VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
น้ำหนักชุดขับเคลื่อนดูจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่หลายๆคนให้ความสนใจอยู่มาก เพราะนอกจากฟิลลิ่งที่ใช้งานแตกต่างกันใน 3 ค่ายหลัก น้ำหนักก็เป็นอีกปัจจัยที่นักปั่นต่างเอามาใช้เป็นดกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกใช้ หรือเลือกอัพเกรดกัน ทั้งเป้าหมายรถเบาสมใจ หรืออยากจะรู้ว่าถ้าเปลี่ยนจากรุ่นนี้ไปเป็นอีกตัว ลงไปแล้วจะได้น้ำหนักเบาไปอีกกี่กรัม บทความนี้ได้รวบรวมเอาน้ำหนักของชุดขับเคลื่อนยี่ห้อหลัง ในรุ่นกลางถึงรุ่นบนมาให้เทียบกันดูแบบชิ้นต่อชิ้นกันให้เห็นจะๆไปเลย โดยเรียงลำดับจากน้ำหนักมาก ไปหาน้ำหนักน้อยที่สุด
กรุ๊ปเซ็ท
2624g Shimano 105 5700
2294g Shimano Ultegra 6800
2168g Campagnolo Athena
2152g Sram Force
2096g Campagnolo Chorus
1998g Shimano Dura Ace 9000
1974 Campagnolo Record
1875g Campagnolo Super Record
1868 Sram Red
ชิฟท์เตอร์
492g Shimano 105 5700
419g Shimano Ultegra 6800
363g Shimano Dura Ace 9000
360g Campagnolo Athena
344g Sram Apex
340g Sram Rival
337g Campagnolo Chorus
337g Campagnolo Record
330g Campagnolo Super Record
307g Sram Force
280g Sram Red
ตีนผี
232g Shimano 105 5700
209g Campagnolo Athena
193g Shimano Ultegra 6800
190g Sram Apex
188g Sram Rival
186g Campagnolo Chorus
172g Campagnolo Record
166g Sram Force
160g Shimano Dura Ace 9000
155g Campagnolo Super Record
143g Sram Red
สับจาน
112g Shimano 105 5700
92g Campagnolo Athena
89g Sram Apex
88g Sram Rival
86g Shimano Ultegra 6800
77g Sram Force
76g Campagnolo Chorus
76g Sram Red
74g Campagnolo Record
72g Campagnolo Super Record
67 Shimano Dura Ace 9000
โซ่
291g Shimano 105 5700
277g Sram Apex
277g Sram Rival
260g Shimano Ultegra 6800
255g Campagnolo Athena
255g Campagnolo Chorus
250g Sram Force
250g Sram Red
248g Shimano Dura Ace 9000
239g Campagnolo Record
239g Campagnolo Super Record
ชุดเฟือง
226g Shimano Ultegra 6800
241g Sram Force
230g Campagnolo Athena
230g Campagnolo Chorus
201g Campagnolo Record
177g Campagnolo Super Record
163g Shimano Dura Ace 9000
155g Sram Red
ก้ามเบรค
356g Shimano 105 5700
340g Shimano Ultegra 6800
308g Sram Apex
306g Campagnolo Athena
299g Campagnolo Chorus
294g Shimano Dura Ace 9000
287g Sram Rival
278g Campagnolo Record
278g Sram Force
272g Campagnolo Super Record
254g Sram Red
ชุดจานหน้า
890g Sram Apex
834g Shimano 105 5700
739g Sram Rival
718g Sram Force
694g Shimano Ultegra 6800
644g Campagnolo Athena
636g Shimano Dura Ace 9000
627 Campagnolo Record
605g Sram Red
585g Campagnolo Super Record
ก่อนจะจบบทความนี้... ขออธิบายเอาไว้สักนิดเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า น้ำหนักเป็นเพียงแค่หนึ่งในปัจจัยที่เรานำมาพิจารณาในการเลือกใช้ชุดขับเคลื่อน(และชิ้นส่วนอื่นๆ) ยังมีเรื่องของการใช้งานที่เหมาะสม ความเร็วมนการเปลี่ยนเกียร์ ความถนัดเข้ากับรูปทรงของมือ ความสติฟ การดูแลรักษา ซึ่งแต่ละเจ้าก็คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ได้แปลว่าหนักกว่าจะไม่ดี หรือเบากว่าจะดีกว่าเสมอไปนะครับ ขอให้เลือกที่"เหมาะสมไ กับโจทย์ของตนเองด้วย อย่าเลือกจากเบาเข้าว่าอย่างเดียว เพราะรถที่เบาที่สุดอาจไม่ใช่รถที่ดีที่สุด แต่หากเฟรมหรือล้อที่ใช้มีน้ำหนักมาก แน่นอนว่าต้องมาเลือกชุดขับที่เบาเข้าว่าไว้ก่อน อีกอย่างที่อยากจะฝากให้ลองสังเกตุดีๆ ความต่างระหว่างชิ้นส่วนบางชิ้น เทียบกับราคาที่ต่างกันนั้นมันช่างน้อยเสียเหลือเกิน แน่นอนว่ากลไกต่างๆบางรุ่นอาจดีกว่าอย่างชัดเจน แต่สำหรับบางรุ่น กลไกเหมือนกัน น้ำหนักต่างกันไม่กี่กรัม แต่ราคาต่างกันหลายพันบาทก็ต้องลองคิดกันดูให้ดีๆ
น้ำหนักชุดขับเคลื่อนดูจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่หลายๆคนให้ความสนใจอยู่มาก เพราะนอกจากฟิลลิ่งที่ใช้งานแตกต่างกันใน 3 ค่ายหลัก น้ำหนักก็เป็นอีกปัจจัยที่นักปั่นต่างเอามาใช้เป็นดกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกใช้ หรือเลือกอัพเกรดกัน ทั้งเป้าหมายรถเบาสมใจ หรืออยากจะรู้ว่าถ้าเปลี่ยนจากรุ่นนี้ไปเป็นอีกตัว ลงไปแล้วจะได้น้ำหนักเบาไปอีกกี่กรัม บทความนี้ได้รวบรวมเอาน้ำหนักของชุดขับเคลื่อนยี่ห้อหลัง ในรุ่นกลางถึงรุ่นบนมาให้เทียบกันดูแบบชิ้นต่อชิ้นกันให้เห็นจะๆไปเลย โดยเรียงลำดับจากน้ำหนักมาก ไปหาน้ำหนักน้อยที่สุด
กรุ๊ปเซ็ท
2624g Shimano 105 5700
2294g Shimano Ultegra 6800
2168g Campagnolo Athena
2152g Sram Force
2096g Campagnolo Chorus
1998g Shimano Dura Ace 9000
1974 Campagnolo Record
1875g Campagnolo Super Record
1868 Sram Red
ชิฟท์เตอร์
492g Shimano 105 5700
419g Shimano Ultegra 6800
363g Shimano Dura Ace 9000
360g Campagnolo Athena
344g Sram Apex
340g Sram Rival
337g Campagnolo Chorus
337g Campagnolo Record
330g Campagnolo Super Record
307g Sram Force
280g Sram Red
ตีนผี
232g Shimano 105 5700
209g Campagnolo Athena
193g Shimano Ultegra 6800
190g Sram Apex
188g Sram Rival
186g Campagnolo Chorus
172g Campagnolo Record
166g Sram Force
160g Shimano Dura Ace 9000
155g Campagnolo Super Record
143g Sram Red
สับจาน
112g Shimano 105 5700
92g Campagnolo Athena
89g Sram Apex
88g Sram Rival
86g Shimano Ultegra 6800
77g Sram Force
76g Campagnolo Chorus
76g Sram Red
74g Campagnolo Record
72g Campagnolo Super Record
67 Shimano Dura Ace 9000
โซ่
291g Shimano 105 5700
277g Sram Apex
277g Sram Rival
260g Shimano Ultegra 6800
255g Campagnolo Athena
255g Campagnolo Chorus
250g Sram Force
250g Sram Red
248g Shimano Dura Ace 9000
239g Campagnolo Record
239g Campagnolo Super Record
ชุดเฟือง
226g Shimano Ultegra 6800
241g Sram Force
230g Campagnolo Athena
230g Campagnolo Chorus
201g Campagnolo Record
177g Campagnolo Super Record
163g Shimano Dura Ace 9000
155g Sram Red
ก้ามเบรค
356g Shimano 105 5700
340g Shimano Ultegra 6800
308g Sram Apex
306g Campagnolo Athena
299g Campagnolo Chorus
294g Shimano Dura Ace 9000
287g Sram Rival
278g Campagnolo Record
278g Sram Force
272g Campagnolo Super Record
254g Sram Red
ชุดจานหน้า
890g Sram Apex
834g Shimano 105 5700
739g Sram Rival
718g Sram Force
694g Shimano Ultegra 6800
644g Campagnolo Athena
636g Shimano Dura Ace 9000
627 Campagnolo Record
605g Sram Red
585g Campagnolo Super Record
ก่อนจะจบบทความนี้... ขออธิบายเอาไว้สักนิดเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า น้ำหนักเป็นเพียงแค่หนึ่งในปัจจัยที่เรานำมาพิจารณาในการเลือกใช้ชุดขับเคลื่อน(และชิ้นส่วนอื่นๆ) ยังมีเรื่องของการใช้งานที่เหมาะสม ความเร็วมนการเปลี่ยนเกียร์ ความถนัดเข้ากับรูปทรงของมือ ความสติฟ การดูแลรักษา ซึ่งแต่ละเจ้าก็คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ได้แปลว่าหนักกว่าจะไม่ดี หรือเบากว่าจะดีกว่าเสมอไปนะครับ ขอให้เลือกที่"เหมาะสมไ กับโจทย์ของตนเองด้วย อย่าเลือกจากเบาเข้าว่าอย่างเดียว เพราะรถที่เบาที่สุดอาจไม่ใช่รถที่ดีที่สุด แต่หากเฟรมหรือล้อที่ใช้มีน้ำหนักมาก แน่นอนว่าต้องมาเลือกชุดขับที่เบาเข้าว่าไว้ก่อน อีกอย่างที่อยากจะฝากให้ลองสังเกตุดีๆ ความต่างระหว่างชิ้นส่วนบางชิ้น เทียบกับราคาที่ต่างกันนั้นมันช่างน้อยเสียเหลือเกิน แน่นอนว่ากลไกต่างๆบางรุ่นอาจดีกว่าอย่างชัดเจน แต่สำหรับบางรุ่น กลไกเหมือนกัน น้ำหนักต่างกันไม่กี่กรัม แต่ราคาต่างกันหลายพันบาทก็ต้องลองคิดกันดูให้ดีๆ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- khum1234
- ขาประจำ
- โพสต์: 265
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2013, 15:12
- Tel: 0863052317
- Bike: merida matt 5; Merida Race Lite 903
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
ขอบคุณครับ
- Permkiat
- ขาประจำ
- โพสต์: 506
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
เฟือง 105 11 sp 11-28 = 276 G.
ดูจาก นน.แล้ว ต่างกันแบบขั้นบันได ถ้าต้องการเลือกผสมเช่น ใช้ 105 อยู่แต่ต้องการลด นน ลงบ้าง ตัวที่คุ้มค่าที่สุด หมายถึงราคาไม่แรง แต่ได้ นน. ลดลง เยอะ น่าจะเลือกผสมตัวไหนดีครับ
ดูจาก นน.แล้ว ต่างกันแบบขั้นบันได ถ้าต้องการเลือกผสมเช่น ใช้ 105 อยู่แต่ต้องการลด นน ลงบ้าง ตัวที่คุ้มค่าที่สุด หมายถึงราคาไม่แรง แต่ได้ นน. ลดลง เยอะ น่าจะเลือกผสมตัวไหนดีครับ
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
Permkiat เขียน:เฟือง 105 11 sp 11-28 = 276 G.
ดูจาก นน.แล้ว ต่างกันแบบขั้นบันได ถ้าต้องการเลือกผสมเช่น ใช้ 105 อยู่แต่ต้องการลด นน ลงบ้าง ตัวที่คุ้มค่าที่สุด หมายถึงราคาไม่แรง แต่ได้ นน. ลดลง เยอะ น่าจะเลือกผสมตัวไหนดีครับ
ผมเคยทำบทความยำชุดขับเอาไว้หลายเดือนละ (จริงๆแอบแปลมา) ของชิมาโนถ้าจำไม่ผิด
เกือบทุกชิ้นเป็น Ultegra เป็นหลัก แต่จำเป๊ะๆไม่ได้ว่าชิ้นไหนเป็นชิ้นไหน เดี๋ยวทำลิงค์ให้ครับ
มีของ sram ด้วย รู้สึกว่าทั้งชุด force ยกเว้นจานหน้าเป็น red และตีนผีเป็น rival
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- Permkiat
- ขาประจำ
- โพสต์: 506
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
รอติดตามชมน่ะครับgiro เขียน:Permkiat เขียน:เฟือง 105 11 sp 11-28 = 276 G.
ดูจาก นน.แล้ว ต่างกันแบบขั้นบันได ถ้าต้องการเลือกผสมเช่น ใช้ 105 อยู่แต่ต้องการลด นน ลงบ้าง ตัวที่คุ้มค่าที่สุด หมายถึงราคาไม่แรง แต่ได้ นน. ลดลง เยอะ น่าจะเลือกผสมตัวไหนดีครับ
ผมเคยทำบทความยำชุดขับเอาไว้หลายเดือนละ (จริงๆแอบแปลมา) ของชิมาโนถ้าจำไม่ผิด
เกือบทุกชิ้นเป็น Ultegra เป็นหลัก แต่จำเป๊ะๆไม่ได้ว่าชิ้นไหนเป็นชิ้นไหน เดี๋ยวทำลิงค์ให้ครับ
มีของ sram ด้วย รู้สึกว่าทั้งชุด force ยกเว้นจานหน้าเป็น red และตีนผีเป็น rival
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
- flyingdevil
- ขาประจำ
- โพสต์: 255
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2012, 12:37
- team: DRT
- Bike: S-Works Tarmac SL3
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
ของผมใช้ชุด Rival 22 แต่เปลี่ยนขาจานเป็น Red 10 เบาลงหลายขีดอยู่ครับ (น้ำหนักน่าจะพอๆกับ Force)
"Hard to ride fast but Easy to try"
ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 3170125400 ชื่อบัญชี ถิรวรรธน์ ระวะรักษ์
ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 3170125400 ชื่อบัญชี ถิรวรรธน์ ระวะรักษ์
- oumfc
- ขาประจำ
- โพสต์: 6182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2010, 00:33
- Tel: 0869571431
- team: จักรดาว-เกาะยาวน้อย พังงา-ชมรมจักรยานสุราษฎร์ธานี
- Bike: SL3
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
แอบน้อยใจ มี 105 แต่ไม่มี วีโลเซ่ ผมใช้แค่ วีโล่เซ๋ ตามประสาคนงบน้อย แต่ที่สำคัญมาก คือ
มือเล็กๆ ใช้ 105 แล้วไม่ถนัด จับชิฟเตอร์ ค่ายแค๊มแป๊ก นี้ พอดี มือเป๊ะๆ กลไก ก็ เหมาะกับคนมือเล็กมากๆ
มือเล็กๆ ใช้ 105 แล้วไม่ถนัด จับชิฟเตอร์ ค่ายแค๊มแป๊ก นี้ พอดี มือเป๊ะๆ กลไก ก็ เหมาะกับคนมือเล็กมากๆ
โซน 1 90 108
โซน 2 108 126
โซน 3 126 144
โซน 4 144 162
โซน 5 162 180
โซน 2 108 126
โซน 3 126 144
โซน 4 144 162
โซน 5 162 180
-
- สมาชิก
- โพสต์: 8
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2015, 13:57
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
รอติดตามลิงค์ยำชุดขับด้วยคนครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 272
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2013, 05:40
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
ปักไว้เป็นข้อมูลน้ำหนักดีๆ
- Aw_Covert
- ขาประจำ
- โพสต์: 107
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2014, 16:23
- team: 1.Kanda bike 2.SKB
- Bike: Mosso 750CB
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
ขอบคุณครับ
- Cer_Song5
- สมาชิก
- โพสต์: 12
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2015, 11:10
- Bike: Cervelo S5 VWD / Cipollini Bond
- ติดต่อ:
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
รบกวนขอน้ำหนัก di2 ด้วยครับว่าหนักขึ้นเท่าไหร่
- เกลด
- ขาประจำ
- โพสต์: 924
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2011, 21:54
- Tel: 0878126546
- team: กำลังตามหาอยู่ครับ
- Bike: PINARELLO DOGMA 60.1
- ตำแหน่ง: งบน้อย...แต่อยากมีครับผม
- ติดต่อ:
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
มารอเก็บข้อมูลครับ
เผื่อรถเหล็กเก่าๆ จะเบาถึง 5 โล
เผื่อรถเหล็กเก่าๆ จะเบาถึง 5 โล
ID line : gladebike
- innovator
- ขาประจำ
- โพสต์: 214
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 10:47
- ตำแหน่ง: บางนา กรุงเทพฯ10260
- Sympho
- ขาประจำ
- โพสต์: 963
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2010, 23:06
- Bike: Fuji Tahoe , Bianchi 1885
- ตำแหน่ง: CMU
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
อยากย้ายค้าย เมื่อก่อนคิดว่า ชุดขับ 105 ก็พอ เหลือๆ ขี่ได้เหมือนกันแหละ
พอเข้ากระทู้นี้ อื่มมม เก็บตังเพิ่มอีกหน่อยดีก่าาา
พอเข้ากระทู้นี้ อื่มมม เก็บตังเพิ่มอีกหน่อยดีก่าาา
- 3966
- สมาชิก
- โพสต์: 7
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2012, 22:25
- Bike: Venge
Re: VP รวมน้ำหนักชุดขับเคลื่อน
ชอบอันนี้ที่พี่เขียนไว้ทิ้งท้าย อ่านอันนี้อันเดียวไม่ต้องเลื่อนขึ้นไปดูน้ำหนักเลย
"ก่อนจะจบบทความนี้... ขออธิบายเอาไว้สักนิดเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า น้ำหนักเป็นเพียงแค่หนึ่งในปัจจัยที่เรานำมาพิจารณาในการเลือกใช้ชุดขับเคลื่อน(และชิ้นส่วนอื่นๆ) ยังมีเรื่องของการใช้งานที่เหมาะสม ความเร็วมนการเปลี่ยนเกียร์ ความถนัดเข้ากับรูปทรงของมือ ความสติฟ การดูแลรักษา ซึ่งแต่ละเจ้าก็คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ได้แปลว่าหนักกว่าจะไม่ดี หรือเบากว่าจะดีกว่าเสมอไปนะครับ ขอให้เลือกที่"เหมาะสมไ กับโจทย์ของตนเองด้วย อย่าเลือกจากเบาเข้าว่าอย่างเดียว เพราะรถที่เบาที่สุดอาจไม่ใช่รถที่ดีที่สุด แต่หากเฟรมหรือล้อที่ใช้มีน้ำหนักมาก แน่นอนว่าต้องมาเลือกชุดขับที่เบาเข้าว่าไว้ก่อน อีกอย่างที่อยากจะฝากให้ลองสังเกตุดีๆ ความต่างระหว่างชิ้นส่วนบางชิ้น เทียบกับราคาที่ต่างกันนั้นมันช่างน้อยเสียเหลือเกิน แน่นอนว่ากลไกต่างๆบางรุ่นอาจดีกว่าอย่างชัดเจน แต่สำหรับบางรุ่น กลไกเหมือนกัน น้ำหนักต่างกันไม่กี่กรัม แต่ราคาต่างกันหลายพันบาทก็ต้องลองคิดกันดูให้ดีๆ"
"ก่อนจะจบบทความนี้... ขออธิบายเอาไว้สักนิดเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า น้ำหนักเป็นเพียงแค่หนึ่งในปัจจัยที่เรานำมาพิจารณาในการเลือกใช้ชุดขับเคลื่อน(และชิ้นส่วนอื่นๆ) ยังมีเรื่องของการใช้งานที่เหมาะสม ความเร็วมนการเปลี่ยนเกียร์ ความถนัดเข้ากับรูปทรงของมือ ความสติฟ การดูแลรักษา ซึ่งแต่ละเจ้าก็คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ได้แปลว่าหนักกว่าจะไม่ดี หรือเบากว่าจะดีกว่าเสมอไปนะครับ ขอให้เลือกที่"เหมาะสมไ กับโจทย์ของตนเองด้วย อย่าเลือกจากเบาเข้าว่าอย่างเดียว เพราะรถที่เบาที่สุดอาจไม่ใช่รถที่ดีที่สุด แต่หากเฟรมหรือล้อที่ใช้มีน้ำหนักมาก แน่นอนว่าต้องมาเลือกชุดขับที่เบาเข้าว่าไว้ก่อน อีกอย่างที่อยากจะฝากให้ลองสังเกตุดีๆ ความต่างระหว่างชิ้นส่วนบางชิ้น เทียบกับราคาที่ต่างกันนั้นมันช่างน้อยเสียเหลือเกิน แน่นอนว่ากลไกต่างๆบางรุ่นอาจดีกว่าอย่างชัดเจน แต่สำหรับบางรุ่น กลไกเหมือนกัน น้ำหนักต่างกันไม่กี่กรัม แต่ราคาต่างกันหลายพันบาทก็ต้องลองคิดกันดูให้ดีๆ"