VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย giro » 15 มิ.ย. 2015, 13:25

ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

00.JPG

แรงดันลมยาง เป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะง่ายๆ สบายๆ แค่ดูริมแก้มยางแล้สเติมลมก็เรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องง่ายๆมันไม่กล้วยขนาดนั้น เมื่อขี่แล้วรู้สึกว่า เอ๊ะทำไมมันหมืดจัง หรือ โอดครวญว่ามันสะท้านสะเทือนไปหมดจนขี่ไม่ไหว แรงยังเหลือแต่มันล้าเหลือเกิน แสดงว่า มันต้องมีอะไรซักอย่างกับแรงดันลมยางที่ส่งผลกับเรื่องเหล่านี้แน่ๆ ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูว่าอะไรบ้างคือตัวแปรที่ส่งผลกับการเลือกเติมลมยางจักรยานของเรากันนะครับ

2.jpg

1.ขนาดของยาง
เรื่องแรกเป็นปัจจัยพื้นฐานของยางแต่ละตัว ซึ่งจุดนี้สังเกตุได้ไม่ยากเลยครับ เพียงลองเอายางของเพื่อน หรือไปร้านจักรยานแล้วเอายางแต่ละขนาดมาเทียบกันตั้งแต่ 700cx19 ไล่ไปจน 700cx28 ก็จะสังเกตุได้ว่าที่แก้มยางระบุแรงดันลมยางมาแตกต่างกัน ซึ่งนอกจากคุณภาพของยางและวัสดุที่ผลิตที่ยางแต่ละตัวรับแรงดันได้ต่างกันแล้ว ปัจจัยที่สำคัญที่วัดคือ "โอกาสที่ยางจะรั่ว" แปลง่ายๆคือยังแต่ละขนาดมีขีดความสามารถในการอัดลม *ต่ำสุด* ไม่เท่ากันนั่นเอง ยางที่มีขนาดเล็กกว่า เมื่ออัดลมน้อยเกินไปยางจะมีแรงดันภายในน้อยและโอกาสเกิดการรั่วจากการกระแทก ตกหลุม เหยียบหินก้อนใหญ่ ได้ง่ายกว่าเนื่องจากอากาศโดนอัดไปโป่งตัวพื้นที่รอบๆและดันให้ยางรั่วได้ง่าย เรียกกันง่ายๆว่า"รอยรั่วงูกัด" เพราะมักมีรอยรั่ว 2 รยอยู่ใกล้ๆกัน ยางที่ใหญ่กว่าที่มีแรงดันลมเท่าๆกันจะมีโอกาสอัดกระแทกจนลมไปดันยางรั่วได้ยากกว่าเพราะมีพื้นที่ว่างภายในมากกว่า
ดังนั้นยางยิ่่งมีขนาดใหญ่ ยิ่งสามารถอัดลมได้*น้อย*กว่ายางที่มีขนาดเล็กกว่า โดยที่มีโอกาสรั่วได้ยากกว่า ส่วนแรงดันลมสูงสุดจะขึ้นอยู๋กับวัสดุและการผลิตยางต่างๆอยู่แล้ว พิจารณาจากเสป็คของยางเพียงอย่างเดียว

1.jpg

2.น้ำหนักตัวคนขี่
ลองนึกภาพว่าท่านเอาของเล่นสูบลมของลูกมาลองขึ้นไปนั่ง เจ้าม้าสูบลมก็จะถูกน้ำหนักตัวของท่านกดจนตาปลิ้น หัวโป่ง หน้าเบี้ยว ก้นบาน หางเป่ง แถมแอ่นงอเสียรูป สภาพแบบนี้ก็เกิดกับยางรถจักรยานที่สูบลมไม่พอเหมาะกับน้ำหนักตัวคนขี่เช่นกัน ยิ่งคนขี่มีน้ำหนักมากเท่าไหร่ น้ำหนักก็กดลงบนยางมากขึ้นเท่านั้น ขึ้นคร่อมหรือขี่เฉยๆอาจไม่ได้รู้สึกมาก แต่ลองนึกภาพว่าขี่ไปด้วยความเร็ว 38 กม./ชม. แล้วเดชะบุญเจอหลุมขอบคมๆหลบไม่ทัน ยางเข้าไปซัดขอบเต็มๆ สะท้านไปทั้งตัว ลองคิดมั้ยครับว่า น้ำหนักของท่านที่พุ่งเข้าใส่ขอบหลุม แรงกระแทกทั้งหมดรวมที่ยางเพียงอย่างเดียวมันจะเปิดเป็นน้ำหนักมหาศาลขนาดไหน? ดังนั้นยิ่งตัวหนักมากๆ ก็ต้องยิ่งเพิ่มแรงดันลมยางเข้าไปอีก เพื่อให้ยางอยู่ตัวได้เมื่อโดนกระแทก
ในทางกลับกัน หากเรามาพูดถึงการยึดเกาะถนน ยางที่ยิ่งแข็งมากยิ่งมีพื้นผิวยึดเกาะถนนน้อยลง และยิ่งส่งผลมากเมื่อถนนเปียกหรือพื้นผิวถนนมีทรายอยู่ ดังนั้น คนที่น้ำหนักตัวไม่มากแล้วยังสูบลมยางมากเกินจำเป็น ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะลื่นหลุดจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อย่าลืมนะครับว่าน้ำหนักตัวที่น้อยอยู่แล้ว กดให้หน้ายังสัมผัสถนนได้น้อยกว่า แถมถนนยังลื่นหรือผิวถนนไม่อำนวย เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆ โอกาสเสียการควบคุมก็ตามมาด้วย

3.jpg

3.รูปแบบและระยะทางการขี่
กรณีนี้เป็นเรื่องที่ล้ำลึกกว่าที่หลายๆคนจะคำนึงถึง เพราะการขี่จักรยานแต่ละประเภทต้องการแรงดันลมยางที่แตกต่างกันออกไป ยางที่สูบลมแข็งยิ่งวิ่งได้ดี เร็วก็จริง แต่แรงสะเทือนจากถนนก็ส่งขึ้นมาที่รถและร่างกายได้มากขึ้นด้วย ส่งผลให้ร่างกายล้าได้เร็วกว่า และเมื่อร่างกายล้า แม้ว่าจะยังมีแรงดีอยู่แต่ก็ลำบากจนถึงขั้นลำเค็ญที่จะขี่ต่อไปได้ ดังนั้นในการขี่ที่ระยะทางไกล หรือเส้นทางขรุขระกว่าปกติ แม้แต่นักแข่งอาชีพเองก็ยังนิยมสูบลมยางน้อยลงกว่าปกติ เพื่อให้ขี่ได้สบายขึ้นหรือลดลมยางลงในวันที่คาดว่าจะฝนตกเพื่อความปลอดภัย ถึงขั้นเพิ่มขนาดยางมากขึ้น เพื่อให้สูบลมได้น้อยลงโดยที่ยางไม่รั่วให้ขี่ได้สบายขึ้นกว่าเดิม(อ่านข่อ 1 ประกอบกับข้อ 2 )
และแน่นอนว่าหากเส้นทางไม่ยาวไกล ต้องการความเร็วสูงมาก เช่นการขี่ไทม์ไทรอัล, การแข่งไครทีเรียม หรืออยากขี่ทำเวลาสนามเขียวหนึ่งรอบแบบซิ่งๆ ยางที่เหมาะคือยางหน้าแคบขนาดเล็กที่อัดลมสูงๆจนแรงเสียดทานการหมุนน้อย ออกตัวได้เร็ว พุ่งตัวดี ออกตัวแล้วไต่ความเร็วได้ง่าย หรือกระชากออกโค้งได้ทันทีไม่ต้องตั้งความเร็วใหม่ ซึ่งตรงกันข้ามกับการปั่นแบบทางไกลที่ไม่เน้นความเร็วอย่างสิ้นเชิง

0.jpg

จากปัจจัยสำคัญทั้ง 3 ประการ คงพอจะสังเกตุได้ว่าการเลือกแรงดันลมยาง สัมพันธ์กับการเลือกใช้ยางให้เหมาะสมด้วยนั่นเอง ปัจจุบันเพื่อนนักปั่นหลายๆคนเป็น"นักเสพย์"ข่าว ติดตามการแข่งและข้อมูลนักแข่งแบบเกาะติด เห็นนักแข่งเลือกใช้แบบไหน อย่างไร ก็รีบไปสรรหามาใช้แบบเดียวกันอย่างไม่รอช้า วันไหนอ่านพบเนื้อหาอะไรใหม่ๆจากหนังสือ นิตยสาร หรือแหล่งข่าวออนไลน์ทั้งหลาย ก็รีบไปเปลี่ยนหมายให้ได้ทันกับกระแสใหม่ โดยที่ลืมเข้าใจที่มาอ่างชัดเจนก่อน แต่ก็ไม่เสียหายครับ ได้ลอง ได้รู้ด้วยการสัมผัส เอาไว้เลือกให้เหมาะ เพราะเรื่องยางและแรงดันลมยาง ใครไม่เคยลองทั้งพวกกระด้างสุดๆ หรืออ่อนจนตกหลุมแล้วรั่ว ย่อมยังไม่รุ็ว่าความต่างมันเป็นอย่างไร
Cycling Plus Thailand
Cycling Plus Kitchen
รายการสบายๆสไตล์คนปั่น กับเมนูง่ายๆที่ใครก็ทำเองได้


Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย pomman » 15 มิ.ย. 2015, 13:59

ขอบคุณครับ
ผมเติมเกือบสูงสุดที่ยางรับได้ครับ


Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย suttipon » 15 มิ.ย. 2015, 15:44

ขอบคุณความรู้ดีๆๆครับ

Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย gp901 » 15 มิ.ย. 2015, 16:03

ขอบคุณมากเลยครับ


Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย unicorn.biker » 16 มิ.ย. 2015, 08:52

กำลังหาข้อมูลอยู่พอดีเลย พึ่งจะรั่วไปวันอาทิตย์ที่ผ่านมา น่าจะมาจากเติมลมยางอ่อนไป
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
ปั่นเพื่อเฟรช ปั่นเพื่อฟิต :)

Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย pisitsrib » 16 มิ.ย. 2015, 09:05

แล้วความดันลมยางฮาล์ฟละครับมีไหม

Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย ส.อ.อาทิตย์ คันธิก » 16 มิ.ย. 2015, 09:13

ปัก :D
..............ถ้าเเม้นปราชัยต่อไพรี ก็ได้เเต่ปฐพีไม่มีคน..............
เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เเละประชาชน ARMY NCO.746 INFANTRY
...................... ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช ..............................

......................ฝากลิ้งค์..ด้านล่าง กดชมฟรี....
** คลิ๊กเลย **.......ปั่น 2 ล้อ ชมเเหล่งท่องเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราช

Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย giro » 16 มิ.ย. 2015, 11:08

pisitsrib เขียน:แล้วความดันลมยางฮาล์ฟละครับมีไหม

จริงๆจะยางอะไรก็ใช้แรงดันเหมือนกันครับ ยางฮาล์ฟ ยางงัด แรงดันลมไม่ได้ขึ้นอยู่กับชนิดของยาง แต่ยางฮาล์ฟอัดลมได้สูงกว่า มี rolling resistance ต่ำกว่า และน้ำหนักรวมๆเบากว่า
ถามว่าถ้าปั่นยางงัด 120psi ก็วิ่งฉิวๆแล้ว ใส่ยางฮาล์ฟจำเป็นต้องอัดเพิ่ม 140psi ให้สะใจมั้ย? คำตอบคือ ไม่ครับ ยกเว้นจะปั่นเดี่ยวไทม์ไทรอัล 7 กม. ระยะเวลาไม่นาน เอาซิ่งเข้าว่า ยางฮาล์ฟจะได้เปรียบเพราะอัดกัน 160psi ไปเลย บินฉิวๆ ยางงัดน้อยมากที่จะอัดกันได้ขนาดนั้น

แต่ถ้าจะมีขี่ยาวๆ นานๆ สุดท้ายก็ลงมาหาแรงดันลมยางที่ขี่สบายและควบคุมรถได้ง่าย กับสมรรถนะที่พอดีกับความต้องการ
Cycling Plus Thailand
Cycling Plus Kitchen
รายการสบายๆสไตล์คนปั่น กับเมนูง่ายๆที่ใครก็ทำเองได้

Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย pisitsrib » 16 มิ.ย. 2015, 11:15

giro เขียน:
pisitsrib เขียน:แล้วความดันลมยางฮาล์ฟละครับมีไหม

จริงๆจะยางอะไรก็ใช้แรงดันเหมือนกันครับ ยางฮาล์ฟ ยางงัด แรงดันลมไม่ได้ขึ้นอยู่กับชนิดของยาง แต่ยางฮาล์ฟอัดลมได้สูงกว่า มี rolling resistance ต่ำกว่า และน้ำหนักรวมๆเบากว่า
ถามว่าถ้าปั่นยางงัด 120psi ก็วิ่งฉิวๆแล้ว ใส่ยางฮาล์ฟจำเป็นต้องอัดเพิ่ม 140psi ให้สะใจมั้ย? คำตอบคือ ไม่ครับ ยกเว้นจะปั่นเดี่ยวไทม์ไทรอัล 7 กม. ระยะเวลาไม่นาน เอาซิ่งเข้าว่า ยางฮาล์ฟจะได้เปรียบเพราะอัดกัน 160psi ไปเลย บินฉิวๆ ยางงัดน้อยมากที่จะอัดกันได้ขนาดนั้น

