ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- navyteam17
- สมาชิก
- โพสต์: 8
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2016, 12:25
- Tel: 0826450408
ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
ผมขี่รถ size เล็กกว่าตัวเองประมาณ 1 Size เวลาเราปั่นจักรยาน รู้สึก ว่า ตัวเองเอื้อมจับแฮนด์มากเกิน ไป มีความรู้สึกว่าก้มมากเกิน ควรแก้ปัญหา โดยวิธีใหนครับ เปลี่ยนสเต็ม หรือ เปลี่ยนมาใช้หลักอานแบบตรง ของเดิมติดรถมาเป็นแบบเยื้องหลัง ควรแก้ปัญหา จากจุดใหน น่าจะเห็นผลดีที่สุดหรือให้ดีกว่า บ้างก็ยังดี ครับ ผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2015, 19:57
- ติดต่อ:
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
หลักอานเยื้องหลังไม่ใช่ปัญหา ถ้ารางเบาะเป็นอลูสามารถเลื่อนเบาะมาหน้าสุดยังได้เลย ใช้หลักอานอันเดิมแต่ต้องปรับความสูงของหลักอานให้ถูกต้อง แค่นี้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหลักอานแล้ว
-เอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ผมว่าอย่าเพิ่งเอาแหวนรองคอออกจนหมด จะกลายเป็นมุดต่ำไป ลองลดความยาวของสเต็มให้สั้นลงมาทีละ 1เซน. หาซื้อเสต็มอลูอันถูกๆ สามสี่ร้อยบาทมาลองก่อนยังได้ ถ้าokจากนั้นค่อยหาซื้อของดีมาใส่
องศาสเต็มก็มีส่วน อย่าเลือกที่องศาเป็นลบ(-)เยอะเกินไป หมอบส่วนใหญ่ก็จะใส่-6°เชิดขึ้นนิดๆ ถ้า-10°อันนี้ใส่กับรถบางรุ่นสเต็มจะดูขนานไปกับพื้นทำให้เซ็ทรถออกมาดูสวย แต่แลกมากับอาการปวดหลังและคอ
ถ้าอยากได้แบบเป๊ะๆคงต้องหาร้านทำ bike fitting แต่ระวังโดนช่างฟันหัวแบะ ช่างที่มีใบประกาศรับรองราคามักจะสูงลิ่ว
-เอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ผมว่าอย่าเพิ่งเอาแหวนรองคอออกจนหมด จะกลายเป็นมุดต่ำไป ลองลดความยาวของสเต็มให้สั้นลงมาทีละ 1เซน. หาซื้อเสต็มอลูอันถูกๆ สามสี่ร้อยบาทมาลองก่อนยังได้ ถ้าokจากนั้นค่อยหาซื้อของดีมาใส่
องศาสเต็มก็มีส่วน อย่าเลือกที่องศาเป็นลบ(-)เยอะเกินไป หมอบส่วนใหญ่ก็จะใส่-6°เชิดขึ้นนิดๆ ถ้า-10°อันนี้ใส่กับรถบางรุ่นสเต็มจะดูขนานไปกับพื้นทำให้เซ็ทรถออกมาดูสวย แต่แลกมากับอาการปวดหลังและคอ
ถ้าอยากได้แบบเป๊ะๆคงต้องหาร้านทำ bike fitting แต่ระวังโดนช่างฟันหัวแบะ ช่างที่มีใบประกาศรับรองราคามักจะสูงลิ่ว
ID LINE : chai_7682
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
ยิ่งก้มระยะเอื้อมยิ่งน้อย
