DIY # 023 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
DIY # 023 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวงที่สามารถทำเองได้ด้วยเครื่องมือที่หากันได้ง่ายๆ เพียงแต่มีขั้นตอน และ รายละเอียด เล็กๆน้อยๆ ที่หลายคนยังไม่ทราบจึงไม่กล้าลงมือทำด้วยตัวเอง นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะมาบอกกล่าววิธี การถอดประกอบดุมล้อ ทั้งหน้า-หลัง เทคนิคการตั้ง Preload (ตั้งจี๋) รวมถึงการถอดประกอบลูกปืนโม่ จัดให้แบบเห็นทุกรายละเอียดชัดๆให้เข้าใจกันง่ายๆกันเลยน่ะครับ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 991086.jpg[/homeimg]
DIY ตอนที่ 23 จัดมาให้รับกับหน้าฝนกันเลยครับ กับการซ่อมบำรุงดุมล้อ - ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
ก่อนจะไปลงมือถอดประกอบดุมล้อเรามาดูโครงสร้างและชิ้นส่วนของดุมล้อ Campagnolo สักสามรุ่นกันพอหอมปากหอคอ ซึ่ง Fulcrum เองโครงสร้างและชิ้นส่วนแบบเดียวกัน
[align=center] [/align]
[align=center]รุ่น Bora Ultra 35 มม รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเซรามิค [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รุ่น Eurus รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเสตนเลส [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รุ่น Zonda รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเสตนเลส [/align]
รุ่นอื่นๆไปดาวน์โหลดมาดูกันได้ที่
1.แคทตาล็อคอะไหล่ล้อ Campagnolo
http://www.campagnolo.com/media/files/0 ... part_C.pdf
2.แคทตาล็อคอะไหล่ล้อ Fulcrum
http://www.fulcrumwheels.com/en/download
[align=center] [/align]
[align=center]รุ่น Bora Ultra 35 มม รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเซรามิค [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รุ่น Eurus รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเสตนเลส [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รุ่น Zonda รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเสตนเลส [/align]
รุ่นอื่นๆไปดาวน์โหลดมาดูกันได้ที่
1.แคทตาล็อคอะไหล่ล้อ Campagnolo
http://www.campagnolo.com/media/files/0 ... part_C.pdf
2.แคทตาล็อคอะไหล่ล้อ Fulcrum
http://www.fulcrumwheels.com/en/download
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]
เม็ดลูกปืนที่ Campagnolo / Fulcrum ใช้ในดุมล้อนั้นจะมีขนาดเท่ากันทั้งดุมหน้า และ ดุมหลัง คือ ขนาด (5/32) นิ้ว ทั้งแบบที่เป็นเม็ดเซรามิค และ เสตนเลส
[align=center] [/align]
ลูกปืนจะถูกติดตั้งบนพวงลูกปืนที่ทำมาจากพลาสติกแข็ง เพื่อทำหน้าที่รับแรงจากการใช้งานอย่างเท่ากัน โดยที่ลูกปืนไม่ต้องชนกัน เป็นเทคนิคที่พัฒนามาจากระบบลูกปืนเรียงเม็ด การใช้ระบบลูกปืนพวง จะสามารถออกแบบให้ถ้วยลูกปืนใหญ่ขึ้น โดยใช้เม็ดลูกปืนเท่าเดิม ทำให้ได้ประสิทธิภาพในการใช้งานสูงขึ้น ดุมล้อหนึ่งข้างจะใช้ลูกปืนสองพวง ซ้าย-ขวา ในหนึ่งพวงจะใช้เม็ดลูกปืน 15 เม็ด ดังนั้นในล้อหนึ่งชุดจะใช้ลูกปืนทั้งหมด 60 เม็ด สำหรับดุมล้อหน้า-หลัง และ ใช้อีกสองตลับสำหรับโม่
ข้อดีของการใช้ลูกปืนเซรามิคคือ
1.เม็ดลูกปืนไม่เป็นสนิม
2.เม็ดลูกปืนมีความกลมมากกว่าเม็ดลูกปืนเสตนเลส คือ มีความกลม G5 กลมกว่าเม็ดลูกปืนเสตนเลส
3.เม็ดลูกปืนมีความแข็งไม่สึกหรอตลอดอายุการใช้งาน และ ผิวยังมีความลื่นมากกว่าลูกปืนเสตนเลส
4.ด้วยความที่ผลิตจากเซรามิค จึงทนความร้อนมากกว่าลูกปืนโลหะ
ข้อดีของลูกปืนเสตนเลส
1.ราคาถูก
2.หาซื้อได้ง่าย
[align=center]
คลิปวีดีโอนำเสนอข้อดีของลูกปืนเซรามิค ของทั้งสองค่าย[/align]
[/align]เม็ดลูกปืนที่ Campagnolo / Fulcrum ใช้ในดุมล้อนั้นจะมีขนาดเท่ากันทั้งดุมหน้า และ ดุมหลัง คือ ขนาด (5/32) นิ้ว ทั้งแบบที่เป็นเม็ดเซรามิค และ เสตนเลส
[align=center] [/align]
ลูกปืนจะถูกติดตั้งบนพวงลูกปืนที่ทำมาจากพลาสติกแข็ง เพื่อทำหน้าที่รับแรงจากการใช้งานอย่างเท่ากัน โดยที่ลูกปืนไม่ต้องชนกัน เป็นเทคนิคที่พัฒนามาจากระบบลูกปืนเรียงเม็ด การใช้ระบบลูกปืนพวง จะสามารถออกแบบให้ถ้วยลูกปืนใหญ่ขึ้น โดยใช้เม็ดลูกปืนเท่าเดิม ทำให้ได้ประสิทธิภาพในการใช้งานสูงขึ้น ดุมล้อหนึ่งข้างจะใช้ลูกปืนสองพวง ซ้าย-ขวา ในหนึ่งพวงจะใช้เม็ดลูกปืน 15 เม็ด ดังนั้นในล้อหนึ่งชุดจะใช้ลูกปืนทั้งหมด 60 เม็ด สำหรับดุมล้อหน้า-หลัง และ ใช้อีกสองตลับสำหรับโม่
ข้อดีของการใช้ลูกปืนเซรามิคคือ
1.เม็ดลูกปืนไม่เป็นสนิม
2.เม็ดลูกปืนมีความกลมมากกว่าเม็ดลูกปืนเสตนเลส คือ มีความกลม G5 กลมกว่าเม็ดลูกปืนเสตนเลส
3.เม็ดลูกปืนมีความแข็งไม่สึกหรอตลอดอายุการใช้งาน และ ผิวยังมีความลื่นมากกว่าลูกปืนเสตนเลส
4.ด้วยความที่ผลิตจากเซรามิค จึงทนความร้อนมากกว่าลูกปืนโลหะ
ข้อดีของลูกปืนเสตนเลส
1.ราคาถูก
2.หาซื้อได้ง่าย
[align=center]
คลิปวีดีโอนำเสนอข้อดีของลูกปืนเซรามิค ของทั้งสองค่าย[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center][/align]
หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าในเมื่อเม็ดลูกปืนเซรามิคมันไม่สึกหรอตลอดอายุการใช้งาน แล้วมันจะไม่ทำให้ถ้วยลูกปืน กับ จี๋(กรวย) สึกหรอบ้างหรือ คำตอบคือสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นการสึกหรอที่ช้า ซึ่งทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน กว่าจะออกอาการให้เห็นก็ใช้งานได้หลายปี สิ่งที่ทำให้ดุมล้อ Campagnolo/Fulcum แตกต่างจากดุมล้อระบบลูกปืนเม็ดยี่ห้ออื่นๆคือ สามารถถอดเปลี่ยนถ้วยลูกปืน กับ จี๋(กรวย)ได้ เดี๋ยวนี้ตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราก็มีอะไหล่สำรองไว้ขายแล้ว ดูวิธีเปลี่ยนถ้วยลูกปืนได้จากคลิบด้านบน
[align=center] [/align]
หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าในเมื่อเม็ดลูกปืนเซรามิคมันไม่สึกหรอตลอดอายุการใช้งาน แล้วมันจะไม่ทำให้ถ้วยลูกปืน กับ จี๋(กรวย) สึกหรอบ้างหรือ คำตอบคือสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นการสึกหรอที่ช้า ซึ่งทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน กว่าจะออกอาการให้เห็นก็ใช้งานได้หลายปี สิ่งที่ทำให้ดุมล้อ Campagnolo/Fulcum แตกต่างจากดุมล้อระบบลูกปืนเม็ดยี่ห้ออื่นๆคือ สามารถถอดเปลี่ยนถ้วยลูกปืน กับ จี๋(กรวย)ได้ เดี๋ยวนี้ตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราก็มีอะไหล่สำรองไว้ขายแล้ว ดูวิธีเปลี่ยนถ้วยลูกปืนได้จากคลิบด้านบน
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]ก่อนจะลงมือปฎิบัติ มาดูคลิปประกอบสองคลิปนี้ก่อน เพื่อทำความเข้าใจก่อนจะลงมือปฎิบัติ[/align]
[align=center]คลิปการถอดประกอบล้อ[/align]
[align=center][/align]
[align=center]คลิปสอนการตรวจสอบการตั้งจี๋ว่าที่ตั้งกันมาใช้ได้หรือเปล่า โดยทำ 3 ขั้นตอน[/align]
[align=center][/align]
คลิปสอนการตรวจสอบการตั้งจี๋ว่า ที่ตั้งกันมาใช้ได้หรือเปล่า โดยทำ 3 ขั้นตอนดังนี้
1.หมุนปลายแกนดุมช้าๆ 3 รอบ ถ้าลื่นก็ผ่าน ถ้าไม่ฝืดให้กลับไปตั้งใหม่
2.กดวงล้อกับพื้นแล้วกระตุกแกนดุมแรงๆ ถ้าแกนดุมไม่กระดิกก็ผ่าน ถ้าแกนดุมกระดิกแม้เพียงเล็กน้อยก็ให้กลับไปตั้งใหม่
3.ใช้มือยกปลายแกนดุมแล้วหมุนล้อ จับความรู้สึกการสั่นสะเทือนที่ปลายแกนดุม ถ้าปลายแกนดุมสากนิดๆแสดงว่าผ่าน ถ้าปลายแกนดุมไม่สากสักนิดหมุนลื่นนิ่ง หรือ สั่นสะเทือนมากให้หลับไปตั้งใหม่
จุดพอดีคือเวลาใช้มือยกแกนดุมขึ้นมาหมุนล้อ แกนดุมจะต้องสากให้น้อยที่สุด โดยที่ไม่คลอน หากลื่นแต่คลอดก็ใช้ไม่ได้ให้ตั้งใหม่ หรือหากสั้นสะเทือนมากก็ให้ตั้งใหม่
การตั้งจี๋จะต้องตั้งให้ลื่นที่สุดโดยที่แกนดุมไม่คลอน หากมีสากนิดๆก็ไม่เป็นไร รันอินไปสัก 50-100 ก.ม. อาการที่สากนิดๆจะหายไป แต่ถ้าคลอนตั้งแต่แรกจะทำให้ใช้ๆไปแล้วมีโอกาศคลอนได้มากกว่าเก่า
การขันฝากดจี๋หากขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกาจะเป็นการเพื่มแรงกดให้จี๋ ส่วนการลดแรงกดของจี๋ ให้ขันฝากดจี๋ไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เนื่องจากจี๋กับฝากดจี๋ ไม่ได้เป็นชิ้นเดียวกันในบางครั้งการขันฝาจี๋ออก อาจจะไม่ทำให้จี๋ลดแรงกดลูกปืนลง หมายถึงว่าคลายตัวออกแค่ฝากดจี๋ แต่จี๋ไม่คลายตัว มีเทคนิดให้จี๋คลายตัวออกมา ด้วยการใช้วัดถุเล็กๆ เคาะที่ปลายแกนดุมด้านฝากดจี๋เบาๆ (อย่างบรรจง) เพื่อให้จี๋คลายตัวออกมา
[align=center]คลิปการถอดประกอบล้อ[/align]
[align=center][/align]
[align=center]คลิปสอนการตรวจสอบการตั้งจี๋ว่าที่ตั้งกันมาใช้ได้หรือเปล่า โดยทำ 3 ขั้นตอน[/align]
[align=center][/align]
คลิปสอนการตรวจสอบการตั้งจี๋ว่า ที่ตั้งกันมาใช้ได้หรือเปล่า โดยทำ 3 ขั้นตอนดังนี้
1.หมุนปลายแกนดุมช้าๆ 3 รอบ ถ้าลื่นก็ผ่าน ถ้าไม่ฝืดให้กลับไปตั้งใหม่
2.กดวงล้อกับพื้นแล้วกระตุกแกนดุมแรงๆ ถ้าแกนดุมไม่กระดิกก็ผ่าน ถ้าแกนดุมกระดิกแม้เพียงเล็กน้อยก็ให้กลับไปตั้งใหม่
3.ใช้มือยกปลายแกนดุมแล้วหมุนล้อ จับความรู้สึกการสั่นสะเทือนที่ปลายแกนดุม ถ้าปลายแกนดุมสากนิดๆแสดงว่าผ่าน ถ้าปลายแกนดุมไม่สากสักนิดหมุนลื่นนิ่ง หรือ สั่นสะเทือนมากให้หลับไปตั้งใหม่
จุดพอดีคือเวลาใช้มือยกแกนดุมขึ้นมาหมุนล้อ แกนดุมจะต้องสากให้น้อยที่สุด โดยที่ไม่คลอน หากลื่นแต่คลอดก็ใช้ไม่ได้ให้ตั้งใหม่ หรือหากสั้นสะเทือนมากก็ให้ตั้งใหม่
การตั้งจี๋จะต้องตั้งให้ลื่นที่สุดโดยที่แกนดุมไม่คลอน หากมีสากนิดๆก็ไม่เป็นไร รันอินไปสัก 50-100 ก.ม. อาการที่สากนิดๆจะหายไป แต่ถ้าคลอนตั้งแต่แรกจะทำให้ใช้ๆไปแล้วมีโอกาศคลอนได้มากกว่าเก่า
การขันฝากดจี๋หากขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกาจะเป็นการเพื่มแรงกดให้จี๋ ส่วนการลดแรงกดของจี๋ ให้ขันฝากดจี๋ไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เนื่องจากจี๋กับฝากดจี๋ ไม่ได้เป็นชิ้นเดียวกันในบางครั้งการขันฝาจี๋ออก อาจจะไม่ทำให้จี๋ลดแรงกดลูกปืนลง หมายถึงว่าคลายตัวออกแค่ฝากดจี๋ แต่จี๋ไม่คลายตัว มีเทคนิดให้จี๋คลายตัวออกมา ด้วยการใช้วัดถุเล็กๆ เคาะที่ปลายแกนดุมด้านฝากดจี๋เบาๆ (อย่างบรรจง) เพื่อให้จี๋คลายตัวออกมา
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
เทคนิคที่สำคัญอีกอย่างในการประกอบดุมล้อลูกปืนเม็ดของ Campagnolo / Fulcrum คือการใส่ซีลกันฝุ่น ซึ่งจะต้องใส่ให้ซีลกันฝุ่นตก-ลงอยู่ในร่องครบรอบวงทั้ง 360 องศา ซึ่งหากใส่ไม่สนิทอาจจะทำให้ล้อฝืดได้ อาจจะทดลองใส่ซีลก่อนประกอบจริงเพื่่อเป็นการฝึกหัด หลังจากการล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนภายในหมดแล้วก็ได้
การใส่ซีล จะต้องใส่ซีลด้านใด ด้านหนึ่ง ลงไปในร่องของซีลที่ถ้วยลูกปืนก่อน จากนั้นค่อยๆใช้เล็บกดขอบซีลให้จมตก-ลงไปในร่องของซีล แล้วค่อยๆไล่กดขอบซีลให้ลงจากด้านที่เราเริ่มต้น ตีวงกว้างขยายออกให้ครบรอบวง เมื่อครบรอบวงแล้วซีลก็จะจมเข้ากับถ้วยลูกปืนได้อย่างสนิท จากนั้นก็ตรวจสอบความเรียบร้อยกว่าขอบซีลจมอยู่ในร่องของถ้วยลูกปืนครบรอบ 360 องศาหรือยัง ถ้าครบรอบแล้วก็แสดงว่าใส่ซีลได้สมบูรณ์
[align=center] [/align]
การใส่ซีล จะต้องใส่ซีลด้านใด ด้านหนึ่ง ลงไปในร่องของซีลที่ถ้วยลูกปืนก่อน จากนั้นค่อยๆใช้เล็บกดขอบซีลให้จมตก-ลงไปในร่องของซีล แล้วค่อยๆไล่กดขอบซีลให้ลงจากด้านที่เราเริ่มต้น ตีวงกว้างขยายออกให้ครบรอบวง เมื่อครบรอบวงแล้วซีลก็จะจมเข้ากับถ้วยลูกปืนได้อย่างสนิท จากนั้นก็ตรวจสอบความเรียบร้อยกว่าขอบซีลจมอยู่ในร่องของถ้วยลูกปืนครบรอบ 360 องศาหรือยัง ถ้าครบรอบแล้วก็แสดงว่าใส่ซีลได้สมบูรณ์
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
เครื่องมือที่ใช้
1.ภาชนะปิดฝาได้ขนาดเล็กๆสำหรับใช้เขย่าล้างลูกปืน
2.จารบีสำหรับลูกปืนเซรามิค ถ้าไม่มีใช้จารบีดูราเอจแทนก็ได้ ดูจาเอจจะเหนียวหนืดหน่อย แต่ของฟินนิสไลน์ใช้จะไม่เหนียวติดมือแบบดูราเอจ
3.หกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม อันที่ 1
4.หกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม อันที่ 2
5.ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 มม
6.ไขควงแบน
7.กระดาษชำระ
8.น้ำยาดีครีทเซอร์
1.ภาชนะปิดฝาได้ขนาดเล็กๆสำหรับใช้เขย่าล้างลูกปืน
2.จารบีสำหรับลูกปืนเซรามิค ถ้าไม่มีใช้จารบีดูราเอจแทนก็ได้ ดูจาเอจจะเหนียวหนืดหน่อย แต่ของฟินนิสไลน์ใช้จะไม่เหนียวติดมือแบบดูราเอจ
3.หกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม อันที่ 1
4.หกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม อันที่ 2
5.ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 มม
6.ไขควงแบน
7.กระดาษชำระ
8.น้ำยาดีครีทเซอร์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]ขั้นตอนการถอดดุมหน้า [/align]
1.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม สอดเข้าที่ปลายแกนดุมทั้งสองข้าง แล้วหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
2.ใช้มือหมุนฝาปิดปลายแกนดุมด้านที่หลุดออกมา ให้หลุดออกจากปลายแกนดุมล้อ
3.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 หมุนในทิศทางทวนนาฬิกาเพื่อคลายน็อตล็อคฝากดจี๋
4.ใช้มือหมุนฝาปิดกดจี๋ในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้ฝากดจี๋หลุดออกจากแกนดุม
5.ใช้ไขควงปากแบนงัดลิ่มกดจี๋ให้หลุดออก
6.ดึงแกนดุมให้หลุดออกจากดุม
7.ถอดจี๋ และ ลิ่มกดจี๋ ออกจากดุมล้อ
8.ใช้ไขควงปากแบนงัดซีลเบาๆให้หลุดออกจากร่อง
9.ดึงซีลออกจากถ้วยลูกปืน
10.ยกพวงลูกปืนออกจากถ้วยลูกปืน
พอทำข้างหนึ่งเสร็จแล้วให้ย้อนข้อ 8-10 เพื่อทำกับถ้วยลูกปืนอีกข้าง
11.ภาพชิ้นส่วนทั้งหมดที่ถอดออกมาจากดุมหน้า
12.ใช้นิ้วดันเม็ดลูกปืนออกจากพวงใส่ภาชนะ ทำด้วยความบรรจงระวังเม็ดลูกปืนหล่นหายด้วย 1 พวงมีเม็ดลูกปืน 15 เม็ด ดุมล้อหน้าจะมีเม็ดลูกปืน 30 เม็ด จากพวงลูกปืนสองพวง
13.เทน้ำยาดีครีทเซอร์ไส่ภาชนะ ถ้าไม่มีก็ใช้โซล่า หรือ แอลกอฮอร์แทนก็ได้
14.เทเม็ดลูกปืนและพวงใส่ภาชนะที่เทน้ำยาล้างดีครีทเซอร์ลงไปแล้ว
15.ปิดผาภาชนะให้แน่นสนิท
16.เขย่าภาชนะเพื่อล้างทำความสะอาดเม็ดลูกปืนและพวงลูกปืน
17.เช็ดทำความสะอาดซีลกันฝุ่น
18.ค่อยเช็ดด้วยความบรรจง
19.ภาพแสดงซีลกันฝุ่นที่ยังไม่เช็ด(ซ้าย) กับที่เช็ดแล้ว (ขวา)
20.เตรียมเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อ
21.เช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อ
22.ภาพหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อแล้ว
หลังจากนั้นให้ทำการเช็ดถ้วยลูกปืนด้านที่เหลือให้สะอาด
23.เตรียมเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหน้า
24.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหน้า
25.สภาพแกนดุมหน้าหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
26.สวมถ้วยลูกปืนเข้ากับแกนดุมหน้า
27.สวมให้ลงสนิท
28.แกะฝาภาชนะใส่ลูกปืนออก
29.เทลูกปืนที่ล้างลงบนกระดาษชำระเพื่อกรองลูกปืนและพวงลูกปืนออกจากน้ำยาดีครีทเซอร์
1.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม สอดเข้าที่ปลายแกนดุมทั้งสองข้าง แล้วหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
2.ใช้มือหมุนฝาปิดปลายแกนดุมด้านที่หลุดออกมา ให้หลุดออกจากปลายแกนดุมล้อ
3.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 หมุนในทิศทางทวนนาฬิกาเพื่อคลายน็อตล็อคฝากดจี๋
4.ใช้มือหมุนฝาปิดกดจี๋ในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้ฝากดจี๋หลุดออกจากแกนดุม
5.ใช้ไขควงปากแบนงัดลิ่มกดจี๋ให้หลุดออก
6.ดึงแกนดุมให้หลุดออกจากดุม
7.ถอดจี๋ และ ลิ่มกดจี๋ ออกจากดุมล้อ
8.ใช้ไขควงปากแบนงัดซีลเบาๆให้หลุดออกจากร่อง
9.ดึงซีลออกจากถ้วยลูกปืน
10.ยกพวงลูกปืนออกจากถ้วยลูกปืน
พอทำข้างหนึ่งเสร็จแล้วให้ย้อนข้อ 8-10 เพื่อทำกับถ้วยลูกปืนอีกข้าง
11.ภาพชิ้นส่วนทั้งหมดที่ถอดออกมาจากดุมหน้า
12.ใช้นิ้วดันเม็ดลูกปืนออกจากพวงใส่ภาชนะ ทำด้วยความบรรจงระวังเม็ดลูกปืนหล่นหายด้วย 1 พวงมีเม็ดลูกปืน 15 เม็ด ดุมล้อหน้าจะมีเม็ดลูกปืน 30 เม็ด จากพวงลูกปืนสองพวง
13.เทน้ำยาดีครีทเซอร์ไส่ภาชนะ ถ้าไม่มีก็ใช้โซล่า หรือ แอลกอฮอร์แทนก็ได้
14.เทเม็ดลูกปืนและพวงใส่ภาชนะที่เทน้ำยาล้างดีครีทเซอร์ลงไปแล้ว
15.ปิดผาภาชนะให้แน่นสนิท
16.เขย่าภาชนะเพื่อล้างทำความสะอาดเม็ดลูกปืนและพวงลูกปืน
17.เช็ดทำความสะอาดซีลกันฝุ่น
18.ค่อยเช็ดด้วยความบรรจง
19.ภาพแสดงซีลกันฝุ่นที่ยังไม่เช็ด(ซ้าย) กับที่เช็ดแล้ว (ขวา)
20.เตรียมเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อ
21.เช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อ
22.ภาพหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อแล้ว
หลังจากนั้นให้ทำการเช็ดถ้วยลูกปืนด้านที่เหลือให้สะอาด
23.เตรียมเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหน้า
24.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหน้า
25.สภาพแกนดุมหน้าหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
26.สวมถ้วยลูกปืนเข้ากับแกนดุมหน้า
27.สวมให้ลงสนิท
28.แกะฝาภาชนะใส่ลูกปืนออก
29.เทลูกปืนที่ล้างลงบนกระดาษชำระเพื่อกรองลูกปืนและพวงลูกปืนออกจากน้ำยาดีครีทเซอร์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]ขั้นตอนการประกอบดุมหน้า [/align]
1.ประกอบเม็ดลูกปืน 15 เม็ด เข้ากับพวงลูกปืนทั้งสองพวงให้เรียบร้อย
2.รูปลูกปืนที่ล้าง เมื่อประกอบเข้าพวงลูกปืนทั้งสองพวงครบถ้วนเรียบร้อย
3.ป้ายจารบีลงบนถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน
4.ภาพถ้วยลูกปืนเมื่อป้ายจารบีครบรอบแล้ว
5.ใส่พวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืนให้ถูกต้อง โดยลูกปืนจะต้องอยู่ด้านบนให้พวงลูกอยู่ด้านล่าง
ภาพการใส่พวงลูกปืนที่ผิดเพราะเม็ดลูกปืนอยู่ด้านล่าง
ภาพการใส่พวงลูกปืนที่ถูก เม็ดลูกปืนจะต้องอยูด้านบน
6.กดพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน
7.กดพวงลูกปืนให้จมลงไปสนิทในถ้วยลูกปืน
8.ป้ายจารบีลงไปในพวงลูกปืนให้ชุ่ม
9.ใส่ซีลกันฝุ่นครอบไปในถ้วยลูกปืน
10.ตรวจสอบความเรียบร้อยของการใส่ซีล จากนั้นไปข้อ 7-9 เพื่อทำกับถ้วยลูกปืนด้านที่เหลือ
11.ป้ายจารบีที่จี๋ด้านที่อยู่บนแกนดุมให้ชุ่ม
12.สอดแกนดุมเข้าไปในดุมให้สนิท
13.เช็ดทำความสะอาดจารบีในปลายแกนดุมด้านที่โผล่ออกมาจากดุมล้อ
14.รูปที่เช็ดจารบีออกแล้ว
15.ป้ายจารบีที่จี๋อีกข้างให้ชุ่ม
16.สวมจี๋เข้ากับแกนดุมล้อ
17.กดจี๋ลงเข้าไปในแกนดุมให้สุด
18.สวมลิ่มกดจี๋ลงไปในแกนดุม
19.กดลิ่มกดจี๋ลงไปให้สุด
20.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุม
21.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุมให้สนิท
22.ขันฝาปิดแกนดุมเข้ากับแกนดุม
23.สอดประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 เข้ากับปลายแกนดุมทั้งสองข้าง จากนั้นขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อคผาปิดแกนดุม
24.เช็ดทำความสะอาดฝาปิดกดจี๋
25.ฝากดจี๋เมื่อเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
26.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมล้อหน้า ด้านตรงข้ามฝากดจี๋
27.ทำการหมุนผากดจี๋ เพื่อหามุมที่ที่ฝากดจี๋อยู่ในตำแหน่งที่พอดี
28.ขันล็อคฝากดจี๋ให้เรียบร้อย
ก่อนขันฝากดจี๋จะมีช่องว่างระหว่างน็อตขันถ่างเล็กน้อย
ออกแรงขันฝากกดจี๋แค่พอตึงมือให้ช่องว่างระหว่างน็อตฝากดจี๋แนบสนิทกันเท่านั้น ไม่ต้องออกแรงขันมากเกินไป
29.จากนั้นทำการตรวจสอบจี๋ที่ตั้งตามคลิบ ถ้าผ่านทั้งสามขั้นตอนก็แสดงว่าใช้ได้ ถ้าไม่ผ่านตามสามขั้นตอนอันนี้ต้องคลายน็อตล็อคฝาขันจี๋ออก แล้วปรับมุมฝากดจี๋ให้ได้มากหรือน้อยตามความเหมาะสม ซึ่งอันนี้เป็นศิลปะต้องใช้ทักษะและการสังเกตุพอสมควร
[align=center][/align]
[align=center]หัวใจของการตั้งคือ ต้องตั้งให้ฝืดน้อยที่สุดโดยที่แกนดุมแน่นไม่โยกได้ [/align]
1.ประกอบเม็ดลูกปืน 15 เม็ด เข้ากับพวงลูกปืนทั้งสองพวงให้เรียบร้อย
2.รูปลูกปืนที่ล้าง เมื่อประกอบเข้าพวงลูกปืนทั้งสองพวงครบถ้วนเรียบร้อย
3.ป้ายจารบีลงบนถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน
4.ภาพถ้วยลูกปืนเมื่อป้ายจารบีครบรอบแล้ว
5.ใส่พวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืนให้ถูกต้อง โดยลูกปืนจะต้องอยู่ด้านบนให้พวงลูกอยู่ด้านล่าง
ภาพการใส่พวงลูกปืนที่ผิดเพราะเม็ดลูกปืนอยู่ด้านล่าง
ภาพการใส่พวงลูกปืนที่ถูก เม็ดลูกปืนจะต้องอยูด้านบน
6.กดพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน
7.กดพวงลูกปืนให้จมลงไปสนิทในถ้วยลูกปืน
8.ป้ายจารบีลงไปในพวงลูกปืนให้ชุ่ม
9.ใส่ซีลกันฝุ่นครอบไปในถ้วยลูกปืน
10.ตรวจสอบความเรียบร้อยของการใส่ซีล จากนั้นไปข้อ 7-9 เพื่อทำกับถ้วยลูกปืนด้านที่เหลือ
11.ป้ายจารบีที่จี๋ด้านที่อยู่บนแกนดุมให้ชุ่ม
12.สอดแกนดุมเข้าไปในดุมให้สนิท
13.เช็ดทำความสะอาดจารบีในปลายแกนดุมด้านที่โผล่ออกมาจากดุมล้อ
14.รูปที่เช็ดจารบีออกแล้ว
15.ป้ายจารบีที่จี๋อีกข้างให้ชุ่ม
16.สวมจี๋เข้ากับแกนดุมล้อ
17.กดจี๋ลงเข้าไปในแกนดุมให้สุด
18.สวมลิ่มกดจี๋ลงไปในแกนดุม
19.กดลิ่มกดจี๋ลงไปให้สุด
20.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุม
21.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุมให้สนิท
22.ขันฝาปิดแกนดุมเข้ากับแกนดุม
23.สอดประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 เข้ากับปลายแกนดุมทั้งสองข้าง จากนั้นขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อคผาปิดแกนดุม
24.เช็ดทำความสะอาดฝาปิดกดจี๋
25.ฝากดจี๋เมื่อเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
26.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมล้อหน้า ด้านตรงข้ามฝากดจี๋
27.ทำการหมุนผากดจี๋ เพื่อหามุมที่ที่ฝากดจี๋อยู่ในตำแหน่งที่พอดี
28.ขันล็อคฝากดจี๋ให้เรียบร้อย
ก่อนขันฝากดจี๋จะมีช่องว่างระหว่างน็อตขันถ่างเล็กน้อย
ออกแรงขันฝากกดจี๋แค่พอตึงมือให้ช่องว่างระหว่างน็อตฝากดจี๋แนบสนิทกันเท่านั้น ไม่ต้องออกแรงขันมากเกินไป
29.จากนั้นทำการตรวจสอบจี๋ที่ตั้งตามคลิบ ถ้าผ่านทั้งสามขั้นตอนก็แสดงว่าใช้ได้ ถ้าไม่ผ่านตามสามขั้นตอนอันนี้ต้องคลายน็อตล็อคฝาขันจี๋ออก แล้วปรับมุมฝากดจี๋ให้ได้มากหรือน้อยตามความเหมาะสม ซึ่งอันนี้เป็นศิลปะต้องใช้ทักษะและการสังเกตุพอสมควร
[align=center][/align]
[align=center]หัวใจของการตั้งคือ ต้องตั้งให้ฝืดน้อยที่สุดโดยที่แกนดุมแน่นไม่โยกได้ [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]ขั้นตอนการถอดดุมหลัง [/align]
1.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมด้านแกนปลด
2.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 อีกตัวสอดเข้าที่ปลายแกนดุมด้านตรงข้ามโม่
3.ออกแรงหมุนประแจทั้งสองตัวในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
4.ใช้มือหมุนน็อตฝาปิดปลายแกนดุม
5.หมุนจนหลุดออก
6.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 คลายน็อตฝากดจี๋ออก
7.ใช้มือหมุนฝากดจี๋ออกจากแกนดุม
8.ใช้ไขควงปากแบนงัดลิ่มกดจี๋ให้ขยับตัวได้
9.ดึงลิ่มกดจี๋ให้หลุดออกากแกนดุมหลัง
10.ดึงจี๋ให้หลุดออกจากแกนดุม
11.ดึงโม่และแกนดุมออกจากดุมหลัง
12.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าที่ปลายแกนดุมหลังด้านโม่
13.ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 จับที่น็อตตัวเมียปลายโม่แล้วล็อคไว้ให้นิ่ง จากนั้นออกแรงขันประแจหกเหลี่ยมที่สอดกับแกนดุมในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อคลายน็อตล็อคโม่
14.ใช้มือหมุนน็อตล็อคโม่
15.ดึงน็อตล็อคโม่ออกจากแกนดุม
16.ดึงปลอกรองโม่ออกจากแกนดุม
17.ดึงโม่ออกจากแกนดุม
18.ใช้ไขควงปากแบนงัดซีลกันฝุ่นที่ปิดถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่
19.ใช้ไขควงปากแบนเกี่ยวพลวงลูกปืนออก
20.ใช่ไขควงปากแบนงัดซีลด้านโม่
21 เกี่ยวซีลออกจากถ้วยลูกปืน
22.เกี่ยวลูกปืนออกจากถ้วยลูกปืน
23.ภาพชิ้นส่วนของดุมหลังทั้งหมดที่ถอดออกมา
24.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหลัง
25.แกนดุมหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว
26.ใช้นิ้วกดลูกปืนออกภาชนะเบาๆด้วยความบรรจง ระวังลูกปืนจะหล่นหาย
27.เตรียมลูกปืนและพวงลูกปืน ก่อนจะล้าง
28.เทน้ำยาดีครีทเซอร์ไส่ภาชนะ
29.เทลูกปืนและพวงลูกปืนใส่ภาชนะ
30.ปิดฝาภาชนะให้แน่นสนิท
31.เขย่าล้างทำความสะอาดลูกปืนและพวงที่บรรจุในภาชนะ
32.เช็ดทำความสะอาดซีลกันฝุ่น
33.ซีลที่ยังไม่ทำความสะอาด (ซ้าย) กับ ซีลที่ทำความสะอาดแล้ว (ขวา)
34.เช็ดทำความสะอาดเขี้ยวล็อคของโม่
35.เช็ดให้สะอาด
36.สภาพถ้วยลูกปืนด้านโม่ก่อนทำความสะอาด
37.นำกระดาษชำระมารองก่อนทำการล้างถ้วยลูกปืน
38.นำล้อหลังมาวางบนกระดาษชำระ หันด้านโม่ขึ้น
39.ฉีดล้างถ้วยลูกปืนด้านโม่ด้วยน้ำยาดีครีทเซอร์
40.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนด้านโม่
41.สถาพด้วยลูกปืนด้านโม่หลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว
42.สภาพถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่ก่อนทำความสะอาด
43.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่
44.ค่อยๆเช็ดทำความสะอาดไปเรื่อย
45.ภาพแสดงถ้วยลูกปืนหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว
46.เทลูกปืนและถ้วยลูกปืนที่ล้าง ลงบนกระดาษชำระเพื่่อกรองเอาลูกปืนและถ้วยลูกปืน
47.เช็ดทำความสะอาดลูกปืน และ พวงลูกปืนดุมหลังก่อนทำการประกอบ
1.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมด้านแกนปลด
2.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 อีกตัวสอดเข้าที่ปลายแกนดุมด้านตรงข้ามโม่
3.ออกแรงหมุนประแจทั้งสองตัวในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
4.ใช้มือหมุนน็อตฝาปิดปลายแกนดุม
5.หมุนจนหลุดออก
6.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 คลายน็อตฝากดจี๋ออก
7.ใช้มือหมุนฝากดจี๋ออกจากแกนดุม
8.ใช้ไขควงปากแบนงัดลิ่มกดจี๋ให้ขยับตัวได้
9.ดึงลิ่มกดจี๋ให้หลุดออกากแกนดุมหลัง
10.ดึงจี๋ให้หลุดออกจากแกนดุม
11.ดึงโม่และแกนดุมออกจากดุมหลัง
12.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าที่ปลายแกนดุมหลังด้านโม่
13.ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 จับที่น็อตตัวเมียปลายโม่แล้วล็อคไว้ให้นิ่ง จากนั้นออกแรงขันประแจหกเหลี่ยมที่สอดกับแกนดุมในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อคลายน็อตล็อคโม่
14.ใช้มือหมุนน็อตล็อคโม่
15.ดึงน็อตล็อคโม่ออกจากแกนดุม
16.ดึงปลอกรองโม่ออกจากแกนดุม
17.ดึงโม่ออกจากแกนดุม
18.ใช้ไขควงปากแบนงัดซีลกันฝุ่นที่ปิดถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่
19.ใช้ไขควงปากแบนเกี่ยวพลวงลูกปืนออก
20.ใช่ไขควงปากแบนงัดซีลด้านโม่
21 เกี่ยวซีลออกจากถ้วยลูกปืน
22.เกี่ยวลูกปืนออกจากถ้วยลูกปืน
23.ภาพชิ้นส่วนของดุมหลังทั้งหมดที่ถอดออกมา
24.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหลัง
25.แกนดุมหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว
26.ใช้นิ้วกดลูกปืนออกภาชนะเบาๆด้วยความบรรจง ระวังลูกปืนจะหล่นหาย
27.เตรียมลูกปืนและพวงลูกปืน ก่อนจะล้าง
28.เทน้ำยาดีครีทเซอร์ไส่ภาชนะ
29.เทลูกปืนและพวงลูกปืนใส่ภาชนะ
30.ปิดฝาภาชนะให้แน่นสนิท
31.เขย่าล้างทำความสะอาดลูกปืนและพวงที่บรรจุในภาชนะ
32.เช็ดทำความสะอาดซีลกันฝุ่น
33.ซีลที่ยังไม่ทำความสะอาด (ซ้าย) กับ ซีลที่ทำความสะอาดแล้ว (ขวา)
34.เช็ดทำความสะอาดเขี้ยวล็อคของโม่
35.เช็ดให้สะอาด
36.สภาพถ้วยลูกปืนด้านโม่ก่อนทำความสะอาด
37.นำกระดาษชำระมารองก่อนทำการล้างถ้วยลูกปืน
38.นำล้อหลังมาวางบนกระดาษชำระ หันด้านโม่ขึ้น
39.ฉีดล้างถ้วยลูกปืนด้านโม่ด้วยน้ำยาดีครีทเซอร์
40.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนด้านโม่
41.สถาพด้วยลูกปืนด้านโม่หลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว
42.สภาพถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่ก่อนทำความสะอาด
43.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่
44.ค่อยๆเช็ดทำความสะอาดไปเรื่อย
45.ภาพแสดงถ้วยลูกปืนหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว
46.เทลูกปืนและถ้วยลูกปืนที่ล้าง ลงบนกระดาษชำระเพื่่อกรองเอาลูกปืนและถ้วยลูกปืน
47.เช็ดทำความสะอาดลูกปืน และ พวงลูกปืนดุมหลังก่อนทำการประกอบ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]ขั้นตอนการถอดลูกปืนโม่ [/align]
1.เตรียมโม่ที่จะถอดลูกปืน
2.ใช่แท่งเหล็กงัดปลอกรองลูกปืนให้หลบออกจากตรงกลางรูลูกปืน
3.วางโม่ลงกับพื้นหันด้านเขี้ยวขับขึ้น แล้วใช่แท่งเหล็กกดที่ตลับลูกปืนตัวนอก จากนั้นค่อยเคาะเบาๆให้ลูกปืนค่อยๆหลุดออกจากโม่
4.ภาพลูกปืนตัวนอกที่หลุดออกจากโม่แล้ว
5.ดึงปลอกรองลูกปืนออกจากโม่
6.เตรียมประแจกดปริ้น
7.ใช้ประแจกดปริ้นกดคลายปริ้นล็อคตลับลูกปืนด้านใน แล้วถอดปริ้นล็อคออก
8.ใช้แท่งเหล็กเคาะตลับลูกปืนด้านในออก
9.ชิ้นส่วนทั้งหมดของโม่ที่รื้อออกมา
[align=center]ขั้นตอนการประกอบลูกปืนโม่ [/align]
1.ประกอบโม่เข้ากับตัวอัดตลับลูกปืน
2.วางตลับลูกปืนตัวในเข้าไปในโม่
3.ความบล็อคหกเหลี่ยมเข้าไปกดลูกปืน
4.ขันกดตลับลูกปืนให้เข้าไปในโม่จนสนิท
5.ใส่ปริ้นล็อคลูกปืนตัวในให้เรียบร้อย
6.ใส่ปลอกรองตลับลูกปืนโม่เข้าไปในโม่
7.ใส่ตลับลูกปืนโม่ตัวนอกเข้าไปในโม่
8.วางบล็อคหกเหลี่ยมเพื่ออัดลูกปืนโม่ตัวนอก
9.ขันอัดลูกปืนโม่ตัวนอกให้จมลงไปในโม่ให้เรียบร้อย
1.เตรียมโม่ที่จะถอดลูกปืน
2.ใช่แท่งเหล็กงัดปลอกรองลูกปืนให้หลบออกจากตรงกลางรูลูกปืน
3.วางโม่ลงกับพื้นหันด้านเขี้ยวขับขึ้น แล้วใช่แท่งเหล็กกดที่ตลับลูกปืนตัวนอก จากนั้นค่อยเคาะเบาๆให้ลูกปืนค่อยๆหลุดออกจากโม่
4.ภาพลูกปืนตัวนอกที่หลุดออกจากโม่แล้ว
5.ดึงปลอกรองลูกปืนออกจากโม่
6.เตรียมประแจกดปริ้น
7.ใช้ประแจกดปริ้นกดคลายปริ้นล็อคตลับลูกปืนด้านใน แล้วถอดปริ้นล็อคออก
8.ใช้แท่งเหล็กเคาะตลับลูกปืนด้านในออก
9.ชิ้นส่วนทั้งหมดของโม่ที่รื้อออกมา
[align=center]ขั้นตอนการประกอบลูกปืนโม่ [/align]
1.ประกอบโม่เข้ากับตัวอัดตลับลูกปืน
2.วางตลับลูกปืนตัวในเข้าไปในโม่
3.ความบล็อคหกเหลี่ยมเข้าไปกดลูกปืน
4.ขันกดตลับลูกปืนให้เข้าไปในโม่จนสนิท
5.ใส่ปริ้นล็อคลูกปืนตัวในให้เรียบร้อย
6.ใส่ปลอกรองตลับลูกปืนโม่เข้าไปในโม่
7.ใส่ตลับลูกปืนโม่ตัวนอกเข้าไปในโม่
8.วางบล็อคหกเหลี่ยมเพื่ออัดลูกปืนโม่ตัวนอก
9.ขันอัดลูกปืนโม่ตัวนอกให้จมลงไปในโม่ให้เรียบร้อย
- ไฟล์แนบ
-
- 18.jpg (81.45 KiB) เข้าดูแล้ว 40156 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
[align=center]ขั้นตอนการประกอบดุมหลัง [/align]
1.เตรียมเม็ดลูกปืน และ พวงลูกปืน
2.ใส่เม็ดลูกปืนเข้าไปในพวงลูกปืนทีละเม็ด
3.จากนั้นกดพวงลูกปืนทับเม็ดลูกปืน ให้เม็ดลูกปืนจมเข้าไปอยู่ในพวงลูกปืน
4.ภาพพวงลูกปืนสองพวงที่ใส่เม็ดลูกปืนจนครบเรียบร้อย
5.ภาพชิ้นส่วนทั้งหมดของดุมหลัง ที่ทำความสะอาดแล้ว ก่อนจะทำการประกอบ
6.ทาจารบีบางๆที่ปลายแกนดุมหลังด้านโม่
7.สอดแกนดุมหลังเข้ากับโม่
8.สอดแกนดุมหลังเข้าไปในโม่ให้ลึกสุดแกน
9.สวมปลอกรองโม่เข้ากับปลายแกนดุม
10.หมุนน็อตล็อคโม่เข้ากับแกนดุมในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
11.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมล้อด้านโม่แล้วล็อคให้นิ่ง
12.ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 ขันล็อคฝาปิดแกนดุมโดยหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
13.ทาจารบีที่ลิ่มกดจี๋ด้านโม่
14.ส่วมจี๋ด้านโม่เข้ากับแกนดุม
15.ทาจารบีที่จี๋ด้านโม่
16.ภาพแสดงจี๋ด้านโม่ที่ถูกทาจารบีเสร็จเรียบร้อยแล้ว
17.ทาจารบีที่ถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่
18.ทาให้รอบถ้วยลูกปืน
19.วางพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน
20.กดพวงลูกปืนให่้จมลงไปในถ้วยลูกปืน
21.ป้ายจารบีทับลูกปืนด้านบนอีกครั้ง
22.ป้ายให้ครบรอบ
23.ปิดซีลกันฝุ่นลงไป
24.ตรวจสอบซีลกันฝุ่นดูว่าใส่ลงร่องสนิทครบรอบทุกด้านหรือเปล่า
25.เช็ดทำความสะอาดจารบีที่เลอะออกมานอกถ้วยลูกปืนให้้เรียบร้อย
26.ป้ายจารบีถ้วยลูกปืนด้านโม่
27.ป้ายจารบีให้ครบรอบถ้วย
28.วางพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน
29.กดพวงลูกปืนให้จมลงไปในถ้วยลูกปืน
30.ป้ายจารบีกับพวงลูกปืนด้านบน
31.ป้ายให้ครบรอบด้าน
32.ใส่ซีลกันฝุ่นลงไปในถ้วยลูกปืน
33.กดซีลให้ลงเข้ากับร้องซีลในถ้วยลูกปืนให้สนิท
34.ใช้กระดาษชำระเช็ดจารบีที่อยู่บนร่องขบในดุมล้อออกให้สะอาด
35.สภาพร่องขบหลังจากเช็ดจารบีออกแล้ว
36.ป้ายจารบีที่จี๋ด้านโม่
37.หยอดน้ำมันหล่อลื่นเล็กน้อยบริเวญเขี้ยวขับของโม่ให้ครบทั้งสามเขี้ยว
38.สอดแกนดุมเข้ากับดุมหลัง
39.สอดให้เขี้ยวขับชนกับโม่
40.ใช้ไขควงปากแบนกดเขี้ยวขับ ทั้งสามตัว ให้สามารถสอดโม่จมลงไปในดุมหลังได้สนิท
41.ภาพแสดงโม่ที่ใส่เข้าไปในดุมหลังสุดแนบสนิทแล้ว
42.เช็ดจารบีที่ปลายแกนดุมล้อหลังด้านตรงข้ามโม่
43.เช็ดให้สะอาดเรียบร้อย
44.ป้ายจารบีที่จี๋ให้รอบด้าน
45.สวมจี๋เข้ากับแกนดุม
46.กดจี๋ลงให้สนิท
47.สวมลิ่มกดจี๋เข้ากับแกนดุมหลัง
48.กดลิ่มกดจี๋ลงให้สนิท
49.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุมในทิศทางตามเข็มนาฬิกา
50.ค่อยๆขันช้าๆระวังฝาจะปืนเกลียว
51.ขันปิดให้สนิทพอตึงมือไม่ต้องแน่มาก
52.สวมน็อตปิดปลายแกนดุมเข้ากับปลายแกนดุม
53.ขันน็อตปิดปลายแกนดุมลงให้สนิท
54.ใช้หกเหลี่ยม 5 มม สอดที่ปลายแกนดุมด้านโม่
55.ใช้หกเหลี่ยม 5 มม อีกอันสอดปลายแกนดุมด้านตรงข้าม แล้วขันตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อตน็อตปิดปลายแกนดุมให้แน่
56.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดปลายแกนดุมด้านโม่
57.หมุนฝากดจี๋เพื่อหามุมที่กดจี๋ได้เหมาสม
58.ทดลองหมุนแกนดุมเพื่อวัดความลื่น
59.เมื่อปรับมุมล็อกฝากดจี๋ได้มุมที่เหมาะสมแล้วให้ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 ขันล็อคฝากดจี๋
60.ออกแรงขันน็อตล็อตฝากดจี๋แค่ให้ช่องว่างระว่างฝาปิดกันได้สนิทก็พอ ไม่ต่องออกแรงขันมาก เดี๋ยวน็อตจะหลวม
61..จากนั้นทำการตรวจสอบจี๋ที่ตั้งตามคลิบ ถ้าผ่านทั้งสามขั้นตอนก็แสดงว่าใช้ได้ ถ้าไม่ผ่านตามสามขั้นตอนอันนี้ต้องคลายน็อตล็อคฝาขันจี๋ออก แล้วปรับมุมฝากดจี๋ให้ได้มากหรือน้อยตามความเหมาะสม ซึ่งอันนี้เป็นศิลปะต้องใช้ทักษะและการสังเกตุพอสมควร
[align=center][/align]
[align=center]หัวใจของการตั้งคือ ต้องตั้งให้ฝืดน้อยที่สุดโดยที่แกนดุมแน่นไม่โยกได้ [/align]
1.เตรียมเม็ดลูกปืน และ พวงลูกปืน
2.ใส่เม็ดลูกปืนเข้าไปในพวงลูกปืนทีละเม็ด
3.จากนั้นกดพวงลูกปืนทับเม็ดลูกปืน ให้เม็ดลูกปืนจมเข้าไปอยู่ในพวงลูกปืน
4.ภาพพวงลูกปืนสองพวงที่ใส่เม็ดลูกปืนจนครบเรียบร้อย
5.ภาพชิ้นส่วนทั้งหมดของดุมหลัง ที่ทำความสะอาดแล้ว ก่อนจะทำการประกอบ
6.ทาจารบีบางๆที่ปลายแกนดุมหลังด้านโม่
7.สอดแกนดุมหลังเข้ากับโม่
8.สอดแกนดุมหลังเข้าไปในโม่ให้ลึกสุดแกน
9.สวมปลอกรองโม่เข้ากับปลายแกนดุม
10.หมุนน็อตล็อคโม่เข้ากับแกนดุมในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
11.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมล้อด้านโม่แล้วล็อคให้นิ่ง
12.ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 ขันล็อคฝาปิดแกนดุมโดยหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
13.ทาจารบีที่ลิ่มกดจี๋ด้านโม่
14.ส่วมจี๋ด้านโม่เข้ากับแกนดุม
15.ทาจารบีที่จี๋ด้านโม่
16.ภาพแสดงจี๋ด้านโม่ที่ถูกทาจารบีเสร็จเรียบร้อยแล้ว
17.ทาจารบีที่ถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่
18.ทาให้รอบถ้วยลูกปืน
19.วางพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน
20.กดพวงลูกปืนให่้จมลงไปในถ้วยลูกปืน
21.ป้ายจารบีทับลูกปืนด้านบนอีกครั้ง
22.ป้ายให้ครบรอบ
23.ปิดซีลกันฝุ่นลงไป
24.ตรวจสอบซีลกันฝุ่นดูว่าใส่ลงร่องสนิทครบรอบทุกด้านหรือเปล่า
25.เช็ดทำความสะอาดจารบีที่เลอะออกมานอกถ้วยลูกปืนให้้เรียบร้อย
26.ป้ายจารบีถ้วยลูกปืนด้านโม่
27.ป้ายจารบีให้ครบรอบถ้วย
28.วางพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน
29.กดพวงลูกปืนให้จมลงไปในถ้วยลูกปืน
30.ป้ายจารบีกับพวงลูกปืนด้านบน
31.ป้ายให้ครบรอบด้าน
32.ใส่ซีลกันฝุ่นลงไปในถ้วยลูกปืน
33.กดซีลให้ลงเข้ากับร้องซีลในถ้วยลูกปืนให้สนิท
34.ใช้กระดาษชำระเช็ดจารบีที่อยู่บนร่องขบในดุมล้อออกให้สะอาด
35.สภาพร่องขบหลังจากเช็ดจารบีออกแล้ว
36.ป้ายจารบีที่จี๋ด้านโม่
37.หยอดน้ำมันหล่อลื่นเล็กน้อยบริเวญเขี้ยวขับของโม่ให้ครบทั้งสามเขี้ยว
38.สอดแกนดุมเข้ากับดุมหลัง
39.สอดให้เขี้ยวขับชนกับโม่
40.ใช้ไขควงปากแบนกดเขี้ยวขับ ทั้งสามตัว ให้สามารถสอดโม่จมลงไปในดุมหลังได้สนิท
41.ภาพแสดงโม่ที่ใส่เข้าไปในดุมหลังสุดแนบสนิทแล้ว
42.เช็ดจารบีที่ปลายแกนดุมล้อหลังด้านตรงข้ามโม่
43.เช็ดให้สะอาดเรียบร้อย
44.ป้ายจารบีที่จี๋ให้รอบด้าน
45.สวมจี๋เข้ากับแกนดุม
46.กดจี๋ลงให้สนิท
47.สวมลิ่มกดจี๋เข้ากับแกนดุมหลัง
48.กดลิ่มกดจี๋ลงให้สนิท
49.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุมในทิศทางตามเข็มนาฬิกา
50.ค่อยๆขันช้าๆระวังฝาจะปืนเกลียว
51.ขันปิดให้สนิทพอตึงมือไม่ต้องแน่มาก
52.สวมน็อตปิดปลายแกนดุมเข้ากับปลายแกนดุม
53.ขันน็อตปิดปลายแกนดุมลงให้สนิท
54.ใช้หกเหลี่ยม 5 มม สอดที่ปลายแกนดุมด้านโม่
55.ใช้หกเหลี่ยม 5 มม อีกอันสอดปลายแกนดุมด้านตรงข้าม แล้วขันตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อตน็อตปิดปลายแกนดุมให้แน่
56.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดปลายแกนดุมด้านโม่
57.หมุนฝากดจี๋เพื่อหามุมที่กดจี๋ได้เหมาสม
58.ทดลองหมุนแกนดุมเพื่อวัดความลื่น
59.เมื่อปรับมุมล็อกฝากดจี๋ได้มุมที่เหมาะสมแล้วให้ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 ขันล็อคฝากดจี๋
60.ออกแรงขันน็อตล็อตฝากดจี๋แค่ให้ช่องว่างระว่างฝาปิดกันได้สนิทก็พอ ไม่ต่องออกแรงขันมาก เดี๋ยวน็อตจะหลวม
61..จากนั้นทำการตรวจสอบจี๋ที่ตั้งตามคลิบ ถ้าผ่านทั้งสามขั้นตอนก็แสดงว่าใช้ได้ ถ้าไม่ผ่านตามสามขั้นตอนอันนี้ต้องคลายน็อตล็อคฝาขันจี๋ออก แล้วปรับมุมฝากดจี๋ให้ได้มากหรือน้อยตามความเหมาะสม ซึ่งอันนี้เป็นศิลปะต้องใช้ทักษะและการสังเกตุพอสมควร
[align=center][/align]
[align=center]หัวใจของการตั้งคือ ต้องตั้งให้ฝืดน้อยที่สุดโดยที่แกนดุมแน่นไม่โยกได้ [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
จากประสบการณ์ การถอดประกอบดุมล้อ Campagnolo/Fulcrum/Dura-Ace/RS/Ultegra มามากกว่า 200 คู่ตลอดช่วงเวลา 3 ปีขอแนะนำสิ่งที่ต้องควรระวัง 3 อย่างคือ
1.เรื่องชิ้นส่วนต้องถอดดี เก็บให้ดี และ ประกอบคืนให้ครบ โดยเฉพาะเม็ดลูกปืนที่มีขนาดเล็กหล่นหายมาทีหากันเพลินเลยครับ
2.การใส่ซีลกันฝุ่นจะต้องใส่ให้ลงร่องสนิทครบรอบ 360 องศา
3.การตั้งจี๋ต้องตั้งให้สากน้อยที่สุด โดยที่เมื่อกดล้อกับพื้นแล้วกระตุกปลายแกนดุมแรงๆ แกนดุมนิ่งไม่กระดุกกระดิกแม้เพียงเล็กน้อย คือ ไม่โยกไม่คลอน ไม่ให้ตัวได้ หากตั้งให้ลื่นเนียนแต่หลวมในครั้งแรกเมื่อใช้ไปสักพักอาการหลวมก็จะมีมากขึ้น ดังนั้นต้องตั้งให้สากนิดๆเมื่อใช้ไปสักระยะล้อจะลื่นพอดีเอง
ดูให้เข้าใจแล้วลองไปประยุกต์ใช้เองน่ะครับ จัดให้ทั้งคลิปประกอบ และ ภาพประกอบแล้วน่าจะเข้าใจกันได้ง่ายขึ้น ส่วนใครมีอะไรสงสัยก็โพสถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
1.เรื่องชิ้นส่วนต้องถอดดี เก็บให้ดี และ ประกอบคืนให้ครบ โดยเฉพาะเม็ดลูกปืนที่มีขนาดเล็กหล่นหายมาทีหากันเพลินเลยครับ
2.การใส่ซีลกันฝุ่นจะต้องใส่ให้ลงร่องสนิทครบรอบ 360 องศา
3.การตั้งจี๋ต้องตั้งให้สากน้อยที่สุด โดยที่เมื่อกดล้อกับพื้นแล้วกระตุกปลายแกนดุมแรงๆ แกนดุมนิ่งไม่กระดุกกระดิกแม้เพียงเล็กน้อย คือ ไม่โยกไม่คลอน ไม่ให้ตัวได้ หากตั้งให้ลื่นเนียนแต่หลวมในครั้งแรกเมื่อใช้ไปสักพักอาการหลวมก็จะมีมากขึ้น ดังนั้นต้องตั้งให้สากนิดๆเมื่อใช้ไปสักระยะล้อจะลื่นพอดีเอง
ดูให้เข้าใจแล้วลองไปประยุกต์ใช้เองน่ะครับ จัดให้ทั้งคลิปประกอบ และ ภาพประกอบแล้วน่าจะเข้าใจกันได้ง่ายขึ้น ส่วนใครมีอะไรสงสัยก็โพสถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
- Worapong_M
- ขาประจำ
- โพสต์: 105
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2015, 20:35
- Tel: 089-1940138
- Bike: caerus gen2
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ เยียมเลยครับผม
line:worapongscu
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2015, 19:57
- ติดต่อ:
Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง
ขอบคุณมากครับ อธิบายได้ละเอียดสุดๆเลย จะลองทำกับล้อ Eurus ดูครับ
ID LINE : chai_7682