DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_1182.jpg
_MG_1182.jpg (675.18 KiB) เข้าดูแล้ว 29736 ครั้ง
ห่างหายกันไปนานกับกระทู้ DIY มาคราวนี้จัดเต็มสำหรับการถอดประกอบดุมล้อค่าย DT SWISS รุ่น 240 รุ่นที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี และ ยังนำไปใช้กับรุ่น 350 ได้อีกด้วย

ในส่วนของการถอดประกอบดุมหลังของ DT SWISS บางรุ่น อาจจะต้องใช้เครื่องมือเฉพาะของ DT SWISS ซึ่งคนทั่วๆไปอาจจะมี แต่การสอนให้รู้ไว้คงเป็นการดี ต่อการนำไปต่อยอดทำด้วยตัวเอง ต้องขอขอบคุณบริษัท ASIA BIKE ผู้จำหน่ายดุม DT SWISS ที่ให้ความอนุเคราะห์ยืมชุดสาธิตการทำงานของดุม DT SWISS มาถ่ายรูปประกอบ

แบบแป้นขับ(Star Ratchet) นั้นนอกจากจะใช้กับดุม DT SWISS เองแล้ว ทาง DT ยังได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับดุมยี่ห้ออื่นในท้องตลาดอีกด้วย เช่น Bontrager, Relnold , Speciali Roval , Lighweight , Giant บางรุ่น และ ยี่ห้ออื่น[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 496254.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
_MG_1191.jpg
_MG_1191.jpg (754.79 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
[/align]

ปัจจุบันระบบดุมล้อ มีทั้งแบบแกนปลด และ แกนสอด ไม่ว่าจะเป็น 12/15/20 มม ยังไม่นับรวมถึงความกว้างของดุมมาตรฐานต่างๆไม่ว่าจะเป็น 100 mm / 110 mm /130 mm /135 mm /142 mm /148 mm และ 150 มม DT SWISS จะใช้ระบบแกนดุมโดยการเปลี่ยนฝาปิดแกนดุม การจะซ่อมบำรุงดุมล้อ จะต้องถอดฝาปิดแกนดุมออกมาก่อนจึงจะทำได้

คลิปสาธิตการเปลี่ยนแกนดุมของ DT SWISS
[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
_MG_1210.jpg
_MG_1210.jpg (637.19 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
_MG_1203.jpg
_MG_1203.jpg (765.35 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
[/align]

DT SWISS 240/350 จะมีโครงสร้างพิเศษกว่าดุมทั่วๆไป คือ จะมีวงแหวนขับดุมล็อคลูกปืนดุมหลังด้านโม่ ทำให้การจะถอดลูกปืนดุมหลังด้านโม่ จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะในการถอดวงแหวนขับดุม เพื่อถอดวงแหวนดังกล่าวออก ถึงจะถอดลูกปืนได้

[align=center]
$_58.JPG
$_58.JPG (20.5 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
[/align]

รูปแสดงชุดเครื่องมือซ่อม DT SWISS 240/350 ชุดมาตรฐาน

[align=center]
s-l1600.jpg
s-l1600.jpg (55.06 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
[/align]

รูปแสดงเครื่องมือพิเศษเฉพาะในการถอดวงแหวนขับดุม
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_1187.jpg
_MG_1187.jpg (726.43 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง

มาเริ่มต้นกันที่ดุมหน้ากันก่อนน่ะครับ รูปข้างบนแสดงโครงสร้างของดุมหน้า DT 240 จะเป็นแกนปลด หรือ แกนสอด ขึ้นอยู่กับฝาปิดดุม (ในรูปเป้นฝาปิดแบบแกนสอด)
_MG_1194.jpg
_MG_1194.jpg (844.91 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
1.ถอดฝาปิดดุมล้อทั้งสองข้างออกจากแกนดุม
_MG_1193.jpg
_MG_1193.jpg (788.45 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
2.ใช้ปลอกอลูมินั่มในชุดเครื่องมือกดแกนดุม แล้วใช้ค้อนเคาะตลับลูกปืนออกจากตัวดุมที่ละด้าน
_MG_1188.jpg
_MG_1188.jpg (848.98 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
3.นำตลับลูกปืนไปถอดทำความสะอาดและอัดจารบีใหม่ให้เรียบร้อย
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

การประกอบดุมหน้า
_MG_1192.jpg
_MG_1192.jpg (769.3 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
1.อัดตลับลูกปืนด้านใดด้านหนึ่งเข้าไปในตัวดุม
_MG_1193.jpg
_MG_1193.jpg (788.45 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
2.สอดแกนดุมเข้าไปในตลับลูกปืนให้ถูกด้าน
_MG_1194.jpg
_MG_1194.jpg (844.91 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
3.อัดตลับลูกปืนด้านที่เหลือเข้าไปในดุมให้เรียบร้อย
_MG_1196.jpg
_MG_1196.jpg (671.86 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
4.ปิดฝาปิดแกนดุมให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จสิ้น
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

ก่อนจะลงมือปฎิบัติ ขอแนะนำเครื่องมือที่ต้องใช้ในการเซอร์วิสดุม DT SWISS เริ่มจากรุ่น 240 จะมีเครื่องมือดังนี้
240-tool-1.jpg
240-tool-1.jpg (261.67 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
240-tool-2.jpg
240-tool-2.jpg (215.1 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
1.ตัวกดตลับลูกปืนขนาด 24/15 มม
2.ตัวกดตลับลูกปืนขนาด 28/15 มม
3.ตัวกดซีลโม่
4.ตัวตอกแกนดุมล้อ
5.ตัวถอดวงแหวนขับดุมล้อ
6.ตัวหนีบฝาปิดแกนดุม
7.จาระบีสำหรับแป้นขบ
8.จารบีสำหรับลูกปืน
9.ชุดถอดลูกปืนดุมหน้าแบบซี่ลวดตรง
10.ชุดล้อลูกปืนดุมหน้าแบบ 20 มม
11.สายพานจับแกนดุม
12.ค้อนยาง

เครื่องมือทั้ง 12 รายการเป็นเครื่องมือที่ DT SWISS แนะนำ ถ้าไม่มีก็ใช้อย่างอื่นดัดแปลงแทนได้ ยกเว้นรายการที่ 5 ตัวถอดวงแหวนขับดุมล้อ ต้องมี
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
_MG_1198.jpg
_MG_1198.jpg (756.42 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
_MG_1202.jpg
_MG_1202.jpg (751.69 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
_MG_1200.jpg
_MG_1200.jpg (843.53 KiB) เข้าดูแล้ว 29735 ครั้ง
[/align]

ก่อนจะไปทำการถอด-ประกอบดุมหลัง มาดูกันก่อนว่าดุมหลัง DT 240 กอบกอบด้วยอะไรบ้าง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

เนื่องจากวันที่ไปถ่ายทำให้ไม่ล้อของจริงให้ลองรื้อ จึงขอใช้คลิปการถอดประกอบของ DT SWISS แทนก็แล้วกันน่ะครับ ใครมีอะไรสงสัยก็โพสถามในกระทู้นี้ได้

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

ส่วนคลิปนี้เป็นคลิปสาธิตการถอดประกอบโม่ DT 240 มาบำรุ่งรักษา อันนี้สามารถทำเองได้ ด้วยมือเปล่าครับ

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

แถมรูปการประกอบโม่ให้ดูที่ละขึ้นตอนให้พอเข้าใจกันน่ะครับ
_MG_1211.jpg
_MG_1211.jpg (558.09 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
1.ดุมล้อหลังจากประกอบลูกปืนเข้าไปเรียบร้อยแล้ว (การถอด-ประกอบดุมหลังดูจากคลิปด้านบน)
_MG_1212.jpg
_MG_1212.jpg (544.94 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
2.ใส่ซีลกันฝุ่นลงไปด้วยความบรรจงและเรียบสนิท ชุดครื่องมือของ DT SWISS จะมีตัวกดซีลมาให้ด้วย ถ้าไม่มี ให้บล็อกหกเหลี่ยมกดแทนได้ แต่ต้องทำความความปราณีตบรรจง ไม่งั้นซีลอาจเสียรูปเป็นเหตุให้โม่ไม่พรี เวลาใช้งานได้
_MG_1213.jpg
_MG_1213.jpg (544.62 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
3.ใส่สปริงดันแป้นขับด้านดุมลงไปในโม่ หันด้านใหญ่ลง-หันด้านเล็กขึ้น
_MG_1214.jpg
_MG_1214.jpg (556.78 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
4.วางแป้นขับลงไปในแกนดุม และ สวมปอกรองโม่เข้ากับแกนดุม
_MG_1216.jpg
_MG_1216.jpg (540.79 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
5.วางแป้นขับอันที่สองลงไปให้หน้าแป้นขบกันกับอันแรก
_MG_1217.jpg
_MG_1217.jpg (525.16 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
6.ไส่สปริงกดแป้นขับอันที่สองลงไปโดยหันด้านใหญ่ขึ้นด้านเล็กลง
_MG_1219.jpg
_MG_1219.jpg (537.59 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
7.สวมโม่ลงไปเข้ากับแกนดุม

_MG_1220.jpg
_MG_1220.jpg (598.45 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
8. ใส่ผาปิดแกนดุมให้เรียบร้อย
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS-2

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_0002.jpg
_D4_0002.jpg (427.25 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
IMG_9053.JPG
IMG_9053.JPG (62.06 KiB) เข้าดูแล้ว 29731 ครั้ง
ส่วนเรื่องแป้นขับของ DT-SWISS เคยพูดไปแล้วคงไม่กล่าวถึงอีกน่ะครับ การถอดประกอบดุม DT SWISS จะต้องใช้ความปราณีตบรรจงเป็นพิเศษเพราะไม่มีอะไรให้ปรับแต่งเลย ต้องทำด้วยความแม่นยำ ส่วนเครื่องมือในการถอดประกอบนั้น สามารถสั่งซื้อได้จากเว็บต่างประเทศ (ถาม Google ได้) บางท่านอาจจะสงสัยว่าถ้ามันทำยากแบบนี้แล้วมาสอนทำไม ก็ต้องบอกก่อนว่ารู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม เพราะระบบแป้นขับของ DT มีใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นล้อชุดยี่ห้อดังๆ หรือ แม้กระทั้งล้อติดรถจากโรงงานในรุ่นท็อบๆของแต่ละค่าย หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ ถากมีข้อสงสัยอะไรก็โพสถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Satapornsumalee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 229
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ม.ค. 2017, 14:57
Tel: 0616865759
Bike: Giant xtc

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS

โพสต์ โดย Satapornsumalee »

สาระดี/มีประโยชน์มากครับ!!!ผมใช้350อยู่พอดี
Tiger วุฒิ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 845
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 23:14
team: ฺFreedom
Bike: Niner Jet 9 RDO Full Carbon
ตำแหน่ง: 159/87 ถ.เรียบทางรถไฟ ม.ลำพูนสปาแลนด์ ม.10 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน 51000
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS

โพสต์ โดย Tiger วุฒิ »

ขอบคุณมากๆ ครับ
" ความตาย มันจะฆ่าเราแค่ครั้งเดียว
แต่ความกลัวมันจะฆ่าเราตลอดไป "
Ni-oh
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2015, 15:05
Tel: o85o813199
team: -
Bike: -

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS

โพสต์ โดย Ni-oh »

4.วางแป้นขับลงไปในแกนดุม และ สวมปอกรองโม่เข้ากับแกนดุม

ปลอกโม่ต้องอยู่ด้านในแป้นขับทั้งสอง น่าจะต้องสวมก่อนแล้วตามด้วยแป้นขับครับ

ถูกผิดขออภัย
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 31 ซ่อมบำรุงดุมล้อ DT SWISS

โพสต์ โดย ตาโจ »

Ni-oh เขียน:4.วางแป้นขับลงไปในแกนดุม และ สวมปอกรองโม่เข้ากับแกนดุม

ปลอกโม่ต้องอยู่ด้านในแป้นขับทั้งสอง น่าจะต้องสวมก่อนแล้วตามด้วยแป้นขับครับ

ถูกผิดขออภัย

ปลอกรองโม่ ใส่ก่อนใส่หลังได้ครับ สำคัญคือ ต้องให้ใส่โม่ไปแล้วสวมฝาปิดแกนดุมได้สนิทครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”