สิ่งที่นำมาฝากขั้นตอนการถอดโม่และการปรับตั้งล้อชุดล้อนี้เป็นของเก่าที่จะน้ำไปประกอบรถข้างต้าน ล้อฝืด โม่ก็ฝืดไม่ค่อยจะลื่นเท่าไหร่ ก็เลยจะถอดมาทำความสะอาดและใส่จารบีใหม่
เครื่องมือที่ใช้
เครื่องมือมาลงเพิ่มเติมครับ 1. ถอดเฟืองออกจากดุมโดยใช้ประแจโซ่กับเครื่องมือถอดเฟือง และประแจเลื่อน
2. เมื่อถอดเฟืองแล้ว ก็ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ด้านตรงข้ามโม่ ดึงเพลาออก ใช้เหล็ก รูปตัว L หรือใช้หกเหลี่ยมตัวเล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนขึ้นมา ก็จะเจอกับลูกปืนล้อ เก็บลูกปืนล้อไปทำความสะอาด
จริงๆแล้วผมมีตัวเกี่ยวฝานี้โดยเฉพาะที่จับถนัดกว่านี้แต่ตอนทำลืมเอามาด้วย

3. ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 สวมลงไปที่แกนโม่เพื่อคลายตัวยึดโม่ คลายนิดเดียวพอ
4. สวมเครื่องมือถอดถ้วยลูกปืนล้อลงในโม่แล้วขันออกโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา

5. ยกถ้วยลูกปืนล้อออก ภายในโม่จะมีลูกปืนโม่อยู่สองชุด อยู่ด้านบนกับด้านล่าง ที่เห็นในรูปคือ ลูกปืนด้านบน ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 ถอดตัวยึดโม่กับดุมออกและยกโม่ขึ้น ก็จะเจอลูกปืนโม่ที่อยู่ด้านล่างของโม่

6. ยกชุดฟรีของโม่ออกมาทำความสะอาดโดยวางชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงลูกปืนต่างๆ ลงบนผ้าแล้วฉีดด้วยน้ำมัน WD40 เช็ดๆ ก็สะอาดแล้ว

7. ประกอบชุดฟรีหรือแกนโม่เข้าเหมือนเดิม
- เริ่มจากใส่สปริงหนวดกุ้งเข้ากับแกนฟรี สปริงหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รัดให้เขี้ยวฟรีดีดตัว
- สอดขาเขี้ยวฟรีโม่เข้าใต้สปริงหนวดกุ้ง

8. สวมชุดแกนโม่หรือชุดฟรีลงที่ดุมหรือจะใส่ลูกปืนโม่ชุดล่างก่อนก็ได้แล้วแต่ถนัด ต่อด้วยลูกปืนโม่ชุดบน

9. สวมโม่เข้ากับชุดฟรี แล้วยึดโม่กับดุมให้แน่น ใส่ถ้วยลูกปืนล้อลงในดุมแล้วขันด้วยเครื่องมือ ถ้วยลูกปืนทำหน้าที่ สองอย่างคืออีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนล้อ อีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนโม่ หากขันลงไปมากเกินไปโม่ก็จะแน่นหมุนไม่คล่อง ขันน้อยเกินไปโม่ก็จะหลวม

10. ทดสอบหมุนโม่ดู และใส่ลูกปืนล้อโดยป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน ใช้นิ้วมือแตะจารบีแล้วแตะที่ลูกปืน เรียงในถ้วยให้เต็มทั้งสองด้าน

11. สวมฝาปิดถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน สอดเพลาเข้าจากฝั่งโม่

12. ประกอบจี๋และตั้งจี๋ให้เรียบร้อย
เทคนิคการตั้งจี๋ - หมุนจี่เข้าพร้อมทั้งจับเพลาหมุนและเขย่าดูกว่าหลวมหรือไม่ หากหลวมก็หมุนจี่เข้าอีกอย่าให้แน่นจนเกินไปจนเพลาหมุนไม่สะดวก
- เมื่อหมุนจี่เข้าที่พอดีแล้วก็ล็อคจี๋ด้วยการขันน๊อตตัวนอกสุดเข้าให้อัดแน่นกับจี๋โดยอย่าให้จี๋เคลื่อนจากตำแหน่งที่ตั้งไว้ แต่วิธีการขันล็อคนี้มักมีปัญหาเวลาขันล็อคแล้วจับเพลาหมุนและเขย่าดูเพลามักหลวม ไม่เหมือนตอนที่เราหมุนจี๋เข้าไป
สาเหตุมักมาจาก จี๋เคลื่อนที่หรือเพลาหมุนตาม วิธีการแก้ไข คือ1.ใช้ประแจเลื่อนหรือคีมล็อคจับที่น๊อตล็อคจี๋ด้านตรงข้างโม่วางลงกับพื้นใช้เท้าเหยียบประแจเลื่อนไว้ไม่ให้เพลาหมุนตาม
2. จับประแจตั้งจี๋ไว้กับซี่ลวดให้แน่นไม่ให้จี๋เคลื่อนตาม
3. ออกแรงขันที่น๊อตล็อคจี๋พยายามให้มือที่จับประแจตั้งจี๋ให้นิ่งที่สุด เป็นอันเสร็จสิ้น
เมื่อวันที่ 7 มิย.54 คุณskksurasak สอบถามมาเกี่ยวกับการถอดเฟืองเกลียว รับปากไว้ว่าจะหารูปมาให้ดู อาจช้าไปนิด พอจะเริ่มลงมือทำ เกิดอุบัติเหตุทางสายตานิดหน่อย ขอเลยเอามาแทรกไว้ในหน้านี้แล้วกันจะได้เปรียบเทียบกับล้อโม่ขั้นตอนการถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียวขันตอนและวิธีการจะคล้ายๆกันกับการถอดโม่ จะแตกต่างกันตรงเครื่องมือบางอย่าง
เครื่องมือที่ใช้1. เครื่องมือถอดเฟืองเกลียว
2. ประแจเลื่อน
3. ประแจตั้งจี๋ เบอร์ 15
4. ประแจขันล็อคจี๋เบอร์ 17
5. เหล็กส่งตะปู
6. ค้อน
7. จารบี
8. น้ำมัน WD40
วิธีการ
1. เมื่อถอดล้อที่จะซ่อมออกจากตัวรถแล้ว- ให้ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ฝั่งตรงข้ามกับเฟือง แล้วดึงเพลาออกทางด้านเฟือง หากยังแน่นอยู่เคาะๆ นิดนึง
- ที่ฝาปิดเฟืองจะมีรูเล็ก 2 รูใช้เหล็กส่งหัวตะปูตอกที่ฝาปิดเฟือง ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา พอฝาเริ่มขยับให้หยุดยังไม้ต้องเปิดออก
- สวมตัวถอดเฟืองเกลียวลงที่เฟือง
2. ถอดเฟืองออกจากดุม- ขันเฟืองออกจากดุมโดยหมุนทวนเข็มฯ
- วางเฟืองลงบนพื้นที่มีกระดาษหรือผ้ารองใช้เหล็กส่งหมุนฝาปิดเฟืองออก
- เปิดฝาขึ้นก็จะเห็นลูกปืนเฟืองชุดบน ในเฟืองจะมีลูกปืนอยู่ 2 ชุด คือด้านบนและด้านล่างของเฟือง
3. ถอดแยกชุดเฟือง- เมื่อเปิดฝาปิดเฟืองออกแล้วให้ยกเฟืองขึ้นออกจากแกนเฟือง ก็จะเจอกับลูกปืนเฟืองชุดล่าง ต้องคอยระวังลูกปืนจะหล่นหายด้วยนะครับ ผ้าหรือกระดาษที่รองเฟืองไว้จะช่วยไม่ให้ลูกปืนกระเด็นไปไกล
- วางลูกปืนทั้งหมดลงบนผ้าหรือทิชชู่ ฉีดด้วยน้ำมัน WS40 ใช้มือขยุ้มไปมา เท่านี้ก็สะอาดแล้ว ตรวจสอบผิวลูกปืนหากมีตามดหรือผิวลอกก็ให้เปลี่ยนใหม่
4. ทำความสะอาดและประกอบชุดเฟือง - ถอดแยกชิ้นส่วนชุดเฟืองทำความสะอาด ด้วยการฉีดน้ำมัน WD 40 แล้วเช็ดด้วยผ้าหรือทิชชู่

- ที่ตัวเฟืองก็ทำความสะอาดลักษณะเดียวกัน
- เมื่อสะอาดดีแล้วก็เริ่มประกอบชิ้นส่วนเฟือง สวมสปริงหนวดกุ้งกับฟันฟรีเข้าที่แกนเฟือง

- ป้ายจารบีที่บ่าลูกปืนของแกนเฟืองด้านล่างแล้วเรียงลูกปืน
- ที่ตัวเฟืองด้านบนก็ป้ายจารบีและเรียงลูกปืนเช่นกัน

- วางแกนเฟืองลงที่พื้น แล้วสวมแหวนบางๆ 3 วงที่แกนเฟือง สวมเฟืองเข้ากับแกน
- ใส่ฝาปิดเฟือง ใช้เหล็กส่งตะปูหมุนฝาเข้าจนสุดเกลียว ในทิศทางทวนเข็มฯ ยังไม่ต้องตอกเพราะไม่มีอะไรยึดแกนเฟือง แกนเฟืองจะหมุนตาม
5. ทำความสะอาดดุมล้อและประกอบล้อ- ที่ถ้วยลูกปืนล้อก็ฉีดน้ำมัน WD40 แล้วเช็ดทำความสะอาด
- ป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนและเรียงลูกปืนทั้งสองฝั่งแล้วใส่ฝาปิดถ้วยลูกปืน
- หมุนเฟืองเข้ากับดุมขันให้แน่นด้วยเครื่องมือ อย่าให้กระแทก ระวังเม็ดลูกปืนจะหลุดออกจากถ้วย

- นำเพลาที่ทำความสะอาดแล้วสวมเข้าที่ดุมฝั่งทางด้านเฟือง ใส่จี๋ฝั่งตรงข้ามเฟือง
- ใช้เหล็กส่งตะปูตอกที่ฝาปิดเฟืองให้แน่น

- ตั้งจี๋และขันล็อคจี๋ พร้อมนำไปประกอบเข้ากับเฟรมตามเดิม
