ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- เหลิมกอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:33
- Tel: 0862724783
- team: none
- Bike: java xtr
ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ผมใช้เฟือง 9 เกียร์หลังมีปัญหา คือ พอผมกดไปข้างหน้าคือเฟืองเล็กสุด/ใบหน้าเป็นจานกลางนะครับ แต่พอผมจะปลดเกียร์หลังต้องกด 2 ที จึงจะได้เกียร์ที่ผมต้องการ เช่น หน้าใบกลางจาน 2 /หลังใบรองจากเล็กสุด แล้วปลดไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ต้องกด 2 ครั้งจึงจะได้เกียร์ที่ผมต้องการ ผมจะต้องปรับตีนผี ที่ L/H หรือป่าวครับ
เรียนพี่ทุกท่านแนะนำวิธีการแก้ปัญหาให้หน่อยนะครับ หรือหยอดมาที่เบอร์ 086-2724783 โทรกลับเองครับ เหลิมกอง
เรียนพี่ทุกท่านแนะนำวิธีการแก้ปัญหาให้หน่อยนะครับ หรือหยอดมาที่เบอร์ 086-2724783 โทรกลับเองครับ เหลิมกอง
- rj45
- ขาประจำ
- โพสต์: 2375
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2009, 19:46
- Tel: xxx-xxx-xxxx
- team: ชายเดี่ยว
- Bike: polygon xtrada 16" สีแดง, giant tcr size s สีขาวแดง
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
อาจจะเป็นที่สายเกียร์หย่อนไปรึปล่าวครับ ยังไงลองอ่านตามลิ้งค์ของเวปนี้นะครับ
http://www.bikeloves.com/mech/mech02_1.shtml
http://www.bikeloves.com/mech/mech02_1.shtml
------------------------------------------
ฝากติดตามผลงานครับ
http://www.shutterstock.com/g/p_chiantanrak
------------------------------------------
ฝากติดตามผลงานครับ
http://www.shutterstock.com/g/p_chiantanrak
------------------------------------------
- เหลิมกอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:33
- Tel: 0862724783
- team: none
- Bike: java xtr
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ขอบคุณมากครับคุณ rj45 ผมอ่านแล้วเนื้อหาเยอะมาก ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็ขอบคุณมากครับ เพราะอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีทีสุดครับ
- pear
- ขาประจำ
- โพสต์: 1300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 09:47
- Tel: 0866622237
- Bike: Trek Bikes
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
คุยโทร.กันมาอาจนึกภาพไม่ออกแนะนำให้ เริ่มใหม่หมดเลยปลดสายสับจานหน้า,ตีนผีออกให้หมดเลย แล้วที่ตัวตั้งสายขันไปให้สุดแล้วคลายออก 1 รอบและก็ล็อคสาย(อย่าลืมนวดสวยด้วยนะครับ)แล้วทำตามนี้ทำได้ง่ายๆ เริ่มจากตั้งตีนผีก่อน ให้ลูกรอกตีนผีตรงกัน เืฟืองเล็ก(H) ใช้สกรูปรับที่ตัว H และรูกลอกตรงกับเฟืองใหญ่(L) ช้สกรูปรับที่ตัว L ดูตามภาพ
แล้วใส่โซ่แล้วปรับเช็ตเฟืองหน้า1หลัง1 แล้วล็อคสาย(อย่าลืมนวดสายด้วยนะครับ)แล้วเริ่มทำการปรับสับจานหน้า ให้โซ่ด้านในห่างสับจานด้านใน โดยปรับไม่ให้โซ่เบียดสับจานโดยสังเกตุจากเสียงจะไม่มี โดยใช้กรู L ปรับ ดูตามภาพ
แล้วทำการปรับจานใหญ่ หน้า3หลัง9 ให้โซ่ด้านนอกห่างสับจานด้านนอก โดยปรับไม่ให้โซ่เบียดสับจานโดยสังเกตุจากเสียงจะไม่มี โดยใช้กรู H ปรับและจานกลางหน้า2หลัง1 เหมือนกันแต่จะปรับที่ตัวตั้งสายบนมือปรับเกียร์ ตามภาพ
ลองทำดูครับไม่ียากครับค่อยๆทำไปเดี๋ยวได้เองไม่เข้าใจถามกันได้ครับ
แล้วใส่โซ่แล้วปรับเช็ตเฟืองหน้า1หลัง1 แล้วล็อคสาย(อย่าลืมนวดสายด้วยนะครับ)แล้วเริ่มทำการปรับสับจานหน้า ให้โซ่ด้านในห่างสับจานด้านใน โดยปรับไม่ให้โซ่เบียดสับจานโดยสังเกตุจากเสียงจะไม่มี โดยใช้กรู L ปรับ ดูตามภาพ
แล้วทำการปรับจานใหญ่ หน้า3หลัง9 ให้โซ่ด้านนอกห่างสับจานด้านนอก โดยปรับไม่ให้โซ่เบียดสับจานโดยสังเกตุจากเสียงจะไม่มี โดยใช้กรู H ปรับและจานกลางหน้า2หลัง1 เหมือนกันแต่จะปรับที่ตัวตั้งสายบนมือปรับเกียร์ ตามภาพ
ลองทำดูครับไม่ียากครับค่อยๆทำไปเดี๋ยวได้เองไม่เข้าใจถามกันได้ครับ
"นิพพานัง ปรมัง สุขขัง" แปลว่า "นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง"
"นิพพานัง ปรมัง สุญญัง" แปลว่า "นิพพานเป็นธรรมอันว่างอย่างยิ่ง"
หมายความว่า "สูญจากกิเลส"
"นิพพานัง ปรมัง สุญญัง" แปลว่า "นิพพานเป็นธรรมอันว่างอย่างยิ่ง"
หมายความว่า "สูญจากกิเลส"
- เหลิมกอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:33
- Tel: 0862724783
- team: none
- Bike: java xtr
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ขอบคุณมากครับ พี่ pear เดี๋ยวจะลองนั่งทำดูนะครับ สู้โว้ย 555
- XLT
- ขาประจำ
- โพสต์: 819
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 19:35
- Tel: 062 756 9956
- team: CBS team
- Bike: YT Capra
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
เรื่องการจูนเกียร์เนี้ยถ้าเราจูนเองได้จะดีมากเลย จูนบ่อยๆ ก็จะชำนาญไปเอง
อีกอย่างเราจะรู้จังหวะการกดหนักหรือเบามากกว่าช่าง (อันนี้อดีตนักกีฬาทีมชาติบอกกับผม)
ทุกวันนี้ผมทำเองเกือบทั้งหมด ค่อยๆ ซื้อเครื่องมือสะสมไปเรื่อยๆ
อันไหนไม่ค่อยใช้บ่อยก็พึ่งร้าน
ลองทำดูครับมันไม่ได้ยากเกินความสามารถ
ยิ่งเดี๋ยวนี้โลกออนไลท์มีให้หาข้อมูลกันง่ายขึ้น
ปัญหาที่ว่ายากมันก็ง่ายขึ้นในบัดนาว....
อีกอย่างเราจะรู้จังหวะการกดหนักหรือเบามากกว่าช่าง (อันนี้อดีตนักกีฬาทีมชาติบอกกับผม)
ทุกวันนี้ผมทำเองเกือบทั้งหมด ค่อยๆ ซื้อเครื่องมือสะสมไปเรื่อยๆ
อันไหนไม่ค่อยใช้บ่อยก็พึ่งร้าน
ลองทำดูครับมันไม่ได้ยากเกินความสามารถ
ยิ่งเดี๋ยวนี้โลกออนไลท์มีให้หาข้อมูลกันง่ายขึ้น
ปัญหาที่ว่ายากมันก็ง่ายขึ้นในบัดนาว....
CHOM BIKE SERVICE
Line iD : twt202
บริการ Service ดุม Chris king เสือภูเขา และ เสือหมอบ
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=524701
https://www.facebook.com/Chom-Bike-Service-105496079851118/?ref=aymt_homepage_panel
จำหน่ายสินค้า e13, Spank, wolftoothcomponents ฯลฯ
Line iD : twt202
บริการ Service ดุม Chris king เสือภูเขา และ เสือหมอบ
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=524701
https://www.facebook.com/Chom-Bike-Service-105496079851118/?ref=aymt_homepage_panel
จำหน่ายสินค้า e13, Spank, wolftoothcomponents ฯลฯ
- koboku
- ขาประจำ
- โพสต์: 6710
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2009, 14:08
- team: ต่อนยอน
- Bike: FALCON & TCR
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ทำเองไม่ต้องพึ่งช่างครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 795
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 12:28
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
วิธีผม ง่ายๆ แต่ได้ผลทุกรอบ ดูคู่มืออธิบายซะซับซ้อนเลยแต่ดูไปดูมาก็เหมือนกันเป๊ะ อย่างนี้
หมุนตัวเร่งความตึงให้อยู่ในสุด ปรับชิพเตอร์ ไว้เกียร์สูงสุด โดยยังไม่ต้องขันนัทสายเกียร์ หมุนบันไดให้เกียร์เปลี่ยนมาที่เกียร์สูงสุด ลองปรับสกรูว L ให้โซ่โดดขึ้นเกียร์กว่าเกียร์สูงสุดหนึ่งเกียร์ เช่น มี 9 เกียร์ก็ให้โซ่ โซ่โดดไปเกียร์ 8 ทั้งที่ชิพเตอร์อยู่เกียร์ 9 แล้วปรับสกรูว L ให้โซ่โดดลงมาที่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม ทำแบบนี้ก็เพื่อให้ชิพเตอร์อยู่ในระยะที่พอดีกับตีนผี และเช็คดูว่าชิพเตอร์ทำงานสัมพันกับตีนผี ทีนี้ก็ใส่ สายเกียร์ให้ตึงแต่อย่าให้ตึงจนตีนผีเปลี่ยตำแหน่งจากตอนที่ยังไม่ใส่สายเกียร์ แล้วลองหมุนบันไดพร้อเปลี่ยนเกียร์ดู ถ้าเกียร์ใหนไม่ยอมโดดขึ้นก็ปรับตัวเร่งความตึงออกทีละนิด จนได้ระยะที่พอดี ทีนี้ก็จะได้การปรับเกียร์ที่สัมพันกับชิฟเตอร์ ถ้าตอน เปลี่ยนเกียร์สูงไปเกียร์ต่ำราบรื่นดี แต่พอเปลี่ยรกลับแล้วติดๆ ขัด สำหรับผมเคยเป็นเพราะสาเหตุสายเกียร์สกปรก ให้ทำความสะอาดสายเกียร์แล้วหล่อลื่นใหม่ ก็หาย ลองดูนะครับ
หมุนตัวเร่งความตึงให้อยู่ในสุด ปรับชิพเตอร์ ไว้เกียร์สูงสุด โดยยังไม่ต้องขันนัทสายเกียร์ หมุนบันไดให้เกียร์เปลี่ยนมาที่เกียร์สูงสุด ลองปรับสกรูว L ให้โซ่โดดขึ้นเกียร์กว่าเกียร์สูงสุดหนึ่งเกียร์ เช่น มี 9 เกียร์ก็ให้โซ่ โซ่โดดไปเกียร์ 8 ทั้งที่ชิพเตอร์อยู่เกียร์ 9 แล้วปรับสกรูว L ให้โซ่โดดลงมาที่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม ทำแบบนี้ก็เพื่อให้ชิพเตอร์อยู่ในระยะที่พอดีกับตีนผี และเช็คดูว่าชิพเตอร์ทำงานสัมพันกับตีนผี ทีนี้ก็ใส่ สายเกียร์ให้ตึงแต่อย่าให้ตึงจนตีนผีเปลี่ยตำแหน่งจากตอนที่ยังไม่ใส่สายเกียร์ แล้วลองหมุนบันไดพร้อเปลี่ยนเกียร์ดู ถ้าเกียร์ใหนไม่ยอมโดดขึ้นก็ปรับตัวเร่งความตึงออกทีละนิด จนได้ระยะที่พอดี ทีนี้ก็จะได้การปรับเกียร์ที่สัมพันกับชิฟเตอร์ ถ้าตอน เปลี่ยนเกียร์สูงไปเกียร์ต่ำราบรื่นดี แต่พอเปลี่ยรกลับแล้วติดๆ ขัด สำหรับผมเคยเป็นเพราะสาเหตุสายเกียร์สกปรก ให้ทำความสะอาดสายเกียร์แล้วหล่อลื่นใหม่ ก็หาย ลองดูนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1668
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ธ.ค. 2009, 11:46
- Tel: 0615863451
- team: บางมด
- Bike: ซาเล้ง
- ติดต่อ:
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ใส่แล้วรื้อ >>> รื้อแล้วใส่
ใส่แล้วรื้อ >>> รื้อแล้วใส่
ใส่แล้วรื้อ >>> รื้อแล้วใส่
ทำมันจนเราเข้าใจ ทุกวันนี้ผมทำมันจนได้
ใส่แล้วรื้อ >>> รื้อแล้วใส่
ใส่แล้วรื้อ >>> รื้อแล้วใส่
ทำมันจนเราเข้าใจ ทุกวันนี้ผมทำมันจนได้
- JOJOE
- ขาประจำ
- โพสต์: 165
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2008, 19:18
- Tel: 089-4066600
- team: no-time
- Bike: m-5,b-benC
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
เข้ามาเก็บข้มูล
- เสือคาบดาบ
- ขาประจำ
- โพสต์: 256
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2010, 10:32
- Tel: 0813643460
- team: RANGER TEAM
- Bike: wheeler pro79
- ตำแหน่ง: lopburi
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
ของผมก้อเคยเป็นคับ ลองปรับตั้งสายเกียร์ และน็อต L/H
- tan.bd
- ขาประจำ
- โพสต์: 145
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.พ. 2009, 10:58
- Tel: 0835031212
- team: ไร้สังกัด
- Bike: MERIDA
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
เข้ามาขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ไห้ข้อมูลการปรับตั้งตีนผีครับ ผมเองปรับอยู่เป็นอาทิตย์เลยครับ(ไม่เคยปรับเลย)สาเเหตุมาจากการเปลี่ยนชุดล้อประกอบครับ ตำแหน่งเฟืองหลังมีการขยับจากจุดเดิมเวลาเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงสะเปะสะปะไปหมดเสือ เขียน:วิธีผม ง่ายๆ แต่ได้ผลทุกรอบ ดูคู่มืออธิบายซะซับซ้อนเลยแต่ดูไปดูมาก็เหมือนกันเป๊ะ อย่างนี้
หมุนตัวเร่งความตึงให้อยู่ในสุด ปรับชิพเตอร์ ไว้เกียร์สูงสุด โดยยังไม่ต้องขันนัทสายเกียร์ หมุนบันไดให้เกียร์เปลี่ยนมาที่เกียร์สูงสุด ลองปรับสกรูว L ให้โซ่โดดขึ้นเกียร์กว่าเกียร์สูงสุดหนึ่งเกียร์ เช่น มี 9 เกียร์ก็ให้โซ่ โซ่โดดไปเกียร์ 8 ทั้งที่ชิพเตอร์อยู่เกียร์ 9 แล้วปรับสกรูว L ให้โซ่โดดลงมาที่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม ทำแบบนี้ก็เพื่อให้ชิพเตอร์อยู่ในระยะที่พอดีกับตีนผี และเช็คดูว่าชิพเตอร์ทำงานสัมพันกับตีนผี ทีนี้ก็ใส่ สายเกียร์ให้ตึงแต่อย่าให้ตึงจนตีนผีเปลี่ยตำแหน่งจากตอนที่ยังไม่ใส่สายเกียร์ แล้วลองหมุนบันไดพร้อเปลี่ยนเกียร์ดู ถ้าเกียร์ใหนไม่ยอมโดดขึ้นก็ปรับตัวเร่งความตึงออกทีละนิด จนได้ระยะที่พอดี ทีนี้ก็จะได้การปรับเกียร์ที่สัมพันกับชิฟเตอร์ ถ้าตอน เปลี่ยนเกียร์สูงไปเกียร์ต่ำราบรื่นดี แต่พอเปลี่ยรกลับแล้วติดๆ ขัด สำหรับผมเคยเป็นเพราะสาเหตุสายเกียร์สกปรก ให้ทำความสะอาดสายเกียร์แล้วหล่อลื่นใหม่ ก็หาย ลองดูนะครับ
ก็เลยลองปรับดู ยิ่งไปกันใหญ่ ก็ได้วิธีการปรับจากในเวปนี้ละครับ ลองจนท้อ เหนื่อย มึน แต่ตั้งใจว่าต้องสู้ต้องทำไห้ได้เพราะคิดว่า MTBการปรับตั้ง สับจานกับ ตีนผีน่าจะเป็นสุดยอดของ MTBแล้ว หลังการแนะนำจนถึงถอดตีนผีออกมาล้างถอดสายเกียร์ออกมาทำความสะอาดหล่อลื่น(จุดหลักของผมสายเกียร์ฝืดครับเวลาลดเกียร์ลงเฟืองเล็กจึงไม่ค่อยลง)จนสุดท้ายวันนี้ พระเจ้า ทั้งขึ้นและลง สับเปรี๊ยๆ ลองขี่แล้วเปลี่ยนดู สุดยอด ดีใจมากๆ และเริ่มจับทางได้เลย รื้อออกมาปรับตั้งใหม่ ก็ได้สมดังใจเหมือนเดิม สุดท้ายที่โพสมามีสองประเด็น
1.เข้ามาขอบคุณพี่ๆและผู้รู้ทุกท่านที่ไห้ข้อมูลเป็นวิทยาทานกับผู้มีความรู้น้อย( MTB)
2.ยากจะบอกกับทุกท่าน(ผู้ที่ไฝ่หาความรู้ที่จะฝึกฝนตัวเอง)ว่าข้อมูลที่พี่ๆเขามาบอกแนะนำถูกต้องและเราสามารถทำได้ถ้าไม่หมดกำลังใจที่อยากจะเอาชนะมัน
ขอบคุณครับ....
การที่จะทำให้คนทุกคนรักเราชอบเราย่อมเป็นไปไม่ได้
แต่การที่จะทำให้คนที่รักเราชอบเราไม่เสียใจเป็นสิ่งที่ควรทำ
แต่การที่จะทำให้คนที่รักเราชอบเราไม่เสียใจเป็นสิ่งที่ควรทำ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 795
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 12:28
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
แหม อ้างข้อความผมพร้อมขอบคุณเลยเหรอ ผมก็มือใหม่เหมือนกันล่ะครับ ก็ยังไม่แน่ใจว่าวิธีผมจะใช้ได้กับคนอื่นหรือเปล่า ยิ่งจักรยานผมเป็นมือสองด้วย ความสึกหรอก็มากกว่าปกติ แต่ผม ลองถอดเข้าถอดออกจนชิน ทำตั้งแต่ทุ่มหนึ่งยัน เที่ยงคืน ตีหนึ่ง หลายวัน แต่เวลาผ่านไปเร๊ว..เร็ว อย่างว่าล่ะนะ อยู่กับสิ่งที่เราชอบเวลามักหมดเร็วเสมอ ทุกอย่างอยู่ที่ความพยายามครับ บางเรื่องที่ผมไม่รู้ก็ต้องขอคำแนะนำจากคุณ หรือท่านอื่นเหมือนกัน งั้นก็ขอบอกว่ายินดีแทนท่านอื่นด้วยแล้วกันนะครับ ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่รักครับ ขอบคุณครับtan.bd เขียน:เข้ามาขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ไห้ข้อมูลการปรับตั้งตีนผีครับ ผมเองปรับอยู่เป็นอาทิตย์เลยครับ(ไม่เคยปรับเลย)สาเเหตุมาจากการเปลี่ยนชุดล้อประกอบครับ ตำแหน่งเฟืองหลังมีการขยับจากจุดเดิมเวลาเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงสะเปะสะปะไปหมดเสือ เขียน:วิธีผม ง่ายๆ แต่ได้ผลทุกรอบ ดูคู่มืออธิบายซะซับซ้อนเลยแต่ดูไปดูมาก็เหมือนกันเป๊ะ อย่างนี้
หมุนตัวเร่งความตึงให้อยู่ในสุด ปรับชิพเตอร์ ไว้เกียร์สูงสุด โดยยังไม่ต้องขันนัทสายเกียร์ หมุนบันไดให้เกียร์เปลี่ยนมาที่เกียร์สูงสุด ลองปรับสกรูว L ให้โซ่โดดขึ้นเกียร์กว่าเกียร์สูงสุดหนึ่งเกียร์ เช่น มี 9 เกียร์ก็ให้โซ่ โซ่โดดไปเกียร์ 8 ทั้งที่ชิพเตอร์อยู่เกียร์ 9 แล้วปรับสกรูว L ให้โซ่โดดลงมาที่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม ทำแบบนี้ก็เพื่อให้ชิพเตอร์อยู่ในระยะที่พอดีกับตีนผี และเช็คดูว่าชิพเตอร์ทำงานสัมพันกับตีนผี ทีนี้ก็ใส่ สายเกียร์ให้ตึงแต่อย่าให้ตึงจนตีนผีเปลี่ยตำแหน่งจากตอนที่ยังไม่ใส่สายเกียร์ แล้วลองหมุนบันไดพร้อเปลี่ยนเกียร์ดู ถ้าเกียร์ใหนไม่ยอมโดดขึ้นก็ปรับตัวเร่งความตึงออกทีละนิด จนได้ระยะที่พอดี ทีนี้ก็จะได้การปรับเกียร์ที่สัมพันกับชิฟเตอร์ ถ้าตอน เปลี่ยนเกียร์สูงไปเกียร์ต่ำราบรื่นดี แต่พอเปลี่ยรกลับแล้วติดๆ ขัด สำหรับผมเคยเป็นเพราะสาเหตุสายเกียร์สกปรก ให้ทำความสะอาดสายเกียร์แล้วหล่อลื่นใหม่ ก็หาย ลองดูนะครับ
ก็เลยลองปรับดู ยิ่งไปกันใหญ่ ก็ได้วิธีการปรับจากในเวปนี้ละครับ ลองจนท้อ เหนื่อย มึน แต่ตั้งใจว่าต้องสู้ต้องทำไห้ได้เพราะคิดว่า MTBการปรับตั้ง สับจานกับ ตีนผีน่าจะเป็นสุดยอดของ MTBแล้ว หลังการแนะนำจนถึงถอดตีนผีออกมาล้างถอดสายเกียร์ออกมาทำความสะอาดหล่อลื่น(จุดหลักของผมสายเกียร์ฝืดครับเวลาลดเกียร์ลงเฟืองเล็กจึงไม่ค่อยลง)จนสุดท้ายวันนี้ พระเจ้า ทั้งขึ้นและลง สับเปรี๊ยๆ ลองขี่แล้วเปลี่ยนดู สุดยอด ดีใจมากๆ และเริ่มจับทางได้เลย รื้อออกมาปรับตั้งใหม่ ก็ได้สมดังใจเหมือนเดิม สุดท้ายที่โพสมามีสองประเด็น
1.เข้ามาขอบคุณพี่ๆและผู้รู้ทุกท่านที่ไห้ข้อมูลเป็นวิทยาทานกับผู้มีความรู้น้อย( MTB)
2.ยากจะบอกกับทุกท่าน(ผู้ที่ไฝ่หาความรู้ที่จะฝึกฝนตัวเอง)ว่าข้อมูลที่พี่ๆเขามาบอกแนะนำถูกต้องและเราสามารถทำได้ถ้าไม่หมดกำลังใจที่อยากจะเอาชนะมัน
ขอบคุณครับ....
- Ma_Nud_Rai_Ngao
- ขาประจำ
- โพสต์: 547
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2010, 23:54
- Tel: 088-8234446
- team: TTM(สุราษฎร์)
- Bike: Kaze Race Kanon/TREK MADONE 3.1/Spe E5
- ติดต่อ:
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
มาเก็บด้วยคน ขอบคุณทุกข้อมูลครับ
- gel
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2010, 20:43
- Tel: -
- team: -
- Bike: LA , MERIDA
- ตำแหน่ง: ยะลา
Re: ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขการปรับตั้งเกียร์หลังหน่อย ทำยังงัย
เก็บความรู้ ครับtan.bd เขียน:เข้ามาขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ไห้ข้อมูลการปรับตั้งตีนผีครับ ผมเองปรับอยู่เป็นอาทิตย์เลยครับ(ไม่เคยปรับเลย)สาเเหตุมาจากการเปลี่ยนชุดล้อประกอบครับ ตำแหน่งเฟืองหลังมีการขยับจากจุดเดิมเวลาเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงสะเปะสะปะไปหมดเสือ เขียน:วิธีผม ง่ายๆ แต่ได้ผลทุกรอบ ดูคู่มืออธิบายซะซับซ้อนเลยแต่ดูไปดูมาก็เหมือนกันเป๊ะ อย่างนี้
หมุนตัวเร่งความตึงให้อยู่ในสุด ปรับชิพเตอร์ ไว้เกียร์สูงสุด โดยยังไม่ต้องขันนัทสายเกียร์ หมุนบันไดให้เกียร์เปลี่ยนมาที่เกียร์สูงสุด ลองปรับสกรูว L ให้โซ่โดดขึ้นเกียร์กว่าเกียร์สูงสุดหนึ่งเกียร์ เช่น มี 9 เกียร์ก็ให้โซ่ โซ่โดดไปเกียร์ 8 ทั้งที่ชิพเตอร์อยู่เกียร์ 9 แล้วปรับสกรูว L ให้โซ่โดดลงมาที่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม ทำแบบนี้ก็เพื่อให้ชิพเตอร์อยู่ในระยะที่พอดีกับตีนผี และเช็คดูว่าชิพเตอร์ทำงานสัมพันกับตีนผี ทีนี้ก็ใส่ สายเกียร์ให้ตึงแต่อย่าให้ตึงจนตีนผีเปลี่ยตำแหน่งจากตอนที่ยังไม่ใส่สายเกียร์ แล้วลองหมุนบันไดพร้อเปลี่ยนเกียร์ดู ถ้าเกียร์ใหนไม่ยอมโดดขึ้นก็ปรับตัวเร่งความตึงออกทีละนิด จนได้ระยะที่พอดี ทีนี้ก็จะได้การปรับเกียร์ที่สัมพันกับชิฟเตอร์ ถ้าตอน เปลี่ยนเกียร์สูงไปเกียร์ต่ำราบรื่นดี แต่พอเปลี่ยรกลับแล้วติดๆ ขัด สำหรับผมเคยเป็นเพราะสาเหตุสายเกียร์สกปรก ให้ทำความสะอาดสายเกียร์แล้วหล่อลื่นใหม่ ก็หาย ลองดูนะครับ
ก็เลยลองปรับดู ยิ่งไปกันใหญ่ ก็ได้วิธีการปรับจากในเวปนี้ละครับ ลองจนท้อ เหนื่อย มึน แต่ตั้งใจว่าต้องสู้ต้องทำไห้ได้เพราะคิดว่า MTBการปรับตั้ง สับจานกับ ตีนผีน่าจะเป็นสุดยอดของ MTBแล้ว หลังการแนะนำจนถึงถอดตีนผีออกมาล้างถอดสายเกียร์ออกมาทำความสะอาดหล่อลื่น(จุดหลักของผมสายเกียร์ฝืดครับเวลาลดเกียร์ลงเฟืองเล็กจึงไม่ค่อยลง)จนสุดท้ายวันนี้ พระเจ้า ทั้งขึ้นและลง สับเปรี๊ยๆ ลองขี่แล้วเปลี่ยนดู สุดยอด ดีใจมากๆ และเริ่มจับทางได้เลย รื้อออกมาปรับตั้งใหม่ ก็ได้สมดังใจเหมือนเดิม สุดท้ายที่โพสมามีสองประเด็น
1.เข้ามาขอบคุณพี่ๆและผู้รู้ทุกท่านที่ไห้ข้อมูลเป็นวิทยาทานกับผู้มีความรู้น้อย( MTB)
2.ยากจะบอกกับทุกท่าน(ผู้ที่ไฝ่หาความรู้ที่จะฝึกฝนตัวเอง)ว่าข้อมูลที่พี่ๆเขามาบอกแนะนำถูกต้องและเราสามารถทำได้ถ้าไม่หมดกำลังใจที่อยากจะเอาชนะมัน
ขอบคุณครับ....
เที่ยวครับเที่ยวด้วยจักรยานครับ ไปไหนก็ได้ถ้ามีแรงและความต้องการ อิอิ