จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย lucifer »

ตลาดจักรยานช่วงนี้ บอกตรงๆว่า”เงียบ” ไม่หวือหวา ไม่รุนแรงเหมือนกับเมื่อหลายปีก่อน ทั้งๆที่มีจักรยานในระดับค่อนข้างไปทางกลางๆในราคาที่ไม่แรงให้เลือกกันได้มากกว่าเดิม ยิ่งถ้าไปเจอโปรโมชั่นดีๆ บางทีการจะหาจักรยานเพื่อมาปั่นออกกำลังกายบ้าง เอาไปออกทริปปั่นเตาะแตะกับสมาชิกมือใหม่ในหมู่บ้านบ้าง มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องลำบากมากนัก



Fuji Roubaix 1.3 ผมมาสะดุดกับชื่อ Roubaix นี่มันหมายถึง เส้นทางหฤโหดขรุขระหัวสั่นหัวคลอนที่เป็นตำนานกันเลยนะ เฟรมอลูมิเนียมกับทางแบบนั้นมันจะไหวเหรอ แต่การตั้งชื่อแบบนี้มันก็คงไม่ใช่สักแค่ว่าตั้งมาเท่ๆอย่างแน่นอน ก็อยากจะรู้เหมือนกันนะว่ามันจะขี่สบาย ซับแรงกระแทกกระเทือนได้อย่างที่คิดไหม

ถ้าหากเราเข้าไปดูแคตาลอคของ Fuji เราก็จะพบว่า จริงๆแล้ว Fuji Roubaix 1.3 จะมีด้วยกันอยู่ 2 model คือ สีแดง กับ สีดำคาดแดง ( รายละเอียดจะคล้ายๆกัน ต่างกันที่จานหน้าเท่านั้น ) ชอบตัวไหนหละ ?



รูปภาพ

ผมเห็นเจ้าตัวสีดำคาดแดงแล้ว มันโดนผมปังเลย ไม่รู้เหมือนกันนะ อารมณ์ล้วนๆ คือ ผมชอบงาน graphic design ของเขา เฟรมเป็นสีดำด้านแต่ก็ไม่ด้านจนดูหม่น แถมยังมีความวาว ตัดด้วยริ้วสีแดงอมแสดในส่วนต่างๆได้อย่างลงตัว แม้แต่ฝาปิดstem หูรัดหลักอาน แม้แต่จุกปิดปลายแฮนด์ก็ยังเป็นสีแดง ตัวยี่ห้อFuji เองก็เป็นสีเทาด้านแต่ดูแล้วก็ไม่จมหายลงไปในเฟรม นอกจากนั้น สีของขอบล้อ สี และ fontยี่ห้อหลักอาน ลวดลายบนเบาะ มันสอดคล้องกันดี ไม่กระโดดโลดเต้นผิดพวกผิดพ้อง พูดง่ายๆว่า ออกแบบลวดลายได้ Harmony มากๆ

ตัวเฟรมทำมาจากอลูมินั่นอัลลอย ซึ่ง Fuji ออกแบบเอง โดยใช้ชื่อว่า A6-SL custom-butted alloy ท่อล่างทรง Bi-oval ทรงรูปไข่รับกับท่อบน แล้วมาผายรับกับกระโหลก ซึ่งก็เป็นวิธีที่ใช้กันมานานพอสมควรแล้ว ผลลัพธ์ก็รู้ๆกันอยู่ว่าช่วยเพิ่มความstiffให้กับบริเวณคอ และบริเวณกระโหลกนั่นเอง



รูปภาพ

สิ่งที่ดูเก๋มากในสายตาของผมคือแทนที่จะใช้ ตัวเลข 1.3 ตามรุ่น กลับใช้ว่า ONE.3 แทน ( สำหรับคนที่ถือโชคลางเกี่ยวกับเลข 13 ว่าเป็นเลขอัปมงคล ก็คงจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปนะ )



รูปภาพ
รูปภาพ

ตะเกียบหน้าคาร์บอนคงจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับจักรยานยุคนี้ แต่ที่ดีกว่าที่คิดคือ ซางตะเกียบก็ทำจากคาร์บอน แถมยังมีลักษณะที่เรียกกัน Tapered-steering tube อีกด้วย คือ ด้านบนจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 1/8นิ้ว ส่วนด้านล่างจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 1/2นิ้ว แน่นอนครับจักรยานที่ออกแบบมาใช้กับตะเกียบลักษณะแบบนี้ ก็จะมีความstiffของท่อคอเพิ่มขึ้นตามมาด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย จะเสียดายอยู่บ้างก็ตรงที่dropoutทำมาจากอลูมินั่มอัลลอย ซึ่งก็คงเป็นไปตามเงื่อนไขของราคาสินค้า ถ้าจะให้เป็น full carbon fiber ไปทั้งหมดเลย ก็คงจะซื้อในราคานี้ไม่ได้หรอกนะ ตะเกียบยังไม่ได้ตัดซาง ชั่งได้ 380กรัม ( ถามว่าหนักเหรอ ? รู้ป่าว Cannondale CAAD10 คันเก่าของผมหนะ หั่นซางไปแล้วด้วย ยังชั่งได้ 388 กรัม แล้ว Bianchi Impulso ตะเกียบซางอลูมิเนียม ขาตะเกียบคาร์บอนนั่นก็ปาเข้าไป 600 กรัม )



รูปภาพ
รูปภาพ

ตะเกียบโซ่ 2 ด้านหน้าตาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เป็นการออกแบบในลักษณะ Asymmetrical ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก คือ ตะเกียบโซ่ด้านซ้ายถูกออกแบบให้ผายแบนออกในแนวนอน ในขณะที่ตะเกียบโซ่ด้านขวาถูกออกแบบให้ผายแบนในแนวตั้ง โดยรวมแล้วน่าจะมีจุดประสงค์ทั้งเพิ่มความstiff ให้แก่ตะเกียบโซ่ด้านขวาซึ่งเป็นข้าง driven size และลดอาการกระด้างของทางด้านหลังโดยอาศัยรูปทรงของตะเกียบโซ่ด้านซ้าย



รูปภาพ

เฟรมตัวนี้ออกแบบมาในลักษณะซ่อนสายมาอย่างดี แถมถ้าจะมีใครอยากใส่ชุดเกียร์ไฟฟ้าก็คงจะไม่ลำบากอะไรเลย เพราะเท่าที่ดูก็ยังมีช่องทางให้ร้อยสายไฟออกมาจากเฟรมได้อย่างไม่ต้องดัดแปลงอะไรด้วยซ้ำไปครับ




รูปภาพ

กระโหลก BB86 ดูน่าจะเป็นระบบกระโหลกยอดนิยมสำหรับยุคนี้ไปแล้ว ใต้ฐานกระโหลกจะเป็นทางออกของสายเกียร์ โดยจะร้อยมาในท่อไนลอนออกมาอีกที ทำให้ลดความฝืดและง่ายต่อการหล่อลื่น




รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

ระบบขับเคลื่อนสำหรับ Rubaix 1.3 รุ่นนี้ใช้ Shimano 105 เกือบทั้งกรุ๊ปเซท เริ่มจาก Shifter ,สับจานแบบรัดท่อ , จานหน้า 105 52/36 ( ถ้าเป็น 1.3 สีแดง จะใช้จานหน้าของ Oval concepts แทน ), ตีนผี , เฟืองท้าย 11-28 ยกเว้น ก้ามเบรคเป็นของ BR-R561 ซึ่งประสิทธิภาพก็ไม่ได้ด้อยไปกว่า 105 เช่นกัน แรงเบรคเหลือเฟือ , ส่วนโซ่เป็นของ KMC พร้อมกับข้อปลดโซ่แบบปลดเร็ว




รูปภาพ

ดูเหมือน Fuji น่าจะผูกปิ่นโตกันกับ Oval concepts มาอย่างเหนียวแน่นทีเดียว เพราะ accessories ที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็น แฮนด์อลูมิเนียม , สเตมอลูมิเนียม , หลักอานอลูมิเนียม หรือแม้แต่ อาน ก็เป็นของ Oval concepts มาทั้งหมดเลย โดยรวมๆแล้วก็กลมกลืนไปด้วยกันกับตัวรถนะครับ

ชุดล้อที่ให้มาก็เป็นของ Oval concepts โดยให้ล้ออลูมิเนียมขอบต่ำ ประมาณ 26mm ( ETRTO 622x19mm ) ซี่ลวดแบน ส่วนดุมนั้นเท่าที่ลองหมุนและสัมผัสด้วยมือเชื่อว่าใช้ลูกปืนตลับ ยางเป็นของ Vittoria ZAFFIRO Pro ขนาด 700x25C

ส่วนบันไดนี่ไม่ได้ให้มาหรอกนะ ผมเอา Ultegra ตัวเก่าของผมมาใส่แทน ก็มันสีดำเหมือนกัน จะได้ไม่ผิดฝาผิดสีให้ดูรกตา

ลองชั่งน้ำหนักทั้งคันไม่รวมบันได Ultegra ก็ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 8.35 kg ก็ไม่เลวนัก




ลองปั่นจริง

ข้อมูลคนปั่น : สูง 166ซม. หนัก 59 kg
ขนาดรถ : size 49
ยางและลมยาง : ยาง 700x25C มากับรถ , ลมยางด้านหน้า : 105 PSI , ลมยางด้านหลัง : 110 PSI ( สเปคยางให้สูบ 100-130 PSI )
เส้นทางทดสอบ ถนนตัวหนอน ( cubble stone ) ถนนซีเมนต์ผิวไม่เรียบ ทางราดยางมะตอยฝีมือบ้านตะปุ่มตะป่ำ และถนนดีๆ

ความสบายตัว ?
เส้นทางจักรยานที่จังหวัดนครปฐม ที่ทอดเลียบถนนเพชรเกษมตลอดแนวฟุตบาทจากแยกมาลัยแมนไปยังหอนาฬิกา เป็นเส้นทางจักรยานที่ไม่มีจักรยานยอมไปวิ่ง เพราะเขาปูพื้นด้วยอิฐตัวหนอน ซึ่งมันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากcubble stoneเลย เพราะมันไม่ได้เรียบ แถมมีหลุมให้คอยหลบ มีตะแกรงฝาท่อระบายน้ำ แล้วยังตัดกับถนนแยกย่อยอีก

ผมเซทจักรยานโดยยึดตามระยะปกติที่ผมปั่นอยู่ ส่วนแฮนด์ก็รองแหวนเท่าที่เห็นในรูป แหวนรองที่เหลือก็สลับยกไว้ข้างบนอยู่แล้ว

ตอนแรกก็ปั่นอยู่บนทางลาดยางผิวตะปุ่มตะป่ำในบริเวณลานจอดรถของที่ทำงาน สัมผัสแรกที่รู้สึกคือ การเลือกชื่อ Model ว่า “Roubaix” มันแสดงนัยยะของมันได้เป็นอย่างดี เพราะ ผมสัมผัสความตะปุ่มตะป่ำของพื้นลาดยางฝีมือบ้านๆได้น้อยมาก จะว่าไปยาง 25C กับเบาะนุ่มๆก็อาจจะมีส่วนบ้าง แต่ตอนรูดหลุมขนมครกต่อเนื่องกัน ผมไม่สัมผัสถึงอาการกระเด้งกระดอนของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นล้อหน้า หรือล้อหลังนะ

จากนั้นผมก็เริ่มออกไปปั่นทางจักรยาน(ที่ไม่มีจักรยานยอมปั่นกัน) โอเคนะ ปกติเส้นทางนี้ พวกเฟรมอลูมิเนียมกระด้างๆนี่ ขี่ไปมีพยักหน้ากันไปตลอดทางอย่างแน่นอน แต่สำหรับ Fuji Roubaix 1.3 กลับทำตัวได้แตกต่างไปจากรถอลูมิเนียมที่ผมเคยลองๆกันมา เพราะมันจะสัมผัสความสะเทือนได้น้อยกว่า บางครั้งก็ต้องไปเจอกับช่วงรอยต่อระหว่างฟุตบาทกับแยกถนนย่อย (ที่คนทำเขาไม่ยอมเทslopeให้ ซึ่งก็คงจะผิดไปจากทางจักรยานดีๆเขาควรจะมีให้) ผมก็ใช้วิธีการหยอดล้อหน้าและล้อหลังลงจากฟุตบาทโดยร่วมกับการถ่ายน้ำหนักตัวช่วย ผมว่าถ้าไม่กังวลเรื่องล้อหลังมันจะดุ้งเอา มันก็ไม่เลวเหมือนกันนะ เพราะบอกตรงๆว่า มันนุ่มกว่าที่คิดไว้

ประเด็นที่ทำให้นิสัยมันผิดแผกไปจากเฟรมอลูมิเนียมส่วนใหญ่ ก็น่าจะมาจากการออกแบบท่ออลูมิเนียม ทรงของตะเกียบโซ่ แม้แต่ยาง25Cก็ยังมีส่วนช่วยให้มีความรู้สึกสบายตัวขึ้นมาก คือถ้าเทียบกับเฟรมอลูมิเนียมตัวอื่นๆที่ผมเคยขี่มา ผมว่า Fuji Roubaix นี่นุ่มที่สุดแล้วหละ


เข้าโค้งเป็นยังไง ?
จริงอยู่ที่การเข้าโค้งด้วยความเร็วนั้น มีปัจจัยหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ทักษะของคนปั่นเอง การเซทรถ แต่นิสัยของรถเองก็มีส่วนเกี่ยวข้องไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบมุมท่อคอ ระยะfork rake ความยาวของตะเกียบโซ่

ในหลายๆโค้งที่ได้ทดลอง”ร่อน”ดู ผมว่า Fuji Roubaix เข้าโค้งได้สนุกมาก สามารถเข้าโค้งได้ว่องไว หักหลบหลีกได้คล่องแคล่ว ในรถsize 49 ที่ขี่นี้ มุมท่อคอ 71.5องศา ซึ่งถือว่าค่อนข้างชันเมื่อเทียบกับรถsizeเล็กทั่วไป แถมด้วย fork rake 52mm ( รถsize เล็กค่ายอื่นๆจะอยู่แถว 45mm ) ทำให้ค่า Trail หดสั้นลงมาอีก แบบนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่านิสัยของมันจะเป็นยังไง ( ระยะ Trail ที่สั้นจะทำให้รถมีความคล่องแคล่วในการเลี้ยวเพิ่มขึ้น แน่นอนครับ ขี่สนุกหละ ) นอกจากนี้มุมท่อนั่งที่ค่อนข้างจะชันถึง75.2องศา ( นี่ชันแบบเอาใจผมเลยนะ ) ทำให้คนต้นขาไม่ยาวแบบผมเซทรถได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ระยะต่างๆจึงลงตัวมาก แน่นอนครับ และที่สำคัญ ตะเกียบโซ่ยาว 405mm นี่มันเป็นระยะมาตรฐานของรถในกลุ่ม racing bike อยู่แล้ว


ความ Stiff ของเฟรมเป็นยังไง ?
ส่วนของสามเหลี่ยมหน้า อาจจะมีอาการให้ตัวได้นิดๆในกรณีที่ตั้งใจสะบัดแฮนด์ไปมาแรงๆ ( โดยที่รถยังวิ่งตรงทาง ) แต่ก็ไม่ได้ออกอาการ”ย้วย”เหมือนเฟรมสำเนาบางตัว หรือ “แข็งโป้ก”เหมือนกับเฟรมอลูมิเนียมที่”ไร้ความสบาย” และเมื่อยืนโยก ยืนย่ำ ยืนอัด รถก็ตอบสนองต่อแรงที่กระทำต่อบันไดได้อย่างไม่อิดออด อาจจะมีหน่วงๆอยู่บ้างก็ตรงที่ความ”เจ้าเนื้อ”ของมัน เพราะต้องแบกน้ำหนัก 8.7 กก. (​รวมบันได ) แต่พอมันลอยตัวแล้ว ก็จะสัมผัสถึงอาการลื่นไหลของมันได้เป็นอย่างดี


ล้อมากับรถเป็นยังไง ?
บอกยากนะว่ามันลื่นมากน้อยแค่ไหน แต่ลูกปืนตลับมันก็ไม่ควรจะสร้างความผิดหวังอยู่แล้ว ใช้งานให้มันลงตัวสักพัก ยังไงๆก็ลื่นตามประสาลูกปืนตลับอย่างแน่นอน ส่วนโม่ของล้อ Oval concepts บอกตรงว่า”เงียบมาก” เงียบจนออกอาการไม่คุ้นเคยเอาเสียเลย มีเรื่องเดียวที่อยากจะบ่นคือ "หนัก"ไปหน่อย ทำให้น้ำหนักรวมๆของรถมีอยู่ไม่น้อยเลย


Oval concepts
หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย แต่ถ้าค้นๆดูบ้างจะพบว่ามันก็ถูกใช้ในจักรยานของหลายๆทีมในระดับโปรทัวร์ เพราะหากจะว่ากันไปแล้ว Oval concepts เป็นBrand ที่ถูกออกแบบมาจากสวิสเซอร์แลนด์ และถูกผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี่การผลิตที่ทันสมัย เท่าที่สัมผัสดู ผมว่างานอยู่ในระดับที่ดีทีเดียวนะ อย่างหลักอานโดยเฉพาะตรงบริเวณที่จับรางอานนั้น จะใช้สกรู 2 ตัว หน้าหลัง ที่ทำหน้าที่ทั้งยึดรางอานและปรับมุมก้มเงยได้อย่างละเอียด ซึ่งมันทำให้”มีน้ำหนัก”บ้าง แต่ยังไงก็ยังปรับได้ง่ายกว่าพวกที่ใช้สกรุเพียงตัวเดียวที่เน้นความเบาเป็นหลัก แต่ปรับยากสุดๆ
( แค่”ไม่คุ้น” ไม่ได้แปลว่า”ไม่ดี” ก็แค่ ”ไม่รู้จัก”เท่านั้น , ทำความรู้จักกับมันบ้าง มันก็ไม่ได้แตกต่างไปจากอะไหล่อื่นๆที่ผลิตภายใต้มาตรฐานดีๆ )




บทสรุปหลังขี่จบ

1. เป็นจักรยานเฟรมอลูมิเนียมที่ขี่แล้วรู้สึกสบายเนื้อ สบายตัว มากกว่าเฟรมอลูมิเนียมอีกหลายๆตัวที่เคยผ่านมา

2. ด้วยค่าตัว 29,900 บาท เมื่อนำรถจักรยานอะไรก็ได้ (ล้อขนาดตั้งแต่ 20”ขึ้นไป) ไปแลกซื้อ ( โปรโมชั่นเขาเอารถที่รับแลกไปบริจาคให้เด็กด้อยโอกาสนะ ) เมื่อเทียบกับอะไหล่ น้ำหนัก ความสบายเนื้อ สบายตัว ผมว่า”คุ้มค่า”

3. ผมไม่ค่อยจะได้เห็น จักรยานที่เป็น Brand จากอเมริกา ที่มี graphic design กลมกลืนสอดคล้องกัน โดยไม่มีอะไรโดดหลุดออกมาให้รำคาญสายตา ก็เพิ่งจะมาเจอ Fuji Roubaix One.3 เอ๊ย 1.3 ตัวนี้นี่แหละที่โดนตาโดนใจ

4. เป็นรถที่บังคับควบคุมได้สนุกมากๆตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้ง ออกโค้ง หักหลบสิ่งกีดขวาง น้ำหนักตัวอาจจะมากไปนิดหนึ่ง แต่แค่เปลี่ยนชุดล้อใหม่ ผมว่าก็เบาลงไปกว่าเดิมพอสมควรเลยหละ

5. ยาง 700x25C ดูน่าจะเป็นมาตรฐานใหม่ของจักรยานถนนในปัจจุบัน มันไม่ได้กินแรงแบบที่เรากลัวกัน แถมยังซับแรงกระแทกกระเทือนได้ดี ขี่นุ่มสบาย ที่สำคัญคือ สาดโค้งได้มั่นใจยิ่งขึ้นกว่าเดิม


สั้นๆนะ : คุ้มค่า ปั่นสนุก ปั่นสบาย

ปล. โปรโมชั่นดีๆแบบนี้ http://interbikethailand.com/2016/07/fu ... cycling-1/ ผมเองก็ยังถึงกับลั่นเหมือนกันนะ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 985240.jpg[/homeimg]
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 23 ม.ค. 2018, 10:57, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ronghui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 885
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2010, 15:27
Tel: 024245xxx
team: uncompany

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย ronghui »

ขอบคุณที่แบ่งปัน
MonzaAvanti
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 59
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 21:17

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย MonzaAvanti »

ขออนุญาตเข้ามาบอกอีกเสียงว่าผมคิดว่า fuji alu เป็นรถที่น่ารับไว้พิจารณา

ผมไม่เคยขี่ด้วยตัวเอง​ครับ​ ​ มีพี่ผู้หญิงท่านนึงที่ทำงานใช้อยู่​ เลยขอตอบตามที่ได้เห็นเขาปั่น และได้ลองจับรถของเขาดูบ้างเป็นครั้งคราว

รถเป็นรุ่น​ top alu ของปีประมาณ 2013-14 หน้าตาคล้ายๆ ตัว​ roubaix​ นี้​ ได้ชุดขับ 105 10speed ครบยกเว้นขาจานหน้าเป็นของ oval จาน​ 50-34 ของ​ praxis works ล้อ​ oval อลูมิเนียม​ คล้าย​ๆ​ ตัว​ roubaix​ นี้เหมือนกัน​ ตะเกียบ​ full carbon โดยรวม​ SPEC ไม่น่าต่างกันมาก

อายุของพี่ผู้หญิงท่านนี้ต้องมีเลข 4 ต้น​ๆ​ แล้ว​ สูง​ประมาณ​ 155cm น้ำหนักตัวน่าจะต่ำกว่า 50 kg แกปั่นคันเดิมนี้มาประมาณ 2 ปี​ อุปกรณ์เดิมๆ เปลี่ยน​ โซ่​ ยาง​ สายเกียร์ ตามอายุการใช้งาน

Sky Lane 2 รอบติด แก​ ได​้​ av 32-34 เป็นว่าเล่น​ ตามกลุ่มนะครับ​ ซึ่งในความคิดผมในฐานะคนทำงานประจำ ทำได้ดีระดับนึงแล้ว

ส่วนตัวผมเอง up รถ​ carbon นู่นนี่ ล้อ​ขอบ​ 50++ ไม่สามารถปั่นได้ดีกว่าพี่ท่านนี้เลย แกถามผมว่าเปลี่ยนรถดีมั้ย ผมเป็นผู้ชายและอายุน้อยกว่าเขา 6-7 ปี ไม่มีคำตอบให้เขา

ทั้งนี้เลยขออนุญาตให้ความเห็นในฐานะคนไม่เคยปั่น fuji alu ได้แต่เห็นพี่คนนึงใช้งานและเคยเห็นตัวรถและอุปกรณ์ ว่า​ fuji alu​ เป็นรถที่น่ารับไว้พิจารณา อุปกรณ์​ที่ให้คุณภาพดี และสามารถใช้ขี่กลุ่มทำ av 32-34 2 รอบติด​ที่ sky Lane ได้​

ผมไม่มีส่วนได้เสียอะไรกับ fuji และไม่เคยเป็นลูกค้าหรือซื้ออะไรจากตัวแทนนำเข้า fuji แต่อย่างได แค่เห็นว่ามันน่าจะเป็นรถที่ดีคันหนึ่งเท่านั้นเองครับ
planetobob
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 33
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2009, 08:46

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย planetobob »

พึ่งถอยมาเกือบเดือน ปั่นสนุกดีครับ ออกตัวดี ขึ้นเนิน สะพาน สบายกว่าคันเก่าผมอย่างเห็นได้ชัด (คันเก่า Nirone7)
แต่กับล้อติดรถ ลองเทสปั่นไปยาวๆ ผมว่าต้องเติมเยอะเหมือนกันนะ (อันนี้อาจจะเพราะผมหยุดปั่นช่วงฝนตกไปพักนึงแรงเลยไม่ค่อยฟิตก็ได้ 55) เดี๋ยวจะเปลี่ยนล้อใส่ Bitex ของคันเดิมเทียบดูอีกที
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย V_kookai_V »

ใช้อยู่เหมือนกันครับ แต่เป็น 1.0

ตัว Fuji Roubaix นี้มันอยู่ในกลุ่ม Road race ไม่เหมือนกับ Specialized Roubaix (ทาง Specialized ซื้อสิทธิ์ในการใช้ชื่อ Roubaix จาก Fuji อีกที) ที่วางไว้เป็น Endurance bike ทำให้ geometry ค่อนข้างจะแตกต่างกัน ความนุ่มและการบังคับของ Fuji Roubaix จึงจะออกแนว racing bike ครับ แต่ก็มี asymmetric chain stay ที่ช่วยดูดซับแรงสะเทือนทำให้นุ่มขึ้นครับ

Oval concepts มีเจ้าของเดียวกับ Fuji และ Kestrel คือ Advanced Sports Inc. ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะผูกปิ่นโตกัน เหมือนๆกับที่ Trek มี Bontrager หรือว่า Ridley ที่ใช้ 4Za เป็นแบรนด์ของชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆครับ
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
เสือกินปลาทู
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1949
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
Tel: 0887544460
team: ซับซ้อนทีม
Bike: pinarello

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย เสือกินปลาทู »

สองหมื่นปลายๆ..ถือว่าคุ้ม
korn0066
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2012, 23:55
Bike: jiant

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย korn0066 »

ดีมากๆครับป็นทางเลือกที่ดีครับไม่อย่างนั้นหลายท่านมือใหม่รวมถึงผมด้วยก็จะซื้อแต่ยี่ห้อคุ้นเคยอะครับไม่กล้าที่จะเสี่ยงกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tdf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1707
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย Tdf »

ราคาจักรยานลดราคาลงมาจนน่าซื้อขึ้นมากจริงๆครับเทียบกับเมื่อก่อน ราคานี้ไปหาซื้อจักรยานถูกๆที่โลตัสบิ๊กซีสักสองพันแล้วเอาไปร่วมรายการยังคุ้มเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย V_kookai_V »

มองไม่เห็นรูปนะครับ...ผมอยู่เมกา ไม่รู้มันเป็นยังไง ทั้ง ping และ tracert ตัวเวปที่ฝากรูป picture.in.th มันไม่ขึ้นเลย บอกว่า unable to resolve target system name
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย lucifer »

V_kookai_V เขียน:มองไม่เห็นรูปนะครับ...ผมอยู่เมกา ไม่รู้มันเป็นยังไง ทั้ง ping และ tracert ตัวเวปที่ฝากรูป picture.in.th มันไม่ขึ้นเลย บอกว่า unable to resolve target system name
เสียใจครับ มันเป็นปัญหาอมตะจริงๆ เดี๋ยวสายๆเปิดคอมแล้วจะลองหาทาง upload ขึ้นเวปอื่นดู
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย lucifer »

V_kookai_V เขียน:มองไม่เห็นรูปนะครับ...ผมอยู่เมกา ไม่รู้มันเป็นยังไง ทั้ง ping และ tracert ตัวเวปที่ฝากรูป picture.in.th มันไม่ขึ้นเลย บอกว่า unable to resolve target system name
รูปภาพ

เจ้านี้เห็นรูปไหมครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Naton
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 79
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 14:20
Tel: 0827090658
team: บินหลาดง
Bike: Giant XTC
ตำแหน่ง: 888/181 ม3. ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา ชลบุรี 20230
ติดต่อ:

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย Naton »

ผมใช้อยู่เหมือนกันครับ...แต่ซื้อเป็น Fuji Roubaix 1.1 ตัวเฟรมเซท มาประกอบเอง...จับคู่กับล้อ Zonda ชุดเกียร์ เบรคและบันได Ultegra หล่อมากๆ...บอกเลยว่าปั่นนุ่มมากๆน้ำหนักเบาอีกด้วย...ขึ้นเขาดีทางราบก็สนุก...เวลาขึ้นโยกแบบกดหนักๆตอบสนองดีครับ...ผมว่าเป็น เฟรมอลูตัวท๊อปที่ดีมากๆตัวหนึ่งเลยล่ะ...ครบเครื่องดี...กลมกล่อม...
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย V_kookai_V »

lucifer เขียน:
V_kookai_V เขียน:มองไม่เห็นรูปนะครับ...ผมอยู่เมกา ไม่รู้มันเป็นยังไง ทั้ง ping และ tracert ตัวเวปที่ฝากรูป picture.in.th มันไม่ขึ้นเลย บอกว่า unable to resolve target system name
รูปภาพ

เจ้านี้เห็นรูปไหมครับ

เศร้าแป๊บ...ไม่เห็นครับ

แต่ว่ามันไม่หมือนกันครับ ของเจ้านี้ Tracert มันกระโดดประมาณ 20 รอบ แล้วก็ ping ผ่านด้วย ค่า ping ประมาณ 300 ms แต่ว่ามันน่าจะนานเกินเลย time out รูปไม่ขึ้น ไม่เหมือนอันก่อนหน้านี้ที่ ping ไม่ขึ้นเลย
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
รูปประจำตัวสมาชิก
broheart
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2011, 05:30
Bike: trek 6500

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย broheart »

ผมอยู่ qatar ก็ ภาพไม่ขึ้นเหมือนกัน ครับ เป็น มานานแหละ ขอบคุณสำหรับ review นะ ครับ
pplay
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ค. 2014, 23:48
Bike: boardman/Araya cx86/Bianchi imola/nich sign/clean speed

Re: จักรยานไม่ใช่เมียนี่ครับ : Fuji Roubaix 1.3 เฟรมอลูที่ปั่นสบายได้ใจไปเลย

โพสต์ โดย pplay »

เศร้าครับเมื่อเห็ราคาโปรโมชั่น. ผมเพิ่งไปถอยท้อปอลูค่ายยักษ์มาเมื่อไม่นานนี่เอง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”