ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
ตอบกลับ
DummyRD
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ธ.ค. 2013, 18:25
Bike: Bridestone 3สายบนTop Tube

ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย DummyRD »

สวัสดีทุกท่านค่ะ ขอเล่าเรื่องราวสักนิดนะคะ
หลังจากเริ่มปั่นจักรยานเป็นเพื่อนคุณพ่ออยู่หลายเดือนด้วยรถญี่ปุ่นมือสอง เริ่มรู้สึกติดลม อยากซ่อมแซมให้น้องบริดให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ขึ้น จะได้ไปด้วยกันต่อนานๆ
พอไปถึงร้าน โอว....ค่าอัพเกรดมันช่างไม่คุ้มเสียเลย
ทำใจสักพักก็เริ่มรื้อตะเกียบสปริงของเขาดู เผื่อมันจะกลับมาเด้งดึ๋งดั๋งกับเขาบ้าง ถอดออกมาได้อย่างงงๆ ได้ของแถมเป็นดินญี่ปุ่นอัดแน่นเต็มกระบอก
ล้างและอัดจารบีอย่างดีเรียบร้อย พร้อมกับเสียเสื้อยืดไปหนึ่งตัว (เลอะจนล้างไม่ออก)
สุดท้าย...มันก็ไม่ต่างจากเดิม....

ด้วยประการฉะนี้จึงได้ออก On road touring มาแทนน้องบริด (ด้วยความชอบส่วนตัวและส่วนใหญ่วิ่งแต่ลาดยาง)
เนื่องจากยังหัดปั่นจักรยานไม่นาน(ปั่นตอนเด็กๆแบบสมัยแฟนฉันไม่ได้นับรวมด้วย) แฮนด์หมอบไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะไม่ได้ติดแฮนด์ตรงสักเท่าไหร่

เข้าเรื่องแล้วค่ะ
ลองตั้งแต่ก้าวแรกก็เกิดปัญหาเลยค่ะ ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ฝั่งเฟืองท้ายที่มีอินเด็กซ์แกร๊กๆ มันไม่ตรงช่อง เกือบเป๋ข้างเจิมแผลแรกเสียแล้ว
จึงอยากเรียนถามท่านผู้รู้ที่นี่ว่า มีวิธีปรับตั้งให้ชิฟเตอร์ เปลี่ยนเกียร์แล้วตรงพอดี โซ่ไม่พยายามจะกระโดดไปเกียร์สูงบ้างไหมคะ
ลองเข้าไปหาตามเวบต่างๆรวมถึงเวบต่างประเทศก็ไม่เจอ (สงสัยใช้คีย์เวิร์ดไม่ตรง หรือ งงภาษาก็เป็นได้)

รายละเอียด
- ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ microshift 9 speed
- ชุดขับเคลื่อน Deore 3*9
- อาการ ที่เฟืองหน้า2 โซ่กระโดดเป็นพักๆที่เฟืองท้าย ต้องคอยผลักชิฟเตอร์กลับ1/4ของอินเด็กซ์

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ และ ขออภัยหากทำผิดกฎบอร์ดนะคะ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

DummyRD เขียน: มีวิธีปรับตั้งให้ชิฟเตอร์ เปลี่ยนเกียร์แล้วตรงพอดี โซ่ไม่พยายามจะกระโดดไปเกียร์สูงบ้างไหมคะ
มีครับ

ง่ายๆ จูงจักรยานไปให้ช่างที่ร้านทำให้ ใช้เวลาไม่นานหรอกครับ เผลอๆ เจอช่างใจดีอาจจะไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าเป็นจักรยานใหม่เพิ่งซื้อ ร้านที่เขาขายจักรยานให้เรามักมีช่างคอยปรับแต่งแก้ไขให้และมักไม่ค่อยจะมีค่าบริการหรอกครับเพราะถือว่าเป็นบริการหลังการขายครับ

ทำเองก็ยุ่งยากนิดหน่อยสำหรับมือใหม่ แต่หลักการง่ายๆ ที่คู่มือของ Shimano แนะนำไว้คือ (เฉพาะเฟืองหลัง) ถ้าเกียร์ไม่ตรงตำแหน่งจะมีอาการ โซ่กระโดด เสียงดังแปลกๆ

ที่ตำแหน่งปลายสายเกียร์ักจะมีตัวปรับอยู่เป็นลักษณะของลูกบิดเล็กๆ หมุนซ้าย/ขวาได้ การหมุนซ้าย/ขวา จะเป็นการปรับความตึง-หย่อนของสายเกียร์ ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนเกียร์ ลูกบิดนี้จะมีล๊อคเป็นจังหวะเหมือนเราปรับ +1 +2 + 3 หรือ -1 -2 - 3 ด้วยการหมุนตามเข็มนาฬิกาหรือหมุนทวนเข็มนาฬิกา

วิธีปรับเกียร์ เข้าเกียร์หน้าที่จานกลาง + เฟืองหลังเกียร์ใหนก็ได้ที่ไม่ใช่เฟืองใหญ่สุดหรือเฟิองเล็กสุด จะให้ดีเลือกเกียร์ที่อยู่ตรงกลางๆ เช่นเกียร์ 4 หรือ 5 (2 เฟืองนี้มีตัวปรับต่างหากออกไปจากเกียร์อื่นๆ) ยกล้อหลังให้ลอย (เอาเชือกผูกกับกิ่งไม้หรือคานโรงจอดรถก้ได้ครับ) ใช้มือหมุนบันใดเลียนแบบการปั่นฯ ให้ล้อหลังหมุนเคลื่อนที่ แล้วค่อยๆ ปรับลูกบิด +1 +2 หรือ -1 -2 ไปเรื่อยๆ ตำแหน่งที่เกียร์ถูกต้องโซ่จะไม่กระโดด และเสียงของโซ่ที่ขบกับเฟืองจะค่อนข้างเงียบหรือเบากว่าตำแหน่งอื่น

ถ้าปรับได้ถูกต้องเกียร์จะค่อนข้างแม่นทุกเกียร์ แต่ถ้ายังมีปัญหาบางอย่างอยู่อาจจะมีสาเหตุมาจากเรื่องอื่นๆ เช่นโซ่หมดอายุ เฟืองหมดอายุ เกียร์หน้ายังไม่ได้ปรับจูน (จานหน้าจะปรับตั้งได้ยากกว่าเฟืองหลังครับ) หรือเฟืองหลังใหญ่สุด/เล้กสุดยังไม่ได้ปรับแต่ง (ค่อนช้างปรับยากอีกเช่นกัน)

บางทีเราปรับเกียร์จนเปลี่ยนระหว่าง 2 ไป 3 / 3 ไป 4 / 4 ไป 5 ดีแล้ว แต่ยังมีปัญหาช่วงเปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 หรือ 2 มา 1 แสดงว่าต้องปรับเรื่องของ สกรู H / L ซึ่งปรับแต่งยากกว่าสายเกียร์เล็กน้อยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
DummyRD
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ธ.ค. 2013, 18:25
Bike: Bridestone 3สายบนTop Tube

Re: ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย DummyRD »

ขอบคุณมากค่า :D :D :D
เดี๋ยวจะลองดูเองก่อนค่ะ ประดับความรู้
หมดปัญหาค่อยไปหาช่างค่ะ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ถึงขนาดรื้อสปริงโช้คออกมาได้ แค่ปรับสายเกียร์คงเรื่องเล็กแล้วครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
ThaNanSak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
Tel: 0869637278
team: No
Bike: Giant XTC 29er
ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114

Re: ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย ThaNanSak »

กระทู้ความรู้ขอปักครับกำลังจะติดตั้งอยู่พอดี :mrgreen: :mrgreen:
เสือเอก 2 ทะเล
DummyRD
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ธ.ค. 2013, 18:25
Bike: Bridestone 3สายบนTop Tube

Re: ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย DummyRD »

น้องหนึ่ง เขียน:ถึงขนาดรื้อสปริงโช้คออกมาได้ แค่ปรับสายเกียร์คงเรื่องเล็กแล้วครับ
แฮ่ๆ เสียค่าไฟเปิดหาแบบแปลนโช้คไปหลายชั่วโมงอยู่ค่ะ

สุดท้ายแล้วยอมแพ้ต่อฝูงยุง เตรียมแพคเข้าอู่แล้วค่ะ 555 ตามที่คุณ เสือ Spectrum บอกเลยอาการปรับสายเกียร์อย่างเดียวเอาไม่อยู่ค่ะ :shock: :shock:
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ว่าด้วยเรื่องความงงของชิฟเตอร์ปลายแฮนด์

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

เสือ Spectrum เขียน:
DummyRD เขียน: มีวิธีปรับตั้งให้ชิฟเตอร์ เปลี่ยนเกียร์แล้วตรงพอดี โซ่ไม่พยายามจะกระโดดไปเกียร์สูงบ้างไหมคะ
มีครับ

ง่ายๆ จูงจักรยานไปให้ช่างที่ร้านทำให้ ใช้เวลาไม่นานหรอกครับ เผลอๆ เจอช่างใจดีอาจจะไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าเป็นจักรยานใหม่เพิ่งซื้อ ร้านที่เขาขายจักรยานให้เรามักมีช่างคอยปรับแต่งแก้ไขให้และมักไม่ค่อยจะมีค่าบริการหรอกครับเพราะถือว่าเป็นบริการหลังการขายครับ

ทำเองก็ยุ่งยากนิดหน่อยสำหรับมือใหม่ แต่หลักการง่ายๆ ที่คู่มือของ Shimano แนะนำไว้คือ (เฉพาะเฟืองหลัง) ถ้าเกียร์ไม่ตรงตำแหน่งจะมีอาการ โซ่กระโดด เสียงดังแปลกๆ

ที่ตำแหน่งปลายสายเกียร์ักจะมีตัวปรับอยู่เป็นลักษณะของลูกบิดเล็กๆ หมุนซ้าย/ขวาได้ การหมุนซ้าย/ขวา จะเป็นการปรับความตึง-หย่อนของสายเกียร์ ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนเกียร์ ลูกบิดนี้จะมีล๊อคเป็นจังหวะเหมือนเราปรับ +1 +2 + 3 หรือ -1 -2 - 3 ด้วยการหมุนตามเข็มนาฬิกาหรือหมุนทวนเข็มนาฬิกา

วิธีปรับเกียร์ เข้าเกียร์หน้าที่จานกลาง + เฟืองหลังเกียร์ใหนก็ได้ที่ไม่ใช่เฟืองใหญ่สุดหรือเฟิองเล็กสุด จะให้ดีเลือกเกียร์ที่อยู่ตรงกลางๆ เช่นเกียร์ 4 หรือ 5 (2 เฟืองนี้มีตัวปรับต่างหากออกไปจากเกียร์อื่นๆ) ยกล้อหลังให้ลอย (เอาเชือกผูกกับกิ่งไม้หรือคานโรงจอดรถก้ได้ครับ) ใช้มือหมุนบันใดเลียนแบบการปั่นฯ ให้ล้อหลังหมุนเคลื่อนที่ แล้วค่อยๆ ปรับลูกบิด +1 +2 หรือ -1 -2 ไปเรื่อยๆ ตำแหน่งที่เกียร์ถูกต้องโซ่จะไม่กระโดด และเสียงของโซ่ที่ขบกับเฟืองจะค่อนข้างเงียบหรือเบากว่าตำแหน่งอื่น

ถ้าปรับได้ถูกต้องเกียร์จะค่อนข้างแม่นทุกเกียร์ แต่ถ้ายังมีปัญหาบางอย่างอยู่อาจจะมีสาเหตุมาจากเรื่องอื่นๆ เช่นโซ่หมดอายุ เฟืองหมดอายุ เกียร์หน้ายังไม่ได้ปรับจูน (จานหน้าจะปรับตั้งได้ยากกว่าเฟืองหลังครับ) หรือเฟืองหลังใหญ่สุด/เล้กสุดยังไม่ได้ปรับแต่ง (ค่อนช้างปรับยากอีกเช่นกัน)

บางทีเราปรับเกียร์จนเปลี่ยนระหว่าง 2 ไป 3 / 3 ไป 4 / 4 ไป 5 ดีแล้ว แต่ยังมีปัญหาช่วงเปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 หรือ 2 มา 1 แสดงว่าต้องปรับเรื่องของ สกรู H / L ซึ่งปรับแต่งยากกว่าสายเกียร์เล็กน้อยครับ
ได้ความรู้
ขอบคุณ ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”