น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- สมาชิก
- โพสต์: 53
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2014, 20:55
- Tel: 021915324
- Bike: tern
น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ผมกำลังหาข้อมูลเพื่อจัดทัวร์ริ่งกะเค้าสักคัน เห็นส่วนใหญ่นิยมเป็นแฮนด์หมอบ ส่วนตัวก็เห็นว่าสวยงามดี แต่เกรงว่าจะขี่ไม่ถนัด ต้องก้มเกิน จนพาลจะไม่สบายไป อายุก็ไม่ใช่น้อยแล้ว เลยอยากขอคำแนะนำจากผู้มากประสบการณ์ในบอร์ดหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้า
- ลุงสุวัฒน์
- ขาประจำ
- โพสต์: 385
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
- Bike: RIT
- ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
รุ่นนี้ กางเข้า กางออกได้ ตรงส่วนโค้ง ปรับโค้งขึ้น ลงได้ น่าจะเรียกรุ่น Huppert ผมปรับพอดี กางมือขี่ได้ ทำให้มือไม่ชา
- ไฟล์แนบ
-
- 1.jpg (216.91 KiB) เข้าดูแล้ว 5525 ครั้ง
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ใช้แฮนด์หมอบก็ได้ครับ ถ้าเราจับแฮนด์ส่วนบนตำแหน่งใกล้ๆ Stem และปรับความสูงของแฮนด์ดีๆ ก็ไม่ต้องก้มมากเท่าไรครับ
ปัญหาของ Touring แม้ว่าไม่ได้เน้นไปที่เรื่องการทำความเร็ว (สูง) แต่การปั่นฯ ระยะทางไกลและใช้เวลาเดินทางยาวนาน ก็ทำให้เราต้องเจออากาศหลายรุปแบบ ท่าปั่นฯ ที่ช่วยผ่อนแรงและมีตำแหน่งบนแอนด์ให้เปลี่ยนท่าทางจับได้หลายท่าหรือหลายตำแหน่ง ช่วยให้ถึงปลายทางได้ในเวลาที่เหมาะสมคือไม่ช้าหรือเร็วเกินไปและไม่เหนื่อยมาก
แฮนด์หมอบช่วยเวลาเราเจอลมสวน ถ้าปั่นฯ ตัวตรงจะต้องออกแรงมาก ทำความเร็วได้ช้ามาก และต้องสู้กับลมต้าน ถ้าจับ Drop ปั่นฯ เวลาทวนลมก็ทำให้ปั่นฯ ง่ายขึ้น ทำเวลาได้ดีกว่าครับ
ขนาดของแฮนด์หมอบมักเลือกใช้ใกล้เคียงความกว้างไหล่ของผู้ปั่นฯ เวลาปั่นฯ ระยะทางไกลๆ ช่วยลดอาการล้าของแขนและง่ายในการจัดระเบียบร่างกาย ต่างจากแฮนด์ตรงที่ดูเหมือนง่าย สบายแต่บางทีก็มีปัญหาเช่นแขนกางมากไป ทำให้ยากในการทำ Fitting ให้ตัวเอง
ปัญหาของแฮนด์หมอบมีนิดเดียวครับคึอหากเราจะปรับแต่งจักรยานเดิมที่เป็นระบบของเสือภูเขา มักจะเจอปัญหาของระบบเบรคและระบบเกียร์ ยกตัวอย่างเช่นหากระบบเบรคเป็น V-Brake มือเบรคหมอบส่วนมากจะไม่ทำงานกับ V-Brake คือมักเบรคไม่ค่อยอยู่ครับ ต้องตามหามือเบรคเฉพาะที่ทำงานกับ V-Brake ได้
ส่วนระบบเกียร์ถ้าเป็นเฟืองตั้งแต่ 6 ถึง 8 ชั้นมักจะหามือเกียร์แบบมือรวมของแฮนด์หมอบได้ยากครับ ทำได้ง่ายๆ คือแยกระบบเบรคกับเกียร์ออกต่างหากจากกัน
ในกรณีนี้การแก้ปัญหาที่ง่ายกว่าคือเราสามารถใช้มือเบรคและมือเกียร์ของเดิมที่แปลงมาจากแฮนด์ตรงได้เลย โดยการใช้ Trekking ฺ Bar หรือแฮนด์ทรงปีกผีเสื้อครับ
แฮนด์ทรงนี้สามารถเปลี่ยนอริยาบทจับได้ใกล้เคียงแฮนด์หมอบแต่ประสิทธิภาพจะด้อยกว่าเล็กน้อย หากเราจับตำแหน่งใกล้ตัวท่านั่งก็จะค่อนไปทางหลังตรงสำหรับปั่นฯ สบายๆ ทั่วๆ ไป แต่หากต้องการทำความเร็วหรือปั่นฯ ทวนลมก็ย้ายมือไจับตำแหน่งไกลตัว ลำตัวก็จะก้มมากขึ้น ไม่ต้านลมและทำความเร็วเดินทางได้ดีขึ้น
ปัญหาของ Touring แม้ว่าไม่ได้เน้นไปที่เรื่องการทำความเร็ว (สูง) แต่การปั่นฯ ระยะทางไกลและใช้เวลาเดินทางยาวนาน ก็ทำให้เราต้องเจออากาศหลายรุปแบบ ท่าปั่นฯ ที่ช่วยผ่อนแรงและมีตำแหน่งบนแอนด์ให้เปลี่ยนท่าทางจับได้หลายท่าหรือหลายตำแหน่ง ช่วยให้ถึงปลายทางได้ในเวลาที่เหมาะสมคือไม่ช้าหรือเร็วเกินไปและไม่เหนื่อยมาก
แฮนด์หมอบช่วยเวลาเราเจอลมสวน ถ้าปั่นฯ ตัวตรงจะต้องออกแรงมาก ทำความเร็วได้ช้ามาก และต้องสู้กับลมต้าน ถ้าจับ Drop ปั่นฯ เวลาทวนลมก็ทำให้ปั่นฯ ง่ายขึ้น ทำเวลาได้ดีกว่าครับ
ขนาดของแฮนด์หมอบมักเลือกใช้ใกล้เคียงความกว้างไหล่ของผู้ปั่นฯ เวลาปั่นฯ ระยะทางไกลๆ ช่วยลดอาการล้าของแขนและง่ายในการจัดระเบียบร่างกาย ต่างจากแฮนด์ตรงที่ดูเหมือนง่าย สบายแต่บางทีก็มีปัญหาเช่นแขนกางมากไป ทำให้ยากในการทำ Fitting ให้ตัวเอง
ปัญหาของแฮนด์หมอบมีนิดเดียวครับคึอหากเราจะปรับแต่งจักรยานเดิมที่เป็นระบบของเสือภูเขา มักจะเจอปัญหาของระบบเบรคและระบบเกียร์ ยกตัวอย่างเช่นหากระบบเบรคเป็น V-Brake มือเบรคหมอบส่วนมากจะไม่ทำงานกับ V-Brake คือมักเบรคไม่ค่อยอยู่ครับ ต้องตามหามือเบรคเฉพาะที่ทำงานกับ V-Brake ได้
ส่วนระบบเกียร์ถ้าเป็นเฟืองตั้งแต่ 6 ถึง 8 ชั้นมักจะหามือเกียร์แบบมือรวมของแฮนด์หมอบได้ยากครับ ทำได้ง่ายๆ คือแยกระบบเบรคกับเกียร์ออกต่างหากจากกัน
ในกรณีนี้การแก้ปัญหาที่ง่ายกว่าคือเราสามารถใช้มือเบรคและมือเกียร์ของเดิมที่แปลงมาจากแฮนด์ตรงได้เลย โดยการใช้ Trekking ฺ Bar หรือแฮนด์ทรงปีกผีเสื้อครับ
แฮนด์ทรงนี้สามารถเปลี่ยนอริยาบทจับได้ใกล้เคียงแฮนด์หมอบแต่ประสิทธิภาพจะด้อยกว่าเล็กน้อย หากเราจับตำแหน่งใกล้ตัวท่านั่งก็จะค่อนไปทางหลังตรงสำหรับปั่นฯ สบายๆ ทั่วๆ ไป แต่หากต้องการทำความเร็วหรือปั่นฯ ทวนลมก็ย้ายมือไจับตำแหน่งไกลตัว ลำตัวก็จะก้มมากขึ้น ไม่ต้านลมและทำความเร็วเดินทางได้ดีขึ้น
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- ไม่เฒ่าNominee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1223
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
- team: Deep
- Bike: Wheeler
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
เรื่องประเภทของแฮนด์นี่นานาจิตตังครับ ลูกพี่ที่สอนผมหลายอย่าง ชอบแฮนด์ตรง และเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือบิดแบบSRAM แต่ผมชอบแฮนด์หมอบ ใช้แฮนด์ตรงแล้วต้องบิดข้อมือ เมื่อยไม่เป็นธรรมชาติครับ ความกว้างของแฮนด์เสือหมอบที่hoodเบรค ใกล้เคียงกับความกว้างของไหล่ ทำให้แขนไม่กางไม่เมื่อย และไม่ต้านลม ผมชอบการเปลี่ยนเกียร์แบบSTI(มือตบ) ปัญหาเรื่องการใช้มือตบกับVเบรค แก้ไขได้โดยเปลี่ยนไปใช้เบรคปีกผีเสื้อครับ แม้แต่ดิสค๋เบรคน้ำมัน เดี๋ยวนี้ก็มีให้ใช้กับมือตบแล้ว แต่ถ้าจะคบกับเกียร๋ดุม คงใช้กับแฮนด์หมอบไม่สะดวกครับ
สรุป: เลือกแฮนด์ที่ชอบ และเหมาะกับงานของแต่ละท่านครับ
สรุป: เลือกแฮนด์ที่ชอบ และเหมาะกับงานของแต่ละท่านครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 53
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2014, 20:55
- Tel: 021915324
- Bike: tern
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ขอบพระคุณในความรู้เรื่องทัวร์ริ่งของทุกๆท่านครับ
สัปดาห์นี้เปิดอ่านบอร์ดทัวร์ริ่งตลอด ช่างเป็นประเภทของจักรยานที่ทั้งลึกซึ้งและกว้างขวางจริงๆ
สัปดาห์นี้เปิดอ่านบอร์ดทัวร์ริ่งตลอด ช่างเป็นประเภทของจักรยานที่ทั้งลึกซึ้งและกว้างขวางจริงๆ
- Oishikawa
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 20:05
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
เท่าที่ลองมาหลายตัว ผมเน้นที่ความคล่องตัว ปั่นในเมือง..
ลงตัวกับแฮนด์แบบนี้ที่สุดครับ ปั่นในเมืองได้ความคล่องตัว ความสบายไกล้เคียงแฮนด์ผีเสื้อ
และไม่เสียระยะเอื้อม เหมือนแฮนด์ผีเสื้อ ปรับองศาบาร์เอนได้ตามใจชอบ ลองเอาไปเทสเบาๆ
100 โลมาแล้วถือว่าผ่านครับ สำหรับผมจบกับแฮนด์ตัวนี้
ลงตัวกับแฮนด์แบบนี้ที่สุดครับ ปั่นในเมืองได้ความคล่องตัว ความสบายไกล้เคียงแฮนด์ผีเสื้อ
และไม่เสียระยะเอื้อม เหมือนแฮนด์ผีเสื้อ ปรับองศาบาร์เอนได้ตามใจชอบ ลองเอาไปเทสเบาๆ
100 โลมาแล้วถือว่าผ่านครับ สำหรับผมจบกับแฮนด์ตัวนี้
แก้ไขล่าสุดโดย Oishikawa เมื่อ 13 มิ.ย. 2015, 14:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- somyorcht
- ขาประจำ
- โพสต์: 1354
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
- Tel: 0819875862
- team: ในฝัน
- Bike: utility all around
- ติดต่อ:
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
.ซางตะเกียบ .สเต็มยกเยอะๆ .แฮนด์ยก = ช่วยเรื่องการจัดตำแน่งการจับบาร์ ดังที่กล่าวมา ลองไปปรับใช้ดู ขอรับ ว่าเราถูกจริตกะแบบไหน
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2013, 17:55
- Tel: 0814452235
- Bike: Surly Troll
- ตำแหน่ง: 292 ถ.สุคนธวิท ต.ตลาด อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
- ติดต่อ:
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ของผมใช้แบบนี้ครับ..
https://vimeo.com/depthcinema
Photography & Cinematography
Photography & Cinematography
-
- สมาชิก
- โพสต์: 53
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2014, 20:55
- Tel: 021915324
- Bike: tern
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ขอบคุณที่ถ่ายทอดประสบการณ์สู่กัน น่าสนใจและน่าลองทั้งนั้นเลยครับ
ตอนนี้อยากได้ มือสองสวยๆสักคัน ตามดูในประกาศมา 4-5 วัน ยังไม่สำเร็จเลย555
ใครพอชี้เป้าได้ รบกวนหน่อยนะครับ
ตอนนี้อยากได้ มือสองสวยๆสักคัน ตามดูในประกาศมา 4-5 วัน ยังไม่สำเร็จเลย555
ใครพอชี้เป้าได้ รบกวนหน่อยนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 172
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ม.ค. 2015, 09:16
- Tel: 0812515665
- team: strida club (thailand)
- Bike: strida Mk2 , miyata Super Ridge Runner
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ผมเลือกใช้แบบนี้เลยครับหมดปัญหาปรับได้ทุกมุม
- ไฟล์แนบ
-
- P_20150611_192752_LL.jpg (565.02 KiB) เข้าดูแล้ว 5238 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2013, 14:40
- Tel: -
- team: -
- Bike: surly LHT,trek fx
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ผมใช้แฮนด์หมอบ เคยเปลี่ยนเป็นแฮนด์ตรงมาครั้งหนึ่งไม่ถนัดเลย จับแฮนด์ได้จุดเดียว ต้องถอดทิ้งเอาแฮนด์หมอบกลับมาใช้อีก ข้อดีของแฮนด์หมอบเป็นไปตามที่อาจารย์ เสือ spectrum ท่านว่าจริงๆ ผมได้ความรู้จากท่านหลายอย่างมาเมือ 3 ปีที่แล้ว ใช้ประโยชน์ได้มาก
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ผมลงตัวกับแฮนด์ผีเสื้อครับ ไปเป็นพันโลแล้วยังไม่มีปัญหาเรื่องมือชา
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_20150504_103527.jpg (878.24 KiB) เข้าดูแล้ว 5051 ครั้ง
- PyrO323
- ขาประจำ
- โพสต์: 175
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2013, 00:02
- team: Luck Yope Touring Team
- Bike: Trek 4300, ฤ สยาม ๘๗ Fujisan, Ishikawa Tange2, Dahon Route
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ผมใช้แฮนด์ผีเสื้อครับ เปลี่ยนท่าจับได้หลากหลายดี ขี่ไกลๆไม่ค่อยเมื่อยมือ
ปั่นไปให้ถึงจุดหมาย เอาชนะใจตัวเอง..
-
- สมาชิก
- โพสต์: 53
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2014, 20:55
- Tel: 021915324
- Bike: tern
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
ส่วนใหญ่ชอบแฮนด์ผีเสื้อกันนะครับ
ของผมตอนนี้ เพิ่งจัดคันใหม่มาเป็นแฮนด์หมอบ ยังไม่ได้ไปออกทัวร์เลย
ที่ผ่านมาใช้แต่เสือภูเขา ยังไม่ถนัดกับแฮนด์หมอบนัก เก้ๆกังๆอยู่มาก
เดี๋ยววันนี้จะออกไปลองสัก 20 km
ช่วงเจอรถยนต์เยอะๆนี่ ช้าอย่างเดียวเลย
หวาดเจี๋ยว555
ชักชอบบอร์ดนี้แล้วสินะ
อบอุ่นดีครับ
ของผมตอนนี้ เพิ่งจัดคันใหม่มาเป็นแฮนด์หมอบ ยังไม่ได้ไปออกทัวร์เลย
ที่ผ่านมาใช้แต่เสือภูเขา ยังไม่ถนัดกับแฮนด์หมอบนัก เก้ๆกังๆอยู่มาก
เดี๋ยววันนี้จะออกไปลองสัก 20 km
ช่วงเจอรถยนต์เยอะๆนี่ ช้าอย่างเดียวเลย
หวาดเจี๋ยว555
ชักชอบบอร์ดนี้แล้วสินะ
อบอุ่นดีครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: น้าๆทัวร์ริ่งที่ไม่ชอบก้ม ใช้แฮนด์แบบไหนครับ
แฮนด์หมอบเริ่มจากการบังคับทิศทางโดยจับแฮนด์บนเป็นหลักให้ชินก่อนครับ หาเส้นทางที่ค่อนข้างปลอดรถยนต์ หัดปั่นฯ รักษาระดับความเร็วคงที่โดยแฮนด์ไม่ส่ายและไม่ต้องเกร็ง แขนมาก พยายามปั่นฯ ในท่าที่รู้สึกสบายๆ ทดลองเลี้ยวมุมกว้าง เลี้ยวมุมแคบ และสุดท้าย หัดปั่นฯ เลี้ยงจักรยานให้เป็นเส้นตรงที่ความเร็วต่ำ/ความเร็วปานกลาง เทคนิคนี้จำเป็นาำหรับการปั่นฯ แนว Touring เผื่อต้องปั่นฯ บนทางปูนหรือตรอกแคบ รวมไปถึงการปั่นฯ ลอดระหว่างแถวรถยนต์ที่จอดรอสัญญาณไฟเขียวโดยไม่ไปเกี่ยวกระจกมองข้างรถยนต์ไปเสียก่อนครับ
ถ้าแฮนด์ไวไปอาจจะต้องเปลี่ยนขนาดแฮนด์ให้กว้างขึ้นเพื่อให้สามารถบังคับแฮนด์ได้ถนัดขึ้น
สิ่งที่ต้องหัดความเคยชินอีกเรื่องก็คือการควบคุมเบรคในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปครับ เบรคตามปรกติไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากโดนรถยนต์เลี้ยวตัดหน้า ฯลฯ เราอาจจะต้องเบรคด้วยระยะสั้น กระชั้นชิด จากตำแหน่งมือที่เราจับอยู่ควรจะหัดให้เข้าถึงเบรคได้แม่นยำและรวดเร็ว รวมถึงการเบรคอย่างไรไม่ให้ล้มไปทั้งรถและคนครับ
ถ้าทำยังไงก็หัดไม่ได้ตัวช่วยอีก 1 ตัวคือติดอุปกรณ์เบรคเสริมบนแฮนด์ เบรคเสริมที่ติดอยู่ใกล้เสต็มจะเข้าถึงง่ายกว่าเบรคปรกติครับ
ส่วนการจับแฮนด์ Drop เพื่อปั่นฯ ทวนลม เร่งความเร็ว รวมไปถึงการเข้าถึงเบรคช่วงที่จับ Drop คงเป็นขั้นตอนหลังจากที่เราคล่องกับแฮนด์บนก่อนแล้วครับ
ถ้าแฮนด์ไวไปอาจจะต้องเปลี่ยนขนาดแฮนด์ให้กว้างขึ้นเพื่อให้สามารถบังคับแฮนด์ได้ถนัดขึ้น
สิ่งที่ต้องหัดความเคยชินอีกเรื่องก็คือการควบคุมเบรคในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปครับ เบรคตามปรกติไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากโดนรถยนต์เลี้ยวตัดหน้า ฯลฯ เราอาจจะต้องเบรคด้วยระยะสั้น กระชั้นชิด จากตำแหน่งมือที่เราจับอยู่ควรจะหัดให้เข้าถึงเบรคได้แม่นยำและรวดเร็ว รวมถึงการเบรคอย่างไรไม่ให้ล้มไปทั้งรถและคนครับ
ถ้าทำยังไงก็หัดไม่ได้ตัวช่วยอีก 1 ตัวคือติดอุปกรณ์เบรคเสริมบนแฮนด์ เบรคเสริมที่ติดอยู่ใกล้เสต็มจะเข้าถึงง่ายกว่าเบรคปรกติครับ
ส่วนการจับแฮนด์ Drop เพื่อปั่นฯ ทวนลม เร่งความเร็ว รวมไปถึงการเข้าถึงเบรคช่วงที่จับ Drop คงเป็นขั้นตอนหลังจากที่เราคล่องกับแฮนด์บนก่อนแล้วครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"