เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ (อัดเดทรูปใหม่ 02/01/2561)
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2011, 10:25
- team: -
- Bike: -
เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ (อัดเดทรูปใหม่ 02/01/2561)
เป็นแนวทางสำหรับคนที่ใช้ล้อแบรนด์นี้ รุ่นนี้ครับ จะได้มีโอกาสลองถอดและเปลี่ยนตลับลูกปืนดูจึงอยากเอาข้อมูลมาเล่าต่อๆกันครับ
เป็นกระทู้แรกที่ลองทำดู ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ
เครื่องมือที่ใช้ทั่วไปคือ ประแจหกเหลี่ยมขนาด 2 มม.,ค้อนยาง,ชุดบล็อกขนาดต่างๆ,ชุดอัดกะโหลก (ใช้อัดลูกปืนล้อแทนได้)
เริ่มที่ ล้อหน้า วิธีถอด
สังเกตที่ปีกดุมจะมีรูอยู่ 1 รู สำหรับประแจหกเหลี่ยม 2mm.
จุดสังเกตให้หาไฟฉายส่องจะเห็นหัวสกรูอยู่ด้านใน (หัวสกรูมีทั้งหมด 3 หัว)
คลายสกรูทั้ง 3 ตัวให้หลวม และนำตัวบ่านอกสุดออกมา
ดึงฝาปิดชิ้นที่ 2 สำหรับตัวขันล็อกสกรู(ตรงนี้ต้องขันให้พอดีที่หมุนได้ ไม่มากหรือน้อยไป)
รูปร่าง หน้าตาตัวฝาปิด
ทำการตอกแกนล้อออก (ผมใช้ตัวแท่งเหล็กชุดบล็อกยาวตอก)
ลูกปืนล้อหน้าจะเป็นตลับ #6801หรือ #61801 (ขนาด 21x12x5mm) จำนวน 2 ตลับ
วิธีตอกลูกปืนออกผมใช้ด้ามบล็อกตอกออกนะครับ(เพราะเปลี่ยนลูกปืนตลับใหม่) ส่วนใครจะเอามาอัดจารบีก็ระวังนิดนึง
วิธีการอัดลูกปืนและประกอบ ล้อหน้า
ผมใช้ตัวอัดกะโหลกนำก่อนครับ
ลูกปืนด้านขวาจะขนานพอดีกับบ่าส่วนด้านซ้ายต้องตอกลึกเข้าไปหน่อยผมใช้บล็อก#14mm
นำแกนสอดจากด้านขวาของล้อ
นำฝาปิดมาสวม แนะนตอนสวมให้สกรูตรงกับรูขันหกเหลีย่ม 2mm
นำบ่าตัวนอกสุดมาสวมกดให้รู้สึกแน่นไม่ขยับ และทำการขันสกรู ทั้ง 3 ตัวให้แน่นพอประมาณ
การขันตัวสกรูทั้ง 3 จะทำหน้าที่อัดไม่ให้บ่าตัวนอกสุดหลุดออก ครับ จบล้อหน้า
ล้อหลัง วิธีถอด
ด้านซ้ายของดุมจะมีรูสำหรับประแจหกเหลี่ยม 2mm เหมือนล้อหน้า
ทำการขันสกรูทั้ง 3 ตัวเหมือนวิธีถอดล้อหน้าเช่นเดิม
นำบ่านอกสุดออกมา
ดึงฝาปิดออกมา เช่นเดิม
รูปร่าง หน้าตาฝาปิดขันสกรู เหมือนด้านหน้า
ด้านในแกนล้อหลังจะมีบ่าอยู่
ผมใช้ลูกบล็อกขนาด 9mm เป็นตัวตอกออก
ชุดด้านฝั่งโม่
จะแจ้งว่าล้อหลังมีตลับลูกปืนทั้งหมด 4 ตลับนะครับ
#6802=2ตลับ(ด้านนอกซ้าย-ขวา) #61902=1ตลับ(ด้านในล้อ) #3802=1ตลับ(โม่ด้านในเบอร์เฉพาะ)
ผมเปลี่ยนลูกปืนตลับของโม่ก่อนและใช้ชุดอัดกะโหลกนำก่อนเช่นเดิม
ทำการอัดตลับลูกปืนด้านในล้อและด้านซ้าย โดยชุดอัดกะโหลก
ทำความสะอาดด้านในโม่และกระเดื่องเล็กน้อย อย่าให้แผ่นสปริงหรือชิ้นส่วนหลุดหายนะครับ
ตอนประกอบชุดโม่เข้าไปอย่าลืมแหวนรองนะครับ ชิ้นส่วนนี้สำคัญ
นำแกนล้อสวมเข้าทางด้านโม่ประกอบเข้าปกติ
นำฝาปิดที่มีสกรู 3 ตัวปิดครอบ แนะนำตอนใส่ให้รูสกรูตรงกับหัวสกรู
นำบ่าตัวนอกสุดมาสวมปิดและขันสกรูทั้ง 3 ตัวให้แน่น
ลองหมุนล้อเช็คอาการคลอนของเฟืองว่ายังมีอยู่มั้ยถ้าลองแล้วไม่มีอาการก็เป็นอันจบ
หากผิดพลาดอย่างไรขออภัยครับใครมีอะไรแนะนำเชิญเลยนะครับ
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาดูครับ
เป็นกระทู้แรกที่ลองทำดู ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ
เครื่องมือที่ใช้ทั่วไปคือ ประแจหกเหลี่ยมขนาด 2 มม.,ค้อนยาง,ชุดบล็อกขนาดต่างๆ,ชุดอัดกะโหลก (ใช้อัดลูกปืนล้อแทนได้)
เริ่มที่ ล้อหน้า วิธีถอด
สังเกตที่ปีกดุมจะมีรูอยู่ 1 รู สำหรับประแจหกเหลี่ยม 2mm.
จุดสังเกตให้หาไฟฉายส่องจะเห็นหัวสกรูอยู่ด้านใน (หัวสกรูมีทั้งหมด 3 หัว)
คลายสกรูทั้ง 3 ตัวให้หลวม และนำตัวบ่านอกสุดออกมา
ดึงฝาปิดชิ้นที่ 2 สำหรับตัวขันล็อกสกรู(ตรงนี้ต้องขันให้พอดีที่หมุนได้ ไม่มากหรือน้อยไป)
รูปร่าง หน้าตาตัวฝาปิด
ทำการตอกแกนล้อออก (ผมใช้ตัวแท่งเหล็กชุดบล็อกยาวตอก)
ลูกปืนล้อหน้าจะเป็นตลับ #6801หรือ #61801 (ขนาด 21x12x5mm) จำนวน 2 ตลับ
วิธีตอกลูกปืนออกผมใช้ด้ามบล็อกตอกออกนะครับ(เพราะเปลี่ยนลูกปืนตลับใหม่) ส่วนใครจะเอามาอัดจารบีก็ระวังนิดนึง
วิธีการอัดลูกปืนและประกอบ ล้อหน้า
ผมใช้ตัวอัดกะโหลกนำก่อนครับ
ลูกปืนด้านขวาจะขนานพอดีกับบ่าส่วนด้านซ้ายต้องตอกลึกเข้าไปหน่อยผมใช้บล็อก#14mm
นำแกนสอดจากด้านขวาของล้อ
นำฝาปิดมาสวม แนะนตอนสวมให้สกรูตรงกับรูขันหกเหลีย่ม 2mm
นำบ่าตัวนอกสุดมาสวมกดให้รู้สึกแน่นไม่ขยับ และทำการขันสกรู ทั้ง 3 ตัวให้แน่นพอประมาณ
การขันตัวสกรูทั้ง 3 จะทำหน้าที่อัดไม่ให้บ่าตัวนอกสุดหลุดออก ครับ จบล้อหน้า
ล้อหลัง วิธีถอด
ด้านซ้ายของดุมจะมีรูสำหรับประแจหกเหลี่ยม 2mm เหมือนล้อหน้า
ทำการขันสกรูทั้ง 3 ตัวเหมือนวิธีถอดล้อหน้าเช่นเดิม
นำบ่านอกสุดออกมา
ดึงฝาปิดออกมา เช่นเดิม
รูปร่าง หน้าตาฝาปิดขันสกรู เหมือนด้านหน้า
ด้านในแกนล้อหลังจะมีบ่าอยู่
ผมใช้ลูกบล็อกขนาด 9mm เป็นตัวตอกออก
ชุดด้านฝั่งโม่
จะแจ้งว่าล้อหลังมีตลับลูกปืนทั้งหมด 4 ตลับนะครับ
#6802=2ตลับ(ด้านนอกซ้าย-ขวา) #61902=1ตลับ(ด้านในล้อ) #3802=1ตลับ(โม่ด้านในเบอร์เฉพาะ)
ผมเปลี่ยนลูกปืนตลับของโม่ก่อนและใช้ชุดอัดกะโหลกนำก่อนเช่นเดิม
ทำการอัดตลับลูกปืนด้านในล้อและด้านซ้าย โดยชุดอัดกะโหลก
ทำความสะอาดด้านในโม่และกระเดื่องเล็กน้อย อย่าให้แผ่นสปริงหรือชิ้นส่วนหลุดหายนะครับ
ตอนประกอบชุดโม่เข้าไปอย่าลืมแหวนรองนะครับ ชิ้นส่วนนี้สำคัญ
นำแกนล้อสวมเข้าทางด้านโม่ประกอบเข้าปกติ
นำฝาปิดที่มีสกรู 3 ตัวปิดครอบ แนะนำตอนใส่ให้รูสกรูตรงกับหัวสกรู
นำบ่าตัวนอกสุดมาสวมปิดและขันสกรูทั้ง 3 ตัวให้แน่น
ลองหมุนล้อเช็คอาการคลอนของเฟืองว่ายังมีอยู่มั้ยถ้าลองแล้วไม่มีอาการก็เป็นอันจบ
หากผิดพลาดอย่างไรขออภัยครับใครมีอะไรแนะนำเชิญเลยนะครับ
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาดูครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Horner เมื่อ 02 ม.ค. 2018, 13:12, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- badminton
- ขาประจำ
- โพสต์: 1665
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2008, 10:38
- team: Aonang Jewelry
- Bike: จักรยานตราจระเข้
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ผมไม่ได้ใช้ยี่ห้อนี้...แต่ก็ได้ความรู้ดี มีประโยชน์แถมมีรูปภาพประกอบด้วย...ขอบคุณมากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ผมใช้ยี่ห้อนี้พอดี ขอบคุณมากครับ แต่ต้องอาศัยช่างอยู่ดี
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 00:26
- Tel: 0818859037
- team: ยังหาอยู่
- Bike: Bergamont, tokyo bike, mini java, แม่บ้านเกียร์ดุม
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ขอบคุณครับที่สละเวลารีวิว เป็นกำลังใจให้ครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 288
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 12:21
- Tel: 085-4095967
- team: phichit bike
- Bike: radac
- ติดต่อ:
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
เยี่ยมครับได้ความรู้เพิ่ม
-
- สมาชิก
- โพสต์: 2
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ย. 2016, 16:27
- Tel: 0865391561
- team: BBCC
- Bike: Peugeot
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ขอบตุณมากครับ....
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ต.ค. 2015, 20:05
- Tel: 0814779124
- team: ชมรมจักรยานสุราษฎร์ธานี
- Bike: Trek 7.3
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
เยี่ยมมากครับ รีวิวได้ละเอียดมีภาพประกอบชัดเจน ดีมากครับ
- somchai.f
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2014, 15:17
- Bike: ่java skeggia Team 2015, giant advance sl 2016
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
-ลูกปืนเดิมมันชำรุดเหรอครับ ทำไมถึงต้องเปลี่ยน
-ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลูกปืนใหม่ทั้งหมดเท่าไหร่ครับ
-ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกปืนเซรามิก ราคาต่างกันมากรึป่าว
ผมใช้ตัวนี้อยู่ มันก็ยังลื่นปกติ ไม่เคยเซอร์วิสเลยคับ ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว ดูง่าย ๆ แต่เครื่องมือไม่พร้อมครับ
-ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลูกปืนใหม่ทั้งหมดเท่าไหร่ครับ
-ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกปืนเซรามิก ราคาต่างกันมากรึป่าว
ผมใช้ตัวนี้อยู่ มันก็ยังลื่นปกติ ไม่เคยเซอร์วิสเลยคับ ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว ดูง่าย ๆ แต่เครื่องมือไม่พร้อมครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2011, 10:25
- team: -
- Bike: -
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
somchai.f เขียน:-ลูกปืนเดิมมันชำรุดเหรอครับ ทำไมถึงต้องเปลี่ยน
=ลูกปืนเก่าชำรุดครับม ใช้งานมานานโดยไม่ได้เซอร์วิส
-ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลูกปืนใหม่ทั้งหมดเท่าไหร่ครับ
= ถ้าลูกปืนตลับทั่วไปราคาตลับประมาณ 200-400 บาท แล้วแต่สถานที่ ครับ หน้า2 // หลัง4
-ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกปืนเซรามิก ราคาต่างกันมากรึป่าว
=อันนี้กำลังซื้อแต่ละคนครับ เพราะคุณสมบัติของลูกปืนก็ต่างกัน ข้อดีลูกปืนเซรามิคก็มี(หลายเกรด) ข้อเสียผมว่าราคาค่อนข้างสูงครับ
ผมใช้ตัวนี้อยู่ มันก็ยังลื่นปกติ ไม่เคยเซอร์วิสเลยคับ ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว ดูง่าย ๆ แต่เครื่องมือไม่พร้อมครับ
=ถ้ามีพื้นฐานช่างอยู่บ้างไม่ยากครับ ควรจะล้างและอัดจารบีบ้างครับ
- somchai.f
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2014, 15:17
- Bike: ่java skeggia Team 2015, giant advance sl 2016
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ขอบคุณมากครับ ผมใช้มา 2 ปีล่ะ เดี๋ยวจะลองถอดมาทำดูมั่งครับ (ไม่ไหวก็จะยกไปร้าน )
- somchai.f
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2014, 15:17
- Bike: ่java skeggia Team 2015, giant advance sl 2016
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ขอบคุณครับผมHorner เขียน:somchai.f เขียน:-ลูกปืนเดิมมันชำรุดเหรอครับ ทำไมถึงต้องเปลี่ยน
=ลูกปืนเก่าชำรุดครับม ใช้งานมานานโดยไม่ได้เซอร์วิส
-ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลูกปืนใหม่ทั้งหมดเท่าไหร่ครับ
= ถ้าลูกปืนตลับทั่วไปราคาตลับประมาณ 200-400 บาท แล้วแต่สถานที่ ครับ หน้า2 // หลัง4
-ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกปืนเซรามิก ราคาต่างกันมากรึป่าว
=อันนี้กำลังซื้อแต่ละคนครับ เพราะคุณสมบัติของลูกปืนก็ต่างกัน ข้อดีลูกปืนเซรามิคก็มี(หลายเกรด) ข้อเสียผมว่าราคาค่อนข้างสูงครับ
ผมใช้ตัวนี้อยู่ มันก็ยังลื่นปกติ ไม่เคยเซอร์วิสเลยคับ ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว ดูง่าย ๆ แต่เครื่องมือไม่พร้อมครับ
=ถ้ามีพื้นฐานช่างอยู่บ้างไม่ยากครับ ควรจะล้างและอัดจารบีบ้างครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 573
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2015, 23:53
- Tel: 0934028734
- team: CYCLING PLANET INTER
- Bike: Cannondale
- ติดต่อ:
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
ล้อในดวงใจผมเลย ใช้มา4คู่แล้ว
มาดูเป็นความรู้ครับ ขอบคุณที่มาแบ่งปันกัน
มาดูเป็นความรู้ครับ ขอบคุณที่มาแบ่งปันกัน
- somchai.f
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2014, 15:17
- Bike: ่java skeggia Team 2015, giant advance sl 2016
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
วันนี้ลองเอามาเปลี่ยนดูล่ะคับ เป็นลูกปืน 6801 เซรามิค ตลับละ 300 ของเดิมมีเสียงครืดๆ ของล้อหน้า ล้อหลังรอมันเพี้ยนๆก่อนคับ ขอบคุณเจ้าของกะทู้คับ ทำให้กล้าลอง กล้าทำ
- ไฟล์แนบ
-
- 1497585847796.jpg (60.21 KiB) เข้าดูแล้ว 5361 ครั้ง
- snailvelo
- สมาชิก
- โพสต์: 12
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2015, 13:04
- Tel: 081-3466173
- Bike: Ridley Noah RS
Re: เซอร์วิสล้อ Rolf Prima Vigor แบบบ้านๆ
สวัสดีครับ ผมอ่านข้อเขียนคุณเรื่องถอดดุมล้อ rolf ดีมากครับ แต่ไม่เห็นรูป ของผมตัว vigor alpha อยากทำเอง ใช้มา 4000 โลก่อนสกายเลนปิด อยากเรียนรู้ไว้เซอร์วิสเอง ผมทำเองได้พวก zonda shamal มีเครื่องมือระดับหนึ่งยกเว้นตัวอัดดันลูกปืน