พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
Shimano SLX M7000
เป็นธรรมเนียมปฎิบัติของ Shimano ที่ปรับปรุงอะไหล่รุ่นสูงสุดของตัวเองแล้ว ปีถัดไปก็จะนำเทคโนโลยีจากรุ่นสูง นำมาใช้กับรุ่นรองลงมา เช่นเดียวกับในปี 2015 Shimano ได้พัฒนาชุดอะไหล่ XTR M9000 ให้เป็นอะไหล่ 11 สปีด ต่อมาปี 2016 ได้พัฒนาชุดอะไหล่ XT M8000 ให้เป็นอะไหล่ 11 สปีด และในปี 2017 Shimano ก็พัฒนาชุดอะไหล่ SLX M7000 ให้เป็นอะไหล่ 10/11 สปีด ตามธรรมเนียมปฎิบัติ แม้ตอนนี้ยังเป็นปี คศ 2016 แต่ปีของวงการจักรยานจะเริ่มนับปีกันหลังจากงาน Eurobike คือ ประมาณช่วงเดือนกันยายนของแต่ละปี ซึ่งจะเร็วกว่าปี คศ จริงๆ
ชุดอะไหล่ SLX ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในจักรยานเสือภูเขาตั้งแต่ Cross Country , Trail , All Mountain ถูกผลิตขึ้นมาแทนชุดอะไหล่ LX เดิมที่ปัจจุบันถูกนำไปใช้ในรหัสของอะไหล่กลุ่มจักรยานทัวร์ริ่ง SLX รุ่นแรกใช้รหัส M660 เป็นชุดอะไหล่ 9 สปีดที่ใช้เทคโนโลยี Mega 9 ของ Shimano เปิดตัวมาในปี 2010 หลังจากนั้น Shimano ก็ได้เปิดตัวอะไหล่ SLX 10 สปีดในปี 2013 ด้วยเทคโนโลยี Dyna-sys
SLX M7000 หรือ SLX 11 speed ถูกพัฒนาตามชุดอะไหล่รุ่นพี่ด้วยเทคโนโลยี Dyna-Sys 11 ของ Shimano แต่ถูกทำให้ราคาจำหน่ายย่อมเยากว่ารุ่นพี่(XTR,XT) ด้วยการตัดฟังก์ช์บางอย่างออกไปบ้าง และ การใช้วัสดุที่มีน้ำหนักมากกว่า (อะไหล่เบาไม่ถูก) SLX M7000 เองยังคงถอดแบบจากรุ่นพี่ โดยมีให้เลือกทั้งแบบ จานหน้า 1 ใบ 2 ใบ และ 3 ใบ ตามรุ่นพี่ ขณะที่คู่แข่งรายสำคัญอย่าง SRAM ตัดสินใจเลิกผลิตสับจาน ไปมุ่งหน้าพัฒนาระบบขับเคลื่อนใบจานเดียวแล้ว เทคโนโลยีใหม่ที่ทาง Shimano นำมาใช้กับ SLX M7000 ก็คือเพิ่ม ดุมหน้ามาตรฐาน Boost คือ ดุมหน้าแกนสอด 15x110 mm และ ดุมหลัง 12x148 mm ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่ Shimano นำมาใช้กับ SLX และ รุ่นที่สูงกว่าในปีนี้(2017) เป็นปีแรก
ชุดอะไหล่ SLX M7000 ประกอบด้วย
1. มือเกียร์จะมีให้เลือกสองแบบ คือ SL-M7000-11 R(มือเกียร์แบบรัดแฮนด์) และ SL-M7000-11 IR (มือเกียร์แบบยึดกับเบรก)
2. สับจาน SLX มีสับจานสองชนิดคือ ชนิดที่ใช้กับจาน 2 ใบ และ ชนิดที่ใช้กับจาน 3 ใบ
3. ขานหน้า จานหน้าจะมี 3 แบบ 2 ชนิด คือ จานหน้าแบบ 1 ใบ 2 ใบ และ 3 ใบ ส่วนชนิดของจานหน้าจะมีชนิดธรรมดาสำหรับดุมหลัง 142 มม และ ชนิด B1 สำหรับดุมหลัง 148 มม
4. กะโหลก มีให้เลือกทั้งแบบเกลียว และ แบบอัดแน่น
5. ตีนผี มีให้เลือกสองแบบคือ ขากลาง รหัส GS สำหรับใช้กับจานหน้า 1 หรือ 2 ใบ และ ขายาวรหัส SGS สำหรับใช้กับจานหน้า 3 ใบ
6. เฟืองหลัง มีให้เลือกสองขนาดคือ 11-40 และ 11-42 ฟัน
7. โซ่ ออกแบบใหม่สำหรับเฟืองหลัง 11 สปีด
8. เบรก เป็นดีสเบรกแบบ Post mount
9. ใบดีส เลือกทั้งแบบ Center lock และ 6 รู
10. ดุมล้อ มีให้เลือกทั้งแบบแกนปลด แกนสอด และ แกนสอดมาตรฐาน Boots
11. บันได มีคลิปเลสให้เลือกใช้ทั้งแป็นเล็ก และ แป้นใหญ่[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 945298.jpg[/homeimg]
- ไฟล์แนบ
-
- 1460156624843.png (578.85 KiB) เข้าดูแล้ว 29158 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX 11 สปีด
[align=center]
สำหรับชุดที่นำมาพรีวิวในครั้งนี้เป็นชุดอัพเกรด ซึ่งเป็นแบบสองใบจาน
[/align]สำหรับชุดที่นำมาพรีวิวในครั้งนี้เป็นชุดอัพเกรด ซึ่งเป็นแบบสองใบจาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX 11 สปีด
ก่อนจะไปดูรายละเอียดของอะไหล่แต่ละชิ้น มาดูรูปแบบการจัดอะไหล่แบบต่างๆก่อนน่ะครับ
[align=center]แบบ 3x10 [/align]
เนื่องจากอะไหล่ SLX M7000 แบบจาน 3 ใบเป็นอะไหล่ 10 สปีด จึงขอข้ามการนำเสนอรายละเอียดออกไป คงนำเสนอเฉพาะแบบ 2 ใบ และ 1 ใบ ที่เป็นอะไหล่ SLX 11 สปีด
[align=center]แบบ 3x10 [/align]
เนื่องจากอะไหล่ SLX M7000 แบบจาน 3 ใบเป็นอะไหล่ 10 สปีด จึงขอข้ามการนำเสนอรายละเอียดออกไป คงนำเสนอเฉพาะแบบ 2 ใบ และ 1 ใบ ที่เป็นอะไหล่ SLX 11 สปีด
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX 11 สปีด
[align=center]แบบ 2x11
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX 11 สปีด
[align=center]แบบ 1x11
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX 11 สปีด
[align=center][/align]
ขาจานของ SLX M7000 ผลิตออกมา 3 ร่น คือ 1,2 และ 3 ใบ โดยจานใบเดียวจะใช้ใบจานที่มีเทคโนโลยีป้องกันโซ่ตกของ Shimano ที่เรียกว่า Dynamic Chain Engagement (DCE) ส่วนขาจานแบบ 2 ใบ และ 3 ใบ ยังคงใช้ใบจานฟันปกติ ใบจานของขาจาน 1 และ 2 ใบ จะใช้ใบจานที่มีรูยึดน็อตขาจานแบบรูน็อตเยื้องรับตามแรงกดขาจาน แต่ใบจานของขาจานจะใช้รูยึดน็อตแบบ4 รูสมมาตรมุมฉากเหมือนรุ่นก่อนๆ
ขาจานรุ่น 1 ใบจานจะมีขนาดใบจานให้เลือกคือ 30/32/34 ฟัน มีให้เลือกทั้งแบบใช้กับดุมหลัง 142 มม และ แบบใช้กับดุมหลัง 148 มม ที่จะมีรหัส B ต่อท้าย ที่ใบจานจะยื่นออกมาจากกะโหลกมากกว่าปกติ 3 มม การใช้งานขาจานใบเดียวนั้น Shimano แนะนำให้ใช้กับตีนผีขายาวปานกลางรหัส GS กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน หรือ 11-42 ฟันก็ได้ เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
รุ่น 2 ใบจะมีความแตกต่างของใบจานอยู่ 10 ฟัน มีให้เลือกใช้สามขนาดคือ 34/24 , 36/26 และ 38/28 ฟัน มีให้เลือกทั้งแบบใช้กับดุมหลัง 142 มม และ แบบใช้กับดุมหลัง 148 มม ที่จะมีรหัส B ต่อท้าย ที่ใบจานจะยื่นออกมาจากกะโหลกมากกว่าปกติ 3 มม การใช้งานขาจานสองใบนั้น Shimano แนะนำให้ใช้กับตีนผีขายาวปานกลางรหัส GS กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
รุ่น 3 ใบ จะมีขนาดใบจานให้เลือกใช้งานขนาดเดียว คือ 40/30/22 พัน ขาจานมีรุ่นเดียวใช้กับดุมหลัง 142 มม ไม่มีรุ่นใช้กับ 148 มม Shimano แนะนำให้ใช้กับตีนผีขายาวรหัส SGS กับเฟืองหลัง 11-32, 11-34, or 11-36 ฟัน แต่เป็นเฟือง 10 สปีดเพื่อการทำงานที่สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
ขาจานของ SLX M7000 ผลิตออกมา 3 ร่น คือ 1,2 และ 3 ใบ โดยจานใบเดียวจะใช้ใบจานที่มีเทคโนโลยีป้องกันโซ่ตกของ Shimano ที่เรียกว่า Dynamic Chain Engagement (DCE) ส่วนขาจานแบบ 2 ใบ และ 3 ใบ ยังคงใช้ใบจานฟันปกติ ใบจานของขาจาน 1 และ 2 ใบ จะใช้ใบจานที่มีรูยึดน็อตขาจานแบบรูน็อตเยื้องรับตามแรงกดขาจาน แต่ใบจานของขาจานจะใช้รูยึดน็อตแบบ4 รูสมมาตรมุมฉากเหมือนรุ่นก่อนๆ
ขาจานรุ่น 1 ใบจานจะมีขนาดใบจานให้เลือกคือ 30/32/34 ฟัน มีให้เลือกทั้งแบบใช้กับดุมหลัง 142 มม และ แบบใช้กับดุมหลัง 148 มม ที่จะมีรหัส B ต่อท้าย ที่ใบจานจะยื่นออกมาจากกะโหลกมากกว่าปกติ 3 มม การใช้งานขาจานใบเดียวนั้น Shimano แนะนำให้ใช้กับตีนผีขายาวปานกลางรหัส GS กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน หรือ 11-42 ฟันก็ได้ เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
รุ่น 2 ใบจะมีความแตกต่างของใบจานอยู่ 10 ฟัน มีให้เลือกใช้สามขนาดคือ 34/24 , 36/26 และ 38/28 ฟัน มีให้เลือกทั้งแบบใช้กับดุมหลัง 142 มม และ แบบใช้กับดุมหลัง 148 มม ที่จะมีรหัส B ต่อท้าย ที่ใบจานจะยื่นออกมาจากกะโหลกมากกว่าปกติ 3 มม การใช้งานขาจานสองใบนั้น Shimano แนะนำให้ใช้กับตีนผีขายาวปานกลางรหัส GS กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
รุ่น 3 ใบ จะมีขนาดใบจานให้เลือกใช้งานขนาดเดียว คือ 40/30/22 พัน ขาจานมีรุ่นเดียวใช้กับดุมหลัง 142 มม ไม่มีรุ่นใช้กับ 148 มม Shimano แนะนำให้ใช้กับตีนผีขายาวรหัส SGS กับเฟืองหลัง 11-32, 11-34, or 11-36 ฟัน แต่เป็นเฟือง 10 สปีดเพื่อการทำงานที่สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX 11 สปีด
[align=center]คลิปอธิบายเรื่องมาตรฐานดุมหลัง 148 มม
[/align]
[align=center]
[/align]
เนื่องจากการใช้ดุมหลังที่ขยายความกว้างมากขึ้นดังนั้นใบจานจึงต้องมีการปรับตำแหน่งให้ใบจานอยู่ห่างจากเฟรมออกมาเล็กน้อย(3 มม)
[align=center]
[/align]
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆแบบหนังการ์ตูน ก็คือ ถ้าดุมหลังเป็นแบบ 135 มม.แกนปลด หรือ 142 มม แกนสอด ใช้ชุดจานหน้าขนาดปกติได้ แต่ ถ้าดุมหลังเป็นแกนสอด 12x148 มม ให้ใช้จานหน้าที่มีรหัส B ต่อท้าย เพราะขาจานที่มีรหัส B จะมีใบจานที่ยื่นออกมาด้านนอกมากกว่าขาจานปกติ 3 มม จะทำให้การทำงานร่วมกับดุมหลัง 148 มม มีประสิทธิภาพ
[/align]
[align=center]
[/align]
เนื่องจากการใช้ดุมหลังที่ขยายความกว้างมากขึ้นดังนั้นใบจานจึงต้องมีการปรับตำแหน่งให้ใบจานอยู่ห่างจากเฟรมออกมาเล็กน้อย(3 มม)
[align=center]
[/align]
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆแบบหนังการ์ตูน ก็คือ ถ้าดุมหลังเป็นแบบ 135 มม.แกนปลด หรือ 142 มม แกนสอด ใช้ชุดจานหน้าขนาดปกติได้ แต่ ถ้าดุมหลังเป็นแกนสอด 12x148 มม ให้ใช้จานหน้าที่มีรหัส B ต่อท้าย เพราะขาจานที่มีรหัส B จะมีใบจานที่ยื่นออกมาด้านนอกมากกว่าขาจานปกติ 3 มม จะทำให้การทำงานร่วมกับดุมหลัง 148 มม มีประสิทธิภาพ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
[align=center][/align]
ตีนผีของ SLX M7000 ยังคงใช้เทคโนโลยี Shadow RD+ แบบรุ่นพี่ XTR/XT แต่ตัดลูกเล่นการตั้งแรงสปริงดันกลับออก ข่าวร้ายคือไม่สามารถเอาตีนผี Dyna sys รุ่น 10 สปีดมาใช้ร่วมกับเฟือง 11 สปีดได้ เพราะตีนผีรุ่นเก่าออกแบบให้ใช้กับเฟืองหลังใหญ่สุด 36 ฟัน แต่ตีนผีรุ่นใหม่ออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังได้ 42 ฟัน ดังนั้นการเอาตีนผี 10 สปีดมาใช้กับเฟืองหลัง 11 สปีดที่มีขนาดฟันใหญ่กว่า จึงไม่สามารถทำได้ดี
[align=center] ตีนผีขาปานกลางรหัส RD-M7000 GS ใช้กับจานหน้า 1 ใบ และ 2 ใบ
ตีนผีขาปานกลางรหัส RD-M7000 GS ใช้กับจานหน้า 3 ใบ[/align]
ตีนผีของ SLX M7000 ยังคงใช้เทคโนโลยี Shadow RD+ แบบรุ่นพี่ XTR/XT แต่ตัดลูกเล่นการตั้งแรงสปริงดันกลับออก ข่าวร้ายคือไม่สามารถเอาตีนผี Dyna sys รุ่น 10 สปีดมาใช้ร่วมกับเฟือง 11 สปีดได้ เพราะตีนผีรุ่นเก่าออกแบบให้ใช้กับเฟืองหลังใหญ่สุด 36 ฟัน แต่ตีนผีรุ่นใหม่ออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังได้ 42 ฟัน ดังนั้นการเอาตีนผี 10 สปีดมาใช้กับเฟืองหลัง 11 สปีดที่มีขนาดฟันใหญ่กว่า จึงไม่สามารถทำได้ดี
[align=center] ตีนผีขาปานกลางรหัส RD-M7000 GS ใช้กับจานหน้า 1 ใบ และ 2 ใบ
ตีนผีขาปานกลางรหัส RD-M7000 GS ใช้กับจานหน้า 3 ใบ[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
เฟืองหลังมีให้เลือก 2 ขนาด คือ 11-40 ฟัน และ 11-42 ฟัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
มือเกียร์ SLX M7000 ออกแบบตามรุ่นพี่ แต่ลดฟังก์ชั่นบางอย่างออกไปทำ โดยเหลือฟังก์ชั่นเด่นๆ คือ 2 Way Release ที่สามารถลดความตึงของสายเกียร์ด้วยการใช้นิ้วโป้งกดก้านควบคุมเกียร์ หรือ จะใช้นิ้วชีดันก้านควบคุมเกียร์กลับหลังกลับหลังก็ได้เหมือนกัน
[align=center] B-type shifter mount. ใช้ยึดกับมือเบรกรุ่นใหม่ I-spec II shifter mount.ใช้ยึดกับมือเบรกรุ่นเก่า มือเกียร์แบบรัดแฮนด์ มีให้เลือกทั้งแบบมีจอ และ ไม่มีจอ[/align]
[align=center] B-type shifter mount. ใช้ยึดกับมือเบรกรุ่นใหม่ I-spec II shifter mount.ใช้ยึดกับมือเบรกรุ่นเก่า มือเกียร์แบบรัดแฮนด์ มีให้เลือกทั้งแบบมีจอ และ ไม่มีจอ[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
เบรกของ SLX M7000 มือเบรกรูปทรงเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสีมาใช้สีดำทั้งตัว ดูดุขึ้นเยอะ ตัวคารลิเปอร์เบรกเป็นแบบ POST Mount ใช้ผ้าเบรกได้ทั้งแบบมีครีบระบายความร้อน และ แบบปกติ
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
จับจานของ SLX M7000 ทีทั้งหมด 4 รุ่น ซึ่งจะแยกออกเป็นรุ่น 2 ใบ และ รุ่น 3 ใบ ทั้งแบบดึงขึ้น-ลง แบบดึงด้านหน้า( Side Swing ) ซึ่งจะมีดังนี้
[align=center]รุ่น FD-M7000 จะเป็นสับจานแบบดึงด้านหน้าสำหรับจาน 3 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
รุ่น FD-M7005 จะเป็นสับจานแบบขึ้น-ลงสำหรับจาน 3 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
รุ่น FD-M7020 จะเป็นสับจานแบบดึงด้านหน้าสำหรับจาน 2 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
รุ่น FD-M7005 จะเป็นสับจานแบบขึ้น-ลงสำหรับจาน 2 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
[/align]
ในการเลือกใช้สับจานจะต้องมี 3 ปัจจัยในการพิจารณา
1.การยึดกับเฟรม
2.จำนวนใบจาน
3.การดึงสายเกียร์
[align=center]รุ่น FD-M7000 จะเป็นสับจานแบบดึงด้านหน้าสำหรับจาน 3 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
รุ่น FD-M7005 จะเป็นสับจานแบบขึ้น-ลงสำหรับจาน 3 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
รุ่น FD-M7020 จะเป็นสับจานแบบดึงด้านหน้าสำหรับจาน 2 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
รุ่น FD-M7005 จะเป็นสับจานแบบขึ้น-ลงสำหรับจาน 2 ใบ ซึ่งจะมี 4 รุ่นตามการยึดเข้ากับเฟรม
[/align]
ในการเลือกใช้สับจานจะต้องมี 3 ปัจจัยในการพิจารณา
1.การยึดกับเฟรม
2.จำนวนใบจาน
3.การดึงสายเกียร์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
[align=center]
สำหรับดุมล้อนั้น SLX M7000 มีให้เลือก 3 แบบ คือ
1.ดุมดีสเบรกแกนปลดเสือภูเขา หน้า 100 มม + หลัง 135 มม
2.ดุมดีสเบรกแกนสอดมาตรฐานปกติ หน้า 15*100 มม + หลัง 12*142 มม
3.ดุมดีสเบรกแกนสอดมาตรฐาน Boot's หน้า 15*110 มม + หลัง 12*148 มม
ซึ่งทั้งหมดเป็นดีสแบบ Centerlock
[/align]สำหรับดุมล้อนั้น SLX M7000 มีให้เลือก 3 แบบ คือ
1.ดุมดีสเบรกแกนปลดเสือภูเขา หน้า 100 มม + หลัง 135 มม
2.ดุมดีสเบรกแกนสอดมาตรฐานปกติ หน้า 15*100 มม + หลัง 12*142 มม
3.ดุมดีสเบรกแกนสอดมาตรฐาน Boot's หน้า 15*110 มม + หลัง 12*148 มม
ซึ่งทั้งหมดเป็นดีสแบบ Centerlock
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
มาดูเรื่องน้ำหนักจากการชั่งของจริงกันดีกว่าครับ
[align=center] จานหน้า 2 ใบ 36-26 หนัก 751 ครับ
เฟืองหลัง 11-42 หนัก 482 กรัม
ตีนผีขายาวปานกลางหนัก 324 กรัม
มือเกียร์สองข้างหลัง 288 กรัม
สับจาน 2 ใบ รัดบน หนัก 155 ครับ
โซ่หนัก 261 กรัม
กะโหลก Pressfit หนัก 64 กรัม[/align]
[align=center] จานหน้า 2 ใบ 36-26 หนัก 751 ครับ
เฟืองหลัง 11-42 หนัก 482 กรัม
ตีนผีขายาวปานกลางหนัก 324 กรัม
มือเกียร์สองข้างหลัง 288 กรัม
สับจาน 2 ใบ รัดบน หนัก 155 ครับ
โซ่หนัก 261 กรัม
กะโหลก Pressfit หนัก 64 กรัม[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว ชุดอะไหล่ Shimano SLX M7000
[align=center]
บทสรุปตอนท้าย
SLX M7000 เป็นอะไหล่รุ่นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้อะไหล่ที่คุ้มค่าคุ้มราคา มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากอะไหล่รุ่นพี่ ทั้ง XTR M9000 และ XT M8000 ในยุคที่การตลาดทำให้มาตรฐานของเสือภูเขาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมายังลงตัว จึงจำเป็นต้องเลือกใช้อะไหล่ที่คุ้มค่า ซึ่ง M7000 ก็ตอบโจทย์นี้
จะเห็นได้ว่านี้เป็นครั้งแรกที่ Shimano ออกอะไหล่รุ่นเดียวแต่ใช้สองมาตราฐาน กล่าวคือ SLX M7000 นั้นมีให้เลือกใช้ทั้งแบบ 10 และ 11 สปีด Shimano เองก็รู้ถึงจุดเปลี่ยนเทคโนโลยี่ ระหว่างยุค 10 และ 11 สปีด แต่ก็ยังคงมีอะไหล่รองรับทั้งสองระบบ นี่ยังไม่รวมกับมาตรฐานดุมล้อที่มีถึง 3 แบบ และ มาตรฐานขาจานอีกสองแบบ
ในราคาหมื่นมีทอนสำหรับชุดจานใบเดียว(ไม่รวมเบรก) และ หมื่นต้นๆสำหรับชุดจานสองใบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่จะประกอบรถใหม่ ที่งบไม่มากแต่ต้องการความคุ้มค่า เพื่อชดเชยกับราคาที่ต้องจ่ายแพงแต่น้ำหนักเบากว่าไม่เท่าไร หรือ มีลูกเล่นเพื่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย หวังว่าข้อมูลนี้คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังมองหาอะไหล่เสือภูเขามาประกอบรถอยู่ ไม่มากก็น้อยน่ะครับ
[/align]บทสรุปตอนท้าย
SLX M7000 เป็นอะไหล่รุ่นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้อะไหล่ที่คุ้มค่าคุ้มราคา มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากอะไหล่รุ่นพี่ ทั้ง XTR M9000 และ XT M8000 ในยุคที่การตลาดทำให้มาตรฐานของเสือภูเขาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมายังลงตัว จึงจำเป็นต้องเลือกใช้อะไหล่ที่คุ้มค่า ซึ่ง M7000 ก็ตอบโจทย์นี้
จะเห็นได้ว่านี้เป็นครั้งแรกที่ Shimano ออกอะไหล่รุ่นเดียวแต่ใช้สองมาตราฐาน กล่าวคือ SLX M7000 นั้นมีให้เลือกใช้ทั้งแบบ 10 และ 11 สปีด Shimano เองก็รู้ถึงจุดเปลี่ยนเทคโนโลยี่ ระหว่างยุค 10 และ 11 สปีด แต่ก็ยังคงมีอะไหล่รองรับทั้งสองระบบ นี่ยังไม่รวมกับมาตรฐานดุมล้อที่มีถึง 3 แบบ และ มาตรฐานขาจานอีกสองแบบ
ในราคาหมื่นมีทอนสำหรับชุดจานใบเดียว(ไม่รวมเบรก) และ หมื่นต้นๆสำหรับชุดจานสองใบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่จะประกอบรถใหม่ ที่งบไม่มากแต่ต้องการความคุ้มค่า เพื่อชดเชยกับราคาที่ต้องจ่ายแพงแต่น้ำหนักเบากว่าไม่เท่าไร หรือ มีลูกเล่นเพื่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย หวังว่าข้อมูลนี้คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังมองหาอะไหล่เสือภูเขามาประกอบรถอยู่ ไม่มากก็น้อยน่ะครับ