ทดสอบ Cervelo R5.
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
ถ้ากระดูก femur ยาวจริงๆ ก็จะลงตัวครับ
ผมเองสูง 167(ไม่ถึงดีนัก ตัวเตี้ยลงไปบ้างตามวัย) ขายาว 79.8 cm วัดที่ร้านfitting R3 size XS หลักอานตรง อานSanMarco Zancolan ดันเบาะเดินหน้าไปสุดแล้ว ก็ยังขาดอีกราวๆ 5mm เวลาปั่นยาวๆ จะขยับตัวไปด้านหน้าเองเป็นการชดเชยจังหวะการปั่น บอกเลยว่ายังไงๆก็นั่งไม่สบาย ครั้นจะเอาเบาะTTมาใส่ ก็อะนะ มันดูไม่งาม ฮ่า ฮ่า
ถ้าsize xs นี่มันมุมท่อนั่งสัก 74องศาหละก้อ ผมจะไม่มีข้อติกับมันเลยจริงๆ
Fitter ท่านหนึ่งก็เคยให้ความเห็นในลักษณะนี้เช่นกัน แล้วถ้าย้อนกลับไปดูอดีต Cerveloจะให้หลักอานตรงมากับเฟรม เพราะเขาออกแบบเฟรมท่อนั่งเอียงแบบนี้มานานแล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่ามันเป็นการออกแบบเฟรมโดยอิงสรีระของฝรั่ง ซึ่งสูงและมีสัดส่วนความยาวของขามากกว่าคนไทย ( แต่พอเปลี่ยนนายทุน ก็ไม่รู้ทำไมถึงเปลี่ยนเอาหลังอานเยื้องหลังมาให้แทน , ผมเองก็ต้องเปลี่ยนมาใช้หลักอานตรง )
และสิ่งสำคัญที่สุดที่ผมกล้าให้ความเห็นก็คือ คนออกแบบเฟรมค่ายนี้"ขี้เกียจ"มาก เพราะถ้าดูวิธีการออกแบบเฟรมแล้ว เขาออกแบบเฟรมโดยแทบจะบอกได้เลยว่า เอาเฟรมมาย่อเพื่อลดขนาด กับ เอาเฟรมมาขยายเพื่อเพิ่มขนาด โดยยอมลดมุมท่อคอลงในรถที่sizeเล็กลงเพื่อลดปัญหาเรื่องเอาล้อหน้ามาฟาดกับหัวรองเท้า แล้วก็เพิ่มค่า Fork Rake เพื่อชดเชยมุมท่อคอที่ลาดมาก เพื่อจะยังรักษาอาการ"เลี้ยวคม"ตามแบบรถแข่ง ( เขาบอกว่า เขาไม่ทำเสือภูเขา ไม่ทำTouring ไม่ทำรถพับ เขาทำแต่รถแข่งเท่านั้น )
พอมาแนวนี้ คนตัวเตี้ยขาสั้นก็จะประสพปัญหาท่านั่งที่ต้องเยื้องหลังไปมากกว่าที่ควรจะเป็น จะหมอบมากก็ไม่ได้ เพราะมุมสะโพกจะปิดทำให้ใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยได้น้อยลง ทั้งๆที่การต้องไปนั่งเยื้องหลังเป็นการใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยมากขึ้นก็ตาม แต่มุมสะโพกที่อาจจะปิดแคบลงจากการที่หมอบได้มากขึ้นจะเป็นการลดประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อก้นย้อยลง
ดังนั้น ใครขายาว สัดส่วนความยาวช่วงขา:ลำตัว คล้ายฝรั่ง จะขี่ Cerveloได้อย่างสนุกสนานมากๆครับ
ผมเองสูง 167(ไม่ถึงดีนัก ตัวเตี้ยลงไปบ้างตามวัย) ขายาว 79.8 cm วัดที่ร้านfitting R3 size XS หลักอานตรง อานSanMarco Zancolan ดันเบาะเดินหน้าไปสุดแล้ว ก็ยังขาดอีกราวๆ 5mm เวลาปั่นยาวๆ จะขยับตัวไปด้านหน้าเองเป็นการชดเชยจังหวะการปั่น บอกเลยว่ายังไงๆก็นั่งไม่สบาย ครั้นจะเอาเบาะTTมาใส่ ก็อะนะ มันดูไม่งาม ฮ่า ฮ่า
ถ้าsize xs นี่มันมุมท่อนั่งสัก 74องศาหละก้อ ผมจะไม่มีข้อติกับมันเลยจริงๆ
Fitter ท่านหนึ่งก็เคยให้ความเห็นในลักษณะนี้เช่นกัน แล้วถ้าย้อนกลับไปดูอดีต Cerveloจะให้หลักอานตรงมากับเฟรม เพราะเขาออกแบบเฟรมท่อนั่งเอียงแบบนี้มานานแล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่ามันเป็นการออกแบบเฟรมโดยอิงสรีระของฝรั่ง ซึ่งสูงและมีสัดส่วนความยาวของขามากกว่าคนไทย ( แต่พอเปลี่ยนนายทุน ก็ไม่รู้ทำไมถึงเปลี่ยนเอาหลังอานเยื้องหลังมาให้แทน , ผมเองก็ต้องเปลี่ยนมาใช้หลักอานตรง )
และสิ่งสำคัญที่สุดที่ผมกล้าให้ความเห็นก็คือ คนออกแบบเฟรมค่ายนี้"ขี้เกียจ"มาก เพราะถ้าดูวิธีการออกแบบเฟรมแล้ว เขาออกแบบเฟรมโดยแทบจะบอกได้เลยว่า เอาเฟรมมาย่อเพื่อลดขนาด กับ เอาเฟรมมาขยายเพื่อเพิ่มขนาด โดยยอมลดมุมท่อคอลงในรถที่sizeเล็กลงเพื่อลดปัญหาเรื่องเอาล้อหน้ามาฟาดกับหัวรองเท้า แล้วก็เพิ่มค่า Fork Rake เพื่อชดเชยมุมท่อคอที่ลาดมาก เพื่อจะยังรักษาอาการ"เลี้ยวคม"ตามแบบรถแข่ง ( เขาบอกว่า เขาไม่ทำเสือภูเขา ไม่ทำTouring ไม่ทำรถพับ เขาทำแต่รถแข่งเท่านั้น )
พอมาแนวนี้ คนตัวเตี้ยขาสั้นก็จะประสพปัญหาท่านั่งที่ต้องเยื้องหลังไปมากกว่าที่ควรจะเป็น จะหมอบมากก็ไม่ได้ เพราะมุมสะโพกจะปิดทำให้ใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยได้น้อยลง ทั้งๆที่การต้องไปนั่งเยื้องหลังเป็นการใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยมากขึ้นก็ตาม แต่มุมสะโพกที่อาจจะปิดแคบลงจากการที่หมอบได้มากขึ้นจะเป็นการลดประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อก้นย้อยลง
ดังนั้น ใครขายาว สัดส่วนความยาวช่วงขา:ลำตัว คล้ายฝรั่ง จะขี่ Cerveloได้อย่างสนุกสนานมากๆครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Burahan
- ขาประจำ
- โพสต์: 116
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:58
- Tel: 0850887721
- team: -
- Bike: Specialized Allez E5 Smartweld / Giant TCR aluxx /merida crossway
- ตำแหน่ง: คลองสามวา/หนองจอก
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
ขอบคุณมากๆครับอ.ลู สำหรับข้อมูล แต่ว่าR2 นี่ทั้งคันราคาที่ว่าไม่ค่อยแรงประมาณเท่าไหร่ครับอ.
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
จะว่าไม่ค่อยแรง ก็ไม่ค่อยจะไม่แรงนักนะครับ ฮ่า ฮ่า
R2 อะไหล่ 105 ทั้งคัน ราคา net ขายโดย BikeZone อยู่ที่ 94,000 แต่ถ้าไปซื้อตามร้านตัวแทน ก็อาจจะมีการลดให้อีกนิดๆหน่อยๆ ขึ้นกับความสนิทสนมกันนะครับ
R2 กับ R3 เฟรมตัวเดียวกันครับ ต่างกันที่ตะเกียบ (คนละตัวกัน คาร์บอนเหมือนจะเป็นคนเนื้อกัน ) ส่วนGeometry เหมือนกันทุกอย่าง ในขณะที่เฟรม R3เปล่าๆ ราคา net ที่BikeZone จะอยู่ที่ 75,000
R2 อะไหล่ 105 ทั้งคัน ราคา net ขายโดย BikeZone อยู่ที่ 94,000 แต่ถ้าไปซื้อตามร้านตัวแทน ก็อาจจะมีการลดให้อีกนิดๆหน่อยๆ ขึ้นกับความสนิทสนมกันนะครับ
R2 กับ R3 เฟรมตัวเดียวกันครับ ต่างกันที่ตะเกียบ (คนละตัวกัน คาร์บอนเหมือนจะเป็นคนเนื้อกัน ) ส่วนGeometry เหมือนกันทุกอย่าง ในขณะที่เฟรม R3เปล่าๆ ราคา net ที่BikeZone จะอยู่ที่ 75,000
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Burahan
- ขาประจำ
- โพสต์: 116
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:58
- Tel: 0850887721
- team: -
- Bike: Specialized Allez E5 Smartweld / Giant TCR aluxx /merida crossway
- ตำแหน่ง: คลองสามวา/หนองจอก
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
ขอบคุณครับ หยอดกระปุกไปก่อนซักปี-2ปี
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 00:18
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
Size XS นี่ขนาดเท่าไร่ครับ เห็นในเวบบอกเป็นตัวเลข พอดีผมสูง160 ไปคล่อม size 48 มาคล่อมได้แต่ไม่ได้ลองปั่นดู กลัวจะมีปัญหาเรื่อง set up อย่างที่เล่ามา
-
- สมาชิก
- โพสต์: 85
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2012, 11:32
- Bike: Nich LII
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
ผมนี่น่าพอๆกับอ.ลูเลยครับ 169 inseem 79.5 ตึงๆlucifer เขียน:ถ้ากระดูก femur ยาวจริงๆ ก็จะลงตัวครับ
ผมเองสูง 167(ไม่ถึงดีนัก ตัวเตี้ยลงไปบ้างตามวัย) ขายาว 79.8 cm วัดที่ร้านfitting R3 size XS หลักอานตรง อานSanMarco Zancolan ดันเบาะเดินหน้าไปสุดแล้ว ก็ยังขาดอีกราวๆ 5mm เวลาปั่นยาวๆ จะขยับตัวไปด้านหน้าเองเป็นการชดเชยจังหวะการปั่น บอกเลยว่ายังไงๆก็นั่งไม่สบาย ครั้นจะเอาเบาะTTมาใส่ ก็อะนะ มันดูไม่งาม ฮ่า ฮ่า
ตอนนี้ใช้ nich L2 หลักอานตรง เบาะยังขยับรางมาด้านหน้าหน่อย ขาจาน170 สเตม 110 -6 รองแหวนอยู่ 25มิล ตั้งแต่ที่ฟิตติ้งกับทางจั้มมา แต่ตอนนี้รู้สึกน่าจะลงได้อีก
ตอนฟิตติ้ง ช่างจั้มเคยบอก ขาท่อนบนผมสั้นนิ้ดดดดนึง ถ้าอ่านจากที่ อ.ลูเขียนไว้ก็ท่าจะเครียด
เพราะ cervelo R นี่เป็นรุ่นที่ชอบตั้งแต่แรกๆที่เริ่มปั่น และยังดูเก็บเงินมาเรื่อย ยังไม่พอ 555
จริงๆก็อยากได้รถที่เซ็ตแล้วเบาะไม่ต้องเลื่อนมาหน้ามากนักบ้าง แหะๆ
อย่างงี้ถ้าตัดสินใจจะเอา cervelo R จะเหมาะมั้ยนี่ครับ เซ็ตอัพออกมาน่าจะคล้ายๆที่อ. ลูเซ็ตอยู่ละมั้งครับ ท่าทาง
ขอบคุณเจ้าของกระทู้สำหรับรีวิวด้วยครับ กำลังดูๆเลย มีข้อมูลเพิ่ม
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
แต่ละคน จะมีความคุ้นเคยในท่าปั่นที่แตกต่างกันครับ
บางท่านก็ชอบปั่นเบาะเยื้องหลัง เป็นเรื่องแตกต่างกันในแต่ละคนครับ โดยเฉพาะคนที่ปั่น MTB มานานๆ
บางท่านก็ชอบปั่นเบาะเยื้องหลัง เป็นเรื่องแตกต่างกันในแต่ละคนครับ โดยเฉพาะคนที่ปั่น MTB มานานๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 9
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2013, 08:00
- ติดต่อ:
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
ขอบคุณกับการรีวิว ผมกำลังหารถขี่พอดีเลย คงต้องเก็บตังค์อีกพักใหญ่ แล้วค่อยไปสู่ขอ
- pomroland
- ขาประจำ
- โพสต์: 2756
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2013, 00:19
- Bike: Specialized
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
คงต้องฝันกันต่อไป
- name_joker
- ขาประจำ
- โพสต์: 707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:29
- Tel: 0894888XXX
- team: Y@H / BRC
- Bike: EV4
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
ผมสูง168 อินซีม82(ขายาวตัวสั้น) มองหาเฟรมstackสูง reachน้อยมานาน มาเจอcerveloผมใช้size54พอดีตัวเลย ถ้าใช้51จะคอเตี้ยเกินสำหรับผมและหลักอานต้องดึงสูงมาก ปกติใช้ยี่ห้ออื่นท่อนอนจะยาว(เช่นbianchi/specialized reachโคตรยาว) จะรองแหวนเยอะและสเต็มสั้น หลักอานสูง
Sketcher Shop
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop
by Siam Sketch Supply Co,.Ltd
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop
by Siam Sketch Supply Co,.Ltd
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 228
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2014, 12:52
- Bike: CROSSWAY XT
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
โหหห สูงเท่าผม (168) แต่ผมขาสั้น 74-75 เองname_joker เขียน:ผมสูง168 อินซีม82(ขายาวตัวสั้น) มองหาเฟรมstackสูง reachน้อยมานาน มาเจอcerveloผมใช้size54พอดีตัวเลย ถ้าใช้51จะคอเตี้ยเกินสำหรับผมและหลักอานต้องดึงสูงมาก ปกติใช้ยี่ห้ออื่นท่อนอนจะยาว(เช่นbianchi/specialized reachโคตรยาว) จะรองแหวนเยอะและสเต็มสั้น หลักอานสูง
- pomroland
- ขาประจำ
- โพสต์: 2756
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2013, 00:19
- Bike: Specialized
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
แล้วถ้าสูงประมาณ 168 ซม อินซีม 79 ปั่น 51 ได้มั้ยครับ รึว่า 48 จะเหมาะกว่า สนใจ R5 อยู่เหมือนกันครับ
- S2S
- สมาชิก
- โพสต์: 31
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2015, 10:32
- Bike: Trek 2.5
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
มือใหม่ ได้ความรู้เยอะเลยครับ
- Niran Msng
- ขาประจำ
- โพสต์: 419
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 20:10
- Tel: 0816218240
- Bike: HARO ThreadComp + NSbikes HOLY1 + Voodoo Hoodoo + Colnago ZX ZERO ALU + CERVÉLO R3
- ตำแหน่ง: Prasertmanukitch Rd., Ladprao, Bkk.
Re: ทดสอบ Cervelo R5.
pinned
Duan[ด่วน]
Mid School BMX
AUDAX 1000 SVB.Surin.Bang Sapan.KhunTan.Phitsanulok
LRM 1200 TANAOSRI.1500 BKK-PRH-BKK.1600 LANNA
SKYWAYRACING>>HAROMASTER|GROUP 1b|THREAD COMP>>NSbikesCLASH JUNIOR|Holy One>>VooDooHooDoo>>COLNAGOCX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO>>CERVÉLO R3
Mid School BMX
AUDAX 1000 SVB.Surin.Bang Sapan.KhunTan.Phitsanulok
LRM 1200 TANAOSRI.1500 BKK-PRH-BKK.1600 LANNA
SKYWAYRACING>>HAROMASTER|GROUP 1b|THREAD COMP>>NSbikesCLASH JUNIOR|Holy One>>VooDooHooDoo>>COLNAGOCX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO>>CERVÉLO R3