ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : เรื่องของระบบเกียร์ - ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย lucifer » 01 ก.พ. 2014, 22:05

ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

คำถามอมตะนี้มีให้เห็นกันได้ทุกๆลักษณะ และเชื่อว่ามีคนพยายามตอบไปหมดแล้วทุกคำถาม แต่ก็ยังมีการสอบถามกันเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติเสมอๆครับ การค้นหาด้วยตัวเองจากช่องค้นหาที่มุมบนขวานั้น ไม่เป็นที่นิยมของสมาชิก การเอามาตั้งเป็นคำถามดูจะง่ายกว่า รออ่านอย่างเดียว แถมบางทีถามไปแล้ว ลืมเข้ามาอ่าน กระทู้ตกไป ก็กลับมาถามใหม่ก็ยังมี เชื่อป่าว ผมว่าอย่างน้อยผมเคยเห็น 1 ครั้ง

เข้าเรื่องกันดีกว่า

Shimano

คำถามยอดฮิต ผมจะใช้เกียร์ x speeds กับ อุปกรณ์ของ Y speedsได้ไหม

ข้อเท็จจริง

1.โซ่ กับ เฟืองหลัง ต้องเป็นรุ่นเดียวกันเท่านั้น : โซ่ของระบบเกียร์ 7 และ 8 speeds จะหน้าตาเหมือนกัน และกว้างที่สุด , โซ่ของระบบเกียร์ 9 speeds จะแคบกว่า , โซ่ของระบบเกียร์ 10 speeds จะแคบลงมาอีก และโซ่ของระบบ 11 speedsจะแคบที่สุด

ใช้เฟืองกี่speeds ก็ต้องใช้โซ่ของระบบนั้นนะครับ อย่าข้ามพวก ปัญหามักจะมีมารบกวนเสมอๆ สำหรับคนที่ชอบบอกว่า"ใส่ได้ ใส่ได้ ผมใช้มาแล้ว" อันนี้ถ้ารักเพื่อนจริง อย่าแนะนำกันแบบนี้ครับ เขาเรียกว่าวิชามาร มันมีข้อแทรกซ้อนเป็นประจำ ไม่ใช่เรื่องสนุก


2. ชิฟเตอร์ กับ เฟืองหลัง ต้องเป็นระบบเดียวกันเท่านั้น : เพราะชิฟเตอร์เป็นตัวซอยจังหวะแยกย่อย สั่งให้ตีนผีขยับตามคำสั่ง และให้ลงตัวกับช่องไฟของเฟืองหลัง เฟืองหลัง 8 จะมีช่องไฟกว้างที่สุด , เฟืองหลัง 9 จะแคบกว่า , เฟืองหลัง 10 จะแคบมาอีก และ เฟืองหลัง 11 จะแคบมากที่สุด

ชิฟเตอร์ 8speeds จึงต้องใช้กับเฟืองหลัง 8 speedsเท่านั้น ใช้งานกับเฟืองหลังแบบอื่นไม่ได้
เช่นกันกับ ชิฟเตอร์ 9 ก็ใช้กับเฟืองหลัง 9 speedsเท่านั้น ใช้งานกับเฟืองหลังแบบอื่นไม่ได้
เช่นกันกับ ชิฟเตอร์ 10 ก็ใช้กับเฟืองหลัง 10 speedsเท่านั้น ใช้งานกับเฟืองหลังแบบอื่นไม่ได้
*** อ่านแก้ไขเพิ่มเติมด้านล่างนะครับ มียังมีวิชามารที่ทำอะไรแปลกเล่นได้เพิ่มเติมอีก
และ สุดท้าย ชิฟเตอร์ 11 ก็ใช้กับเฟืองหลัง 11 speedsเท่านั้นเช่นกัน ผสมข้ามสายพันธ์ุไม่ได้ *** อ่านแก้ไขเพิ่มเติมด้านล่างนะครับ มียังมีวิชามารที่ทำอะไรแปลกเล่นได้เพิ่มเติมอีก

ข้อยกเว้น ชิฟเตอร์ 7 สามารถใช้กับเฟืองหลัง 8 speedsได้ เพราะ ช่องไฟของเฟือง 7 และ เฟือง 8 เท่ากัน แต่จะใช้งานได้เฉพาะเฟืองเล็กสุด กับเฟืองรองสุดท้ายเท่านั้น และ ชิฟเตอร์ 8 สามารถใช้กับเฟืองหลัง 7 speedsได้ ด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่จะต้องตั้งสกรูตัว L กันตีนผีไม่ให้ขยับไปอีก มิเช่นนั้นโซ่จะข้ามเฟืองใหญ่สุด ตกไปหาซี่ล้อ



3. ตีนผี กับ เฟืองหลัง : เพราะว่าตีนผีคือ ศิษยานุศิษย์ของชิฟเตอร์ มันทำตามชิฟเตอร์สั่ง ขอให้มันคุยกันได้ก็เพียงพอแล้ว ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า ตีนผีสามารถรับมือกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้แค่ไหน และตีนผีมีค่า Total capacity มากน้อยเพียงใด ( แนะนำให้ไปอ่าน ที่ http://www.bikeloves.com/trick/trick07.shtml )



4. โม่ (Free hub ) กับ เฟือง ( ในกรณีนี้ จะหมายถึงเฉพาะ เฟืองสวมเท่านั้น ขอไม่พูดถึงเฟืองเกลียวหรือที่เรียกว่า Free wheel นะครับ )
โม่สำหรับระบบ Shimano จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ชนิด

4.1. โม่สำหรับเฟือง 7speeds จะเป็นโม่ที่ความยาวของตัวโม่สั้นที่สุด และดุมหลังสำหรับโม่ 7 speeds จึงเป็นดุมที่หน้าตาไม่เหมือนใคร เพราะตัวดุมไม่รวมโม่ ( วัดจากปีกดุมไปหาปีกดุม ) จะยาวกว่าใครเขา ( ปัจจุบันไม่ค่อยจะเป็นที่กล่าวถึง ผิดกับสมัยปี 1998 - 1999 ซึ่งเป็นช่วงต่อของยุค 8 และ ยุค 9 speeds ที่ผู้ใช้ดุม 7 speeds อยากจะ upgrade เป็นดุม 8 หรือ 9 ด้วยการเปลี่ยนเฉพาะโม่ จะได้ดุมหลังที่กว้างขึ้นกว่าเดิม ต้องถ่างตะเกียบโซ่ออกถึงจะใส่ล้อหลังเข้าไปได้ , เสียของ )

4.2. โม่สำหรับเฟือง 8 หรือ 9 speeds ก็คือโม่ส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน เป็นโม่ชนิดเดียวกัน สามารถใส่ได้กับเฟือง 8 หรือ 9 speedsได้โดยไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น แค่ใส่เข้าไปแล้วขันฝาปิดได้เลย และเช่นกัน ก็ยังสามารถใส่กับเฟือง 10 speeds ได้ด้วย โดยจะต้องรองแหวนหนา 1 mm ที่ติดมากับชุดเฟืองลงไปเสียก่อน แล้วจึงเรียงเฟือง 10 speedsลงไป ( คนรุ่นใหม่จึงเข้าใจผิดว่ามันคือโม่ 10 speeds ) แต่ถ้าเป็นเฟือง 9 หรือ 10speedsของ SRAM ก็ใส่ลงไปในโม่ได้เลย

แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากใส่เฟืองshimano 10speedsเข้าไป โดยไม่ทำการรองแหวน 1mm ดังกล่าวลงไปเสียก่อน ?
สุดแล้วแต่กรรมเวรนะครับ เพราะว่า มาตรฐานในการทำโม่นั้นจะมีความแตกต่างกันได้นิดๆหน่อยๆ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ถือว่าความแตกต่างเพียงเล็กน้อยนั้นก็มีค่ามากพอจะทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆได้มากมาย
ถ้าเราไม่ใส่แหวนหนา 1 mm ลงไปเสียก่อน จะมีโอกาสที่ขอบของโม่จะไปเสมอกับขอบบนสุดของเฟือง ทำให้ขันฝาปิดเฟืองลงไปแล้วไม่สามารถจะยึดชุดเฟืองให้แน่นได้ หรือ อาจจะไปยันพอดี ทำให้คิดว่าขันได้แน่น และที่ร้ายที่สุดคือ ฝาปิดเฟืองจะไปยันพอดีกับขอบบนสุดของโม่ และขันเข้าไปอีกจนเกิดการแตกของขอบโม่ในส่วนที่เป็นเกลียว (​ตรงนี้บางสุดนะครับ ) เคยมีเพื่อนสมาชิกประสพเหตุแบบนี้มาแล้ว

4.3. โม่สำหรับเฟือง 10 speeds ( For 10 Speeds Only ) เดิมทีแล้ว ชุดล้อของ Shimano ก็เคยใส่โม่ for 10 speeds Only มาเหมือนกัน ปัญหาคือ โม่สำหรับ 10speeds จะไม่สามารถใส่เฟืองอะไรได้เลย ยกเว้นแต่เฟือง 10speedsของShimano เท่านั้น ทำให้ผู้ผลิตล้อค่ายอื่นๆ เลือกที่จะไม่ทำกัน เพราะเท่ากับเป็นการปิดตลาดตัวเอง สู้ทำโม่สำหรับ 8 หรือ 9 speeds แบบเดิมๆดีกว่า ใส่ได้ทั้งเฟือง 8 , 9 และ 10 speeds ( Shimano รองแหวน 1 mm ก่อน , แต่ถ้าเป็นของ SRAM ก็ใส่ลงไปได้เลย )

4.4. โม่สำหรับเฟือง 11 speeds โม่ในกลุ่มนี้กำลังเป็นโม่ที่เริ่มผลิตออกมาเพื่อรองรับระบบเฟือง 11 speeds ที่กำลังเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ( ส่วนของโม่ที่ใส่เฟืองจะยาวขึ้นกว่าโม่แบบเดิมอีก 1.8mm โดยประมาณ ( บางค่ายจะเท่ากับ 1.85 mm ) ) โดยโม่สำหรับเฟือง 11speedsนี้จะสามารถใช้ร่วมกันกับระบบเฟือง ตั้งแต่ 11 ,10 ,9 และ 8 speeds ดังนั้นเวลาซื้อชุดล้อที่ใช้โม่แบบนี้ ก็จะต้องมีแหวนรองเฟืองหนา 1.8 - 1.85 mm ติดมาด้วยเสมอๆ ( ยกเว้นรถสำเร็จที่ใส่เฟือง 11 มาให้ ก็อาจจะไม่มีแหวนตัวนี้มาให้ )
- ถ้าจะใส่เฟือง 11 speedsลงไป ก็ถอดเอาแหวน 1.8mm ตัวนี้ออกมาเก็บไว้ แล้วเรียงเฟือง 11speeds ลงไปได้เลย ,
- แต่ถ้าจะใส่เฟือง 10 speeds ก็ใส่แหวน 1.8mm ตัวนี้ไว้อย่างเดิม แล้วใส่แหวนรองเฟืองหนา 1mm ที่มีมากับเฟือง 10speeds แล้วจึงเรียงเฟืองลงไป ,
- แต่ถ้าจะใช้กับเฟือง 8 หรือ 9 speeds ก็ใส่แหวน 1.8mm ตัวนี้ไว้อย่างเดิม แล้วเรียงเฟืองลงไปได้เลย



โมดิฟาย ให้โม่ 8หรือ 9 speeds สามารถใส่เฟือง 11speeds โดยการกลึงปาดออกไปอีก 1.8 mm เพ่ือสร้างบ่ารับเฟืองใหม่ ได้ไหม ?

อาจจะได้หรือไม่ได้ ขึ้นกับพื้นฐานของโม่เดิม

1. ถ้าล้อชุดนั้น มีOption โม่แคมแปค และ โม่ Shimano ให้เลือก ก็สามารถเชื่อขนมกินกันได้เลยว่าสามารถโมดิฟายได้ ทั้งนี้เพราะโม่ของแคมแปค 11 speeds จะยาวกว่าโม่ของ Shimano 8 หรือ 9 speeds แต่เมื่อชุดล้อดังกล่าวมีoption ให้เลือกระหว่าง โม่แคมแปค กับ Shimano ผู้ผลิตจะออกแบบดุมหลังมาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการบริหารการผลิตอยู่แล้ว แต่จะทำโม่ออกมา 2 ลักษณะเพื่อสามารถสลับเปลี่ยนกันได้ตามแต่จะเลือกขายตามoption จึงเป็นเรื่องปกติที่โม่สำหรับ Shimanoของค่ายนั้นจะต้องมีความยาวเท่ากับกับโม่สำหรับ Campag

ดังนั้น โม่สำหรับ Shimano ในล้อค่ายดังกล่าว ก็จะมีเนื้อของโลหะเหลือให้กลึงปาดออกไปได้อีก 1.8mm ได้อย่างสบายๆ

2. ถ้าไม่มั่นใจ ก็ให้พิจารณาดูจะสัณฐานของโม่โดยตรง โดยดูว่าโม่จะมีเนื่้อโลหะเหลือให้ปาดอีก 1.8 mm หรือไม่ เพราะถ้าเหลือไม่พอ ก็ไม่สามารถกลึงปาดออกเพื่อสร้างบ่ารับเฟืองใหม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น โม่ของชุดล้อของ Shimano รุ่นก่อน โม่จะไม่มีเนื้อโลหะเหลือให้กลึงปาดออกได้ หากอยากจะใช้เกียร์ 11speeds ก็จะต้องซื้อชุดล้อใหม่ที่ออกแบบมาให้ใช้กับเกียร์ 11speeds เท่านั้น จะเปลี่ยนแต่โม่ก็ยังไม่น่าจะได้เลย เพราะโม่ของชุดล้อรุ่นใหม่ที่รับกับ 11speeds จะยาวกว่ารุ่นเดิม และแน่นอนว่าดุมหลังก็ควรจะต้องสั้นลงอีกนิดหนึ่งด้วยเช่นกัน

3. ล้อของ Mavic เป็นล้อที่ถูกออกแบบมานานแล้ว โดยมีแหวนรองเฟืองหนา 1.8mm ติดมากับโม่มาตั้งแต่ก่อน Shimanoจะผลิตเกียร์ 11 speeds เสียอีก เพราะเดิม Mavic เคยผลิตเฟืองสำหรับCampag เองโดยใส่ลงไปในโม่ Shimano ของตัวเอง เนื่องจากโม่ของ Campag จะยาวกว่าโม่ของ Shimano หากจะทำแบบที่วางแผนไว้ ก็จะต้องทำโม่สำหรับShimanoให้ยาวเท่ากับโม่ของCampag เวลาใส่เฟืองCampagของ Mavic ลงไปก็จะสามารถทำได้เลย แต่ถ้าใส่เฟืองของ Shimano ก็ต้องรองแหวน 1.8mm ที่ติดมากับโม่เสียก่อน พอShimano ออกเกียร์ 11speeds ก็เลยกลายเป็นจังหวะดีไปเลย


5. ชิฟเตอร์ กับ ตีนผี เป็นเรื่องกรณีพิเศษ ที่ผสมข้ามพันธุ์ได้ แต่ต้องเข้าใจหลักการให้ดีเสียก่อน เพราะ ชิฟเตอร์คือตัวดึงสายเกียร์ให้ไปขยับตีนผี ถ้าอัตราส่วนในการดึงสายเกียร์กับการขยับของตีนผีเท่ากัน ก็สามารถจับคู่กันได้ โดยมีข้อเท็จจริงดังนี้

- ชิฟเตอร์ของเสือหมอบ Dura Ace 8 speeds จะต้องจับคู่กับตีนผี Dura Ace 8 speeds เท่านั้น เนื่องจากมีระยะดึงที่เฉพาะตัวเองเท่านั้น
- ชิฟเตอร์ของเสือภูเขา 10speeds ทุกๆรุ่น หรือที่เรียกว่าระบบ Dyna Sys จะต้องจับคู่กับตีนผีเสือภูเขา 10speeds Dyna Sys เท่านั้น เนื่องจากมีระยะดึงที่เฉพาะของตัวเอง โดยจะผสมพันธุ์กันได้เฉพาะในกลุ่มเดียวกัน เช่น LX กับ XT หรือกับ XTR เป็นต้น
- ชิฟเตอร์ของเสือหมอบ 8 speeds ทุกรุ่น ( ที่ไม่ใช่ Dura Ace 8 speeds ) , เสือหมอบ 9 speedsทุกรุ่น , เสือหมอบ 10 speedsทุกรุ่น , เสือภูเขา 8 - 9 speedsทุกรุ่น สามารถจับคู่กับ ตีนผีของเสือหมอบ 8 speeds ทุกรุ่น ( ที่ไม่ใช่ Dura Ace 8 speeds ) , เสือหมอบ 9 speedsทุกรุ่น , เสือหมอบ 10 speedsทุกรุ่น , เสือภูเขา 8 - 9 speedsทุกรุ่น   เพราะต่างก็มีระยะดึงที่เท่ากัน เพียงแต่ต้องเลือกตีนผีให้เหมาสมกับการใช้งานระหว่างจานหน้าและเฟืองหลังด้วยว่า มี Total capacity เพียงพอหรือไม่
-  ชิฟเตอร์ของเสือหมอบ 11 speeds ต้องใช้คู่กับตีนผี 11 speeds เท่านั้น


เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 17 มิย. 2557 ** วันนี้ได้ทดลองผสมข้ามพันธุ์ ด้วยการใช้ Shifter Ultegra 10speeds กับ ตีนผี Dura Ace 9000 11 speeds ( โซ่ 10speeds และเฟือง 10 speeds ) พบว่าไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ โดยพบว่าระยะดึงของShifter 10speeds จะทำให้ตีนผี 11 speeds มีระยะเดินน้อยกว่าเมื่อใช้ตีนผี 10 speedsเล็กน้อย ทำให้พบว่าในระยะแรกจะสามารถเปลี่ยนเกียร์จากเฟืองเล็กขึ้นไปเฟืองใหญ่ไปได้ประมาณ 5-6 เฟือง จากนั้นก็จะเริ่มมีอาการเหมือนกับสายเกียร์หย่อนเกินไป เมืื่อปรับเร่งสายเกียร์ตีนผีให้ตึงขึ้นจนสามารถทำงานต่อจนขึ้นเฟืองใบใหญ่สุดได้ พอเปลี่ยนเกียร์จากเฟืองใหญ่ลงมาเฟืองเล็กลงเรื่อยๆ จะไปติดอยู่แถวๆเฟือง 8 ( ใบที่ 3 เรียงจากเล็กสุด ) และเมื่อคลายสายเกียร์อีกหลายคลิ๊ก จึงสามารถลงมายังเฟืองเล็กสุดได้

และเมื่อเปลี่ยนเอาตีนผี DA9000 ออก แล้วนำตีนผี Ultegra RD-6700 ( 10 speeds ) นำมาติดตั้งแทน ก็สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

สรุปไปเลยว่า ตีนผี 11 speeds กับ ตีนผี 10 speeds ไม่สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ เนื่องจากให้ระยะเดินที่ไม่เท่ากัน ต้องใช้ให้ตรงกับรุ่นเท่านั้น



6. สับจานหน้า : สับจานหน้าดูเหมือนกับจะเป็นอะไรที่มีปัญหาน้อยที่สุดในการผสมข้ามสายพันธุ์ ทั้งๆที่จริงๆแล้ว สับจานของแต่ละระบบก็ยังมีความแตกต่างกันพอสมควร ความแตกต่างนั้นมีอยู่หลายจุด แต่จุดหลักๆก็คือ ความกว้างของช่องที่โซ่วิ่งผ่าน ( cage ) ความกว้างนี้จะมีขนาดสัมพันธ์กับความกว้างของโซ่ โซ่ยิ่งแคบ ช่องดังกล่าวก็จะแคบลง ถ้าเราเอาสับจานของ 8 speeds ไปใช้กับระบบเกียร์และโซ่ 10 speeds ก็จะมีปัญหาเรื่องความลำบากในการปัดโซ่ขึ้นจานใหญ่ หรือ ลงจานเล็ก แต่ถ้าเอาสับจาน 10speeds ไปใช้กับระบบเกียร์และโซ่ 8speeds ก็จะเกิดปัญหาสับจานเบียดกับโซ่มากกว่าปกติ เพราะช่องสับจานที่แคบลงนั่นเอง

ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับสับจาน ถ้าหากไม่ได้เก่งในทางช่าง แนะนำให้ใช้ให้ตรงรุ่นจะสบายหายห่วงที่สุด แต่ถ้ามีความรู้ และเข้าใจการทำงานและการออกแบบสับจานหน้ามาดีพอ ก็สามารถจับแพะชนแกะได้ครับ

สำหรับระบบเกียร์ 11 speeds ในขณะนี้ ผมแนะนำให้ใช้สับจานเฉพาะรุ่นจะเป็นการดีที่สุด เพราะเมื่อพิจารณาถึงการออกแบบใหม่ทั้งหมดของมันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวิธีการร้อยสายเกียร์ ความยาวของขาสับจานที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ทำให้ไม่มั่นใจในเรื่องระยะดึงของสายเกียร์จากชิฟเตอร์ว่ามีการออกแบบใหม่อย่างไรบ้าง และยังไม่อยากจะรื้อของเดิมออกมาทดลองกับอะไรอีกทั้งสิ้น ใครอยากทราบก็คงจะต้องทดลองเองนะครับ แล้วช่วยแจ้งผลด้วย


7. จานหน้า : เช่นกัน จานหน้าก็ยังดูว่ามีปัญหาไม่มากนัก แต่หากพิจารณากันดีแล้วๆ สิ่งที่แตกต่างไปตามระบบเกียร์ของจานหน้า ก็คือ รูปร่างของหมุดวิดโซ่ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับprofile ของโซ่ของแต่ละระบบ ถ้าใช้จานหน้าตรงตามระบบ เช่น 10speedsใช้จานหน้าสำหรับ 10speeds และ 11speedsใช้จานหน้าสำหรับ 11 speeds การทำงานของสับจานหน้าก็จะราบรื่นที่สุดตามที่ผู้ผลิตออกแบบไว้ , ส่วนความหนาของจานหน้า และระยะห่างระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก ( ช่องไฟระหว่างจาน ) ดูแล้วไม่ใช่ปัญหา จาน 10 กับ จาน 11 เคยวัดความหนาแล้วไม่แตกต่างกัน ( ส่วนช่องไฟ วัดแบบละเอียดไม่ได้ครับ ได้แต่เล็งๆเอา ซึ่งไม่ใช่ค่าที่แม่นยำ ) โดยส่วนตัวสามารถใช้สลับกันได้



SRAM

ข้อมูลของค่ายนี้ผมมีไม่มากนัก เอาเท่าที่ทราบมีดังนี้

1. ชิฟเตอร์ เสือหมอบ และ เสือภูเขา ในระบบ 10 speeds สามารถใช้กับตีนผี เสือหมอบและเสือภูเขา 10 speedsได้ เพราะระยะดึงเท่ากัน
2. ตีนผีเสือภูเขา 10 speeds ไม่สามารถใช้กับ ชิฟเตอร์เสือภูเขา 9 speedsได้ เพราะระยะดึงไม่เท่ากัน เช่นกัน ชิฟเตอร์เสือภูเขา 10speeds ก็ไม่อาจจะใช้ได้กับตีนผีเสือภูเขา 9speeds
3. SRAM เสือหมอบ 10 กับ 11speeds มีความสัมพันธ์เหมือนกับกรณีของ Shimano ครับ ลองอ่านแก้ไขเพิ่มเติมด้านล่างนะครับ


Shimano กับ SRAM

เป็นคู่ที่น่าสนใจทีเดียว

1. เรื่องน่าอัศจรรย์มีเรื่องเดียวคือ ตีนผี SRAM X.O 9speeds ของเสือภูเขา สามารถใช้ทดแทนกันกับ ตีนผี Shimano Dyna-Sys 10speedsได้ เพราะระยะดึงเท่ากัน
2. เรื่องที่พูดกันบ่อยๆ ก็คือ ชิฟเตอร์เสือหมอบของ SRAM ต้องใช้กับ ตีนผีเสือหมอบของ SRAM เท่านั้น ผสมข้ามพันธุ์กับ Shimano ไม่ได้ เพราะระยะดึงแตกต่างกัน
3. ชิฟเตอร์เสือหมอบ SRAM รุ่นใหม่ กับ สับจานหน้าของ Shimano เป็นคู่ที่ไม่น่าจะใช้ด้วยกันเป็นอย่างยิ่ง เพราะระบบสับจานหน้าของ SRAM จะเป็นระบบ YAW ที่จะปรับมุมของสับจานให้เหมาะสมกับการปัดโซ่ขึ้นหรือลง มีช่องของสับจานที่ใหญ่กว่า Shimano และชิฟเตอร์จะไม่มีจังหวะ Trim แบบ Shimano เมื่อนำสับจานของ Shimano มาใช้กับ Shifterของ SRAM ก็จะมีปัญหาเรื่องของโซ่เบียดกับสับจานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
4. เฟืองหลังของ SRAM 10speeds สามารถใช้กับโม่Shimano 8หรือ 9speeds โดยไม่ต้องรองแหวน 1mm แบบของ Shimano เพราะ SRAMออกแบบมาเช่นนั้น
5. เฟืองหลังของ SRAM 10 หรือ 11speeds สามารถใช้ทดแทนกับเฟืองหลังของ Shimano 10 หรือ 11speeds
6. โซ่ 10 และ 11 speeds ของ SRAM กับ Shimano สามารถใช้แทนกันได้ แต่เชื่อเถอะครับ ใช้มันให้ถูกฝาถูกตัว เช่น โซ่SRAM กับเฟืองหลัง SRAM และ โซ่Shimanoกับเฟืองหลัง Shimano จะลงตัวที่สุด ทั้งประสิทธิภาพและความทนทาน
7. เช่นเดียวกันกับ Shimano จานหน้าของ SRAM สามารถใช้งานร่วมกับโซ่ Shimano + เฟืองหลัง Shimano
8. SRAM อ้างว่า สับจานหน้าแบบระบบYAWจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อใช้งานร่วมกับจานหน้าระบบใหม่ของเขาเช่นกัน



Campagnolo กับ Shimano + SRAM

ในตอนนี้มีสิ่งเดียวที่คุยกันรู้เรื่องก็ดูเหมือนจะเป็น ระบบเกียร์ 11 speedsเท่านั้น เฟือง 11 speeds ของ Campag จะมีช่องไฟระหว่างเฟืองเท่าๆกัน และเท่ากับ Shimanoหรือ SRAM ดังนั้น

ถ้ามีล้อหลังโม่ Campag ใส่เฟืองหลัง Campag 11 speeds ก็จะสามารถเอาล้อดังกล่าวมาใช้กับรถที่ใช้ระบบเกียร์ 11 speeds ของ Shimanoหรือ SRAM ได้

ในทางกลับกัน ถ้ามีล้อหลังโม่ Shimano ใส่เฟืองหลัง ShimanoหรือSRAM 11 speeds ก็สามารถเอามาใช้กับรถที่ใช้ระบบเกียร์ 11 speeds ของ Campag

แต่ระบบเกียร์ 10 speeds ของ Campag ก็ยังเป็นเรื่องลี้ลับของ Campag อยู่เช่นเดิม เพราะ Campag ออกแบบเฟือง 10speeds ที่มีช่องไฟระหว่างเฟืองที่แตกต่างกัน โดยระยะดึงถูกกำหนดจาก Shifter ที่ออกแบบมาให้ลงตัวและคุยกันรู้เรื่องกับเฟืองหลัง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมาสลับกันใช้กับระบบเกียร์ 10speeds ของ Shimano หรือ SRAM ทั้งนี้ก็เพราะว่าช่องไฟระหว่างเฟืองของ ShimanoและSRAMจะเท่ากันหมด และ Shifterก็ออกแบบมาให้สอดคล้องกับช่องไฟที่สม่ำเสมอด้วย ( อาจเพิ่มเติมจาก viewtopic.php?f=60&t=124457 ของคุณเพชร )

และสุดท้ายหวังว่า คงจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่า เฟืองหลังของCampag ไม่มีทางที่จะใช้คู่กับโม่ของShimano ได้เลย ในทางกลับกันก็เช่นกัน



*****************************************************************************************************************

เพิ่มเติม วันที่ 10 กพ. 58 ผมพลาดเองในกรณีของการใช้ชิฟเตอร์ 11สปีด กับ ตีนผี 10 สปีด เพื่อใช้กับเฟือง 10สปีด ( 11-36 )
จึงขอแก้ไขดังนี้

เพิ่มเติมล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558
จากการทดลองผสมข้ามพันธุ์ ในวงศ์ Shimano ระหว่าง เฟือง 10 สปีด + ตีนผีเสือหมอบ 10 สปีด โดยใช้ชิฟเตอร์ 11 สปีด เป็นตัวดึง

สรุปได้แล้วว่า
1. ชิฟเตอร์เสือหมอบ 10 และ 11 สปีด มีระยะดึงสายเกียร์ต่อ 1 คลิกเท่าๆกัน พูดง่ายๆว่า ชิฟเตอร์เสือหมอบ 11 สปีด ก็คือ ชิฟเตอร์เสือหมอบ 10 สปีด ที่ทำการเพิ่มคลิกขึ้นอีก 1 คลิกนั่นเอง
2. Shimano ออกแบบตีนผีใหม่ ให้เป็นตัวแปลภาษา โดยให้มีระยะขยับตัวของตีนผี สอดคล้องกับ ระยะช่องไฟของเฟืองแต่ละชุด แปลว่า ถ้าเราใช้ชิฟเตอร์ 11สปีด เฟือง 11 สปีด แต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนตีนผีใหม่เป็นของ 11 สปีดหละก้อ มันก็จะคุยกันไม่รู้เรื่อง ดังนั้นหากใช้ shifter 11สปีด กับเฟือง 11 สปีด ก็จะต้องคบกับตีนผีของ 11 สปีดไปด้วยโดยปริยาย
3. แต่เราก็ยังสามารถใช้Shifter 11สปีด ดึงตีนผีของเสือหมอบ10สปีด ให้ขยับบนเฟืองหลัง10สปีดได้อย่างสมบูรณ์ โดยตั้งสกรูตัว L เพื่อหยุดตีนผีไว้ไม่ให้ขยับต่อไปอีก
4. สรุปว่า ถ้าจะใช้เฟือง 10สปีด ก็ต้องใช้คู่กับตีนผีเสือหมอบ10สปีด และถ้าจะใช้เฟือง 11สปีด ก็ต้องใช้คู่กับตีนผีเสือหมอบ11สปีดเท่านั้น ( ชิฟเตอร์มีระยะเดินสายเกียร์ในแต่ละคลิกเท่ากัน )

ฮ่า ฮ่า ใครที่ใช้ระบบเกียร์ 11สปีด แล้วน้อยใจว่ามีเฟืองใหญ่สุดแค่ 11-32Tเท่านั้นหละก้อ ดีใจกันได้แล้วครับ เพราะคุณสามารถใช้เฟือง 10สปีด 11-36 โดยไม่ต้องรื้อชิฟเตอร์เดิมออก เพียงแค่หาตีนผีเสือภูเขา 9สปีดขายาว กับเฟือง 10สปีด 11-36 มาใส่ แล้วตั้งระยะสกรูตัวL ให้ดีๆ แค่นี้เวลาเอาไปขึ้นทับเบิก เขาเขียว หรือ อินทนนท์ ชีวิตก็คงจะมีความสุขขึ้นแล้วนะครับ


ต้องขออภัยมิตรรักแฟนนักผสมข้ามพันธุ์ทุกท่านที่ติดตามกระทู้นี้มาตลอด
หลังจากได้ลองใช้งานกันแบบจริงๆจังๆ พบว่าการทดลองที่ผ่านมาข้างต้นมีความผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัย เพราะผมทดลองบนตีนผี 9สปีด ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ดีว่ามันทำงานได้เหมือนกับตีนผี 10สปีด แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมองข้ามไปก็คือ ลูกกลิ้งตัวบนหรือที่เรียกว่าเฟืองจอกกี้นั้น มันมีระยะ float มากกว่าของ 10และ11 สปีด อยู่พอสมควร

ความมากระจ่างตอนที่ผมเปลี่ยนลูกกลิ้งทั้งสองตัว เป็นลูกกลิ้งชุดแต่งที่ไม่มีระยะ float ก็เลยพบว่า ความจริงแล้ว ชิฟเตอร์ 11 สปีด มีระยะเดินสายเกียร์มากกว่าชิฟเตอร์ 10 สปีด เป็นอันว่าที่ผมคิดมานั้น ผิดมาตลอด
Shimano ออกแบบ ชิฟเตอร์เสือหมอบ 11สปีด ให้มีระยะเดินสายเกียร์เพิ่มขึ้น แต่ออกแบบตีนผีให้มีระยะขยับ:ระยะเดินสายเกียร์น้อยลง

ที่ผ่านมา Shimano จะออกแบบอัตราส่วนของระยะขยับ : ระยะเดินสายเกียร์ หรือ ที่เรียกว่า Actuation ratio = 2:1 แล้วจึงมาเปลี่ยนแปลงอัตราทดนี้ใหม่ในเสือภูเขา 10 speed หรือ Dyna SYS
ในขณะที่ SRAM ใช้ Actuation ratio = 1:1 มานาน แล้วก็มาเปลี่ยนแปลงอัตราทดนี้ในระบบเกียร์ 10สปีด ทั้งเสือหมอบและเสือภูเขา จึงเป็นเหตุให้ไม่สามารถสลับชิฟเตอร์ตีนผีข้ามกลุ่ม 9 กับ 10สปีดได้ดังที่ได้กล่าวไว้แล้ว

สรุปว่า การผสมข้ามพันธุ์ระหว่างชิฟเตอร์ 11สปีดของชิมาโน กับตีนผีเสือหมอบ 8 ,9,10 สปีด เพื่อใช้บนเฟือง 10สปีด จึงเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถทำได้โดยการสลับเพียงแค่อุปกรณ์และใช้วิธีการติดตั้งแบบมาตรฐาน

แต่สำหรับตีนผี Ultegra 6800 11สปีด ขายาวนั้น กลับมีกรรมวิธีในการผสมข้ามพันธุ์แบบวิชามารให้สามารถใช้กับเฟือง 10สปีดได้ ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากสมาชิกที่รู้จักกัน โดยการใช้ชิฟเตอร์ 11สปีด + ตีนผี 6800 ขายาว + เฟือง 11-36 (10สปีด) บวกกับวิชามารเล็กน้อย คือ ปกติแล้วตีนผี RD-6800 ขายาว จะร้อยสายเกียร์เข้าทางด้านใต้ของสกรูยึดสายเกียร์ ( ซึ่งผิดกับ RD-9000 , RD-6800 ขาสั้น และ RD-5700 ขาสั้น+ยาว ซึ่งจะร้อยสายเกียร์ทางด้านบนของสกรู ) ก็ให้ใช้วิชามารโดยร้อยสายเกียร์เข้าทางด้านบนของสกรูแทน ( ในคู่มือบอกว่า"ผิด" แต่พอทำเป็นวิชามารแล้ว ระยะเดินของตีนผีก็จะขยับเพิ่มขึ้นจนลงตัว(หรือก็ใกล้เคียงมากกับระยะเฟือง 10สปีด ) แต่มันเป็น"วิชามาร"นะครับ กรุณายอมรับผลแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาด้วย

Screen Shot 2015-02-06 at 10.51.58.jpg



*****************************************************************************************************************

เพิ่มเติม วันที่ 24 มค. 58
เพิ่มเติมสำหรับ SRAM 11 sp
เครดิตให้คุณ penanon ครับ

ในกรณีของ SRAM Actuation ratio ของตีนผีเสือภูเขา+เสือหมอบ 10 และ เสือหมอบ 11 สปีด มีค่าเท่ากันครับ จึงสามารถสลับตีนผีดังกล่าวระหว่างกันได้ ผิดกับ Shimano :(

penanon เขียน:มายืนยันว่า SRAM ใช้ได้เหมือนกันครับ
ชิฟเตอร 11 สปีด เฟือง 10 สปีด ตีนผี 10 สปีด ตั้วสกรูตัว L ยันไว้เช่นเดียวกันครับ (ผมใช้ชิฟเตอร์ Rival 11 สปีด ตีนผี XO 10 สปีด )

ฉะนั้น
ใครที่ใช้ชิฟเตอร์ SRAM 11 สปีด จะขึ้นอินทนนท์ปีนี้ หาเฟืองเสือภูเขา 10 สปีด (11-36 ของชิมาโนก็ได้หาง่ายถูกดี) กับตีนผีเสือภูเขาSRAM 10 สปีด มาใช้ได้เลยครับ แล้วท่านจะปั่นไปยิ้มไปครับ 555


เพิ่มเติม วันที่ 18 สค. 58
เพิ่มเติม link ที่บรรยายถึงความแตกต่างของระบบเกียร์แต่ละระบบ อ่านยากนิดหนึ่ง ( ผู้อ่านควรจะปูพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเกียร์ ระยะดึงของสายเกียร์ และการขยับของตีนผีก่อน จะได้เข้าใจไม่ยาก )
https://en.wikibooks.org/wiki/Bicycles/ ... Dimensions
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 18 ส.ค. 2015, 10:27, แก้ไขไปแล้ว 11 ครั้ง.
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย ar_lim001 » 01 ก.พ. 2014, 22:19

ความรู้ล้วน ๆ ขอบคุณมากครับอาจารย์ :D



Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย ryuxpro » 01 ก.พ. 2014, 22:54

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ อ.ลู ^^
กลุ่ม 1 Sby ชวนปั่นเส้นราชพฤกษ์-345-พระราม4 เช้าเสาร์-อาทิตย์
มีผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเคลือบสีของ Auto Finesse จาก UK เคลือบเงาและเคลือบด้าน
รถ มอเตอร์ไซค์ จักรยาน สนใจติดต่อได้ครับ ^^

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Anna.ann » 01 ก.พ. 2014, 23:12

ผมใช้ campy 10 สปีด กับชุดล้อโม่และเฟือง shimano 10 สปีด ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย sickchild » 01 ก.พ. 2014, 23:21

ขอบคุณครับป๋าลู :D

มีอีกอย่างนึงที่อยากเตือนครับ สายเกียร์ของ Shimano ใช้กับ Shifter ของ Campag ไม่ได้ครับ

รูปภาพ

A. Shimano Brake Cable
B. Campagnolo Brake Cable
C. Mountain Brake Cable
D. Shimano Shifter Cable
E. Campagnolo Shifter Cable
อ้างอิงจาก http://www.bikeman.com/bicycle-repair-t ... -a-housing

เนื่องจากหัวมีขนาดใหญ่กว่า ถ้าฝืนใส่เข้าไปอาจจะติดและเอาไม่ออกครับ เมื่อเดือนก่อนก็มีติดไป 1 ราย
ถ้าหาสาย Campag ไม่ได้จริงๆ ก็ต้องใช้วิชามาร เอาสาย Shimano มาถูด้วยกระดาษทรายให้หัวมีขนาดเล็กลงถึงใช้ได้ครับ
ผมก็ใช้วิธีการนี้ ช่างจ้ำบอกมา :lol:



ภาพประจำตัวสมาชิก
aum047
085-9023377 เบอร์เดียว

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย aum047 » 01 ก.พ. 2014, 23:56

ติดตามด้วยคนครับ
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง :lol:


Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย montreewite » 02 ก.พ. 2014, 08:16

ฉึก ฉึก ปักไว้
ขอบคุณครับ
ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-373-6731

ส่งของที่ มนตรีวิทย์ กาญจนินทุ
บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด 94 ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
ถ.พหลโยธิน ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130


แอ่วเจียงใหม่เจ้า^^http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=844020

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย teamnoname » 02 ก.พ. 2014, 08:27

:o ปักไว้ครับ ความรู้ล้วนๆเลย ขอบคุณมากครับ

Re: ปัญหาอมตะ นิรันดร์กาล : ผสมข้ามพันธ์ุ ได้หรือไม่ ???

โพสต์ โดย Treedee » 02 ก.พ. 2014, 08:44

:mrgreen:
Life too short. hurry up to make good things

มีใครอยากได้รถไหม เลิกสะสมขี่อย่างเดียว !!!: viewtopic.php?f=70&t=194963



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 53 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน