ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
ที่ต้องนำเสนอเรื่องนี้เพราะว่าโพรงกะโหลก จะเป็นตัวกำหนดว่าเฟรมตัวนั้น สามารถใช้กับขาจานอะไรได้บ้าง ซึ่งหลังจากรู้จักโพรงกะโหล รู้จักขาจานแล้ว สุดท้ายเราจะนำตัวแปรทั้งสองไปเลือกรูปแบบลูกปืนกะโหลกใช้งานจริง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 780656.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
เมื่อกระโหลกทั้งสองแบบประกอบลูกปืนกะโหลกเข้า ตัวบนใช้การขันเกลียว ตัวล่างใช้การอัดลูกเสื้อลูกปืนเข้าไป ผลสุดท้ายทั้งสองแบบจะให้ความยาวลูกปืนกะโหลกก่อนติดตั้งยาวเท่ากันทั้งสองแบบ โดยที่รูปแบบการติดตั้งลูกปืนแตกต่างกัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนลองดูสองรูปนี้ เพื่อให้เห็นความแตกต่างของโพรงกะโหลกของเฟรมแบบต่างๆ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 1 BSA (ฺBritish Standard Aassociation ) หรือ กะโหลกเกลียวอังกฤษ
เป็นกะโหลกที่โพรงเป็นเกลียว จะต้องขันเสื้อกะโหลกที่บรรจุลูกปืนกะโหลกเข้าไปกับเฟรม โพรงกะโหลกจะมีความกว้าง 68 ม.ม. ส่วนความโตจะมีขนาด 34.8 ม.ม.
เป็นกะโหลกที่โพรงเป็นเกลียว จะต้องขันเสื้อกะโหลกที่บรรจุลูกปืนกะโหลกเข้าไปกับเฟรม โพรงกะโหลกจะมีความกว้าง 68 ม.ม. ส่วนความโตจะมีขนาด 34.8 ม.ม.
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 2.ITALIAN Threaded Bottom Bracket (กระโหลกอิตาลี)
[align=center] [/align]
เป็นโพรงกะโหลกแบบมีเกียวขันเหมือนกระโหลกอังกฤษ แต่จะมีขนาดความกว้างของโพรงกะโหลก 70 ม.ม. และ มีความโตของโพรงกะโหลก 36 ม.ม. โพรงกะโหลกแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับรถอิตาลี
[align=center] [/align]
เป็นโพรงกะโหลกแบบมีเกียวขันเหมือนกระโหลกอังกฤษ แต่จะมีขนาดความกว้างของโพรงกะโหลก 70 ม.ม. และ มีความโตของโพรงกะโหลก 36 ม.ม. โพรงกะโหลกแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับรถอิตาลี
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 3.BB30 / PF30
[align=center] [/align]
BB30 เป็นระบบโพรงกะโหลกที่ออกแบบโดย Cannondale เป็นระบบที่ใช้กับขาจานแกน 30 มม จะเป็นระบบที่อัดลูกปืนกะโหลกเข้ากับเฟรมโดยตรง โพรงกะโหลกจะมีความยาง 68 ม.ม. มีขนาดความโตของรูโพรงกะโหลก 42 มม
นอกจาก BB30 แล้ว ยังมีระบบ PF30 ซึ่งพัฒนามาจาก BB30 ระบบ PF30 จะมีเสื้อรองลูกปืนก่อนจะอัดลูกปืนเข้าเฟรม ระบบ PF30 จะมีความกว้างของโพรงกะโหลก 68 ม.ม. เท่า BB30 แต่จะมีความโตของรูโฟรงกะโหลกเท่ากับ 46 ม.ม. เนื่องจากต้องเผื่อเสื้อรองลูกปืนกะโหลก
[align=center] [/align]
BB30 เป็นระบบโพรงกะโหลกที่ออกแบบโดย Cannondale เป็นระบบที่ใช้กับขาจานแกน 30 มม จะเป็นระบบที่อัดลูกปืนกะโหลกเข้ากับเฟรมโดยตรง โพรงกะโหลกจะมีความยาง 68 ม.ม. มีขนาดความโตของรูโพรงกะโหลก 42 มม
นอกจาก BB30 แล้ว ยังมีระบบ PF30 ซึ่งพัฒนามาจาก BB30 ระบบ PF30 จะมีเสื้อรองลูกปืนก่อนจะอัดลูกปืนเข้าเฟรม ระบบ PF30 จะมีความกว้างของโพรงกะโหลก 68 ม.ม. เท่า BB30 แต่จะมีความโตของรูโฟรงกะโหลกเท่ากับ 46 ม.ม. เนื่องจากต้องเผื่อเสื้อรองลูกปืนกะโหลก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 4 BB86
[align=center] [/align]
เป็นระบบโพรงกะโหลก ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม จะมีขนาดโพรงกะโหลกยาว 86.5 ม.ม. และ มีรูโพรงกะโหลกโต 41 มม วิธีติดตั้งลูกปืนกะโหลกก็ใช้การอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไปในเฟรม
[align=center] [/align]
เป็นระบบโพรงกะโหลก ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม จะมีขนาดโพรงกะโหลกยาว 86.5 ม.ม. และ มีรูโพรงกะโหลกโต 41 มม วิธีติดตั้งลูกปืนกะโหลกก็ใช้การอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไปในเฟรม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 5 BB90
[align=center] [/align]
เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Trek ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม ใช้การติดตั้งตลับลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง
[align=center] [/align]
เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Trek ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม ใช้การติดตั้งตลับลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 5 BB386EVO
[align=center] [/align]
เป็นระบบโพรงกะโหลกที่นำความโตของแกนกะโหลก 30 ม.ม. โดยขยายความยาวของโพลงกะโหลกจาก 68 ม.ม. มาเป็น 86.5 ม.ม. จึ่งเป็นที่มาของชื่อ 386 มีความยาวของโพรงกะโหลก 86.5 ม.ม. มีความโตของรูโพรงกะโหลก 46 มม จะใช้การติดตั้งแบบอัดเสื้อลูกปืนเข้าไปในโพรงกะโหลก
[align=center] [/align]
เป็นระบบโพรงกะโหลกที่นำความโตของแกนกะโหลก 30 ม.ม. โดยขยายความยาวของโพลงกะโหลกจาก 68 ม.ม. มาเป็น 86.5 ม.ม. จึ่งเป็นที่มาของชื่อ 386 มีความยาวของโพรงกะโหลก 86.5 ม.ม. มีความโตของรูโพรงกะโหลก 46 มม จะใช้การติดตั้งแบบอัดเสื้อลูกปืนเข้าไปในโพรงกะโหลก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 5 BB30A/PF30A
[align=center] [/align]
เป็นกะโหลกรุ่นใหม่ของ Cannondale ออกแบบมารองรับขาจาน BB386 มีความกว้างของโพรงกะโหลก 73 ม.ม. (จากเดิม 68 ม.ม.) มีความโตของรูโพรงกะโหลก 42 ม.ม สำหรับกะโหลก BB30A และ 46 ม.ม. สำหรับ PF30A
กะโหลกที่ผ่านมาขอบซ้ายและขอบขวาของโพรงกะโหลกจะมีห่างจากศูนย์กลางของเฟรมเท่ากัน(สมมาตร) แต่ BB30A/PF30A จะมีขอบแบบไม่สมมาตร คือ จะมีความยาวจากจุดศุนย์กลางเฟรมด้านซ้าย มากกว่า ด้านขวา ดังนั้นเวลาติดตั้งลูกปืนกะโหลกและขาจาน จะต้องมีการรองแหวน เพื่อให้ปลายขาจานทั้งสองข้างมีความห่างจาก Chainstay เท่ากัน
[align=center] [/align]
เป็นกะโหลกรุ่นใหม่ของ Cannondale ออกแบบมารองรับขาจาน BB386 มีความกว้างของโพรงกะโหลก 73 ม.ม. (จากเดิม 68 ม.ม.) มีความโตของรูโพรงกะโหลก 42 ม.ม สำหรับกะโหลก BB30A และ 46 ม.ม. สำหรับ PF30A
กะโหลกที่ผ่านมาขอบซ้ายและขอบขวาของโพรงกะโหลกจะมีห่างจากศูนย์กลางของเฟรมเท่ากัน(สมมาตร) แต่ BB30A/PF30A จะมีขอบแบบไม่สมมาตร คือ จะมีความยาวจากจุดศุนย์กลางเฟรมด้านซ้าย มากกว่า ด้านขวา ดังนั้นเวลาติดตั้งลูกปืนกะโหลกและขาจาน จะต้องมีการรองแหวน เพื่อให้ปลายขาจานทั้งสองข้างมีความห่างจาก Chainstay เท่ากัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 6 BB-Right
[align=center] [/align]
เป็นระบบกะโหลกที่ถูกคิดค้นโดย Cervelo มาแนวเดียวกับ BB30A คือขยายความกว้างของโพรงกะโหลก มีความกว้าง 79 ม.ม. (มากกว่า BB30A ที่กว้าง 73 ม.ม.) มีความโตของโพรงกะโหลก 46 มม โพรงกะโหลกจะเอียงซ้าย เวลาติดตั้งต้องรองแหวนเพื่อให้ปลายขาจานทั้งสองข้างห่างจาก Chainstay เท่ากัน
[align=center] [/align]
เป็นระบบกะโหลกที่ถูกคิดค้นโดย Cervelo มาแนวเดียวกับ BB30A คือขยายความกว้างของโพรงกะโหลก มีความกว้าง 79 ม.ม. (มากกว่า BB30A ที่กว้าง 73 ม.ม.) มีความโตของโพรงกะโหลก 46 มม โพรงกะโหลกจะเอียงซ้าย เวลาติดตั้งต้องรองแหวนเพื่อให้ปลายขาจานทั้งสองข้างห่างจาก Chainstay เท่ากัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
แบบที่ 7 Specialized OSBB
[align=center] [/align]
เป็นระบบกะโหลกของ Specialized มีความยาวของโพลงกะโหลก 61 ม.ม. มีความโตของโพลงกะโหลก 46 ม.ม. สามารถใช้กับขาจานแกน 30 ม.ม.ได้โดยตรง
[align=center] [/align]
เป็นระบบกะโหลกของ Specialized มีความยาวของโพลงกะโหลก 61 ม.ม. มีความโตของโพลงกะโหลก 46 ม.ม. สามารถใช้กับขาจานแกน 30 ม.ม.ได้โดยตรง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
พอหอมปากหอมคอสำหรับโฟรงกะโหลกแบบต่างๆที่นิยมใช้ในบ้านเราน่ะครับ จริงๆมีมากกว่านี้แต่บางชนิดไม่เป็นที่นิยมในบ้านเรา- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
ขอจบตอนที่ 2 ไว้เพียงแค่นี้น่ะครับ ส่วนตอนที่ 3 จะเป็นการพูดถึงลูกปืนกะโหลก และ การแปลงขาจานใช้กับเฟรม ใครสงสัยอะไรก็โพสถามในกระทู้นี้ได้ครับ
- harukung
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
- Bike: Bianchi
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell
หลายกระโหลก ปวดกระโหลกไปหมด