บางทีรถไม่ผิด แต่คนอ่อนแอ ไม่กล้าทิ้งน้ำหนักลงแขนเพราะกล้ามหลังไม่มี ก้มแล้วพยุงตัวไม่ได้ พยายามจะยืดตัวตรงแล้วเหยียดแขนตึงเป๊ะ กลายเป็นระยะเอื้อมมากไป
บางทีรถไม่ผิด แต่คนอ่อนแอ ไม่กล้าทิ้งน้ำหนักลงแขนเพราะกล้ามหลังไม่มี ก้มแล้วพยุงตัวไม่ได้ พยายามจะยืดตัวตรงแล้วเหยียดแขนตึงเป๊ะ กลายเป็นระยะเอื้อมมากไป
- navyteam17
- สมาชิก
- โพสต์: 8
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2016, 12:25
- Tel: 0826450408
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
ขอบคุณมาก ครับ เดี๋ยวจะลอง ลดระยะสะเต็ม ดูก่อน 1 ซม. มี ผลเยอะ ใหมครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
เอิ่มมมมม ปัญหาเยอะ ต้องดูเป็นจุดๆ
การเลือกรถที่เล็กกว่าตัวเอง 1 size ( เหมือนผม แต่ผมเลือกรถที่เล็กกว่าตัวเองครึ่งไซส์ เป็นพวกคร่อมsize มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ) มันจะเจอกับอะไรบ้าง
1. ระยะ stack หรือ ความสูงของHand จะต่ำกว่ารถขนาดของตัวเอง ยิ่งรถบางค่ายท่อคอสั้นอยู่แล้ว ยิ่งsizeเล็กก็ยิ่งสั้น
2. ระยะ reach สั้นลง ร่วมกับ มุมท่อนั่งชันขึ้น ทำให้ภาพรวมของ ระยะเอื้อมของตัวเราสั้นลงไปอีก
ปกติแล้ว เวลาปั่นรถไซส์เล็กลงไป 1 ขนาด ปัญหาจริงๆมักจะพบว่า ระยะเอื้อมสั้นไป ในขณะที่ระยะเบาะจะเป็นค่าที่ได้จากการปรับแต่งให้ลงตัวกับช่วงขาและท่าปั่น ไม่ได้ขึ้นกับขนาดรถ แต่ขึ้นกับสรีระของเราเองเป็นสำคัญ ดังนั้นถ้าหากว่า คุณเป็นคนที่กระดูกต้นขาสั้น ก็จะได้ประโยชน์จากการใช้รถขนาดเล็กลง เพราะมุมท่อนั่งที่ชันกว่า ร่วมกับ หาหลักอานตรงมาใช้ คุณก็จะได้ตำแหน่งหน้าหลังของเบาะที่เหมาะสมได้ไม่ยาก ยกเว้นแต่รถบางค่าย เช่น Cervelo ท่อนั่ง 73องศาทุกขนาด หาหลักอานตรงมาใช้ก็ยังไม่ลงตัวสำหรับผม (ผมตัวเตี้ย ขายาว ไม่ปลื้มกับรถค่ายนี้ ยกเว้น TT )
ดังนั้นถ้าคุณจัดการเรื่องตำแหน่งเบาะ โดยดูความสัมพันธ์กับบันไดและท่าปั่นแล้ว ก็มาดูกันที่ระยะเอื้อม
ระยะเอื้อมจะประกอบด้วยค่า reach ของเฟรม , ความยาวของStem และ ระยะreachของHand มันเป็นอะไรที่ซับซ้อน
เอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปัญหาจริงๆคือ เอื้อมมากจริงหรือเปล่า หรือ ก้มมากเกินไปกันแน่ครับ
