

ต้นแบบชุดขับเสือหมอบ SRAM 12 สปีด
Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity
ฤดูการแข่งขัน 2018 กำลังจัหมดไป ที่งาน Saitama Criterium ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักข่าวได้พบกับรถของนักแข่งที่ใช้ขุดขับเคลื่อน SRAM Etap 12 สปีด ตัวต้นแบบ ต้องย่ำว่าเป็นตัวต้นแบบเพราะยังไม่มีการเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ
ต้องยอมรับว่าตั้งแต่วงการเสือหมอบใบใช้ดุมหลังดีส 12x142 ม.ม. หรือ QR135 m.m. ทำให้มีช่องว่ามาขึ้นในการที่จะเพิ่มเฟืองหลัง ซึ่ง Campagno ผู้ผลิตชุดขับเคลื่อนเสือหมอบสัญชาติอิตาลี่ ก็ได้เปิดตัวชุดขับเคลื่อน 12 สปีดไปก่อนหน้านี้้มาแล้ว ทาง SRAM เองก็คงซุ่มพัฒนาชุดขับเคลื่อน 12 สปีดของตัวเอง จนใกล้คลอด ถึงปล่อยให้มีข่าวหลุดรอดเพื่อเรียกแขก
12 สปีดที่เฟืองเล็ก 10 ฟันตัวเปลี่ยนเกมส์
ปฎิเสธกันไม่ได้ว่าโม่ XD-Drive ของ SRAM ในเสือผู้เขา คือผู้นำเฟืองหลัง 10 ฟัน จนทำให้วงการเสือภูเขาเลิกใช้สับจานกันมาแล้ว ครั้นลามมาถึงเสือหมอบ SRAM ต่อยอดด้วยการยึดความยาวของโม่ XD ธรรมดาให้เป็น XD-R เพื่อรองรับเฟืองหลังที่มาขึ้นของเสือหมอบ
กระแสเสือหมอบทางฝุ่นในต่างประเทศก็กำลังได้รับความนิยมใช้งานกันมากขึ้น ซึ่งก็แน่นอนหนึ่งในนั้นก็คือการใช้จานหน้าใบเดียวกับเฟืองหลังกระด้ง ดังนั้น SRAM จึงออกแบบตีนผีลำตัวยาว เพื่อให้รองรับทั้งเฟืองหลังเสือหมอบธรรมดา ไม่เกิน 28 หรือ 32 ฟัน และ ยังรองรับเฟืองหลังกะด้ง ประภทไม่เกิน 42 ฟันได้อีก โดยตีนปีจะมีสปริงดึงโซ่ที่แข็งกว่าปกติ เพื่อกันปัญหาโซ่ตก
เมื่อลดขนาดเฟืองหลังเล็กสุดเป็น 10 ฟัน ก็สามารถลดขนาดของจานหน้าให้เล็กลงเพื่อลดน้ำหนักได้อีก โดยที่อัตราการทดของเกียร์ยังใกล้เคียงของเดิม จานหน้าในภาพเป็น 50/37 อาจจะมี 48/35 ก็เป็นไปได้ นอกจากนั้นอาจจะมีการนำระบบกะโหลก Dub ในเสือภูเขามาใช้กับเสือหมอบก็เป็นไปได้
ทั้งหมดยังเป็นตัวต้นแบบอยู่น่ะครับ ถ้ามีข่าวการเปิดตัวอย่างไรจะนำเสนอต่อไปครับ
แหล่งข่าวอ้างอิง
https://cyclingtips.com/2018/11/2019-sram-red-etap-goes-12-speed/
https://www.bikeradar.com/road/news/article/sram-etap-12-speed-spotted-53213/
ดูเหมือนว่าภูเขากับหมอบจะพัฒนาชุดขับเคลื่อนเข้ามาใช้มาตรฐานเดียวกัน อนาคตมันอาจจะใช้ร่วมกันได้
จับนู้นชนนี้จากข่าวที่มีรูปแล้วนำไปมโนแต่ไม่อิงข้อเท็จจริงจากสิ่งที่ออกมา
1) ตัวโม่ถึงจะขยายขนาดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำแต่งให้มันมีไป13 14 15 ได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่าทุกวันนี้เสือบหมอบยังมีเฟืองต้องห้ามอยู่ ทาง campy จึงได้ออกชุด 12 spd โดยใช้หลักของโม่ขนาดเดิมอยู่
2) ระบบ dub ยังห่างไกลกับเสือหมอบอีกมาก เพราะถ้าจะมา sram ต้องไปดีลกับผู้ผลิตเฟรมให้ได้ก่อนซึ่งดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะเฟรมตัวนึงวางแผนการออกแบบล่วงหน้ามา 3-4 ปีไม่ใช่ที่จะปุ๊ปปั๊บยัดเข้ามาเลย
1) ตัวโม่ถึงจะขยายขนาดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำแต่งให้มันมีไป13 14 15 ได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่าทุกวันนี้เสือบหมอบยังมีเฟืองต้องห้ามอยู่ ทาง campy จึงได้ออกชุด 12 spd โดยใช้หลักของโม่ขนาดเดิมอยู่
2) ระบบ dub ยังห่างไกลกับเสือหมอบอีกมาก เพราะถ้าจะมา sram ต้องไปดีลกับผู้ผลิตเฟรมให้ได้ก่อนซึ่งดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะเฟรมตัวนึงวางแผนการออกแบบล่วงหน้ามา 3-4 ปีไม่ใช่ที่จะปุ๊ปปั๊บยัดเข้ามาเลย
ทั้งหมดทั้งมวลผมคิดว่าต้องรอฝั่งชิมาโนออกมา ถึงจะได้รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะมีระเบียบเกียร์เป็นอย่างไร เพราะ sram คงไม่คิดหาญกล้าทำออกมาโดยไม่รอพี่ใหญ่ออกมาก่อนหรอกครับ
preedexz เขียน:จับนู้นชนนี้จากข่าวที่มีรูปแล้วนำไปมโนแต่ไม่อิงข้อเท็จจริงจากสิ่งที่ออกมา
ขอบคุณที่ทักท้วงมาครับ กระทู้นี้ก็เป็นการพูดถึงสิ่งที่ยังไม่ได้ทำออกมาขายครับ มาเล่าสู่กันฟังก็ไม่ได้มีอะไรมากกว่านั้น
1) ตัวโม่ถึงจะขยายขนาดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำแต่งให้มันมีไป13 14 15 ได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่าทุกวันนี้เสือบหมอบยังมีเฟืองต้องห้ามอยู่ ทาง campy จึงได้ออกชุด 12 spd โดยใช้หลักของโม่ขนาดเดิมอยู่
2) ระบบ dub ยังห่างไกลกับเสือหมอบอีกมาก เพราะถ้าจะมา sram ต้องไปดีลกับผู้ผลิตเฟรมให้ได้ก่อนซึ่งดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะเฟรมตัวนึงวางแผนการออกแบบล่วงหน้ามา 3-4 ปีไม่ใช่ที่จะปุ๊ปปั๊บยัดเข้ามาเลย
นอกจากนั้นอาจจะมีการนำระบบกะโหลก Dub ในเสือภูเขามาใช้กับเสือหมอบก็เป็นไปได้
preedexz เขียน:จับนู้นชนนี้จากข่าวที่มีรูปแล้วนำไปมโนแต่ไม่อิงข้อเท็จจริงจากสิ่งที่ออกมา
