พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
PowerTap P1
พาวเวอร์มิเตอร์ กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักปั่นที่ต้องการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบไปแล้ว เมื่อการแยกแยะโซนการออกแรงด้วยระบบฮาร์ทเรทไม่สามารถระบุช่วงของการออกแรงได้อย่างแม่นยำเพียงพอ และมีปัจจัยแวดล้อมที่เข้ามาส่งผลได้มากมาย ดังนั้น "วัตต์" คือคำตอบที่ชัดเจนที่สุด และเครื่องมือที่ใช้ในการวัดแรงที่กระทำลงไปบนจักรยานของเราก็คือ"พาวเวอร์มิเตอร์"นั่นเอง
จากอดีตพาวเวอร์มิเตอร์ถูกใช้อยู่ในห้องปฏิบัติการเพื่อสำรวจนักกีฬาเท่านั้น แต่ในระยะ 10-15 ปีมีนี้ พาวเวอร์มิเตอร์เกิดพัฒนาการมากมายจนสามารถนำมาติดอยู๋กับจักรยาน ติดตามไปกับนักจักรยานได้ทุกที่ และเกิดเป็นทฤษฏีการฝึกซ้อมและติดตามผลด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เจาะจงลงลึกได้มากกว่าแต่ก่อนมาก และหนึ่งในค่ายพาวเวอร์มิเตอร์ที่สามารถนำอุปกรณ์วัดวัตต์ลงไปอยู่กับจักรยานได้เป็นเจ้าแรกๆ ก็คือ ค่าย PowerTap โดย Cycle-Ops นั่นเอง ซึ่งใช้วิธีการวัดแรงบิดที่เกิดขึ้นภายในตัววัดที่อยู่ในดุมล้อหลัง และถือเป็นระบบที่มีความแม่นยำสูงอันดับต้นๆด้วยค่าความคลาดเคลื่อนเพียง +-1.5% เท่านั้น ซึ่งความแม่นยำนี้สูงยิ่งกว่าพาวเวอร์มิเตอร์ยุคปัจจุบันบางตัวเสียอีก
ทว่าความไม่คล่องตัวของระบบดุมล้อนี่ทำให้ความนิยมล้อพาวเวอร์แท็ปลดลง นัยว่าโดยมากนักปั่นสมัครเล่นมักจะนิยมใช้เป็นล้อซ้อมแล้วใช้ล้ออื่นๆแข่งมากกว่า เนื่องจากน้ำหนักรวมของดุมและล้อค่อนข้างหนัก สำหรับโปรทีมอาจไม่ลำบากเท่าไหร่ แต่ปัญหาหนึ่งที่พบก็คือเมื่อเปลี่ยนล้อไม่ว่ากรณีใด ถ้าล้อนั้นๆไม่ได้มาพร้อมกับดุมพาวเวอร์แท็ป ก็จะพาลไม่ได้ค่าวัตต์มาแสดงด้วย ทำให้ความนิยมของระบบดุมล้อลดลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับที่ระบบการวัดวัตต์ในจุดอื่นๆเริ่มพัฒนาขึ้น และมีการแข่งขันจนราคาต่ำลงเรื่อยๆในที่สุด จากงบประมาณที่ได้ดุมล้อเอาไว้ฝึกซ้อม นักปั่นสามารถมองหาวัตต์ติดที่จาน หรือขาจาน และใช้งานในการแข่งขันได้ทุกกรณี
แต่แล้วก็ยังเกิดปัญหาตามมาอีกหนึ่งประการ ซึ่งก็คือความไม่สะดวกในการย้ายวัตต์ไปสู่รถคันต่างๆ โจทย์นี้เป็นของคนที่มีจักรยานหลายๆคัน แม้แต่มีเสือหมอบหนึ่งคัน และรถไทม์ไทรอัลหรือไตรกีฬาอีกหนึ่งคัน การย้ายล้อดูจะเป็นทางออกทีง่่ายกว่าการย้ายจานและขาจานมาก แต่ล้อก็มีข้อจำกัดเช่น เราต้องการใส่ล้อดิสค์ในรถไทม์ไทรอัล แต่เราต้องการล้อเบาๆในเสือหมอบ จะมีดุมวัดวัตต์ทั้งหมดก็คงไม่เหมาะ
ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดการพัฒนาบันไดที่วัดวัตต์ได้ขึ้นมา ด้วยแนวคิดการริเริ่มตั้งแต่ราวปี 2007 ร่วมกับค่ายบันไดเจ้าใหญ่จากฝรั่งเศส และค่ายไมล์จักรยานที่เคยครองตลาดอุปกรณ์ฟิตเนสอย่างแข็งขัน ทว่าไม่ถึงฝั่งฝันก็ต้องยุติโครงการลง ถูกซื้อแนวคิดไปพัฒนาต่อโดยแบรนด์เจ้าพ่ออุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมที่เข้ามาเล่นตลาดพาวเวอร์มิเตอร์ออกมาเป็นบันไดวัดวัตต์ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตออกขายเป็นเจ้าแรก จากนั้นก็มีตามมามากมาย จากค่ายบันไดไต้หวัน จากค่ายอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ของเยอรมันบ้าง แต่ส่วนมากยังไม่ได้รับการยอมรับที่ดีจากตลาด ด้วยปัจจัยหลายๆประการเช่นความแม่นยำ ความเสถียรในการใช้งาน และการติดตั้งที่ไม่ได้ง่ายจริง
เพราะคนที่เลือกเล่นบันไดวัตต์คือคนที่มองหาทางออกที่สะดวกสบายในการย้ายบันไดไปไหนมาไหนก็ได้ ติดคันนี้ ถอดใส่คันนั้น อย่งสะดวกสบาย แต่บันไดหลายๆเจ้าที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่ได้ง่ายแบบนั้น จำเป็นต้องติดตั้งหลายขั้นตอน ต้องมีการตตั้งค่ากันวุ่นวาย หากผิดพลาดเพี้ยนไปก็ส่งผลกับค่าวัตต์ที่วัดได้ เป็นอันว่าในเมื่อย้ายก็ไม่ได้สะดวกเหมือนที่คิด แล้วจะหาวัตต์มาใส่บันไดทำไม?
POWERTAP P1 เป็นรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในปี 2015 ของค่ายผู้นำการวัดวัตต์เป็นเจ้าแรกๆ ที่เข้าชูจุดเด่นด้านนี้อย่างจริงจังด้วยแนวคิดการติดตั้งที่เรียบง่ายเหมือนบันไดธรรมดา การใช้งานที่แม่นยำเสถียร และการดูแลรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ยึดเอามาตรฐานของดุมพาวเวอร์แท็ปรุ่นต่างๆที่ประสบความสำเร็จเป็นตัวตั้งและพัฒนาเจ้า P1 ให้ผ่านเกณฑ์ให้ได้ในที่สุด
P1 มาในระบบปิดทั้งหมด ภายในใช้ถ่านไฟฉายมาตรฐาน AAA ข้างละ 1 ก้อน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ง่ายดายสำหรับการใช้งาน โดยเฉพาะในบ้านเราที่มองหา 7-eleven ได้ง่ายเสียยิ่งกว่าหาวัด เรียกว่าต่อให้ถ่านหมดไม่มีสำรองติดตัว ก็หาเปลี่ยนได้ง่ายพอๆกับแวะเติมน้ำดื่มนั่นเอง ถ่านจะทนนานใช้ได้นานแค่ไหน เดี๋ยวลองเทสท์ใช้งานกันยาวๆ แล้วจะมาเล่าครับ
บันไดใช้พื้นฐานระบบคลีทของ Look KEO เป็นหลัก สามารถปรับความแน่นของการล็อคได้ ซึ่งผมเดาว่าน่าจะอยู๋ในระดับเดียวกับ Keo2Max ที่แน่นสุดน่าจะโอเครองรับแรงขาโปรได้แต่น่าจะยังไม่แน่นเท่าพวก Sprint หรือ Blade II ครับ อันนี้ต้องลองใช้งานก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกที
แต่เซอร์ไพรซ์กันเล็กๆเมื่อทดลองเอารองเท้าคลีทชิมาโน่มาใส่ ปรากฏว่าใช้กันได้ครับ เหมือนว่าทีมออกแบบได้ออกแบบแป้นบันไดให้รองรับได้ทั้งสองค่าย แต่จะแน่นกว่าปกตินิดหน่อยและปลดคลีทยากกว่าเดิม ส่วนถ้าเป็นคลีท Look ก็ใส่ได้ ถอดได้ตามปกติ แต่ดูเหมือนว่าจะขยับได้มากกว่าเดิมนิดหน่อยครับ
สุดท้ายจับมาชั่งน้ำหนักดูกันคร่าวๆ พบว่าข้างนึงหนัก 219 กรัม ถือว่าน้ำหนักไม่ใช่เรื่องเด่นอะไรของบันไดชุดนี้ เนื่องจากตัว body ทำออกมาแน่นหนา ดูแข็งแกร่งมากๆ ประการสำคัญคงเพราะบันไดเป็นส่วนที่รับแรงกระแทกได้ง่ายจากการล้ม ไม่ว่าจะล้มแปะ พิงล้ม จอดล้ม จนถึงอุบัติเหตุในการปั่นระดับต่างๆ ทีมออกแบบและพัฒนาของ PowerTap น่าจะเตรียมรับมือความเสียหายเหล่านั้นออกมาเป็นตัวบันไดที่ถึกพอจะปกป้องกลไกภายในให้พอจะวางใจกันได้ แต่ถ้านับเทียบกับพาวเวอร์มิเตอร์อื่นๆก็ถือว่าอยู๋ในเกณฑ์ที่"รับได้" นั่นคือเทียบแล้วมีน้ำหนักมากกว่าบันไดธรรมดารวมสองข้างราวๆ 2 ขีด ซึ่งก็คือน้ำหนักทั่วๆไปของพาวเวอร์มิเตอร์ตระกูลวัดที่จานหรือไสปเดอร์ของจานนั่นเอง แต่ถ้าเทียบกับพวกวัดในกระโหลก วัดในขาจาน และแม้แต่เทีย่บกับกลุ่มบันไดด้วยกันเองต้องยอมรับในจุดนี้ว่า P1 เป็นรองด้านนา้ำหนัก
ติดตามชมรายละเอียดการใช้งาน ดูแลรักษา และเปรียบเทียบร่วมกับพาวเวอร์มิเตอร์อื่นๆในเร็วๆนี้ครับ
ขอขอบคุณบริษัทโปรไบค์ที่เอื้อเฟื้อนำมาให้ทดสอบกัน งานนีสนุกแน่ครับ มาดูกันว่า บันไดนี้จะทนร้อนทนหนาวเอาอยู่แค่ไหน ขอเวลาเตรียมการทดสอบสักระยะนะครับ
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 699711.jpg[/homeimg]
พาวเวอร์มิเตอร์ กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักปั่นที่ต้องการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบไปแล้ว เมื่อการแยกแยะโซนการออกแรงด้วยระบบฮาร์ทเรทไม่สามารถระบุช่วงของการออกแรงได้อย่างแม่นยำเพียงพอ และมีปัจจัยแวดล้อมที่เข้ามาส่งผลได้มากมาย ดังนั้น "วัตต์" คือคำตอบที่ชัดเจนที่สุด และเครื่องมือที่ใช้ในการวัดแรงที่กระทำลงไปบนจักรยานของเราก็คือ"พาวเวอร์มิเตอร์"นั่นเอง
จากอดีตพาวเวอร์มิเตอร์ถูกใช้อยู่ในห้องปฏิบัติการเพื่อสำรวจนักกีฬาเท่านั้น แต่ในระยะ 10-15 ปีมีนี้ พาวเวอร์มิเตอร์เกิดพัฒนาการมากมายจนสามารถนำมาติดอยู๋กับจักรยาน ติดตามไปกับนักจักรยานได้ทุกที่ และเกิดเป็นทฤษฏีการฝึกซ้อมและติดตามผลด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เจาะจงลงลึกได้มากกว่าแต่ก่อนมาก และหนึ่งในค่ายพาวเวอร์มิเตอร์ที่สามารถนำอุปกรณ์วัดวัตต์ลงไปอยู่กับจักรยานได้เป็นเจ้าแรกๆ ก็คือ ค่าย PowerTap โดย Cycle-Ops นั่นเอง ซึ่งใช้วิธีการวัดแรงบิดที่เกิดขึ้นภายในตัววัดที่อยู่ในดุมล้อหลัง และถือเป็นระบบที่มีความแม่นยำสูงอันดับต้นๆด้วยค่าความคลาดเคลื่อนเพียง +-1.5% เท่านั้น ซึ่งความแม่นยำนี้สูงยิ่งกว่าพาวเวอร์มิเตอร์ยุคปัจจุบันบางตัวเสียอีก
ทว่าความไม่คล่องตัวของระบบดุมล้อนี่ทำให้ความนิยมล้อพาวเวอร์แท็ปลดลง นัยว่าโดยมากนักปั่นสมัครเล่นมักจะนิยมใช้เป็นล้อซ้อมแล้วใช้ล้ออื่นๆแข่งมากกว่า เนื่องจากน้ำหนักรวมของดุมและล้อค่อนข้างหนัก สำหรับโปรทีมอาจไม่ลำบากเท่าไหร่ แต่ปัญหาหนึ่งที่พบก็คือเมื่อเปลี่ยนล้อไม่ว่ากรณีใด ถ้าล้อนั้นๆไม่ได้มาพร้อมกับดุมพาวเวอร์แท็ป ก็จะพาลไม่ได้ค่าวัตต์มาแสดงด้วย ทำให้ความนิยมของระบบดุมล้อลดลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับที่ระบบการวัดวัตต์ในจุดอื่นๆเริ่มพัฒนาขึ้น และมีการแข่งขันจนราคาต่ำลงเรื่อยๆในที่สุด จากงบประมาณที่ได้ดุมล้อเอาไว้ฝึกซ้อม นักปั่นสามารถมองหาวัตต์ติดที่จาน หรือขาจาน และใช้งานในการแข่งขันได้ทุกกรณี
แต่แล้วก็ยังเกิดปัญหาตามมาอีกหนึ่งประการ ซึ่งก็คือความไม่สะดวกในการย้ายวัตต์ไปสู่รถคันต่างๆ โจทย์นี้เป็นของคนที่มีจักรยานหลายๆคัน แม้แต่มีเสือหมอบหนึ่งคัน และรถไทม์ไทรอัลหรือไตรกีฬาอีกหนึ่งคัน การย้ายล้อดูจะเป็นทางออกทีง่่ายกว่าการย้ายจานและขาจานมาก แต่ล้อก็มีข้อจำกัดเช่น เราต้องการใส่ล้อดิสค์ในรถไทม์ไทรอัล แต่เราต้องการล้อเบาๆในเสือหมอบ จะมีดุมวัดวัตต์ทั้งหมดก็คงไม่เหมาะ
ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดการพัฒนาบันไดที่วัดวัตต์ได้ขึ้นมา ด้วยแนวคิดการริเริ่มตั้งแต่ราวปี 2007 ร่วมกับค่ายบันไดเจ้าใหญ่จากฝรั่งเศส และค่ายไมล์จักรยานที่เคยครองตลาดอุปกรณ์ฟิตเนสอย่างแข็งขัน ทว่าไม่ถึงฝั่งฝันก็ต้องยุติโครงการลง ถูกซื้อแนวคิดไปพัฒนาต่อโดยแบรนด์เจ้าพ่ออุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมที่เข้ามาเล่นตลาดพาวเวอร์มิเตอร์ออกมาเป็นบันไดวัดวัตต์ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตออกขายเป็นเจ้าแรก จากนั้นก็มีตามมามากมาย จากค่ายบันไดไต้หวัน จากค่ายอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ของเยอรมันบ้าง แต่ส่วนมากยังไม่ได้รับการยอมรับที่ดีจากตลาด ด้วยปัจจัยหลายๆประการเช่นความแม่นยำ ความเสถียรในการใช้งาน และการติดตั้งที่ไม่ได้ง่ายจริง
เพราะคนที่เลือกเล่นบันไดวัตต์คือคนที่มองหาทางออกที่สะดวกสบายในการย้ายบันไดไปไหนมาไหนก็ได้ ติดคันนี้ ถอดใส่คันนั้น อย่งสะดวกสบาย แต่บันไดหลายๆเจ้าที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่ได้ง่ายแบบนั้น จำเป็นต้องติดตั้งหลายขั้นตอน ต้องมีการตตั้งค่ากันวุ่นวาย หากผิดพลาดเพี้ยนไปก็ส่งผลกับค่าวัตต์ที่วัดได้ เป็นอันว่าในเมื่อย้ายก็ไม่ได้สะดวกเหมือนที่คิด แล้วจะหาวัตต์มาใส่บันไดทำไม?
POWERTAP P1 เป็นรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในปี 2015 ของค่ายผู้นำการวัดวัตต์เป็นเจ้าแรกๆ ที่เข้าชูจุดเด่นด้านนี้อย่างจริงจังด้วยแนวคิดการติดตั้งที่เรียบง่ายเหมือนบันไดธรรมดา การใช้งานที่แม่นยำเสถียร และการดูแลรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ยึดเอามาตรฐานของดุมพาวเวอร์แท็ปรุ่นต่างๆที่ประสบความสำเร็จเป็นตัวตั้งและพัฒนาเจ้า P1 ให้ผ่านเกณฑ์ให้ได้ในที่สุด
P1 มาในระบบปิดทั้งหมด ภายในใช้ถ่านไฟฉายมาตรฐาน AAA ข้างละ 1 ก้อน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ง่ายดายสำหรับการใช้งาน โดยเฉพาะในบ้านเราที่มองหา 7-eleven ได้ง่ายเสียยิ่งกว่าหาวัด เรียกว่าต่อให้ถ่านหมดไม่มีสำรองติดตัว ก็หาเปลี่ยนได้ง่ายพอๆกับแวะเติมน้ำดื่มนั่นเอง ถ่านจะทนนานใช้ได้นานแค่ไหน เดี๋ยวลองเทสท์ใช้งานกันยาวๆ แล้วจะมาเล่าครับ
บันไดใช้พื้นฐานระบบคลีทของ Look KEO เป็นหลัก สามารถปรับความแน่นของการล็อคได้ ซึ่งผมเดาว่าน่าจะอยู๋ในระดับเดียวกับ Keo2Max ที่แน่นสุดน่าจะโอเครองรับแรงขาโปรได้แต่น่าจะยังไม่แน่นเท่าพวก Sprint หรือ Blade II ครับ อันนี้ต้องลองใช้งานก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกที
แต่เซอร์ไพรซ์กันเล็กๆเมื่อทดลองเอารองเท้าคลีทชิมาโน่มาใส่ ปรากฏว่าใช้กันได้ครับ เหมือนว่าทีมออกแบบได้ออกแบบแป้นบันไดให้รองรับได้ทั้งสองค่าย แต่จะแน่นกว่าปกตินิดหน่อยและปลดคลีทยากกว่าเดิม ส่วนถ้าเป็นคลีท Look ก็ใส่ได้ ถอดได้ตามปกติ แต่ดูเหมือนว่าจะขยับได้มากกว่าเดิมนิดหน่อยครับ
สุดท้ายจับมาชั่งน้ำหนักดูกันคร่าวๆ พบว่าข้างนึงหนัก 219 กรัม ถือว่าน้ำหนักไม่ใช่เรื่องเด่นอะไรของบันไดชุดนี้ เนื่องจากตัว body ทำออกมาแน่นหนา ดูแข็งแกร่งมากๆ ประการสำคัญคงเพราะบันไดเป็นส่วนที่รับแรงกระแทกได้ง่ายจากการล้ม ไม่ว่าจะล้มแปะ พิงล้ม จอดล้ม จนถึงอุบัติเหตุในการปั่นระดับต่างๆ ทีมออกแบบและพัฒนาของ PowerTap น่าจะเตรียมรับมือความเสียหายเหล่านั้นออกมาเป็นตัวบันไดที่ถึกพอจะปกป้องกลไกภายในให้พอจะวางใจกันได้ แต่ถ้านับเทียบกับพาวเวอร์มิเตอร์อื่นๆก็ถือว่าอยู๋ในเกณฑ์ที่"รับได้" นั่นคือเทียบแล้วมีน้ำหนักมากกว่าบันไดธรรมดารวมสองข้างราวๆ 2 ขีด ซึ่งก็คือน้ำหนักทั่วๆไปของพาวเวอร์มิเตอร์ตระกูลวัดที่จานหรือไสปเดอร์ของจานนั่นเอง แต่ถ้าเทียบกับพวกวัดในกระโหลก วัดในขาจาน และแม้แต่เทีย่บกับกลุ่มบันไดด้วยกันเองต้องยอมรับในจุดนี้ว่า P1 เป็นรองด้านนา้ำหนัก
ติดตามชมรายละเอียดการใช้งาน ดูแลรักษา และเปรียบเทียบร่วมกับพาวเวอร์มิเตอร์อื่นๆในเร็วๆนี้ครับ
ขอขอบคุณบริษัทโปรไบค์ที่เอื้อเฟื้อนำมาให้ทดสอบกัน งานนีสนุกแน่ครับ มาดูกันว่า บันไดนี้จะทนร้อนทนหนาวเอาอยู่แค่ไหน ขอเวลาเตรียมการทดสอบสักระยะนะครับ
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 699711.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- สมาชิก
- โพสต์: 33
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ส.ค. 2015, 11:07
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
น่าสนใจครับ ขอทราบราคาได้ไหมครับ
- wutthinan22
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 เม.ย. 2015, 12:27
- Bike: Mosso Race 7519 #1 Java Lampo Full Sus #2 Pinarello Gan S #3
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
แต่ความทนทานผมว่า ขาจานจะทนกว่า กลัวว่าบันไดจะชำรุดง่ายกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
ถ้าล้ม น้ำตาเล็ด
- Non-Slim
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2015, 11:26
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
เวลาเปลือก/ห่วง ชิ้นนอก มันถลอก
มีพาร์ทให้สั่งเปลี่ยนเปลือกมั้ยหนอ
มีพาร์ทให้สั่งเปลี่ยนเปลือกมั้ยหนอ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 44
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2015, 11:39
- Tel: 0882939489
- team: Takfa
- Bike: Giant TCR SL
- ตำแหน่ง: ์นครสวรรค์
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
ปักหมุดรอเลยครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
น้ำหนัก 219 กรัม/ข้าง นี่ยังไม่รวมถ่าน AAAใช่ป่าวครับ
( ถ่าน AAA 1 ก้อนหนัก 11.5 กรัม , ชั่งจริง ยี่ห้อ Toshiba Alkaline )
บันได P1 438 กรัม/คู่
บันได DuraAce PD-7900 249 กรัมต่อคู่ เบากว่า P1 189กรัม
บันได Ultegra PD-6700 316 กรัม/คู่ เบากว่า P1 122 กรัม
บันได 105 PD-5700 321 กรัม/คู่ เบากว่า P1 117 กรัม
Spyder Power2Max Type S for 3D+ หนัก 160 กรัม ( ไม่รวมถ่าน, ถ่าน CR-2450 หนักเกือบๆ 10กรัม ) Spyder 110mm ของเดิมหนัก 42กรัม ประกอบเสร็จ หนักขึ้นกว่าเดิม 118 กรัม
( นน.ชั่งจริงทุกชิ้น , gram counter มาเองจ้า )
ว่าไปถ้าเดิมใช้ บันได DuraAce กับ Power2Max 3D+ แล้วเปลี่ยนไปใช้ P1 กับ Spyder ธรรมดา ก็แค่แบกน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกแค่ 71กรัม เท่านั้น
( ถ่าน AAA 1 ก้อนหนัก 11.5 กรัม , ชั่งจริง ยี่ห้อ Toshiba Alkaline )
บันได P1 438 กรัม/คู่
บันได DuraAce PD-7900 249 กรัมต่อคู่ เบากว่า P1 189กรัม
บันได Ultegra PD-6700 316 กรัม/คู่ เบากว่า P1 122 กรัม
บันได 105 PD-5700 321 กรัม/คู่ เบากว่า P1 117 กรัม
Spyder Power2Max Type S for 3D+ หนัก 160 กรัม ( ไม่รวมถ่าน, ถ่าน CR-2450 หนักเกือบๆ 10กรัม ) Spyder 110mm ของเดิมหนัก 42กรัม ประกอบเสร็จ หนักขึ้นกว่าเดิม 118 กรัม
( นน.ชั่งจริงทุกชิ้น , gram counter มาเองจ้า )
ว่าไปถ้าเดิมใช้ บันได DuraAce กับ Power2Max 3D+ แล้วเปลี่ยนไปใช้ P1 กับ Spyder ธรรมดา ก็แค่แบกน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกแค่ 71กรัม เท่านั้น
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
จะว่าหนักก็หนัก จะว่าไม่หนักก็ไม่หนัก
เดี๋ยวมารีวิวครับว่าทำไมมันถึงมีน้ำหนักประมาณนี้ มันเป็นส่วนหนึ่งที่มั่นใจได้ว่ามาจากการออกแบบแน่นอนครับ จงใจยอมให้หนักประมาณนี้ (เพราะบันไดวัตต์อื่นๆเบากว่านี้) เพื่อข้อดีด้านอื่นครับหมอลูฯ
มีคู่เดียวต้องเวียนเทสน์ รอสักครู่ครับ
เดี๋ยวมารีวิวครับว่าทำไมมันถึงมีน้ำหนักประมาณนี้ มันเป็นส่วนหนึ่งที่มั่นใจได้ว่ามาจากการออกแบบแน่นอนครับ จงใจยอมให้หนักประมาณนี้ (เพราะบันไดวัตต์อื่นๆเบากว่านี้) เพื่อข้อดีด้านอื่นครับหมอลูฯ
มีคู่เดียวต้องเวียนเทสน์ รอสักครู่ครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
อยากจะให้ทดสอบคู่กับ Power2Max Type S นี่ก็ทำได้นะครับ ถอดบันไดออกแล้วสลับใส่เลย ฮ่า ฮ่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Tdf
- ขาประจำ
- โพสต์: 1707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
ดูแล้วเทอะทะกว่า garmin vector พอสมควรตรงที่ใส่ถ่าน AAA ได้ เจ้า vector ก็ซื้อถ่านที่ 7/11 เปลี่ยนได้นะครับ ก้อนละ 38 บาทเอง แต่หมดเร็วกว่าพอสมควร แถมรุ่นใหม่ดันทำให้มีไฟ led กระพริบได้ด้วย แบตหมดไวขึ้นไปอีก
-
- สมาชิก
- โพสต์: 85
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 14:13
- Tel: 0841278972
- Bike: TREK MADONE 4.3
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
ผมสนใจข้อมูลด้านราคาและความทนทานในการใช้งานและระบบป้องกันกันน้ำ ว่าจะคุ้มค่ากับราคาที่เราต้องจ่ายไหม ปักรอข้อมูลดีๆ จากน้า Giro ครับผม
-
- สมาชิก
- โพสต์: 81
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2012, 12:28
- Tel: 081581XXX9
- Bike: cannondale f1
- ติดต่อ:
- หิ่งห้อยระยอดาว
- ขาประจำ
- โพสต์: 428
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2008, 17:39
- Tel: 0804 9955 15
- team: ไร้สังกัดและชมรมครับ มีเวลาก็ปั่นสร้างภาพไปเรื่อยๆ http://www.facebook.com/imlanna
- Bike: DEL+BMW(ก๊อป)+รถพับ Hasa F1
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 247
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2012, 18:57
- team: Audax Independent
- Bike: BH Quartz 2015
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
รอชมครับ
ถ้าราคาไม่ต่างจาก power 2 max มากก็น่าสนใจ
ถ้าราคาไม่ต่างจาก power 2 max มากก็น่าสนใจ
- eak1111
- สมาชิก
- โพสต์: 6
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2015, 14:46
- Bike: BMC SLR 02
Re: พรีวิว บันไดวัตต์ PowerTap P1 Pedal Base Power Meter
รอชมครับ รอมา 10 ปีแล้ว ก็จะรอครับ