คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย lucifer » 01 ม.ค. 2013, 10:43

เทศกาลปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ใกล้เข้ามาทุกๆทีแล้ว บรรดาชาวเสือหมอบทั้งหลายต่างก็เตรียมตัวฝึกซ้อมกัน แต่สำหรับบางท่านที่ไม่มั่นใจในเรี่ยวแรงของตนเองและไม่มั่นใจในอัตราทดของชุดเกียร์ของเสือหมอบคันเก่งของตนว่าจะสามารถพาผ่านพ้นอุปสรรคได้หรือไม่ ชุดจานหน้ามาตรฐานเล็กสุดก็คือ 50-34 , เฟืองหลังใหญ่สุดที่ยังสามารถใช้งานร่วมกับชุดเกียร์เสือหมอบได้โดยไม่ต้องห่วงวันมามากก็คือ 11-28 จะไหวไหม ?

TV direct วันนี้ ขอเสนอ Option ต่างๆที่จะมาเสริมโหงวเฮ้งให้กับเสือหมอบคู่ใจของท่านดังนี้

Option ที่ 1 แพงสุด
- ชุดจานหน้า 3 ใบจาน แต่ต้องลงทุนเยอะหน่อย เริ่มจาก Shifter 3 ใบจาน , สับจานหน้าสำหรับ 3 ใบจาน , จานหน้าชุดใหม่ , ตีนผีขายาว สิ่งที่ได้คือ ได้จานหน้าใบเล็กสุด 30T สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 30/28 = 1.07

Option ที่ 2 จ่ายน้อย แต่หาของเหนื่อย
- ตีนผี Deore สำหรับ 9speeds รหัส RD-M592 SGS ( รับกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้ 36T , ระยะดึงคุยกันรู้เรื่องกับ shifterเสือหมอบ 10speeds ) , เฟืองเสือภูเขา 10speeds 11-36T , โซ่เส้นใหม่ยาวกว่าเดิม สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 34/36 = 0.944

Option ที่ 1+2
- อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 30/36 = 0.833



ตีนผีสำหรับเสือหมอบในตระกูล Shimano ไม่ว่าจะขาสั้น ขายาว ขากระบอก ขามอส ขาเดฟ ฮ่า ฮ่า ล้วนแล้วแต่ออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังใหญ่สุดไม่เกิน 28ฟัน ดังนั้นการเปลี่ยนเพียงแค่เฟืองท้ายอย่างเดียว ย่อมไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง , ส่วนตีนผีเสือภูเขา 10speeds ในตระกูล Dyna SYS จะมีอัตราทดระยะดึงที่ไม่เหมือนกับของเสือภูเขา 7,8,9 speeds และเสือหมอบ 8,9,10 speeds ( ตัด Dura Ace 8 speedsออกจากกลุ่มนี้ เพราะระยะดึงไม่เหมือนใครเขา) การจะเลือกผสมข้ามพันธุ์หมอบกับภูเขาจึงต้องดูชิ้นส่วนที่จะจับคู่กันด้วยนะครับ




เส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์นั้น จะมีจุดที่พวกผมเรียกกันว่า "เนินวัดใจ" ซึ่งจะเป็นทางชันลาดยาวประมาณ 300 เมตร อยู่หลังจากผ่านด่านแรกไปได้ไม่นาน เอาเป็นว่า ถ้าไม่สามารถปั่นให้ผ่านเนินนี้ได้ เส้นทางข้างหน้าคงจะต้องลงจูงเป็นแน่แท้ครับ , หลังจากผ่านเนินวัดใจไปแล้ว จะไปชันลาดยาวอีกทีราวๆ10กม. แถวๆ น้ำตกวชิระธาร ถัดจากตรงนี้ไปก็จะขึ้นแบบซึมๆ พอให้เมื่อยกันได้อยู่ จนกระทั่งถึงที่ทำการอุทยาน จากนั้นอีก 16 กม. สุดท้าย คือของจริง ( ที่ผมเคยวัดความสูงไว้ด้วย GPS เมื่อหลายปีมาแล้วว่า ปั่นขึ้นไปจากตรงนี้จนถึงยอดดอย ความสูงจะไต่ระดับขึ้นไปประมาณ 1 กม. เอง :mrgreen: ) เริ่มต้นด้วยขึ้นทางลาดยาวแบบ non-stop 3 กม. ครับ แล้วก็จะขึ้นแบบซึมหนักๆ จุดที่เป็นHighlight สูงสุดคือ บริเวณพับโค้งก่อนถึงองค์พระธาตุ จำได้ว่าตอนนั้นใช้เสือภูเขา HardTail หน้า 20T หลัง 30T ยังต้องสับฟันปลา ( ไม่งั้น อาจจะยกล้อได้ เพราะชันจริงๆ) พร้อมๆกับยืนโยกขึ้นไปจึงจะพ้น ( คนหนุ่มขาแรงอาจจะไม่ใช่ปัญหา )
ผ่านตรงนี้ไปแล้ว ก็จะขึ้นชันแบบยาวๆตรงช่วงที่จะผ่านเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จนไปถึง กม.สุดท่้าย เส้นทางก็จะเปลี่ยนมาเป็นทางราบ และไหลลงนิดหนึ่งแล้วขึ้นสู่ยอดดอย



ถ้าอยากจะทราบว่าเส้นทางที่ว่าชันลักษณะนี้ จะปั่นผ่านได้หรือไม่ แนะนำให้ลองไปปั่นขึ้นเขาเขียว ( เส้นเขาใหญ่ แยกขึ้นไปอีกทีหนึ่ง ) ถ้าผ่านได้ตลอดรอดฝั่ง อนาคตสดใสแน่นอนครับ

ปล. ผม edited ข้อความนะครับ เพิ่มยี่ห้อ Shimano เข้าไป ด้วยตอนพิมพ์ในครั้งแรก นึกว่าระบุว่าเป็น Shimano ไว้แล้ว กลายเป็นไม่ได้ระบุยี่ห้อไว้เลย ซึ่ง SRAM เอง หรือ Campag เอง ก็ยังมีความแตกต่างออกไปจาก shimano ซึ่งผมไม่ขอกล่าวถึงนะครับ :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 01 ม.ค. 2013, 20:03, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย แกงป่าเนื้อสับ » 01 ม.ค. 2013, 12:24

นอกเหนือจากที่ ป๋าLu ได้กล่าวมานั้น
ขอแชร์ตามที่ได้ปั่นขึ้นมา 5 ครั้ง
1) นอนมากๆ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง

หมายเหตุ: มีเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งไม่ได้ตัดทอนกำลังอะไรตามที่เชื่อกัน (แต่ไม่ควร Double :D )

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย BoyMTB » 01 ม.ค. 2013, 12:42

ผมไม่เข้าใจตรงนี้ครับ

Option ที่ 2 จ่ายน้อย แต่หาของเหนื่อย
- ตีนผี Deore สำหรับ 9speeds รหัส RD-M592 SGS ( รับกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้ 36T , ระยะดึงคุยกันรู้เรื่องกับ shifterเสือหมอบ 10speeds ) , เฟืองเสือภูเขา 10speeds 11-36T , โซ่เส้นใหม่ยาวกว่าเดิม สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 34/36 = 0.944

ระยะดึงใช้ได้ใช่มั้ยครับ

สมมติว่าผมใช้ ชิพเตอร์หมอบ 10 กับเฟือง+ตีนผี เสือภูเขา 9 ล่ะครับ ได้มั้ย 11-34
ดูลายผ้า Buff อัพเดทล่าสุดได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/BoyMTB/photos_albums
Line @ BoyMTB


Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย lucifer » 01 ม.ค. 2013, 12:46

ระยะดึงใช้ได้ครับ แต่เฟือง 11-38 มันมีด้วยหรือครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย Nong » 01 ม.ค. 2013, 13:06

ตอนแรกวางแผนไว้ หลังปีใหม่จะจัดเซ็ทนี้เข้าประจำการ
ลดจาก 10s กลับไปใช้ 9s
รูปภาพ

แต่พอป๋าลูมาแจงเส้นทางให้ทราบ
ชุดนี้ผมต้องปรับแผนใหม่เลย
คงต้องไปหาอะไหล่มาผสมกันใหม่ เอาแค่ที่มีและหาซื้อได้ไม่แพง
ไว้ได้อย่างไรจะมาลงไว้อีกทีครับ


lucifer เขียน:ระยะดึงใช้ได้ครับ แต่เฟือง 11-38 มันมีด้วยหรือครับ

เห็นมีใน http://www.mtbr.com เขาโมใช้กัน แต่บ้านเราผมยังไม่เจอครับ

อันนี้ 11-13-16-19-21-23-26-30-34-39T
รูปภาพ

เจ้านี้โหดมาก ปาไป 40 T ขึ้นเขาคงปั่นเป็นหนูถีบจักร

รูปภาพ
บริการจักรยาน หมอบ ภูเขา พับ
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด

GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย โต้งหลังอนามัย » 01 ม.ค. 2013, 13:35

อิอิ ผมเพิ่งเห็นที่ร้านจักรยานแถวๆบ้าน เฟืองหลังของเสือภูเขา 40 หรือ 42 ฟันนี่แหละของสแรมหรือปล่าวไม่แน่ใจ เอามาใส่กับจานหน้า 34 ซอยกันง่อยกินไปเลย :lol: :lol:
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย lucifer » 01 ม.ค. 2013, 13:37

แสดงว่าตีนผีของมันนี่ ช่วงขาท่อนแรกของมันนี่ต้องอย่างยาวเลยแหละ ถึงจะตะกายไปคุยกับเฟือง 40หรือ 42T ได้เนี่ย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย PrajNa » 01 ม.ค. 2013, 13:47

ตอนแรกเตรึยมสแรม 50/34-11/32ไว้ แต่ตอนนึ้เปลี่ยนใจ จะเอา mtb ขึ้นแทนครับ ครั้งนื้เพิ่งขึ้นครั้งแรกขอตัวช่วยเยอะหน่อยดืกว่า
แล้วเรื่องนำ้กับอาหารเติมพลังต้องจัดเตรียมยังไงดีครับ?

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย โต้งหลังอนามัย » 01 ม.ค. 2013, 13:49

ใส่กับล้อ 29 นิ้วคับ แต่ใส่จานหน้าแค่ใบเดียว ช่างที่ร้านเค้าลองให้ดูเปลี่ยนเกียร์ยังไงโซ่ก็ไม่ตก
ผมว่าเอามามิกซ์เข้ากับหมอบน่าจะตอบโจทย์ของคนที่ต้องการอัตราทดเบาๆได้น่ะ จานหลังใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆ แต่ราคานี่สิ ไม่เบาเลย อิอิ
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย nextstep » 01 ม.ค. 2013, 14:01

:D ขอแชร์ด้วยครับ
Option1 ผมตัดทิ้งเพราะ probike ไม่มีจานหน้า3ใบขาย
Option2 ผมเอาแน่ หาร้านได้ละ รอผ่านกทม-หัวหินค่อยไปเปลี่ยน

เพิ่มเติมครับ ปีที่แล้วผมใช้เสือหมอบ 50/38 11-28
ทางเขาใหญ่จากด่านปราจีนขึ้นสุดเขาเขียวผมผ่านมาแล้วไม่จอดไม่เข็นแต่ก็ยังต้องเข็นที่อินทนนท์
ช่องเย็นกำแพงเพชรผมว่าโหดกว่าเขาใหญ่เขาเขียวผมก็ผ่านมาแล้วไม่จอดไม่เข็นเหมือนกัน
เนินวัดใจเนินแรกหลังด่านแรกผมผ่านได้แต่พอเจอเจอหลังด่านสองไม่ไหวครับต้องเริ่มเข็นแล้วก็เข็นยาวววว

เออหรือว่าปีนี้เอาทัวริ่งไปดีนะ :mrgreen:

ปีนี้พี่หมอลูไปมะครับ
ชอบปั่นจักรยานมาก แต่ปั่นเท่าไรก็ขึ้นเขาไม่ค่อยไหวเลยต้องมาวิ่งช่วยเพิ่มแรงขา
พอมาวิ่งก็เจ็บ ต้องว่ายน้ำช่วยรักษา นับนิ้วแล้ว เออ..3 อย่างพอดี ไปไตรละกัน :mrgreen:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย แมวเหมียวร่าเริง » 01 ม.ค. 2013, 16:10

สงสัยนิดนึง อ.บอกว่าตีนผีเสือหมอบไม่ว่าจะขาไหนๆออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังไม่เกิน28
Fuji sportif 1.5 เฟืองหลัง SRAM PG-820, 11-32 ตีนผีsora รหัสอะไรไม่ทราบแต่เป็นสีดำ(น่าจะ2013) ชิพเตอร์2300
รถเดิมๆมาแบบนี้เลย และใช้งานได้จริง มันทำได้ไงครับ? หรือว่าเป็นเพราะไม่ใช่10สปีด
แรงแมวๆ... แต่ก็ยังปั่น

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย BoyMTB » 01 ม.ค. 2013, 16:16

lucifer เขียน:ระยะดึงใช้ได้ครับ แต่เฟือง 11-38 มันมีด้วยหรือครับ

พิมพ์ผิดครับ แก้ไขแล้วครับ
ดูลายผ้า Buff อัพเดทล่าสุดได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/BoyMTB/photos_albums
Line @ BoyMTB


Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย Frogman_twin » 01 ม.ค. 2013, 16:17

:D
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย ninesix69 » 01 ม.ค. 2013, 19:40

:D ขอแชร์ข้อมูลสำหรับคอเสือหมอบที่ใช้ SRAM 10 SP จะเอาไปงัดยอดดอยนะครับ

SRAM ที่ตีนผีหลังแบบ 80 mm Mid cage ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ WiFLi rear derailleur = Wide / Faster / Lighter ตั้งแต่ APEX / RIVAL / Force / RED สามารถใช้เฟืองหลังได้สูงสุด 11-32

โดยจักรยานที่เลือกชุดเฟืองหลังแบบ 11-32 นั้นต้องใช้ควบคู่กับชุดจานหน้าขนาดฟันเฟือง 50-34 เท่านั้นเนื่องจากความยาวที่จำกัดขอขาตีนผี

ในปัจจุบันในรุ่นของ SRAM ตั้งแต่ APEX / RIVAL / FORCE ก็บรรจุเฟืองแบบ 11-32 เข้ามาพร้อมให้เลือกใช้แล้ว ขาดแต่ RED ที่ยังไม่มีการผลิตชุดเฟืองหลัง 11-32 ออกมา

PG-1050 10SP 11-32T
PG-1050 10SP 12-32T
PG-1070 10SP 11-32T
PG-1070 10SP 12-32T


แต่ในเมืองนอกรวมถึงตัวผมได้มีการแนะนำว่าชุด RED ที่ต้องการเฟือง 11-32 และต้องการเกรดเฟืองที่ดีก็ให้เลือกใช้เฟือง SRAM XG-1099 XX 11-32 ของ MTB ทดแทนครับ แต่ต้องแลกกับน้ำหนักเฟืองหลังที่เพิ่มขึ้นมานิดนะครับ (เดิมเฟือง RED มีนำหนักประมาณ 180 กรัมนิดๆ เฟือง XX น้ำหนักน่าจะ 230 กรัมครับ นำหนักต่างกันเพราะเทคโนโลยีการ CNC เฟืองต่างกันครับ)

เท่านี้ รอบขาได้ แรงถึง 50-34 / 11-32 ก็น่าเป็นทางเลือกที่สวยในภารกิจงัดดอยครั้งนี้นะครับ

ข้อมูลผิดพลาดหรือขาดตกอย่างไรขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ :D
.. Nine LiFe ..

คลับดีๆของคนรักล้อ Hawkvi " Hawkvi CLUB Thailand "

https://www.facebook.com/hawkvithailand


จักรยานเสือภูเขาไม่มีวันตาย " MTB NEVER DIE "

https://www.facebook.com/mtbneverdie69


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 29 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน