Colnago Concept : New Era Has Begun Final Part "NUMBERS DON’T LIE"

รูปภาพ

Moderator: Event MKT, Sportbicycle_MKT

Colnago Concept : New Era Has Begun Final Part "NUMBERS DON’T LIE"

โพสต์ โดย Sportbicycle_MKT » 26 ก.พ. 2017, 23:07

Colnago Concept : New Era Has Begun NUMBERS DON’T LIE!!!!
AeroResult.png

STIFFNESS
IntegratedSystem.jpg

Colnago Concept ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นแค่จักรยาน Aero เท่านั้น ความตั้งใจของ Colnago คือสร้างจักรยานแข่งขัน ด้วยเหตุนี้ Colnago จึงได้ให้ความสำคัญในทุกๆด้านของ Concept ยกตัวอย่างเช่น ความ Stiffness ในแกนนอนของเฟรม เมื่อเปรียบเทียบกับเฟรมจักรยานที่ดีที่สุดอีก 2 รุ่นของอย่าง C60 และ V1-r จะพบว่ามีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย

AERODYNAMIC
ขั้นตอนในการพัฒนาและการทดสอบเป็นไปอย่างเข้มข้นและละเอียด โดยจะเน้นไปในด้าน Aerodynamic นั้นรวมไปถึงการใช้โปรแกรมจำลองอย่างเช่น CFD (Computational Fluid Dynamics) รวมถึงการทดสอบในอุโมงค์ลม
CFD.jpg

Colnago ได้ทำการทดสอบการออกแบบและลักษณะการวางท่อในในรูปแบบต่างๆ เปรียบเทียบกับเฟรมคู่แข่งในตลาด และ Colnago ยังได้นำจักรยานแข่งขันที่ดีที่สุดทั้ง 3 รุ่นได้แก่ C60, V1-r และ Concept มาเปรียบเทียบกันเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาต่อไป
โดยในการทดสอบนั้น อุปกรณ์ทุกชิ้นจะเลือกใช้เหมือนกันในทุกเฟรม(ยกเว้นเบรกซึ่งต้องใช้ตามมาตรฐานการออกแบบของเฟรมนั้นๆ) และต้องเป็นเฟรมขนาดเท่ากัน โดยในทุกๆเฟรมจะถูกทดสอบโดยใช้กระติกน้ำ 1 ใบ และเลือกใช้ Stem-Handlebar เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทดสอบโดยนักปั่นท่านเดียวในขนาดเฟรมนั้นๆ

AERO RESULTS V.1
HandleBar.png

ข้อมูลจากตารางค่อนข้างจะชัดเจนว่า Concept นั้นเร็วกว่า V1-r และ C60 ไม่ว่าลมจะมากจากทิศทางไหน หมายเหตุ : แรงฉุดของอากาศโดยรวมลดลง(จักรยาน+นักปั่น) เมื่อมุมประทะของอากาศเพิ่มขึ้น แรงฉุดอากาศจะเริ่มเพื่อขึ้นเมื่อลมประทะทำมุมมากกว่า 20 องศา เมื่อวัดกำลังที่ใช้ในการปั่นเปรียบเทียบกันแล้วที่ความเร็ว 50kmh โดยนักปั่นรูปร่างกลางๆ กระแสลมประทะจากหน้ารถตรงๆที่ 0 องศา นักปั่นผู้ทดสอบใช้ Colnago Concept ออกแรงน้อยกว่า 20watt เมื่อเทียบกับ C60 และประมาณ 4watt เมื่อเทียบกับ V1-r

AERO RESULTS V.2
ตัวจักรยานยังถูกทดสอบโดยปราศจากนักปั่นอีกด้วย เนื่องจากร่างกายของนักปั่นค่อนข้างจะเป็นตัวแปรที่สำคัญในด้าน Aerodynamics ผลการทดสอบนี้อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก อย่างไรก็ตามเมื่อเราเปรียบเทียบเฟรมทั้ง 3 รุ่นเราจะพบว่าต้านอากาศของ Concept ต่ำกว่าอย่างสังเกตได้
BackUp01.jpg

การทดสอบในอุโมงค์ลมยังรวมไปถึงการทดสอบจับคู่ Stem และ Handlebar 4 แบบด้วยกัน ได้แก่
- Stem แบบมาตรฐาน(น็อต4ตัวด้านหน้า)จับคู่กับ Handlebar แบบกลมขนาด 31.8mm
- Handlebar แบบกลมกับ R41 Stem
- Handlebar แบบ Integrated
- Stem R41 กับ Aero Handlebar
Drag Area.png

ผลจากการทดลองในนักปั่นไซย์ Medium สามารถช่วยประหยัดพลังงานไปได้ 2Watts ที่ความเร็ว 50kmh เมื่อใช้ Stem กับ Handlebar ของ Concept เมื่อเปรียบเทียบกับ Integrated Handlebar มาตรฐาน และประหยัดพลังงานไปได้ 6.6Watts ที่ 50kmh เมื่อเปรียบเทียบกับ Stem มาตรฐาน จับคู่กับ Handlebar กลมขนาด 31.8mm
StiffTable.png

จบกันไปแล้วกับ Colnago Concept : New Era Has Begun เจาะลึกจักรยานแข่งขันยุคใหม่ของ Colnago ที่มาในรูปแบบ Full Aero Performance Machine แต่ยังคงไว้ซึ้งสุนทรียภาพที่รวมเอาศิลปะ รายละเอียดเล็กๆน้อยรวมไว้ในจักรยานคันนี้

ครั้งหน้าคอยติดตามอ่านกันต่อ ว่า Admin จะนำเรื่องอะไรมาเล่าสู่กันฟัง แล้วพบกันครับ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 0 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน