เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ตั้งแต่เขียนเรื่องเบาะๆ นี่มีคนมาถามผมแยะพอสมควรครับเรื่องตั้งมุมเบาะ ทำให้รู้สีกว่าผมจะเขียนไม่ค่อยละเอียดเท่าใหร่รอบที่แล้ว ตอนแรกจะตอบ PM ของพี่คนนึง แต่คิดว่าน่าจะพอเป็นประโยชน์ ก็เลยเอามาเรียบเรียงใหม่ให้อ่านกันอีกทีนะครับ
โดยทั่วไป การวัดองศาเบาะที่ถูกต้องควรจะทำการวัดที่จุดหมุนของเบาะ ซึ่งเป็นจุดที่ถ้าเราวางเบาะให้ ขาเบาะอยู่บนพื้นเรียบๆ จุดหมุนของเบาะนี้ก็จะอยู่ขนานกับพื้นด้วยครับ หรือในบางกรณีที่เบาะเป็นทรงหลังแอ่นหรือไม่มีจุดขนานกับพื้นเลย จุดหมุนมักจะอยู่ข้างหน้าแนวเบาะที่กว้างทีสุดหรือแนว Sit Bone ประมาณ 1.5-2 cm ครับ
ถ้าดูรูปประกอบในรูปแรกด้านบนจะเห็นเส้นแนว Sit Bone และจุดหมุนเบาะหน้าแนว Sit Bone ซึ่งสามารถเทียบด้านข้างได้กับรูปล่างขวาครับ
ในการวัดก็วัดกันไม่ยากมากครับ อาจจะใช้ตัวระดับน้ำ ขนาดเล็ก สำหรับติดบนพวกหัวกล้องถ่ายรูป แต่ต้องเลือกอันที่มีองศานะครับ หาซื้อได้ตามร้านกล้องในพันทิพ หรือจะใช้ iphone แบบที่ผมใช้ก็ได้ครับ App ตัวที่ผมชอบใช้วัดมุมเบาะเป็น App ชื่อ iHandy Level ครับ เพราะอ่านค่าจาก sensor วัดมุมใน iphone ตลอดเวลาขณะที่ App อื่นๆที่เคยใช้มักจะวัดมุมจาก sensor ในช่วงเวลาที่ห่างกันครับ ก็จะทำให้มีปัญหาในการวัดมุมพอสมควร การวัดด้วย iphone ก็อาจจะคลาดเคลื่อนได้นะครับบางทีก็คงต้องลองวัดดูหลายๆทีครับ
วิธีวัดก็ง่ายๆครับ เอาตัววัดระดับน้ำตั้งที่จุดหมุน หรือในกรณี iphone ก็อาจจะวาง iphone คร่อมจุดหมุนอย่างในรูปล่างซ้ายก็ได้ครับ วาง iphone ตั้งนะครับ ถ้าจะใช้ app อื่นต้องให้ตัววัดระดับน้ำอยู่แนวตั้งไม่ใช้แนวนอน ผมเคยเห็นบางท่านเอาไม้ทาบหัวเบาะ กับท้ายเบาะแล้ววัดมุมเอา ทำอย่างนั้นไม่ใด้นะครับ เพราะเบาะหลายๆเบาะออกแบบให้ จมุกเบาะเชิดขึ้น หรือบางเบาะส่วนหลังของเบาะก็จะทำมุมขึ้นด้วย ทำให้องศา มีความคลาดเคลื่อนสูงขึ้นแยะไปครับ
เคยมีคนมาคุยกับผมถามว่าเอา iphone วัดจะสู้ เอา ระดับน้ำธรรมดาวัดได้มั้ย เห็นคนเขาบอกว่าไม่ใด้เรื่องนะ
อันนี้ก็ขอนั่งยัน ยืนยัน เลยว่าโดยตัว hardware หรือตัวอุปกรณ์สู้ได้อยู่แล้วครับ เพราะ precision ของ accelerometer กับ gyroscope ใน iphone หรือโทรศัพท์มือถือ นี่สามารถเขียน program sampling กันได้เป็นหลัก milli-second ครับ และค่าคลาดเคลื่อนต่อการวัดก็มีต่ำมาก ดังนั้นความถูกต้องจะกลายเป็นตัวโปรแกรมมากพอสมควร ถ้าคนเขียนโปรแกรมขี้เกียจไม่ sampling หรืออ่านค่าขึ้นมาบ่อยๆ ค่ามันก็จะใช้ไม่ค่อยได้ครับ ตัว iHandy level ที่แนะนำ ผมลองแล้วละเอียดพอใช้ได้ครับ และที่สำคัญคืออ่านง่าย พกง่ายกว่าตัววัดระดับน้ำพอสมควร อันนี้ก็ตามสะดวกนะครับ
ที่น่าสนใจคือ จริงๆ เวลาเราวัดนี่ จุด 0 องศาหรือจุดเบาะขนานเป็นค่าเริ่มต้นนะครับ แล้วเราค่อยๆปรับกันไป บางท่านก็แนะนำให้เอาไม้ทาบหัวเบาะ ท้ายเบาะแล้ววัดเอาจากมุมไม้ ซึ่งก็ไม่ใด้ผิดอะไร แต่ถ้าเบาะมันรูปร่างพิศดาร จุดน้ำหนักลงอาจจะไม่ขนานกับพื้นทำให้เราเสียเวลาปรับนานครับ
โดยปรกติเรามักจะได้รับการแนะนำว่าให้ตั้งเบาะ ในระนาบขนานกับพื้น หรือ ให้มุมเบาะเป็น 0 องศา แต่จริงๆแล้ว มันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้นเสมอไปนะครับ เบาะบางตัวอาจจะมีมุมที่ออกแบบมาให้รับน้ำหนักแตกต่างกัน ก็ได้ เบาะบางตัวมุมการตั้งที่ดีที่สุดอาจจะเป็น 1-2 องศาไปข้างหน้าหรือมาข้างหลังแทนก็ได้ครับ แต่ยังไงๆ ก็ยังไม่ควรพยายามตั้งเบาะให้มีองศามากไปกว่านี้แยะนะครับเพราะจะเกิดอาการเจ็บปวดขึ้นอย่างแน่นอน
ถ้าเราตั้งองศาไปข้างหน้าให้เป็นมุมกดมากกว่า 3 องศา ตัวผู้ขับขี่ก็จะเริ่มค่อยๆเลื่อนไปข้างหน้าครับทำให้น้ำหนักถ่ายไปข้างหน้ามากขึ้น โดยไปลงที่มือแยะขึ้นก็จะมีการเจ็บปวดเกิดขึ้นที่มือ หรือ ใหล่ได้ครับ และขี่ๆไปก็ต้องคอยขยับตัวมาข้างหลังเรื่อยๆ ถ้าเมื่อไหร่รู้สีกตัวว่านั่งๆไปตัวไถลไปข้างหน้านี่แสดงว่าเบาะทำมุมติดลบ (หรือก้มมากเกินไป) แน่นอนครับ
การตั้งเบาะที่ดีจริงๆแล้ว ไม่ควรจะมีแรงกดที่มือนะครับ การที่มือเจ็บแล้วต้องซื้อถุงมือเจลมาใส่เพื่อบรรเทาอาการเจ็บเป็นการแก้ที่ปลายเหตุครับ ควรรีบหาทางแก้ไขการตั้งเบาะแทนมากกว่า ในทางกลับกัน ถ้าหลังจากขี่ไปสักพักเกิดอาการเจ็บหรือชาที่อวัยวะส่วนอ่อนนุ่มแล้วละก็ อาจจะเกิดจากการปรับมุมของเบาะเงยขึ้นมากเกินไปก็ได้นะครับ บางทีผู้ขับขี่ก็ไปโทษว่าเบาะนั่งไม่สบาย แต่จริงๆปรับมุมเสียใหม่ให้กดลงหน่อยก็จะหายได้ครับ
ในบางท่านขาทั้งสองข้างยาวไม่เท่ากัน หรือมีการบิดของสะโพก ทำให้ขาข้างใดข้างหนึ่งเข้าใกล้เบาะมากกว่า ซึ่งบางทีรู้สีกได้ว่าเจ็บ หรือเสียดสีที่ขาแค่ข้างเดียว อันนี้สามารถแก้ได้โดยการตั้งเบาะให้เอียงซ้ายหรือขวาหลบนะครับ แต่เอียงระดับองศาสององศาเท่านั้นเอียงแยะไปก็จะทำให้มีปัญหาได้ครับ
เบาะที่เลือกและปรับมุมอย่างถูกต้อง ควรจะสามารถขี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่กางเกงขี่จักรยาน หรือถุงมือนะครับ และควรจะแทบไม่รู้สีกว่ามีเบาะเป็นส่วนกั้นกลางระหว่างเรากับจักรยานด้วยซ้ำครับ
โดยทั่วไป การวัดองศาเบาะที่ถูกต้องควรจะทำการวัดที่จุดหมุนของเบาะ ซึ่งเป็นจุดที่ถ้าเราวางเบาะให้ ขาเบาะอยู่บนพื้นเรียบๆ จุดหมุนของเบาะนี้ก็จะอยู่ขนานกับพื้นด้วยครับ หรือในบางกรณีที่เบาะเป็นทรงหลังแอ่นหรือไม่มีจุดขนานกับพื้นเลย จุดหมุนมักจะอยู่ข้างหน้าแนวเบาะที่กว้างทีสุดหรือแนว Sit Bone ประมาณ 1.5-2 cm ครับ
ถ้าดูรูปประกอบในรูปแรกด้านบนจะเห็นเส้นแนว Sit Bone และจุดหมุนเบาะหน้าแนว Sit Bone ซึ่งสามารถเทียบด้านข้างได้กับรูปล่างขวาครับ
ในการวัดก็วัดกันไม่ยากมากครับ อาจจะใช้ตัวระดับน้ำ ขนาดเล็ก สำหรับติดบนพวกหัวกล้องถ่ายรูป แต่ต้องเลือกอันที่มีองศานะครับ หาซื้อได้ตามร้านกล้องในพันทิพ หรือจะใช้ iphone แบบที่ผมใช้ก็ได้ครับ App ตัวที่ผมชอบใช้วัดมุมเบาะเป็น App ชื่อ iHandy Level ครับ เพราะอ่านค่าจาก sensor วัดมุมใน iphone ตลอดเวลาขณะที่ App อื่นๆที่เคยใช้มักจะวัดมุมจาก sensor ในช่วงเวลาที่ห่างกันครับ ก็จะทำให้มีปัญหาในการวัดมุมพอสมควร การวัดด้วย iphone ก็อาจจะคลาดเคลื่อนได้นะครับบางทีก็คงต้องลองวัดดูหลายๆทีครับ
วิธีวัดก็ง่ายๆครับ เอาตัววัดระดับน้ำตั้งที่จุดหมุน หรือในกรณี iphone ก็อาจจะวาง iphone คร่อมจุดหมุนอย่างในรูปล่างซ้ายก็ได้ครับ วาง iphone ตั้งนะครับ ถ้าจะใช้ app อื่นต้องให้ตัววัดระดับน้ำอยู่แนวตั้งไม่ใช้แนวนอน ผมเคยเห็นบางท่านเอาไม้ทาบหัวเบาะ กับท้ายเบาะแล้ววัดมุมเอา ทำอย่างนั้นไม่ใด้นะครับ เพราะเบาะหลายๆเบาะออกแบบให้ จมุกเบาะเชิดขึ้น หรือบางเบาะส่วนหลังของเบาะก็จะทำมุมขึ้นด้วย ทำให้องศา มีความคลาดเคลื่อนสูงขึ้นแยะไปครับ
เคยมีคนมาคุยกับผมถามว่าเอา iphone วัดจะสู้ เอา ระดับน้ำธรรมดาวัดได้มั้ย เห็นคนเขาบอกว่าไม่ใด้เรื่องนะ
อันนี้ก็ขอนั่งยัน ยืนยัน เลยว่าโดยตัว hardware หรือตัวอุปกรณ์สู้ได้อยู่แล้วครับ เพราะ precision ของ accelerometer กับ gyroscope ใน iphone หรือโทรศัพท์มือถือ นี่สามารถเขียน program sampling กันได้เป็นหลัก milli-second ครับ และค่าคลาดเคลื่อนต่อการวัดก็มีต่ำมาก ดังนั้นความถูกต้องจะกลายเป็นตัวโปรแกรมมากพอสมควร ถ้าคนเขียนโปรแกรมขี้เกียจไม่ sampling หรืออ่านค่าขึ้นมาบ่อยๆ ค่ามันก็จะใช้ไม่ค่อยได้ครับ ตัว iHandy level ที่แนะนำ ผมลองแล้วละเอียดพอใช้ได้ครับ และที่สำคัญคืออ่านง่าย พกง่ายกว่าตัววัดระดับน้ำพอสมควร อันนี้ก็ตามสะดวกนะครับ
ที่น่าสนใจคือ จริงๆ เวลาเราวัดนี่ จุด 0 องศาหรือจุดเบาะขนานเป็นค่าเริ่มต้นนะครับ แล้วเราค่อยๆปรับกันไป บางท่านก็แนะนำให้เอาไม้ทาบหัวเบาะ ท้ายเบาะแล้ววัดเอาจากมุมไม้ ซึ่งก็ไม่ใด้ผิดอะไร แต่ถ้าเบาะมันรูปร่างพิศดาร จุดน้ำหนักลงอาจจะไม่ขนานกับพื้นทำให้เราเสียเวลาปรับนานครับ
โดยปรกติเรามักจะได้รับการแนะนำว่าให้ตั้งเบาะ ในระนาบขนานกับพื้น หรือ ให้มุมเบาะเป็น 0 องศา แต่จริงๆแล้ว มันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้นเสมอไปนะครับ เบาะบางตัวอาจจะมีมุมที่ออกแบบมาให้รับน้ำหนักแตกต่างกัน ก็ได้ เบาะบางตัวมุมการตั้งที่ดีที่สุดอาจจะเป็น 1-2 องศาไปข้างหน้าหรือมาข้างหลังแทนก็ได้ครับ แต่ยังไงๆ ก็ยังไม่ควรพยายามตั้งเบาะให้มีองศามากไปกว่านี้แยะนะครับเพราะจะเกิดอาการเจ็บปวดขึ้นอย่างแน่นอน
ถ้าเราตั้งองศาไปข้างหน้าให้เป็นมุมกดมากกว่า 3 องศา ตัวผู้ขับขี่ก็จะเริ่มค่อยๆเลื่อนไปข้างหน้าครับทำให้น้ำหนักถ่ายไปข้างหน้ามากขึ้น โดยไปลงที่มือแยะขึ้นก็จะมีการเจ็บปวดเกิดขึ้นที่มือ หรือ ใหล่ได้ครับ และขี่ๆไปก็ต้องคอยขยับตัวมาข้างหลังเรื่อยๆ ถ้าเมื่อไหร่รู้สีกตัวว่านั่งๆไปตัวไถลไปข้างหน้านี่แสดงว่าเบาะทำมุมติดลบ (หรือก้มมากเกินไป) แน่นอนครับ
การตั้งเบาะที่ดีจริงๆแล้ว ไม่ควรจะมีแรงกดที่มือนะครับ การที่มือเจ็บแล้วต้องซื้อถุงมือเจลมาใส่เพื่อบรรเทาอาการเจ็บเป็นการแก้ที่ปลายเหตุครับ ควรรีบหาทางแก้ไขการตั้งเบาะแทนมากกว่า ในทางกลับกัน ถ้าหลังจากขี่ไปสักพักเกิดอาการเจ็บหรือชาที่อวัยวะส่วนอ่อนนุ่มแล้วละก็ อาจจะเกิดจากการปรับมุมของเบาะเงยขึ้นมากเกินไปก็ได้นะครับ บางทีผู้ขับขี่ก็ไปโทษว่าเบาะนั่งไม่สบาย แต่จริงๆปรับมุมเสียใหม่ให้กดลงหน่อยก็จะหายได้ครับ
ในบางท่านขาทั้งสองข้างยาวไม่เท่ากัน หรือมีการบิดของสะโพก ทำให้ขาข้างใดข้างหนึ่งเข้าใกล้เบาะมากกว่า ซึ่งบางทีรู้สีกได้ว่าเจ็บ หรือเสียดสีที่ขาแค่ข้างเดียว อันนี้สามารถแก้ได้โดยการตั้งเบาะให้เอียงซ้ายหรือขวาหลบนะครับ แต่เอียงระดับองศาสององศาเท่านั้นเอียงแยะไปก็จะทำให้มีปัญหาได้ครับ
เบาะที่เลือกและปรับมุมอย่างถูกต้อง ควรจะสามารถขี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่กางเกงขี่จักรยาน หรือถุงมือนะครับ และควรจะแทบไม่รู้สีกว่ามีเบาะเป็นส่วนกั้นกลางระหว่างเรากับจักรยานด้วยซ้ำครับ
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 05 ม.ค. 2014, 00:59, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
แอบแนบเพิ่มว่าที่ผมพูดมานี่คือ ท่านั่งเสือภูเขา รถพับแฮนด์ตรง หรือ ทัวริ่งแฮนด์หมอบที่จับแบบไม่ก้มแยะนะครับ ถ้าเป็นเสือหมอบแบบกึ่งแข่งขัน ที่ก้มแยะๆนี่ การตั้งเบาะก็ยังจะคล้ายๆกันแต่จุดลงน้ำหนักตอนขี่มันจะไม่ใช่ sit bone เสมอเพราะมีการถ่ายน้ำหนักมาข้างหน้ามากกว่า มุมในการปรับเบาะอาจจะต้องกดมากกว่าได้อีกนะครับ ซึ่งถ้าจะให้ครบถ้วนกระบวนความก็คงต้องคุยถีงระยะ top tube และการทำ fitting อย่างจริงจังในกรณีนั้นครับ
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดีเลยครับ
- Pisit sirichote
- ขาประจำ
- โพสต์: 4206
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
- Tel: 085 534 1078
- team: ไม่มี
- Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
- ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ดีๆจากคุณ rain_mx2 มากมายหลายเรื่องครับ
ผมก็ใช้ระดับน้ำทาบเบาะแล้วปรับขนานกับพื้นกับรถทุกคันครับ ส่วนอ่อนนุ่มก็ไม่เจ็บครับ พอดีท่านั่งผมก้มเล็กน้อยกับรถทุกคันครับ
ผมก็ใช้ระดับน้ำทาบเบาะแล้วปรับขนานกับพื้นกับรถทุกคันครับ ส่วนอ่อนนุ่มก็ไม่เจ็บครับ พอดีท่านั่งผมก้มเล็กน้อยกับรถทุกคันครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 78
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2009, 20:31
- Tel: 023751850
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ขอบคุณความรู้ดีที่แบ่งปันครับ
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 343
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
อ่านเสร็จ วิ่งไปหยิบไม้วัดระดับ และวิ่งไปหาดูรถตนเอง
ปรากฏว่า ปกติทุกคัน
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
ปรากฏว่า ปกติทุกคัน
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
- Wita
- ขาประจำ
- โพสต์: 280
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2010, 15:24
- Bike: Brompton
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ใหม่ที่ได้รับมาโดยตลอดนะครับ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ขอบคุณสำหรับทุกคนที่มา comment ครับ หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ ขี่จักรยานกันอย่างมีความสุขครับ
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 167
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2012, 00:19
- team: Fotobicycle
- Bike: พับ Carry me 8 นิ้ว , หมอบไม้ไผ่
- ติดต่อ:
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
http://www.cobbcycling.com/documents/pr ... ctions.pdf
http://www.cobbcycling.com/content/seat-instructions
เอาไปอ่านเล่นนะ
http://www.cobbcycling.com/content/seat-instructions
เอาไปอ่านเล่นนะ
หลงใหลการขี่จักรยานมิใช่หลงใหลจักรยานแพงๆ ท้ายที่สุดอยู่ที่ตัวเราเอง จะถูกจะแพงก้อไปได้เหมือนกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ขอบคุณพี่สุรชาติที่แนะนำมาครับ จริงๆอันนี้ผมเคยอ่านอยู่ครับสุรชาติ เขียน:http://www.cobbcycling.com/documents/pr ... ctions.pdf
http://www.cobbcycling.com/content/seat-instructions
เอาไปอ่านเล่นนะ
จริงๆตัวผมเองก็รวมๆเกล็ดมารวมไว้ในวิธีตั้งข้างบนและที่เคยเขียนอยู่นะครับ ถ้าเคยอ่านภาคแรกก็จะพอเห็นวิธีการตั้งความสูงเบาะแบบต่างๆอยู่ซึ่งก็มี reference ออกมาด้วย
เรื่องตั้งมุมเบาะนี่ถ้าละเอียดน้อยไป หรือผิดพลาดอะไรทักท้วงได้เต็มที่ครับ
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
- Pisit sirichote
- ขาประจำ
- โพสต์: 4206
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
- Tel: 085 534 1078
- team: ไม่มี
- Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
- ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
สุรชาติ เขียน:http://www.cobbcycling.com/documents/pr ... ctions.pdf
http://www.cobbcycling.com/content/seat-instructions
เอาไปอ่านเล่นนะ
ขอบคุณมากครับ
- เสือปลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
- Tel: 089-1295718
- team: 40UP BMX Racing Team
- Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
แล้วถ้าเจ็บทั้งมือ ชาทั้งไข่ จะปรับเบาะยังไงดีครับ
- Pisit sirichote
- ขาประจำ
- โพสต์: 4206
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
- Tel: 085 534 1078
- team: ไม่มี
- Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
- ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
เสือปลา เขียน:แล้วถ้าเจ็บทั้งมือ ชาทั้งไข่ จะปรับเบาะยังไงดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: เรื่องเบาะๆ ภาคพิเศษ การตั้งมุมเบาะ (อีกที)
ข้อมูลน้อยไปนิดนะครับ แต่ผมวิเคราะห์แยกตามที่พี่ตั้งโจทย์มานะครับเสือปลา เขียน:แล้วถ้าเจ็บทั้งมือ ชาทั้งไข่ จะปรับเบาะยังไงดีครับ
เอาทีละ ส่วนนะครับ ถ้าเจ็บมือนี่มีได้สองแบบ แบบแรกคือท่าจับผิด เช่นเป็นแฮนด์หมอบแต่ปรับมุมแฮนด์สูงเกินไปทำให้ข้อมือทำมุมไม่ธรรมชาติ หรือ มุมแฮนด์ทำให้ต้องบิดมือหรือกดแฮนด์มากเกินไป
แบบสองก็คือ น้ำหนักแทนที่จะลงที่ก้นกลับมาลงที่มือแยะเกินไปทำให้เจ็บมือครับ แบบแรกนี่ก็ควรแก้ปัญหาที่แฮนด์นะครับ
แบบที่สองถ้าน้ำหนักลงแยะเกินไป ก็จะมีได้อีกสองสามแบบเช่นกัน อันที่หนึ่งที่ผมพูดไปแล้วในเรื่องปรับมุมเบาะก็คือ อาจจะปรับเบาะเอียงไปข้างหน้า หรือทำองศาลงมากเกินไป ทำให้น้ำหนักมาลงที่แขน อันที่สองคือ ระยะ absolute top tube หรือท่อนอนยาวเกินไป ปรกติจะเกิดจากขนาดรถใหญ่เกิน ทำให้ต้องเอื้อมแยะ น้ำหนักเลยลงด้านหน้าครับ ถ้าจะทดสอบนี่ลองจับแฮนด์ท่าปรกติแล้ว ดูมุมตัวเองด้านข้าง ว่ามุมระหว่างท่อนแขนกับลำตัวมันมากกว่ามุมฉาก 90 องศาหรือเปล่านะครับ ถ้ามากกว่าก็ควรจะหาทางแก้ไข ลด stem หรือไม่ก็เลื่อนเบาะมาข้างหน้า แต่การเลื่อนเบาะมาข้างหน้าก็มีผลเสียได้ครับ เพราะอาจจะทำให้มุมหัวเข่าชันเกินไปตอนจังหวะกำลังปั่น อาจจะให้คนถ่ายรูปให้หรือดูเงาจักรยานก็ได้ครับ การเจ็บมือทั้งสองสามแบบนี่ก็ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกันนะครับ ตั้งมุมเบาะอาจจะถูกแล้ว แต่ระยะเอื้อมแยะไปก็เจ็บมือได้ หรือ กลับกันนะครับ
ส่วนชาที่ไข่ นี่ ก็ต้องถามกลับว่าชา หลังจากปั่น หรือนั่งเฉยๆก็ชา แล้วถ้าชาตอนปั่นนี่ ขี่เฉยๆ ชามั้ย หรือ ต้องผ่านจังหวะ sprint ลงแรงแล้วถีงจะชาครับ แล้วนอกจากชา มีเจ็บเสียดสีมั้ยนะครับ อาการชา อาจจะเกิดจากตั้งเบาะสูงไป หรือเบาะมีความนิ่มระดับหนึ่งที่พอนั่งแล้วเนื้อเยื่อยุบตามเบาะลงไปทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงถูกกดทับ หรืิอจริงๆแล้วเป็นคนต้องการเบาะที่มี cut out ครับ เบาะที่ขนาดพอๆกับ Sit Bone ถ้านั่ง หมิ่นๆก็จะเกิดอาการกดทับได้เหมือนกันแต่มันไม่น่าจะชาครับ อาจจะไปลองทดสอบดูก่อนว่าตัวเองต้องใช้เบาะมี Cutout หรือเปล่านะครับ แล้วไล่ดูทีละเรื่องครับ
วิธีการปั่น หรือ มุมของลำตัวก็มีผลครับ มุมคลีต ถ้าใส่ก็ส่งผลเช่นกัน ถ้าตั้งมุม cleat ไม่ถูกตามสรีระของคนปั่น ก็อาจจะทำให้สะโพกต้องชดเชยโดยการบิด และทำให้ก้นเจ็บหรือชาได้เหมือนกันครับ
จะเห็นได้ว่า case มันแยะครับ เขาเลยต้องมีทำ Bike Fitting นะครับ เพราะบางอย่างมันต้องดูกันจริงๆในจังหวะการปั่น วิธีที่ผมเขียนเป็นวิธีที่ทำได้ด้วยตัวเองครับและควรจะทำให้ปั่นใด้ถูกท่าโดยร่างกายไม่พังได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าปัญหาพิศดาร ก็อาจจะต้องให้ profession bike fitting จัดการครับ เพราะ มันต้องดู ต้องวัดกันจริงๆ ความยืดหยุ่นของร่างกาย ความยาวกระดูกขา มุมที่ขาทำมุมกับเฟรมจักรยาน จังหวะการปั่น ท่านั่ง ตัวเบาะเอง องศาเฟรม โอ้ยแยะครับ ปรกติ Bike fitting เขาจะต้องทำกันแบบ dynamic ก็คือดูการปั่นแล้วค่อยปรับนะครับ ไม่งั้นมันก็ไม่ใด้ผลจริงจังครับ
ถ้าพี่เสือปลามีปัญหานั้นจริงๆ แล้วว่างช่วงอาทิตย์นี้ผมปั่นที่สวนลุมตอนเช้าเกือบทุกวันครับ นัดมาทาง PM ได้ครับ ผมขี่รถตามดูท่าปั่นพี่แล้วอาจจะพอช่วยเหลืออะไรได้บ้างครับ
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 07 ม.ค. 2014, 15:57, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969