โช๊คหน้าจักรยาน MTB ชนิด+ความแตกต่าง+การใช้+การบำรุงรักษา???

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kobfujar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3594
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี

โช๊คหน้าจักรยาน MTB ชนิด+ความแตกต่าง+การใช้+การบำรุงรักษา???

โพสต์ โดย kobfujar »

เคยไปตั้งในกระทู้นี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=34&t=1357
ขอเอามาตั้งใหม่ครับ

ขอสอบถามหน่อยครับ

โช๊คหน้าจักรยาน MTB
มันมี 2 แบบใช่ไม่ครับ? คือ แบบน้ำมัน และแบบแอร์หรืออากาศ

ไม่ทราบว่า
1. ทั้งสองแบบ(น้ำมัน และ อากาศ) มีทั้งสามารถปรับตั้งได้ และ ปรับตั้งไม่ได้ ใช่หรือไม่ครับ
2. และในรุ่นที่ปรับได้ แบบไหน(น้ำมัน และ อากาศ) มีความสะดวก(ไม่ยุ่งยาก)ในการปรับตั้งมากกว่า
3. ในด้านของการใช้งาน(ทางเรียบ ทางขรุขระ ทางเขาขึ้น-ลง ฯ) และ บำรุงรักษา แตกต่างกันมากอย่างไร
4. หากใช้เพื่อการเดินทางแบบทัวร์ริ่ง แบบไหนจะสะดวกในการใช้ ปรับตั้ง ซ่อมแซม(หาร้านซ่อม) ได้ง่ายและสะดวกกว่า

และ 4. อื่นๆ ที่อยากแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโช๊ค

หากมีภาพประกอบจะดีมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ
nat1144
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 23
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2011, 11:05
Tel: -
team: อิสระ
Bike: Surly LHT

Re: โช๊คหน้าจักรยาน MTB ชนิด+ความแตกต่าง+การใช้+การบำรุงรักษา???

โพสต์ โดย nat1144 »

:?: :?: อยากรู้เหมือนกันครับ รอรับความรู้ด้วยคนครับ :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
Fisherman41
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1809
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
Tel: 089 6079161
team: Freelance
Bike: Ferrous/Metal Bikes
ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ

Re: โช๊คหน้าจักรยาน MTB ชนิด+ความแตกต่าง+การใช้+การบำรุงรักษา???

โพสต์ โดย Fisherman41 »

kobfujar เขียน:เคยไปตั้งในกระทู้นี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=34&t=1357
ขอเอามาตั้งใหม่ครับ

ขอสอบถามหน่อยครับ

โช๊คหน้าจักรยาน MTB
มันมี 2 แบบใช่ไม่ครับ? คือ แบบน้ำมัน และแบบแอร์หรืออากาศ

ไม่ทราบว่า
1. ทั้งสองแบบ(น้ำมัน และ อากาศ) มีทั้งสามารถปรับตั้งได้ และ ปรับตั้งไม่ได้ ใช่หรือไม่ครับ

มีระบบอากาศ (Air spring) และขดสปริง (Coil spring) โดยใช้น้ำมันเป็นตัวหล่อลื่น และหน่วงการยืดและยุบตัวของกระบอก (Rebound)

2. และในรุ่นที่ปรับได้ แบบไหน(น้ำมัน และ อากาศ) มีความสะดวก(ไม่ยุ่งยาก)ในการปรับตั้งมากกว่า

ระบบสปริงนุ่มนวล แต่ปรับแต่งทันทีไม่ได้ ต้องเปลี่ยนสปริง ถอดชิ้นส่วนแล้วจึงเปลี่ยน (Spring rate) ส่วนระบบอากาศ สามารถเพิ่มหรือลดความแข็งอ่อนโดยการเติมหรือลดอากาศจากภายนอกได้ทันที (ปรับแรงดัน)

3. ในด้านของการใช้งาน(ทางเรียบ ทางขรุขระ ทางเขาขึ้น-ลง ฯ) และ บำรุงรักษา แตกต่างกันมากอย่างไร

สปริงแทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย เพราะไม่มีอากาศเกี่ยวข้อง ปรับละเอียดไม่ได้ แต่นุ่มนวลทนทาน แต่ระบบอากาศต้องมีระบบกันอากาศรั่วที่ดี ปรับละเอียดได้ง่ายกว่า เบากว่ามาก ยังมีการพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ โดยเฉพาะน้ำหนัก

4. หากใช้เพื่อการเดินทางแบบทัวร์ริ่ง แบบไหนจะสะดวกในการใช้ ปรับตั้ง ซ่อมแซม(หาร้านซ่อม) ได้ง่ายและสะดวกกว่า[/color]
และ 4. อื่นๆ ที่อยากแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโช๊ค

ช็อคสปริงสีครับ แทบไม่ต้องดูแลอะไร มีแต่น้ำมันที่ต้องดูแลไม่ให้พร่องหรือเสื่อมสภาพ แต่ช็อคสปริงดีๆยุบไม่เยอะ หาไม่ได้ได้แล้วในปัจจุบัน ถึงมีก็หนักมาก เกิน 2 โล เหล็กแทบทั้งอัน ส่วนช็อคอากาศยังหาร้านลำบาก เข้าป่าก็จบเห่ครับ แต่ถ้าใช้ในเมืองก็โอเค เพราะยุคนี้เป็นยุคของเขา

ใช้ตะเกียบครับดีที่สุด ไม่มีอะไรต้องซ่อม
หากมีภาพประกอบจะดีมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”