เฟรมโคโมลี่????
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: เฟรมโคโมลี่????
ฟังเพลงสนุกๆ สไตล์เสืออุ้ย
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
- phornprasith
- ขาประจำ
- โพสต์: 3991
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
- Tel: 081 3433146
- team: เสืออุ้ย
- Bike: trek 3900
Re: เฟรมโคโมลี่????
ชอบมาก
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: เฟรมโคโมลี่????
Kirov เขียน:
ก่อนจะไปเรื่องรีดไม่รีด รีดเท่าไหร่ดี ...... ขออนุญาตแสดงหลักฐานจากที่เคยตอบไว้เรื่องวัสดุโครโมลี
ครับReynolds ตัวดัง 853 บ้านเรามีคนใช้กันพอสมควร ... แต่หลายคนเข้าใจว่าเป็นโครโมลีKirov เขียน:ไม่แน่ใจว่าที่ถาม " เหล็กสูตรไหน " หมายถึงเนื้อโลหะที่เอามาทำท่อ .. หรือหมายถึงท่อสำเร็จที่มาต่อเชื่อมเป็นเฟรม
เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน ส่วนแบบไหนเป็นอย่างไร ก็มีหลายท่านได้ให้ความเห็นไว้บ้างแล้ว
ว่ากันเรื่องท่อเหล็ก (steel frame) มันก็มีอยู่สองส่วนคือ วัสดุและ กรรมวิธี
วัสดุ .. คือเหล็กนั้นผสมเจือด้วยธาตุอะไรบ้างในสัดส่วนเท่าไหร่ .. สูตรส่วนผสมพวกนี้ผ่านการคิดค้นทดลองกันมาระยะหนึ่งแล้ว และทำออกมาขายให้ใช้ทำเฟรมรถจักรยานกันไม่กี่สูตรหรอกครับ .. โดยเฉพาะในรถทัวริ่งที่ถาม หลักๆเลยคือเหล็กผสมในกลุ่มโครโมลี(CR-Mo)
เราพูดกันถึง 4130 ซึ่งเป็นโค้ดตัวหนึ่งของเหล็กผสมกลุ่มโครโมลี ที่ทาง SAE เขากำหนดไว้เป็นมาตรฐาน
จะเห็นว่ามีโครโมลีหลายสูตรส่วนผสม ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกไปใช้ทำอะไร ทำลำกล้องปืนก็มี ทำท่อในอากาศยานก็มี
แต่ถ้าทำท่อจักรยาน เขาเห็นตรงกันว่าโค้ด 4130 เหมาะสมที่สุด แทบจะพูดได้ว่าถ้าบอกว่า Cr-Mo นั่นคือโค้ด 4130 นั่นเอง
SAE เป็นมาตรฐานเมกา แต่ที่อื่นเขาก็มีโค้ดของเขาเองเช่นกัน เหล็กผสมด้วยธาตุต่างๆในสัดส่วนเดี่ยวกัน(ใกล้กันมาก)
อย่างที่เราเห็นท่อ COLUMBUS เรียกโครโมลีของเขาเป็น 25CrMo4
เฟรมรถทัวริ่งในตลาดปัจจุบัน จะว่าไปแล้วแทบจะเป็นโครโมลี(4130)ทั้งหมดเลย
REYNOLD 520, 525, 725 เป็น Cr-Mo ... มีเพียง 853 , 631 ที่ไม่ใช้ Cr-Mo นอกนั้นเป็นสแตนเลส
COLUMBUS ใช้ 25CrMo4 (Cr-Mo 4130) มาปรับแต่งใส่ Cr เยอะหน่อย เป็นสูตร ZONA ของเขาเอง
TANGE ใช้ Cr-Mo เป็นวัสดุหลักทั้งหมด
ที่ทำให้วัสดุเดียวกันแตกต่างกันได้ทั้งคุณสมบัติและราคา คือ กรรมวิธี
เริ่มตั้งแต่การทำท่อ ... เหล็กแผ่นม้วนเชื่อม หรือเหล็กรีดท่อไร้ตะเข็บ .. ร้อน / เย็น
เป็นท่อแล้วทำอะไรต่อ ... รีด ..รีดกี่ชั้น .. เผา .. ทุบ ..ถอง .. บลาๆๆ .. สารพัดวิธีจะทำ
กรรมวิธีที่เป็นที่นิยม และว่ากันว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรถทัวริ่งคือ double butted รีดสองระดับ
ถ้าจะแถมคือการทำ heat threat กระบวนการให้ความร้อนเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเข้าไป ซึ่งอันนี้บางคนบอกไม่ต้อง แพงเปล่าๆ
จะเอาละเอียดอีก ก็แตกต่างกันในเรื่องโปรไฟล์การรีดท่อ .. ที่ความหนาเท่าไหร่ ช่วงรีดระยะเท่าไหร่
ท่อแบรนด์ก็จะมีสูตรของตัวเอง ท่อที่มี ศก.นอกเท่ากัน แต่ละแบรนด์ภายในอาจแตกต่างกันได้หลายแบบ ถ้าจะดูต้องเจาะเป็นตัวๆไป
ส่วนจะแบบไหนดีกว่า หุ หุ ไม่รุ
การเทียบเคียงในรถจักรยานต้องว่ากันยกคัน จะไปแยกส่วนว่าใช้วัสดุอะไรท่อแบบไหน คงไม่ใช่
เพราะที่สำคัญที่สุดคือผู้ออกแบบ เขาจะเลือกใช้วัสดุ/ท่อ อะไรตรงไหน ขนาดท่อ องศาต่างๆ รวมๆแล้วให้ออกมาเหมาะสมในการใช้งานจริงที่สุด ... ซึ่งบางทีเราอาจเห็นท่อหลายแบบหรือวัสดุต่างสูตรกันในรถ 1 คัน
ลองดูรถทัวร์ที่บอกแค่ butted chromoly สั้นๆแค่นี้ของ TREK 520 แต่ขายมาได้เป็น 10 ปี ไม่เห็นต้องบอกอะไรมากเลย
รถที่ดีสำหรับคนหนึ่งอาจไม่ใช่สำหรับอีกคน .. หาที่เหมาะได้แล้ว บางทียังคิดว่ามันมีที่เหมาะกว่าอีกไหมเนี่ย
ว่ามาซะยาว ไม่ได้ตอบคำถามเลย แหะ แหะ
จริงๆ มันไม่ใช่ .... ส่วนผสมของเหล็กตัวนี้ต่างกับโครโมลีอย่างชัดเจนครับ
Reynolds เองก็บอกว่า 853 และ 631 เขาพัฒนามาจากท่อดังในอดีตของเค้าคือ 531
จากข้อมูลสมัย Reynolds 531 .. เลยได้เห็นว่าเขาเรียกเหล็กผสมตัวนี้ว่า MnMo ก็น่าจะเป็น แมงกานีสโมลี สินะ
แปะไว้ดูกัน จาก REYNOLDS เขาละครับ .... ส่วนตัวอื่นๆ ก็ยังพอสืบค้นจากปัจจุบันได้อยู่ครับ
จริงๆ มันก็แค่ชื่อที่เรียกเท่านั้น
แต่ผมก็อด ที่จะถามด้วยความสงสัยไม่ได้
่่853
ส่วนผสม cr และ mo ยังคงมีอยู่ เหตุไดจึงไม่เรียก ว่าเป็น โครโมโลี่
ส่วนผสมบางตัวที่เพิ่มเข้ามา ni ,sn ,cu,al ดูจากตัวเลขแล้ว จะเน้นไปทางการป้องกันการเกิดสนิม ทนต่อการกัดกร่อน มากกว่ากว่า โครโมโลี่ เกรด ล่างๆ
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับพี่
แก้ไขล่าสุดโดย biohazard เมื่อ 08 พ.ย. 2014, 22:15, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Is it possible that there are no coincidences ?
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: เฟรมโคโมลี่????
อย่าห่วงไปเลยครับน้า คนกวาดขี้เถ้า ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์แล้วครับM&M เขียน:มีวีดีโอประกอบด้วยครับ Iron and Steel Making
ข้างใน Steel Plant ใกล้ๆ ฺBasic Oxegen Furnace
ที่เอาไว้ลดปริมาณคาร์บอน
เอาไว้เติมโครเมียมกับโมลิปดีนัม
นี่ทั้งร้อนและอันตรายโคตรๆ นะครับ
น้ำเหล็กเหลวนี่อุณหภูมิราว 1700 องศา
ไม่รวมไอโลหะและฝุ่นโลหะ
ที่มีเหล็กดีๆ ให้เราเอามาขี่เป็นจักรยาน
ให้เรามาคุยโม้ถล่มเพื่อนที่ขึ่ Hi Tensile Frame
ว่าของจักรยานท่อของชั้น Reynolds725, 853 เจ๋งอย่างโน้นอย่างนี้
Tange Prestige, OX Platinum เจ๋งอย่างโน้นอย่างนี้
คนที่เจ๋งจริงโน้นครับ พวกที่อยู่หน้าเตาหลอม
พวกที่เสียงชีวิตสร้างสรรค์เหล็กสวรรค์ชั้นเทพให้เราได้มาใช้งาน
ปั่นจักรยานเฟรมโครโมลีขั้นเทพแล้ว
ขอบคุณคนเทพๆ พวกนี้ไว้เยอะๆ เด้อ
พวกพ่อค้าที่เอาเฟรมมาขาย
ไม่ได้ครึ่งเทพของคนพวกนี้เบย
ผมว่าตัวเองอยู่นะคริๆๆๆ
Is it possible that there are no coincidences ?
- maesaa hawaii
- ขาประจำ
- โพสต์: 1004
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2013, 21:49
- Tel: 0869140972
- team: Bike Eye View
- Bike: JONES bike
- ตำแหน่ง: พุทธมณฑลสาย๔
- ติดต่อ:
Re: เฟรมโคโมลี่????
ว่าด้วยเรื่องกลไกของสเตนเลสกันต่อเลยไหมค่ะ
I am balancing
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~
สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~
สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii
-
- สมาชิก
- โพสต์: 45
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2013, 15:14
- Tel: 0859197188
- Bike: SCOTT (TEAM Racing),Rit (siam 87)
- noom7265
- ขาประจำ
- โพสต์: 2208
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2012, 05:07
- Bike: Steel is Real
Re: เฟรมโคโมลี่????
ชอบ Neo - Cot
ชาว BS Neo-Cot เชิญเช็คเรตติ้งครับ...^^ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=558449
แต่งรถโครโม่ ตามใจฉัน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=671041
แต่งรถโครโม่ ตามใจฉัน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=671041
- SCOTT USA
- ขาประจำ
- โพสต์: 747
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 20:04
- Tel: 0635356259 ,0865087787
- team: ไม่มีกลุ่มครับใครชวนไปหมด
- Bike: ,DAHON ROUTE , LOUIS GARNEAU MV 1 ,จักรยานเเม่บ้าน Scorpion
Re: เฟรมโคโมลี่????
เช็คภัสดุ EMS และลงทะเบียน http://track.thailandpost.co.th
- ต้อง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1444
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2011, 11:16
- Tel: 087-0190610
- team: 000000
- Bike: 000000
Re: เฟรมโคโมลี่????
tidnajohnny เขียน:.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง
ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ
แล้ว พี่ tid ได้ข้อสรุปหรือยังครับว่าจะใช้เฟรมแบบไหน และ จะใช้ยังไงให้ไม่ปวดเมื่อย
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: เฟรมโคโมลี่????
Strengthening Mechanism of Steel
3.Grain Refinement
ในธรรมชาติอะตอมของเหล็กจะไม่เรียงตัวกัน
เป็นแถวๆ ตลอดทั้งเนื้อเหล็ก
แต่จะเรียงตัวแบบเดียวกันเป็นกลุ่มๆ
เรียกว่า "Grain"
จากภาพด้านล่างผมวาดให้ดูพอเป็นไอเดียนะครับ
เมื่อเราตัดท่อบนของเฟรท Chaydrid g. แล้วมาส่องกล้อง
ที่หน้าตัดของท่อ ด้วยกล้องขยายกำลังสูงๆ
จะเห็น Grain ของเหล็ก น่าจะคล้ายๆ ตามรูปที่วาด
คือ ในเนื้อ Grain#1 กับ Grain#2
มีการเรี่ยงตัวของอะตอมเหล็กจะคนละแนวกัน (ดูลูกศร)
ลองดูภาพตัวอย่าง Grain ของ Low Carbon Steel นะครับ
ที่มา http://pwatlas.mt.umist.ac.uk/internetm ... steel.html
3.Grain Refinement
ในธรรมชาติอะตอมของเหล็กจะไม่เรียงตัวกัน
เป็นแถวๆ ตลอดทั้งเนื้อเหล็ก
แต่จะเรียงตัวแบบเดียวกันเป็นกลุ่มๆ
เรียกว่า "Grain"
จากภาพด้านล่างผมวาดให้ดูพอเป็นไอเดียนะครับ
เมื่อเราตัดท่อบนของเฟรท Chaydrid g. แล้วมาส่องกล้อง
ที่หน้าตัดของท่อ ด้วยกล้องขยายกำลังสูงๆ
จะเห็น Grain ของเหล็ก น่าจะคล้ายๆ ตามรูปที่วาด
คือ ในเนื้อ Grain#1 กับ Grain#2
มีการเรี่ยงตัวของอะตอมเหล็กจะคนละแนวกัน (ดูลูกศร)
ลองดูภาพตัวอย่าง Grain ของ Low Carbon Steel นะครับ
ที่มา http://pwatlas.mt.umist.ac.uk/internetm ... steel.html
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (130.18 KiB) เข้าดูแล้ว 501 ครั้ง
-
- image.jpg (130.52 KiB) เข้าดูแล้ว 501 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 11:51, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: เฟรมโคโมลี่????
Grain Refinement คือ อะไร?
โดยหลักการคือ ในวัสดุที่เนื้อเดียวกัน
ถ้ามี Grain มี่เล็กและละเอียดกว่า จะมีความแข็งแรงที่สูงกว่า
เหตุผล คือ วัสดุเปลี่ยนรูปจากการเคลื่อนที่ของอะตอม
และจะสิ้นสุดการเปลี่ยนรูปเมื่ออะตอมโดนจำกัดไม่ให้เคลื่อนที่ต่อ
อะตอมจะเคลื่อนที่ไปตามแถวและจะไปสิ้นสุดที่บริเวณรอยต่อของแต่ละ Grain
(เนื่องจากการเรียงตัวที่ต่างกัน เมื่อแถวอะตอมเคลื่อนที่ไปถึงของ Grain ก็จะไปต่อไม่ได้)
โดยหลักการนี้ Grain ยิ่งเล็ก พื้นที่ที่ให้อะตอมเคลื่อนที่ได้ยิ่งถูกจำกัด
ผลคือ วัสดุที่ควบคุม Grain ให้เล็กๆ ละเอียดๆ ยิ่งแข็งแรงกว่า
ในเหล็กการควบคุมขนาด Grain ต้องทำตลอดกระบวนการ
ตั้งแต่การเติมธาตุผสมที่เหมาะสม
การควบคุมการรีดร้อน การรีดเย็น
และการการผ่านกระบวนการทางความร้อนทีเหมาะสม
โดยหลักการคือ ในวัสดุที่เนื้อเดียวกัน
ถ้ามี Grain มี่เล็กและละเอียดกว่า จะมีความแข็งแรงที่สูงกว่า
เหตุผล คือ วัสดุเปลี่ยนรูปจากการเคลื่อนที่ของอะตอม
และจะสิ้นสุดการเปลี่ยนรูปเมื่ออะตอมโดนจำกัดไม่ให้เคลื่อนที่ต่อ
อะตอมจะเคลื่อนที่ไปตามแถวและจะไปสิ้นสุดที่บริเวณรอยต่อของแต่ละ Grain
(เนื่องจากการเรียงตัวที่ต่างกัน เมื่อแถวอะตอมเคลื่อนที่ไปถึงของ Grain ก็จะไปต่อไม่ได้)
โดยหลักการนี้ Grain ยิ่งเล็ก พื้นที่ที่ให้อะตอมเคลื่อนที่ได้ยิ่งถูกจำกัด
ผลคือ วัสดุที่ควบคุม Grain ให้เล็กๆ ละเอียดๆ ยิ่งแข็งแรงกว่า
ในเหล็กการควบคุมขนาด Grain ต้องทำตลอดกระบวนการ
ตั้งแต่การเติมธาตุผสมที่เหมาะสม
การควบคุมการรีดร้อน การรีดเย็น
และการการผ่านกระบวนการทางความร้อนทีเหมาะสม
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (127.42 KiB) เข้าดูแล้ว 501 ครั้ง
-
- image.jpg (141.22 KiB) เข้าดูแล้ว 501 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 11:44, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: เฟรมโคโมลี่????
Grain refinement นี่เป็นกลไกในการสร้างความแข็งแรงของกลไกหนึ่ง
(ทั้งหมดมีสองกลไกทำงานร่วมกัน)
ของวัสดุ Reynolds 853 นะครับ
ผมอ้างอิงจาก website ของ Reynolds ไว้แล้วครั้งหนึ่งที่หน้า 4 ของกระทู้นี้
(ทั้งหมดมีสองกลไกทำงานร่วมกัน)
ของวัสดุ Reynolds 853 นะครับ
ผมอ้างอิงจาก website ของ Reynolds ไว้แล้วครั้งหนึ่งที่หน้า 4 ของกระทู้นี้
M&M เขียน:ที่มา http://reynoldstechnology.biz/our_materials_853.phpSEAMLESS AIR-HARDENING HEAT-TREATED STEEL
The benefits of air-hardening steels are particularly noticeable
in the weld area where, unlike conventional steel alloys,
strength can actually increase after cooling in air immediately after welding.
853 is heat-treated to give high strength and damage resistance,
and the steel properties allow thin walls to be used,
so that lower weight but fatigue-resistant structures can be made.
Why it works:
UTS: 1250-1400 MPa, density 7.78 gm/cc
The chemistry includes carbon, manganese, chrome, molybdenum, silicon, copper.
The interaction between the alloys result in a fine grain structure that forms
with air-cooling without the traditional "quenching" (fast cooling in water or oil) process.
High strength from bainitic phase steel after a series of cold-working operations.
Heat-treatment to the 853 specification raises the yield strength for the entire tube,
increasing dent and impact resistance.
Reynolds have two specific variations in 853
a) ProTeam: the thinnest wall tubes made for road bikes and
b) DZB: for Double Zone butted tubes which are particularly suitable for ATB and 29er frames.
This helps reduce or eliminate the gussets normally required to pass the stringent EN fatigue testing standards.
Note that builders can also select from a choice of over 500 tube variations
to suit their specific customer preferences,
providing a high degree of design flexibility
using a "mix-and-match" approach instead of
having to use a pre-selected frame-kit.
Reynolds 853 จัดอยู่ในกลุ่ม AIR-HARDENING HEAT-TREATED STEEL
อ้างอิงไว้ชัดเจนใน Reynolds Website
กลไกที่ทำให้เกิดความแข็งแรงในเหล็กแบบนี้
มีสองกลไกร่วมที่ผมไฮไลท์เอาไว้คือ
1.fine grain structure
ทาง Metallurgy บางที่เรียก "Grain Refinement Strengthening"
2.bainitic phase steel
ทาง Metallurgy เรียกวิธีนี้ว่า "Phase Strengthening" หรือ "Phase Hardening"
กลไกลการสร้างความแข็งแรงให่กับเหล็กทั้งสองแบบ
คือสองใน 5 กลไกที่ผมกำลังจะเขียนพรุ่งนี้
Strengthening Mechanism of Steel
1.Solid solution Strengthening
2.Precipitation Hardening
3.Grain Refinment
4.Phase Strengthening
5.Work Hardening
แล้วสังเกตกันเจอไหมครับว่าส่วนผสมที่ต่างกันของ
Reynolds853 และ Reynolds525 (4130) คือ ธาตุอะไร?
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (197.54 KiB) เข้าดูแล้ว 494 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 11:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
- Dam dragon
- ขาประจำ
- โพสต์: 161
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2014, 05:27
- Tel: 0918693879
- team: เสือภูทอกศรีวิไล
- Bike: Jamis dragon
Re: เฟรมโคโมลี่????
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ถูกใจคนใช้ 853อย่างผมจริงๆ
ถูกใจคนใช้ 853อย่างผมจริงๆ
- ต้อง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1444
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2011, 11:16
- Tel: 087-0190610
- team: 000000
- Bike: 000000
Re: เฟรมโคโมลี่????
สงสัย พี่ tid จะได้ข้อสรุปยากครับ เพราะหัวข้อกระทู้ กับ การตอบกระทู้ และดูจะไม่สอดคล้องกันต้อง เขียน:tidnajohnny เขียน:.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง
ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ
แล้ว พี่ tid ได้ข้อสรุปหรือยังครับว่าจะใช้เฟรมแบบไหน และ จะใช้ยังไงให้ไม่ปวดเมื่อย
ตามความคิดผม น่าจะสรุปว่า " แห่กันออกทะเล " ครับ.......
- ไฟล์แนบ
-
- แห่กันลงทะเล 1.jpg (61.85 KiB) เข้าดูแล้ว 676 ครั้ง