ปัจจุบันระบบขาจานแกน 30 มม. หรือ BB30 ได้รับความนิยมใช้งานแพร่หลายในวงการจักรยาน วันนี้จึงของนำเสนอการซ่อมบำรุงลูกปืนกะโหลก BB30 ซึ่งจะนำเสนอทั้งแบบถอดลูกปืนอย่างเดียว หรือ การถอดแบบมีเสื้อรองถ้วยลูกปืน(Pressfit)



DIY # 29 BB30 service
Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity
ปัจจุบันระบบขาจานแกน 30 มม. หรือ BB30 ได้รับความนิยมใช้งานแพร่หลายในวงการจักรยาน วันนี้จึงของนำเสนอการซ่อมบำรุงลูกปืนกะโหลก BB30 ซึ่งจะนำเสนอทั้งแบบถอดลูกปืนอย่างเดียว หรือ การถอดแบบมีเสื้อรองถ้วยลูกปืน(Pressfit)
สำหรับความรู้เกียวกับกะโหลก BB30 แบบต่างๆ สามารถอ่านได้จากกระทู้นีน่ะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1164217
ในกระทู้นี้จะขอกล่าวถึงการถอดและการใส่ ลูกปืนกะโหลก เท่านั้น
โดยทั่วไปแล้วลักษณะทางกายภาพกะโหลก BB30 จะมีสองแบบคือ
1.กะโหลก BB30 แบบมาตรฐาน ที่มีการอัดลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง
2.กะโหลก BB30 แบบ Pressfit จะเป็นการใช้ถ้วยรองลูกปืนกับเฟรมก่อนจะอัดลูกปืนเข้าไปในเฟรม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1164217
ในกระทู้นี้จะขอกล่าวถึงการถอดและการใส่ ลูกปืนกะโหลก เท่านั้น
โดยทั่วไปแล้วลักษณะทางกายภาพกะโหลก BB30 จะมีสองแบบคือ
1.กะโหลก BB30 แบบมาตรฐาน ที่มีการอัดลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง
2.กะโหลก BB30 แบบ Pressfit จะเป็นการใช้ถ้วยรองลูกปืนกับเฟรมก่อนจะอัดลูกปืนเข้าไปในเฟรม
สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ จะเป็นตัวถอดลูกปืน BB30 ของ Enduro รุ่น BRT 002 ซึ่งเป็นเครื่องมือถอดลูกปืน BB30 ที่ใช้งานได้ครบเครื่องตัวหนึงในตลาด ทั้งถอดและใส่
หัวใจของการถอดลูกปืนกะโหลก คือ การใช้สลักพิเศษสอดเข้าไปในลูกปืนแล้วให้น็อตขันดันออก
อีกอันคือ ฐานยึดน็อตดันลูกปืนออก ที่สามารถปรับขนาดได้สองขนาด ด้วยการใส่ และ ถอดถ้วยด้านใน
อีกอันคือ ฐานยึดน็อตดันลูกปืนออก ที่สามารถปรับขนาดได้สองขนาด ด้วยการใส่ และ ถอดถ้วยด้านใน
ก่อนจะทำการถอดลูกปืนกะโหลกก็ทำการถอดขาจานออกก่อน ซึ่งในครั้งนี้เป็นขาจาน FSA ซึ่งมีวงแหวนดันขาจานออกในตัว ทำให้ถอดได้สะดวก วิถีการถอดขาจาน BB30 ของขาจานแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนจะถอดขาจาน จะต้องศึกษาการถอดขาจานที่ใช้ก่อน
ใช้ประแจหกเหลี่ยม 10 มม. สอดเข้าที่รูกะโหลก แล้วขันทวนเข็มนาฬิกาเพื่อถอดขาจานออกจากแกนกะโหลก
ถอดแหวนสปริงดันขาจานเก็บไว้
ใช้ประแจหกเหลี่ยม 10 มม. สอดเข้าที่รูกะโหลก แล้วขันทวนเข็มนาฬิกาเพื่อถอดขาจานออกจากแกนกะโหลก
ถอดแหวนสปริงดันขาจานเก็บไว้
สลักดันลูกปืนจะมีสองด้าน ด้านเตี้ยใช้สำหรับถอดลูกปืนกะโหลก ส่วนด้านสูงใช้สำหรับถอดเสื้อรองลูกปืน
สอดสลักดันด้านเตี้ยเข้าไปในตลับลูกปืน
สอดแท่งดันสลักเข้าไปดันสลักดันลูกปืน
สอดสลักดันด้านเตี้ยเข้าไปในตลับลูกปืน
สอดแท่งดันสลักเข้าไปดันสลักดันลูกปืน
ประกอบฐานยึดน็อตดันลูกปืนออก เข้ากับน็อตดันลูกปืนออก
ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 8 ค่อยๆขันดันลูกปืนออก
เมื่อลูกปืนหลุดจากถ้วยก็ดึงลูกปืนที่อยู่ในตัวถอดออกจากกะโหลก
ถอดลูกปืนออกจากชุดเครื่องมือ
ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 8 ค่อยๆขันดันลูกปืนออก
เมื่อลูกปืนหลุดจากถ้วยก็ดึงลูกปืนที่อยู่ในตัวถอดออกจากกะโหลก
ถอดลูกปืนออกจากชุดเครื่องมือ
ทำการถอดถ้วยรองลูกปืนด้วยการหันสลักด้านสูงเข้าไปล็อกกับบ่ารองลูกปืนด้านในเสื้อรองลูกปืน
ใส่แท่งดันสลักเข้าไปดันสลัก
ประกอบฐานยึดน็อตดันลูกปืนออก เข้ากับน็อตดันลูกปืนออกโดยไม่ใส่ถ้วยรองด้านใน จากนั้นก็ใช้มือหมุนน็อตเพื่อดันถ้วยรองลูกปืนออก
ใส่แท่งดันสลักเข้าไปดันสลัก
ประกอบฐานยึดน็อตดันลูกปืนออก เข้ากับน็อตดันลูกปืนออกโดยไม่ใส่ถ้วยรองด้านใน จากนั้นก็ใช้มือหมุนน็อตเพื่อดันถ้วยรองลูกปืนออก
หลังจากที่สาธิตการถอดลูกปืน และ ถ้วยลูกปืนให้ดูกันแล้ว คราวนี้เราก็จะมาแนะนำการอัดจารบีในตลับลูกปืน
ใช้มีดคัดเตอร์สอดเข้าไปงัดซีลตลับลูกปืนที่ขอบด้านใน เพราะว่าขอบด้านในจะเป็นขอบอ่อน จะงัดออกได้ง่าย มากกว่าขอบด้านนอกที่เป็นขอบแข็ง
ก่อนจะทำการอัดจารบีเข้าไปในลูกปืน มาทำความเข้าใจลักษณะกายภาพของลูกปืนกันก่อน ลูกปืนจะมีซีลยางสองด้าน (เป็นที่มาของรหัส 2RS=2 Rubber seal) ในตลับลูกปืนจะมีกรอบลูกปืนด้านนอก และ กรอบลูกปืนด้านใน โดยมีเม็ดลูกปืนคั่นอยู่ตรงกลาง เม็ดลูกปืนจะมีพวงประคองลูกปืน จะเห็นว่าพวงจะมีอยู่สองฝั่ง คือ ฝั่งฐานลูกปืน และ ฝั่งลูกปืน
การป้ายจารบีลงไปจะต้องป้ายลงไปฝั่งลูกปืน เพื่อให้จารบีไปหล่อลื่นลูกปืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การป้ายจารบีลงไปจะต้องป้ายลงไปฝั่งลูกปืน เพื่อให้จารบีไปหล่อลื่นลูกปืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำการใส่ซีลเข้าตลับลูกปืน โดยใช้มือกดซีลให้จมลงไปในลูกปืนมุมใดมุมหนึ่งก่อน จากนั้นก็ค่อยๆกดให้ซีลจมลงไปเข้าร่องในตลับลูกปืนจนครบรอบวงซีล จากนั้นไปใส่ซีลอีกด้าน