- 02.jpg (146.31 KiB) เข้าดูแล้ว 18514 ครั้ง
DIY # 017 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
DIY # 017 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
พบกันอีกครั้งกับกระทู้ DIY รอบนี้จะแนะนำการซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite ซึ่งเป็นชุดล้อเสือหมอบยอดนิยมของ Mavic นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้กับชุดล้อรุ่นอื่นๆของ Mavic ที่ใช้ดุมล้อแบบแกนปลดได้อีก ไม่ว่าจะเป็น CrossOne Crossride Crossmax และ รุ่นอื่นๆ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ดุมหน้า
ดุมหน้ามีโครงสร้างประกอบด้วยลูกปืนสองตลับซ้ายขวา ถูกสอดด้วยหลอดแกนดุม โดยมีผาปิดดุมทั้งสองด้าน ที่ขันกับแกนดุม และ ถูกล็อกด้วยน็อตตัวเมียด้านนอกสุดของปลายดุมทั้งสองด้าน
ดุมหลัง
ดุมหลังมีโครงสร้างเฉพาะของ Mavic ที่ใช้ลูกปืนหลัง 3 ตลับ มี 2 ตลับอยู่ดุมล้อ และ 1 ตลับอยู่ในโม่ โดย 2 ตลับที่อยู่ในดุมจะมีขนาดไม่เท่ากัน ตลับลูกปืนขนาดใหญ่จะถูกติดตั้งที่ด้านซ้าย ส่วนตลับเล็กจะถูกติดตั้งด้านขวา (ด้านโม่) ซึ่งลูกตลับเล็กในดุมล้อด้านโม่ จะมีขนาดเท่ากันกับตลับลูกปืนที่อยู่ในโม่
โม่ของดุมล้อ Mavic รุ่นนี้จะใช้ลูกปืนรอรับการใช้งาน 1 ตลับในด้านขวา ส่วนด้านซ้าย(ที่อยู่ด้านใน)จะใช้บูชพลาสติกแข็งเป็นตัวรองรับแรงเสียดสี ซึ่งการล่อลื่นโม่ของ Mavic ทางผู้ผลิตแนะนำให้ใช้น้ำมัน Mineral oil ในการล่อลื่น ห้ามใช้จารบี หรือ น้ำมันล่อลื่นอย่างอื่น เพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และ การใช้งานที่ยาวนาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ดูคลิบการถอดลูกปืนของต่างประเทศประเทศประกอบไปก่อนน่ะครับ เพื่อสร้างความเข้าใจให้เห็นภาพ ก่อนจะมาดูวิธีแบบบ้านๆกัน
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
มาดูเครื่องมือแบบบ้านก่อนน่ะครับ ว่าเราใช้อะไรกันบ้าง
1.ตลับลูกปืนของใหม่ ที่จะเปลี่ยนในดุมล้อ ซึ่งรุ่นน่ะจะใช้ลูกปืน 5 ตลับ เป็นเบอร์ 6001 จำนวน 3 ตลับ สำหรับดุมหน้า 2 ตลับ และ ดุมหลังด้านซ้าย 1 ตลับ ตลับลูกปืนเบอร์ 608 จำนวนสองตลับ สำหรับดุมหลังด้านโม่ 1 ตลับ และ ติดตั้งในโม่อีก 1 ตลับ
2.ค้อน และ แท่งเหล็ก สำหรับเคาะลูกปืนออกจากดุมล้อ
3.ชุดอัดลูกปืนที่ตัดแปลงจาก น็อตตัวผู้ยาวๆ 1 ตัว และ น็อตตัวเมียอีกสองตัว
ตัวนี้เป็นน็อต M12 (แกนใหญ่สำหรับล้อหน้า)
ตัวนี้เป็นน็อต M8 (แกนใหญ่สำหรับล้อหน้า)
4.ประแจล็อคเฟือง
5.ปล็อกเบอร์ 17 มม
6.บล็อคเบอร์ 20 มม สำหรับอัดลูกปืนเบอร์ 6001
7.บล็อคเบอร์ 14 มม สำหรับอัดลูกปืนเบอร์ 608
8 ปากกาจับยึดชิ้นงาน (ใครไม่มีก็ใช้คีมล็อคยึดเอาแล้วใช้เท้าหนีบก็ไม่ผิดกติกาครับ)
9.ประแจปากตายแบบบาง เบอร์ 13 และ 17 มม.
1.ตลับลูกปืนของใหม่ ที่จะเปลี่ยนในดุมล้อ ซึ่งรุ่นน่ะจะใช้ลูกปืน 5 ตลับ เป็นเบอร์ 6001 จำนวน 3 ตลับ สำหรับดุมหน้า 2 ตลับ และ ดุมหลังด้านซ้าย 1 ตลับ ตลับลูกปืนเบอร์ 608 จำนวนสองตลับ สำหรับดุมหลังด้านโม่ 1 ตลับ และ ติดตั้งในโม่อีก 1 ตลับ
2.ค้อน และ แท่งเหล็ก สำหรับเคาะลูกปืนออกจากดุมล้อ
3.ชุดอัดลูกปืนที่ตัดแปลงจาก น็อตตัวผู้ยาวๆ 1 ตัว และ น็อตตัวเมียอีกสองตัว
ตัวนี้เป็นน็อต M12 (แกนใหญ่สำหรับล้อหน้า)
ตัวนี้เป็นน็อต M8 (แกนใหญ่สำหรับล้อหน้า)
4.ประแจล็อคเฟือง
5.ปล็อกเบอร์ 17 มม
6.บล็อคเบอร์ 20 มม สำหรับอัดลูกปืนเบอร์ 6001
7.บล็อคเบอร์ 14 มม สำหรับอัดลูกปืนเบอร์ 608
8 ปากกาจับยึดชิ้นงาน (ใครไม่มีก็ใช้คีมล็อคยึดเอาแล้วใช้เท้าหนีบก็ไม่ผิดกติกาครับ)
9.ประแจปากตายแบบบาง เบอร์ 13 และ 17 มม.
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
หลักการตั้งจะคล้ายๆกับการตั้งจี๋ของ Shimano คือ ขันน็อตตัวเมียสองตัวขัดกันเพื่อล็อคระยะไว้ โดยที่ด้านหนึ่งจะล็อคกำแห่งคงที่ไว้ (โดยโผล่ปลายแกนดุมออกมาพอประมาณ) จากนั้นก็จะปรับตั้งอีกด้านเพื่อให้ได้ระยะการตั้งแรงปิดผาดุมที่เหมาะสม ไม่แน่น และ ไม่หลวมจนเกินไป
ลองดูคลิปเก่าๆว่าทำไมต้อง เอาปากกาจับแกนดุมไว้น่ะครับ หลักการเดียวกันเลยครับ
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
มาดูขั้นตอนการถอดประกอบก็แล้วกันน่ะครับ เริ่มที่ดุมหน้าง่ายๆกันก่อนน่ะครับ
ขั้นที่ 1
นำล้อหน้า ไปหนีบกับปากกาตรงน็อตหกเหลี่ยมตัวเมียที่ปลายดุมด้านหนึ่ง ดังภาพ
ขั้นที่ 1
นำล้อหน้า ไปหนีบกับปากกาตรงน็อตหกเหลี่ยมตัวเมียที่ปลายดุมด้านหนึ่ง ดังภาพ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 2
ใช้ประแจเบอร์ 13 มม จับที่น็อตตัวเมียตัวล่างล็อคไว้ให้นิ่ง และ ใช้ประแจเบอร์ 17 มม จับที่น็อตตัวเมียตัวบน จากนั้นหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อคลายน็อตตัวบนออก
ใช้ประแจเบอร์ 13 มม จับที่น็อตตัวเมียตัวล่างล็อคไว้ให้นิ่ง และ ใช้ประแจเบอร์ 17 มม จับที่น็อตตัวเมียตัวบน จากนั้นหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อคลายน็อตตัวบนออก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 3
หมุนประแจเบอร์ 13 ที่จับกับน็อตตัวล่างในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อถอดน็อตตัวนี้ออกจากแกนดุม แล้วยกล้อหน้าขึ้นให้หลุดออกจากแกนดุม
หมุนประแจเบอร์ 13 ที่จับกับน็อตตัวล่างในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อถอดน็อตตัวนี้ออกจากแกนดุม แล้วยกล้อหน้าขึ้นให้หลุดออกจากแกนดุม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 4
นำล้อหน้าไปวางกับม้วนกระดาษเทปกาวดังภาพ
สอดเท่งเหล็กเข้าไปในดุม
เคาะแท่งเหล็กเบาๆ รอบตลับลูกปืน โดยเคาะสลับกันที่ตำแหน่ง 0 นาฬิกา 6 นาฬิกา 9 นาฬิกา 3 นาฬิกา วนเคาะเบาๆไปเรื่องจนลูกหลุดจากเบ้าลูกปืน
จากนั้นก็พลิกล้อกลับอีกด้านเพื่อทำการเคาะลูกปืนอีกลูกหนึงออก
นำล้อหน้าไปวางกับม้วนกระดาษเทปกาวดังภาพ
สอดเท่งเหล็กเข้าไปในดุม
เคาะแท่งเหล็กเบาๆ รอบตลับลูกปืน โดยเคาะสลับกันที่ตำแหน่ง 0 นาฬิกา 6 นาฬิกา 9 นาฬิกา 3 นาฬิกา วนเคาะเบาๆไปเรื่องจนลูกหลุดจากเบ้าลูกปืน
จากนั้นก็พลิกล้อกลับอีกด้านเพื่อทำการเคาะลูกปืนอีกลูกหนึงออก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 5 เช็ดทำความสะอาดภายในเบ้าลูกปืนของดุมหน้า
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 6
ทาจารบีที่เบ้าลูกปืนทั้งสองด้านก่อนทำการอัดตลับลูกปืนใหม่เข้าไป
ทาจารบีที่เบ้าลูกปืนทั้งสองด้านก่อนทำการอัดตลับลูกปืนใหม่เข้าไป
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 7
ทำการอัดลูกปืนใหม่เข้าไปในเบ้าลูกปืน โดยทำการอัดลูกปืนทีละด้านให้เข้าลึกสุดเบ้าพอดี ทีละด้าน เสร็จด้านหนึ่ง แล้วก็วนไปทำอีกด้าน
ทำการอัดลูกปืนใหม่เข้าไปในเบ้าลูกปืน โดยทำการอัดลูกปืนทีละด้านให้เข้าลึกสุดเบ้าพอดี ทีละด้าน เสร็จด้านหนึ่ง แล้วก็วนไปทำอีกด้าน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 8
ทาจารบีที่ผาปิดแกนดุมที่ยึดกับปากกา
ทาจารบีที่ผาปิดแกนดุมที่ยึดกับปากกา
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 9
สวมล้อเข้ากับแกนดุม
สวมล้อเข้ากับแกนดุม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite
ขั้นที่ 10
ทาจารบีที่ฝาบิดดุมด้านที่เหลือแล้วประกอบฝาปิดแกนดุม และ น็อตล็อคฝาปิดแกนดุม เข้ากับแกนดุม
ทาจารบีที่ฝาบิดดุมด้านที่เหลือแล้วประกอบฝาปิดแกนดุม และ น็อตล็อคฝาปิดแกนดุม เข้ากับแกนดุม