ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
มาในปี 2013 SRAM เองก็ได้เปิดตัวชุดขับเคลื่อน 11 สปีดของตัวเองในนาม XX1 ซึ่งเป็นชุดขับจานเดี่ยว เฟืองหลัง 11 สปีดขนาด 10-42 ฟัน ออกสู่ตลาด ซึ่งหลังจากนั้น Shimano ก็ได้ผลิตอะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดตาม แต่อะไหล่ 11 สปีดของ Shimano มีจานหน้าให้เลือกทั้งแบบ 1/2/3 ใบจาน
ด้วยปัญหาอัตราทดของจานหน้า 11 สปีดไม่เพียงพอกับการใช้งานในการแข่งขันกับล้อ 29 นิ้วที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น SRAM จึงแก้ปัญหาด้วยการออกอะไหล่ 12 สปีดในต้นปี 2016 โดยใช้ชื่อ Eagle ต่อท้ายอะไหล่11 สปีดเดิม ด้วยเฟืองหลังมาตรฐานเดียว คือ 10-50 ฟันในโม่ XD-Drive ของ SRAM
และล่าสุดเมื่อต้นปี 2018 ที่ผ่านมา SRAM ได้เปิดตัวอะไหล่ 12 สปีดรุ่นล่างสุดคือ NX Eagle ซึ่งเป็นอะไหล่ 12 สปีดเหมือนรุ่นพี่ๆในค่าย ยกเว้นเฟืองหลังขนาด 11-50 ฟันที่ใช้ร่วมกับโม่ Shimano ได้
Shimano เองนั้นก็รู้ถึงความต้องการของตลาด และ ข้อด้อยในสินค้าของตัวเองจึงได้พัฒนาอะไหล่ 12 สปีดออกสู่ตลาด ซึ่งก็เป็นปกติของ Shimano ที่จะเปิดตัวอะไหล่รุ่นสูงสุดก่อน แล้วจึ่งค่อยๆถ่ายทอดเทคโนโลยีจากรุ่นบนไปสู่รุ่นล่างทีละรุ่น ที่ละปี ตามลำดับ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 735761.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
[align=center]
ข้อได้เปรียบของ อะไหล่ SRAM ที่เหนืออะไหล่ Shimano คือ ตั้งแต่ SRAM เปลี่ยนมาใช้โม่แบบ XD Drive ในรุ่นอะไหล่ 11 สปีด ก็ทำให้โม่ของ SRAM สามารถทำลายข้อจำกัดของโม่ Shimano ลงได้ กล่าวคือ โม่ของ SRAM สามารถใช้กับเฟืองหลังได้ขนาดเล็กสุดคือ 10 ฟัน ขณะที่โม่ของ Shimano สามารถใช้เฟืองหลังเล็กสุดได้ 11 ฟัน
ถึงแม้จำนวนฟันจะห่างกันแค่ 1 ฟัน แต่ หาเปรียบเทียบกันแล้วจะพบว่า ที่จานหน้า 38 ฟัน เฟือง 10 ฟัน และ เฟือง 11 ฟันจะให้อัตราทดที่แตกต่างกันดังนี้
1.เฟืองเล็กสุดของ SRAM จะให้อัตราทดเท่ากับ 38 / 10 = 3.8 หรือ ปั่นจานหน้า 1รอบล้อหลังหมุน 3.8 รอบ
2.เฟืองเล็กสุดของ Shimano จะให้อัตราทดเท่ากับ 38 / 11 = 3.45 หรือ ปั่นจานหน้า 1 รอบล้อหลังจะหมุน 3.4 รอบ
ซึ่งขนาดเฟืองหลังที่เล็กกว่าแค่ 1 ฟัน ทำให้คนใช้เฟืองหลัง SRAM ได้เปรียบคนใช้เฟืองหลัง Shimano ที่การปั่นความเร็วสูงจะใช้รอบขาที่ต่ำกว่า หรือ การสปิ๊นเข้าเส้นใช้ที่รอบขาเท่ากันจะได้ความเร็วที่ต่างกัน
ถ้ายกตัวอย่างคลาสสิคก็คงต้องยกกรณีของนิโน และ แอฟซาล่อน สปริ็นเข้าเส้นชัยในการแข่งขัน World cup เมื่อปี 2016 สนาม 2 ที่เมือง Albstadt ประเทศเยอรมัน
สนามนั้นทั้งนิโน และ แอฟซาล่อน ต่างไล่บี้กันมาตลอดทางอย่างสู่สี ทำให้ต้องมาตัดสินกันด้วยการสปิ๊นหน้าเส้นชัย ซึ่งนิโนได้เปรียบแอฟซาล่อน ด้วยการใช้เฟืองหลัง XX1 ที่มีขนาดเฟืองหลังเล็กสุด 10 ฟัน ในขณะที่แอฟซาล่อนใช้เฟืองหลัง XTR 11 สปีดที่มีขนาดเฟืองหลังเล็กสุด 11 ฟัน
[align=center][/align]
[/align]ข้อได้เปรียบของ อะไหล่ SRAM ที่เหนืออะไหล่ Shimano คือ ตั้งแต่ SRAM เปลี่ยนมาใช้โม่แบบ XD Drive ในรุ่นอะไหล่ 11 สปีด ก็ทำให้โม่ของ SRAM สามารถทำลายข้อจำกัดของโม่ Shimano ลงได้ กล่าวคือ โม่ของ SRAM สามารถใช้กับเฟืองหลังได้ขนาดเล็กสุดคือ 10 ฟัน ขณะที่โม่ของ Shimano สามารถใช้เฟืองหลังเล็กสุดได้ 11 ฟัน
ถึงแม้จำนวนฟันจะห่างกันแค่ 1 ฟัน แต่ หาเปรียบเทียบกันแล้วจะพบว่า ที่จานหน้า 38 ฟัน เฟือง 10 ฟัน และ เฟือง 11 ฟันจะให้อัตราทดที่แตกต่างกันดังนี้
1.เฟืองเล็กสุดของ SRAM จะให้อัตราทดเท่ากับ 38 / 10 = 3.8 หรือ ปั่นจานหน้า 1รอบล้อหลังหมุน 3.8 รอบ
2.เฟืองเล็กสุดของ Shimano จะให้อัตราทดเท่ากับ 38 / 11 = 3.45 หรือ ปั่นจานหน้า 1 รอบล้อหลังจะหมุน 3.4 รอบ
ซึ่งขนาดเฟืองหลังที่เล็กกว่าแค่ 1 ฟัน ทำให้คนใช้เฟืองหลัง SRAM ได้เปรียบคนใช้เฟืองหลัง Shimano ที่การปั่นความเร็วสูงจะใช้รอบขาที่ต่ำกว่า หรือ การสปิ๊นเข้าเส้นใช้ที่รอบขาเท่ากันจะได้ความเร็วที่ต่างกัน
ถ้ายกตัวอย่างคลาสสิคก็คงต้องยกกรณีของนิโน และ แอฟซาล่อน สปริ็นเข้าเส้นชัยในการแข่งขัน World cup เมื่อปี 2016 สนาม 2 ที่เมือง Albstadt ประเทศเยอรมัน
สนามนั้นทั้งนิโน และ แอฟซาล่อน ต่างไล่บี้กันมาตลอดทางอย่างสู่สี ทำให้ต้องมาตัดสินกันด้วยการสปิ๊นหน้าเส้นชัย ซึ่งนิโนได้เปรียบแอฟซาล่อน ด้วยการใช้เฟืองหลัง XX1 ที่มีขนาดเฟืองหลังเล็กสุด 10 ฟัน ในขณะที่แอฟซาล่อนใช้เฟืองหลัง XTR 11 สปีดที่มีขนาดเฟืองหลังเล็กสุด 11 ฟัน
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
Shimano เองก็รู้ถึงข้อด้อยของขนาดเฟืองหลังเล็กสุดของตัวเอง จึงได้พัฒนาระบบเฟืองหลังใหม่ของตัวเองซึ่งมีขนาด 10 ฟันเท่าคู่แข่ง โดยอาศัยเทคนิคการขบกันในชั้นของเฟืองหลังจากอะไหล่รุ่น CAPREO ที่ใช้กับรถพับ โดยอะไหล่รุ่นนี้จะสามารถใช้เฟืองหลังขนาด 9-26 ฟัน ซึ่งเทคนิคนี้ Shimano ได้นำมาใช้กับอะไหล่ XTR-M9100 นั่นเอง เพื่อให้สามารถใช้กับเฟืองหลังที่มีขนาดเล็กกว่า 11 ให้ได้นั่นเอง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
ก่อนจะไปเจาะลึกรายละเอียดลองดูหนังตัวอย่างกันก่อนครับ
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
1.Speed คือ ทำให้ระบบขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการส่งผลต่อความเร็ว
2.Focus คือ การใช้งานได้ง่าย และ การติดตั้งปรับแต่งทำได้สะดวกขึ้น
3.Control คือ การรวมคุมการขี่ทำได้ดีมากขึ้น
[align=center][/align]
XTR เป็นอะไหล่เสือภูเขารุ่นสูงสุดของ XTR ที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน สำหรับรุ่น M9100 ออกแบบมารองรับการใช้งาน 3 รูปแบบคือ
1.Cross Country (XC) เป็นกลุ่มที่มีความต้องการ
-อะไหล่น้ำหนักเบา
-ชุดขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพ
-ใช้งานนานๆไม่เกิดอาการเมื่อยล้า
-การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล แม่นยำ
2.Marathon เป็นกลุ่มที่มีความต้องการ
-อะไหล่น้ำหนักเบา
-ชุดขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพ
-ใช้งานนานๆไม่เกิดอาการเมื่อยล้า
-การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล แม่นยำ รวมถึงเกียร์ที่มีอัตราทดกว้าง
3.Enduro เป็นกลุ่มที่มีความต้องการ
-เบรกที่มีกำลังเบรกสูง
-ล้อที่มีการตอบสนองที่รวดเร็ว
-ความทนทานในการใช้งาน
-ระบบป้องกันโซ่ตก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
[align=center]
บอกลาแกนปลด XTR M9100 ไม่มีการผลิตดุมล้อทีใช้แกนปลด นอกจากนั้นยังไม่มีการผลิตชุดล้อออกมาจำหน่าย จะมีการจำหน่ายเฉพาะดุมล้อแกนสอดเท่านั้นโดยจะมีให้เลือกสองแบบ คือ แกนสอดมาตรฐาน(100 ม.ม.+142 ม.ม.) และ แกนสอด Boost (110 ม.ม.+148 ม.ม.)
[/align]บอกลาแกนปลด XTR M9100 ไม่มีการผลิตดุมล้อทีใช้แกนปลด นอกจากนั้นยังไม่มีการผลิตชุดล้อออกมาจำหน่าย จะมีการจำหน่ายเฉพาะดุมล้อแกนสอดเท่านั้นโดยจะมีให้เลือกสองแบบ คือ แกนสอดมาตรฐาน(100 ม.ม.+142 ม.ม.) และ แกนสอด Boost (110 ม.ม.+148 ม.ม.)
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
[align=center]
เพื่อให้ข้ามข้อจำกัดการใช้เฟืองหลัง 11 ฟัน Shimano จึ่งได้ออกโม่ใหม่ที่ชื่อ Micro Spline ที่มีขนาดสั่นลงกว่าโม่เดิม ซึ่งล่าสุด DT SWISS ได้ผลิตโม่ Micro Spline สำหรับดุมหลังที่ใช้ระบบ Ratchet System ที่มีในรุ่น 190/240/350
ภาพเปรียบเทียบโม่ดุมล้อ 3 แบบ โม่มาตรฐาน Shimano (ซ้าย) โม่ XT Drive รองรับเฟือง SRAM (กลาง) และ โม่ Micro Spline ที่รองรับเฟืองหลัง XTR M91XX
ภาพเปรียบเทียบขนาดความสูงของโม่ XD Drive (ซ้าย) กับโม่ Micro Spline (ขวา) ทั้งคู่จะมีความสูงใกล้เคียงกัน
[align=center] [/align]
ภาพเปลียบเทียบโม่ Micro Spline กับโม่ XD Drive เมื่อติดตั้งบนดุมล้อ
[/align]เพื่อให้ข้ามข้อจำกัดการใช้เฟืองหลัง 11 ฟัน Shimano จึ่งได้ออกโม่ใหม่ที่ชื่อ Micro Spline ที่มีขนาดสั่นลงกว่าโม่เดิม ซึ่งล่าสุด DT SWISS ได้ผลิตโม่ Micro Spline สำหรับดุมหลังที่ใช้ระบบ Ratchet System ที่มีในรุ่น 190/240/350
ภาพเปรียบเทียบโม่ดุมล้อ 3 แบบ โม่มาตรฐาน Shimano (ซ้าย) โม่ XT Drive รองรับเฟือง SRAM (กลาง) และ โม่ Micro Spline ที่รองรับเฟืองหลัง XTR M91XX
ภาพเปรียบเทียบขนาดความสูงของโม่ XD Drive (ซ้าย) กับโม่ Micro Spline (ขวา) ทั้งคู่จะมีความสูงใกล้เคียงกัน
[align=center] [/align]
ภาพเปลียบเทียบโม่ Micro Spline กับโม่ XD Drive เมื่อติดตั้งบนดุมล้อ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
ระบบส่งผ่านกำลังในดุมหลังใหม่ชื่อ Scylence
[align=center][/align]
[align=center] [/align]
ในดุมหลังของ XTR M9100 นอกจากชิมาโนจะเปลี่ยนหน้าตาของตัวโม่ใหม่แล้ว ระบบส่งผ่านกำลังของโม่ยังเปลี่ยนจากระบบที่ใช้เขี้ยวขับไปซ่อนอยู่ในโม่ ซึ่งมีสองชุดเตะสลับกันเต็มคลิกสองชุด กับ ครึ่งคลิกสองชุด ทำให้เพิ่มจาก 18 คลิกเป็น 36 คลิกใน XTR รุ่นเดิมๆ มาเป็น 48 คลิกในรุ่น M9100
ระบบโม่ Scylence ของ Shimano คล้ายๆกับระบบโม่ของดุมหลัง Chris king
[align=center] [/align]
แต่จุดที่แตกต่างกันระหว่างโม่ Scylence กับโม่ของ Chris king คือ แป้นขับที่ยึดติดกับตัวดุม Chrisking ใช้การยึดแป้นนี้แบบสวมอัดเน่นลงไปในปลอกดุมหลัง ซึ่งจะถอดทีต้องใช้เครื่องมือเฉพาะของ Chrisking เอาออก แต่ Shimano เลือกใช้แป้นขับนี้แบบทำเป็นบล็อกสวมเข้าไปในปลอกดุมหลัง ซึ่งส่งผลให้การทำงานทำงานของโม่เรียบมาก ต่างจากของ Chris King ที่มีเสียงดัง
[align=center]
[/align]
[align=center][/align]
[align=center] [/align]
ในดุมหลังของ XTR M9100 นอกจากชิมาโนจะเปลี่ยนหน้าตาของตัวโม่ใหม่แล้ว ระบบส่งผ่านกำลังของโม่ยังเปลี่ยนจากระบบที่ใช้เขี้ยวขับไปซ่อนอยู่ในโม่ ซึ่งมีสองชุดเตะสลับกันเต็มคลิกสองชุด กับ ครึ่งคลิกสองชุด ทำให้เพิ่มจาก 18 คลิกเป็น 36 คลิกใน XTR รุ่นเดิมๆ มาเป็น 48 คลิกในรุ่น M9100
ระบบโม่ Scylence ของ Shimano คล้ายๆกับระบบโม่ของดุมหลัง Chris king
[align=center] [/align]
แต่จุดที่แตกต่างกันระหว่างโม่ Scylence กับโม่ของ Chris king คือ แป้นขับที่ยึดติดกับตัวดุม Chrisking ใช้การยึดแป้นนี้แบบสวมอัดเน่นลงไปในปลอกดุมหลัง ซึ่งจะถอดทีต้องใช้เครื่องมือเฉพาะของ Chrisking เอาออก แต่ Shimano เลือกใช้แป้นขับนี้แบบทำเป็นบล็อกสวมเข้าไปในปลอกดุมหลัง ซึ่งส่งผลให้การทำงานทำงานของโม่เรียบมาก ต่างจากของ Chris King ที่มีเสียงดัง
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
ไม่มีชุดล้อ XTR M9100 มีจำหย่ายเฉพาะดุมล้อแบบแกนสอดเท่านั้น นี่เป็นครั้งแรกของ Shimano ที่มีการออกดุมล้อที่รองรับซี่ลวดหัวตรง จากปกติที่ทำดุมล้อเฉพาะซี่ลวดหัวงอ M9100 ยังคงใช้ลูกปืนแบบเม็ดแบบมีพวงประคอง
ดุมหน้าของ XTR M9100 จะมีให้เลือกดังนี้
ดุมหน้าแบบหัวซี่ลวดงอ จำนวนซี่ 28 และ 32 ซี่
-HB-M9110 สำหรับแกนสอด 15x100 m.m.
-HB-M9110-B สำหรับแกนสอด 15x110 m.m.
ดุมหน้าแบบหัวซี่ลวดตรง จำนวนซี่ 28 ซี่
-HB-M9110-BS สำหรับแกนสอด 15x110 m.m.
ดุมหน้าของ XTR M9100 จะมีให้เลือกดังนี้
ดุมหน้าแบบหัวซี่ลวดงอ จำนวนซี่ 28 และ 32 ซี่
-HB-M9110 สำหรับแกนสอด 15x100 m.m.
-HB-M9110-B สำหรับแกนสอด 15x110 m.m.
ดุมหน้าแบบหัวซี่ลวดตรง จำนวนซี่ 28 ซี่
-HB-M9110-BS สำหรับแกนสอด 15x110 m.m.
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
ส่วนดุมหลัง XTR-M91XX จะมีให้เลือกดังนี้
FH-M9125-B ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม. ใช้กับเฟืองหลัง CS-M9100 (11 สปีดเท่านั้น) ใช้กับซี่ลวดแบบหัวงอ มีให้เลือกทั้ง 28 และ 32 รู
FH-M9110-BS ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม ใช้กับซี่ลวดหัวตรง มีให้เลือกเฉพาะแบบ 28 รูเท่านั้น
FH-M9110-B ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม ใช้กับซี่ลวดหัวงอ มีให้เลือกแบบ 28 และ 32 รู
FH-M9110 ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x142 ม.ม ใช้กับซี่ลวดหัวงอ มีให้เลือกแบบ 28 และ 32 รู
FH-M9125-B ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม. ใช้กับเฟืองหลัง CS-M9100 (11 สปีดเท่านั้น) ใช้กับซี่ลวดแบบหัวงอ มีให้เลือกทั้ง 28 และ 32 รู
FH-M9110-BS ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม ใช้กับซี่ลวดหัวตรง มีให้เลือกเฉพาะแบบ 28 รูเท่านั้น
FH-M9110-B ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม ใช้กับซี่ลวดหัวงอ มีให้เลือกแบบ 28 และ 32 รู
FH-M9110 ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x142 ม.ม ใช้กับซี่ลวดหัวงอ มีให้เลือกแบบ 28 และ 32 รู
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
นอกจากจะมีดุมล้อของ XTR เองแล้ว Shimano ยังได้ออกดุมล้อแบบ Non-Series ที่คุณภาพเทียบชั้น XTR โดยจะมีสีผิวของชิ้นงานสีดำ ขณะที XTR M9100 สีผิวของชิ้นงานออกไปทางสีดำ ซึ่งจะมีดุมล้อให้เลือกใช้ดังนี้
HB-MT900-BS ดุมหน้าแกนสอดมาตรฐาน 15x110 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวตรง จำนวน 28 รู
HB-MT900-B ดุมหน้าแกนสอดมาตรฐาน 15x110 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวงอ จำนวน 28 และ 32 รู
FH-MT900-BS ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวตรง จำนวน 28 รู
FH-MT900-B ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวงอ จำนวน 28 และ 32 รู
HB-MT900-BS ดุมหน้าแกนสอดมาตรฐาน 15x110 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวตรง จำนวน 28 รู
HB-MT900-B ดุมหน้าแกนสอดมาตรฐาน 15x110 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวงอ จำนวน 28 และ 32 รู
FH-MT900-BS ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวตรง จำนวน 28 รู
FH-MT900-B ดุมหลังแกนสอดมาตรฐาน 12x148 ม.ม. แบบซี่ลวดหัวงอ จำนวน 28 และ 32 รู
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
ก่อนจะดูรายละเอีดชิ้นส่วนต่อไป ดูคลิปหนังตัวอย่างปูพื้นกันไปก่อนน่ะครับ
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
[align=center]
[/align]
เฟืองหลังเป็นอีกจุดเด่นสำคัญที่จะบอกว่า XTR-M9100 เป็นอะไหล่ 12 สปีด Shimano เองออกแบบโม่ใหม่จึงจำเป็นต้องออกแบบเฟืองหลังใหม่ เพื่อให้ใช้กันได้กับโม่ Micro Spline ด้วยการเพิ่มช่องในการขบกันระหว่าเฟืองหลังกับโม่ให้มีมากขึ้น เป้นการลดการสึกหรอของโม่ และ ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น
เฟืองหลังของ XTR-M9100 จะมีให้เลือกใช้งาน 3 ขนาดคือ
1.CS-M9100-12 เฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-12-14-16-18-21-24-28-33-39-45-51T
2.CS-M9100-12 เฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-12-14-16-18-21-24-28-32-36-40-45T
3.CS-M9110-11 เฟืองหลัง 11 สปีดขนาด 10-12-14-16-18-21-24-28-33-39-45T
โครงสร้างของเฟืองหลัง 12 สปีดจะใช้สไปเดอร์ยึดเฟืองหลังใบที่ 5-12 เข้าด้วยกันให้เป็นชิ้นเดียว ส่วนเฟืองหลัง 2-3-4 จะขบกับโม่ตามมปกติ จะมีพิเศษเฉพาะเฟืองหนึ่ง(ขนาด 10 ฟัน) ที่จะต้องขบกับเฟืองสองให้สนิทพอดีก่อนจะขันล็อคโม่
สำหรับเฟืองหลัง 11 สปีดก็เช่นเดียวกัน คือ จะใช้สไปเดอร์ยึดเฟืองหลังใบที่ 5-11 เข้าด้วยกันให้เป็นชิ้นเดียว ส่วนเฟืองหลัง 2-3-4 จะขบกับโม่ตามมปกติ จะมีพิเศษเฉพาะเฟืองหนึ่ง(ขนาด 10 ฟัน) ที่จะต้องขบกับเฟืองสองให้สนิทพอดีก่อนจะขันล็อคโม่
การใส่เฟือง 1 กับ 2 จะต้องวางให้ร่องของเขี้ยวเฟืองขบกันสนิทพอดีก่อนขันฝาล็อกเฟืองหลัง
การสวมเฟืองเข้าโม่ ให้สังเกตุจากช่องใหญ่สุดของโม่แล้วสวมเฟืองลงไปให้ตรง
การขันล็อคฝาปิดเฟืองหลังสามารถใช้เครื่องมือมาตรฐาน Shimano ได้ตามปกติ
เฟือง 1-2-3-4 ที่แยกออกนอกสไปเดอร์ผลิตจากเหล็กเหนียว ส่วนเฟืองสีเเทาเข้มที่ยึดกับสไปเดอร์ช่วงแรกนั้นผลิตจากไทเทเนี่ยม เฟืองหลังใหญ่สุดสีดำที่ยึดกัสไปเดอร์ผลิตจากอลูมินั่ม [/align]
เฟืองหลังเป็นอีกจุดเด่นสำคัญที่จะบอกว่า XTR-M9100 เป็นอะไหล่ 12 สปีด Shimano เองออกแบบโม่ใหม่จึงจำเป็นต้องออกแบบเฟืองหลังใหม่ เพื่อให้ใช้กันได้กับโม่ Micro Spline ด้วยการเพิ่มช่องในการขบกันระหว่าเฟืองหลังกับโม่ให้มีมากขึ้น เป้นการลดการสึกหรอของโม่ และ ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น
เฟืองหลังของ XTR-M9100 จะมีให้เลือกใช้งาน 3 ขนาดคือ
1.CS-M9100-12 เฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-12-14-16-18-21-24-28-33-39-45-51T
2.CS-M9100-12 เฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-12-14-16-18-21-24-28-32-36-40-45T
3.CS-M9110-11 เฟืองหลัง 11 สปีดขนาด 10-12-14-16-18-21-24-28-33-39-45T
โครงสร้างของเฟืองหลัง 12 สปีดจะใช้สไปเดอร์ยึดเฟืองหลังใบที่ 5-12 เข้าด้วยกันให้เป็นชิ้นเดียว ส่วนเฟืองหลัง 2-3-4 จะขบกับโม่ตามมปกติ จะมีพิเศษเฉพาะเฟืองหนึ่ง(ขนาด 10 ฟัน) ที่จะต้องขบกับเฟืองสองให้สนิทพอดีก่อนจะขันล็อคโม่
สำหรับเฟืองหลัง 11 สปีดก็เช่นเดียวกัน คือ จะใช้สไปเดอร์ยึดเฟืองหลังใบที่ 5-11 เข้าด้วยกันให้เป็นชิ้นเดียว ส่วนเฟืองหลัง 2-3-4 จะขบกับโม่ตามมปกติ จะมีพิเศษเฉพาะเฟืองหนึ่ง(ขนาด 10 ฟัน) ที่จะต้องขบกับเฟืองสองให้สนิทพอดีก่อนจะขันล็อคโม่
การใส่เฟือง 1 กับ 2 จะต้องวางให้ร่องของเขี้ยวเฟืองขบกันสนิทพอดีก่อนขันฝาล็อกเฟืองหลัง
การสวมเฟืองเข้าโม่ ให้สังเกตุจากช่องใหญ่สุดของโม่แล้วสวมเฟืองลงไปให้ตรง
การขันล็อคฝาปิดเฟืองหลังสามารถใช้เครื่องมือมาตรฐาน Shimano ได้ตามปกติ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
Shimano ผลิตอะไหล่เสือภูเขา 12 สปีดออกสู่ตลาดทีหลัง SRAM ย่อมต้องพัฒนาระบบการเปลี่ยนเกียร์ให้ นุ่มนวลตามสไตล์ของ Shimano จากตารางด้านบนจะเห็นว่าเฟืองหลังทั้งสองยี่ห้อ มีอัตราทดที่เท่ากัน(สีเขียว) ตั้งแต่เฟืองหนึ่ง ถึงเฟืองแปด จะมีอัตราทดที่แตกต่างกันคือ ระหว่างเฟือง 8 กับ เฟือง 9 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 5 ฟัน แต่ SRAM เพิ่มเพียง 4 ฟัน และ ที่ระหว่างเฟือง 9 กับ เฟือง 10 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 6 ฟัน แต่ SRAM เพิ่มเพียง 4 ฟัน
พอจากระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 6 ฟัน ซึ่งเท่ากับ SRAM ที่เพิ่ม 6 ฟัน เสต๊บสุดท้ายระหว่างเฟือง 11 กับ เฟือง 12 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 6 ฟัน แต่ SRAM เพิ่มเพียงมากถึง 8 ฟัน ซึ่งกระโดดมากกว่า ระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 ไปสองฟัน
พูดกันให้ง่ายขึ้นที่ Shimano เลือกใช้เฟืองหลัง 51 ฟันก็เพื่อต้องการให้อัตราทดของเฟืองหลังไม่กระโดดจากกันมากนั่นเอง จึ่งมาลงตัวที่ 51 ฟัน
นอกจากนั้น Shimano ยังออกแบบการเปลี่ยนเกียร์ในเฟืองหลังใหม่ด้วยเทคโนโลยี shimano hyperglide plus ที่ให้การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นจากเฟืองเล็กไปเฟืองใหญ่ ทำได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าระบบเดิม
[align=center]
คลิปประกอบระบบ shimano hyperglide plus[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
[align=center]
เพื่อให้รองรับการใช้งานของเฟืองหลังใหม่ที่ความจำนวนเฟืองเพิ่มมากขึ้น และ มีขนาดเฟืองหลังที่ใหญ่ขึ้น Shimano จึ่งได้ทำการออกแบบตีนผีใหม่ ด้วยหลักการ Shadow RD+ เพียงแต่ย้านจุดหมุนของตีนผี กลับมาอยู่ที่น็อตล็อคตีนผี ดังนั้นตีนผี Shimano M9100 จะไม่สามารถใช้งานกับที่ยึดตีนผีแบบ Direct Mount ได้ ตีนผีของ XTR M9100 สามารถใช้กับรูยึดตีนผีแบบธรรมดาเท่านั้น
ตีนผี XTR M9100 จะถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา โดยมีการใช้วัสดุอลูมินั่มอัลลอย กับ คาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนของขาตีนผีจะมีให้เลือดอยู่สองรุ่น 3 ขนาดดังนี้
1.ตีนผีรุ่น RD-M9100 ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว จะมีความยาวขาตีนผีสองขนาดคือ
1.1 RD-M9100-GS (ขาสั้น)เป็นตีนผีที่ใช้กับเฟืองหลัง 11 และ 12 สปีดขนาด 10-45 ฟัน เท่านั้น
1.2 RD-M9100-SGS (ขายาว) เป็นตีนผีที่ใช้กับเฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-51 ฟัน
ข้อแตกต่างกันระหว่างตีนผีทั้งสองรุ่นนี้นอกจากความยาวของขาตีนผี คือ ตีนผีขาสั้น จะมีส่วนที่ยื่นออกนอกเฟรมน้อยกว่ารุ่นขายาวอยู่ 28 ม.ม. ทำให้มีโอกาศที่จะกระแทกด้านข้างได้น้อยลงเพราะตัวตีนผีหลบเข้าใน
ภาพเปรียบเทียบระหว่าง RD-M9100-GS (ขาสั้น)(ด้านซ้าย) กับ RD-M9100-SGS (ขายาว)(ขายาว)
2.ตีนผีรุ่น RD-M9120-SGS (ขายาว) เป็นตีนผีที่ออกแบบมาสำหรับเฟืองหลังขนาด 10-45 ฟัน สามารถใช้ได้แบบ 2x12 สปีด
เนื่องจากเฟืองหลัง XTR-M9100 มีขนาดฟันของเฟืองหลังที่แตกต่างกันอย่างมาก ประกอบกับเพื่อรองรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว Shimano จึ่งได้ติดตั้งระบบปรับแรงสปริง รั้งตีนผี RD+ มาในตีนผี XTR-M9100 โดยจะต้องปรับสวิทย์ RD+ ไปที่ตำแหน่ง On ในการใช้งาน เพื่อให้ตีนผีมีแรงสปริงรั้งโซ่กลับที่มาก เพื่อป้องกันปัญหาโซ่ตกจากการใช้งานหนัก ส่วนเวลาจะถอดล้อออก ก็ให้ปรับปรับสวิทย์ RD+ ไปที่ตำแหน่ง Off เพื่อลดแรงสปริงรั้งตีนผีให้น้อยลง จะได้ถอดล้อสะดวกมากขึ้น
นอกจากนั้นที่ด้านล่างของสปริง ยังมีช่องปรับตั้งแรงตึงของสรปริงได้ แบบตีนผี RD+ รุ่นก่อนหน้านี้
ตีนผี Shimano RD-M9100 มีการใช้ลูกรอกตีนผีขนาด 13 ฟัน ทั้งตัวบนและตัวล่าง
เพื่อให้สะดวกในการปรับตั้งตีนผี Shimano จึงได้ทำเส้นสำหรับอ้างอิงตำแหน่งการปรับ B-Tension ให้ตีนผีอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับเฟืองหลัง 45 ฟัน แบบไม่ต้องใช้เครื่องมือวัดให้ยุ่งยาก
[/align]เพื่อให้รองรับการใช้งานของเฟืองหลังใหม่ที่ความจำนวนเฟืองเพิ่มมากขึ้น และ มีขนาดเฟืองหลังที่ใหญ่ขึ้น Shimano จึ่งได้ทำการออกแบบตีนผีใหม่ ด้วยหลักการ Shadow RD+ เพียงแต่ย้านจุดหมุนของตีนผี กลับมาอยู่ที่น็อตล็อคตีนผี ดังนั้นตีนผี Shimano M9100 จะไม่สามารถใช้งานกับที่ยึดตีนผีแบบ Direct Mount ได้ ตีนผีของ XTR M9100 สามารถใช้กับรูยึดตีนผีแบบธรรมดาเท่านั้น
ตีนผี XTR M9100 จะถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา โดยมีการใช้วัสดุอลูมินั่มอัลลอย กับ คาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนของขาตีนผีจะมีให้เลือดอยู่สองรุ่น 3 ขนาดดังนี้
1.ตีนผีรุ่น RD-M9100 ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว จะมีความยาวขาตีนผีสองขนาดคือ
1.1 RD-M9100-GS (ขาสั้น)เป็นตีนผีที่ใช้กับเฟืองหลัง 11 และ 12 สปีดขนาด 10-45 ฟัน เท่านั้น
1.2 RD-M9100-SGS (ขายาว) เป็นตีนผีที่ใช้กับเฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-51 ฟัน
ข้อแตกต่างกันระหว่างตีนผีทั้งสองรุ่นนี้นอกจากความยาวของขาตีนผี คือ ตีนผีขาสั้น จะมีส่วนที่ยื่นออกนอกเฟรมน้อยกว่ารุ่นขายาวอยู่ 28 ม.ม. ทำให้มีโอกาศที่จะกระแทกด้านข้างได้น้อยลงเพราะตัวตีนผีหลบเข้าใน
ภาพเปรียบเทียบระหว่าง RD-M9100-GS (ขาสั้น)(ด้านซ้าย) กับ RD-M9100-SGS (ขายาว)(ขายาว)
2.ตีนผีรุ่น RD-M9120-SGS (ขายาว) เป็นตีนผีที่ออกแบบมาสำหรับเฟืองหลังขนาด 10-45 ฟัน สามารถใช้ได้แบบ 2x12 สปีด
เนื่องจากเฟืองหลัง XTR-M9100 มีขนาดฟันของเฟืองหลังที่แตกต่างกันอย่างมาก ประกอบกับเพื่อรองรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว Shimano จึ่งได้ติดตั้งระบบปรับแรงสปริง รั้งตีนผี RD+ มาในตีนผี XTR-M9100 โดยจะต้องปรับสวิทย์ RD+ ไปที่ตำแหน่ง On ในการใช้งาน เพื่อให้ตีนผีมีแรงสปริงรั้งโซ่กลับที่มาก เพื่อป้องกันปัญหาโซ่ตกจากการใช้งานหนัก ส่วนเวลาจะถอดล้อออก ก็ให้ปรับปรับสวิทย์ RD+ ไปที่ตำแหน่ง Off เพื่อลดแรงสปริงรั้งตีนผีให้น้อยลง จะได้ถอดล้อสะดวกมากขึ้น
นอกจากนั้นที่ด้านล่างของสปริง ยังมีช่องปรับตั้งแรงตึงของสรปริงได้ แบบตีนผี RD+ รุ่นก่อนหน้านี้
ตีนผี Shimano RD-M9100 มีการใช้ลูกรอกตีนผีขนาด 13 ฟัน ทั้งตัวบนและตัวล่าง
เพื่อให้สะดวกในการปรับตั้งตีนผี Shimano จึงได้ทำเส้นสำหรับอ้างอิงตำแหน่งการปรับ B-Tension ให้ตีนผีอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับเฟืองหลัง 45 ฟัน แบบไม่ต้องใช้เครื่องมือวัดให้ยุ่งยาก