แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1620621
ตอนนี้ของก็เข้ามาขายในบ้านเราไปแล้ว พอดีได้รับความอนุเคราะห์จากทาง บริษัท เวิลด์ไบค์ จำกัด ให้ยืมมาทดสอบ เลยถือโอกาสแกะกล่องของจริงมาให้ดูกัน โดยจะเป็นกระทู้ 3 ภาค
ภาคแรก คือ กระทู้นี้เป็นการแกะกล่องแนะนำให้รู้จัก SRAM GX Eagle จากของจริง พร้อมทั้งออฟชั่นและรายละเอียดต่างๆ
ภาคสอง เป็นการสาธิตการติดตั้ง SRAM GX Eagle กับรถจริงๆว่ามีรายละเอียด และ วิธีการติดตั้งอย่างไรบ้าง
ภาคสาม เป็นการทดสอบใช้งานของจริง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 500786.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
ไม่พูดพล่ามทำเพลงเริ่มกันชิ้นแรกที่เฟืองหลัง 10-50 ฟันกันเลยน่ะครับ
มาในกล่องสวยงาม โลโก้นกอินทรีเด่นชัด
เปิดกล่องออกมาเจอเฟืองคว่ำอยู่
พลิกขึ้นมาดูเห็นกันชัดๆ กับเฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-50 ฟัน
เหตุที่เฟือง SRAM มีขนาดเฟืองเล็ก 10 ฟันได้นั้น เป็นผลของการออกแบบโม่ใหม่ ที่ชื่อ XD-Drive
ด้านหลังของเฟือง 12 ขนาด 50 ฟัน จะเป็นร่องสำหรับขบกันกับโม่ เพื่อส่งผ่านกำลังจากเฟืองหลังไปยังล้อ
น้ำหนักเฟืองหลังชั่งจริง 449 กรัม
เฟืองด้านหลังมีบอกขนาด 10-50 ฟัน
ร่องที่เฟืองหลังใบใหญ่สุด สำหรับขบกับโม่ ด้านในระเป็นเกลียวของปลอกขันล็อกโม่
SRAM แนะนำให้ใช้เฟืองหลังกับโซ่ของ SRAM ที่มีรหัส Eagle เท่านั้น
ใช้เทคนิคการผลิตเฟืองหลังแบบ X-Dome ของ SRAM แต่จะแตกต่างจาก XX1 และ XO1 ตรงที่ GX ใช้เทคนิคการอัดหมุดยึดใบเฟืองแต่ละใบให้เป็นชิ้นเดียวกัน แทนที่จะเป็นการขึ้นรูปจากโลหะชิ้นเดียวแบบ XX1 และ XO1 ถึงจะขึ้นรูปแบบยึดหมุดแต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความแข็งแรง เพราะ SRAM ยึดหมุดอย่างแน่นหนา ในการหยึดเฟืองหลังแต่ละใบเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว
เฟืองหลังใบที่ 11 ขนาด 42 ฟัน และ เฟืองหลังใบที่ 12 ขนาด 50 ฟัน
รูปเฟืองหลัง กับ โม่ XD-Drive ในรูปเป็นโม่ของ MAVIC
มาในกล่องสวยงาม โลโก้นกอินทรีเด่นชัด
เปิดกล่องออกมาเจอเฟืองคว่ำอยู่
พลิกขึ้นมาดูเห็นกันชัดๆ กับเฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-50 ฟัน
เหตุที่เฟือง SRAM มีขนาดเฟืองเล็ก 10 ฟันได้นั้น เป็นผลของการออกแบบโม่ใหม่ ที่ชื่อ XD-Drive
ด้านหลังของเฟือง 12 ขนาด 50 ฟัน จะเป็นร่องสำหรับขบกันกับโม่ เพื่อส่งผ่านกำลังจากเฟืองหลังไปยังล้อ
น้ำหนักเฟืองหลังชั่งจริง 449 กรัม
เฟืองด้านหลังมีบอกขนาด 10-50 ฟัน
ร่องที่เฟืองหลังใบใหญ่สุด สำหรับขบกับโม่ ด้านในระเป็นเกลียวของปลอกขันล็อกโม่
SRAM แนะนำให้ใช้เฟืองหลังกับโซ่ของ SRAM ที่มีรหัส Eagle เท่านั้น
ใช้เทคนิคการผลิตเฟืองหลังแบบ X-Dome ของ SRAM แต่จะแตกต่างจาก XX1 และ XO1 ตรงที่ GX ใช้เทคนิคการอัดหมุดยึดใบเฟืองแต่ละใบให้เป็นชิ้นเดียวกัน แทนที่จะเป็นการขึ้นรูปจากโลหะชิ้นเดียวแบบ XX1 และ XO1 ถึงจะขึ้นรูปแบบยึดหมุดแต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความแข็งแรง เพราะ SRAM ยึดหมุดอย่างแน่นหนา ในการหยึดเฟืองหลังแต่ละใบเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว
เฟืองหลังใบที่ 11 ขนาด 42 ฟัน และ เฟืองหลังใบที่ 12 ขนาด 50 ฟัน
รูปเฟืองหลัง กับ โม่ XD-Drive ในรูปเป็นโม่ของ MAVIC
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
ตัวต่อไปเป็นตีนผี GX Eagle
มาในกล่องสีแดง โกโล้นกอินทรี
เปิดกล่องออกมาเจอตีนผีวางอยู่ในช่อง และ มีเครื่องมือวัดตำแหน่งการตั้งรั้งตีนผีแถมมาให้ด้วย
หน้าตาของตีนผี และ เครื่องมือตั้ง
เป็นตีผี SRAM Type 3
เฟืองฟูลเล่ของตีนผี จะใช้ขนาด 12 ฟันในเฟืองบน และ 14 ฟันในตัวล่าง
เครื่องมือวัดตีนผี จะใช้หาตำแหน่งในการตั้งรั้งตีนผีกับเฟืองหลังใบใหญ่สุด (วิธีใช้ติดตามดูตอนติดตั้งภาค 2 ครับ)
เป็นตีนผี SRAM Type 3 จะปุ่มล็อกตีนผีให้โซ๋หย่อน เวลาที่จะถอด-ไส่ ล้อหลัง เนื่องจาก SRAM Eagle ออกแบบมาให้ใช้แบบใบจานเดียว ตีนผีจะมีแรงดึงโซ่ให้ตึงมากเป้นพิเศษ เวลาถอดหรือไส่ล้อ หากไม่ล็อคให้ตีนผีหย่อนโซ่ จะถอด-ใส่ล้อยากครับ
น้ำหนักชั่งจากของจริง 290 กรัม
[align=center][/align]
คลิปแสดงการล็อคตีนผีของ SRAM Type 2 ซึ่งใช้เหมือนกับ Type 3 มีขั้นตอนดังนี้
1.ดันปลายตีนผีไปด้านหน้า
2.กดปุ่มล็อคคีนผี
โซ่ก็จะหย่อนทำให้ถอดล้อได้ง่าย ส่วนการปลดล็อคตีนผีทำได้โดยใส่ล้อหลังให้เรียบร้อย แล้วดันปลายตีนผีไปข้างหน้าเล็กน้อย สลักล็อคตีนผีก็จะหดตัวคลายตีผีให้รั้งโซ่ให้ตึงพร้อมใช้งาน
มาในกล่องสีแดง โกโล้นกอินทรี
เปิดกล่องออกมาเจอตีนผีวางอยู่ในช่อง และ มีเครื่องมือวัดตำแหน่งการตั้งรั้งตีนผีแถมมาให้ด้วย
หน้าตาของตีนผี และ เครื่องมือตั้ง
เป็นตีผี SRAM Type 3
เฟืองฟูลเล่ของตีนผี จะใช้ขนาด 12 ฟันในเฟืองบน และ 14 ฟันในตัวล่าง
เครื่องมือวัดตีนผี จะใช้หาตำแหน่งในการตั้งรั้งตีนผีกับเฟืองหลังใบใหญ่สุด (วิธีใช้ติดตามดูตอนติดตั้งภาค 2 ครับ)
เป็นตีนผี SRAM Type 3 จะปุ่มล็อกตีนผีให้โซ๋หย่อน เวลาที่จะถอด-ไส่ ล้อหลัง เนื่องจาก SRAM Eagle ออกแบบมาให้ใช้แบบใบจานเดียว ตีนผีจะมีแรงดึงโซ่ให้ตึงมากเป้นพิเศษ เวลาถอดหรือไส่ล้อ หากไม่ล็อคให้ตีนผีหย่อนโซ่ จะถอด-ใส่ล้อยากครับ
น้ำหนักชั่งจากของจริง 290 กรัม
[align=center][/align]
คลิปแสดงการล็อคตีนผีของ SRAM Type 2 ซึ่งใช้เหมือนกับ Type 3 มีขั้นตอนดังนี้
1.ดันปลายตีนผีไปด้านหน้า
2.กดปุ่มล็อคคีนผี
โซ่ก็จะหย่อนทำให้ถอดล้อได้ง่าย ส่วนการปลดล็อคตีนผีทำได้โดยใส่ล้อหลังให้เรียบร้อย แล้วดันปลายตีนผีไปข้างหน้าเล็กน้อย สลักล็อคตีนผีก็จะหดตัวคลายตีผีให้รั้งโซ่ให้ตึงพร้อมใช้งาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
มือเกียร์
แกะล่องออกมาอย่างงกันน่ะครับ
ออกแบบตามสไตล์ SRAM Trigger ใช้นิ้วโป้งกดและดันเกียร์
เปิดด้านล่างกล่องเจอ แคมป์รัดมือเกียร์
น้ำหนักชั่งจริง 131 กรัม
แกะล่องออกมาอย่างงกันน่ะครับ
ออกแบบตามสไตล์ SRAM Trigger ใช้นิ้วโป้งกดและดันเกียร์
เปิดด้านล่างกล่องเจอ แคมป์รัดมือเกียร์
น้ำหนักชั่งจริง 131 กรัม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
กระโหลกที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้เป็นกระโหลก Press Fit ของ SRAM ที่ด้านใบจานจะมีขนาด 24 มม และ ด้านขาเปล่าจะมีขนาด 22 มม ตามมาตรฐานกะโหลก GXP ของ SRAM
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
อันนี้เป็นชั่งน้ำหนักโม่ XD-Drive ของล้อ Mavic ให้เห็นกันครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
สุดท้ายเป็นขาจาน GX Eagle
เกะของจริงออกมาจากกล่อง ในรูปเป็นใบขนาด 32 ฟันน่ะครับ
มีแหวนรองบันไดแถมมาให้ 2 อัน
ใบจานผลิตด้วยเทคโนโลยี X-Sync 2 ของ SRAM หากดูใกล้ๆจะเป็นฟันของใบจาน เล็ก-ใหญ่ สลับกัน อันที่เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการป้องกันโซ่ตก
ขาจานผลิดแบบหล่อขึ้นรูปโดยมีร่องด้านในเพื่อลดน้ำหนัก แต่ก็มีการรเสริมกากะบาดเพื่อความแข็งแรง
ใบจานใช้แบบ Direct Mount ยึดด้วยน็อต 6 แฉก 3 ตัวกับขาจานด้านขวาโดยตรง
แกนกะโหลก GXP ที่ลูกปืนด้านใบจานใช้ขนาด 24 มม และ ลูกปืนด้านขาจานเปล่าใช้ขนาด 22 มม
น้ำหนักชั่งจริงกับใบ 32 ฟัน 627 กรัม
เกะของจริงออกมาจากกล่อง ในรูปเป็นใบขนาด 32 ฟันน่ะครับ
มีแหวนรองบันไดแถมมาให้ 2 อัน
ใบจานผลิตด้วยเทคโนโลยี X-Sync 2 ของ SRAM หากดูใกล้ๆจะเป็นฟันของใบจาน เล็ก-ใหญ่ สลับกัน อันที่เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการป้องกันโซ่ตก
ขาจานผลิดแบบหล่อขึ้นรูปโดยมีร่องด้านในเพื่อลดน้ำหนัก แต่ก็มีการรเสริมกากะบาดเพื่อความแข็งแรง
ใบจานใช้แบบ Direct Mount ยึดด้วยน็อต 6 แฉก 3 ตัวกับขาจานด้านขวาโดยตรง
แกนกะโหลก GXP ที่ลูกปืนด้านใบจานใช้ขนาด 24 มม และ ลูกปืนด้านขาจานเปล่าใช้ขนาด 22 มม
น้ำหนักชั่งจริงกับใบ 32 ฟัน 627 กรัม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
SRAM จะมีใบจานให้เลือกใช้ 4 ขนาดฟัน คือ 32/34/36/38 ฟัน เวลาซื้อจะต้องเลือกให้ถูกกับขนาดล้อ การใช้งาน และ ทักษะของผู้ขี่ ปีนี้พิเศษตรงมีใบรูปไข่ออกมาเป็นออฟชั่ยให้เลือกใช้งาน นอกจากใบกลมปกติ
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
โซ่ 12 สปิดของ GX Eagle จำนวน 126 ข้อ ที่มีตัวปลดโซ๋เร็ว แถมมาให้ด้วย น้ำหนักชั่างรวมกล่อง 313 กรัม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
ขอจบการแกะกล่องไว้เพียงเท่านี้ ใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสถามไว้ในกระทู้นี้น่ะครับ ติดตามชมภาค 2 ติดตั้ง และ ภาค 3 ทดสอบของจริงไว้ในโอกาสต่อไป เร็วๆนี้ ของขอบคุณ บริษัท เวิลด์ไบค์ จำกัด ที่ให้ยืมชุด GX Eagle มาทดสอบด้วยครับ
[align=center][/align]
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 568
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2011, 15:12
- Bike: fuji jamis bianchi panasonic dahon peugeot miyata rit
- ตำแหน่ง: นนทบุรี
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
ขอบคุณครับ..แต่จานหน้า มี 32 / 34 /36 /38 หรือเปล่าครับ
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
เห้อ กิเลส มา ครับ ขอบคุณมากครับ ตาโจ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
ครับตามนั้นbia เขียน:เห้อ กิเลส มา ครับ ขอบคุณมากครับ ตาโจ
- flea.exsports
- ขาประจำ
- โพสต์: 295
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2010, 20:08
- team: garmin forrunner 910xt
- Bike: Eastern Mothra 2012(เหลือง), Trek 6000 2012(ฟ้า-ดำ)
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
สวยมากครับ
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก
รอภาคสองครับ