DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
เฟรม ชุดขับเคลื่อนรวมเบรก และ ชุดล้อดีส แต่จักรยานเสือหมอบส่วนใหญ่ในตลาดก็ยังคงเป็นริมเบรก (เบรกจับขอบล้อ) แต่เดิมนั้นระบบเบรกเสือหมอบจะใช้ริมเบรกที่มีจุดยึดเบรกด้วยน็อตตรงกลางตัวเดียว โดยยุคแรกจะเป็นเบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุนของเบรก ต่อมาเบรกของเสือหมอบก็ได้ พัฒนามาเป็นระบบสองจุดหมุน ซึ่งช่วยให้การเบรกมีความนุ่มนวล และ พลังเบรกมากขึัน แต่ก็ยังยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตตัวเดียวอยู่เหมือนเดิม
[align=center] [/align]
ด้านซ้ายมือ คือ เบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ ด้านขวามือ คือ เบรกแบบสองจุดหมุน ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ มีการทำจุดหมุนของเบรกเพิ่มขึ้นมาอีกจุด
[align=center][/align]
คลิปแสดงการทำงานของเบรกจุดหมุนเดี่ยว กับ จุดหมุนคู่
[align=center] [/align]
ต่อมาได้มีการพัฒนาระบบเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount ขึ้น โดยใช้แนวความคิดจากวีเบรกของเสือภูเขา และ เบรกแคนติเวเวอร์ มาพัฒนาใช้กับจักรยานเสือหมอบ โดยเบรกแบบ Direct Mount จะใช้การยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว ทำให้การติดยึดเบรคเข้ากับเฟรมมีความแข็งแรงมั่นคงเพิ่มมากขึ้น
[align=center] หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตตัวเดียวในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้[/align]
[align=center] หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตสองตัวสำหรับเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount[/align]
เบรกจักรยาน มีหน้าที่เพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับถนนให้มีมาก-น้อย ตามการควบคุมของผู้ขี่ ซึ่งการเพิ่มแรงเสียทางนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหยุดรถ , การชะลอความเร็ว , การจัดท่าทางการขี่ หรือ อื่นๆ เนื่องจากเบรกในทางอุดมคติ จะต้องสามารถสร้างแรงเสียดทานระหว่างรถจักรยานกับถนนได้ตามการความคุมของผู้ขี่ เมื่อเบรคทำงาน(หนีบขอบล้อ) จะมีการส่งผ่านแรงมายังเฟรม ซึ่งเบรกแบบเก่าจะยึดกับเฟรมด้วยน็อตเพียงตัวเดียว อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเบรกยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเบรกระบบ Direct Mount ขึ้นมา เพื่อให้การทำงานของเบรกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้จุดหยึดเบรกกับเฟรมด้วยน็อตสองตัว และ แบบแบบการทำงานของเบรกให้เป็นแบบสมมาตร (ผ้าเบรกเคลื่อนจับขอบล้อเท่ากัน) จึงทำให้ระบบเบรก Direct mount มีประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าระบบเบรกแบบเก่า สามารถควบคุมเบรกด้วยน้ำหนักการกำเบรกที่เบาแรงลงมากกว่าเดิม แต่ยังใช้ประสิทธิภาพการเบรกที่ไว้ใจได้
[align=center][/align][homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 569302.jpg[/homeimg]
ในปัจจุบันแม้ทิศทางของตลาดรถเสือหมอบ จะเริ่มมีการใช้ดีสเบรกกันมากขึ้น ทั้งจากองค์ประกอบอันได้แก่ [align=center] [/align]
ด้านซ้ายมือ คือ เบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ ด้านขวามือ คือ เบรกแบบสองจุดหมุน ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ มีการทำจุดหมุนของเบรกเพิ่มขึ้นมาอีกจุด
[align=center][/align]
คลิปแสดงการทำงานของเบรกจุดหมุนเดี่ยว กับ จุดหมุนคู่
[align=center] [/align]
ต่อมาได้มีการพัฒนาระบบเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount ขึ้น โดยใช้แนวความคิดจากวีเบรกของเสือภูเขา และ เบรกแคนติเวเวอร์ มาพัฒนาใช้กับจักรยานเสือหมอบ โดยเบรกแบบ Direct Mount จะใช้การยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว ทำให้การติดยึดเบรคเข้ากับเฟรมมีความแข็งแรงมั่นคงเพิ่มมากขึ้น
[align=center] หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตตัวเดียวในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้[/align]
[align=center] หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตสองตัวสำหรับเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount[/align]
เบรกจักรยาน มีหน้าที่เพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับถนนให้มีมาก-น้อย ตามการควบคุมของผู้ขี่ ซึ่งการเพิ่มแรงเสียทางนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหยุดรถ , การชะลอความเร็ว , การจัดท่าทางการขี่ หรือ อื่นๆ เนื่องจากเบรกในทางอุดมคติ จะต้องสามารถสร้างแรงเสียดทานระหว่างรถจักรยานกับถนนได้ตามการความคุมของผู้ขี่ เมื่อเบรคทำงาน(หนีบขอบล้อ) จะมีการส่งผ่านแรงมายังเฟรม ซึ่งเบรกแบบเก่าจะยึดกับเฟรมด้วยน็อตเพียงตัวเดียว อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเบรกยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเบรกระบบ Direct Mount ขึ้นมา เพื่อให้การทำงานของเบรกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้จุดหยึดเบรกกับเฟรมด้วยน็อตสองตัว และ แบบแบบการทำงานของเบรกให้เป็นแบบสมมาตร (ผ้าเบรกเคลื่อนจับขอบล้อเท่ากัน) จึงทำให้ระบบเบรก Direct mount มีประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าระบบเบรกแบบเก่า สามารถควบคุมเบรกด้วยน้ำหนักการกำเบรกที่เบาแรงลงมากกว่าเดิม แต่ยังใช้ประสิทธิภาพการเบรกที่ไว้ใจได้
[align=center][/align][homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 569302.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ปัจจุบันระบบเบรกระบบ Direct Mout เริ่มได้รับความนิยมใช้ในเสือหมอบเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากผู้ผลิตเฟรม และ มีผู้ผลิตเบรกให้เลือกใช้งานมากขึ้น
[align=center] เบรก Direct Mount จาก Shimano
เบรก Direct Mount จาก Campagnolo
เบรก Direct Mount จาก EE
เบรก Direct Mount ใน Trek รุ่น Madone 9
เบรก Direct Mount แบบติดใต้เฟรม[/align]
[align=center] เบรก Direct Mount จาก Shimano
เบรก Direct Mount จาก Campagnolo
เบรก Direct Mount จาก EE
เบรก Direct Mount ใน Trek รุ่น Madone 9
เบรก Direct Mount แบบติดใต้เฟรม[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ข้อแตกต่างระหว่างวีเบรกของเสือภูเขา กับ เบรก Direct Mount ของเสือหมอบคือ หลักเสาเบรก ของเสือภูเขาจะมีหลักเสาเบรกยึดที่เฟรม หรือ ที่ตะเกียบ แต่เบรก Direct Mount ของเสือหมอบจะมีหลักเสาเบรกอยู่ที่เบรก แล้วใช้การขันหลักเสาเบรกเข้ากับเฟรม หรือ ตะเกียบ ที่มีรูน็อตตัวเมียรองรับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ก่อนจะไปเริ่มการติดตั้งเรามาดูชิ้นส่วนประกอบของเบรก Direct Mount กันก่อน ในที่นี้จะขอยกเบรก Direct Mount ของ Shimano มาเป็นตัวอย่าง Shimano จะมีเบรก Direct Mount ของเสือแบบอยู่สามรุ่นคือ
1.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส F คือเบรกหน้า
2.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส R คือเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
3.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส RS คือเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay
[align=center] [/align]
ข้อควรระวังในการคิดตังคือ เบรกหน้าจะต้องติดตั้งกับตะเกียบ เบรกหลังจะต้องติดกับเฟรม จะสลับหน้ากับหลังไม่ได้
1.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส F คือเบรกหน้า
2.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส R คือเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
3.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส RS คือเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay
[align=center] [/align]
ข้อควรระวังในการคิดตังคือ เบรกหน้าจะต้องติดตั้งกับตะเกียบ เบรกหลังจะต้องติดกับเฟรม จะสลับหน้ากับหลังไม่ได้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
สำหรับการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กระโหลก เนื่องจากเบรกแบบนี้ ไม่มีตัวเปิดเบรก เหมือนเบรกที่ติดตั้งด้านบน จะต้องมีการติดตั้งตัวพักสายเบรกเบรกด้วย เพื่อให้สามารถถ่างเบรกออกได้กว้างสำหรับการถอด-ใส่ ล้อหลัง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
เบรก Direct Mount รุ่น Dura-Ace ใช้กับยางนอกขนาด ไม่เกิน 25 มม ส่วน เบรกของ Ultergra / 105 ใช้กับยางนอกขนาดไม่เกิน 28 มม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ในการยึดเบรกเข้ากับเฟรมจะต้องใช้ความยาวของน็อตยึดหลักเสาเบรกให้เหมาะสมกับเฟรมด้วย
เบรกรุ่น Dura-Ace และ Ultegra จะมีความยาวของน็อตยึดเสาเบรก 2 ขนาดให้เลิอกใช้ คือ 7.5 และ 9.2 มม
ส่วนเบรกของ 105 จะมีความยาวน็อตขนาดเดียว คือ 9.2 มม หากต้องการให้สั้น ก็ให้ใช้วิธีรองแหวนเอา
เวลาซื้อเบรก Direct Mount มา ผู้ผลิตจะมีการใส่สปริง และ แผ่นพลาสติกเพื่อล็อคน็อตเสาหลักเบรกไม่ให้หลุดจากเบรก
เบรกรุ่น Dura-Ace และ Ultegra จะมีความยาวของน็อตยึดเสาเบรก 2 ขนาดให้เลิอกใช้ คือ 7.5 และ 9.2 มม
ส่วนเบรกของ 105 จะมีความยาวน็อตขนาดเดียว คือ 9.2 มม หากต้องการให้สั้น ก็ให้ใช้วิธีรองแหวนเอา
เวลาซื้อเบรก Direct Mount มา ผู้ผลิตจะมีการใส่สปริง และ แผ่นพลาสติกเพื่อล็อคน็อตเสาหลักเบรกไม่ให้หลุดจากเบรก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
การติดตั้งเบรก Direct Mount ในตะเกียบหน้า
ขั้นที่ 1 ให้ยึดเบรกเข้ากับเฟรม โดยใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 4 ขัน ยึดเบรกเข้ากับเฟรมแบบหลวมๆ
ขั้นที่ 2 ให้ดึงลวดหนีบรัดหลักเสาเบรกออกตามลูกศร
ขั้นที่ 3 ให้ดึงพลาสติกประคองหลักเสาเบรกออก
ขั้นที่ 4 ขันเบรกให้ยึดกับเฟรมให้แน่น
ขั้นที่ 1 ให้ยึดเบรกเข้ากับเฟรม โดยใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 4 ขัน ยึดเบรกเข้ากับเฟรมแบบหลวมๆ
ขั้นที่ 2 ให้ดึงลวดหนีบรัดหลักเสาเบรกออกตามลูกศร
ขั้นที่ 3 ให้ดึงพลาสติกประคองหลักเสาเบรกออก
ขั้นที่ 4 ขันเบรกให้ยึดกับเฟรมให้แน่น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ขั้นตอนการติดตั้งเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay (เบรกหลัง) ก็ทำเหมือนกัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ขั้นตอนการติดตั้งเบรก Direct Mount สำหรับเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
การปรับแต่งมุมผ้าเบรกก็ใช้การขันน็อตยึดผ้าเบรกตัวเดียว
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ก่อนจะทำการประกอบสายเบรก จะต้องปรับตัวเปิดเบรกไปที่ตำแหน่งปิดไว้ก่อน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ขั้นต่อมายึดสายเบรก เข้ากับเบรก จากนั้นใช้หกเหลี่ยมปรับระยะห่างของผ้าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้างให้มีระยะเท่ากัน จากนั้นปรับตัวเร่งสายเบรกให้มีระยะช่องว่างระหว่าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้าง มีระยะรวมกันประมาณ 3-4 ม.ม.
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
สุดท้ายให้ทดลองกำเบรก กำ-ปล่อยๆ ประมาณ 10 ครั้ง โดยแต่ละครั้งให้ออกแรงกำเบรกมากหน่อย เพื่อนทดสอบว่ายึดสายเบรกแน่นหนาแล้ว และ ตรวจสอบระยะกำเบรกว่าตื้น-ลึก ตามที่ต้องการหรือยัง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
ข้อควรระวังของการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กะโหลก คือ จะต้องเผื่อความยาวปลอกสายเกียร์เผื่อกรณีที่เบรกหุบตัว สายจะได้ไม่ตึง
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]