ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
อ๊อด 081-5493183
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
Tel: 081-5493183
team: สทภ.5 นครราชสีมา
Bike: trek

ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 »

ช่วงว่างๆ ลองรวบรวม ของที่สะสมไว้เรื่อยๆ จากห้องมือสอง มาประกอบรถปั่นเล่นๆ อุปกรณ์ก็ตามมีตามเกิด ธรรมดา ใครจำได้ว่าชิ้นไหนของใครพยายามอย่าทักนะครับ เดี๋ยวของเข้าตัว

พอจะประกอบมีน้องคนหนึ่งที่ได้คุยกันไว้โทรมาย้ำว่าให้ถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้ให้ด้วย เลยเอามาให้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆ รูปอาจไม่ครบทุกขั้นตอน เพราะทำคนเดียวกล้องเลอะจารบีกับน้ำมันพอสมควร

ช่วงท้าย มีวิธีการถอดโม่ทำความสะอาด และการถอด - อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง มาฝากด้วย

ใครสงสัยขั้นตอนหรือเครื่องมือชิ้นไหน สอบถามเข้ามาได้ครับ เนื้อหาอาจจะมาก ทนๆ ดูไปก่อนนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

เครื่องมือต่างๆที่ใช้
ประกอบรถ1.jpg
ประกอบรถ1.jpg (106.21 KiB) เข้าดูแล้ว 253228 ครั้ง
ดูกันใกล้ๆ
ประกอบรถ2.jpg
ประกอบรถ2.jpg (76.53 KiB) เข้าดูแล้ว 253228 ครั้ง
ประกอบรถ3.jpg
ประกอบรถ3.jpg (80.03 KiB) เข้าดูแล้ว 253228 ครั้ง
เครื่องมือที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูป คือ
ที่อัดถ้วยคอ / ที่ถอดถ้วยคอ / ตัวนำใช้ในการตัดซาง / ตัวถอดถ้วยลูกปืนล้อ / ตัวถอดแหวนรองถ้วยคอ / แท่นซ่อม / ขาตั้งเกี่ยวข้าง


อุปกรณ์ ธรรมดาๆ
ประกอบรถ4.jpg
ประกอบรถ4.jpg (69.65 KiB) เข้าดูแล้ว 253229 ครั้ง
ประกอบรถ5.jpg
ประกอบรถ5.jpg (78.76 KiB) เข้าดูแล้ว 253228 ครั้ง
ถอดแหวนรองถ้วยคอ
ก่อนอื่นมาถอดแหวนรองถ้วยคอที่ติดอยู่กับโช๊คอีกตัวกันก่อน
- ด้านหลังเครื่องมือถอดแหวนจะเรียบจับให้แนบกับบ่าโช๊ค ขอบของเครื่องมือให้แนบกับขอบแหวนรองถ้วยคอ
รูปภาพ

- ใช้ค้อนค่อยๆ ตอกที่ด้ามจับ พอแหวนเริ่มขยับก็สลับตอกอีกด้าน เท่านี้ก็หลุดแล้ว
รูปภาพ



เริ่มขั้นตอนประกอบ
1. การใส่แหวนรองถ้วยคอ

รูปภาพ
รูปภาพ



2. อัดถ้วยคอ

- ล็อคหางเฟรมกับแท่นซ่อม
- แกะยางกันฝุ่นและลูกปืนออก
รูปภาพ

- ประกอบเครื่องมือและถ้วยคอเข้ากับเฟรม ขันอัดเข้าพร้อมกันทั้งด้านบนและด้านล่าง
รูปภาพ

- ประกอบโช๊คเข้ากับถ้วยคอใช้สเต็มรัดซางไว้ก่อน
รูปภาพ



3. ประกอบชุดกระโหลก

- กลับเฟรมยึดโช๊คกับแท่นซ่อม
- ประกอบชุดกะโหลกเข้ากับเฟรม ขันให้แน่นด้วยเครื่องมือใส่กะโหลก ทั้ง 2 ด้าน
รูปภาพ
รูปภาพ



4. ใส่จานและขาจาน

รูปภาพ



5. ใส่สับจาน
- รัดสับจานกับท่อนั่ง จัดตำแหน่งให้ตัวปรับโซ่อยู่เหนือใบจานใบใหญ่ประมาณ 3 มม. ยังไม่ต้องรัดแน่นรอปรับระยะอีกครั้ง
- ใส่เฟืองเข้ากับล้อหลังด้วยเครื่องมือใส่เฟือง
รูปภาพ

- ใส่ล้อหลังเข้ากับเฟรมล็อคแกนปลด ยึดตีนผีกับดรอปเอาท์
รูปภาพ



6. ปรับตั้งสับจาน ตีนผี
- ปรับตั้งสับจานโดยปรับระยะของใบเล็กที่น๊อต L ให้จานใบเล็กอยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ใช้มือดันสับจานไปที่ใบใหญ่ ปรับน๊อต H ให้จานใบใหญ่อยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
รูปภาพ

- ปรับตั้งตีนผี ที่น๊อต H ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบเล็ก
- ใช้มือดันตีนผีไปที่เฟืองใบใหญ่ ปรับที่น๊อต L ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบใหญ่

รูปภาพ

- วัดความยาวโซ่โดยคล้องโซ่ที่เฟืองใบใหญ่กับจานใบใหญ่ไม่ต้องร้อยผ่านตีนผีจับปลายโซ่มาชนกันแล้วบวกเพิ่มอีก 2 ข้อ
- ร้อยโซ่ผ่านเฟือง ตีนผี สับจานและใบจาน ใช้ลวดไม้แขวนเสื้อดัดเป็นตะขอเกี่ยวโซ่ เพื่อให้ง่ายในการตัดและต่อโซ่
รูปภาพ

- ใส่บันไดทั้งสองข้าง
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:04, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
รูปประจำตัวสมาชิก
อ๊อด 081-5493183
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
Tel: 081-5493183
team: สทภ.5 นครราชสีมา
Bike: trek

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 »

7. ประกอบและปรับตั้งเกียร์
- ประกอบมือเกียร์ / มือเบรก / ปลอกแฮนด์ เข้ากับแฮนด์ นำชุดแฮนด์ใส่ที่สเต็ม ยังไม่ต้องสนใจกับตำแหน่งก้มเงยของชุดแฮนด์
รูปภาพ

- วัดความยาวปลอกสายเบรก / ปลอกสายเกียร์ และตัดให้ได้ความยาวตามต้องการทุกจุด
ใส่สายสายเกียร์ เข้าที่ ร้อยเข้าปลอกสายและ ดึงให้ตึง ยึดให้แน่น
รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


- ใส่สายเบรก ร้อยเข้าปลอกสายยังไม่ต้องยึด
- ปรับตั้งเกียร์ (ตีนผีและสับจาน) โดยเร่งหรือผ่อนสายให้เข้าเกียร์ได้ทุกตำแหน่ง
รูปภาพ


8. ปรับตั้งเบรก
- คลายน๊อตยึดผ้าเบรกทั้งสองฝั่ง บีบก้ามเบรกให้แน่นพร้อมทั้งจัดตำแหน่งให้หน้าผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ
- ขันน๊อตยึดผ้าเบรก ขณะขันต้องคอยดูว่าผ้าเบรกเคลื่อนจากตำแหน่งที่เราจัดไวแต่แรกหรือไม่
- เมื่อผ้าเบรกอยูในตำแหน่งที่ต้องการแล้วตั้งระยะเบรกโดย หมุนตัวเร่งสายเข้าให้สุด บีบก้ามเบรกให้ผ้าเบรกแนบกับขอบล้อ ดึงสายเบรกให้ตึง แล้วผ่อนมือให้ผ้าเบรกด้านน๊อตยึดสายห่างจากขอบล้อประมาณ 3-4 มม. แล้วยึดสายเบรกให้แน่น
- ปรับระยะการดีดตัวของก้ามเบรกให้ดีดเท่าๆกัน ทั้งสองฝั่ง
- ถอดล้อหลัง กลับเฟรมขึ้นยึดบนแท่นซ่อม ใส่ล้อหน้าแล้วตั้งเบรกหน้า (ขั้นตอนเหมือนล้อหลัง)
- ยึดเบาะกับหลักอาน ใส่หลักอานเข้าเฟรมรัดด้วยรัดหลักอาน
รูปภาพ



- สายเบรก สายเกียร์ส่วนที่ยาวไปให้ตัดออก ไม่ต้องย้ำปลายสายก็ได้ ใช้ท่อทดแทน
รูปภาพ




9. เตรียมทดสอบ

- นำรถลงจากแท่นซ่อม ใส่ล้อหลัง คล้องสายเบรกกับข้องอ
- ปรับความสูงเบาะให้พอดีกับช่วงขา
- ตั้งตำแหน่งแฮนด์ ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่เอารถออกทดสอบ
- ซางโช๊คยังไม่ต้องตัดทดลองปั่นดูก่อนว่าระดับของแฮนด์ช่วงไหนที่เหมาะกับเราค่อยตัดทีหลัง
รูปภาพ


10. การตัดซางโช๊ค

หลังจากทดลองปั่น เมื่อรู้ความสูงของแฮนด์ที่เราต้องการแล้วก้มาถึงขั้นตอนของการตัดซางที่เหลือ
ผมต้องการยกแฮนด์ขึ้นอีก โดยรองแหวน 20 มม.เข้าไป
- วัดความสูงเพิ่มขึ้นจากสเต็ม 17 มม. จะน้อยกว่าความสูงของแหวนรองเพื่อให้สเต็มสูงกว่าปลายซาง 3 มม.
- ตอกสตาร์นัทของเดิมที่อยู่ในวางลงให้ต่ำกว่าตำแหน่งที่จะตัดเล็กน้อย
- ถอดล้อหน้า ใช้ขาตั้งยกคอเฟรมให้สูงไว้หรือจะวางลงบนพื้นก็ได้
- ถอดสเต็มออกจากซาง
รูปภาพ



- ในที่นี้จะใช้ตัวนำการตัดแทนคัตเตอร์ ระยะตำแหน่งจากขอบเครื่องมือถึงร่องตัด เท่ากับ 15 มม.
- วัดตำแหน่งจากจุดที่เราจะตัดเข้ามาหาบ่าโช๊ค 15 มม. เพื่อเอาไว้อ้างอิง
- สอดซางโช๊คเข้ากับเครื่องมือให้จุดอ้างอิงอยู่เสมอขอบของเครื่องมือ จุดที่เราจะตัดจะอยู่ตรงร่องตัดพอดี แล้วล็อคให้แน่น ยึดเครื่องมือกับปากกาจับชิ้นงาน
- ตัดตามแนวร่องจนซางขาด พยายามให้ใบเลื่อยแนบกับร่องตัดอย่าผืนมือตัวเองขณะตัด
รูปภาพ



- ตรวจดุความเรียบร้อยของแนวที่เราตัด แต่งขอบให้เรียบสวยงาม
- ตำแหน่งของสตาร์นัทเกือบเสมอขอบซาง ตอกส่งเข้าไปอีกให้ต่ำกว่าขอบซางอย่างน้อย 1 ซม.
รูปภาพ

- ประกอบโช๊คเช้ากับเฟรมตามเดิม
- ใส่แหวนรอง / สเต็ม / ฝาปิดสเต็ม แล้วขันน๊อตที่ฝาปิดสเต็ม ขณะขันใช้มืออีกข้างขยับโช๊คไปด้วยเพื่อให้แหวนรองถ้วยคอเข้าตำแหน่งพอดี อย่าให้แน่นเกินไปจนทำให้การเลี้ยวไม่คล่องตัว
- เมื่อขันน๊อตยึดฝาสเต็มพอดีแล้วก็ขันยึดสเต็มให้แน่น โดยสลับการขันน๊อตทั้ง 2 ตัว ทีละน้อย สังเกตุการบีบตัวของสเต็มว่าระยะห่างเท่ากันหรือไม่
- จัดตำแหน่งของแฮนด์และมือเกียร์ มือเบรกตามที่เราถนัด
รูปภาพ



-ตรวจความเรียบร้อยหยอดน้ำมันโซ่ ก็พร้อมออกปั่นแล้วครับ

รูปภาพ


รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:11, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
รูปประจำตัวสมาชิก
noksamui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 712
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 21:46
Tel: 077-236414
team: Samui island
Bike: ตราชาวเกาะ

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย noksamui »

ไชโย...ต่อไปนี้ไม่ต้องไป ร้านแล้ว

เข้าใจชัดแจ่มแจ้งมากๆ ขอบคุณคับ อย่างนี้ต้องดูดๆๆๆเก็บไว้
รูปประจำตัวสมาชิก
อ๊อด 081-5493183
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
Tel: 081-5493183
team: สทภ.5 นครราชสีมา
Bike: trek

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 »

สิ่งที่นำมาฝาก

ขั้นตอนการถอดโม่และการปรับตั้งล้อ
ชุดล้อนี้เป็นของเก่าที่จะน้ำไปประกอบรถข้างต้าน ล้อฝืด โม่ก็ฝืดไม่ค่อยจะลื่นเท่าไหร่ ก็เลยจะถอดมาทำความสะอาดและใส่จารบีใหม่

เครื่องมือที่ใช้
รูปภาพ

เครื่องมือมาลงเพิ่มเติมครับ
ถอดโม่12.jpg
ถอดโม่12.jpg (54.18 KiB) เข้าดูแล้ว 252654 ครั้ง

ถอดโม่14.jpg
ถอดโม่14.jpg (61.49 KiB) เข้าดูแล้ว 252653 ครั้ง

1. ถอดเฟืองออกจากดุมโดยใช้ประแจโซ่กับเครื่องมือถอดเฟือง และประแจเลื่อน
2. เมื่อถอดเฟืองแล้ว ก็ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ด้านตรงข้ามโม่ ดึงเพลาออก ใช้เหล็ก รูปตัว L หรือใช้หกเหลี่ยมตัวเล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนขึ้นมา ก็จะเจอกับลูกปืนล้อ เก็บลูกปืนล้อไปทำความสะอาด
จริงๆแล้วผมมีตัวเกี่ยวฝานี้โดยเฉพาะที่จับถนัดกว่านี้แต่ตอนทำลืมเอามาด้วย
รูปภาพ


3. ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 สวมลงไปที่แกนโม่เพื่อคลายตัวยึดโม่ คลายนิดเดียวพอ
4. สวมเครื่องมือถอดถ้วยลูกปืนล้อลงในโม่แล้วขันออกโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
รูปภาพ


5. ยกถ้วยลูกปืนล้อออก ภายในโม่จะมีลูกปืนโม่อยู่สองชุด อยู่ด้านบนกับด้านล่าง ที่เห็นในรูปคือ ลูกปืนด้านบน ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 ถอดตัวยึดโม่กับดุมออกและยกโม่ขึ้น ก็จะเจอลูกปืนโม่ที่อยู่ด้านล่างของโม่

รูปภาพ


6. ยกชุดฟรีของโม่ออกมาทำความสะอาดโดยวางชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงลูกปืนต่างๆ ลงบนผ้าแล้วฉีดด้วยน้ำมัน WD40 เช็ดๆ ก็สะอาดแล้ว
รูปภาพ



7. ประกอบชุดฟรีหรือแกนโม่เข้าเหมือนเดิม
- เริ่มจากใส่สปริงหนวดกุ้งเข้ากับแกนฟรี สปริงหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รัดให้เขี้ยวฟรีดีดตัว
- สอดขาเขี้ยวฟรีโม่เข้าใต้สปริงหนวดกุ้ง
รูปภาพ



8. สวมชุดแกนโม่หรือชุดฟรีลงที่ดุมหรือจะใส่ลูกปืนโม่ชุดล่างก่อนก็ได้แล้วแต่ถนัด ต่อด้วยลูกปืนโม่ชุดบน
รูปภาพ


9. สวมโม่เข้ากับชุดฟรี แล้วยึดโม่กับดุมให้แน่น ใส่ถ้วยลูกปืนล้อลงในดุมแล้วขันด้วยเครื่องมือ ถ้วยลูกปืนทำหน้าที่ สองอย่างคืออีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนล้อ อีกด้านเป็นถ้วยลูกปืนโม่ หากขันลงไปมากเกินไปโม่ก็จะแน่นหมุนไม่คล่อง ขันน้อยเกินไปโม่ก็จะหลวม
รูปภาพ



10. ทดสอบหมุนโม่ดู และใส่ลูกปืนล้อโดยป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน ใช้นิ้วมือแตะจารบีแล้วแตะที่ลูกปืน เรียงในถ้วยให้เต็มทั้งสองด้าน
รูปภาพ



11. สวมฝาปิดถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน สอดเพลาเข้าจากฝั่งโม่
รูปภาพ



12. ประกอบจี๋และตั้งจี๋ให้เรียบร้อย

เทคนิคการตั้งจี๋
- หมุนจี่เข้าพร้อมทั้งจับเพลาหมุนและเขย่าดูกว่าหลวมหรือไม่ หากหลวมก็หมุนจี่เข้าอีกอย่าให้แน่นจนเกินไปจนเพลาหมุนไม่สะดวก
- เมื่อหมุนจี่เข้าที่พอดีแล้วก็ล็อคจี๋ด้วยการขันน๊อตตัวนอกสุดเข้าให้อัดแน่นกับจี๋โดยอย่าให้จี๋เคลื่อนจากตำแหน่งที่ตั้งไว้ แต่วิธีการขันล็อคนี้มักมีปัญหาเวลาขันล็อคแล้วจับเพลาหมุนและเขย่าดูเพลามักหลวม ไม่เหมือนตอนที่เราหมุนจี๋เข้าไป

สาเหตุมักมาจาก จี๋เคลื่อนที่หรือเพลาหมุนตาม วิธีการแก้ไข คือ
1.ใช้ประแจเลื่อนหรือคีมล็อคจับที่น๊อตล็อคจี๋ด้านตรงข้างโม่วางลงกับพื้นใช้เท้าเหยียบประแจเลื่อนไว้ไม่ให้เพลาหมุนตาม
2. จับประแจตั้งจี๋ไว้กับซี่ลวดให้แน่นไม่ให้จี๋เคลื่อนตาม
3. ออกแรงขันที่น๊อตล็อคจี๋พยายามให้มือที่จับประแจตั้งจี๋ให้นิ่งที่สุด เป็นอันเสร็จสิ้น

รูปภาพ
ถอดโม่11.jpg
ถอดโม่11.jpg (65.36 KiB) เข้าดูแล้ว 253219 ครั้ง




เมื่อวันที่ 7 มิย.54 คุณskksurasak สอบถามมาเกี่ยวกับการถอดเฟืองเกลียว รับปากไว้ว่าจะหารูปมาให้ดู อาจช้าไปนิด พอจะเริ่มลงมือทำ เกิดอุบัติเหตุทางสายตานิดหน่อย ขอเลยเอามาแทรกไว้ในหน้านี้แล้วกันจะได้เปรียบเทียบกับล้อโม่

ขั้นตอนการถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียวขันตอนและวิธีการจะคล้ายๆกันกับการถอดโม่ จะแตกต่างกันตรงเครื่องมือบางอย่าง

เครื่องมือที่ใช้
1. เครื่องมือถอดเฟืองเกลียว
2. ประแจเลื่อน
3. ประแจตั้งจี๋ เบอร์ 15
4. ประแจขันล็อคจี๋เบอร์ 17
5. เหล็กส่งตะปู
6. ค้อน
7. จารบี
8. น้ำมัน WD40
เฟืองเกลียว1.JPG
เฟืองเกลียว1.JPG (85.67 KiB) เข้าดูแล้ว 250062 ครั้ง
วิธีการ



1. เมื่อถอดล้อที่จะซ่อมออกจากตัวรถแล้ว

- ให้ถอดเพลาออกโดยปลดล็อคจี๋ฝั่งตรงข้ามกับเฟือง แล้วดึงเพลาออกทางด้านเฟือง หากยังแน่นอยู่เคาะๆ นิดนึง
- ที่ฝาปิดเฟืองจะมีรูเล็ก 2 รูใช้เหล็กส่งหัวตะปูตอกที่ฝาปิดเฟือง ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา พอฝาเริ่มขยับให้หยุดยังไม้ต้องเปิดออก
- สวมตัวถอดเฟืองเกลียวลงที่เฟือง
รูปภาพ



2. ถอดเฟืองออกจากดุม
- ขันเฟืองออกจากดุมโดยหมุนทวนเข็มฯ
- วางเฟืองลงบนพื้นที่มีกระดาษหรือผ้ารองใช้เหล็กส่งหมุนฝาปิดเฟืองออก
- เปิดฝาขึ้นก็จะเห็นลูกปืนเฟืองชุดบน ในเฟืองจะมีลูกปืนอยู่ 2 ชุด คือด้านบนและด้านล่างของเฟือง

รูปภาพ



3. ถอดแยกชุดเฟือง
- เมื่อเปิดฝาปิดเฟืองออกแล้วให้ยกเฟืองขึ้นออกจากแกนเฟือง ก็จะเจอกับลูกปืนเฟืองชุดล่าง ต้องคอยระวังลูกปืนจะหล่นหายด้วยนะครับ ผ้าหรือกระดาษที่รองเฟืองไว้จะช่วยไม่ให้ลูกปืนกระเด็นไปไกล
- วางลูกปืนทั้งหมดลงบนผ้าหรือทิชชู่ ฉีดด้วยน้ำมัน WS40 ใช้มือขยุ้มไปมา เท่านี้ก็สะอาดแล้ว ตรวจสอบผิวลูกปืนหากมีตามดหรือผิวลอกก็ให้เปลี่ยนใหม่

รูปภาพ



4. ทำความสะอาดและประกอบชุดเฟือง
- ถอดแยกชิ้นส่วนชุดเฟืองทำความสะอาด ด้วยการฉีดน้ำมัน WD 40 แล้วเช็ดด้วยผ้าหรือทิชชู่
รูปภาพ


- ที่ตัวเฟืองก็ทำความสะอาดลักษณะเดียวกัน
- เมื่อสะอาดดีแล้วก็เริ่มประกอบชิ้นส่วนเฟือง สวมสปริงหนวดกุ้งกับฟันฟรีเข้าที่แกนเฟือง
รูปภาพ


- ป้ายจารบีที่บ่าลูกปืนของแกนเฟืองด้านล่างแล้วเรียงลูกปืน
- ที่ตัวเฟืองด้านบนก็ป้ายจารบีและเรียงลูกปืนเช่นกัน
รูปภาพ


- วางแกนเฟืองลงที่พื้น แล้วสวมแหวนบางๆ 3 วงที่แกนเฟือง สวมเฟืองเข้ากับแกน
- ใส่ฝาปิดเฟือง ใช้เหล็กส่งตะปูหมุนฝาเข้าจนสุดเกลียว ในทิศทางทวนเข็มฯ ยังไม่ต้องตอกเพราะไม่มีอะไรยึดแกนเฟือง แกนเฟืองจะหมุนตาม
รูปภาพ



5. ทำความสะอาดดุมล้อและประกอบล้อ
- ที่ถ้วยลูกปืนล้อก็ฉีดน้ำมัน WD40 แล้วเช็ดทำความสะอาด
- ป้ายจารบีที่ถ้วยลูกปืนและเรียงลูกปืนทั้งสองฝั่งแล้วใส่ฝาปิดถ้วยลูกปืน
- หมุนเฟืองเข้ากับดุมขันให้แน่นด้วยเครื่องมือ อย่าให้กระแทก ระวังเม็ดลูกปืนจะหลุดออกจากถ้วย
รูปภาพ


- นำเพลาที่ทำความสะอาดแล้วสวมเข้าที่ดุมฝั่งทางด้านเฟือง ใส่จี๋ฝั่งตรงข้ามเฟือง
- ใช้เหล็กส่งตะปูตอกที่ฝาปิดเฟืองให้แน่น
รูปภาพ


- ตั้งจี๋และขันล็อคจี๋ พร้อมนำไปประกอบเข้ากับเฟรมตามเดิม
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 19 พ.ย. 2012, 11:23, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
รูปประจำตัวสมาชิก
DoubleOO
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 171
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2009, 11:02
Tel: 0-8-7-8-8-6-1-2-3-7
Bike: madone 5
ตำแหน่ง: 93/14 หมู่4 ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช 80250

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย DoubleOO »

:D มีประโยชน์มากๆครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
อ๊อด 081-5493183
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
Tel: 081-5493183
team: สทภ.5 นครราชสีมา
Bike: trek

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 »

ต่อเลยครับจะได้ไม่เปลืองกระทู้

การถอดและอัดตลับแบริ่งกะโหลกกลวง

ใครที่ใช้กะโหลกกลวงมักเจอปัญหาการถอดกะโหลกมาทำความสะอาด ทำได้แค่ล้างภายนอกแต่ตลับแบริ่งไม่ค่อยได้ถอดออกมาเท่าไหร่ เนื่องจากขาดเครื่องมือหากจะเคาะออกก็กลัวจะเสียหาย มาดูวิธีการถอดและอัดกัน

กะโหลกกลวง เท่าที่ทราบจะมีอยู่ประมาณ 2 แบบ ภายในไม่เหมือนกัน เครื่องมือก็จะแตกต่างกัน เช่น กลุ่มของ SHIMANO, FSA® MegaExo,RACE FACE® X-TYPE,TRUVATIV® GIGA X PIPE จะใช้ด้วยกันได้ ของTOKEN ก็จะเป็นอีกแบบ เครื่องมือที่มีทั่วๆ จึงแยกขาย แต่เครื่องมือชุดนี้มีน้อยชิ้นและใช้ได้ทั้งสองกลุ่ม

ขอขอบคุณ คุณnewnet501 ที่ให้ข้อมูลและสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มต้น


กะโหลกที่นำมาสาธิตมี 2 ยี่ห้อคือ Shimano กับ Token


เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1. ถ้วยอัดกะโหลก
2. แกนอัดขนาดต่างๆ
3. แหวนเสริมขนาด (สองชิ้นเล็กๆ) เมื่อก่อนเป็นวงแหวนแต่ผมผ่าเป็น 2 ชิ้น
4. น๊อต 12 มม. ยาว 5 นิ้ว พร้อมแหวนรอง
5. ประแจเบอร์ 14 , 17



วิธีการถอดตลับลูกปืนของกะโหลก Token









1. ใช้มือดันพลาสติกกันฝุ่นที่ปิดด้านหน้าออก ของToken จะดันออกง่าย
รูปภาพ


2. สวมแหวนรองที่ผมทำจากโฟมเพื่อรองระหว่างกะโหลกกับถ้วยอัด หรือไม่รองก็ได้ไม่มีรอยแน่นอน
คว่ำกะโหลกลงในถ้วยอัด
รูปภาพ



3. สอดแกนอัดด้านใหญ่เข้าในกะโหลก ภายกะโหลกของ Token วงในของกะโหลกจะใหญ่กว่าวงในของตลับลูกปืน ขอบของตลับลูกปืนก็จะยื่นออกมาให้เห็น
รูปภาพ


4. ร้อยน๊อตเข้ากับถ้วยและแกนอัด รองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไปเพื่อดันตลับลูกปืนออก ขันเบาๆ ถ้าตลับลูกปืนหลุดจะรู้สึกได้ทันที ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อต ตลับลูกปืนที่หลุดออกจากกะโหลกก็จะเข้าไปอยู่ในถ้วยอัด เทตลับลูกปืนออกมาแล้วนำไปทำความสะอาด รอการอัดกลับคืน ที่เห็นในรูปผมใช้ประแจแหวนข้างแบบฟรีสปีดที่หมุนไปด้านเดียว

รูปภาพ




วิธีการถอดตลับลูกปืนของกะโหลก Shimano







ที่เห็นในรูปเป็นของ ดิโอเร ผมพ่นสีแดง ตอนนี้มันเริ่มหลุด
1. ใช้ไขควงตัวเล็กๆ แกะพลาสติกกันฝุ่นที่ปิดด้านหน้าออก วางแหวนเสริมขนาดลงกับพื้นตามรูปให้บ่าอยู่ด้านบน
รูปภาพ

2. สวมกะโหลกครอบแหวนเสริม ใช้นิ้วเขี่ยให้แหวนเสริมไปชิดด้านข้างบ่าของแหวนเสริมจะสอดเข้าไปอยู่บนบ่าของตลับลูกปืน
รูปภาพ

หมายเหตุ ภายในของกะโหลก Shimano วงในของกะโหลกจะเล็กกว่าวงในของตลับลูกปืนเล็กน้อย หรืออาจจะเท่าๆกัน เลยทำให้แกนอัดไม่สามารถดันตลับลูกปืนออกมาได้ จำเป็นต้องมีแหวนเสริมขึ้นมา


3. สวมแกนอัดลงในกะโหลกระหว่างกลางแหวนเสริม
รูปภาพ


4. สวมกะโหลกลงในถ้วยอัด แล้วร้อยน๊อตเข้ากับถ้วยและแกนอัด รองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันอัดเข้าไปเพื่อดันตลับลูกปืนออก ขันเบาๆ ถ้าตลับลูกปืนหลุดจะรู้สึกได้ทันที ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อต
shimano4.jpg
shimano4.jpg (62.8 KiB) เข้าดูแล้ว 253198 ครั้ง
5. ตลับลูกปืนที่หลุดออกจากกะโหลกก็จะเข้าไปอยู่ในถ้วยอัดเทตลับลูกปืนออกมาแล้วนำไปทำความสะอาด รอการอัดกลับคืน
shimano5.jpg
shimano5.jpg (67.1 KiB) เข้าดูแล้ว 253198 ครั้ง

วิธีการอัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

ทั้งของ Token และ Shimano วีธีการและขั้นตอนเดียวกัน

1. สวมตลับลูกปืนเข้าในแกนอัด แล้วยกสวมลงในกะโหลกที่อยู่ในถ้วยอัด

รูปภาพ


2. ร้อยน๊อตเข้าในทั้งหมดรองแหวนให้เรียบร้อย ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 ขันอัดเบาๆ ถ้าน๊อตหมุนตามก็ใช้ปากตายเบอร์ 14 จับที่หัวน๊อตให้สังเกตหากเริ่มตึงมือให้หยุด

รูปภาพ


3. เมื่อตลับลูกปืนอัดเข้าที่แล้วก็ใส่พลาสติกกันฝุ่นเข้าตามเดิม
รูปภาพ
shimano8.jpg
shimano8.jpg (73.34 KiB) เข้าดูแล้ว 253198 ครั้ง
.................จบการนำเสนอ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม....................

เครื่อมือดัดดรอปเอาท์...ของพ่อน้องปาล์ม รอก่อนนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย อ๊อด 081-5493183 เมื่อ 27 ก.พ. 2017, 15:39, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
รูปประจำตัวสมาชิก
อ้วนค้าบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3708
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 10:22
Tel: 086 715 3757
Bike: น้องหนิมเก่าๆ

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย และการซ่อมบำรุงรักษาโม่

โพสต์ โดย อ้วนค้าบ »

ชัดเจน ชัดแจ๋วเลยครับพี่ :mrgreen: :mrgreen:
อยากให้คนไทยรักกัน ^^
อ้วนค้าบ, ตรวจสอบพัสดุ/ไปรษณีย์
รูปประจำตัวสมาชิก
สนิมเหล็ก
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 251
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2010, 07:24
team: ปั่นเดี่ยวเที่ยวตามใจ
Bike: จักรยานวันสุข....
ตำแหน่ง: สัตหีบ ชลบุรี

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์ โดย สนิมเหล็ก »

:D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
[RusputiN]
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 279
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2010, 14:49
Tel: o๘๖-๗๒๓๙๔๙๓
team: ไม่มีสังกัด ปั่นอยู่คนเดียว
Bike: MIYATA Alfrex, BRIDGESTONE Radac, PANASONIC Les Maillots, PANASONIC Order Full-ALU
ตำแหน่ง: Saitama, Japan

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์ โดย [RusputiN] »

มีของเล่นใหม่ๆ มานำเสนอครับ

ใครสนใจติดต่อ พี่อ๊อดเจ้าของกระทู้ได้เลยนะครับ

ดูรูปเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องอธิบายให้มันยืดยาว

รูปภาพ

รูปภาพ

ไม่ได้เอารถมาโชว์นะครับ

อยากจะโชว์เจ้านี่ตะหาก

รูปภาพ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายการต่อไปจะเป็นการประกอบเสือหมอบเก่าๆ :D :D

แอบประกอบเล่นคนเดียว ไม่มีโทรตามกันเลย
แก้ไขล่าสุดโดย [RusputiN] เมื่อ 11 ส.ค. 2011, 15:17, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
กระทู้ดีๆ มีสาระ สำหรับใครที่อยากประกอบรถเอง
D.I.Y. Do It Yourself Click!! Here

"นักปั่น พลังมาม่า"

แบ่งปันกันไป คนไทยทั้งนั้น
รูปประจำตัวสมาชิก
อ๊อด 081-5493183
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
Tel: 081-5493183
team: สทภ.5 นครราชสีมา
Bike: trek

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์ โดย อ๊อด 081-5493183 »

[RusputiN] เขียน:รายการต่อไปจะเป็นการประกอบเสือหมอบเก่าๆ :D :D

แอบประกอบเล่นคนเดียว ไม่มีโทรตามกันเลย

เออใช่..น่าจะรอให้มาถ่ายรูปให้ ประกอบรถเสร็จต้องมาเช็ดทำความสะอาดกล้องกลิ่นจารบียังอยู่เลย :D

เอาเสือหมอบมาประกอบ ค่อยถ่ายเองแล้วกัน
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910

แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
รูปประจำตัวสมาชิก
specialpump
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 198
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2008, 20:28
Tel: 089-926-8652
team: Green Bamboo Bike , Ramindra
Bike: GIANT Team Highroad

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์ โดย specialpump »

เข้ามาชื่นชมจากใจจริงคร๊าบบบบ :) :) :) :)

จะจำไว้เผื่อต้องรื้อมาซ่อมแซม

ขอบคุณมากๆๆๆ :) :) :)
เพียงแค่คิดจะฟรีขา ก็ตามเพื่อนไม่ทันแล้ว
รูปประจำตัวสมาชิก
phanom40
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1885
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 เม.ย. 2011, 00:13
Tel: 0810530140
team: THATPHANOM
Bike: TEAM / TWITTER

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์ โดย phanom40 »

รับประกอบไหมครับ เห็นฝีมือสุดยอดเลยครับ
ธนาคารทหารไทย
115-2-04862-3
พนม จันทร์สุเทพ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”