DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity

DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 00:37

cover.jpg


ในปัจจุบันแม้ทิศทางของตลาดรถเสือหมอบ จะเริ่มมีการใช้ดีสเบรกกันมากขึ้น ทั้งจากองค์ประกอบอันได้แก่ เฟรม ชุดขับเคลื่อนรวมเบรก และ ชุดล้อดีส แต่จักรยานเสือหมอบส่วนใหญ่ในตลาดก็ยังคงเป็นริมเบรก (เบรกจับขอบล้อ) แต่เดิมนั้นระบบเบรกเสือหมอบจะใช้ริมเบรกที่มีจุดยึดเบรกด้วยน็อตตรงกลางตัวเดียว โดยยุคแรกจะเป็นเบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุนของเบรก ต่อมาเบรกของเสือหมอบก็ได้ พัฒนามาเป็นระบบสองจุดหมุน ซึ่งช่วยให้การเบรกมีความนุ่มนวล และ พลังเบรกมากขึัน แต่ก็ยังยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตตัวเดียวอยู่เหมือนเดิม

WeByY5o.png

US20090114489A1-20090507-D00003.png


ด้านซ้ายมือ คือ เบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ ด้านขวามือ คือ เบรกแบบสองจุดหมุน ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ มีการทำจุดหมุนของเบรกเพิ่มขึ้นมาอีกจุด



คลิปแสดงการทำงานของเบรกจุดหมุนเดี่ยว กับ จุดหมุนคู่

BRAKES.JPG


ต่อมาได้มีการพัฒนาระบบเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount ขึ้น โดยใช้แนวความคิดจากวีเบรกของเสือภูเขา และ เบรกแคนติเวเวอร์ มาพัฒนาใช้กับจักรยานเสือหมอบ โดยเบรกแบบ Direct Mount จะใช้การยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว ทำให้การติดยึดเบรคเข้ากับเฟรมมีความแข็งแรงมั่นคงเพิ่มมากขึ้น

_MG_0463.jpg

หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตตัวเดียวในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้


64757-largest_1_front_fork.jpg

หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตสองตัวสำหรับเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount



เบรกจักรยาน มีหน้าที่เพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับถนนให้มีมาก-น้อย ตามการควบคุมของผู้ขี่ ซึ่งการเพิ่มแรงเสียทางนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหยุดรถ , การชะลอความเร็ว , การจัดท่าทางการขี่ หรือ อื่นๆ เนื่องจากเบรกในทางอุดมคติ จะต้องสามารถสร้างแรงเสียดทานระหว่างรถจักรยานกับถนนได้ตามการความคุมของผู้ขี่ เมื่อเบรคทำงาน(หนีบขอบล้อ) จะมีการส่งผ่านแรงมายังเฟรม ซึ่งเบรกแบบเก่าจะยึดกับเฟรมด้วยน็อตเพียงตัวเดียว อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเบรกยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเบรกระบบ Direct Mount ขึ้นมา เพื่อให้การทำงานของเบรกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้จุดหยึดเบรกกับเฟรมด้วยน็อตสองตัว และ แบบแบบการทำงานของเบรกให้เป็นแบบสมมาตร (ผ้าเบรกเคลื่อนจับขอบล้อเท่ากัน) จึงทำให้ระบบเบรก Direct mount มีประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าระบบเบรกแบบเก่า สามารถควบคุมเบรกด้วยน้ำหนักการกำเบรกที่เบาแรงลงมากกว่าเดิม แต่ยังใช้ประสิทธิภาพการเบรกที่ไว้ใจได้


Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 01:04

ปัจจุบันระบบเบรกระบบ Direct Mout เริ่มได้รับความนิยมใช้ในเสือหมอบเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากผู้ผลิตเฟรม และ มีผู้ผลิตเบรกให้เลือกใช้งานมากขึ้น

61BvS0CkPjL._SL1200_.jpg


เบรก Direct Mount จาก Shimano

campagnolo-direct-mount-road-bike-brakes.jpg


เบรก Direct Mount จาก Campagnolo

4Z8A2084.jpg


เบรก Direct Mount จาก EE

ExplodedBrakes.jpg

BrakeQuickReleaseJPG.jpg


เบรก Direct Mount ใน Trek รุ่น Madone 9

AvantiCorsaSLdirectmountcaliper.jpg


เบรก Direct Mount แบบติดใต้เฟรม

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 01:08

_MG_0459.jpg

5001.JPG


ข้อแตกต่างระหว่างวีเบรกของเสือภูเขา กับ เบรก Direct Mount ของเสือหมอบคือ หลักเสาเบรก ของเสือภูเขาจะมีหลักเสาเบรกยึดที่เฟรม หรือ ที่ตะเกียบ แต่เบรก Direct Mount ของเสือหมอบจะมีหลักเสาเบรกอยู่ที่เบรก แล้วใช้การขันหลักเสาเบรกเข้ากับเฟรม หรือ ตะเกียบ ที่มีรูน็อตตัวเมียรองรับ

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 01:17

ก่อนจะไปเริ่มการติดตั้งเรามาดูชิ้นส่วนประกอบของเบรก Direct Mount กันก่อน ในที่นี้จะขอยกเบรก Direct Mount ของ Shimano มาเป็นตัวอย่าง Shimano จะมีเบรก Direct Mount ของเสือแบบอยู่สามรุ่นคือ
1.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส F คือเบรกหน้า
2.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส R คือเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
3.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส RS คือเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay

s-l1600.jpg

F.jpg

rs.jpg

R.jpg


ข้อควรระวังในการคิดตังคือ เบรกหน้าจะต้องติดตั้งกับตะเกียบ เบรกหลังจะต้องติดกับเฟรม จะสลับหน้ากับหลังไม่ได้

Untitled-1.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 01:30

สำหรับการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กระโหลก เนื่องจากเบรกแบบนี้ ไม่มีตัวเปิดเบรก เหมือนเบรกที่ติดตั้งด้านบน จะต้องมีการติดตั้งตัวพักสายเบรกเบรกด้วย เพื่อให้สามารถถ่างเบรกออกได้กว้างสำหรับการถอด-ใส่ ล้อหลัง

Untitled-2.jpg

CorsaSL-6.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:15

เบรก Direct Mount รุ่น Dura-Ace ใช้กับยางนอกขนาด ไม่เกิน 25 มม ส่วน เบรกของ Ultergra / 105 ใช้กับยางนอกขนาดไม่เกิน 28 มม


Untitled-3.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:19

ในการยึดเบรกเข้ากับเฟรมจะต้องใช้ความยาวของน็อตยึดหลักเสาเบรกให้เหมาะสมกับเฟรมด้วย

เบรกรุ่น Dura-Ace และ Ultegra จะมีความยาวของน็อตยึดเสาเบรก 2 ขนาดให้เลิอกใช้ คือ 7.5 และ 9.2 มม

Untitled-7.jpg


ส่วนเบรกของ 105 จะมีความยาวน็อตขนาดเดียว คือ 9.2 มม หากต้องการให้สั้น ก็ให้ใช้วิธีรองแหวนเอา

Untitled-8.jpg


เวลาซื้อเบรก Direct Mount มา ผู้ผลิตจะมีการใส่สปริง และ แผ่นพลาสติกเพื่อล็อคน็อตเสาหลักเบรกไม่ให้หลุดจากเบรก

ibr9010r82_1.jpg
ibr9010rs82_1.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:24

การติดตั้งเบรก Direct Mount ในตะเกียบหน้า

ขั้นที่ 1 ให้ยึดเบรกเข้ากับเฟรม โดยใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 4 ขัน ยึดเบรกเข้ากับเฟรมแบบหลวมๆ

Untitled-4.jpg


ขั้นที่ 2 ให้ดึงลวดหนีบรัดหลักเสาเบรกออกตามลูกศร

ขั้นที่ 3 ให้ดึงพลาสติกประคองหลักเสาเบรกออก

ขั้นที่ 4 ขันเบรกให้ยึดกับเฟรมให้แน่น

Untitled-5.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:27

ขั้นตอนการติดตั้งเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay (เบรกหลัง) ก็ทำเหมือนกัน

Untitled-9.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:33

ขั้นตอนการติดตั้งเบรก Direct Mount สำหรับเบรกหลังแบบใต้กะโหลก


Untitled-6.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:36

การปรับแต่งมุมผ้าเบรกก็ใช้การขันน็อตยึดผ้าเบรกตัวเดียว

Untitled-10.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 25 ธ.ค. 2017, 05:40

ก่อนจะทำการประกอบสายเบรก จะต้องปรับตัวเปิดเบรกไปที่ตำแหน่งปิดไว้ก่อน

Untitled-11.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 26 ธ.ค. 2017, 21:56

ขั้นต่อมายึดสายเบรก เข้ากับเบรก จากนั้นใช้หกเหลี่ยมปรับระยะห่างของผ้าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้างให้มีระยะเท่ากัน จากนั้นปรับตัวเร่งสายเบรกให้มีระยะช่องว่างระหว่าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้าง มีระยะรวมกันประมาณ 3-4 ม.ม.


Untitled-12.jpg

Untitled-13.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 26 ธ.ค. 2017, 22:09

สุดท้ายให้ทดลองกำเบรก กำ-ปล่อยๆ ประมาณ 10 ครั้ง โดยแต่ละครั้งให้ออกแรงกำเบรกมากหน่อย เพื่อนทดสอบว่ายึดสายเบรกแน่นหนาแล้ว และ ตรวจสอบระยะกำเบรกว่าตื้น-ลึก ตามที่ต้องการหรือยัง

Untitled-14.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 26 ธ.ค. 2017, 22:13

ข้อควรระวังของการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กะโหลก คือ จะต้องเผื่อความยาวปลอกสายเกียร์เผื่อกรณีที่เบรกหุบตัว สายจะได้ไม่ตึง

Untitled-15.jpg


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 16 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน