Shimano Dura-Ace Histoy
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Shimano Dura-Ace Histoy
[align=center]
Shimano Dura-Ace จัดว่าเป็นอะไหล่ จักรยานเสือหมอบรุ่นสูงสุดของค่าย Shimano เป็นอะไหล่ที่มีการผลิตมาอย่างยาวนานจากปี ค.ศ.1973 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้เห็นถึงวิวัฒนาการของอะไหล่เสือหมอบสายญี่ปุ่นจากอดีตถึงปัจจุบัน เลยได้รวบรวมมาเล่าสู่กันฟังครับ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 616875.jpg[/homeimg]
[/align]Shimano Dura-Ace จัดว่าเป็นอะไหล่ จักรยานเสือหมอบรุ่นสูงสุดของค่าย Shimano เป็นอะไหล่ที่มีการผลิตมาอย่างยาวนานจากปี ค.ศ.1973 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้เห็นถึงวิวัฒนาการของอะไหล่เสือหมอบสายญี่ปุ่นจากอดีตถึงปัจจุบัน เลยได้รวบรวมมาเล่าสู่กันฟังครับ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 616875.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
[align=center]
บริษัท Shimano เริ่มดำเนินธุรกิจโดย การก่อตั้งของ Shozaburo Shimano ก่อตั้งในเดือน กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ 1921ขณะนั้นเขาอายุ 26 ปี สินค้าอย่างแรกที่ Shimano ผลิตออกสู่ตลาดคือ Freewheel ของจักรยาน
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ.1957 Shimano ผลิตดุมหลังจักรยานแบบเกียร์ภายใน 3 สปีดออกสู่ตลาด
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ. 1973 ได้ออกอะไหล่เสือหมอบ รุ่น Dura-Ace รุ่นที่ 1
[align=center] [/align]
[/align]บริษัท Shimano เริ่มดำเนินธุรกิจโดย การก่อตั้งของ Shozaburo Shimano ก่อตั้งในเดือน กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ 1921ขณะนั้นเขาอายุ 26 ปี สินค้าอย่างแรกที่ Shimano ผลิตออกสู่ตลาดคือ Freewheel ของจักรยาน
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ.1957 Shimano ผลิตดุมหลังจักรยานแบบเกียร์ภายใน 3 สปีดออกสู่ตลาด
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ. 1973 ได้ออกอะไหล่เสือหมอบ รุ่น Dura-Ace รุ่นที่ 1
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
[align=center]
ปี ค.ศ. 1973 (พ.ศ. 2516)
Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace รุ่นแรกออกสู่ตลาด เช่นเดียวกับคู่แข่งตลอดกาล Campagnolo ก็ได้ออกอะไหล่รุ่น Super Record ออกสู่ท่องตลาดในปีเดียวกัน Dura-Ace รุ่นแรกผลิตจากอลูมินั่ม เป็นอะไหล่เสือหมอบรุ่นสูงสุดสำหรับใช้แข่งขันในสมัยนั้น ในรุ่นแรกมีตีนผีให้เลือกสองรุ่นคือ ตีนขาสั้น (ใช้กับเฟืองหลังได้ใหญ่สุด 28 ฟัน) และ ตีนผีขายาว (ใช้กับเฟืองหลังได้ใหญ่สุด 34 ฟัน) Dura-Ace รุ่นแรกมีขาจานให้เลือก สามขนาด คือ 39/52 165 ม.ม. 39/52 170 ม.ม. และ 45/54 170 ม.ม ส่วนระบบเกียร์จะมีอยู่สองแบบคือ รุ่นโปร จะใช้เฟืองหลัง 5 หรือ 6 สปีดได้ ส่วนรุ่น ทัวริ่ง จะใช้กับเฟืองหลัง 5 สปีดเท่านั้น
[align=center] [/align]
Dura-Ace รุ่นแรกจะใช้มือเกียร์แบบนิ้วดัน มีให้เลือทั้งแบบสับถัง และ แบบติดปลายแฮนด์
[align=center] [/align]
จานหน้าใช้กะโหลกเหลี่ยม แบบอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าสองข้าง ส่วนเพื่องหลังนั้นเป็นเฟืองหลัง Freewheel มีให้เลือก 5 และ 6 สปีด
[align=center] [/align]
เบรกของ Dura-Ace รุ่นแรกเป็นแบบจุดหมุนเดียว ตรงน็อตยึด มีก้ามเบรกทำจากอลูมิเนียม ฉลุเพื่อเป็นการลดน้ำหนัก ดุมหลังเป้นแบบแกนแปลด ไม่มีโม่แบบปัจจุบัน ดุมหลังมีให้เลือกสองแบบ คือ แบบปีกดุมใหญ่ และ แบบปีกดุมเล็ก นอกจากนั้นยังมีดุมหลังให้เลือกสำหรับเฟืองหลัง 5 หรือ 6 สปีด ใช้ขันเฟืองหลังเข้ากับดุมล้อโดยตรง ที่มีมากกว่าปัจจุบันก็คือ มีถ้วยคอ Dura-Ace ให้ใช้ด้วย
[/align]ปี ค.ศ. 1973 (พ.ศ. 2516)
Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace รุ่นแรกออกสู่ตลาด เช่นเดียวกับคู่แข่งตลอดกาล Campagnolo ก็ได้ออกอะไหล่รุ่น Super Record ออกสู่ท่องตลาดในปีเดียวกัน Dura-Ace รุ่นแรกผลิตจากอลูมินั่ม เป็นอะไหล่เสือหมอบรุ่นสูงสุดสำหรับใช้แข่งขันในสมัยนั้น ในรุ่นแรกมีตีนผีให้เลือกสองรุ่นคือ ตีนขาสั้น (ใช้กับเฟืองหลังได้ใหญ่สุด 28 ฟัน) และ ตีนผีขายาว (ใช้กับเฟืองหลังได้ใหญ่สุด 34 ฟัน) Dura-Ace รุ่นแรกมีขาจานให้เลือก สามขนาด คือ 39/52 165 ม.ม. 39/52 170 ม.ม. และ 45/54 170 ม.ม ส่วนระบบเกียร์จะมีอยู่สองแบบคือ รุ่นโปร จะใช้เฟืองหลัง 5 หรือ 6 สปีดได้ ส่วนรุ่น ทัวริ่ง จะใช้กับเฟืองหลัง 5 สปีดเท่านั้น
[align=center] [/align]
Dura-Ace รุ่นแรกจะใช้มือเกียร์แบบนิ้วดัน มีให้เลือทั้งแบบสับถัง และ แบบติดปลายแฮนด์
[align=center] [/align]
จานหน้าใช้กะโหลกเหลี่ยม แบบอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าสองข้าง ส่วนเพื่องหลังนั้นเป็นเฟืองหลัง Freewheel มีให้เลือก 5 และ 6 สปีด
[align=center] [/align]
เบรกของ Dura-Ace รุ่นแรกเป็นแบบจุดหมุนเดียว ตรงน็อตยึด มีก้ามเบรกทำจากอลูมิเนียม ฉลุเพื่อเป็นการลดน้ำหนัก ดุมหลังเป้นแบบแกนแปลด ไม่มีโม่แบบปัจจุบัน ดุมหลังมีให้เลือกสองแบบ คือ แบบปีกดุมใหญ่ และ แบบปีกดุมเล็ก นอกจากนั้นยังมีดุมหลังให้เลือกสำหรับเฟืองหลัง 5 หรือ 6 สปีด ใช้ขันเฟืองหลังเข้ากับดุมล้อโดยตรง ที่มีมากกว่าปัจจุบันก็คือ มีถ้วยคอ Dura-Ace ให้ใช้ด้วย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
ภาพแคทตาล็อคของ Dura-Ace รุ่นที่ 1
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1976 – Dura-Ace 10
[align=center] [/align]
เป็นอะไหล่ Dura-Ace สำหรับรถลู่ ที่ใช้โซ่ที่มีระยะ Pitch 10 มม ซึ่งในยุคนั้นระยะ Pitch (ระยะห่างระหว่างหมุดโซ่กับหมุดโซ่) มีความยาว ครึ่งนิ้ว หรือ 12.7 ม.ม. อะไหล่รุ่นนี้ถูกผลิตในปี ค.ศ.1976 และ ยกเลิกการผลิตในช่วง ทศวรรษที่ 80 Dura-Ace 10 ใช้โซ่ที่เล็ก ดังนั้นจึงทำให้ใช้จานหน้า และ เฟืองหลังที่เล็ก โดยมีขนาดอัตราทดที่เท่ากัน ดังนั้นจึงทำให้อะไหล่รุ่นนี้มีน้ำหนักเบา จนสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเป็นอย่างมาก จยทำให้ถูก สหพันธ์จักรยานคีรินของญี่บุ่น แบนห้ามใช้อะไหล่รุ่นนี้ลงทำการแข่งขัน เพื่อสร้างความเสมอภาคในการแข่งขัน
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
เป็นอะไหล่ Dura-Ace สำหรับรถลู่ ที่ใช้โซ่ที่มีระยะ Pitch 10 มม ซึ่งในยุคนั้นระยะ Pitch (ระยะห่างระหว่างหมุดโซ่กับหมุดโซ่) มีความยาว ครึ่งนิ้ว หรือ 12.7 ม.ม. อะไหล่รุ่นนี้ถูกผลิตในปี ค.ศ.1976 และ ยกเลิกการผลิตในช่วง ทศวรรษที่ 80 Dura-Ace 10 ใช้โซ่ที่เล็ก ดังนั้นจึงทำให้ใช้จานหน้า และ เฟืองหลังที่เล็ก โดยมีขนาดอัตราทดที่เท่ากัน ดังนั้นจึงทำให้อะไหล่รุ่นนี้มีน้ำหนักเบา จนสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเป็นอย่างมาก จยทำให้ถูก สหพันธ์จักรยานคีรินของญี่บุ่น แบนห้ามใช้อะไหล่รุ่นนี้ลงทำการแข่งขัน เพื่อสร้างความเสมอภาคในการแข่งขัน
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1977 – Dura-Ace 7100
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่นที่ 2 มีเวอร์ชั่น สีเงิน กับ สีดำ มีความแตกต่างจากรุ่นแรกนิดหน่อย ขานจานใช้เหมือนกัน แต่ขนาดใบจานต่างกัน และ ใช้เกลี่ยวบันไดแบบมาตรฐาน
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่นที่ 2 มีเวอร์ชั่น สีเงิน กับ สีดำ มีความแตกต่างจากรุ่นแรกนิดหน่อย ขานจานใช้เหมือนกัน แต่ขนาดใบจานต่างกัน และ ใช้เกลี่ยวบันไดแบบมาตรฐาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1978 – Dura-Ace EX 7200
[align=center] [/align]
Dura-Ace รุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงเฟืองหลังเป็นแบบ Cassette โดยทำโม่ติดกับดุมหลังแบบในปัจจุบัน รุ่นนี้ยังคงใช้เฟืองหลัง 6 สปีด
[align=center] [/align]
Dura-Ace รุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงเฟืองหลังเป็นแบบ Cassette โดยทำโม่ติดกับดุมหลังแบบในปัจจุบัน รุ่นนี้ยังคงใช้เฟืองหลัง 6 สปีด
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1980 – Dura-Ace AX 7300
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ. 1980 Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace 7300 ด้วยแนวคิดเรื่อง แอโร่ไดนามิค หลักๆเลยจะเห็นเบรกที่ออกแบบให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดลง
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ. 1980 Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ Dura-Ace 7300 ด้วยแนวคิดเรื่อง แอโร่ไดนามิค หลักๆเลยจะเห็นเบรกที่ออกแบบให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดลง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1984 – Dura-Ace 7400 series with Shimano Index System (SIS)
[align=center] [/align]
Dura-Ace รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ Shimano เริ่มนำระบบเกียร์ SIS (Shimano Index System) มาสู่ท่องตลาด พูดกันง่ายๆให้เข้าใจคือ แต่เดิมต้องใช้นิ้วดันก้านเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้สับจาน หรือ ตีนผีเปลี่ยนเกียร์ กันแบบไม่เป็นเสต๊บ คือ ดันกันแบบใช้ประสาทสัมผัสเพื่อจับความรู้สึกว่าเกียร์เข้าสนิทแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขี่เสียสมาธิในการเปลี่ยนเกียร์ เพราะไปสนใจเกียร์มากกว่าดูทาง
ระบบ SIS จะใช้การเปลี่ยนเกียร์เป็นเสต็บๆ โดยมีการทำเสต็บที่มืิอเกียร์ให้ตรงกับช่องไฟของสับจานหรือตีนผี ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้สะดวกและ แม่นยำมากขึ้น รุ่นนี้ครั้งแรกผลิตจำหน่ายในแบบ 6 สปีด แล้วต่อมามีการพัฒนาเป็น 7 และ 8 สปีด ในภายหลัง
[align=center] [/align]
Dura-Ace รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ Shimano เริ่มนำระบบเกียร์ SIS (Shimano Index System) มาสู่ท่องตลาด พูดกันง่ายๆให้เข้าใจคือ แต่เดิมต้องใช้นิ้วดันก้านเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้สับจาน หรือ ตีนผีเปลี่ยนเกียร์ กันแบบไม่เป็นเสต๊บ คือ ดันกันแบบใช้ประสาทสัมผัสเพื่อจับความรู้สึกว่าเกียร์เข้าสนิทแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขี่เสียสมาธิในการเปลี่ยนเกียร์ เพราะไปสนใจเกียร์มากกว่าดูทาง
ระบบ SIS จะใช้การเปลี่ยนเกียร์เป็นเสต็บๆ โดยมีการทำเสต็บที่มืิอเกียร์ให้ตรงกับช่องไฟของสับจานหรือตีนผี ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้สะดวกและ แม่นยำมากขึ้น รุ่นนี้ครั้งแรกผลิตจำหน่ายในแบบ 6 สปีด แล้วต่อมามีการพัฒนาเป็น 7 และ 8 สปีด ในภายหลัง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1988 – The first Grand Tour Victory in Dura-Ace history: Giro d’Italia
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ. 1988 Andy Hampsten นักแข่งทีม Seven - Eleven ชนะการแข่งขันรายการ Giro d'Italia ซึ่งเป็นรายการแข่งขันแกรนทัวร์ หนึ่งในสามของโลก ในปีนั้นด้วยอะไหล่ Shimano Dura-Ace
[align=center] [/align]
ปี ค.ศ. 1988 Andy Hampsten นักแข่งทีม Seven - Eleven ชนะการแข่งขันรายการ Giro d'Italia ซึ่งเป็นรายการแข่งขันแกรนทัวร์ หนึ่งในสามของโลก ในปีนั้นด้วยอะไหล่ Shimano Dura-Ace
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1990 – Dura-Ace 7400 series with Dual Control Levers
[align=center] [/align]
เป็นอะไหล่ Shimano Dura-Ace รุ่น 8 สปีดที่มาพร้อมกับมือเบรกมือเกียร์ แบบ Dual-Control ครั้งแรกของโลก
[align=center] [/align]
เป็นอะไหล่ Shimano Dura-Ace รุ่น 8 สปีดที่มาพร้อมกับมือเบรกมือเกียร์ แบบ Dual-Control ครั้งแรกของโลก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1993 – Dura-Ace 7410
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่นสุดท้ายท้ายของ Dura-Ace 7400
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่นสุดท้ายท้ายของ Dura-Ace 7400
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1996 – Dura-Ace 7700
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่น 9 สปีด พัฒนาต่อยอดมาจาก 7400 ในรุ่นนี้ได้มีการใช้ระบบกะโหลกแบบ OctalinkV1
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace รุ่น 9 สปีด พัฒนาต่อยอดมาจาก 7400 ในรุ่นนี้ได้มีการใช้ระบบกะโหลกแบบ OctalinkV1
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1998 – Dura-Ace 25th Anniversary Groupset
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace 7700 ที่ทำเป็นเวอร์ชั่นพิเศษในการฉลองครบรอบการผลิตอะไหล่ Dura-Ace ครบรอบ 25 ปี ขายกันแบบพรีเมี่ยม มาในกล่องเฉพาะหรูหรา สวยงาม
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
เป็น Dura-Ace 7700 ที่ทำเป็นเวอร์ชั่นพิเศษในการฉลองครบรอบการผลิตอะไหล่ Dura-Ace ครบรอบ 25 ปี ขายกันแบบพรีเมี่ยม มาในกล่องเฉพาะหรูหรา สวยงาม
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Dura-Ace Histoy
1999 – The first (now annulled) Tour de France victory
[align=center] [/align]
Lance Armstrong ชนะการแข่งขัน Tour De France ครั้งแรกในปี 1999 ด้วยอะไหล่ Dura-Ace 7700 และ ชนะเลิศติดต่อกัน 7 ปี ก่อนที่จะถูก U.S. Anti-Doping Agency (USADA) ตัดสินชัยชนะ Tour De France ทั้ง 7 ครั้งเป็นโมฆะ ในปี 2012
[align=center] [/align]
Lance Armstrong ชนะการแข่งขัน Tour De France ครั้งแรกในปี 1999 ด้วยอะไหล่ Dura-Ace 7700 และ ชนะเลิศติดต่อกัน 7 ปี ก่อนที่จะถูก U.S. Anti-Doping Agency (USADA) ตัดสินชัยชนะ Tour De France ทั้ง 7 ครั้งเป็นโมฆะ ในปี 2012