โจทย์คือ ผมมีเสือหมอบcarbonสายซิ่ง อะไหล่เก่าๆอยู่คันนึง ณ ตอนนี้ตอบโจทย์ตัวเองได้ส่วนนึงคือ ไม่ชอบเร่ง/เค้น HR ตัวเองจนมากนัก อีกทั้งส่วนใหญ่ชอบปั่นเดี่ยว และชอบการเดินทางสบายๆท่องเที่ยวด้วยจักรยานอยู่เป็นทุน ในสไตล์ทัวร์ริ่งเบาๆ คำถามที่คาใจผมคือ
1.หลักอานคาร์บอน มันเหมาะมั้ยครับ? ถ้าผมจะหา Backpacking bagแบบตูดมดมาแขวน? หรือผมควรหาหลักอานอลูมาใช้?
2.ผมจับตะเกียบโครโมลี่Surly 700c แบบมีหลักวีเบรค จากหน้าซื้อขาย มาได้ตัวนึง ตัวนี้ผมสามารถเปลี่ยนแทนตะเกียบคาร์บอนเดิมได้เลยใช่มั้ยครับ?(เฟรมผมรุ่นเก่า รองรับซางตรง) แต่ปัญหาคือ ผมจะใช้อะไหล่เก่าๆที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผมมีวีเบรค XT 98 อยู่คู่นึง ผมจะสามารถใส่วีเบรค XT นี้กับตะเกียบ Surly 700c และล้อเสือหมอบเดิมผมได้เลยใช่มั้ยครับ ? เพราะผมจะยังคงใช้ ชิฟเตอร์มือตบ Ultegra 10s ไม่ซ่อนสายตัวเดิม มันจะมีผลต่อการเซทระยะเบรคมั้ยครับ? หรือผมควรหาเบรคแบบดึงกลางแบบ CX มาใช้แทน?
3.เนื่องจากเหตุผลหลักๆคือ จะใช้ตะเกียบโครโม มารองรับ Loadที่ผมจะเน้นในด้านล้อหน้า จึงจะอยากขยับไซส์ยางให้ใหญ่ขึ้น ตามการรอรับได้ของตะเกียบ มองขนาดยางไว้ที่ 700x32-35 โดยประมาณ ไม่ทราบว่าขอบล้อทั่วไปแบบ Campag Scirocco 35 รุ่นเก่า ซึ่งน่าจะมีขนาดขอบในไม่เกิน 15c จะรองรับยางได้หน้ากว้างสุดเท่าไหร่ครับ? (ส่วนในล้อหลัง ผมคงขยับจาก 23 เป็นได้แค่ 25 เปลี่ยนเป็นยางลาย Touring ได้แค่นี้เนื่องจากติด Limit ของเฟรมครับ
ผมพิมพ์ในมือถือ ช่องไฟ เว้นวรรคอาจจะผิดพลาดไปบ้าง จึงเรียนมาเพื่อขอความคิดเห็นของเพื่อนๆสมาชิก ที่จะช่วยผมมากๆ ในการตัดสินใจลุย Project นี้ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
อยากทำ Ultra light backpacking Roadbike
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- อยากรู้เช็คIPจิอิอิ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1743
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 09:21
- Tel: I am Gary Fisher
- team: PTT Bike Race
- Bike: Gary Fisher Bigsur 2000 / Gary Fisher X-Caliber 1998 / Surly Troll / Trek Madone 2.3 (2013) / Bianchi Sampre 2011
อยากทำ Ultra light backpacking Roadbike
Dirt road adventures across the world.
"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: อยากทำ Ultra light backpacking Roadbike
1. หลักอานคาร์บอนดีๆ มันทนได้ แต่อันที่ใช้อยู่จะรู้ได้ไงว่าทนไหว
เพื่อความมั่นใจ ใช้หลักอานอลูดีกว่า แหย่ลงไปลึกๆ ด้วยนะครับ
2. ซางเหมือนกัน ใส่แทนกันได้เลยครับ วัสดุอะไรไม่สน
ส่วนเบรค ลองเอาทาบดูก่อน ถ้าใส่แล้วผ้าเบรคตรงกับขอบล้อพอดีก็ใส่ได้เลย
ปัญหาคือวีเบรคมันใช้ระยะดึงสายมากกว่าชิฟเตอร์หมอบจะดึงได้อยู่เท่าครึ่ง แก้ปัญหาโดยการตั้งเบรคให้ชิดขึ้นครึ่งเท่าได้ แต่จะเสียตรง
2.1 ปลดสายเบรคถอดล้อไม่ได้ แก้ได้อีกโดยการปล่อยลมยาง
2.2 เลียเบรคแทบไม่ได้ เพราะกดเบรคนิดเดียวติดเลย ช่องวางแคบ ตั้งผ้าเบรคโทอินไม่ได้
ถ้าใช้เบรคผีเสื้อที่ปรับอัตราทดสายได้ ก็ปรับให้ทดชิดเท่ากับเบรคก้ามปู ใช้งานกับชิฟเตอร์หมอบได้เลย
หรือจะใช้รอกเปลี่ยนอัตราทด ใส่ไว้ที่สายเบรค ทดให้ดึงสายยาวเท่ากับมือภูเขา แล้วใช้วีเบรคก็ได้
3. ล้อรุ่นเก่า มักใส่ได้ 25-28c เคยใส่เกินนั้นก็วิ่งได้ แต่ยางกลมจนดูหน้ายางสัมผัสพื้นไม่เต็ม ไม่น่ามีประโยชน์
ผมว่าใช้ยางหน้าหลังเท่ากัน พกยางสำรองชุดเดียวดีกว่า
เรื่องโหลดก็ไม่น่าห่วง เพราะน้ำหนักลงล้อหลังมากกว่าล้อหน้าเกินยี่สิบเปอร์เซ็นต์ สมมุติน้ำหนักทั้งรถคนของร้อยโล ล้อหลังรับมากกว่าหกสิบโล ต่อให้เราย้ายน้ำหนักยี่สิบโลไปข้างหน้า ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ล้อหน้าก็ยังรับหกสิบเหมือนล้อหลัง ดังนั้นถ้าล้อหลังขนาดเท่านั้นรับไหว ล้อหน้าก็ต้องรับได้ ไม่จำเป็นต้องใหญ่กว่ากันด้วยเหตุผลนี้ครับ
เพื่อความมั่นใจ ใช้หลักอานอลูดีกว่า แหย่ลงไปลึกๆ ด้วยนะครับ
2. ซางเหมือนกัน ใส่แทนกันได้เลยครับ วัสดุอะไรไม่สน
ส่วนเบรค ลองเอาทาบดูก่อน ถ้าใส่แล้วผ้าเบรคตรงกับขอบล้อพอดีก็ใส่ได้เลย
ปัญหาคือวีเบรคมันใช้ระยะดึงสายมากกว่าชิฟเตอร์หมอบจะดึงได้อยู่เท่าครึ่ง แก้ปัญหาโดยการตั้งเบรคให้ชิดขึ้นครึ่งเท่าได้ แต่จะเสียตรง
2.1 ปลดสายเบรคถอดล้อไม่ได้ แก้ได้อีกโดยการปล่อยลมยาง
2.2 เลียเบรคแทบไม่ได้ เพราะกดเบรคนิดเดียวติดเลย ช่องวางแคบ ตั้งผ้าเบรคโทอินไม่ได้
ถ้าใช้เบรคผีเสื้อที่ปรับอัตราทดสายได้ ก็ปรับให้ทดชิดเท่ากับเบรคก้ามปู ใช้งานกับชิฟเตอร์หมอบได้เลย
หรือจะใช้รอกเปลี่ยนอัตราทด ใส่ไว้ที่สายเบรค ทดให้ดึงสายยาวเท่ากับมือภูเขา แล้วใช้วีเบรคก็ได้
3. ล้อรุ่นเก่า มักใส่ได้ 25-28c เคยใส่เกินนั้นก็วิ่งได้ แต่ยางกลมจนดูหน้ายางสัมผัสพื้นไม่เต็ม ไม่น่ามีประโยชน์
ผมว่าใช้ยางหน้าหลังเท่ากัน พกยางสำรองชุดเดียวดีกว่า
เรื่องโหลดก็ไม่น่าห่วง เพราะน้ำหนักลงล้อหลังมากกว่าล้อหน้าเกินยี่สิบเปอร์เซ็นต์ สมมุติน้ำหนักทั้งรถคนของร้อยโล ล้อหลังรับมากกว่าหกสิบโล ต่อให้เราย้ายน้ำหนักยี่สิบโลไปข้างหน้า ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ล้อหน้าก็ยังรับหกสิบเหมือนล้อหลัง ดังนั้นถ้าล้อหลังขนาดเท่านั้นรับไหว ล้อหน้าก็ต้องรับได้ ไม่จำเป็นต้องใหญ่กว่ากันด้วยเหตุผลนี้ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- อยากรู้เช็คIPจิอิอิ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1743
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 09:21
- Tel: I am Gary Fisher
- team: PTT Bike Race
- Bike: Gary Fisher Bigsur 2000 / Gary Fisher X-Caliber 1998 / Surly Troll / Trek Madone 2.3 (2013) / Bianchi Sampre 2011
Re: อยากทำ Ultra light backpacking Roadbike
ขอบคุณ ช่างหนึ่งครับ
พอจะเห็นภาพแล้วครับ
ถ้ายังไงเซทรถแล้วมีปัญหา
จะมารบกวนอีกนะครับ
พอจะเห็นภาพแล้วครับ
ถ้ายังไงเซทรถแล้วมีปัญหา
จะมารบกวนอีกนะครับ
Dirt road adventures across the world.
"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
- Kirov
- ขาประจำ
- โพสต์: 432
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2010, 14:44
- Bike: เหล็กดำ CrossCheck , อลูขาว ARAYA EX '95
Re: อยากทำ Ultra light backpacking Roadbike
ตะเกียบ SURLY 700C มีหลักเบรค น่าจะเป็นตะเกียบ Crosscheck หรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ ระยะ axel to crown จะเยอะหน่อย น่าจะ 400 มม.(มั้ง)
ทีนี้ถ้าใส่แทนตะเกียบคาร์บอนเดิม มันจะยกหน้าสูงกว่าเดิมพอสมควรเลย แต่ถ้ารับได้ก็โอเคครับ
ส่วนเรื่องเบรค เอาจริงน่าจะต้องใช้เบรคผีเสื้อแหละครับ เหมือนที่คุณน้องหนึ่งว่า
ชิฟเตอร์หมอบ ดึงวีเบรค ตั้งยากมาก เบรคก็ยาก
เพิ่มนิด เรื่องล้อหน้า ถ้าจะรับโหลดจากแรคบรรทุกหน้า ยาง 32C ก็เต็มที่สำหรับล้อหมอบเดิมๆครับ
เกินนั้น ดูล้นๆ เรื่องรับ นน.ไม่ต้องห่วง
ผมแขวนกระเป๋าคู่หน้ากับ Crosscheck ยาง 32C ตกหลุมตกร่อง สบายๆครับ
ถ้าใช่ ระยะ axel to crown จะเยอะหน่อย น่าจะ 400 มม.(มั้ง)
ทีนี้ถ้าใส่แทนตะเกียบคาร์บอนเดิม มันจะยกหน้าสูงกว่าเดิมพอสมควรเลย แต่ถ้ารับได้ก็โอเคครับ
ส่วนเรื่องเบรค เอาจริงน่าจะต้องใช้เบรคผีเสื้อแหละครับ เหมือนที่คุณน้องหนึ่งว่า
ชิฟเตอร์หมอบ ดึงวีเบรค ตั้งยากมาก เบรคก็ยาก
เพิ่มนิด เรื่องล้อหน้า ถ้าจะรับโหลดจากแรคบรรทุกหน้า ยาง 32C ก็เต็มที่สำหรับล้อหมอบเดิมๆครับ
เกินนั้น ดูล้นๆ เรื่องรับ นน.ไม่ต้องห่วง
ผมแขวนกระเป๋าคู่หน้ากับ Crosscheck ยาง 32C ตกหลุมตกร่อง สบายๆครับ