DIY # 017 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

DIY # 017 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 18:25

02.jpg


พบกันอีกครั้งกับกระทู้ DIY รอบนี้จะแนะนำการซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite ซึ่งเป็นชุดล้อเสือหมอบยอดนิยมของ Mavic นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้กับชุดล้อรุ่นอื่นๆของ Mavic ที่ใช้ดุมล้อแบบแกนปลดได้อีก ไม่ว่าจะเป็น CrossOne Crossride Crossmax และ รุ่นอื่นๆ

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 18:27

Untitled-1.jpg


ก่อนจะทำการถอดประกอบดุม มาศึกษาชิ้นส่วน และ การทำงานของดุมล้อกันก่อนน่ะครับ

ดุมหน้า

ดุมหน้ามีโครงสร้างประกอบด้วยลูกปืนสองตลับซ้ายขวา ถูกสอดด้วยหลอดแกนดุม โดยมีผาปิดดุมทั้งสองด้าน ที่ขันกับแกนดุม และ ถูกล็อกด้วยน็อตตัวเมียด้านนอกสุดของปลายดุมทั้งสองด้าน

ดุมหลัง

ดุมหลังมีโครงสร้างเฉพาะของ Mavic ที่ใช้ลูกปืนหลัง 3 ตลับ มี 2 ตลับอยู่ดุมล้อ และ 1 ตลับอยู่ในโม่ โดย 2 ตลับที่อยู่ในดุมจะมีขนาดไม่เท่ากัน ตลับลูกปืนขนาดใหญ่จะถูกติดตั้งที่ด้านซ้าย ส่วนตลับเล็กจะถูกติดตั้งด้านขวา (ด้านโม่) ซึ่งลูกตลับเล็กในดุมล้อด้านโม่ จะมีขนาดเท่ากันกับตลับลูกปืนที่อยู่ในโม่
โม่ของดุมล้อ Mavic รุ่นนี้จะใช้ลูกปืนรอรับการใช้งาน 1 ตลับในด้านขวา ส่วนด้านซ้าย(ที่อยู่ด้านใน)จะใช้บูชพลาสติกแข็งเป็นตัวรองรับแรงเสียดสี ซึ่งการล่อลื่นโม่ของ Mavic ทางผู้ผลิตแนะนำให้ใช้น้ำมัน Mineral oil ในการล่อลื่น ห้ามใช้จารบี หรือ น้ำมันล่อลื่นอย่างอื่น เพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และ การใช้งานที่ยาวนาน

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 18:48

ดูคลิบการถอดลูกปืนของต่างประเทศประเทศประกอบไปก่อนน่ะครับ เพื่อสร้างความเข้าใจให้เห็นภาพ ก่อนจะมาดูวิธีแบบบ้านๆกัน


Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 18:57

มาดูเครื่องมือแบบบ้านก่อนน่ะครับ ว่าเราใช้อะไรกันบ้าง

1.ตลับลูกปืนของใหม่ ที่จะเปลี่ยนในดุมล้อ ซึ่งรุ่นน่ะจะใช้ลูกปืน 5 ตลับ เป็นเบอร์ 6001 จำนวน 3 ตลับ สำหรับดุมหน้า 2 ตลับ และ ดุมหลังด้านซ้าย 1 ตลับ ตลับลูกปืนเบอร์ 608 จำนวนสองตลับ สำหรับดุมหลังด้านโม่ 1 ตลับ และ ติดตั้งในโม่อีก 1 ตลับ

001.jpg


2.ค้อน และ แท่งเหล็ก สำหรับเคาะลูกปืนออกจากดุมล้อ

002.jpg


3.ชุดอัดลูกปืนที่ตัดแปลงจาก น็อตตัวผู้ยาวๆ 1 ตัว และ น็อตตัวเมียอีกสองตัว

003.jpg


ตัวนี้เป็นน็อต M12 (แกนใหญ่สำหรับล้อหน้า)

003-.jpg


ตัวนี้เป็นน็อต M8 (แกนใหญ่สำหรับล้อหน้า)

4.ประแจล็อคเฟือง

004.jpg


5.ปล็อกเบอร์ 17 มม

005.jpg



6.บล็อคเบอร์ 20 มม สำหรับอัดลูกปืนเบอร์ 6001

006.jpg


7.บล็อคเบอร์ 14 มม สำหรับอัดลูกปืนเบอร์ 608

000.jpg


8 ปากกาจับยึดชิ้นงาน (ใครไม่มีก็ใช้คีมล็อคยึดเอาแล้วใช้เท้าหนีบก็ไม่ผิดกติกาครับ)

008.jpg


9.ประแจปากตายแบบบาง เบอร์ 13 และ 17 มม.

05.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:07

19.jpg


ดุมลูกปืนตลับแม้จะไม่มีการตั้งจี๋ เหมือนดุมลูกปืนเม็ด แต่สำหรับดุม Mavic จะต้องมีการตั้งแรงอัดฝาปิดดุม ซึ่งก็ใกล้เคียงกับการตั้งจี๋ ซึ่งถ้าหากเราตั้งมากไป ดุมก็จะฝืดไม่ลื่นเท่าที่ควร และ ถ้าหากเราตั้งหลวมไปอาจทำให้ดุมคลอนได้เวลาเลี้ยว

หลักการตั้งจะคล้ายๆกับการตั้งจี๋ของ Shimano คือ ขันน็อตตัวเมียสองตัวขัดกันเพื่อล็อคระยะไว้ โดยที่ด้านหนึ่งจะล็อคกำแห่งคงที่ไว้ (โดยโผล่ปลายแกนดุมออกมาพอประมาณ) จากนั้นก็จะปรับตั้งอีกด้านเพื่อให้ได้ระยะการตั้งแรงปิดผาดุมที่เหมาะสม ไม่แน่น และ ไม่หลวมจนเกินไป

ลองดูคลิปเก่าๆว่าทำไมต้อง เอาปากกาจับแกนดุมไว้น่ะครับ หลักการเดียวกันเลยครับ


Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:12

มาดูขั้นตอนการถอดประกอบก็แล้วกันน่ะครับ เริ่มที่ดุมหน้าง่ายๆกันก่อนน่ะครับ

ขั้นที่ 1

นำล้อหน้า ไปหนีบกับปากกาตรงน็อตหกเหลี่ยมตัวเมียที่ปลายดุมด้านหนึ่ง ดังภาพ

11.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:14

ขั้นที่ 2

ใช้ประแจเบอร์ 13 มม จับที่น็อตตัวเมียตัวล่างล็อคไว้ให้นิ่ง และ ใช้ประแจเบอร์ 17 มม จับที่น็อตตัวเมียตัวบน จากนั้นหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อคลายน็อตตัวบนออก

12.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:16

ขั้นที่ 3

หมุนประแจเบอร์ 13 ที่จับกับน็อตตัวล่างในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อถอดน็อตตัวนี้ออกจากแกนดุม แล้วยกล้อหน้าขึ้นให้หลุดออกจากแกนดุม

16.jpg

17.jpg

18.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:16

ขั้นที่ 4

นำล้อหน้าไปวางกับม้วนกระดาษเทปกาวดังภาพ

20.jpg


สอดเท่งเหล็กเข้าไปในดุม

21.jpg


เคาะแท่งเหล็กเบาๆ รอบตลับลูกปืน โดยเคาะสลับกันที่ตำแหน่ง 0 นาฬิกา 6 นาฬิกา 9 นาฬิกา 3 นาฬิกา วนเคาะเบาๆไปเรื่องจนลูกหลุดจากเบ้าลูกปืน

22.jpg

24.jpg


จากนั้นก็พลิกล้อกลับอีกด้านเพื่อทำการเคาะลูกปืนอีกลูกหนึงออก

26.jpg

28.jpg

29.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:21

ขั้นที่ 5 เช็ดทำความสะอาดภายในเบ้าลูกปืนของดุมหน้า

30.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:23

ขั้นที่ 6

ทาจารบีที่เบ้าลูกปืนทั้งสองด้านก่อนทำการอัดตลับลูกปืนใหม่เข้าไป

32.jpg

33.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:23

ขั้นที่ 7

ทำการอัดลูกปืนใหม่เข้าไปในเบ้าลูกปืน โดยทำการอัดลูกปืนทีละด้านให้เข้าลึกสุดเบ้าพอดี ทีละด้าน เสร็จด้านหนึ่ง แล้วก็วนไปทำอีกด้าน

35.jpg

36.jpg

40.jpg

42.jpg

43.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:27

ขั้นที่ 8

ทาจารบีที่ผาปิดแกนดุมที่ยึดกับปากกา

48.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:28

ขั้นที่ 9

สวมล้อเข้ากับแกนดุม

49.jpg
51.jpg

Re: DIY # 17 ซ่อมบำรุงชุดล้อ Mavic Cosmic Elite

โพสต์ โดย ตาโจ » 16 ก.พ. 2016, 20:29

ขั้นที่ 10

ทาจารบีที่ฝาบิดดุมด้านที่เหลือแล้วประกอบฝาปิดแกนดุม และ น็อตล็อคฝาปิดแกนดุม เข้ากับแกนดุม

52.jpg

53.jpg


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน