รถTouringกับคลีท

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงสุวัฒน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
Bike: RIT
ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ »

อ่านแล้วเกิดกิเลส เลยไปซื้อ Keen Com.III กับคลีท ชิมาโน่มาเปลี่ยน เดี๋ยวรู้ ทั้งรถทั้งคน จะมีกี่แผล :roll:
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย 737 »

คลีท ที่ซื้อมาใหม่เบิกห้าง มันจะมีน๊อทเล็กๆหกเหลี่ยม ตั้งมาค่อนข้างแน่น ถ้าใจร้อนรีบใส่ติดขาจานรีบออกปั่น ก็จะพบว่าเวลากดเท้าลงไปเหยียบบันไดเสียงดังคลิ๊ก ดีใจมันล๊อคแล้ว แต่พอจะปลดเท่านั้นแหละ ปลดไม่ออกไม่ว่าจะบิดเท้ายังไงก็ไม่ออกจน รถหมดความเร็วแฃะล้ม ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ใช้หกเหลี่ยมขันคลายน๊อตตั้งความตึงของคลีทบนบันได ก่อน แล้วใช้ไขควงลองดัน กระเดื่องตัวล๊อคหลายๆครั้ง ถ้าดันได้แสดงว่าไม่แน่นแล้ว ถ้ารองเท้าติดคลีทพร้อม ลองไปทดสอบโดยยังไม่ต้องปั่น หาผนังบ้านที่มีหน้าต่างจับแล้วขึ้นนั่งบนเบาะและลองกดเท้าลงบันไดทีละข้าง และบิดเท้าเพื่อปลดล็อค ซ้ำๆสัก 20 ครั้ง แล้วเปลี่ยนไปเท้าอีกด้าน เมื่อพร้อมลองปั่นช้าๆก่อนแล้วลองทำซ้ำ ครับ (เคยโพสไปนานแล้ว) โชคดีไม่มีบาดแผล และรอยฟกช้ำ กันครับ
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย 737 »

ผมใช้ทั้งสองแบบครับ ถ้าทางเรียบไม่ชันมากก็บันไดธรรมดา ถ้าทางชันเขาสูง จะใช้แบบสองหน้า เพราะเมื่อเจอทางชันยาวๆ การใช้คลีทช่วยในจังหวะดึงและไสได้ด้วย ทำให้ช่วยกระจายการใช้กำลังของมัดกล้ามเนื้อไปได้และลดการเป็นตะคริวได้ ถ้าบันไดธรรมดาจะมีแต่จังหวะกดอย่างเดียว และถ้าเจอฝนบันไดธรรมดาถ้าพันขอบบันไดไม่ลึกพอมันจะลื่นมาก
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงสุวัฒน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
Bike: RIT
ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ »

737 เขียน:คลีท ที่ซื้อมาใหม่เบิกห้าง มันจะมีน๊อทเล็กๆหกเหลี่ยม ตั้งมาค่อนข้างแน่น ถ้าใจร้อนรีบใส่ติดขาจานรีบออกปั่น ก็จะพบว่าเวลากดเท้าลงไปเหยียบบันไดเสียงดังคลิ๊ก ดีใจมันล๊อคแล้ว แต่พอจะปลดเท่านั้นแหละ ปลดไม่ออกไม่ว่าจะบิดเท้ายังไงก็ไม่ออกจน รถหมดความเร็วแฃะล้ม ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ใช้หกเหลี่ยมขันคลายน๊อตตั้งความตึงของคลีทบนบันได ก่อน แล้วใช้ไขควงลองดัน กระเดื่องตัวล๊อคหลายๆครั้ง ถ้าดันได้แสดงว่าไม่แน่นแล้ว ถ้ารองเท้าติดคลีทพร้อม ลองไปทดสอบโดยยังไม่ต้องปั่น หาผนังบ้านที่มีหน้าต่างจับแล้วขึ้นนั่งบนเบาะและลองกดเท้าลงบันไดทีละข้าง และบิดเท้าเพื่อปลดล็อค ซ้ำๆสัก 20 ครั้ง แล้วเปลี่ยนไปเท้าอีกด้าน เมื่อพร้อมลองปั่นช้าๆก่อนแล้วลองทำซ้ำ ครับ (เคยโพสไปนานแล้ว) โชคดีไม่มีบาดแผล และรอยฟกช้ำ กันครับ
เป็นประโยชน์ ได้ความรู้ ขอบพระคุณครับ :)
ทำตามแล้ว และตอนนี้ก็ใช้วิธีเลื่อนเหล็กใต้รองเท้าให้ตำแหน่งพอเหมาะ ปรับสปริงคลีทให้อ่อนที่สุด จะได้ปลดง่ายๆก่อน
เล่นปลดเข้า ปลดออกบนเทรนเนอร์แบบจิกดุม กะว่าเมื่อปัดส้นปลดคลีทได้คล่องๆ จึงค่อยเอาออกปั่นจริง :)
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
รูปประจำตัวสมาชิก
Day Hasa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1121
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 13:46
team: Fat Bike Rayong ,Touring & Adventure
Bike: TREK Pure, ,MINIMAX 20", F2 16", Surly Pugley ขาว, ดำ-แดง Fat Boy Speciallized

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย Day Hasa »

ขาดไม่ได้ ครับเวลาออกปั่น ถ้าไม่มีคลิป บันได้จะตีหน้าแข้ง จะปั่นก็ ไม่มีแรง อิอิ ติดมันแล้วครับ ช่วยได้จริง แน่นอนเวลาขึ้นเนิน ลงเนิน หรือเจอทราย บางคนบอกก็ลงจูงซิ เหนื่อยกว่าครับ ถ้า Full Load แล้วเข็น ความรู้สึกส่วนตัวครับ บางคนกลัวหมดแรงถอดไม่ออก บางคนอยากใส่รองเท้าหล่อ ไม่อยากเสียตังมากมายวุ่นวาย ผม เองก็ เคยค้านเคยอารมณเสีย เมื่อก่อนร้านเค้ามาคะยั้นคะยอ ให้ซื้อรองเท้า..ปั่นจักรยาน ตอนนี้มีมากกว่ารองเท้าใส่เที่ยวอีก อิอิ.

แต่ครั้งแรกต้องฝึกใช้งานให้คล่องครับ ฝึกในที่ปลอดภัย ปรับบันไดให้อ่อนสุดเลย ในครั้งแรก พอคล่องแล้วค่อยปรับให้หนืดขึ้น เวลาสวมต้องดังคลิ๊ก หรือรู้สึกได้ ไม่ใช่ว่ามันเผลอเข้าตอนไหนไม่รู้ นั่นแหละครับ ล้ม1ที มีครู 1 คน อิอิ เและหาสนามหญ้า สนามบอลโรงเรียน อย่างเอาชีวิตไปเสี่ยงตามถนนหนทางเลยครับ สำหรับครั้งแรก

แต่สำหรับผู้ที่ชอบดื่มด่ำ กับบรรยากาศ ปั่นกินลมชมวิว เหนื่อยก็ จูง ก็ ไม่ว่ากันตามสะดวกครับ บางคนผมเห็นลุง บางท่านรองเท้าธรรมดา ทางเรียบ ตามแทบเป็นลม ครับถนัดยังงัยใช้ยังงั้น เงินอยู่ในกระเป๋าเราอย่าให้ใครมาหลอกเน๊อะ
http://www.thaimtb.com/forum/download/f ... id=3283851

นายเดชา นันทจันทร์ W/S
บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยมรีไฟน์นิ่งมหาชน จำกัด
เลขที่ 1 ถนน I-3B นิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด ระยอง
อ. เมือง จ. ระยอง
21150

http://track.thailandpost.co.th/trackin ... fault.aspx
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

ผมก็ใช้แบบแตะลำลอง
ก็ดีครับ ทั้งกดทั้งดึง รอให้คู่ที่ใช้อยู่พัง(เอ็กซ๊ซัสสตาร์)
ค่อนกัดฟันซื้อคีน สักคู่ ;) ;) ;)
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
thesap
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 928
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2011, 07:25
Tel: 24 HR.
team: ปั่นๆยามว่าง
Bike: Coastline ,BS

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย thesap »

ครั้งแรกก็ยอมรับครับว่ากลัวจริงๆไม่กล้าใช้ กลัวว่าเกิดใส่คลีสแล้วลืมปลดตอนอยู่บนถนนดำเกิดว่าล้มขึ้นรถจะเหยียบตาย แต่ก็ไหนๆก็มาทางนี้แล้วเห็นคนอื่นๆใช้กันทั้งนั้น
ก็เลยตัดสินใจใส่ครีสเลยครับ ปั่นธรรมดามาเป็นเดือนสองเดือน วันแรกก็พยามลองหัดใส่หัดปลดที่สนามฟุตบอลดูก่อน(ปลอดภัยไว้ก่อน) ผลการทอสอบ โอ้พระเจ้ายอดมากๆ
ใส่เข้าปลดออกได้คล่องตัวดี แต่ครั้งแรกก็ล้มเพราะครีสจนได้คือปลดออกแล้วข้างนึง ยืนคร่อมรถขาขวายังติดบันใดอยู่แล้วเอียงรถไปทางขวา ล้มทั้งยืนเลยครับ จำได้ดีเพราะ
ล้มครั้งแรก จากวันนั้นถึงวันนี้ร่วมๆ4ปีแล้วไม่เคยล้มเพราะครีสอีกเลย ไปล้มเพราะอย่างอื่นแทน :lol:
เดินทางตามรอยเท้าพ่อแบบพอเพียง
http://www.mx7.com/v2/index_flash.php
Cold Forest Jim
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2013, 13:53
Tel: 081-0741556
team: L.O.W.(life on wheels),นักปั่นสะพานบุญ,ชมรมจกย.วันอาทิตย์เชียงใหม่
Bike: soma saga BSwildwest AnchorCR900cyclocross ganwel KHScyclocross
ตำแหน่ง: เชียงใหม่

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย Cold Forest Jim »

ต้องฝึกครับ อย่ากลัวครับ การขี่จักรยานเป็นกิจกรรมที่มีอันตรายถึงตายได้อยู่แล้ว ทั้งจากเหตุปัจจัยภายนอกและภายในอีกมากมายครับ

ดื่มน้ำขณะปั่นก็ต้องฝึกไว้ให้ชำนาญ ดึงโทรศัพท์จากกระเป๋าหลังก็ต้องฝึก หยิบของกินไปปั่นไปก็ต้องฝึก ถ่ายรูปไปปั่นไปก็ต้องฝึก ฝึกจนชำนาญคล่องแคล่วในสถานที่ๆปลอดภัย เวลาออกทริปหรือปั่นบนถนนสาธารณะ ก็ให้ใช้วิจารณญาณกันเอาเองอีกที ว่าควรอะไรไม่ควรอะไร

ปั่นทัวร์ริ่งใช้บันไดกระเทยน่ะ ดีครับ เพราะบางสถานะการณ์ก็ควรปลด บางสถานะการณ์ก็ควรใส่

ด้วยความเคารพครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
maddog
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 436
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 06:48
Tel: 0891504837
team: DHC
Bike: SOLU
ติดต่อ:

Re: รถTouringกับคลีท

โพสต์ โดย maddog »

ใช้บันไดแบบนี้ก็ใช้ turing ได้จ้า :shock: :o :lol: :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ

รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9598
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
Tel: 083970โหลโหลโหล
team: ไม่มี
Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX

โพสต์ โดย Dhandranunda »

ทำไมไม่ใช้คลีตแบบปลดเร็วสำหรับการปั่นทัวริ่งครับ

Sent from my ST27i using Tapatalk
ขวด

The Power Of Slow Ride
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”