ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
- ติดต่อ:
ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
ได้รถ complete มาเพราะชอบทรง Frame Carbon Aero + ชุดขับเป็น Ultegra 2x11 (53/39 + 11-25) ยกชุด ส่วนใหญ่ Skylane มีออก trip กับเพื่อนๆ บ้างบางครั้ง ขี่ได้สักพักเริ่มมีอาการอยากให้ performance ทั้งรถทั้งคนดีขึ้น จึงอยากถามความคิดเห็นว่าถ้าจะค่อยๆ ขยับไปเรื่อยๆ เน้น performance ของรถที่ดียิ่งขึ้น โดย upgrade อะไหล่ แบบค่อยเป็นค่อยไป ได้ทั้งมือ 1 และ มือ 2 ตามประสาคนทำงานเก็บเงินไปเรื่อยๆ เพื่อนๆ มีข้อแนะนำและแนวทางอย่างไรบ้างครับ
1.จุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic
2.ลดน้ำหนักล้อ+ยาง (ของเดิมน่าจะประมาณ 3 kg)
3.เปลี่ยนล้อขอบสูง (หรือมีเพิ่มเพื่อสลับใช้)
4.ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟือง (เปลี่ยนชุดใหม่)
ฯลฯ
1.จุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic
2.ลดน้ำหนักล้อ+ยาง (ของเดิมน่าจะประมาณ 3 kg)
3.เปลี่ยนล้อขอบสูง (หรือมีเพิ่มเพื่อสลับใช้)
4.ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟือง (เปลี่ยนชุดใหม่)
ฯลฯ
- deardong
- ขาประจำ
- โพสต์: 242
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2010, 18:42
- Bike: Trek 1.2 NICH LII
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
แนะนำว่า หา watt มาซ้อมถ้าซ้อมไปได้สักระยะนึงเราจะแข็งแรงขึ้น ผมว่ารถเดิมๆอะไหล่เดิมๆอาจจะเรียกประสิทธิภาพของรถได้ดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะครับ แต่ถ้าอัพจุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic ผมว่ามันอาจจะยังไม่เห็นผลมากเท่าไหร่ ลดน้ำหนักล้อ+ยางอันนี้อาจจะเห็นผลได้ชัดเจนอยู่ครับ แต่เปลี่ยนล้อก็สวยและขี่สนุกขี่กว่าล้อเดิมๆที่ติดรถมาแน่นอนครับ แต่อยากเห็นผลระยะยาวแนะนำว่าติด watt แล้วค่อยเก็บตังไปอัพล้อทีหลังน่าจะดีกว่า เพราะ ผมก็เริ่มจากการอัพอะไหล่แบบนี่ครับ เพิ่มแรงเราก่อนแล้วค่อยอัพของเทพๆมันจะขี่สนุกกว่ามากๆครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
- ติดต่อ:
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
แนวทางนี้ดีเหมือนกันครับ ขอบคุณมากๆ ครับdeardong เขียน:แนะนำว่า หา watt มาซ้อมถ้าซ้อมไปได้สักระยะนึงเราจะแข็งแรงขึ้น ผมว่ารถเดิมๆอะไหล่เดิมๆอาจจะเรียกประสิทธิภาพของรถได้ดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะครับ แต่ถ้าอัพจุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic ผมว่ามันอาจจะยังไม่เห็นผลมากเท่าไหร่ ลดน้ำหนักล้อ+ยางอันนี้อาจจะเห็นผลได้ชัดเจนอยู่ครับ แต่เปลี่ยนล้อก็สวยและขี่สนุกขี่กว่าล้อเดิมๆที่ติดรถมาแน่นอนครับ แต่อยากเห็นผลระยะยาวแนะนำว่าติด watt แล้วค่อยเก็บตังไปอัพล้อทีหลังน่าจะดีกว่า เพราะ ผมก็เริ่มจากการอัพอะไหล่แบบนี่ครับ เพิ่มแรงเราก่อนแล้วค่อยอัพของเทพๆมันจะขี่สนุกกว่ามากๆครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
แล้ว watt มันจะช่วยได้อย่างไงล่ะครับ!!!
- madpig18
- สมาชิก
- โพสต์: 47
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2014, 16:43
- Bike: Trek Emonda SL 2016
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
จุดหมุนเซรามิก กับ ธรรมดา ผมว่าไม่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญนะครับ แถมถ้าเป็นกะโหลกดูแลยากอีก โดนน้ำขึ้นมาทีแทบจะร้องต้องพาไปเซอร์วิสเลย
สิ่งที่ผมทำตามประสาคนงบน้อยคือ เก็บหอมรอมริบอะไหล่ไปเรื่อยๆครับ พอได้ถึงจุดๆนึงเรามีอะไหล่ครบทุกอย่างก็จัดการระเบิดอะไหล่มาลงรถใหม่เลย
สิ่งที่ผมทำ แรกสุดที่ผมมี รถ Merida Scultura 300 ชุดเกียร์ Tiagra 2x10 ล้อติดรถ
1. เปลี่ยนล้อและยาง จากล้อติดรถ ไล่ตั้งแต่ Bitex, Scirocco จบที่ Zonda ใช้ยาง Continental GP 4000s ii
2. บันไดเป็นบันไดคลีท
3. เปลี่ยนกะโหลกเซรามิก (ช่วยได้น้อยสุด)
4. เปลี่ยนเบาะ จากเบาะติดรถ ไปเป็น Selle Italia และจบที่ Specialized Toupe (เรื่องของตูดล้วนๆ)
5. สเตม จากของติดรถเป็น 3T
6. แฮนด์ จากของติดรถ เป็น FSA
7. ชุดเกียร์ จาก Tiagra เป็น Ultegra
อะไหล่เก่าทุกชิ้นเก็บพอได้จังหวะหาเฟรมเหมาะๆได้ ก็จัดการระเบิดอะไหล่ทุกอย่างใส่เฟรมใหม่ รถคันเก่าก็ใส่อะไหล่เก่าแล้วขายหาทุนเพิ่ม ผมเก็บอะไหล่อยู่ประมาณปีครึ่ง เลยไม่เจ็บตัวหนักเท่าไหร่ครับ
สิ่งที่ผมทำตามประสาคนงบน้อยคือ เก็บหอมรอมริบอะไหล่ไปเรื่อยๆครับ พอได้ถึงจุดๆนึงเรามีอะไหล่ครบทุกอย่างก็จัดการระเบิดอะไหล่มาลงรถใหม่เลย
สิ่งที่ผมทำ แรกสุดที่ผมมี รถ Merida Scultura 300 ชุดเกียร์ Tiagra 2x10 ล้อติดรถ
1. เปลี่ยนล้อและยาง จากล้อติดรถ ไล่ตั้งแต่ Bitex, Scirocco จบที่ Zonda ใช้ยาง Continental GP 4000s ii
2. บันไดเป็นบันไดคลีท
3. เปลี่ยนกะโหลกเซรามิก (ช่วยได้น้อยสุด)
4. เปลี่ยนเบาะ จากเบาะติดรถ ไปเป็น Selle Italia และจบที่ Specialized Toupe (เรื่องของตูดล้วนๆ)
5. สเตม จากของติดรถเป็น 3T
6. แฮนด์ จากของติดรถ เป็น FSA
7. ชุดเกียร์ จาก Tiagra เป็น Ultegra
อะไหล่เก่าทุกชิ้นเก็บพอได้จังหวะหาเฟรมเหมาะๆได้ ก็จัดการระเบิดอะไหล่ทุกอย่างใส่เฟรมใหม่ รถคันเก่าก็ใส่อะไหล่เก่าแล้วขายหาทุนเพิ่ม ผมเก็บอะไหล่อยู่ประมาณปีครึ่ง เลยไม่เจ็บตัวหนักเท่าไหร่ครับ
- wutthinan22
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 เม.ย. 2015, 12:27
- Bike: Mosso Race 7519 #1 Java Lampo Full Sus #2 Pinarello Gan S #3
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
ถ้าคุณไม่คิดจะแข่ง ผมว่ามองwattข้ามไปดีกว่าครับ แล้วหันมาอัพล้ออย่างduraace c35 ก็ได้ครับถ้าคุณได้ลองแล้วจะต่างจากล้อเดิมและล้อค่ายอื่นๆ อันนี้ที่แนะนำเพราะเคยลองมาก่อนครับ เพราะดูราเป็นล้อที่คุ้มสุดๆแล้วน่ะเวลานี้ถ้าไม่เกี่ยงเรืองความสวยน่ะ ส่วนแต่งเบามันก็ช่วยได้นิดหน่อยขนาดผมเน้นแต่งเบาม๊ากๆยังได้น้ำหนัก6โลปลายๆยังรู้สึกว่าแต่งเบามันไม่ได้ช่วยอะไรเลยมีแต่กลับเสียกับเสีย แต่ที่แต่งไปเพราะอยากลองอยากเท่ก็เท่านั้นเองครับ เฟรมกับชุดเกียร์ถือว่าโอเคแล้ว หาอัพล้อเสร็จขยับไปทีล่ะนิดก็พวกแฮนด์คาร์บอนได้เบาอีกหน่อย
- ไฟล์แนบ
-
- 17265034_1225323807563845_1763403807620708976_n.jpg (91.59 KiB) เข้าดูแล้ว 7292 ครั้ง
- อยากรู้เช็คIPจิอิอิ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1743
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 09:21
- Tel: I am Gary Fisher
- team: PTT Bike Race
- Bike: Gary Fisher Bigsur 2000 / Gary Fisher X-Caliber 1998 / Surly Troll / Trek Madone 2.3 (2013) / Bianchi Sampre 2011
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
ผมเชียร์ ล้อ กับยาง ดีๆซักเซทนึงครับ
เอาเท่าที่พอจ่ายไหวที่สุด ของเดิมปล่อยไป
มีเยอะ สุดท้ายกองอยู่ ไม่ค่อยได้สลับใช้นักหรอกครับ
เอาเท่าที่พอจ่ายไหวที่สุด ของเดิมปล่อยไป
มีเยอะ สุดท้ายกองอยู่ ไม่ค่อยได้สลับใช้นักหรอกครับ
Dirt road adventures across the world.
"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
ข้อ1 ถ้าคิดจะอัพแบบคนงบจำกัดก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลยครับ ความคุ้มค่าแทบไม่มี
ข้อ4 ถ้าปั่นแต่ทางเรียบ ยังไม่คิดจะไปขึ้นเขาที่ไหนก็ยังไม่ต้องครับ
ข้อ2-3 แล้วแต่งบเลยครับ
Power meterนี่พูดยาก ถ้ามีให้ใช้เวลาซ้อมมันก็จะมีทิศทางที่ชัดเจน แต่ถ้าไม่อยากจะลงทุนในจุดนี้มันก็มีวิธีซ้อมดีๆรูปแบบอื่นที่เป็นทางเลือกได้เหมือนกัน PMมีไว้ก็ดี แต่ไม่มีก็แรงได้ครับ ของมันอยู่ที่วินัยมากกว่า
ข้อ4 ถ้าปั่นแต่ทางเรียบ ยังไม่คิดจะไปขึ้นเขาที่ไหนก็ยังไม่ต้องครับ
ข้อ2-3 แล้วแต่งบเลยครับ
Power meterนี่พูดยาก ถ้ามีให้ใช้เวลาซ้อมมันก็จะมีทิศทางที่ชัดเจน แต่ถ้าไม่อยากจะลงทุนในจุดนี้มันก็มีวิธีซ้อมดีๆรูปแบบอื่นที่เป็นทางเลือกได้เหมือนกัน PMมีไว้ก็ดี แต่ไม่มีก็แรงได้ครับ ของมันอยู่ที่วินัยมากกว่า
- charlt
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2012, 14:27
- Tel: -
- team: -
- Bike: specialized
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
แนะนำให้อัพรองเท้า เบาะกับทำfittingให้เข้าที่ก่อนครับ แล้วค่อยหาล้อดีๆสักคู่ ตามด้วยไมล์กับPMครับ
ปล.ผมว่าเกียร์เซทนี้มันโหดไปหน่อยนะ
ปล.ผมว่าเกียร์เซทนี้มันโหดไปหน่อยนะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
1.จุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic ไม่ต่าง ผมเปลี่ยนจาก pf86 dura ace ไปเซรามิค ยังเสียดายตัง
2.ลดน้ำหนักล้อ+ยาง (ของเดิมน่าจะประมาณ 3 kg)
อันนี่ต่างแน่นอน ล้อเบาอัตราเร่งดี ล้อคาบ้อน หนัก 1.5kg ยางใน 100 ยางนอก 200 สองเส้น 600g รวม 2.1kg นี่ต่างกันชัดเลยถ้าเป็นล้อ
3.เปลี่ยนล้อขอบสูง (หรือมีเพิ่มเพื่อสลับใช้)
ก่ดีครับปั่นเกิน 30+ ก่เบาขาละครับ แต่ต้องหมุนขาเติมน้อย ล้อญี่ห้อใหนก่ได้ตามศรัทธา
4.ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟือง
ถ้าไม่ขึ้นเขา และปั่นไม่บ่อย ไม่ต้องเปลี่ยน คนที่ฟิตพอประมาณ 50/34 11/28 ก็พิชิต เขาเขียวได้ไม่ยาก
สุดท้าย ขา watt มีก่ดี ไม่มีก่ดี แต่จะมี watt ได้ต้องทีกามินก่อน เพราะใช้เป็น headunit และค่อยมี watt มีก่ฝึกได้ดี และประมาณกำลังตัวเองได้ set นี่ถ้าไม่มีกามินมาเลยถูกสุด set 4iiii 105 15 + garman 16k ก่ 31 ถ้าขา หรือ สไปเดอร์ ราคาก่พุ่งขึ้นเยอะอยู่ สุดท้ายเงินเรากระเป๋าเรา เราจะมีคำตอบอยู่แล้วครับ
2.ลดน้ำหนักล้อ+ยาง (ของเดิมน่าจะประมาณ 3 kg)
อันนี่ต่างแน่นอน ล้อเบาอัตราเร่งดี ล้อคาบ้อน หนัก 1.5kg ยางใน 100 ยางนอก 200 สองเส้น 600g รวม 2.1kg นี่ต่างกันชัดเลยถ้าเป็นล้อ
3.เปลี่ยนล้อขอบสูง (หรือมีเพิ่มเพื่อสลับใช้)
ก่ดีครับปั่นเกิน 30+ ก่เบาขาละครับ แต่ต้องหมุนขาเติมน้อย ล้อญี่ห้อใหนก่ได้ตามศรัทธา
4.ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟือง
ถ้าไม่ขึ้นเขา และปั่นไม่บ่อย ไม่ต้องเปลี่ยน คนที่ฟิตพอประมาณ 50/34 11/28 ก็พิชิต เขาเขียวได้ไม่ยาก
สุดท้าย ขา watt มีก่ดี ไม่มีก่ดี แต่จะมี watt ได้ต้องทีกามินก่อน เพราะใช้เป็น headunit และค่อยมี watt มีก่ฝึกได้ดี และประมาณกำลังตัวเองได้ set นี่ถ้าไม่มีกามินมาเลยถูกสุด set 4iiii 105 15 + garman 16k ก่ 31 ถ้าขา หรือ สไปเดอร์ ราคาก่พุ่งขึ้นเยอะอยู่ สุดท้ายเงินเรากระเป๋าเรา เราจะมีคำตอบอยู่แล้วครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
อัพบันไดเป็นครีท+รองเท้า ก่อนเลยคับ (ถ้ามือใหม่)
- Monsterjeff
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2017, 18:46
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
เป็นผมมอง ล้อ+ยางก่อนครับ ทุกบาทที่จ่ายไปเห็นผลแน่นอนไม่ว่าล้อถ่านของจีน OEM ยันbrandดีของทีมแข่งครับ
ส่วนชุดขับUltegra เหลือๆแล้วครับ สำหรับผมถ้าคิดจะอัพอีกหรือไปให้สุดคง Duraไฟฟ้า
ส่วนเฟืองนั่งจ้องมือสอง มาประดับไว้แก้คันบางครั้ง หรือจับอลูเบามาเก๊บไว้ปีนเขาเล่น(แต่ผมไม่ชอบ ชอบทางราบ ทางไกลมากกว่า)
ส่วนชุดขับUltegra เหลือๆแล้วครับ สำหรับผมถ้าคิดจะอัพอีกหรือไปให้สุดคง Duraไฟฟ้า
ส่วนเฟืองนั่งจ้องมือสอง มาประดับไว้แก้คันบางครั้ง หรือจับอลูเบามาเก๊บไว้ปีนเขาเล่น(แต่ผมไม่ชอบ ชอบทางราบ ทางไกลมากกว่า)
one life, live it
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
เรื่องล้อยี่ห้อราคาชอบก่อนว่าชอบปั่นแบบไหน ไม่ใช่ว่าเบาแล้วดี ล้อเบาล้อหนักมีดีมีเสียคนละอย่าง
- weerapat_99
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2013, 11:24
- Bike: Specialized เก่าๆ + รอบขา130
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
งบน้อย เปลี่ยนล้อกับยางดีดีนี่ก็เห็นผลแล้วครับ ขอบสูงขอบต่ำ คาร์บอนหรืออลูก็เอาที่สะดวกเลือก
ให้เหมาะกับเส้นทางที่เราปั่น แนะนำให้เปลี่ยนโซ่เป็นดูราเอชอีกอย่างครับ จะเข้าเกียร์ดีกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
ให้เหมาะกับเส้นทางที่เราปั่น แนะนำให้เปลี่ยนโซ่เป็นดูราเอชอีกอย่างครับ จะเข้าเกียร์ดีกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
- ติดต่อ:
Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???
madpig18 เขียน:จุดหมุนเซรามิก กับ ธรรมดา ผมว่าไม่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญนะครับ แถมถ้าเป็นกะโหลกดูแลยากอีก โดนน้ำขึ้นมาทีแทบจะร้องต้องพาไปเซอร์วิสเลย
สิ่งที่ผมทำตามประสาคนงบน้อยคือ เก็บหอมรอมริบอะไหล่ไปเรื่อยๆครับ พอได้ถึงจุดๆนึงเรามีอะไหล่ครบทุกอย่างก็จัดการระเบิดอะไหล่มาลงรถใหม่เลย
สิ่งที่ผมทำ แรกสุดที่ผมมี รถ Merida Scultura 300 ชุดเกียร์ Tiagra 2x10 ล้อติดรถ
1. เปลี่ยนล้อและยาง จากล้อติดรถ ไล่ตั้งแต่ Bitex, Scirocco จบที่ Zonda ใช้ยาง Continental GP 4000s ii
2. บันไดเป็นบันไดคลีท
3. เปลี่ยนกะโหลกเซรามิก (ช่วยได้น้อยสุด)
4. เปลี่ยนเบาะ จากเบาะติดรถ ไปเป็น Selle Italia และจบที่ Specialized Toupe (เรื่องของตูดล้วนๆ)
5. สเตม จากของติดรถเป็น 3T
6. แฮนด์ จากของติดรถ เป็น FSA
7. ชุดเกียร์ จาก Tiagra เป็น Ultegra
อะไหล่เก่าทุกชิ้นเก็บพอได้จังหวะหาเฟรมเหมาะๆได้ ก็จัดการระเบิดอะไหล่ทุกอย่างใส่เฟรมใหม่ รถคันเก่าก็ใส่อะไหล่เก่าแล้วขายหาทุนเพิ่ม ผมเก็บอะไหล่อยู่ประมาณปีครึ่ง เลยไม่เจ็บตัวหนักเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณมากครับ เพราะเล็งๆ ว่าล้อ+ยางนี่หนักเกือบครึ่งของรถเลย