ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 03:19

know-6.jpg


กะโหลกเสือหมอบเป็นอะไรที่ปวดหัวสำหรับนักปั่นมือใหม่ หากมีการดัดแปลงข้ามชนิด แน่นอนว่าองค์ประกอบพื้นฐานของระบบกะโหลกเสือหมอบ ประกอบด้วยสามส่วน คือ ขาจาน โพรงกะโหลก (ฺฺBottom Bracket Shell) และ ลูกปืนกระโหลก ซึ่งหากจะใช้งานให้ลงตัว จะต้องทำการเลือกทำสามส่วนให้เหมาะสมและพอดี ซึ่งในปัจจุบันเฟรมเสือหมอบก็มีโพรงกระโหลกเสือหมอบก็มีหลายแบบหลายมาตรฐานกันเหลือเกิน

เพื่อเป็นการปูความรู้พื้นฐาน ในการนำไปดัดแปลงใช้งานกันได้ กระทู้นี้จึงแบ่งออกเป็นสามส่วน คือ ส่วนแรกจะพูดถึงขาจาน(Chrankset) เพื่อทำการรู้จักส่วนประกอบของของระบบกระโหลกส่วนแรก ส่วนที่สอง(ที่ตามมา)จะเป็นส่วนของการทำความรู้จักโพรงกะโหลกมาตรฐานต่างๆที่มีใช้กัน และ ส่วนที่สามเมื่อรู้จักขาจาน กับ กะโหลกแล้ว ก็มาหาลูกปืนที่จะใช้งาน ซึ่งเมื่อรู้หลักแล้วก็สามารถเลือกใช้ดัดแปลงกันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และ มีประสิทธิภาพกัน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 04:03

Figure_7-1.jpg


ก่อนจะไปทำความรู้จักขาจาน ต้องขออธิบายพื้นฐานอีกอย่างในการแบ่งประเถทขาจานก่อน ภาพบนเป็นขาจานแบบเก่า เรียกว่าขาจาน 3 ชิ้น คือ จะมีขาจานซ้าย(ขาจานเปล่าๆ) ขาจานขวา(รวมใบจาน) และ กะโหลก ซึ่งกะโหลกจะมีหลายรูปแบบ

bbsx4-labeled.jpg


ปัจจุบันระบบขาจาน 3 ชิ้น ได้รับความนิยมลดน้อยลง มีใช้ในรถรุ่นล่างๆ

Tech_Image_2PieceCrankConstruction_01.jpg


ปี 2003 Shimano ได้เปิดตัวระบบขาจานรวมแกนกระโหลก ชื่อ Hollowtech II ซึ่งจะเรียกว่าขาจาน 2 ชิ้น (ลูกปืนกะโหลกแยกออกจากแกนกะโหลก) หลังจากนั้นทิศทางของตลาดจักรยานจึงมีการผลิตขาจานสองชิ้นออกสู่ตลาดมากขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน



Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 04:09

crank_axle_specs-1024x450.jpeg


ปัจจุบันขาจานเสือหมอบที่มีขายในท้องตลาดจะมีขนาดความโตของแกนกะโหลกแตกต่างกันตามมาตรฐานของผู้ผลิตแต่ละราย ซึ่งก็พอสรุบได้ดังตารางด้านบน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 04:14

ก่อนจะไปดูรายละเอียดของขาจานแต่ละยี่ห้อ ขอตัดไปที่ระบบล็อกขาจานแต่ละแบบซึ่งพอจำแนกได้ดังนี้

1.ระบบล็อคขาจานแบบหนีบกะโหลก


hollowtech4.jpg
fsa_megaX_2.jpg


ระบบนี้จะพบเห็นในขาจานของ Shimano และ FSA บางรุ่น ข้อดีของระบบนี้คือการล็อคขาจานสามารถปรับลื่นระยะหนีบแกนกะโหลกได้เล็กน้อย ส่วนข้อด้อยก็น่าจะเป็นต้องขันน็อตหลายตัวในการล็อคขาจาน



2.ระบบล็อคขาจานแบบสวมอัด มีแหวนดูดในตัว

bb.jpg

New-SRAM-Red-crankset-actual-weights03.jpg


ระบบนี้จะพบได้แพร่หลายมากกว่า ทั้งในขาจาน GXP ของ SRAM หรือ BB30 จะมีการทำเดือยที่แกนกะโหลก และ ทำร่องรับที่ขานจาน เวลาติดตั้งก็อัดขาจานเข้ากับแกนกะโหลกให้แน่น ส่วนในการประกอบ จะมีการติดตั้งวงแหวนดันขาจานออกที่ขาจาน เมื่อขันน็อตยึดขาจานออก น็อตยึดขาจานจะไปดันขาจานให้หลุดออกจากแกนกะโหลก

Capture.jpg
5202637062_bc10cc0a55_b.jpg


การยึดแกนกะโหลกเข้ากับขาจาน จะยึดกับขาจานด้านซ้าย หรือ ขาจานด้านขวาก็ได้แล้วแต่การออกแบบ




แถมด้วยคลิปติดตั้งของ Rotor ครับ


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 04:42

3.ระบบล็อคขาจานแบบสวมอัด แบบไม่มีแหวนดูด

9.jpg

BB30.jpg

s-l640.jpg


ขาจานบางรุ่น เช่นขาจานของ Cannondale เป็นระบบสวมดัด แต่ไม่มีตัวดูดในตัว วีธีการใส่ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ในการถอดขาจานออกจากแกนกะโหลกจะต้องใช้เครื่องมือดูดขาจานออกจากแกนกะโหลก


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 04:47

4. ระบบล็อค Campagnolo Power-Torque

2970_n_power-torque-campagnolo-main.jpg

23422.jpg


เป็นขาจานแบบสวมอัดกับแกนกระโหลก ไม่สามารถใช้ตัวดูดได้ ต้องใช้เครื่องมือดึงขาจานออกจากแกนเวลาจะถอด


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 04:58

5.ระบบล็อค Campagnolo Ultra Torque

2966_n_ultra-torque-campagnolo-main.jpg

19740_campagnolo_record_ultra_torque_ct_carbon_11_speed_crankset_2015.jpg



เป็นขาจานที่มีการยึดแกนกะโหลกเข้ากับขาจานทั้งสองข้าง โดยใช้การเชื่อมแกนกะโหลกเข้าด้วยกันด้วยการขันน็อต

Sworks%20Crank%20with%20BB30%20pic.jpg


นอกจากจะมีใช้ในขาจานของ Campagnolo แล้ว ยังมีใช้กับขาจาน BB30 ของ Specializedบางรุ่น



Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 05:07

ขนาดของแกนกะโหลก เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตต่างใช้มาตรญานที่แตกต่างกัน ที่พบเห็นบ่อยๆก็จะมี

1.มาตรฐานแกน 24 มม

24mm_crank.png


พบได้ในขาจาน Shimano Hollowtech II ทุกรุ่น และ FSA บางรุ่น

2.มาตรฐาน GXP

24-22mm_crank.png


พบได้ในขาจาน Tuvativ และ SRAM แกนกะโหลกจะโต 24 มม โดยปกติ แต่ปลายด้านที่เสียบกับขาจานด้านซ้ายจะมีการลดขนาดแกนเหลือ 22 ม.ม.

3.มาตรฐาน BB 30

30mm_crank.png

bb30_crank_length.jpg


แกนกะโหลกจะโต 30 มม ตามมาตรฐาน จะมีความยาวแกนกะโหลกสองขนาด คือ สั้น กับ ยาว บางรุ่นที่จะมีตัวปรับปรีโหลดในตัว

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 05:17

_D3_0886.jpg


ความยาวของแกนกะโหลกเป็นหนึ่งปัจจัยในการนำขาจานไปใช้งานกับเฟรมชนิดต่างๆ หากแกนยาวพอก็สามารถใช้งานกับเฟรมได้ หากแกนกะโหลกยาวไม่พอก็หมดสิทธิ์ จากรูปด้านบนจะเห็นว่าขาจาน BB30 จะมีความยาวแกนกะโหลกอยู่สองขนาด

_D3_0884.jpg


ส่วนขาจาน BB30 รุ่นใหม่จะมีความยาวแกนกะโหลกใกล้เคียงกับแกนกะโหลก Shimano

_D3_0888.jpg


ฺฺBB30 แกนยาว จะมีความยาวแกนกะโหลกประมาณ 111.7 ม.ม.

_D3_0889.jpg


ฺฺBB30 แกนสั้น จะมีความยาวแกนกะโหลกประมาณ 80.8 ม.ม.

_D3_0890.jpg


ขาจานเสือหมอบ Shimano จะมีความยาวแกนกะโหลก ประมาณ 109.8 ม.ม.


ขอขอบคุณ พี่นุ ร้าน Bike Station สำหรับการถ่ายภาพขาจาน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ต.ค. 2018, 05:30

ขอจบภาคแรกไว้แค่นี้ก่อนน่ะครับ สำหรับภาพขาจาน ภาคต่อไปจะเป็นเรื่อง โพรงกะโหลก (ฺBottom Bracket Shell )



คลิปนี้เป็นนำจิ้มสำหรับภาค 2 ก่อนจะไปภาพ 3 เรื่องการเลือกลูกปืนและการแปลงขาจานใส่เฟรมแบบต่างๆ ส่วนใครมีข้อสงสัยเรื่องขาจานก็โพสถามในกระทู้นี้ได้ครับ เจอกันเมื่อชาติต้องการครับ


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย harukung » 10 ต.ค. 2018, 10:08

ความรู้เพียบเลยขอบคุณครับ เป็นกำลังใจให้จะได้ทำภาคสอง อยากอ่านแล้ว

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย felipe » 10 ต.ค. 2018, 11:18

ขอบคุณมากๆครับ
@@@@@ แขนเดียวก็ปั่นได้ @@@@@


Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

โพสต์ โดย mazz » 10 ต.ค. 2018, 22:55

ติดตามอ่านตลอดเลยครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 16 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน