ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย Patcostello » 06 มิ.ย. 2018, 21:42

รบกวนถามผู้รู้ดังนี้ค่ะ 1.สายปั่นสุขภาพควรเริ่มต้นปั่นอย่างไรดีคะ 2. ควรจัดตารางปั่นอย่างไรและควรตั้งเป้าอย่างไรคะ 3. อุปกรณ์วัดที่สายปั่นเพื่อสุขภาพควรซื้อมีอะไรบ้างคะ (ส่วนตัวอยากได้อุปกรณ์วัดที่ใช้ง่ายไม่ซับซ้อนไม่ต้องดูแลเยอะค่ะ พวกออฟชั่นเสริมแล้วไม่ได้ใช้ไม่นิยมค่ะ) 4.รองเท้าครีทใส่เมื่อไหร่ดีคะ (เคยใส่ไปล้มขาเขียว เป็นแผลที่แขน หมอว่าสองอาทิตย์หายค่ะ ตอนนี้พับเก็บครีทไว้ แต่คิดว่าจะกลับมาใส่อีก คิดไม่ออกจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ :D

Re: ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย silverscat » 07 มิ.ย. 2018, 08:45

1.เริ่มปั่นปรกติเท่าที่ตนเองไหวครับ ถ้าปั่น Chill มากก็อาจจะไม่ได้ประโยชน๋เรื่องสุขภาพร่างกายซักเท่าไหร่ แต่สุขภาพจิตใจดีขึ้นแน่นอน
2.จัดตารางแบบสม่ำเสมอครับต่อครั้งน่าจะให้ได้อย่างน้อย 40 นาที เป้าหมายคือปั่นให้ได้ตามตารางที่กำหนดไว้
3.อุปกรณ์วัดความเร็ว + Heart rate Monitor ก็เพียงพอครับ
4.ส่วนใหญ่ล้มทุกคนครับ ใส่ได้ทันทีครับเดี๋ยวชิน แต่หากยังไม่ชินไม่แนะนำให้ใช้บนถนนที่มีรถยนต์วิ่งด้วย เพราะอันตรายถึงชีวิตครับ
Crazy

Re: ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย Patcostello » 07 มิ.ย. 2018, 12:05

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ :)

คิดว่าเบื้องต้นจะปั่นที่ sky lane ให้ได้อย่างน้อย 3 วันต่อหนึ่งสัปดาห์ค่ะ ตอนนี้ได้รอบนึงใช้เวลาประมานชั่วโมงกว่าๆ อีกสองวันเลือกเป็นว่ายน้ำค่ะ ที่เหลือ2วันคือวันหยุดพักค่ะ

ส่วนเรื่องอุปกรณ์วัด รบกวนขอคำแนะนำเชิงลึกนิดนึงคะ เช่นควรตั้งงบประมานเท่าไหร่ถึงเหมาะสม แล้วยี่ห้ออะไรที่เหมาะกับการใช้งานสายปั่นสุขภาพ เคยมีประสบการณ์ส่วนตัวซื้อนาฬิกาดำน้ำที่บอกเวลาได้พร้อมกับความลึก แต่ไม่เคยเอามาใส่ดูเวลา และเก็บไว้จนแบตเตอรี่หมดค่ะ

ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์นะคะ

Re: ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย silverscat » 08 มิ.ย. 2018, 13:28

ปั่น Sky lane ใส่ Clipless Pedal ไปเลยครับ เจ็บอย่างมากแค่หัวเข่าถลอก ส่วนใหญ่ล้มตอนจอดและไม่เกิน 1-2 ครั้งครับ

ถ้าปั่น Sky Lane ก็ตั้งเป้าเพื่อพัฒนาง่าย เพราะระยะทางคงที่เปลี่ยนแค่ความแรงของลม เราก็ตั้งเป้าเรื่องเวลาต่อรอบหรือ Average Speed ไปก็เพียงพอนะครับสำหรับการทำให้ร่างกายแข็งแรง
ส่วนตัวผมก็ว่ายน้ำกับปั่นเช่นกันแต่ว่ายน้ำ 2500m เสาร์ อาทิตย์เช้าปั่น Sky Lane 2 รอบ เพราะสะดวกเรื่องเวลาแค่นั้น ที่เหลือ Weight Training (ที่บ้าน)อีก 4 วัน ก็ดีนะครับ ลองพิจารณาเรื่อง Weight Training ดูก็น่าสนใจนะครับ เพราะได้เรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมาด้วย

ส่วนเรื่องอุปกรณ์ ส่วนตัวแล้วนอกเหนือจากตัววัดความเร็วผมใช้เพิ่มแค่ Heart Rate Monitor แค่นั้นครับเอาไว้แค่กันอันตรายเวลาหนักๆเอาไว้ดูไม่ให้มันสูงเกินเกณท์ แค่นั้นเองครับไม่ได้สนใจเรื่อง Zone อะไรอยู่แล้วเพราะเวลาว่างผมน้อยเวลาปั่นก็จะปั่นค่อนข้างหนัก ถ้าจะเอาแค่นั้น เรื่องอุปกรณ์ผมแนะนำ Heart Rate Monitor แบบไหนก็ได้ครับทั้งรัดอกหรือแบบรัดข้อมือ แต่ที่สำคัญก็คืออุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องสามารถแสดงผล/ตั้งค่า Heart Rate ของเราได้ตลอดเวลาระหว่างเราออกกำลัง (เพราะแบบรัดข้อมือบางรุ่น/ยี่ห้อไม่สามารถแสดงผลได้ตลอดเวลา)

:)
Crazy

Re: ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย Chromoly Guy » 09 มิ.ย. 2018, 17:01

1. ปั่นด้วยรอบขา 80-90 รอบต่อนาทีในความเร็วที่คุณไม่ฝืนร่างกายเกินไป ใช้เกียร์เบารอบขาสูงสบายขาแต่ชีพจรสูงหน่อย ในขณะที่ใช้รอบขาต่ำ (สายย่ำ) ชีพจรจะต่ำกว่าแบบแรกแต่เมื่อยขาแทน
2. เป้าที่ตั้งไว้กับ Sky Lane ขนาดนี้กำลังดีเลยครับ ขั้นแรกไม่ไหวก็อาจจะพักตามห้องน้ำบ้างแต่หลังจากนั้นพยายามให้ต่อเนื่องจนครบรอบครับ
3. อุปกรณ์มอนิเตอร์ค่าต่างๆ แนะนำให้เป็นแบบที่เราดูได้ในขณะขี่และแสดงค่า real time มีเสียงเตือนได้ยิ่งดี นาฬิกาออกกำลังก็ได้แต่ถ้าวันนึงปั่นเก่งขึ้นเร็วขึ้น ต้องยกนาฬิกาขึ้นดูมีเสียวนะครับ แนะนำ bike computer ตัวล่างๆ พวก Briton Rider 100 ติดบนแฮนด์จะก้มดูสะดวกกว่านาฬิกานิดนึง หรือจะลองแบบประหยัดก็ซื้อเฉพาะสายคาดวัดชีพจรที่ปล่อยสัญญาณทีคุยกับมือถือคุณรู้เรื่อง (มี 2 ชนิดคือ Bluetooth กับ Ant+) แล้วลงแอพออกกำลังในมือถือก็แสดงค่าและเก็บสถิติได้ครับ แต่อาจไม่แสดงค่า real time ต้องดูเป็นตัวๆ ไป บางแอพแสดง บางแอพไม่แสดงนะครับ
4. ล้มทุกคนแหละครับ ส่วนใหญ่ล้มตอนจะจอดโดยเฉพาะตอนเหนื่อยนี่แหละตัวดีเลย สะพานตรงทางออกนี่เห็นประจำ

Re: ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย Patcostello » 11 มิ.ย. 2018, 13:37

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

ตอนแรกที่ปั่นใช้เกียร์เบา เพราะกลัวขาเป็นกล้าม ตอนนี้ปรับเกียร์ให้หนักขึ้นแล้วค่ะ เพราะคิดว่าความเป็นไปได้ที่จะมีกล้ามน้อยมากค่ะกับสภาพการปั่นของตัวเองในปัจจุบัน อย่างที่แนะนำกันเลยค่ะ ตอนเกียร์เบา รู้สึกเหนื่อย บางช่วงปั่นช้า บางช่วงปั่นเร็ว ไม่เสถียร พอปรับเกียร์ให้หนักขึ้น ทำเวลาได้ดีกว่าเกียร์เบาด้วยค่ะ

weight training ก้อน่าสนใจค่ะ คิดว่าต้องเข้าไปศึกษาดูค่ะ เพราะถ้าทำไม่ถูกวิธีอาจบาดเจ็บได้ แต่ถ้าทำได้ หุ่นคงน่าจะดีมากเลย น่าสนใจค่ะ

อุปกรณ์คงไม่เอานาฬิกาจริงๆค่ะ และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ว่าถ้าก้มดูเวลาปั่นจะอันตราย ไม่น่าจะเหมาะกับตัวเองที่ซุ่มซ่าม และไม่ค่อยมีทักษะทางกีฬาเท่าไหร่ค่ะ เคยเห็นเพื่อนใช้อุปกรณ์กีฬารุ่นท็อปทุกอย่าง แต่ทักษะกีฬาเค้าตรงข้ามกับอุปกรณ์ทุกอย่าง มาถามเราว่าเท่ห์มั้ย เราก้อได้แต่ เอิ่ม... ไม่กล้าตอบ

คิดว่าน่าจะซื้อ Bryton ค่ะ เพราะราคาเหมาะกับความถี่ในการใช้งาน คงไม่ซื้อ Garmin เพราะไม่น่าคุ้มค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งที่สละเวลาให้ความรู้คุยกะมือใหม่นะคะ ขอบคุณจากใจจริงค่ะ 

Re: ขอคำแนะนำสายปั่นเพื่อสุขภาพ

โพสต์ โดย Patcostello » 11 มิ.ย. 2018, 13:39

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

ตอนแรกที่ปั่นใช้เกียร์เบา เพราะกลัวขาเป็นกล้าม ตอนนี้ปรับเกียร์ให้หนักขึ้นแล้วค่ะ เพราะคิดว่าความเป็นไปได้ที่จะมีกล้ามน้อยมากค่ะกับสภาพการปั่นของตัวเองในปัจจุบัน อย่างที่แนะนำกันเลยค่ะ ตอนเกียร์เบา รู้สึกเหนื่อย บางช่วงปั่นช้า บางช่วงปั่นเร็ว ไม่เสถียร พอปรับเกียร์ให้หนักขึ้น ทำเวลาได้ดีกว่าเกียร์เบาด้วยค่ะ

weight training ก้อน่าสนใจค่ะ คิดว่าต้องเข้าไปศึกษาดูค่ะ เพราะถ้าทำไม่ถูกวิธีอาจบาดเจ็บได้ แต่ถ้าทำได้ หุ่นคงน่าจะดีมากเลย น่าสนใจค่ะ

อุปกรณ์คงไม่เอานาฬิกาจริงๆค่ะ และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ว่าถ้าก้มดูเวลาปั่นจะอันตราย ไม่น่าจะเหมาะกับตัวเองที่ซุ่มซ่าม และไม่ค่อยมีทักษะทางกีฬาเท่าไหร่ค่ะ เคยเห็นเพื่อนใช้อุปกรณ์กีฬารุ่นท็อปทุกอย่าง แต่ทักษะกีฬาเค้าตรงข้ามกับอุปกรณ์ทุกอย่าง มาถามเราว่าเท่ห์มั้ย เราก้อได้แต่ เอิ่ม... ไม่กล้าตอบ

คิดว่าน่าจะซื้อ Bryton ค่ะ เพราะราคาเหมาะกับความถี่ในการใช้งาน คงไม่ซื้อ Garmin เพราะไม่น่าคุ้มค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งที่สละเวลาให้ความรู้คุยกะมือใหม่นะคะ ขอบคุณจากใจจริงค่ะ 


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน