บทสัมภาษณ์พิเศษ เจาะลึก Mavic ทั้งด้านเทคนิคและทิศทางในอนาคต

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
ตอบกลับ
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

บทสัมภาษณ์พิเศษ เจาะลึก Mavic ทั้งด้านเทคนิคและทิศทางในอนาคต

โพสต์ โดย giro »

Mavic
รูปภาพ
แบรนด์ล้อและอุปกรณ์จักรยานจากฝรั่งเศส มาวิค น่าจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ใหญ่ที่ไม่มีใครไม่รู็จักกันแน่นอนครับ มาวิค ทำผลิตภัณฑ์ออกมามากมายตั้งแต่หมวกกันน็อค รองเท้า บันได ทั้งเสือหมอบและเสือภูเขา เคยทำแม้แต่ชุดขับเคลื่อน แต่สิ่งที่ มาวิค โดดเด่นและถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักก็คงไม่พ้น ล้อ ทั้งขอบล้อ ดุมล้อ และชุดล้อทั้งอลูมินั่มและคาร์บอน ในตลาดเสือหมอบ เสือภูเขา และจักรยานลู่ ที่อยู๋คู่กับการแข่งขันมาอย่างยาวนาน
รูปภาพ
ยาวนานขนาดไหน? ลองคิดดูกันครับตั้งแต่ยุคของการแข่งจักรยานยุคเก่า มาวิค เริ่มก่อตั้งเริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ปี ค.ศ.1889 สร้างและพัฒนาล้อเสือหมอบสำหรับการแข่งขันมาอย่างยาวนาน และเป็นส่วนหนึ่งของชัยชนะการแข่งจักรยานอย่างยิ่งใหญ่มาตลอดเวลา 1 ศตวรรษ ก่อนจะก้าวสู๋ตลาดเสือภูเขาแทบจะทันทีทันใดที่กระแสเสือภูเขาเริ่มต้นขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 80s ยิ่งกว่านั้น มาวิค ยังก้าวล้ำหน้าด้วยการพัฒนาสร้างชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าไร้สายที่จัดว่าเป็นสิ่ง"ใหม่" ในปีนี้มาตั้งแต่ปี 1999 ให้โลกได้ฮือฮามาตั้งนานแล้ว จวบจนอดีตถึงปัจจุบัน มาวิค มีผลิตภัณฑ์ระดับแข่งขันและระดับตลาดนักปั่นทั่วไปออกมาจำนวนนับไม่ถ้วน

และในวันนี้ Thaimtb.com ได้รับโอกาสพิเศษจากทาง มาวิค และ เวิลด์ไบค์ ได้ทำการสัมภาษณ์ คุณเรมี่ เคเนสซอง ผู้จัดการฝ่ายส่งออกตลาดสินค้าจัดจำหน่ายทั่วไปของ มาวิค ที่มาตรงจากฝรั่งเศส ในโอกาสนี้ผมได้รวบรวมคำถามต่างๆ คัดสรรจากเพื่อนๆนักปั่นที่สนใจใน มาวิค และเจาะลึกกันถึงประเด็นด้านเทคนิคบ้าง กับส่วนที่ร้อนแรงพลาดไม่ได้ทีเดียวกับข่าวร้อนเช้าวันนัดสัมภาษณ์เมื่อมีข่าวการซื้อกิจการของสองค่ายล้อดัง ที่ยิงคำถามส่งให้ไปแล้วถึงกับต้องทำการตรวจสอบการให้ข้อมูลกันเลยทีเดียว
รูปภาพ

เอาล่ะครับมาดูถอดความโดยย่อกันว่างานนี้ถาม-ตอบกันแบบพิเศษอย่างไรบ้าง สำหรับตัวเต็ม เชิญชมได้จากคลิปวิดีโอเลยนะครับ

1.ความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดจักรยานไทยในระยะ 3-4 ปีหลังสุดนี้
คำถามนี้เกิดขึ้นเพราะผมทราบว่าคุณเรมี่ มาประเทศไทยในนาม มาวิค หลายครั้งแล้ว และย้อนกลับไปยาวนานหลายปี ดังนั้นเขาต้องได้เห็นและสัมผัสกับความเปลี่ยนแปลงของตลาดจักรยาน สังคมจักรยานในบ้านเราอย่างแน่นอน ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่คุณเรมี่มองเห็นจากอดีตที่ร้านจักรยานมีจำนวนน้อย ขนาดเล็ก ตลาดที่มีคนปั่นไม่กี่คน จนปัจจุบันที่ตลาดเติบโตขยายใหญ่ขึ้นหลายๆสิบเท่า มีสินค้าให้เลือกมากขึ้น มีร้านค้าเกิดขึ้นมากมายเป็นตัวเลือกที่ดีของนักปั่น ทั้งคนปั่นเองก็มีคุณภาพ มีการหาข้อมูลเรียนรู้มากขึ้นด้วยนั่นเอง

2.อนาคตของทิศทางตลาดจักรยานในประเทศไทยในสายตามาวิค
ภามอดีตไปแล้ว ก็ต้องมาถามถึงอนาคตกันบ้าง ชาวต่างชาติในตำแหน่งต่างๆที่ผมได้พบเจอเดินทางไปทั่วโลกเพื่อประกอบการเกี่ยวกับสินค้าจักรยาน ได้เห็น ได้สัมผัสกับตลาดและการเปลี่ยนแปลงของจักรยานมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก มันจึงน่าสงสัยว่าอะไรคืออนาคตในสายตาของ มาวิค และสอดคล้องกับคำถามแรก คุณเรมี่ ให้ความเห็นต่อยอดกันว่าเรามีพัฒนาการไปในทางที่ดี การหาความรู้ แหล่งข้อมูล การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ระดับสูงมากขึ้น ที่สำคัญคือความตื่นตัวด้านการปั่นจักรยาน ไปจนถึงเรื่องของสกายเลนที่โดดเด่น และหวังว่าจะเป็นในทิศทางนี้ต่อไป

3.ทำไมมาวิคไม่ทำล้อคาร์บอนยางงัดออกมา?
นี่คือคำถามที่มีเพื่อนนักปั่นฝากถามมานะครับ และเป็นคำถามที่น่าสนใจมากด้วย ถ้าเราสังเกตุดีๆ ล้อคาร์บอนของมาวิคจะมีแต่เป็นยางฮาล์ฟเท่านั้น หากเป็นยางงัด b]มาวิค[/b] จะทำเป็นล้ออลูมินั่ม-คาร์บอนแทน ซึ่งคุณเรมี่ได้ให้คำอธิบายว่า การที่ตลาดเปิดรับล้อยางงัดฟูลคาร์บอนทางb]มาวิค[/b]เองก็เห็นแล้วและได้ทำการทดสอบไปแล้ว แต่พบว่ามีจุดอ่อนและข้อจำกัดด้านความแข็งแรง คงทน ซึ่งส่งต่อไปยังความปลอดภัย ด้วยการที่ b]มาวิค[/b] เป็นบริษัทที่จริงจังกับมาตรฐานสินค้าและจะไม่ยอมให้มีปัญหาแม้เพียงนิดเดียวจึงมองว่ายังไม่ใช่เวลาที่จะทำล้อแบบนี้ออกมาสู่ตลาด แต่สำหรับอนาคต b]มาวิค[/b] ได้เตรียมการออกแบบและน่าจะมีจังหวะที่พร้อมเสนอทางเลือกนี้ที่เชื่อมั่นในคุณภาพระยะยาวได้ในไม่ช้า

4.ทำไมล้อมาวิคทำคลิกในดุมน้อยจัง?
อีกคำถามที่ได้รับฝากเช่นกัน ซึ่งคำถามนี้ก็น่าสนใจเพราะเราต่างก็ชื่นชอบในดุมยี่ห้อต่างๆที่โฆษณาว่ามีคลิ๊กเยอะ ตอบสนองแรงได้ดี เสียงโม่ฟรีขาทีร้องลั่นบาดหูเป็นเสน่ห์ว่านี่คือดุมระดับพระราชา แต่b]มาวิค[/b] กลับทำดุมคลิกห่างๆ เสียงดูไม่ไฮโซออกมาเสียทุกรุ่น ตำจอบก็ไม่ยากเลยครับ b]มาวิค[/b] มองว่าเรื่องนี้ไม่ได้จำเป็นสำหรับตลาดเสือหมอบเลย สำหรับเสือภูเขา b]มาวิค[/b] มีระบบดุมที่ตอบสนองได้ไม่ต่างกัน แต่ในด้านเสือหมอบที่ต้องสมดุลย์ระหว่างแรงเสียดทานที่มากขึ้นจากคลิ๊กที่เยอะขึ้น ร่วมกับน้ำหนักที่มากขึ้น ทำให้จำนวนคลิ๊กในดุม ณ ตอนนี้จึงอยู่ในเกณฑ์ที่วิศวกรทีมออกแบบของ b]มาวิค[/b] มองว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว

5.แล้วล้อสเือหมอบดิสค์เบรคจะมาเมื่อไหร่? ปีนี้ยังไม่เห็นกันอย่างที่คิดเลย
ปีที่ผ่านมารอยต่อมาสู่ปีนี้ เราทุกคนต่างจับตามองว่าเสือหมอบดิสค์เบรค และล้อหมอบดิสค์เบรคน่าจะเป็นที่แพร่หลายขึ้น โดยเฉพาะในรายการแข่งขัน แต่สิ่งที่ผิดคาดก็คือเปิดฤดูกาลมาแล้วช่วงหนึ่ง ดิสค์เบรคที่ว่ากันว่าดีนักดีหนา มีข้อดีต่างๆนานมากมายกลับยังไม่โผล่มาให้เห็นเป็นเรื่องเป็นราวเสียที คำตอบจากคุณเรมี่ก็คือ มันยังไม่ใช่เวลาที่พร้อมและเหมาะสม ยังคงมีอะไรที่ต้องศึกษากันต่อไป แต่อย่างไรมันก็มาแน่ๆในการแข่งอาชีพ แต่ในตลาดทั่วไป ก็อยู่ที่ราคาและเวลาเท่านั้น

6.อนาคตจองการซื้อกิจการล้อเอนวี่?
เมื่อบริษัทแม่ของมาวิคออกมาแถลงข่าวการซื้อกิจการแบรนด์ล้อน้องใหม่มาแรงอย่างเอนวี่ ทำให้หลายๆคนร่ำลือคาดการกันไปต่างๆนานาอีกแล้วว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป คุณเรมี่ก็ให้ความกระจ่างเท่าที่ทำได้กับเราว่า มันคือการซื้อกิจการของบริษัทแม่ที่ถือแบรนด์กีฬาหลายๆแบรนด์ ไม่ใช่เฉพาะจักรยานเท่านั้น ดังนั้นการดำเนินกิจการของทั้ง b]มาวิค[/b] และเอนวี่ต่างยังคงทำงานเป็นอิสระจากกัน แต่สิ่งที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์คือจะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู็พื้นฐานและทรัพยากรรวมถึงช่องทางการตลาดเข้าด้วยกันเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายพัฒนาอย่างดียิ่งขึ้นต่อไป แต่ไม่มีการกำเนิดล้อ"มาวี่" หรือ "เอนวิค" อย่างแน่นอน

7.ทำไมมาวิคไม่ทำระบบลูกปืนเซรามิคส์?
ข้อนี้เ)็นคำถามเซอร์ไพรซ์เพราะผมไม่ได้แจ้งให้ทางคุณเรมี่ทราบก่อน โผล่มาถาม ณ เวลานั้นเลย ต้องขอขอบคุณคำตอบที่ได้มาจริงๆครับ อย่างที่ทราบกันว่าลูกปืนเซรามิคส์เป็นสิ่งที่ตลาดต่างมองหา ปีนี้หลายๆค่ายส่งเอาเสป็คลูกปืนเซรามิคส์ใส่ในระบบล้อมาจากโรงงานเลยแล้วทำไม b]มาวิค[/b] ถึงไม่ทำ สิ่งที่คุณเรมี่อธิบายก็ตรงไปตรงงมามาก เพราะในบรรดาหลายๆค่าย หลายๆแบรนด์คำว่า"เซรามิคส์" อาจเป็นเพียงคำสวยๆการตลาด ในนโยบายของ b]มาวิค[/b] หากพูดว่า"เซรามิคส์" ต้องหมายถึงเซรามิคส์อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ครึ่งๆ กึ่งๆ ดังนั้นด้วยการผลิตและปัจจัยด้านการควบคุมคุณภาพทำให้มีราคาสูงเกินไป ก็แปลกันง่ายๆว่าทำออกมาเก๋ๆสวยๆไม่ทำ แต่ทำให้สุดสมบูรณ์แบบ ถ้าแพงเกินไปขายไม่ได้ก็ยังไม่ทำออกมานั่นแหละครับ ก็คงต้องพัฒนากันในเร็วๆนี้ น่าจะได้ยินข่าวดีจาก b]มาวิค[/b] เกี่ยวกับเรื่องลูกปืนอย่างแน่นอน

รูปภาพ

ก็เป็นอันว่าสิ้นสุดการสัมภาษณ์พิเศษจากแบรนด์ระดับโลกที่เราได้มีโอกาสดีๆแบบนี้เพราะผู้นำเข้าครับ ขอขอบคุณบริษัทเวิลด์ไบค์ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ b]มาวิค[/b] ในประเทศไทย และขอขอบคุณ b]มาวิค[/b] สำหรับการสัมภาษณ์พิเศษอย่างเป็นทางการครั้งนี้ โอกาสหน้า จะเป็นแบรนด์ไหน ค่ายไหน ผลิตภัณฑ์อะไร มาติดตามชมกันต่อเนื่องนะครับ

เพราะจักรยานมีอะไรมากกว่าแค่ขี่ไปข้างหน้า[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 659667.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
ตอบกลับ

กลับไปยัง “พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน”