SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 00:32

FORCE eTAP AXS.jpg


เปิดตัวกันไปซักพักใหญ่แล้วกับ SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับเสือหมอบ 12 สปีดรุ่นที่สองของ SRAM หลังจากเปิดตัว RED eTAP AXS ไปก่อนหน้านี้เมื่อสองเดือนที่แล้ว

แน่นอนว่ารหัส FORCE คือชุดขับเสือหมอบรุ่นรองของ SRAM โดยมี RED เป็นรุ่นสูงสุดของค่าย การเปิดตัว FORCE eTAP ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวอย่างรวดเร็วผิดจากปกติ ที่เคยเปิดตัวชุดขับห่างกันมากกว่านี้ ด้วยเหตุที่ว่าราคาค่าตัวของ RED eTAP นั้นค่อนข้างจะสูง หากมีชุดขับเคลื่อนรุ่นรองลงมา ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานเหมือนกัน แต่ราคาย่อมเยากว่ารุ่นสูงสุด ย่อมเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาด ทำให้ชุดขับ eTAP AXS ของ SRAM สามารถแจ้งเกิดได้ไม่ยาก และ แย่งส่วนแบ่งการตลาดจากค่ายคู่แข่งมา

หมายเหตุ AXS ค่าย SRAM อ่านว่า แอ็กเซส

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 00:39

ก่อนจะไปดูรายละเอียดของชุดขับแต่ละชิ้นส่วน ขอสรุปรูปแบบของชุดขับ FORCE eTAP AXS ว่ามีรูปแบบการใช้งานอยู่ 4 รูปแบบดังนี้

1.แบบจานหน้าสองใบดีสเบรก อันนี้ออกมารองรับเสือหมอบยุคใหม่ ที่ใช้ดีส

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_10.jpg


2.แบบจานหน้าสองใบริมเบรก แน่นอนรถเสือหมอบริมเบรกยังคงเป็นรถส่วนใหญ่ของตลาด ถ้าไม่ออกชุดขับมารองรับริมเบรกแล้วก็น่าเสียใจแย่

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_11.jpg


3.แบบจานหน้าใบเดียวดีสเบรก
อันนี้ออกมารองรับเสือหมอบทางฝุ่น และ ไซโครครอส สามารถใช้ร่วมกับตีนผี Eagle AXS เพื่อใช้กับเฟืองหลัง 10-50 ฟันได้

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_12.jpg


4.แบบจานหน้าใบเดียวรถไตรกีฬา
อันนี้ออกแบบมาให้มีปุ่มเปลี่ยนเกียร์ที่ปลายแอโร่บาร์ ตามมาตรฐานรถไตรกีฬา และ ออกแบบมือเบรกไฮโดรลิค แบบสวมเข้าไปในปลายแฮนด์

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_13.jpg

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 00:48

เฟืองหลังของ SRAM eTAP AXS ถูกออกแบบมาให้ใช้กับโม่ใหม่ที่ชื่อว่า XD-R เฟืองรองรับเฟืองเสือหมอบ 12 สปีดของ SRAM ที่มีขนาดฟันเริ่มต้นที่ 10 ฟัน ดังนั้นหากใครคิดจะใช้ชุดขับ eTAP AXS ต้องรวจสอบว่าล้อที่ใช้มีโม่ XD-R รองรับใหม

fh_driverbody_xdr_rt_hero.jpg




คลิปอธิบายความแตกต่างของโม่ XD ที่ใช้ในเสือภูเขา กับ โม่ XD-R ที่ใช้ในเสือหมอบ



คลิปสาธิตการเปลี่ยนโม่ของล้อ ZIPP จากโม่ HG (Shimano) มาเป็นโม่ XD-R (SRAM)

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 01:15

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_18.jpg


หัวใจของ eTAP AXS คือ การต่อยอดจากระบบเกียร์ไร้สาย eTAP และ ระบบโม่ XD ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นโม่ XD-R หัวใจคือเฟืองหลังที่เริ่มต้นที่ 10 ฟัน เมือใช้เฟืองหลังที่มีขนาดเล็กลงแม้เพียง 1 ฟันจากโม่ปกติ 11 ฟัน สามารถทำให้ลดขนาดฟันของจานหน้าให้เล็กลงได้ โดยที่อัตราการทดของเกียร์ยังคงเดิม ยกตัวอย่าง เฟืองหลัง 11 ฟัน จานหน้า 53 ฟัน จะได้อัตราการทดของเกียร์ เท่ากับ 4.818 เท่า(53/11) แต่ถ้าใช้เฟืองหลัง 10 ฟัน จะใช้งานหน้าเพียง 48 ฟัน ก็สามารถได้อัตราการทดประมาณ 4.8 (48/10) ซึ่งใหล้เคียงกัน

จะเห็นว่าเกียร์ที่ยกตัวอย่างทั้งสองมีอัตรทดใกล้เกียงกัน แต่ชุด 48/10 จะมีน้ำหนักที่เบากว่า 53/11 ด้วยเหตุนี้การใช้เฟืองหลัง 10 ฟันจึงสามารถลดความใหญ่ของจานหน้าลง โดยที่ยังรักษาอัตรทดได้เท่าเดิมนั่นเอง

ทำไมต้องเป็น 12 สปีด


SRAM เองประสบความสำเร็จจากการเป็นผู้บุกเบิกชุดขับเสือภูเขา 12 สปีด และ พฤติกรรมของคนขี่เสือหมอบ คือ ต้องเฟืองหลังที่มีอัตราทดต่อเนื่องเพื่องานใช้งานที่ต่อเนื่องและไม่สะดุด ตัวอย่างง่าย เช่นตอนสปริ๊นเข้าเส้นใช้ หากชุดเกียร์มีความต่อเนื่องในการเปลี่ยน จะทำให้สามารถเร่งความเร็วได้อย่างต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ

ด้วยเหตุนี้เอง SRAM จึงนำเทคโนโลยี 12 สปีดจากเสือภูเขา มาดัดแปลงใช้กับเสือหมอบ eTAP AXS จะมีเฟืองหลังให้เลือก 3 ขนาด คือ
1.เฟืองหลัง 10-26 ฟัน เฟืองชุดนี้เป็นเเฟืองทางราบ มีการเรียงเฟืองหลังเพิ่มทีละ 1 ฟัน ถึง 7 ขึ้น จาก 10-11-12-13-14-15-16-17 ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องและราบรื่น

2.เฟืองหลัง 10-28 ฟัน เฟืองชุดนี้เป็นเฟืองทางเนิน มีเฟืองหลังใหญ่สุด 28 ฟัน แต่ให้อัตราทดมากกว่าเฟือง 10-26 อยู่ 20 % แต่ยังคงการเรียงเฟืองหลังเพิ่มทีละ 1 ฟัน ถึง 7 ขึ้น จาก 10-11-12-13-14-15-16-17 เหมือนกัน

3.เฟืองหลัง 10-33 ฟัน เป็นเฟืองทางเขา มีเฟืองหลังใหญ่สุด 33 ฟัน ให้อัตรทดสูงสุด 330 % ซึ่งมากกว่าเฟืองหลัง 11-34 แต่เฟืองหลังชุดนี้ยังคงมีความต่อเนื่่องระหว่างช่อง 5 ช่อง ซึ่งทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างต่อเนื่องในช่วงสปริ๊น

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_19.jpg


นอกจากเฟืองเสือหมอบ eTAP AXS ทั้ง 3 ขนาดแล้ว โม่ XDR ยังสามารถใช้เฟืองหลัง SRAM Eagle ได้อีกทางเลือก แต่ต้องใช้กับตีนผี Eagle AXS และ โซ่ของ Eagle

3T-Exploro_SRAM-Red-eTapEagle-AXS-12-speed-wireless-gravel-bike_detail.jpg

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 01:39

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_25.jpg
[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_26.jpg


จุดเด่นของชุดเกียร์ eTAP AXS คือสามารถปรับแต่งงานทำงานของชุดขับผ่าน Application จากสมาร์ทโฟน สามารถปรับแต่งการทำงานทั้งการเปลี่ยนเกียร์แบบโปรแกรมอัตโนมัตตามที่ตั้ง และ ความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์



คลิปตัวอย่างการใช้สมาร์ทโฟนตั้งค่าการทำงานของชุดขับ eTAP AXS

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 01:52

มาดูชิ้นส่วนในชุดขับ FORCE eTAP AXS เป็นตัวๆกันครับ

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_09.jpg


สับจานแบบไร้สาย

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_10.jpg


ตีนผีไร้สาย มีรุ่นเดียวรองรับเฟืองหลังทั้งสามขนาด

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_11.jpg


โซ่ใหม่เรียกชื่อว่า Flattop ใช้กับ eTAP AXS เท่านั้น

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_12.jpg


เฟืองหลังมีให้เลือกสามขนาด ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบย้ำหมุดระหว่างฟัน ทำให้ราคาย่อมเยาลงมา แต่ถ้าใครยากได้เบาๆจะเอาเฟืองหลัง RED eTAP AXS ที่เบากว่ามาใช้ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ครับ

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_13.jpg


มือเบรกมือเกียร์แบบไฮโดรลิค มาพร้อมกับคาลิเปอร์แบบ Flat mount ตามสมัยนิยม

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_14.jpg


มือเกียร์แบบริมเบรก

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_15.jpg


กล่องส่งสัญญาญไร้สาย BLIPBOX สำหรับการใช้งานรถไตรกีฬา

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_16.jpg


จานหน้าสองใบ มีให้เลือกสองขนาด 48/35 และ 46/35 ฟัน แกนกะโหลกมาตรฐาน DUB ของ SRAM

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_17.jpg


มีจานหน้าอบบใบเดียวให้เลือก

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_18.jpg


มีออฟชั่น Spider ใบจานวัดวัตต์ให้เลือกใช้

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_19.jpg


ใบดีสมีให้เลือกสองขนาด 160 หรือ 140 ม.ม. ตามมาตรฐานเสือหมอบ

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_20.jpg


ริมเบรกก็ยังคงต้องมี

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 01:55



ของมาใหม่อาจจะมีงงแนะนำให้ดูวีดีโอการติดตั้งจาก SRAM ประกอบกัน



มีวิธีการติดตั้งสำหรับรถไตรกีฬาอีกคลิปครับ

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 01:58

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_26.jpg


ราคาคร่าวๆเป็นดอลล่าน่ะครับ ส่วนราคาจำหน่ายในบ้านเราคงต้องสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราอีกที ส่วนน้ำหนักก็อาจจะหนักกว่า RED บ้างแต่ฟังกืชั่นการทำงานเหมือนกันครับ

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_27.jpg

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_PR_190403_TH_v05_Page_29.jpg

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 02:04

ตัวจริงผมเองก็ยังไม่ได้สัมผัสของจริงยังไงลองชมรีวิวจากต่างประเทศหลายๆค่ายเป็นข้อมูลประกอบไปก่อนก็ได้ครับ



รีวิวจากค่าย BikeRadar



รีวิวจากค่าย Global Cycling Network



รีวิวจากค่าย CyclingTips



รีวิวจากค่าย road.cc


ปอลิง ถ้าตัวแทนจำหน่ายในประเทศมีส่งมาให้รีวิว ก็ยินดีจะทำคลิปรีวิวเป็นภาษาไทยให้ครับ

Re: SRAM FORCE eTAP AXS น้ำขึ้นให้รีบตัก

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ค. 2019, 02:14

[Thai]SR_Force_eTap_AXS_presentation_TH_v10_Page_06.jpg


สรุป

FORCE eTAP AXS เป็นหมากที่เหลือชั้นของ SRAM มากๆเหมือนกินสองเข้าฮอสยังไงอย่างงั้น ด้วยฟังก์ชั่นที่เทียบเท่า RED แต่ราคาที่ย่อมเบาแบบ FORCE ทำให้น่าสนใจในการใช้งาน ซึ่งก็แน่นอนว่า SRAM เองก็ได้ทำการบ้านกับชุดขับ eTAP AXS มาเป็นอย่างที่ ที่สามารถปรับแต่งตั้งค่าตามลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างสะดวกและง่ายได้ มากกว่า eTAP รุ่นแรกที่เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเดียว สิ่งที่ต้องพึ่งตระหนักเป็นอย่างแรกคือ ล้อที่ท่านใช้งานมันรองรับเฟืองหลัง XD-R หรือเปล่า ถ้าไม่รองรับก้คงหมดสิทธิ็ใช้ eTAP AXS

การออก eTAP AXS มาหนนี้ SRAM ทำการบ้านมาดีมาก เรียกได้ว่าอุดข้อด้อยของ eTAP ก่อนหน้านี้ เพิ่มความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ให้มีมากขึ้น แถมยังลดน้ำหนักชุดขับลงไปได้อีก แน่นอนการรุกคครั้งนี้ ทำให้คู่แข่งเจ้าสำคัญของ SRAM ตกเป็นมวยรอง จากการเกทับชุดขับ 12 สปีดของ SRAM ไม่นับ 12 สปีดของอีกค่ายด้วย

สุดท้ายนี้ใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสทิ้งไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันน่ะครับ ไว้จะตามมาตอบทีหลังครับ

Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด

โพสต์ โดย arty118 » 03 พ.ค. 2019, 15:05

กลายเป็นหนักกว่า Ultegra Di2 อีกแฮะ :shock:

ได้เปรียบแค่เรื่องติดตั้งง่ายกว่า กะรองรับทุกเฟรม

Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด

โพสต์ โดย mud1234 » 13 มิ.ย. 2019, 16:31

ผมขอสอบถามครับ สามารถนำเฟือง12sp ตัวที่รีวิว มาใส่กับโม่ XD ของเสือภูเขาได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 13 มิ.ย. 2019, 23:18

mud1234 เขียน:ผมขอสอบถามครับ สามารถนำเฟือง12sp ตัวที่รีวิว มาใส่กับโม่ XD ของเสือภูเขาได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ



ใส่ได้ครับ แต่เฟืองจะมาชนเฟรมหรือเปล่าอันนี้ต้องทดลองวัดของจริงครับ


Re: SRAM FORCE eTAP AXS ชุดขับหมอบ 12 สปีด

โพสต์ โดย mud1234 » 17 มิ.ย. 2019, 16:01

ตาโจ เขียน:
mud1234 เขียน:ผมขอสอบถามครับ สามารถนำเฟือง12sp ตัวที่รีวิว มาใส่กับโม่ XD ของเสือภูเขาได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ



ใส่ได้ครับ แต่เฟืองจะมาชนเฟรมหรือเปล่าอันนี้ต้องทดลองวัดของจริงครับ


ขอบคุณมากครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 30 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน