เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
- bump
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มี.ค. 2009, 17:10
- Tel: 02-3816333#5712
- Bike: 16" Chevrolet
เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 424
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 20:27
- Tel: 0817727558
- team: siambara
- Bike: specialized
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
เท้าผีดีกว่าครับไม่ชับช้อน อะไหล่หาง่าย เกียร์ดุมแพงถ้าเสียอาจต้องเปลี่ยนทั้งดุม
- laxton
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2008, 11:04
- Bike: KHS st cromo
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
เกียร์ตีนผีbump เขียน:รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
อัพง่าย อะหลั่ยเยอะ โมได้หลากหลาย
เกียร์ดุม
อะหลั่ยน้อย อัพยาก ต้อง ยกลูก ยกดุมเปลี่ยนใหม่หมด
อัตราทดเกียร์ ตายตัว เปลี่ยนอัตราทดต้องเปลี่ยนดุม
จะยุ่งยากมากๆ ถ้าใส่จานหน้าหลายใบ
แต่มีข้อดี ที่ดูแลรักษาน้อยๆๆๆๆ ทนๆๆๆๆๆ
- จ๊าบ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1185
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 20:32
- Tel: ๐๘๑-๔๐๗๐๕๕๙(D)
- team: 99 City Bike
- Bike: 我徐先生MTB Merida Hasa Dahon Fuji
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
เกียร์ดุมก็น่าใช้ครับ ไม่จุกจิก เข้าเกียร์ไม่ต้องรอรอบขา ขี่สบาย แค่ปรับเกียร์ให้ตรงตามตำแหน่งและอย่าให้น้ำเข้าเท่านั้น ก็ใช้ได้นานแสนนานแล้วครับ ค่อยดูค่อยศึกษา ไม่ยากครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 72
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 09:29
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
เกียร์ดุมส่วนใหญ่ที่ใช้กันขณะนี้จะเป็นเกียร์ที่ติดมากับรถมือสองญี่ปุ่นและส่วนใหญ่อีกนั่นแหละมีสูงสุดแค่ 3 เกียร์ และที่ซื้อขายกันตอนนี้ส่วนใหญ่อีกทีก็ได้จากพวกเอารถมือสองญี่ปุ่นที่เขารับแบบเหมากองมาขายแล้วถอดอะไรไหล่ออกมายำ ของใหม่เคยไปหาแถววรจักร แถวโรงพยาบาลกลางไม่ได้เลยนอกจากจะต้องสั่งไว้แล้วรอจนกว่าเขาจะนำเข้ามาแต่ต้องจ่ายเงินไปก่อนนะครับ แต่เห็นในเวปนี้เดี๋ยวนี้มีคนรับสั่งเข้ามาแล้ว ส่วนของเก่าเคยเห็น คุณ ป.เมืองตากขายอยู่แต่พอสั่งไปก็ไม่มีของ ผมไปได้ที่เชียงกงสวนหลวงประมาณกลางซอย 28 มีอยู่ร้านนึงหากไปจากด้านสนามกีฬาไปออก ถ.พระราม4 จะอยู่ทางขวามือ ร้านนี้จะมีของยำขายเยอะเช่นดุมเมกนีโต(ไฟออโต้ติดดุมล้อ) ตะกร้าแสตนเลส เกียร์ดุม เบาะแม่บ้าน ฯลฯ อีกเยอะแต่ราคาบางอย่างแพงกว่าของใหม่ จากประสบการณ์ที่ใช้เกียร์ดุมมา มีข้อดีข้อเสียพอสังเกตได้ดังนี้
1. ทนทานแต่ น.น.ค่อนข้างเยอะ(ที่ซื้อมาปกติเขาจะขายเป็นชุดประกอบด้วยเบรคดุม มือกดเกียร์แล้วเราค่อยไปขึ้นวงล้อเอง) 2. จังหวะเปลี่ยนเกียร์รอบขาต้องหยุดนิ่งไม่งั้นบางทีกดไม่ลง(เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบคลัชก่อน)ทีนี้บางจังหวะที่เรากำลังปั่นขึ้นเนินพอรอบขาหยุดถึงเปลียนเกียร์แล้วก็ยังขึ้นไม่ไหวเพราะเสียจังหวะ) 3. สายเกียร์หากไม่พอดีเราต้องตัดต่อและต้องไปให้ร้านช่างแถวคลองถมเขาเชือมหัวตะกั่ว 3.ข้อดีของเกียร์ดุมคือ หากเป็นรถไม่มีเกียร์มาก่อนเราจะใส่เกียร์ไม่ต้องไปยุ่งกับโครงสร้างเช่นถ่างตะเกียบ ซึ่งทำดีก็ OK หากทำพลาดตะเกียบอาจจะหักหรือเสียสมดุล
ส่วนเกียร์ประเภทตีนผีหาซื้อง่ายขายคล่องไม่ว่าจะเป็นของเก่าหรือของใหม่ ราคาถูกแพงก็ขึ้นกับคุณภาพ
1. ทนทานแต่ น.น.ค่อนข้างเยอะ(ที่ซื้อมาปกติเขาจะขายเป็นชุดประกอบด้วยเบรคดุม มือกดเกียร์แล้วเราค่อยไปขึ้นวงล้อเอง) 2. จังหวะเปลี่ยนเกียร์รอบขาต้องหยุดนิ่งไม่งั้นบางทีกดไม่ลง(เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบคลัชก่อน)ทีนี้บางจังหวะที่เรากำลังปั่นขึ้นเนินพอรอบขาหยุดถึงเปลียนเกียร์แล้วก็ยังขึ้นไม่ไหวเพราะเสียจังหวะ) 3. สายเกียร์หากไม่พอดีเราต้องตัดต่อและต้องไปให้ร้านช่างแถวคลองถมเขาเชือมหัวตะกั่ว 3.ข้อดีของเกียร์ดุมคือ หากเป็นรถไม่มีเกียร์มาก่อนเราจะใส่เกียร์ไม่ต้องไปยุ่งกับโครงสร้างเช่นถ่างตะเกียบ ซึ่งทำดีก็ OK หากทำพลาดตะเกียบอาจจะหักหรือเสียสมดุล
ส่วนเกียร์ประเภทตีนผีหาซื้อง่ายขายคล่องไม่ว่าจะเป็นของเก่าหรือของใหม่ ราคาถูกแพงก็ขึ้นกับคุณภาพ
- kp
- ขาประจำ
- โพสต์: 995
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:18
- Tel: 086 465 6562
- team: Independent
- Bike: AM-BF-BT-Big Dummy-Dahon-KHS
- ตำแหน่ง: สยามประเทศ
- ติดต่อ:
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
ไม่ได้เชี่ยวชาญ แต่มีขี่.....เลยพอรู้ว่ามันต่างกันอย่างไร
-ข้อดี....รออาเฮียคากิมาตอบน่าจะดีที่สุดนะ ของผมแค่พอเดาๆเอา....
1.มีให้เลือกหลายสปีด 3,4,5,7,8 ญี่ปุ่น อังกฤษ ฯ
2.เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่มีเสียงดังให้รำคาญใจ ถ้าของอังกฤษตัอง พักขานิดหน่อยเพื่อให้เกียร์เข้า ของญี่ปุ่นได้ดังใจ
3.ไม่มีขายื่นให้เกะกะ....
4.ทำให้คู่ต่อกร ประมาท นึกว่าเป็น 1 สปีด
5.เกียร์ดุม มีทั้งแบบ เบรกในตัว ดรัมเบรก เบรกลูกปืน และแบบใหม่ ไม่มีเบรก ต้องติดตั้งเบรกเพิ่มเติม...
6.โครตทน.....ไม่งั้น รถแม่บ้านญี่ปุ่น 3 เกียร์ >20 ปี ก็ขี่ไม่ได้แล้ว
7.รถแม่บ้านญี่ปุ่น เดี่ยวนี้มี 8 สปีดแล้ว.....เพื่อความสะดวกสำหรับแม่บ้าน ตอนวิ่งบนถนนที่ญี่ปุ่น
8.รถ Dahon คันเหยียบแสน ยังติดเกียร์ดุม 8 สปีดเลย (ข้อดีหรือเปล่านะ)
9.นึกไม่ออก.....รอท่านต่อไป....
-ข้อเสีย
1.น้ำหนักมากหน่อย....
2.ไม่มีขายทั่วไปในท้องตลาดเมืองไทย....(ของใหม่) มือสองต้องตามเชียงกงต่างๆ..... .
3.ซ่อมไม่เป็นอย่ามั่วไป เปิดออก เด๋วจะใส่คืนไม่ถูกที่..... หาช่างมือโปรซ่อมได้น้อย...
4.กลัว (ตีตนไปก่อนไข้)...ยังไม่เคยมี เคยใช้ แต่ไปฟังเค้ามาอีกที.....ว่าไม่ดี.....
5.ไม่มีเสีย ถ้าไม่มือบอน...
6.ยังไม่มีผลิต 9 สปีดออกมาก้อแค่นั้น....
7.ต้องพกเครื่องมือ เบอร์ 15 เพื่อถอดเปลี่ยนยางในกรณีที่ รั่ว...
8.รอท่านอื่นๆ บ้างนะ....
อัตรทดเกียร์ Shimano 8-speed Hubs
8 1.615:1
7 1.419:1
6 1.223:1
5 1:1
4 0.851:1
3 0.748:1
2 0.644:1
1 0.527:1
พอประมาณ....
-ข้อดี....รออาเฮียคากิมาตอบน่าจะดีที่สุดนะ ของผมแค่พอเดาๆเอา....
1.มีให้เลือกหลายสปีด 3,4,5,7,8 ญี่ปุ่น อังกฤษ ฯ
2.เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่มีเสียงดังให้รำคาญใจ ถ้าของอังกฤษตัอง พักขานิดหน่อยเพื่อให้เกียร์เข้า ของญี่ปุ่นได้ดังใจ
3.ไม่มีขายื่นให้เกะกะ....
4.ทำให้คู่ต่อกร ประมาท นึกว่าเป็น 1 สปีด
5.เกียร์ดุม มีทั้งแบบ เบรกในตัว ดรัมเบรก เบรกลูกปืน และแบบใหม่ ไม่มีเบรก ต้องติดตั้งเบรกเพิ่มเติม...
6.โครตทน.....ไม่งั้น รถแม่บ้านญี่ปุ่น 3 เกียร์ >20 ปี ก็ขี่ไม่ได้แล้ว
7.รถแม่บ้านญี่ปุ่น เดี่ยวนี้มี 8 สปีดแล้ว.....เพื่อความสะดวกสำหรับแม่บ้าน ตอนวิ่งบนถนนที่ญี่ปุ่น
8.รถ Dahon คันเหยียบแสน ยังติดเกียร์ดุม 8 สปีดเลย (ข้อดีหรือเปล่านะ)
9.นึกไม่ออก.....รอท่านต่อไป....
-ข้อเสีย
1.น้ำหนักมากหน่อย....
2.ไม่มีขายทั่วไปในท้องตลาดเมืองไทย....(ของใหม่) มือสองต้องตามเชียงกงต่างๆ..... .
3.ซ่อมไม่เป็นอย่ามั่วไป เปิดออก เด๋วจะใส่คืนไม่ถูกที่..... หาช่างมือโปรซ่อมได้น้อย...
4.กลัว (ตีตนไปก่อนไข้)...ยังไม่เคยมี เคยใช้ แต่ไปฟังเค้ามาอีกที.....ว่าไม่ดี.....
5.ไม่มีเสีย ถ้าไม่มือบอน...
6.ยังไม่มีผลิต 9 สปีดออกมาก้อแค่นั้น....
7.ต้องพกเครื่องมือ เบอร์ 15 เพื่อถอดเปลี่ยนยางในกรณีที่ รั่ว...
8.รอท่านอื่นๆ บ้างนะ....
อัตรทดเกียร์ Shimano 8-speed Hubs
8 1.615:1
7 1.419:1
6 1.223:1
5 1:1
4 0.851:1
3 0.748:1
2 0.644:1
1 0.527:1
พอประมาณ....
- ไฟล์แนบ
-
- 28 (Medium).jpg (45.9 KiB) เข้าดูแล้ว 5509 ครั้ง
-
- curve sl 03 (Small).jpg (50.47 KiB) เข้าดูแล้ว 5511 ครั้ง
-
- mu xl.jpg (40.46 KiB) เข้าดูแล้ว 5511 ครั้ง
-
- nexus 8.jpg (14.14 KiB) เข้าดูแล้ว 5495 ครั้ง
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
เกียร์ที่ใช้ตีนผีดีในแง่
1. เลือกอัตราทดได้ง่ายและกว้างกว่าเกียร์ดุมเพียงแค่เปลี่ยนชุดเฟือง ประสิทธิภาพของจักรยานก็เปลี่ยนไป แต่เกียร์ดุมหากต้องการประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ต้องเปลี่ยนดุมใหม่ทั้งชุดครับ
2. น้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับเกียร์ดุมในจำนวนเกียร์ที่เท่ากัน
3. ราคาถูกกว่า
ส่วนเกียร์ดุมดีกว่าแบบตีนผีในด้าน
1. การบำรุงรักษาที่แทบไม่ต้องการการปรับตั้งหรือดูแลอะไรเลย ในขณะที่เกียร์แบบตีนผีจะมีการผิดเพี้ยนของระบบจากการใช้งานทำให้ต้องกลับมาปรับตั้งใหม่เมื่อใช้งานไปนานๆ ครับ
2. ไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกับระบบตีนผีเช่นจักรยานล้มทำให้ตีนผีคด หรือตีนผีกระแทกก้อนหิน ท่อนไม้ตอนใช้เกียร์ต่ำในรถวงล้อขนาดเล็ก
3. แนวโซ่ตรงตลอดทำให้ถ่ายทอดกำลงได้ดีกว่าระบบตีนผีที่โซ่มีโอกาสเยื้องในบางเกียร์ครับ
1. เลือกอัตราทดได้ง่ายและกว้างกว่าเกียร์ดุมเพียงแค่เปลี่ยนชุดเฟือง ประสิทธิภาพของจักรยานก็เปลี่ยนไป แต่เกียร์ดุมหากต้องการประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ต้องเปลี่ยนดุมใหม่ทั้งชุดครับ
2. น้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับเกียร์ดุมในจำนวนเกียร์ที่เท่ากัน
3. ราคาถูกกว่า
ส่วนเกียร์ดุมดีกว่าแบบตีนผีในด้าน
1. การบำรุงรักษาที่แทบไม่ต้องการการปรับตั้งหรือดูแลอะไรเลย ในขณะที่เกียร์แบบตีนผีจะมีการผิดเพี้ยนของระบบจากการใช้งานทำให้ต้องกลับมาปรับตั้งใหม่เมื่อใช้งานไปนานๆ ครับ
2. ไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกับระบบตีนผีเช่นจักรยานล้มทำให้ตีนผีคด หรือตีนผีกระแทกก้อนหิน ท่อนไม้ตอนใช้เกียร์ต่ำในรถวงล้อขนาดเล็ก
3. แนวโซ่ตรงตลอดทำให้ถ่ายทอดกำลงได้ดีกว่าระบบตีนผีที่โซ่มีโอกาสเยื้องในบางเกียร์ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- Bkkbikelove
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
- Tel: 089xxxxxxx
- Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
อยากได้ rohloff เกียร์ดุม 14 speed แต่แพงสุดๆ ทั้งชุด 40000+
เขาว่าตั้งแต่ขายมายังไม่มีใช้จนพังสักอัน แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 2500 กิโล
ผู้ผลิตยังไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วอายุการใช้งานเท่าไหล่
เห็นล่าสุดมีแคมเปญตามหาเกียร์ 100000 กิโล
เขาว่าตั้งแต่ขายมายังไม่มีใช้จนพังสักอัน แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 2500 กิโล
ผู้ผลิตยังไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วอายุการใช้งานเท่าไหล่
เห็นล่าสุดมีแคมเปญตามหาเกียร์ 100000 กิโล
-
- สมาชิก
- โพสต์: 18
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2009, 13:22
- Tel: 0810119290
- Bike: norco
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
อยู่ที่คุณซีเรียสกับอัตราทดรึเปล่าเพราะเกียร์ดุมอัตราทดต่ำ ยกเว้นsturmey 8speed
- todtoh
- ขาประจำ
- โพสต์: 246
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2009, 10:09
- Bike: Mongoose Garyfisher Yeah Dahon
- oopmtb
- ขาประจำ
- โพสต์: 159
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2009, 11:10
- Tel: 08-0945-2251
- team: จักรยานเพื่อสุขภาพไทย
- Bike: เสือหมอบ
- ตำแหน่ง: สุขสวัสดิ์
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย...
-
- สมาชิก
- โพสต์: 82
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2008, 16:12
- team: bikecrazyclub
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
ตอบแบบง่ายๆ เลยครับ
ทั้ง 2 แบบไม่เสียง่ายๆ หรอกครับ
ถ้ารถพับเกียร์ดุมครับพับเก็บง่าย สะดวกไม่เลอะเทอะ....
ทั้ง 2 แบบไม่เสียง่ายๆ หรอกครับ
ถ้ารถพับเกียร์ดุมครับพับเก็บง่าย สะดวกไม่เลอะเทอะ....
- Wita
- ขาประจำ
- โพสต์: 280
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2010, 15:24
- Bike: Brompton
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยครับ
- nikom959
- ขาประจำ
- โพสต์: 494
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 11:44
- Tel: 0814544099
- Bike: trek 800
Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี
เอาไว้ให้แฟนปั่นไปตลาด ข้อดีคือไม่มีคำถามเกี่ยวกับการใช้เกียร์เลย.
- ไฟล์แนบ
-
- Cadillac by Dahon
- Photo 0114.jpg (71.67 KiB) เข้าดูแล้ว 3959 ครั้ง
-
- ดูเรียบๆง่ายๆ
- Photo 0115.jpg (65.92 KiB) เข้าดูแล้ว 3959 ครั้ง
-
- 7เกียร์ ใช้งานเหลือๆ
- Photo 0116.jpg (66 KiB) เข้าดูแล้ว 3959 ครั้ง