DIY # 025 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

DIY # 025 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 พ.ย. 2016, 01:46

Untitled_Panorama1.jpg


ห่างหายกันไปนานกับกระทู้ DIY กลับมาคราวนี้ จัดเต็มแบบมีคลิปให้ดู กับการซ่อมบำรุงชุดล้อเสือหมอบมหาชน Campagnolo รุ่น Scirocco H35 ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วทั่วเมือง จนเรียกได้ว่าเป็นล้อเสือหมอบที่มีมากที่สุดในตลาดบ้านเรารุ่นหนึ่งก็ว่าได้

งานนี้ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ใจดี บริษัท TCA ที่ได้ส่งล้อ Campagnolo รุ่น Scirocco H35 มาประกอบการสาธิต ซึ่งคราวนี้ก้จัดเต็มแบบมีคลิปการถอดประกอบให้ดูกันแบบทีละขั้นตอนกันแบบ Full HD กันเลยทีเดียวเชียวครับ

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 พ.ย. 2016, 02:01

ก่อนจะไปซ่อมบำรุงกัน มาทำความรู้จักข้อมูลของ Scirocco H35 mm กันก่อนน่ะครับ

รูปภาพ


Scirocco H35 mm จัดเป็นล้อที่ถอดแบบมาจากล้อ Campagnolo รุ่นพี่มีความสูงของขอบล้อ 35 มม จัดเป็นล้อที่มีขอบสูงระดับปานกลาง เหมาะสำหรับแหวกลมได้ดีพอสมควร นอกจากนั้นขอบยังไม่สูงมากที่จะต้านลมด้านข้าง เหมาะขี่ออกกำลังท่องเที่ยว หรือ สามารถใช้ในการแข่งขันก็ยังได้

IMG_0601.jpg

IMG_0606.jpg

Untitled_Panorama2.jpg


ล้อหน้าใช้ซี่ลวดเสตนเลสแบน 16 ซี่ ขึ้นกันแบบขึ้นตรงจากดุมล้อไปยังขอบล้อ กระจายตามรัศมีของวงล้ออย่างสมดุลย์ ขอบล้อ 35 มม ตามชื่อรุ่น ถูกผลิตด้วยเครื่องจักรไสผิวเบรกที่ขอบล้ออย่างปราณีต ดุมหน้าใช้ลูกปืน 2 ตลับตามแพทเทรินมาตรฐาน ใช้แกนดุมขนาด 17 มม ผลิตจากอลูมินั่มอัลลอย

รูปภาพ

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 พ.ย. 2016, 02:10

IMG_0613.jpg

IMG_0614.jpg


จุดเด่นอีกจุดหนึ่งของล้อรุ่นนี้คือ เป็นล้อในระดับราคาหมื่นมีทอนที่มีการเก็บงานเชื่อมรอยต่อระหว่างขอบล้อที่ดีที่สุดตัวหนึ่งในตลาด อย่างที่ทราบๆกันว่าวงล้อจักรยานเกิดจากการขึ้นรูปท่ออลูมินั่ม แล้วนำมาดัดโค้ง จากนั้นก็ตัดแต่งและเชื่อมกันให้เป็นวง โดยทั่วไปแล้วรอยเชื่อมของวงล้อจะอยู่ด้านตรงกันข้ามกับรูวาล์วลม จากรูปด้านบนจะเห็นว่า ข้อต่อวงล้อรุ่นนี้ มีการเชื่อกันอย่างสนิท และ มีการเก็บงานที่เรียบร้อย เรียกได้ว่าวงล้อแทบจะดูเป็นชิ้นเดียวกัน ซึ่งจุดนี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับวงล้อเป็นอย่างมาก ผิดกับวงล้อถูกๆหลายๆรุ่น ที่จับปลายวงล้อมาชนกันแล้วเชื่อมด้วยการดามด้านใน ทำให้เหลือรอยต่อของวงล้อ

ภาพประกอบการเชื่อมวงล้อแบบดามด้านใน


รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ


คลิปประกอบการผลิตชุดล้อจักรยาน



Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 พ.ย. 2016, 02:18

รูปภาพ
IMG_0615.jpg


ล้อหลังจัดได้ว่าหล่อ ถอดแบบหน้าตามาจากล้อรุ่นพี่ ต่างกันที่น้ำหนัก(ที่มากกว่า) และ น่าคบหาด้วยราคาที่ย่อมเยา เพราะฉะนั้นจึงอย่าแปลกใจเลยที่ล้อรุ่นนี้ฮิตใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง จุดเด่นของล้อรุ่นนี้คือ ล้อหลังใช้ซี่เสตนเลสแบน 21 ซี่ ขึ้นซี่ด้วยแพทเทริน G3 อันเป็นเอกลักษณ์ ของ Campagnolo

IMG_0616.jpg

IMG_0618.jpg


หากพิจารณาในแนวตัดของล้อหลังจะพบว่า ในปีกดุมด้านตรงข้ามโม่ ซี่ลวดจะมีความเอียงออกมานอกวงล้อมากกว่า ดังนั้น Campagnolo จึงเลือกขึ้นซี่แบบขึ้นตรงในด้านนี้ ด้วยซี่ลด 7 ซี่ เพื่อให้ลู่ลม และ ยังมีความแข็งแรงรองรับการใช้งานได้เป้นอย่างดี ส่วนในด้านโม่นั้น Campagnolo เลือกใช้การขึ้นซี่แบบไขว่ 2 ด้วยซี่ลวดเสตนเลสแบน 14 ซี่ เพื่อรองรับการขับเคลื่อนจากโม่

รูปภาพ


ส่วนโครงสร้างของดุมหลังนั้นใช้ลูกปืน 4 ตลับ ด้วยรูปแบบปกติทั่วไป คือ สองตลับในดุมล้อ และ สองตลับในโม่

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 พ.ย. 2016, 02:33

รูปภาพ


มาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะเริ่มคุ้นๆแล้วว่า ทำไมมันเหมือนฉายหนังซ้ำ ใช่แล้วครับ ชุดล้อ Scirocco H35 คือชุดล้อที่ใช้ดุมล้อตัวเดียวกับ FULCRUM Racing Quattro ที่ผมเคยเอามาแนะนำการถอดประกอบไปแล้วในกระทู้นี้นั่นเอง



หากต้องการดูภาพนิ่งการถอดประกอบดุมล้อหน้า-หลัง ให้กลับไปดูกระทู้ด้านบนนี้ แต่ถ้าอยากดูคลิปสอนถอดประกอบดุมรุ่นนี้ให้เลื่อนลงด้านล่างเพื่อดูคลิปสอน

รูปภาพ

ล้อทั้งสองรุ่นใช้ดุมล้อรุ่นเดียวกันต่างกันที่ขอบล้อ และ ความยาวซี่ลวดเท่านั้นเอง Scirocco H35 ใช้ขอบอลูมินั่ม จึงราคาย่อมเยา และ น้ำหนักเกิน 1.5 กิโล ส่วน FULCRUM Racing Quattro ใช้ขอบล้อคาร์บอนไฟเบอร์แบบไม่เจาะรูทะลุหมด จึงผลิตยาก ประกอบยาก ทำให้มีราคาที่สูงมากกว่า แต่ก็มีน้ำหนักที่เบากว่า อันนี้ก็เลือกใช้กันตามกำลังกะเป๋ากันน่ะครับ

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 พ.ย. 2016, 20:13

ก่อนจะดูคลิปสอนการถอดประกอบดุมล้อ ใครอยากดูภาพนิ่งสาธิตการถอดประกอบที่ละขึ้นตอนอย่างละเอียดได้ที่กระทู้นี้น่ะครับ




สำหรับคนที่อยากดูแบบเป็นคลิป ก็สามารถคลิกดูวิธีการถอดประกอบดุมล้อรุ่นนี้ไว้ให้อย่างละเอียด ด้วยความชัดระดับ Full HD กันเลยที่เดียวครับ



หากใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสสอบถามไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันน่ะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้ในภายหลัง

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย Pepsileo.139 » 30 พ.ย. 2016, 22:22

:)
เลือกคัน ที่ชอบ ....ชอบคันที่ใช่


Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย suwitpr » 01 ธ.ค. 2016, 08:22

ขอบคุณครับ
เสือภูเขา ... ไม่มีวันตาย !!!

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย Starker » 01 ธ.ค. 2016, 11:07

อยากทราบว่าน็อตยาวๆ กับลูกบิดแบบนี้หาซื้อได้ที่ไหนครับ เคยไปหาซื้อตามร้านวัสดุก่อสร้างแล้วไม่เจอ

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย sakda015 » 03 ธ.ค. 2016, 12:39

:D ขอบคุณครับดีมากๆเลยครับ :)

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย lanisuc » 04 ธ.ค. 2016, 13:55

โครงสร้างดุมเหมือนกับ EURUS มั้ยครับ

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ธ.ค. 2016, 14:33

lanisuc เขียน:โครงสร้างดุมเหมือนกับ EURUS มั้ยครับ



Eusus เป็นลูกปืนเม็ด รุ่นนี้ เป็นลูกปืนตลับครับ

Re: DIY # 25 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Scirocco H35

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ธ.ค. 2016, 15:36

เพิ่มเติมน่ะครับ ระบบลูกปืนพวงของ Campagnolo เคยลงไปแล้วใน DIY ตอนที่ 23 ลองเข้าไปดูตามลิ้งนี้น่ะครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1498847


รูปภาพ
A10



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 12 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน