

แกะกล่องยางเสือภูเขา VEE TIRE CO.
Moderator: tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum
ได้รับมอบยางเสือภูเขาจากทาง VEE TIRE CO มา 4 รุ่นมารีวิวให้สมาชิกในเว็บได้ทราบข้อมูลกัน เลยอยากจะขอแนะนำยางทั้ง 4 รุ่นที่ได้รับมาให้รู้จักกันก่อนเป็นน้ำจิ้มกันน่ะครับ ซึ่งทั้ง 4 รุ่นก็จะมีดังนี้
1.รุ่น Mission ขนาด 27.5 x 2.10
2.รุ่น RAIL ขนาด 27.5 ป 1.95
3.รุ่น RAIL TRACKER ขนาด 27.5 X 2.00
4.รุ่น SPEEDSTER ขนาด 27.5 X 1.75
ซึ่งทั้งหมดที่ได้รับมานั้นเป็นยาง Tubeless Ready สามารถใช้กับขอบ Tubeless แบบไม่มียางในก็ได้ หรือ จะใช้กับขอบธรรมดาแบบมียางในก็ได้
ปัญหามันติดอยู่ที่ว่ายางที่ได้มาเป็นยาง Tubeless แต่ขอบล้อที่จะทดสอบ (Mavic Crossride) มันเป็นขอบธรรมดา ทำให้ทดสอบไม่ได้เต็มระบบ จะต้องทำการแปลงขอบล้อธรรมดา ให้เป็นขอบล้อ Tubeless ก่อน จึงจะทำการทดสอบได้เต็มระบบ ซึ่งก็จะมีบทความ DIY แปลงขอบล้อธรรมดาเป็นขอบล้อ Tubless แถมมาให้ด้วย แต่ตอนนี้ขอแนะนำยางให้ทราบข้อมูลกันก่อน
ก่อนจะไปดูรายละเอียดของยางแต่ละรุ่น เรามาดูน้ำหนักจริงต่อเส้นกัน ชั่งกันให้เห็นจะๆ ต้องบอกก่อนว่ายางที่ได้รับมาเป็นยาง Tubeless น้ำหนักจึงเกิน 5 ขีดเป็นเรื่องปกติน่ะครับ
1.รุ่น Mission ขนาด 27.5 x 2.10 ชั่งได้ 656 กรัม ต่อ เส้น
2.รุ่น RAIL ขนาด 27.5 x 1.95 ชั่งได้ 682 กรัม ต่อ เส้น
3.รุ่น RAIL TRACKER ขนาด 27.5 X 2.00 ชั่งได้ 591 กรัม ต่อ เส้น
4.รุ่น SPEEDSTER ขนาด 27.5 X 1.75 ชั่งได้ 576 กรัม ต่อ เส้น
1.รุ่น Mission ขนาด 27.5 x 2.10 ชั่งได้ 656 กรัม ต่อ เส้น
2.รุ่น RAIL ขนาด 27.5 x 1.95 ชั่งได้ 682 กรัม ต่อ เส้น
3.รุ่น RAIL TRACKER ขนาด 27.5 X 2.00 ชั่งได้ 591 กรัม ต่อ เส้น
4.รุ่น SPEEDSTER ขนาด 27.5 X 1.75 ชั่งได้ 576 กรัม ต่อ เส้น
MISSION เป็นยางเสือภูเขาที่ออกแบบมาสำหรับเน้นการขี่ในเทล หรือ อาจจะใช้ลงแข่งขัน มาพร้อมกับเทคโนโลยี่การผลิตแบบ Dual Control Compound สองเนื้อยางแยกส่วนกัน โดยในส่วนตรงกลางของยางที่รับกับพื้นถนนในมุมตรงตั้งฉาก จะใช้เนื้อยางที่แข็ง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน ส่วนดอกยางด้านข้าง จะเลือกใช้เนื้อยางที่นึบ เพื่อเพิ่มการเกาะยึดเวลาเข้าโค้ง มีให้เลือกใช้ทั้ง ขนาด 26/27.5/29
RAIL เป็นอย่างเสือภูเขาสำหรับเน้นทำความเร็ว ใช้เทคโนโลยี่การผลิตแบบ Dual Control Compound สองเนื้อยางแยกส่วนกัน โดยในส่วนตรงกลางของยางที่รับกับพื้นถนนในมุมตรงตั้งฉาก จะใช้เนื้อยางที่แข็ง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน ส่วนดอกยางด้านข้าง จะเลือกใช้เนื้อยางที่นึบ เพื่อเพิ่มการเกาะยึดเวลาเข้าโค้ง มีให้เลือกใช้ทั้ง ขนาด 27.5/29
RAIL TRACKER รุ่นนี้จะเส้นการเยาะยึดถนนลายดอกยางจะไม่ละเอียดเหมือนรุ่น RAIL ใช้เทคโนโลยี่การผลิตแบบ Dual Control Compound สองเนื้อยางแยกส่วนกัน โดยในส่วนตรงกลางของยางที่รับกับพื้นถนนในมุมตรงตั้งฉาก จะใช้เนื้อยางที่แข็ง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน ส่วนดอกยางด้านข้าง จะเลือกใช้เนื้อยางที่นึบ เพื่อเพิ่มการเกาะยึดเวลาเข้าโค้ง มีให้เลือกใช้ทั้ง ขนาด 27.5/29
SPEEDSTER เป็นยางที่จัดอยู่ในหมวดจักรยาน CITY หรือ Urban bike สำหรับขี่ทางเรียบในเมืองพื้นคอนกรีต หรือ ยางมะตอย มีให้เลือกหลายขนาดวงล้อ 20/24/26/27.5/29
ขอจบการแกะกล่องแนะนำยาง VEE TIRE CO ไว้เพียงเท่านี้ก่อนน่ะครับ ส่วนการทดสอบยางแต่ละรุ่นจะได้นำเสนอในโอกาศต่อไป
ผมเคยใช้ทั้ง RAIL และ SPEEDSTER
ทั้ง4รุ่น น้ำหนักมากเกินไปครับ ลงแทร็คหรือเอาไว้ซ้อมเอาแรงพอได้ แต่ไปลงสนามทางเรียบเสียเปรียบหลายยี่ห้อ เยอะเลย
เสียเปรียบขนาดไหน???
อย่างน้อยที่ผมเห็นก็ 3 ยี่ห้อ ในระดับราคาใกล้เคียงกัน เขาทำออกมาน้ำหนักเส้นละ 3xx กรัม, เท่ากับถ้ารวมน้ำหนักยางหน้า-หลัง 3ยี่ห้อที่ผมว่าเขาเบากว่า4ขีด หรือเกือบครึ่งกิโลเห็นๆ
แต่ถ้าเป็น ROCKET MAN ตัวใหม่ที่ Vee เพิ่งออกมา ถือว่าใช้ได้ครับ (แต่ก็ยังหนักกว่าเขาอยู่ดี)
27.5 หนัก 395กรัม
29 หนัก 430กรัม
ทั้ง4รุ่น น้ำหนักมากเกินไปครับ ลงแทร็คหรือเอาไว้ซ้อมเอาแรงพอได้ แต่ไปลงสนามทางเรียบเสียเปรียบหลายยี่ห้อ เยอะเลย
เสียเปรียบขนาดไหน???
อย่างน้อยที่ผมเห็นก็ 3 ยี่ห้อ ในระดับราคาใกล้เคียงกัน เขาทำออกมาน้ำหนักเส้นละ 3xx กรัม, เท่ากับถ้ารวมน้ำหนักยางหน้า-หลัง 3ยี่ห้อที่ผมว่าเขาเบากว่า4ขีด หรือเกือบครึ่งกิโลเห็นๆ
แต่ถ้าเป็น ROCKET MAN ตัวใหม่ที่ Vee เพิ่งออกมา ถือว่าใช้ได้ครับ (แต่ก็ยังหนักกว่าเขาอยู่ดี)
27.5 หนัก 395กรัม
29 หนัก 430กรัม