SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด
แน่นอนว่ารหัส FORCE คือชุดขับเสือหมอบรุ่นรองของ SRAM โดยมี RED เป็นรุ่นสูงสุดของค่าย การเปิดตัว FORCE eTAP ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวอย่างรวดเร็วผิดจากปกติ ที่เคยเปิดตัวชุดขับห่างกันมากกว่านี้ ด้วยเหตุที่ว่าราคาค่าตัวของ RED eTAP นั้นค่อนข้างจะสูง หากมีชุดขับเคลื่อนรุ่นรองลงมา ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานเหมือนกัน แต่ราคาย่อมเยากว่ารุ่นสูงสุด ย่อมเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาด ทำให้ชุดขับ eTAP AXS ของ SRAM สามารถแจ้งเกิดได้ไม่ยาก และ แย่งส่วนแบ่งการตลาดจากค่ายคู่แข่งมา
หมายเหตุ AXS ค่าย SRAM อ่านว่า แอ็กเซส[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 882176.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
ก่อนจะไปดูรายละเอียดของชุดขับแต่ละชิ้นส่วน ขอสรุปรูปแบบของชุดขับ FORCE eTAP AXS ว่ามีรูปแบบการใช้งานอยู่ 4 รูปแบบดังนี้
1.แบบจานหน้าสองใบดีสเบรก อันนี้ออกมารองรับเสือหมอบยุคใหม่ ที่ใช้ดีส
2.แบบจานหน้าสองใบริมเบรก แน่นอนรถเสือหมอบริมเบรกยังคงเป็นรถส่วนใหญ่ของตลาด ถ้าไม่ออกชุดขับมารองรับริมเบรกแล้วก็น่าเสียใจแย่
3.แบบจานหน้าใบเดียวดีสเบรก อันนี้ออกมารองรับเสือหมอบทางฝุ่น และ ไซโครครอส สามารถใช้ร่วมกับตีนผี Eagle AXS เพื่อใช้กับเฟืองหลัง 10-50 ฟันได้
4.แบบจานหน้าใบเดียวรถไตรกีฬา อันนี้ออกแบบมาให้มีปุ่มเปลี่ยนเกียร์ที่ปลายแอโร่บาร์ ตามมาตรฐานรถไตรกีฬา และ ออกแบบมือเบรกไฮโดรลิค แบบสวมเข้าไปในปลายแฮนด์
1.แบบจานหน้าสองใบดีสเบรก อันนี้ออกมารองรับเสือหมอบยุคใหม่ ที่ใช้ดีส
2.แบบจานหน้าสองใบริมเบรก แน่นอนรถเสือหมอบริมเบรกยังคงเป็นรถส่วนใหญ่ของตลาด ถ้าไม่ออกชุดขับมารองรับริมเบรกแล้วก็น่าเสียใจแย่
3.แบบจานหน้าใบเดียวดีสเบรก อันนี้ออกมารองรับเสือหมอบทางฝุ่น และ ไซโครครอส สามารถใช้ร่วมกับตีนผี Eagle AXS เพื่อใช้กับเฟืองหลัง 10-50 ฟันได้
4.แบบจานหน้าใบเดียวรถไตรกีฬา อันนี้ออกแบบมาให้มีปุ่มเปลี่ยนเกียร์ที่ปลายแอโร่บาร์ ตามมาตรฐานรถไตรกีฬา และ ออกแบบมือเบรกไฮโดรลิค แบบสวมเข้าไปในปลายแฮนด์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
เฟืองหลังของ SRAM eTAP AXS ถูกออกแบบมาให้ใช้กับโม่ใหม่ที่ชื่อว่า XD-R เฟืองรองรับเฟืองเสือหมอบ 12 สปีดของ SRAM ที่มีขนาดฟันเริ่มต้นที่ 10 ฟัน ดังนั้นหากใครคิดจะใช้ชุดขับ eTAP AXS ต้องรวจสอบว่าล้อที่ใช้มีโม่ XD-R รองรับใหม
[align=center] [/align]
[align=center]
คลิปอธิบายความแตกต่างของโม่ XD ที่ใช้ในเสือภูเขา กับ โม่ XD-R ที่ใช้ในเสือหมอบ
คลิปสาธิตการเปลี่ยนโม่ของล้อ ZIPP จากโม่ HG (Shimano) มาเป็นโม่ XD-R (SRAM)[/align]
[align=center] [/align]
[align=center]
คลิปอธิบายความแตกต่างของโม่ XD ที่ใช้ในเสือภูเขา กับ โม่ XD-R ที่ใช้ในเสือหมอบ
คลิปสาธิตการเปลี่ยนโม่ของล้อ ZIPP จากโม่ HG (Shimano) มาเป็นโม่ XD-R (SRAM)[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
จะเห็นว่าเกียร์ที่ยกตัวอย่างทั้งสองมีอัตรทดใกล้เกียงกัน แต่ชุด 48/10 จะมีน้ำหนักที่เบากว่า 53/11 ด้วยเหตุนี้การใช้เฟืองหลัง 10 ฟันจึงสามารถลดความใหญ่ของจานหน้าลง โดยที่ยังรักษาอัตรทดได้เท่าเดิมนั่นเอง
[align=center]ทำไมต้องเป็น 12 สปีด[/align]
SRAM เองประสบความสำเร็จจากการเป็นผู้บุกเบิกชุดขับเสือภูเขา 12 สปีด และ พฤติกรรมของคนขี่เสือหมอบ คือ ต้องเฟืองหลังที่มีอัตราทดต่อเนื่องเพื่องานใช้งานที่ต่อเนื่องและไม่สะดุด ตัวอย่างง่าย เช่นตอนสปริ๊นเข้าเส้นใช้ หากชุดเกียร์มีความต่อเนื่องในการเปลี่ยน จะทำให้สามารถเร่งความเร็วได้อย่างต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ
ด้วยเหตุนี้เอง SRAM จึงนำเทคโนโลยี 12 สปีดจากเสือภูเขา มาดัดแปลงใช้กับเสือหมอบ eTAP AXS จะมีเฟืองหลังให้เลือก 3 ขนาด คือ
1.เฟืองหลัง 10-26 ฟัน เฟืองชุดนี้เป็นเเฟืองทางราบ มีการเรียงเฟืองหลังเพิ่มทีละ 1 ฟัน ถึง 7 ขึ้น จาก 10-11-12-13-14-15-16-17 ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องและราบรื่น
2.เฟืองหลัง 10-28 ฟัน เฟืองชุดนี้เป็นเฟืองทางเนิน มีเฟืองหลังใหญ่สุด 28 ฟัน แต่ให้อัตราทดมากกว่าเฟือง 10-26 อยู่ 20 % แต่ยังคงการเรียงเฟืองหลังเพิ่มทีละ 1 ฟัน ถึง 7 ขึ้น จาก 10-11-12-13-14-15-16-17 เหมือนกัน
3.เฟืองหลัง 10-33 ฟัน เป็นเฟืองทางเขา มีเฟืองหลังใหญ่สุด 33 ฟัน ให้อัตรทดสูงสุด 330 % ซึ่งมากกว่าเฟืองหลัง 11-34 แต่เฟืองหลังชุดนี้ยังคงมีความต่อเนื่่องระหว่างช่อง 5 ช่อง ซึ่งทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างต่อเนื่องในช่วงสปริ๊น
นอกจากเฟืองเสือหมอบ eTAP AXS ทั้ง 3 ขนาดแล้ว โม่ XDR ยังสามารถใช้เฟืองหลัง SRAM Eagle ได้อีกทางเลือก แต่ต้องใช้กับตีนผี Eagle AXS และ โซ่ของ Eagle
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
[align=center][/align]
[align=center]คลิปตัวอย่างการใช้สมาร์ทโฟนตั้งค่าการทำงานของชุดขับ eTAP AXS[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
มาดูชิ้นส่วนในชุดขับ FORCE eTAP AXS เป็นตัวๆกันครับ
สับจานแบบไร้สาย
ตีนผีไร้สาย มีรุ่นเดียวรองรับเฟืองหลังทั้งสามขนาด
โซ่ใหม่เรียกชื่อว่า Flattop ใช้กับ eTAP AXS เท่านั้น
เฟืองหลังมีให้เลือกสามขนาด ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบย้ำหมุดระหว่างฟัน ทำให้ราคาย่อมเยาลงมา แต่ถ้าใครยากได้เบาๆจะเอาเฟืองหลัง RED eTAP AXS ที่เบากว่ามาใช้ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ครับ
มือเบรกมือเกียร์แบบไฮโดรลิค มาพร้อมกับคาลิเปอร์แบบ Flat mount ตามสมัยนิยม
มือเกียร์แบบริมเบรก
กล่องส่งสัญญาญไร้สาย BLIPBOX สำหรับการใช้งานรถไตรกีฬา
จานหน้าสองใบ มีให้เลือกสองขนาด 48/35 และ 46/35 ฟัน แกนกะโหลกมาตรฐาน DUB ของ SRAM
มีจานหน้าอบบใบเดียวให้เลือก
มีออฟชั่น Spider ใบจานวัดวัตต์ให้เลือกใช้
ใบดีสมีให้เลือกสองขนาด 160 หรือ 140 ม.ม. ตามมาตรฐานเสือหมอบ
ริมเบรกก็ยังคงต้องมี
สับจานแบบไร้สาย
ตีนผีไร้สาย มีรุ่นเดียวรองรับเฟืองหลังทั้งสามขนาด
โซ่ใหม่เรียกชื่อว่า Flattop ใช้กับ eTAP AXS เท่านั้น
เฟืองหลังมีให้เลือกสามขนาด ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบย้ำหมุดระหว่างฟัน ทำให้ราคาย่อมเยาลงมา แต่ถ้าใครยากได้เบาๆจะเอาเฟืองหลัง RED eTAP AXS ที่เบากว่ามาใช้ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ครับ
มือเบรกมือเกียร์แบบไฮโดรลิค มาพร้อมกับคาลิเปอร์แบบ Flat mount ตามสมัยนิยม
มือเกียร์แบบริมเบรก
กล่องส่งสัญญาญไร้สาย BLIPBOX สำหรับการใช้งานรถไตรกีฬา
จานหน้าสองใบ มีให้เลือกสองขนาด 48/35 และ 46/35 ฟัน แกนกะโหลกมาตรฐาน DUB ของ SRAM
มีจานหน้าอบบใบเดียวให้เลือก
มีออฟชั่น Spider ใบจานวัดวัตต์ให้เลือกใช้
ใบดีสมีให้เลือกสองขนาด 160 หรือ 140 ม.ม. ตามมาตรฐานเสือหมอบ
ริมเบรกก็ยังคงต้องมี
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
[align=center]
ของมาใหม่อาจจะมีงงแนะนำให้ดูวีดีโอการติดตั้งจาก SRAM ประกอบกัน
มีวิธีการติดตั้งสำหรับรถไตรกีฬาอีกคลิปครับ[/align]
ของมาใหม่อาจจะมีงงแนะนำให้ดูวีดีโอการติดตั้งจาก SRAM ประกอบกัน
มีวิธีการติดตั้งสำหรับรถไตรกีฬาอีกคลิปครับ[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
ตัวจริงผมเองก็ยังไม่ได้สัมผัสของจริงยังไงลองชมรีวิวจากต่างประเทศหลายๆค่ายเป็นข้อมูลประกอบไปก่อนก็ได้ครับ
[align=center]
รีวิวจากค่าย BikeRadar
รีวิวจากค่าย Global Cycling Network
รีวิวจากค่าย CyclingTips
รีวิวจากค่าย road.cc[/align]
ปอลิง ถ้าตัวแทนจำหน่ายในประเทศมีส่งมาให้รีวิว ก็ยินดีจะทำคลิปรีวิวเป็นภาษาไทยให้ครับ
[align=center]
รีวิวจากค่าย BikeRadar
รีวิวจากค่าย Global Cycling Network
รีวิวจากค่าย CyclingTips
รีวิวจากค่าย road.cc[/align]
ปอลิง ถ้าตัวแทนจำหน่ายในประเทศมีส่งมาให้รีวิว ก็ยินดีจะทำคลิปรีวิวเป็นภาษาไทยให้ครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก
FORCE eTAP AXS เป็นหมากที่เหลือชั้นของ SRAM มากๆเหมือนกินสองเข้าฮอสยังไงอย่างงั้น ด้วยฟังก์ชั่นที่เทียบเท่า RED แต่ราคาที่ย่อมเบาแบบ FORCE ทำให้น่าสนใจในการใช้งาน ซึ่งก็แน่นอนว่า SRAM เองก็ได้ทำการบ้านกับชุดขับ eTAP AXS มาเป็นอย่างที่ ที่สามารถปรับแต่งตั้งค่าตามลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างสะดวกและง่ายได้ มากกว่า eTAP รุ่นแรกที่เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเดียว สิ่งที่ต้องพึ่งตระหนักเป็นอย่างแรกคือ ล้อที่ท่านใช้งานมันรองรับเฟืองหลัง XD-R หรือเปล่า ถ้าไม่รองรับก้คงหมดสิทธิ็ใช้ eTAP AXS
การออก eTAP AXS มาหนนี้ SRAM ทำการบ้านมาดีมาก เรียกได้ว่าอุดข้อด้อยของ eTAP ก่อนหน้านี้ เพิ่มความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ให้มีมากขึ้น แถมยังลดน้ำหนักชุดขับลงไปได้อีก แน่นอนการรุกคครั้งนี้ ทำให้คู่แข่งเจ้าสำคัญของ SRAM ตกเป็นมวยรอง จากการเกทับชุดขับ 12 สปีดของ SRAM ไม่นับ 12 สปีดของอีกค่ายด้วย
สุดท้ายนี้ใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสทิ้งไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันน่ะครับ ไว้จะตามมาตอบทีหลังครับ
- arty118
- ขาประจำ
- โพสต์: 210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 13:28
Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด
กลายเป็นหนักกว่า Ultegra Di2 อีกแฮะ
ได้เปรียบแค่เรื่องติดตั้งง่ายกว่า กะรองรับทุกเฟรม
ได้เปรียบแค่เรื่องติดตั้งง่ายกว่า กะรองรับทุกเฟรม
- mud1234
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2013, 09:17
- team: ช็อบ ชิม ชิว
- Bike: โคโมเก่าๆ
Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด
ผมขอสอบถามครับ สามารถนำเฟือง12sp ตัวที่รีวิว มาใส่กับโม่ XD ของเสือภูเขาได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด
mud1234 เขียน:ผมขอสอบถามครับ สามารถนำเฟือง12sp ตัวที่รีวิว มาใส่กับโม่ XD ของเสือภูเขาได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ใส่ได้ครับ แต่เฟืองจะมาชนเฟรมหรือเปล่าอันนี้ต้องทดลองวัดของจริงครับ
- mud1234
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2013, 09:17
- team: ช็อบ ชิม ชิว
- Bike: โคโมเก่าๆ
Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด
ขอบคุณมากครับตาโจ เขียน:mud1234 เขียน:ผมขอสอบถามครับ สามารถนำเฟือง12sp ตัวที่รีวิว มาใส่กับโม่ XD ของเสือภูเขาได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ใส่ได้ครับ แต่เฟืองจะมาชนเฟรมหรือเปล่าอันนี้ต้องทดลองวัดของจริงครับ