แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 01:15

Untitled_Panorama1.jpg


หลังจากที่เคยลงกระทู้แนะนำชุดชับเคลื่อน SRAM GX Eagle ไปแล้วเมื่อ 14 มิ.ย. 60 ในกระทู้นี้

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=1620621

ตอนนี้ของก็เข้ามาขายในบ้านเราไปแล้ว พอดีได้รับความอนุเคราะห์จากทาง บริษัท เวิลด์ไบค์ จำกัด ให้ยืมมาทดสอบ เลยถือโอกาสแกะกล่องของจริงมาให้ดูกัน โดยจะเป็นกระทู้ 3 ภาค

ภาคแรก คือ กระทู้นี้เป็นการแกะกล่องแนะนำให้รู้จัก SRAM GX Eagle จากของจริง พร้อมทั้งออฟชั่นและรายละเอียดต่างๆ
ภาคสอง เป็นการสาธิตการติดตั้ง SRAM GX Eagle กับรถจริงๆว่ามีรายละเอียด และ วิธีการติดตั้งอย่างไรบ้าง
ภาคสาม เป็นการทดสอบใช้งานของจริง

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 01:29

ไม่พูดพล่ามทำเพลงเริ่มกันชิ้นแรกที่เฟืองหลัง 10-50 ฟันกันเลยน่ะครับ

_MG_1508.jpg


มาในกล่องสวยงาม โลโก้นกอินทรีเด่นชัด

_MG_1510.jpg


เปิดกล่องออกมาเจอเฟืองคว่ำอยู่

_MG_1511.jpg


พลิกขึ้นมาดูเห็นกันชัดๆ กับเฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-50 ฟัน

_MG_1494.jpg


เหตุที่เฟือง SRAM มีขนาดเฟืองเล็ก 10 ฟันได้นั้น เป็นผลของการออกแบบโม่ใหม่ ที่ชื่อ XD-Drive

_MG_1495.jpg


ด้านหลังของเฟือง 12 ขนาด 50 ฟัน จะเป็นร่องสำหรับขบกันกับโม่ เพื่อส่งผ่านกำลังจากเฟืองหลังไปยังล้อ

_MG_1498.jpg


น้ำหนักเฟืองหลังชั่งจริง 449 กรัม

_MG_1501.jpg


เฟืองด้านหลังมีบอกขนาด 10-50 ฟัน

_MG_1502.jpg


ร่องที่เฟืองหลังใบใหญ่สุด สำหรับขบกับโม่ ด้านในระเป็นเกลียวของปลอกขันล็อกโม่

_MG_1503.jpg


SRAM แนะนำให้ใช้เฟืองหลังกับโซ่ของ SRAM ที่มีรหัส Eagle เท่านั้น

Untitled_Panorama.jpg


ใช้เทคนิคการผลิตเฟืองหลังแบบ X-Dome ของ SRAM แต่จะแตกต่างจาก XX1 และ XO1 ตรงที่ GX ใช้เทคนิคการอัดหมุดยึดใบเฟืองแต่ละใบให้เป็นชิ้นเดียวกัน แทนที่จะเป็นการขึ้นรูปจากโลหะชิ้นเดียวแบบ XX1 และ XO1 ถึงจะขึ้นรูปแบบยึดหมุดแต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความแข็งแรง เพราะ SRAM ยึดหมุดอย่างแน่นหนา ในการหยึดเฟืองหลังแต่ละใบเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว

_MG_1505.jpg


เฟืองหลังใบที่ 11 ขนาด 42 ฟัน และ เฟืองหลังใบที่ 12 ขนาด 50 ฟัน

_MG_1507.jpg


รูปเฟืองหลัง กับ โม่ XD-Drive ในรูปเป็นโม่ของ MAVIC

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 01:43

ตัวต่อไปเป็นตีนผี GX Eagle

_MG_1512.jpg


มาในกล่องสีแดง โกโล้นกอินทรี

_MG_1513.jpg


เปิดกล่องออกมาเจอตีนผีวางอยู่ในช่อง และ มีเครื่องมือวัดตำแหน่งการตั้งรั้งตีนผีแถมมาให้ด้วย

_MG_1514.jpg


หน้าตาของตีนผี และ เครื่องมือตั้ง

_MG_1515.jpg


เป็นตีผี SRAM Type 3

_MG_1516.jpg


เฟืองฟูลเล่ของตีนผี จะใช้ขนาด 12 ฟันในเฟืองบน และ 14 ฟันในตัวล่าง

_MG_1517.jpg


เครื่องมือวัดตีนผี จะใช้หาตำแหน่งในการตั้งรั้งตีนผีกับเฟืองหลังใบใหญ่สุด (วิธีใช้ติดตามดูตอนติดตั้งภาค 2 ครับ)

_MG_1520.jpg

_MG_1518.jpg


เป็นตีนผี SRAM Type 3 จะปุ่มล็อกตีนผีให้โซ๋หย่อน เวลาที่จะถอด-ไส่ ล้อหลัง เนื่องจาก SRAM Eagle ออกแบบมาให้ใช้แบบใบจานเดียว ตีนผีจะมีแรงดึงโซ่ให้ตึงมากเป้นพิเศษ เวลาถอดหรือไส่ล้อ หากไม่ล็อคให้ตีนผีหย่อนโซ่ จะถอด-ใส่ล้อยากครับ

_MG_1524.jpg


น้ำหนักชั่งจากของจริง 290 กรัม



คลิปแสดงการล็อคตีนผีของ SRAM Type 2 ซึ่งใช้เหมือนกับ Type 3 มีขั้นตอนดังนี้

1.ดันปลายตีนผีไปด้านหน้า
2.กดปุ่มล็อคคีนผี

โซ่ก็จะหย่อนทำให้ถอดล้อได้ง่าย ส่วนการปลดล็อคตีนผีทำได้โดยใส่ล้อหลังให้เรียบร้อย แล้วดันปลายตีนผีไปข้างหน้าเล็กน้อย สลักล็อคตีนผีก็จะหดตัวคลายตีผีให้รั้งโซ่ให้ตึงพร้อมใช้งาน

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 01:49

มือเกียร์

_MG_1530.jpg

_MG_1531.jpg


แกะล่องออกมาอย่างงกันน่ะครับ

_MG_1532.jpg

_MG_1533.jpg

_MG_1534.jpg


ออกแบบตามสไตล์ SRAM Trigger ใช้นิ้วโป้งกดและดันเกียร์

_MG_1535.jpg


เปิดด้านล่างกล่องเจอ แคมป์รัดมือเกียร์

_MG_1536.jpg


น้ำหนักชั่งจริง 131 กรัม

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 01:51

_MG_1537.jpg

_MG_1538.jpg

_MG_1540.jpg


กระโหลกที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้เป็นกระโหลก Press Fit ของ SRAM ที่ด้านใบจานจะมีขนาด 24 มม และ ด้านขาเปล่าจะมีขนาด 22 มม ตามมาตรฐานกะโหลก GXP ของ SRAM

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 01:52

_MG_1542.jpg

_MG_1541.jpg


อันนี้เป็นชั่งน้ำหนักโม่ XD-Drive ของล้อ Mavic ให้เห็นกันครับ

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 02:00

สุดท้ายเป็นขาจาน GX Eagle

_MG_1543.jpg

_MG_1544.jpg


เกะของจริงออกมาจากกล่อง ในรูปเป็นใบขนาด 32 ฟันน่ะครับ

_MG_1545.jpg


มีแหวนรองบันไดแถมมาให้ 2 อัน

_MG_1547.jpg


ใบจานผลิตด้วยเทคโนโลยี X-Sync 2 ของ SRAM หากดูใกล้ๆจะเป็นฟันของใบจาน เล็ก-ใหญ่ สลับกัน อันที่เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการป้องกันโซ่ตก

_MG_1548.jpg

_MG_1570.jpg


ขาจานผลิดแบบหล่อขึ้นรูปโดยมีร่องด้านในเพื่อลดน้ำหนัก แต่ก็มีการรเสริมกากะบาดเพื่อความแข็งแรง

_MG_1550.jpg


ใบจานใช้แบบ Direct Mount ยึดด้วยน็อต 6 แฉก 3 ตัวกับขาจานด้านขวาโดยตรง

_MG_1551.jpg


แกนกะโหลก GXP ที่ลูกปืนด้านใบจานใช้ขนาด 24 มม และ ลูกปืนด้านขาจานเปล่าใช้ขนาด 22 มม

_MG_1553.jpg


น้ำหนักชั่งจริงกับใบ 32 ฟัน 627 กรัม

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 02:05

SRAM จะมีใบจานให้เลือกใช้ 4 ขนาดฟัน คือ 32/34/36/38 ฟัน เวลาซื้อจะต้องเลือกให้ถูกกับขนาดล้อ การใช้งาน และ ทักษะของผู้ขี่ ปีนี้พิเศษตรงมีใบรูปไข่ออกมาเป็นออฟชั่ยให้เลือกใช้งาน นอกจากใบกลมปกติ

_MG_1554.jpg
_MG_1555.jpg
_MG_1556.jpg
_MG_1560.jpg
_MG_1561.jpg
_MG_1562.jpg
_MG_1563.jpg
_MG_1566.jpg
_MG_1568.jpg

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 02:11

_MG_1527.jpg

_MG_1528.jpg

_MG_1529.jpg


โซ่ 12 สปิดของ GX Eagle จำนวน 126 ข้อ ที่มีตัวปลดโซ๋เร็ว แถมมาให้ด้วย น้ำหนักชั่างรวมกล่อง 313 กรัม

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 02:14

รูปภาพ

ขอจบการแกะกล่องไว้เพียงเท่านี้ ใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสถามไว้ในกระทู้นี้น่ะครับ ติดตามชมภาค 2 ติดตั้ง และ ภาค 3 ทดสอบของจริงไว้ในโอกาสต่อไป เร็วๆนี้ ของขอบคุณ บริษัท เวิลด์ไบค์ จำกัด ที่ให้ยืมชุด GX Eagle มาทดสอบด้วยครับ


Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย m82 » 04 ต.ค. 2017, 05:44

ขอบคุณครับ..แต่จานหน้า มี 32 / 34 /36 /38 หรือเปล่าครับ

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย bia » 04 ต.ค. 2017, 11:23

เห้อ กิเลส มา ครับ ขอบคุณมากครับ ตาโจ

Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 ต.ค. 2017, 12:47

bia เขียน:เห้อ กิเลส มา ครับ ขอบคุณมากครับ ตาโจ


ครับตามนั้น
bia


Re: แกะกล่อง SRAM GX Eagle ก่อนขึ้นชก

โพสต์ โดย bia » 16 ต.ค. 2017, 15:50

รอภาคสองครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 20 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน