฝุ่นและลูกปืนออก
รูปภาพ

- ประกอบเครื่องมือและถ้วยคอเข้ากับเฟรม ขันอัดเข้าพร้อมกันทั้งด้านบนและด้านล่าง
รูปภาพ

- ประกอบโช๊คเข้ากับถ้วยคอใช้สเต็มรัดซางไว้ก่อน
รูปภาพ



3. ประกอบชุดกระโหลก

- กลับเฟรมยึดโช๊คกับแท่นซ่อม
- ประกอบชุดกะโหลกเข้ากับเฟรม ขันให้แน่นด้วยเครื่องมือใส่กะโหลก ทั้ง 2 ด้าน
รูปภาพ
รูปภาพ



4. ใส่จานและขาจาน

รูปภาพ



5. ใส่สับจาน
- รัดสับจานกับท่อนั่ง จัดตำแหน่งให้ตัวปรับโซ่อยู่เหนือใบจานใบใหญ่ประมาณ 3 มม. ยังไม่ต้องรัดแน่นรอปรับระยะอีกครั้ง
- ใส่เฟืองเข้ากับล้อหลังด้วยเครื่องมือใส่เฟือง
รูปภาพ

- ใส่ล้อหลังเข้ากับเฟรมล็อคแกนปลด ยึดตีนผีกับดรอปเอาท์
รูปภาพ



6. ปรับตั้งสับจาน ตีนผี
- ปรับตั้งสับจานโดยปรับระยะของใบเล็กที่น๊อต L ให้จานใบเล็กอยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ใช้มือดันสับจานไปที่ใบใหญ่ ปรับน๊อต H ให้จานใบใหญ่อยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
รูปภาพ

- ปรับตั้งตีนผี ที่น๊อต H ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบเล็ก
- ใช้มือดันตีนผีไปที่เฟืองใบใหญ่ ปรับที่น๊อต L ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบใหญ่

รูปภาพ

- วัดความยาวโซ่โดยคล้องโซ่ที่เฟืองใบใหญ่กับจานใบใหญ่ไม่ต้องร้อยผ่านตีนผีจับปลายโซ่มาชนกันแล้วบวกเพิ่มอีก 2 ข้อ
- ร้อยโซ่ผ่านเฟือง ตีนผี สับจานและใบจาน ใช้ลวดไม้แขวนเสื้อดัดเป็นตะขอเกี่ยวโซ่ เพื่อให้ง่ายในการตัดและต่อโซ่
รูปภาพ

- ใส่บันไดทั้งสองข้าง
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:04, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 » 23 พ.ค. 2011, 09:08

7. ประกอบและปรับตั้งเกียร์
- ประกอบมือเกียร์ / มือเบรก / ปลอกแฮนด์ เข้ากับแฮนด์ นำชุดแฮนด์ใส่ที่สเต็ม ยังไม่ต้องสนใจกับตำแหน่งก้มเงยของชุดแฮนด์
รูปภาพ

- วัดความยาวปลอกสายเบรก / ปลอกสายเกียร์ และตัดให้ได้ความยาวตามต้องการทุกจุด
ใส่สายสายเกียร์ เข้าที่ ร้อยเข้าปลอกสายและ ดึงให้ตึง ยึดให้แน่น
รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


- ใส่สายเบรก ร้อยเข้าปลอกสายยังไม่ต้องยึด
- ปรับตั้งเกียร์ (ตีนผีและสับจาน) โดยเร่งหรือผ่อนสายให้เข้าเกียร์ได้ทุกตำแหน่ง
รูปภาพ


8. ปรับตั้งเบรก
- คลายน๊อตยึดผ้าเบรกทั้งสองฝั่ง บีบก้ามเบรกให้แน่นพร้อมทั้งจัดตำแหน่งให้หน้าผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ
- ขันน๊อตยึดผ้าเบรก ขณะขันต้องคอยดูว่าผ้าเบรกเคลื่อนจากตำแหน่งที่เราจัดไวแต่แรกหรือไม่
- เมื่อผ้าเบรกอยูในตำแหน่งที่ต้องการแล้วตั้งระยะเบรกโดย หมุนตัวเร่งสายเข้าให้สุด บีบก้ามเบรกให้ผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ ดึงสายเบรกให้ตึง แล้วผ่อนมือให้ผ้าเบรกด้านน๊อตยึดสายห่างจากขอบล้อประมาณ 3-4 มม. แล้วยึดสายเบรกให้แน่น
- ปรับระยะการดีดตัวของก้ามเบรกให้ดีดเท่าๆกัน ทั้งสองฝั่ง
- ถอดล้อหลัง กลับเฟรมขึ้นยึดบนแท่นซ่อม ใส่ล้อหน้าแล้วตั้งเบรกหน้า (ขั้นตอนเหมือนล้อหลัง)
- ยึดเบาะกับหลักอาน ใส่หลักอานเข้าเฟรมรัดด้วยรัดหลักอาน
รูปภาพ



- สายเบรก สายเกียร์ส่วนที่ยาวไปให้ตัดออก ไม่ต้องย้ำปลายสายก็ได้ ใช้ท่อทดแทน
รูปภาพ




9. เตรียมทดสอบ

- นำรถลงจากแท่นซ่อม ใส่ล้อหลัง คล้องสายเบรกกับข้องอ
- ปรับความสูงเบาะให้พอดีกับช่วงขา
- ตั้งตำแหน่งแฮนด์ ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่เอารถออกทดสอบ
- ซางโช๊คยังไม่ต้องตัดทดลองปั่นดูก่อนว่าระดับของแฮนด์ช่วงไหนที่เหมาะกับเราค่อยตัดทีหลัง
รูปภาพ


10. การตัดซางโช๊ค

หลังจากทดลองปั่น เมื่อรู้ความสูงของแฮนด์ที่เราต้องการแล้วก้มาถึงขั้นตอนของการตัดซางที่เหลือ
ผมต้องการยกแฮนด์ขึ้นอีก โดยรองแหวน 20 มม.เข้าไป
- วัดความสูงเพิ่มขึ้นจากสเต็ม 17 มม. จะน้อยกว่าความสูงของแหวนรองเพื่อให้สเต็มสูงกว่าปลายซาง 3 มม.
- ตอกสตาร์นัทของเดิมที่อยู่ในวางลงให้ต่ำกว่าตำแหน่งที่จะตัดเล็กน้อย
- ถอดล้อหน้า ใช้ขาตั้งยกคอเฟรมให้สูงไว้หรือจะวางลงบนพื้นก็ได้
- ถอดสเต็มออกจากซาง
รูปภาพ



- ในที่นี้จะใช้ตัวนำการตัดแทนคัตเตอร์ ระยะตำแหน่งจากขอบเครื่องมือถึงร่องตัด เท่ากับ 15 มม.
- วัดตำแหน่งจากจุดที่เราจะตัดเข้ามาหาบ่าโช๊ค 15 มม. เพื่อเอาไว้อ้างอิง
- สอดซางโช๊คเข้ากับเครื่องมือให้จุดอ้างอิงอยู่เสมอขอบของเครื่องมือ จุดที่เราจะตัดจะอยู่ตรงร่องตัดพอดี แล้วล็อคให้แน่น ยึดเครื่องมือกับปากกาจับชิ้นงาน
- ตัดตามแนวร่องจนซางขาด พยายามให้ใบเลื่อยแนบกับร่องตัดอย่าผืนมือตัวเองขณะตัด
รูปภาพ



- ตรวจดุความเรียบร้อยของแนวที่เราตัด แต่งขอบให้เรียบสวยงาม
- ตำแหน่งของสตาร์นัทเกือบเสมอขอบซาง ตอกส่งเข้าไปอีกให้ต่ำกว่าขอบซางอย่างน้อย 1 ซม.
รูปภาพ

- ประกอบโช๊คเช้ากับเฟรมตามเดิม
- ใส่แหวนรอง / สเต็ม / ฝาปิดสเต็ม แล้วขันน๊อตที่ฝาปิดสเต็ม ขณะขันใช้มืออีกข้างขยับโช๊คไปด้วยเพื่อให้แหวนรองถ้วยคอเข้าตำแหน่งพอดี อย่าให้แน่นเกินไปจนทำให้การเลี้ยวไม่คล่องตัว
- เมื่อขันน๊อตยึดฝาสเต็มพอดีแล้วก็ขันยึดสเต็มให้แน่น โดยสลับการขันน๊อตทั้ง 2 ตัว ทีละน้อย สังเกตุการบีบตัวของสเต็มว่าระยะห่างเท่ากันหรือไม่
- จัดตำแหน่งของแฮนด์และมือเกียร์ มือเบรกตามที่เราถนัด
รูปภาพ



-ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่ ก็พร้อมออกปั่นแล้วครับ

รูปภาพ


รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:11, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763


Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย noksamui » 23 พ.ค. 2011, 09:11

ไชโย...ต่อไปนี้ไม่ต้องไป ร้านแล้ว

เข้าใจชัดแจ่มแจ้งมากๆ ขอบคุณคับ อย่างนี้ต้องดูดๆๆๆเก็บไว้

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 » 23 พ.ค. 2011, 09:18

สิ่งที่นำมาฝาก

ขั้นตอนการถอดโม่และการปรับตั้งล้อ
ชุดล้อนี้เป็นของเก่าที่จะน้ำไปประกอบรถข้างต้าน ล้อฝืด โม่ก็ฝืดไม่ค่อยจะลื่นเท่าไหร่ ก็เลยจะถอดมาทำความสะอาดและใส่จารบีใหม่

เครื่องมือที่ใช้
รูปภาพ

เครื่องมือมาลงเพิ่มเติมครับ

ถอดโม่12.jpg


ถอดโม่14.jpg



1. ถอดเฟืองออกจากดุมโดยใช้ประแจโซ่กับเครื่องมือถอดเฟือง และประแจเลื่อน
2. เมื่อถอดเฟืองแล้ว ก็ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ด้านตรงข้ามโม่ ดึงเพลาออก ใช้เหล็ก รูปตัว L หรือใช้หกเหลี่ยมตัวเล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนขึ้นมา ก็จะเจอกับลูกปืนล้อ เก็บลูกปืนล้อไปทำความสะอาด
จริงๆแล้วผมมีตัวเกี่ยวฝานี้โดยเฉพาะที่จับถนัดกว่านี้แต่ตอนทำลืมเอามาด้วย
รูปภาพ


3. ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 สวมลงไปที่แกนโม่เพื่อคลายตัวยึดโม่ คลายนิดเดียวพอ
4. สวมเครื่องมือถอดถ้วยลูกปืนล้อลงในโม่แล้วขันออกโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
รูปภาพ


5. ยกถ้วยลูกปืนล้อออก ภายในโม่จะมีลูกปืนโม่อยู่สองชุด อยู่ด้านบนกับด้านล่าง ที่เห็นในรูปคือ ลูกปืนด้านบน ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 ถอดตัวยึดโม่กับดุมออกและยกโม่ขึ้น ก็จะเจอลูกปืนโม่ที่อยู่ด้านล่างของโม่

รูปภาพ


6. ยกชุดฟรีของโม่ออกมาทำความสะอาดโดยวางชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงลูกปืนต่างๆ ลงบนผ้าแล้วฉีดด้วยน้ำมัน WD40 เช็ดๆ ก็สะอาดแล้ว
รูปภาพ



7. ประกอบชุดฟรีหรือแกนโม่เข้าเหมือนเดิม
- เริ่มจากใส่สปริงหนวดกุ้งเข้ากับแกนฟรี สปริงหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รัดให้เขี้ยวฟรีดีดตัว
- สอดขาเขี้ยวฟรีโม่เข้าใต้สปริงหนวดกุ้ง
รูปภาพ



8. สวมชุดแกนโม่หรือชุดฟรีลงที่ดุมหรือจะใส่ลูกปืนโม่ชุดล่างก่อนก็ได้แล้ว