ปกติแล้ว เราจะดูท่าปั่นที่ว่า เอื้อมมากเกินไป เราจะดูกันที่"มุมรักแร้" หรือ มุมระหว่างแขนท่อนบนกับลำตัวด้านบน ซึ่งจะดูง่ายๆจากด้านข้าง ( ดูเงาสะท้อนกระจกก็ได้ครับ ) มุมที่ชี้ว่าระยะเอื้อมน่าจะไม่แย่ไปนัก ก็คือ มุมฉากหรือ 90องศา คราวนี้มุมอันนี้มันก็จะมีเรื่องของการก้มตัวอีก ถ้าคุณก้มตัวลงไปมาก ค่ามุมก็จะเปลี่ยนไป เขาจึงบอกว่า ให้ปั่นในท่าที่ข้อศอกหย่อนนิดๆ ไม่เหยียดตึงนะครับ เพราะถ้าคุณก้มปั่นจับฮู้ด มุมข้อศอกหย่อนนิดๆ หลังก้มสัก 45องศา ผมว่าจะเป็นท่าปั่นที่สบาย
ปกติแล้ว ถ้าเอื้อมมากเกินไป ปัญหามักจะไม่ได้มาตกที่หลังนะ ผมว่ามันน่าจะตกที่หลังแขน กับคอมากกว่า
ปัญหาจริงๆ ผมว่าของคุณน่าจะเป็นก้มมากเกินไป ยังไงเรียกว่าก้มมากเกินไป ก็ต้องถามว่า ตำแหน่งของแฮนด์มันต่ำกว่าอานแค่ไหน ถ้ามันต่ำกว่ามากจนคุณต้องก้มลงไปมาก มันก็น่าจะมีปัญหาตามมาแน่นอน
ก้มมากอาจจะได้ aerodynamic ดีขึ้น โดยเฉพาะการปล่อยไหลลงเขา แต่อาจจะได้กำลังในการปั่นที่"ห่วย"โดยไม่รู้ตัว เพราะพอก้มมาก มุมสะโพกจะปิดมากจนเลยจุดวิกฤติ ทำให้หัวสะโพกขยับออกไปนอกแกนการหมุม ส่งผลให้กล้ามเนื้อก้นย้อยออกแรงได้น้อยลง สูญเสียประสิทธิภาพของการออกแรงไปโดยไม่รู้ตัว
รถไซส์เล็กลง ท่อคอสั้นลง ระยะ stack เตี้ยลง ถ้ารองแหวนไม่กี่วง ก็ต้องก้มมาก ก้มมากภาระก็ตกที่แขน ตกที่หลัง เพราะบางทีการออกแรงปั่นอาจจะเผลอเกร็งหลังไปด้วย ยิ่งบางคนปั่นขึ้นเขาแล้วเผลอเกร็งหลังไปด้วยยิ่งไปกันใหญ่
แก้ปัญหายังไง
1. กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว ดังนั้นต้องพยายามบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เช่น วิดพื้น แพลงกิ้ง เซทอัพ
2. ถ้าอยู่ในจุดทีสะดวกจะไปหาช่างฟิตติ้ง ก็ไปให้เขาจัดท่าให้เหมาะสมกับสรีระของเราครับ
3. ปั่นจักรยานด้วยการผ่อนคลาย ถ้าจะก้ม ก็ต้องรู้จักการออกแรงของกล้ามเนื้อหลัง และกล้ามเนื้อขา+ก้นย้อย ออกแรงให้มันแยกจากกัน ไม่ใช่ออกแรงปั่นแต่ดันไปออกแรงเกร็งหลังไปด้วย แบบนี้ปวดหลังแน่นอน ผมปั่นขึ้นภูทับเบิก 2 ชม.เศษ โดยไม่ปวดหลัง ปั่นขึ้นดอยอินท์ 4ชม.เศษโดยไม่ปวดหลัง ส่วนหนึ่งนอกจากฟิตติ้งรถมาลงตัวกับเราแล้ว การบริหารกล้ามเนื้อ การปั่นด้วยความผ่อนคลาย ล้วนแล้วแต่ช่วยได้ทั้งสิ้นครับ
การเลือกรถที่เล็กกว่าตัวเอง 1 size ( เหมือนผม แต่ผมเลือกรถที่เล็กกว่าตัวเองครึ่งไซส์ เป็นพวกคร่อมsize มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ) มันจะเจอกับอะไรบ้าง
1. ระยะ stack หรือ ความสูงของHand จะต่ำกว่ารถขนาดของตัวเอง ยิ่งรถบางค่ายท่อคอสั้นอยู่แล้ว ยิ่งsizeเล็กก็ยิ่งสั้น
2. ระยะ reach สั้นลง ร่วมกับ มุมท่อนั่งชันขึ้น ทำให้ภาพรวมของ ระยะเอื้อมของตัวเราสั้นลงไปอีก
ปกติแล้ว เวลาปั่นรถไซส์เล็กลงไป 1 ขนาด ปัญหาจริงๆมักจะพบว่า ระยะเอื้อมสั้นไป ในขณะที่ระยะเบาะจะเป็นค่าที่ได้จากการปรับแต่งให้ลงตัวกับช่วงขาและท่าปั่น ไม่ได้ขึ้นกับขนาดรถ แต่ขึ้นกับสรีระของเราเองเป็นสำคัญ ดังนั้นถ้าหากว่า คุณเป็นคนที่กระดูกต้นขาสั้น ก็จะได้ประโยชน์จากการใช้รถขนาดเล็กลง เพราะมุมท่อนั่งที่ชันกว่า ร่วมกับ หาหลักอานตรงมาใช้ คุณก็จะได้ตำแหน่งหน้าหลังของเบาะที่เหมาะสมได้ไม่ยาก ยกเว้นแต่รถบางค่าย เช่น Cervelo ท่อนั่ง 73องศาทุกขนาด หาหลักอานตรงมาใช้ก็ยังไม่ลงตัวสำหรับผม (ผมตัวเตี้ย ขายาว ไม่ปลื้มกับรถค่ายนี้ ยกเว้น TT )
ดังนั้นถ้าคุณจัดการเรื่องตำแหน่งเบาะ โดยดูความสัมพันธ์กับบันไดและท่าปั่นแล้ว ก็มาดูกันที่ระยะเอื้อม
ระยะเอื้อมจะประกอบด้วยค่า reach ของเฟรม , ความยาวของStem และ ระยะreachของHand มันเป็นอะไรที่ซับซ้อน
เอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปัญหาจริงๆคือ เอื้อมมากจริงหรือเปล่า หรือ ก้มมากเกินไปกันแน่ครับ
ปกติแล้ว เราจะดูท่าปั่นที่ว่า เอื้อมมากเกินไป เราจะดูกันที่"มุมรักแร้" หรือ มุมระหว่างแขนท่อนบนกับลำตัวด้านบน ซึ่งจะดูง่ายๆจากด้านข้าง ( ดูเงาสะท้อนกระจกก็ได้ครับ ) มุมที่ชี้ว่าระยะเอื้อมน่าจะไม่แย่ไปนัก ก็คือ มุมฉากหรือ 90องศา คราวนี้มุมอันนี้มันก็จะมีเรื่องของการก้มตัวอีก ถ้าคุณก้มตัวลงไปมาก ค่ามุมก็จะเปลี่ยนไป เขาจึงบอกว่า ให้ปั่นในท่าที่ข้อศอกหย่อนนิดๆ ไม่เหยียดตึงนะครับ เพราะถ้าคุณก้มปั่นจับฮู้ด มุมข้อศอกหย่อนนิดๆ หลังก้มสัก 45องศา ผมว่าจะเป็นท่าปั่นที่สบาย
ปกติแล้ว ถ้าเอื้อมมากเกินไป ปัญหามักจะไม่ได้มาตกที่หลังนะ ผมว่ามันน่าจะตกที่หลังแขน กับคอมากกว่า
ปัญหาจริงๆ ผมว่าของคุณน่าจะเป็นก้มมากเกินไป ยังไงเรียกว่าก้มมากเกินไป ก็ต้องถามว่า ตำแหน่งของแฮนด์มันต่ำกว่าอานแค่ไหน ถ้ามันต่ำกว่ามากจนคุณต้องก้มลงไปมาก มันก็น่าจะมีปัญหาตามมาแน่นอน
ก้มมากอาจจะได้ aerodynamic ดีขึ้น โดยเฉพาะการปล่อยไหลลงเขา แต่อาจจะได้กำลังในการปั่นที่"ห่วย"โดยไม่รู้ตัว เพราะพอก้มมาก มุมสะโพกจะปิดมากจนเลยจุดวิกฤติ ทำให้หัวสะโพกขยับออกไปนอกแกนการหมุม ส่งผลให้กล้ามเนื้อก้นย้อยออกแรงได้น้อยลง สูญเสียประสิทธิภาพของการออกแรงไปโดยไม่รู้ตัว
รถไซส์เล็กลง ท่อคอสั้นลง ระยะ stack เตี้ยลง ถ้ารองแหวนไม่กี่วง ก็ต้องก้มมาก ก้มมากภาระก็ตกที่แขน ตกที่หลัง เพราะบางทีการออกแรงปั่นอาจจะเผลอเกร็งหลังไปด้วย ยิ่งบางคนปั่นขึ้นเขาแล้วเผลอเกร็งหลังไปด้วยยิ่งไปกันใหญ่
แก้ปัญหายังไง
1. กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว ดังนั้นต้องพยายามบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เช่น วิดพื้น แพลงกิ้ง เซทอัพ
2. ถ้าอยู่ในจุดทีสะดวกจะไปหาช่างฟิตติ้ง ก็ไปให้เขาจัดท่าให้เหมาะสมกับสรีระของเราครับ
3. ปั่นจักรยานด้วยการผ่อนคลาย ถ้าจะก้ม ก็ต้องรู้จักการออกแรงของกล้ามเนื้อหลัง และกล้ามเนื้อขา+ก้นย้อย ออกแรงให้มันแยกจากกัน ไม่ใช่ออกแรงปั่นแต่ดันไปออกแรงเกร็งหลังไปด้วย แบบนี้ปวดหลังแน่นอน ผมปั่นขึ้นภูทับเบิก 2 ชม.เศษ โดยไม่ปวดหลัง ปั่นขึ้นดอยอินท์ 4ชม.เศษโดยไม่ปวดหลัง ส่วนหนึ่งนอกจากฟิตติ้งรถมาลงตัวกับเราแล้ว การบริหารกล้ามเนื้อ การปั่นด้วยความผ่อนคลาย ล้วนแล้วแต่ช่วยได้ทั้งสิ้นครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- navyteam17
- สมาชิก
- โพสต์: 8
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2016, 12:25
- Tel: 0826450408
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
ขอบคุณมาก น่ะ ครับ แนะนำได้ ละเอียดมากครับ
- darunboon
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 20:29
- Tel: 0856733434
- Bike: trek
- ตำแหน่ง: ยะลา
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
แนะนำถูกต้องตรงเป๊ะ ผมก็พึ่งถึงบางอ้อเร็วๆนี้เอง มัวแต่บ้ารถสวยดูโปร อานสูงแฮนด์ต่ำ ท่าปั่นสวยโปรจัง แต่นรกอยู่กับหลังตลอดเส้นทาง เพื่อนหลายคนสงสัยชั่วโมงแรกแรงจัง หลังจากนั้นจบ จริงๆคือผมกดไม่ลงเพราะหลังผมระบมหมดแล้ว วันนี้รถผมไม่ต้องดูโปรละ ออกแนวขี้เหร่(คิดไปเอง) แต่ผมกดได้ตลอดเส้นทาง
- brillant8514
- ขาประจำ
- โพสต์: 2020
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2016, 20:18
- Tel: -
- team: CYCLINGTOURINGBIKE
- Bike: Scott
Re: ปัญหา การเอื้อมจับแฮนด์มากเกินไป ปั่นแล้วปวดหลังควรแก้จุดใหนเห็นผลมากที่สุด
กระทู้นี้้มีประโยชน์มากๆครับ
มาลักจำความรู้เอาไปปรับใช้
สุดยอดมากครับ
มาลักจำความรู้เอาไปปรับใช้
สุดยอดมากครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 29
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2019, 13:13
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1067
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2013, 13:03
- Tel: 0874719905
- Bike: Model one fm066