ผมเห้นด้วยกับท่านเลยนะ ที่ยุโรป เมกา เขาไม่รับรองมาตราฐานรถยี่ห้อพวกนี้เลยครับgiro เขียน:นี่แหละคือไทยแลนด์โองลี่....
รถจีนแท้ๆ แต่คนเชื่อว่ามาจากอิตาลี่
รถอิตาลี่แท้ๆแต่คนบอกว่ามาจากจีน
และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่กระแสเปลี่ยนพลิกกลับ ในอดีตคนเล่นเสือหมอบนิยมเลือกจักรยานที่ได้เฟรมคุ้มค่าที่สุดมาก่อน เลือกจากเฟรมที่มิติใช่ สีชอบ สมรรถนะมากที่สุดเท่าที่จะจัดหามาได้ในงบนั้น ส่วนประกอบอื่นๆเรารู็ๆกันว่าถึงเวลามันก็ตกรุ่น ตกยุคและต้องเปลี่ยนไป ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตมักนิยมลดต้นทุนที่ชิ้นส่วนประกอบต่างๆ แล้วไปใส่ใจกับเฟรมให้ได้มากที่สุด กลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงมากๆคือพวกรถตกรุ่น 2 ปี แต่เฟรมยังคงเป็นไลน์เดิม เพราะเฟรมในรุ่นตลาดกลางๆนั้นจริงๆแล้วไม่ค่อยได้พัฒนาอะไรมากนัก หนึ่งโมเดลอยู๋นาน มีอายุยาวกว่ารุ่นบนๆพอสมควร ดังนั้นพวกรถตกรุ่นข้ามยุคเช่นการกระโดดจากเฟือง 9 ไป 10 หรือการกระโดดจาก 10 ไป 11 แล้วลดราคาลงถือเป็นทางออกที่คุ้มมากสำหรับคคนรักจะปั่นกันยาวๆ
ผมเคยเกือบได้ Scott Speedster S20 ที่ตอนนั้น(10 ปีแล้ว) มากับ 105 9 สปีด ลดแหลกลงมาเหลือราคาพอๆกับหมอบรุ่นเริ่มต้นใส่เกียร์ Sora แต่เป็นโมเดลปีใหม่ด้วยซ้ำ แต่ไปเอาค่ายอื่นแทน สุดท้ายที่พยายามเลือกให้ได้เกียร์ร่วมสมัย ก็ไปจบลงทีรื้อขายย้ายค่ายเกียร์ไปขี่แคมปี้แทน ถ้ารู็ว่าจะไปทางนั้น ผมเอาคันที่ว่า เฟี้ยวกว่าเยอะ เพราะเจ้านั่นเป็นอะลูฯตัวชั้นสูงของค่ายแล้ว
เอาล่ะครับแต่อะไรคือการพลิกกลับ?
การพลิกกลับคือ ลักษณะการเลือกซื้อจักรยานแบบนักปั่นเสือภูเขา โดยเฉพาะในกลุ่มรถสำเร็จที่เลือกความพอใจจากชุดขับเคลื่อนและอะไหล่เป็นหลัก เพราะอะไร?? เพราะเฟรมเสือภูเขาแยกย่อยน้อยกว่าในชนิดเดียวกัน มีซอยรุ่นเฟรมไม่หลากหลายมาก และในการใช้งานทั่วไป พบว่าเฟรมรุ่นระดับต่างกัน พอเอามาใช้แบบพี่ไทย ใส่ยางสลิคขี่บนถนนมันก็จะไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ เลือกเกียร์ใช่ อะไหล่ชอบ ครบชุดสุดคุ้มดีกว่า
และแล้ว แนวคิดนี้ก็มายังตลาดเสือหมอบระดับคุ้มค่า ผมขอไม่เรียกว่าระดับเริ่มต้นครับเพราะราคาจริงๆไม่ได้จัดว่าถูก การเติบโตของตลาดนี้ ทำให้มูลค่าการจับจ่ายของจักรยานในบ้านเราถีบตัวสูงขึ้น ราคาจักรยานเฉลี่ยที่ขายตามงานแฟร์ต่างๆ ตามร้านค้าต่างๆสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก แต่วิธีการจูงใจให้ซื้อจักรยานในกลุ่มนี้มีกลยุทธคล้ายๆกันคือ
นำเสนออะไหล่ เกียร์ให้คุ้ม
เพราะเฟรมไม่ได้เป็นจุดเด่นอะไรมาก ในเมื่อไม่มีสรรพคุณเฟรมให้ขายได้ง่ายๆก็ไม่แปลกและไม่ผิดที่จะขายที่ความคุ้มค่า และเอาชนะกันด้วยการ "ครบชุด" กับ "ไม่ครบชุด" ในเมื่อเฟรมไม่ใช่ปัจจัยแรกที่ผู้บริโภคมองหา ก ก็กลายเป็นพฤติกรรมเดียวกับตลาดสเือภูเขาไปในที่สุด
อย่างไรก็ดีนี่ไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างไดนะครับ เพราะเป็นเพียงพัฒนาการหนึ่งของตลาดที่เติบโตขึ้น และทำให้ตัวเลือกหลากหลายในตลาด เอาเข้าจริงในตลาดนี้ คงไม่ได้มีใครซื้อไปหวังว่าจะเอารถไปเล่นกีฬานี้อย่างสุดขีด ไปแข่งจริงจัง ไปฝึกซ้อม ไปพัฒนาสู่ขั้นของความเป็นนักกีฬา แต่เน้นเพื่อการออกกำลังกายเป็นหลัก ซึ่งทุกๆตัวบอกได้เลยว่าเพียงพอเหลือเฟือสำหรับการใช้ออกกำลังกาย และได้สุขภาพที่ดีเหมือนกัน แม้แต่จะเอาไปแข่งแบบกีฬาสนุกสนาน ใจเกินสิบ มิตรเกินร้อย หรือไปวัดทนบนออแด็กซ์ มันขี่ได้แน่นอนครับ
แต่ท้ายที่สุดผมขอฝากไว้แบบตรงๆอย่างหนึ่งครับ
ซื้ออะไร ก็ได้แบบนั้น ของถูกในโลกมีของดี แต่จะเอาของถูกแล้วเทพนั้นอาจต้องถามตัวเองว่าโดนพ่อค้าหลอกหรือเปล่า เพราะจักรยานกว่ามันจะวิจัย ผลิตออกมาให้ดีๆได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่าแปลกใจที่จักรยานบางคันถูกทดสอบโดยสำนักทดสอบชื่อดังออกมาได้ดาวเดียว!! ในขณะที่บ้านเราฮือฮาอยากได้กันมากมาย แล้วไปว่าสื่อเค้าเตะตัดขา ไม่ยอมจ่ายเงินซื้อสื่อก็เลยด่าสับให้เละ
พ่อค้าบางกลุ่มเองก็เหลือเกิน พยายามหลอกลวงผู้บริโภคว่าต้นทุนของจักรยานมันเท่าไหร่ ทำไมแบรนด์ขายแพงๆสุดขีดเพราะเอากำไรตามใจชอบ ของพวกนี้มันมีที่มา ที่ไปทั้งนั้นแหละครับ
ในฐานะของผู้บริโภค เลือกที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดเป็นสำคัญ คำว่าเหมาะสมมันสมบูรณ์ในตัวมันเองครับ ผมมีงบครึ่งแสน เฟรมที่ว่าดีๆในโลกเทพแค่ไหนก็ไม่เหมาะกับผมเพราะไม่มีปัญญาซื้อ ผมมีเงินครึ่งล้าน แต่เหนียวอยากได้ของครึ่งแสนไปขี่แล้วจะเรียกร้องหาสรรพคุณแบบเทพของโลกนี่ก็ไม่เหมาะสม แต่ถ้าผมมีเงินสามหมื่นแล้วเลือกที่ใช่ จ่ยที่ชอบ แล้วเข้าใจมันว่าเราเลือกมาเพราะอะไร ทำอะไร แบบนี้เหมาะควร ในอีกทางต่อให้ผมมีเงินครึ่งล้านแต่ผมพอใจจะซื้อแค่เจ็ดหมื่น แล้วรู้จักในสิ่งที่ได้มา ตามสมพอเพียง ไม่ต้องตะกายหาความ "สุด" มันก็เหมาะและจบที่ตัวเรา ไม่ได้จบที่เงินตรา
ในฐานะของสื่อ ใครชอบว่าสื่อต้องมีเงินมาง้างเขียนถึงจะชม
คนพูดเคยเจอตัวจริงๆกันรึยัง? เอาเป็นว่า... นอกจาก road.cc กับ dcrainmaker และพวกพิธีกร GCN ได้พบ ได้สัมผัสแล้วมันคนละเรื่องกับที่ใส่ไข่พูดกันเลย อย่าลืมนะครับว่าพวกนั้นอยู๋กันมาจะ 30 ปีก็มี เป็นสิบปีก็เยอะทั้ง Bicycling, Velonews. Road Cycling, Tour Magazine, Peloton ถ้าทำงานเชี่ยๆแบบนั้น มันเจ๊งไปนานแล้วครับ คนอ่านไม่โง่ตามอ่านมาเป็นปีๆหรอกครับ
เออเนอะ บ่นอะไร? บ่นไปๆมาๆไปเรื่อยเลย
ไปล่ะครับทำงานดีกว่า จะได้รีบกลับ รีบนอน เสาร์เช้ารีบตื่นไปปั่นจักรยานกัน
มีแต่ประเทศด้อยพัฒนา กำลังพัฒนา นั่นแหละครับ ที่นำเข้ามาจำหน่าย
ปล.ผมได้มีโอกาสได้คุยกับร้านใหญ่ ร้านหนึ่งในเชียงใหม่ เฮียเจ้าของร้านเขาเปนคนพูดเอง