1) ตัวโม่ถึงจะขยายขนาดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำแต่งให้มันมีไป13 14 15 ได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่าทุกวันนี้เสือบหมอบยังมีเฟืองต้องห้ามอยู่ ทาง campy จึงได้ออกชุด 12 spd โดยใช้หลักของโม่ขนาดเดิมอยู่
2) ระบบ dub ยังห่างไกลกับเสือหมอบอีกมาก เพราะถ้าจะมา sram ต้องไปดีลกับผู้ผลิตเฟรมให้ได้ก่อนซึ่งดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะเฟรมตัวนึงวางแผนการออกแบบล่วงหน้ามา 3-4 ปีไม่ใช่ที่จะปุ๊ปปั๊บยัดเข้ามาเลย
ถ้าติดตามข่าวของ sram ไอ้ข่าวข้างบน มันไม่ใช่เรื่องยากที่จะเกิดขึ้นเลย red wifi เขาก็ไปแปลงใส่เป็น xx1 eagle ระดับโลกเสือภูเขา นีโน่เขาก็ใช้มานานแล้ว แถมเป็น 12 speed ด้วย
ยกมาใส่เสือหมอบก็โยนโปรแกรม 12 เกียรืเข้าไป จะยากอะไรครับ ส่วนเฟือง ตัว prototype จะออกแบบยังไงก็ได้ โม่ sram ใช่ว่าจะทำยาก คนไทยเอาโม่ชิมากลึงใส่เฟืองสแลมกันมานานแล้ว
มันไม่เกี่ยวหรอกครับว่าใครจะเริ่มก่อน มาก่อน ชิมาโน่ก็ตามตูก sram หลายอย่างเหมือนกันครับ
1) Red etap มี leak หลุดครั้งแรกกับทีม katusha ตามรูปที่เจ้าของโพสต์ได้ลงครับ
2) เฟือง Sram ไม่ต้องแปลงก็ใส่ชิได้ครับ
3) ทุกวันนี้ตั้ง sram red etap ออกมา ยังไม่เคยมีการออกอัพเดต firmware
4) Sram นำ Shi หลายอย่าง แต่เรื่องทิศทางมาตรฐานชิเป็นเจ้าตลาดครับ เช่น เรื่องดิสเบรคชิกำหนดมาคนแรกๆเลย จนค่าย campag กลัวจะออกดิสก็ตามหลังมานานมากครับ
2) เฟือง Sram ไม่ต้องแปลงก็ใส่ชิได้ครับ
3) ทุกวันนี้ตั้ง sram red etap ออกมา ยังไม่เคยมีการออกอัพเดต firmware
4) Sram นำ Shi หลายอย่าง แต่เรื่องทิศทางมาตรฐานชิเป็นเจ้าตลาดครับ เช่น เรื่องดิสเบรคชิกำหนดมาคนแรกๆเลย จนค่าย campag กลัวจะออกดิสก็ตามหลังมานานมากครับ
preedexz เขียน:1) Red etap มี leak หลุดครั้งแรกกับทีม katusha ตามรูปที่เจ้าของโพสต์ได้ลงครับ
2) เฟือง Sram ไม่ต้องแปลงก็ใส่ชิได้ครับ
3) ทุกวันนี้ตั้ง sram red etap ออกมา ยังไม่เคยมีการออกอัพเดต firmware
4) Sram นำ Shi หลายอย่าง แต่เรื่องทิศทางมาตรฐานชิเป็นเจ้าตลาดครับ เช่น เรื่องดิสเบรคชิกำหนดมาคนแรกๆเลย จนค่าย campag กลัวจะออกดิสก็ตามหลังมานานมากครับ
ข้อ 2 เฟืองแสลมหมอบที่ใส่ชิได้คือเฟืองแรกต้อง 11 ครับ ถ้า 10 คงต้องใช้โม่ของเสือภูเขามาใส่ ซึ่งไม่น่าแปลกใจครับ
ข้อ 3 ไม่ใช่ให้เราอัพเดทครับ หมายถึง เขาไปใช้กับเสือภูเขา แล้วพอมาใช้กับเสือหมอบตัวต้นแบบ เขาก็อาจเอาตัวโปรแกรมของเสือเขา 12sp มาใส่ครับ
ข้อ 4 เรื่อง ดิสเบรคนี่ต้องยอมรับ ว่าชิทำได้ดี ขนาดรถตัวท๊อปๆของ spe ยังให้เบรคชิมาเลย