แต่ถ้าจะมีขี่ยาวๆ นานๆ สุดท้ายก็ลงมาหาแรงดันลมยางที่ขี่สบายและควบคุมรถได้ง่าย กับสมรรถนะที่พอดีกับความต้องการ


แต่ที่สงสัยคือตามสเปคของยางtubular อย่างgatorskin แรงดันที่แนะนำคือ110-170 ซึ่งถ้าจากตารางตัวอย่างเช่น64kgให้เติม102psi จะทำให้ต่ำกว่าค่าminimum ที่ผู้ผลิตแนะนำไว้ครับ

Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย giro » 16 มิ.ย. 2015, 15:00

pisitsrib เขียน:
giro เขียน:
pisitsrib เขียน:แล้วความดันลมยางฮาล์ฟละครับมีไหม

จริงๆจะยางอะไรก็ใช้แรงดันเหมือนกันครับ ยางฮาล์ฟ ยางงัด แรงดันลมไม่ได้ขึ้นอยู่กับชนิดของยาง แต่ยางฮาล์ฟอัดลมได้สูงกว่า มี rolling resistance ต่ำกว่า และน้ำหนักรวมๆเบากว่า
ถามว่าถ้าปั่นยางงัด 120psi ก็วิ่งฉิวๆแล้ว ใส่ยางฮาล์ฟจำเป็นต้องอัดเพิ่ม 140psi ให้สะใจมั้ย? คำตอบคือ ไม่ครับ ยกเว้นจะปั่นเดี่ยวไทม์ไทรอัล 7 กม. ระยะเวลาไม่นาน เอาซิ่งเข้าว่า ยางฮาล์ฟจะได้เปรียบเพราะอัดกัน 160psi ไปเลย บินฉิวๆ ยางงัดน้อยมากที่จะอัดกันได้ขนาดนั้น

แต่ถ้าจะมีขี่ยาวๆ นานๆ สุดท้ายก็ลงมาหาแรงดันลมยางที่ขี่สบายและควบคุมรถได้ง่าย กับสมรรถนะที่พอดีกับความต้องการ


แต่ที่สงสัยคือตามสเปคของยางtubular อย่างgatorskin แรงดันที่แนะนำคือ110-170 ซึ่งถ้าจากตารางตัวอย่างเช่น64kgให้เติม102psi จะทำให้ต่ำกว่าค่าminimum ที่ผู้ผลิตแนะนำไว้ครับ


ยางฮาล์ฟอยู่กับขอบได้ด้วย กาว และ แรงรัดตัวที่ได้จากแรงดันยางครับ ดังนั้นแรงดันที่น้อยเกินไป ถึงยางจะอยู่ได้ด้วยกาวก็ตามแต่ก็ต้องการแรงดันที่ทำให้ยางรัดตัวเองกับขอบล้อเอาไว้ได้อย่างปลอดภัยด้วย เพื่อไม่ให้ยางปลิ้นหลุดออกมาได้ง่าย ถ้ากรณีนี้ สูบตามเสป็คของยางจะดีกว่าครับ
Cycling Plus Thailand
Cycling Plus Kitchen
รายการสบายๆสไตล์คนปั่น กับเมนูง่ายๆที่ใครก็ทำเองได้


Re: VP ควรเติมลมยาง...เท่าไหร่?

โพสต์ โดย eak_ce » 14 ก.ค. 2015, 20:37

กรณีที่ยางงัดไม่มีระบุ minimum ล่ะครับ ควรสูบเท่าไหร่ดี

ผมหนัก 58 ใช้ยาง 4000sII 700x25c สูบ 83-85 จะไม่ต่ำไปเหรอครับ
ทุกคนที่รู้จักบอกควรเติม 100 ขึ้นไป ไม่อย่างนั้นยางจะรั่วง่าย
เมื่อก่อนผมเติมเกือบสูงสุดที่ยางรับได้ตลอด ที่ 115
ตอนนี้ลดลงมาแล้วแต่ก็ยังไม่กล้าลดต่ำกว่า 100 อยู่ดี (ตอนนี้เติม 105)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 28 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน